intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Quản trị cung ứng nguyên vật liệu tại Công ty cổ phần Vinatex Đà Nẵng

Chia sẻ: Fvdxc Fvdxc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

250
lượt xem
88
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hệ thống hóa những lý luận cơ bản về quản trị cung ứng nguyên vật liệu trong doanh nghiệp sản xuất. Đánh giá thực trạng sản xuất kinh doanh và công tác quản trị cung ứng nguyên vật liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Quản trị cung ứng nguyên vật liệu tại Công ty cổ phần Vinatex Đà Nẵng

  1. 1 B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG TR N TH BÍCH ĐÀO QU N TR CUNG NG NGUYÊN V T LI U T I CÔNG TY C PH N VINATEX ĐÀ N NG Chuyên ngành : Qu n tr kinh doanh Mã s : 60.34.05 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH Đà N ng - Năm 2010
  2. 2 Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Ngư i hư ng d n khoa h c: PGS.TS. Nguy n Th Như Liêm Ph n bi n 1: TS. Lâm Minh Châu Ph n bi n 2: TS. Nguy n Văn Phát Lu n văn ñư c b o v t i H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p th c sĩ qu n tr kinh doanh h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày 30 tháng 10 năm 2010. * Có th tìm hi u lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin - H c li u, Đ i h c Đà N ng - Thư vi n tru ng Đ i h c Đà N ng.
  3. 3 M Đ U 1. Tính c p thi t c a ñ tài Trong nh ng năm g n ñây, cũng như nhi u ngành kinh t khác, ngành d t may ph i ch u nh hư ng c a cu c suy thoái tài chính và rào c n ngày càng cao c a các nư c trong ho t ñ ng kinh doanh xu t nh p kh u, nhưng khó khăn và cũng là áp l c l n nh t c a ngành d t may là chưa t o ñư c ngu n nguyên v t li u cho s n xu t nên ph n l n các nguyên v t li u ph i nh p kh u. Công ty c ph n Vinatex Đà n ng- là m t ñơn v chuyên ho t ñ ng trong lĩnh v c d t may, nguyên ph li u ph c v cho s n xu t cũng ch y u là t nh p kh u ñã làm chi phí ñ u vào tăng lên ñáng k . Do v y, qu n tr cung ng nguyên v t li u luôn ñư c xem là nhân t quan tr ng quy t ñ nh ñ n tình hình s n xu t kinh doanh c a công ty. Tuy nhiên, so v i nhu c u trong tình hình hi n nay, công tác qu n tr cung ng nguyên v t li u t i Công ty v n còn b c l nh ng b t c p, ñ y là lý do tôi ch n ñ tài “Qu n tr cung ng nguyên v t li u t i công ty c ph n Vinatex Đà N ng” làm hư ng nghiên c u cho lu n văn t t nghi p c a mình. 2. M c tiêu nghiên c u - H th ng hóa nh ng lý lu n cơ b n v qu n tr cung ng nguyên v t li u trong doanh nghi p s n xu t. - Đánh giá th c tr ng s n xu t kinh doanh và công tác qu n tr cung ng nguyên v t li u t i công ty c ph n Vinatex Đà n ng th i gian qua.
  4. 4 - Đ xu t m t s gi i pháp nh m hoàn thi n công tác qu n tr cung ng nguyên v t li u t i công ty c ph n Vinatex Đà n ng. 3. Đ i tư ng, ph m vi nghiên c u Đ i tư ng nghiên c u: Là nh ng v n ñ lý lu n, th c ti n liên quan ñ n vi c qu n tr cung ng nguyên v t li u t i công ty c ph n Vinatex Đà n ng. Ph m vi nghiên c u: - V n i dung, ñ tài ch nghiên c u m t s n i dung ch y u liên quan ñ n vi c qu n tr cung ng nguyên v t li u. - V th i gian, gi i pháp có liên quan ñư c ñ xu t trong ñ tài ch có ý nghĩa trong th i gian trư c m t. - V không gian, ñ tài t p trung nghiên c u các gi i pháp nh m hoàn thi n công tác qu n tr cung ng nguyên v t li u t i công ty c ph n Vinatex Đà n ng. 4. Phương pháp nghiên c u Phương pháp duy v t bi n ch ng, duy v t l ch s , phương pháp th ng kê và các phương pháp khác. 5. B c c và k t c u c a ñ tài Chương 1: Nh ng lý lu n cơ b n v cung ng và qu n tr cung ng nguyên v t li u. Chương 2: Th c tr ng s n xu t kinh doanh và công tác qu n tr cung ng nguyên v t li u t i công ty c ph n Vinatex Đà n ng. Chương 3: Hoàn thi n công tác qu n tr cung ng nguyên v t li u t i công ty c ph n Vinatex Đà n ng.
