intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Chiến lược kinh doanh dịch vụ kiểm soát côn trùng tại thị trường Việt Nam của Công ty TNHH Rentokil Initial (Việt Nam) giai đoạn 2020- 2025

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

13
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của luận văn là đề xuất các khuyến nghị có cơ phân tích môi trường bên ngoài và môi trường bên trong để xây dựng chiến lược kinh doanh dịch vụ kiểm soát côn trùng của công ty TNHH Rentokil Initial (Việt Nam) giai đoạn 2020- 2025.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Chiến lược kinh doanh dịch vụ kiểm soát côn trùng tại thị trường Việt Nam của Công ty TNHH Rentokil Initial (Việt Nam) giai đoạn 2020- 2025

  1. ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ PHẠM THỊ THÚY NGÀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH DỊCH VỤ KIỂM SOÁT CÔN TRÙNG TẠI THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM CỦA CÔNG TY TNHH RENTOKIL INITIAL (VIỆT NAM) GIAI ĐOẠN 2020-2025 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH Mã số: 834.01.01 Đà Nẵng - Năm 2020
  2. Công trình được hoàn thành tại TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ, ĐHĐN Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Nguyễn Thanh Liêm Phản biện 1: TS.Nguyễn Xuân Lãn Phản biện 2: PGS.TS. Đỗ Thị Thanh Vinh Luận văn được bảo vệ trước Hội đồng chấm Luận văn tốt nghiệp thạc sĩ Quản trị kinh doanh họp tại Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng vào ngày 25 tháng 10 năm 2020. Có thể tìm hiểu luận văn tại: - Trung tâm Thông tin-Học liệu, Đại học Đà Nẵng - Thư viện trường Đại học Kinh tế, ĐHĐN
  3. 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Nền kinh tế Việt Nam ngày càng phát triển và hội nhập với kinh tế khu vực và thế giới, là điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp mở rộng hoạt động kinh doanh, tuy nhiên, bên cạnh đó cũng tạo ra sự cạnh tranh mạnh mẽ giữa các doanh nghiệp. Do vậy, để có thể đứng vững và phát triển trong thị trường ngày càng nhiều thách thức, biến động như hiện nay, đòi hỏi các doanh nghiệp phải đưa ra các chiến lược phù hợp nhằm dẫn dắt công ty đi đúng hướng và mang lại thành công trong kinh doanh. Kinh tế phát triển dẫn đến tăng quy mô thị trường của hầu hết các ngành trong các lĩnh vực như nhà hàng, khách sạn, khu nghỉ dưỡng, khu vui chơi, các chuỗi cửa hàng ăn uống, nhà máy sản xuất, siêu thị, công trình xây dựng, vận tải…. Cùng với sự mở rộng của các lĩnh vực trên, dịch vụ kiểm soát côn trùng phục vụ tất cả các phân khúc khách hàng cũng trên đà đó mà không ngừng tăng trưởng. Đây chính là cơ hội để các doanh nghiệp mở rộng quy mô kinh doanh hay thành lập các công ty mới, việc gia tăng này cũng chính là thách thức đặt ra về vấn đề phân chia thị phần trong ngành. Trong điều kiện đó, vấn đề đặt ra cho các công ty là làm như thế nào để có những giải pháp ưu việt hơn để vượt lên chiếm ưu thế và kinh doanh đạt hiệu quả. Do vậy, xây dựng chiến lược kinh doanh cho công ty ngày càng trở nên quan trọng và cấp thiết. Công ty TNHH Rentokil Initial (Việt Nam) được thành lập năm 2007, là công ty thành viên của Tập đoàn Rentokil Initial, trải qua hơn 12 năm hoạt động tại Việt Nam dưới sự dẫn dắt của Tập đoàn, Rentokil Initial (Việt Nam) đã có những thành tựu đáng kể và khẳng định vị trí tại thị trường trong nước. Với uy tín về mặt thương
  4. 2 hiệu của Tập đoàn, công ty đã tạo dựng được vị thế tại thị trường trong nước thông qua các hoạt động chiến lược tập trung vào ba tỉnh thành lớn tại Việt Nam. Một thập kỷ mới bắt đầu, sẽ mở ra nhiều cơ hội và thách thức đòi hỏi công ty cần có chiến lược phù hợp với thị trường Việt Nam. Với tất cả những lý do trên, tác giả chọn đề tài “Chiến lƣợc kinh doanh dịch vụ kiểm soát côn trùng tại thị trƣờng Việt Nam của Công ty TNHH Rentokil Initial (Việt Nam) giai đoạn 2020- 2025” với mong muốn ứng dụng những kiến thức đã tiếp thu từ nhà trường vào thực tế doanh nghiệp tác giả đang công tác, nhằm định hướng được chiến lược cho dịch vụ của công ty trong thời gian đến. 2. Mục tiêu nghiên cứu 2.1. Mục tiêu nghiên cứu tổng quát Phân tích môi trường bên ngoài và môi trường bên trong để xây dựng chiến lược kinh doanh dịch vụ kiểm soát côn trùng của công ty TNHH Rentokil Initial (Việt Nam) giai đoạn 2020- 2025. 2.2. Mục tiêu nghiên cứu cụ thể - Phân tích tình hình hoạt động kinh doanh và thực trạng chiến lược kinh doanh dịch vụ kiểm soát côn trùng của công ty TNHH Rentokil Initial (Việt Nam). - Xây dựng chiến lược kinh doanh dịch vụ kiểm soát côn trùng tại thị trường Việt Nam của công ty TNHH Rentokil Initial (Việt Nam) giai đoạn 2020 – 2025. 3. Đối tƣợng, phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tƣợng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu là chiến lược kinh doanh của công ty TNHH Rentokil Initial (Việt Nam).
  5. 3 3.2. Phạm vi nghiên cứu - Về thời gian: chiến lược kinh doanh dịch vụ kiểm soát côn trùng giai đoạn từ 2020 đến 2025. - Về không gian: tập trung chủ yếu ở ba thành phố lớn của Việt Nam là Hồ Chí Minh, Hà Nội và Đà Nẵng. 4. Phƣơng pháp nghiên cứu 4.1. Phƣơng pháp nghiên cứu tài liệu thứ cấp Thu thập được số liệu chính xác về cơ sở vật chất, tình hình vốn và nguồn vốn, tình hình kinh doanh của công ty và các công ty liên quan, tác giả đã nghiên cứu các tài liệu sau: - Báo cáo tài chính nội bộ Công ty năm 2017-2019. - Sổ sách tại phòng kế toán Công ty. - Các bài nghiên cứu, thảo luận, báo, tạp chí có liên quan. - Số liệu về hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp cùng ngành, nghề với công ty, bao gồm: VFC, CareVN - Số liệu tổng quát về ngành, dự đoán diễn biến thị trường trong tương lai, những cơ hội, nguy cơ có thể đến. 4.2. Phƣơng pháp thống kê - so sánh, phân tích - tổng hợp - Phương pháp thống kê - so sánh: thống kê, so sánh, đối chiếu số liệu các năm từ 2017 đến 2019 nhằm đánh giá, nhận định các vấn đề để có thể định hướng, dự báo các vấn đề. - Phương pháp phân tích - tổng hợp: phân tích các thông tin, các yếu tố từ đó đi đến tổng hợp để kết luận vấn đề. 4.3. Phƣơng pháp tham khảo ý kiến chuyên gia Trong quá trình làm đề tài, tác giả đã phỏng vấn chuyên sâu bộ phận quản lý công ty để được hỗ trợ các thông tin, chia sẻ kinh nghiệm và định hướng đúng về đề tài. Bộ phận