  5. 5 CHƯƠNG 1 NH NG LÝ LU N CƠ B N V CUNG NG VÀ QU N TR CUNG NG NGUYÊN V T LI U 1.1. CUNG NG VÀ QU N TR CUNG NG NGUYÊN V T LI U 1.1.1. Nguyên v t li u trong doanh nghi p s n xu t Nguyên v t li u là m t trong nh ng y u t cơ b n c a quá trình s n xu t kinh doanh, tham gia thư ng xuyên và tr c ti p vào quá trình s n xu t s n ph m và nh hư ng tr c ti p ñ n ch t lư ng c a s n ph m ñư c s n xu t. 1.1.2. Cung ng nguyên v t li u và các khái ni m có liên quan - Mua hàng: Là m t trong nh ng ch c năng cơ b n không th thi u c a m i t ch c. Mua hàng g m nh ng ho t ñ ng có liên quan ñ n vi c mua nguyên v t li u, máy móc, trang thi t b , các d ch v … ñ ph c v cho ho t ñ ng c a t ch c. - Thu mua: Là ho t ñ ng thi t y u c a t ch c, là s phát tri n, m r ng ch c năng mua hàng. So v i mua hàng thì trong thu mua ngư i ta chú tr ng nhi u hơn ñ n các v n ñ mang tính chi n lư c. - Qu n tr cung ng: Là s phát tri n m t bư c cao hơn c a thu mua. N u mua hàng và thu mua ch y u là các ho t ñ ng mang tính chi n thu t, thì qu n tr cung ng t p trung ch y u vào các chi n lư c. 1.1.3. Qu n tr cung ng và m c tiêu, vai trò, ý nghĩa c a nó trong s n xu t kinh doanh
  6. 6 - Qu n tr cung ng: Là ti p c n m t cách khoa h c- toàn di n và có h th ng quá trình cung ng, nh m th c hi n cung ng m t cách có hi u qu . - M c tiêu c a qu n tr cung ng: Đ m b o cho ho t ñ ng c a công ty ñư c liên t c, n ñ nh. Mua ñư c hàng v i giá c nh tranh. Mua hàng m t cách khôn ngoan. D tr m c t i ưu. Gi v ng m i quan h t t ñ p v i các nhà cung ng hi n có. Và phát tri n nh ng ngu n cung ng h u hi u, ñáng tin c y. - Vai trò c a ho t ñ ng qu n tr cung ng trong kinh doanh: Là m t nhân t có nh hư ng quy t ñ nh ñ n hi u qu ho t ñ ng kinh doanh c a doanh nghi p - Ý nghĩa c a qu n tr cung ng: Đ m b o cho ho t ñ ng s n xu t kinh doanh ti n hành nh p nhàng, liên t c. Kích thích các ho t ñ ng sáng t o, áp d ng các k thu t m i, t o ra năng l c s n xu t m i. T o ñi u ki n nâng cao ch t lư ng và nâng cao hi u qu ho t ñ ng s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p. 1.2. N I DUNG C A QU N TR CUNG NG NGUYÊN V T LI U 1.2.1. Nh n di n nhà cung ng a. Khái ni m: Là thu th p các thông tin v nhà cung ng. Các thông tin này g m: Tên, ñ a ch , s ñi n tho i, tình hình th c hi n ñơn hàng c a nhà cung ng trong quá kh ,… b. M c ñích: Nh m xác ñ nh s lư ng các nhà cung ng có s n trên th trư ng, lên danh sách các nhà cung ng mà công ty mua
  7. 7 c n quan tâm và thu th p thông tin v các nhà cung ng này nh m làm cơ s ñ ñánh giá nhà cung ng. c. M t s phương pháp thư ng ñư c s d ng ñ thu th p thông tin v nhà cung ng - Thông qua các tri n lãm ngành ngh và các cu c h i ñàm - Thông qua báo chí, qu ng cáo. - Thông qua m ng. - Thông qua cơ c u chuyên nghi p. - Thông qua các hi p h i ngành ngh . - Thông qua s gi i thi u c a b n hàng h p tác. - Thông qua b ng câu h i. - Thông qua vi c ñ n thăm các cơ s nhà cung ng. - Thông qua ph n m m qu n lí cung ng. 1.2.2. Đánh giá các nhà cung ng ti m năng a. Khái ni m: Đánh giá kh năng th c hi n c a các nhà cung ng, theo dõi quá trình th c hi n ñơn ñ t hàng c a các nhà cung ng nh m tìm ra ưu, như c ñi m c a t ng nhà cung ng. b. M c ñích: Là nh m ño lư ng kh năng c a nhà cung ng có ñáp ng ñư c các yêu c u c a công ty mua hay không trên cơ s ñó ñ l a ch n ñư c nhà cung ng ti m năng. c. M t s phương pháp ñánh giá năng l c nhà cung ng: Kh o sát sơ b , phân tích tài chính, tham quan cơ s s n xu t c a nhà cung ng, ph ng v n, ñi u tra và ti n hành cho ñi m
  8. 8 1.2.3. L a ch n nhà cung ng a. Khái ni m: Là vi c trên cơ s tìm hi u v thái ñ chính tr , kh năng ñ m b o cung ng hàng hóa, uy tín trong lĩnh v c kinh doanh c a nhà cung ng, phù h p v i kh năng tài chính cũng như các y u t có liên quan khác…ñ ch n ra nh ng nhà cung ng có nhi u thu n l i nh t nh m ti n hành giao d ch ñàm phán, ti n t i ký k t h p ñ ng cung ng. b. M c ñích: Nh m ch n ñư c các nhà cung ng t t, làm vi c thư ng xuyên v i h và phát tri n m i quan h cùng có l i. Trên cơ s so sánh, phân tích k lư ng v ưu, như c ñi m c a các nhà cung ng, v ch t lư ng, s lư ng, giá c , th i gian giao hàng…c a các hàng hóa h có th cung c p. c. Đ l a ch n ñư c nhà cung ng t t, c n: - M i các nhà cung ng d ph n s m (ESI- Early supplier involvement) hay nói rõ hơn là m i các nhà cung ng tham gia ý ki n ngay t khâu thi t k . - Phân tích, ñánh giá các nhà cung ng c n th n ñ ñ m b o các nhà cung ng ch n ra ñ t yêu c u. 1.2.4. Chính sách phát tri n các nhà cung ng a. Khái ni m: Là chính sách mà công ty mua s áp d ng ñ i v i nh ng nhà cung ng ñư c ñánh giá là h p d n nh t trong s các nhà cung ng mà h bi t, nh m phát tri n nhà cung ng ñư c ch n thành ngư i có kh năng ñáp ng m i yêu c u c a công ty mua trong hi n t i và tương lai.
  9. 9 b. T ch c m i quan h v i các nhà cung ng: Công ty mua s t ch c các chương trình ñào t o nhà cung ng v qu n lý d án, h p tác ñ nâng cao ch t lư ng s n ph m, trang b công ngh hi n ñ i, máy móc thi t b m i, ñào t o công nhân… nh m giúp nhà cung ng có ñ kh năng ñáp ng các yêu c u c a ngư i mua. 1.3. Đ C ĐI M C A CÁC CÔNG TY D T MAY VÀ NH HƯ NG C A NÓ T I CÔNG TÁC QU N TR CUNG NG NGUYÊN V T LI U Đ c ñi m chung c a các công ty D t May hi n nay là s d ng nguyên v t li u nh p kh u ch y u t Trung Qu c. Công tác qu n tr cung ng nguyên v t li u v n chưa ñư c chú ý ñúng m c, ñ c bi t chưa có các chính sách phù h p ñ phát tri n nhà cung ng. Dư i ñây là kinh nghi m c a m t s ñơn v trong công tác qu n tr cung ng nguyên v t li u: - Denso là công ty chuyên cung c p các linh ki n ñi n t trong ngành công nghi p xe hơi và là nhà cung ng linh ki n ñi n t chính c a Toyota. - Nhà máy Atsugi c a công ty Ricoh, chuyên s n xu t d ng c văn phòng và máy photocophy.
  10. 10 CHƯƠNG 2 TH C TR NG QU N TR CUNG NG NGUYÊN V T LI U T I CÔNG TY CP VINATEX ĐÀ N NG 2.1. TÌNH HÌNH CƠ B N C A CÔNG TY C PH N VINATEX ĐÀ N NG NH HƯ NG Đ N VI C QU N TR CUNG NG NGUYÊN V T LI U 2.1.1. Tình hình t ch c c a Công ty Công ty C ph n Vinatex Đà N ng (g i t t là Vinatex Da nang) là doanh nghi p nhà nư c thu c T ng Công ty d t may Vi t Nam ñư c thành l p theo quy t ñ nh s 299/QĐ - TCCB ngày 28/01/2002 c a B Công nghi p v i nhi m v chính là gia công may m c hàng xu t kh u t i th trư ng mi n Trung. Ch c năng Ti n hành s n xu t kinh doanh các s n ph m may m c ñ ñáp ng nhu c u ña d ng c a khách hàng trong và ngoài nư c. Nhi m v - T ch c qu n lý s d ng có hi u qu và ñúng m c ñích các lo i s n ph m, tài s n, ñ t ñai, nhà xư ng, thi t b máy móc, nguyên v t li u, ti n v n. - B o t n và phát tri n v n ñ u tư cho s n xu t m r ng kinh doanh, chăm lo ñ i s ng cán b công nhân viên nh m ñưa doanh nghi p ñi lên ñ m b o chính sách xã h i và b o v môi trư ng.
  11. 11 Cơ c u t ch c và b máy qu n lý c a công ty Ban lãnh ñ o Công ty ñã l a ch n cơ c u t ch c “Tr c tuy n-Ch c năng”, m t lo i cơ c u t ch c k t h p v i mô hình ñó, s cho phép công ty lãnh ñ o th ng nh t t trên xu ng dư i, phát huy năng l c chuyên môn c a các phòng ban ch c năng và nh m nâng cao hi u qu s n xu t các ñơn v tr c thu c. 2.1.2. Các y u t ngu n l c c a Công ty a. Lao ñ ng Hi n nay t ng s cán b công nhân viên c a Công ty g n 3.000, trong ñó b ph n nghi p v t i Công ty và văn phòng c a các ñơn v s n xu t trên 200 cán b . Do tính ch t c a ngành, nên lao ñ ng n t i Công ty chi m t l cao, thư ng trên 80%. b. Tình hình tài chính Đ m b o qu n lý v n an toàn, th c hi n ñ y ñ các kho n thu, chi tài chính trong năm. Công ty cũng ñã bư c ñ u xây d ng các ñ nh m c chi phí, ph n nào ñã góp ph n tăng cư ng công tác qu n lý và nâng cao ý th c ti t ki m trong toàn công ty. c. Cơ s v t ch t-k thu t Hi n t i công ty c ph n Vinatex Đà n ng ñã có quy mô s n xu t như sau: - Cơ s 1: T i 25 Tr n Quý Cáp - Thành ph Đà N ng là tr s chính có di n tích m t b ng 3.306m2. - Cơ s 2: T i 88 Thanh Sơn - Thành ph Đà N ng có di n tích m t b ng 6.332m2 .
  12. 12 - Cơ s 3: Là nhà máy may Phù M - Bình Đ nh có di n tích m t b ng 17.000m2 - Cơ s 4: Là nhà máy may Dung Qu t v i di n tích m t b ng là 29.155m2 - Cơ s 5: Là Trung tâm thương m i d t may t i 153 Trưng N Vương - Thành ph Đà N ng. Máy móc thi t b t i công ty ñư c ñ u tư ñ ng b , hi n ñ i, có năng su t cao ñáp ng nhu c u c a các ñ i tác nư c ngoài. 2.1.3. Tình hình ho t ñ ng kinh doanh xu t kh u c a công ty Vinatex Đà n ng ch y u xu t hàng FOB sang th trư ng M , ch trong năm 2009 ngo i t thu v lên ñ n 14,5 tri u USD. Cơ c u m t hàng xu t kh u c a công ty tương ñ i ña d ng, ch y u xu t các s n ph m d t thoi nhi u hơn so v i d t kim. 2.1.4. Tình hình ho t ñ ng kinh doanh nh p kh u c a Công ty Công ty ch y u nh p kh u nguyên ph li u t Trung Qu c, Đài Loan và H ng Kông. 2.1.5. Đánh giá chung v tình hình ho t ñ ng s n xu t kinh doanh t i công ty c ph n Vinatex Đà n ng Cơ c u m t hàng không n ñ nh nên m t s nhà máy ñã s n xu t các m t hàng không chuyên môn hóa d n ñ n tình tr ng năng su t ñ t r t th p so v i k ho ch. Cơ c u v n c a công ty b t h p lý (30% v n lưu ñ ng) nên ho t ñ ng tài chính v n chưa phát huy ñư c hi u qu t i ưu. Ngu n
  13. 13 v n kinh doanh ch y u là v n vay nên công ty luôn ph i ch u áp l c l n v lãi su t trong ho t ñ ng s n xu t kinh doanh xu t nh p kh u. Công ty ch y u s d ng ngu n cung ng c a nư c ngoài là ch y u làm phát sinh thêm nhi u kho n chi phí nh p kh u. 2.2. TH C TR NG CÔNG TÁC QU N TR CUNG NG NGUYÊN V T LI U T I CÔNG TY C PH N VINATEX ĐÀ N NG 2.2.1. Tình hình các nhà cung ng nguyên v t li u t i công ty Công ty thư ng s d ng 3 hình th c chính ñ ti p c n các nhà cung ng m i: - Thông qua các Báo giá c a các Doanh nghi p cung ng. - Khách hàng gi i thi u cho Công ty. - Ch ñ ng thu th p, ti p c n thông tin các nhà cung ng nguyên v t li u c trong và ngoài nư c trên m ng Internet. Công ty ch y u s d ng phương pháp nghiên c u t i bàn ñ thu th p thông tin nên thông tin thu v có ch t lư ng không cao, ít c p nh t, tính chính xác còn kém,... Sau khi thu th p thông tin nhà cung ng thì nhân viên kinh doanh cũng chưa ti n hành ch nh s a, phân lo i thông tin nhà cung ng trên cơ s xây d ng “B ng khái quát thông tin v nhà cung ng”. 2.2.2. Công tác ñánh giá nhà cung ng Vi c ñánh giá nhà cung ng ch ñư c Công ty th c hi n khá c n th n l n ñ u tiên, nh ng l n ti p sau ñó thì thư ng là “làm theo
  14. 14 thói quen”, d a vào kinh nghi m c a l n ñ u và ít ñ i m i phương pháp ñánh giá. Công ty ch thư ng t p trung vào nh ng nhà cung ng trư c ñây ñã t ng giao d ch. Đ i v i nh ng nhà cung ng ñã t ng giao d ch nhưng không ñi ñ n ký k t h p ñ ng ho c ñã t ng ký k t h p ñ ng nhưng trong quá trình th c hi n có nh ng v n ñ phát sinh thì công ty ít quan tâm lưu ý trong quá trình ñánh giá nh m h n ch nh ng b t c p, r i ro cho nh ng giao d ch l n sau. Hi n t i, công tác ñánh giá nhà cung ng nguyên v t li u c a Công ty còn m t s h n ch sau: - B tiêu chí l a ch n nhà cung ng chưa ñư c xây d ng hoàn ch nh và còn mang tính ch t tư ng trưng, chưa ñư c áp d ng vào th c t ñ ñánh giá nhà cung ng m t cách c th . - Chưa xây d ng ñư c m t thang ño c th , chưa xác ñ nh h s cân b ng cho các tiêu chí l a ch n, do ñó chưa th c hi n ñ y ñ các th t c ñánh giá l a ch n cho ñi m và t ng k t m t cách rõ ràng. - Chưa ñưa ra m t phương pháp ñánh giá hi u qu . Vi c l a ch n theo thói quen, theo c m tính thư ng khó chính xác, d d n ñ n nh m l n, l ch l c làm cho ho t ñ ng s n xu t kinh doanh xu t nh p kh u t i công ty chưa th t s phát huy ñư c hi u qu . 2.2.3. L a ch n nhà cung ng - Công ty không xác ñ nh m t b tiêu chí l a ch n nhà cung ng nguyên v t li u c th mà ch là ng m ñ nh và ch quan theo ý ki n quy t ñ nh c a nhân viên phòng Kinh doanh khi th c hi n công vi c này.
  15. 15 - Quy t ñ nh l a ch n nhà cung ng: Sau khi thu th p các thông tin, nhân viên phòng Kinh doanh “phán ñoán” xem có phù h p, ñ t các tiêu chí ñã ñưa ra không mà không h có thang ño c th . - Và sau khi l a ch n ñư c nhà cung ng, công ty không còn t p trung vào công tác thu th p thông tin v các nhà cung ng nguyên v t li u ti m năng khác trên th trư ng n a mà ch c p nh t thông tin v tình hình th c hi n h p ñ ng c a các nhà cung ng hi n t i thông qua h th ng lưu tr thông tin n i b c a công ty. 2.2.4. Xây d ng quan h h p tác v i các nhà cung ng Th i gian qua, Công ty ñã t o ñư c s uy tín ñ i v i ph n l n các nhà cung ng mà công ty ñã giao d ch b ng cách nh n hàng, thanh toán ñ y ñ , ñúng h n, làm vi c v i tinh th n c i m , …Tuy nhiên, công tác chia s thông tin, giúp ñ nhà cung ng vư t qua khó khăn, h p tác cùng nhà cung ng ñ không ng ng c i thi n, nâng cao ch t lư ng nguyên v t li u và hi u qu ho t ñ ng s n xu t kinh doanh v n chưa ñư c công ty chú tr ng ñúng m c. Hi n nay, công ty th c hi n các chi n lư c s d ng nhi u nhà cung ng và chào giá c nh tranh ñòi h i công ty ph i cung c p cho nhà cung ng nh ng yêu c u v quy cách, ch t lư ng s n ph m th t s c th , chính xác. Bên c nh ñó, b ng vi c thay ñ i thư ng xuyên các nhà cung ng, công ty cũng ñã t tư c ño t cơ h i làm gi m chi phí s n xu t c a mình t các nhà cung ng c a h .
  16. 16 2.3. ĐÁNH GIÁ CÔNG TÁC QU N TR CUNG NG NGUYÊN V T LI U 2.3.1. Thành công Hi n nay chính sách nguyên v t li u c a công ty là tương ñ i phù h p v i tình hình s n xu t th c t v th trư ng nguyên v t li u cũng như b n thân công ty. V i chính sách mua nguyên v t li u theo t ng ñơn ñ t hàng ñã giúp công ty tương ñ i ñ m b o ñư c ngu n nguyên li u ph c v cho ho t ñ ng s n xu t kinh doanh xu t nh p kh u. Bên c nh ñó, công ty ñã duy trì ñư c m i quan h lâu dài v i m t s nhà cung ng ph li u trong nư c cũng như nư c ngoài. 2.3.2. H n ch Công tác nh n di n nhà cung ng còn chưa th c s ñư c chú tr ng. Ho t ñ ng nh n di n nhà cung ng ñư c th c hi n d a vào xu hư ng v tình hình nguyên v t li u, thông tin t các nhà cung ng truy n th ng, chưa có ho t ñ ng ti n hành ki m tra ñánh giá thông tin. Công tác ñánh giá, l a ch n nhà cung ng m c dù ñã so sánh nh ng ưu và như c ñi m c a nhà cung ng này so v i nhà cung ng khác tuy nhiên nh ng nh n ñ nh so sánh này ch y u mang tính cá nhân chưa xây d ng h th ng các ch tiêu ñánh giá, cho ñi m d a theo m c ñ quan tr ng c a t ng ch tiêu, cũng như không có b ng th ng kê, ñánh giá ưu như c ñi m c a t ng nhà cung ng. Vì v y quy t ñ nh ñánh giá, l a ch n nhi u khi mang tính ch quan, cá nhân và chưa chính xác.
  17. 17 Công ty v n chưa ñưa ra gi i pháp ñ c i thi n kh năng ñ m b o ngu n hàng n ñ nh t các nhà cung ng nguyên v t li u. 2.3.3 Nguyên nhân c a h n ch Th c t , b ph n kinh doanh dư i áp l c v chi phí nên v n có khuynh hư ng ch n l a nh ng ñ i tác thu n túy theo tiêu chí giá c . Bên c nh ñó, công ty v n chưa chú tr ng ñ u tư tìm nh ng quy trình có th ñ t mua hàng hi u qu t các nhà cung ng ñ gi m chi phí cho công ty. M t v n ñ khác liên quan ñ n các th a thu n v i nhà cung ng là công ty ñã thi u m t cơ ch và quy trình giám sát t i ưu m i quan h gi a công ty và nhà cung ng.
  18. 18 CHƯƠNG 3 HOÀN THI N CÔNG TÁC QU N TR CUNG NG NGUYÊN V T LI U T I CÔNG TY C PH N VINATEX ĐÀ N NG 3.1. M T S CĂN C Đ XU T GI I PHÁP 3.1.1. S thay ñ i c a y u t môi trư ng Đ có th t n t i và phát tri n trong tình hình hi n nay, bu c doanh nghi p ph i nghiên c u ñ hoàn thi n công tác qu n tr cung ng nguyên v t li u b ng cách thi t l p h th ng qu n tr cung ng chi n lư c, thi t l p t t hơn m i quan h v i nhà cung ng nh m ti t ki m chi phí và ñem l i l i nhu n lâu dài cho doanh nghi p. 3.1.2. Thách th c t các ñ i th c nh tranh c a công ty Các doanh nghi p trong cùng ngành và trên cùng ñ a bàn ñ u r t quan tâm ñ n vi c thi t l p chu i cung ng chi n lư c ñ tăng cư ng hi u qu ph c v cho ho t ñ ng s n xu t, kinh doanh c a ñơn v mình. Doanh nghi p nào cũng xem v n ñ qu n tr cung ng nguyên v t li u là s s ng còn c a doanh nghi p, vì v y các doanh nghi p luôn ñ t nhi m v tìm hi u, thi t l p và duy trì m i quan h lâu dài v i nhà cung ng lên hàng ñ u. 3.1.3. Xu hư ng phát tri n c a qu n tr cung ng -T p trung vào chi n lư c - Phát tri n m i quan h ñ i tác v i các nhà cung ng:
  19. 19 S tương h p v quy n l i; c n có nhau; mong mu n c i m , chia s thông tin cũng như l i ích có ñư c t m i quan h ñó; ni m tin. 3.1.4. M c tiêu và phương hư ng kinh doanh c a công ty c ph n Vinatex Đà n ng trong th i gian t i Trong giai ño n 2010-2015, Công ty t p trung vào các v n ñ sau: - L y ho t ñ ng kinh doanh xu t nh p kh u là chính ñ ng th i chú tr ng m r ng và phát tri n th trư ng n i ñ a. - Gia tăng lư ng máy móc thi t b hi n ñ i ph c v cho s n xu t, ñào t o ngu n nhân l c. - Đ u tư thi t k t o m u ñ thư ng xuyên t o ra các m u mã m i ph c v cho nhu c u c a khách hàng. - L i nhu n chi m 9% doanh thu. 3.1.5. M t s quan ñi m có tính nguyên t c khi ñ xu t gi i pháp Xu t phát t nh n th c c i thi n t t h th ng qu n tr cung ng s ñem l i hi u qu to l n trong s n xu t kinh doanh t i công ty. Quan ñi m thi t l p và duy trì m i quan h t t v i nhà cung ng cũng ñóng vai trò chi ph i các gi i pháp hoàn thi n công tác qu n tr cung ng t i công ty. 3.2. HOÀN THI N CÔNG TÁC NH N DI N NHÀ CUNG NG Ch nh lý phân tích thông tin c a nhà cung ng - Ghi l i nh ng cu c ñi n tho i mình ñã g i.
  20. 20 - Nhân viên phòng kinh doanh công ty ph i ch nh lý thông tin v nhà cung ng t m , c n th n. - N m rõ ñ a ch c a nhà cung ng ñ có th t o thu n l i cho công tác giao d ch v sau. - Công ty cũng nên s p x p ho t ñ ng thăm h i các nhà cung ng cùng khu v c trong th i gian li n nhau nh m ti t ki m th i gian và s c l c. Xây d ng “ B ng thông tin v nhà cung ng” Nhân viên phòng kinh doanh sau khi thu th p thông tin v nhà cung ng l n ñ u tiên ph i l p t c ñi n vào “B ng khái quát thông tin v nhà cung ng” và ti n hành ch nh lý, s a ch a, hoàn thi n thông tin. Xây d ng “H sơ thông tin nhà cung ng” - Thông tin cơ b n v nhà cung ng - Đ c trưng c a nhà cung ng - Tình hình nghi p v - Tình hình giao d ch 3.3. HOÀN THI N CÔNG TÁC ĐÁNH GIÁ NHÀ CUNG NG * Xây d ng b ng ñánh giá nhà cung ng - Bư c 1. Thi t l p các tiêu chí ñánh giá nhà cung ng, g m: Kh năng cung ng, uy tín, th i gian nhà cung ng ñã giao d ch, d ch v h tr và các ưu ñãi, gi i quy t khi u n i - Bư c 2. Xem xét thông tin
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2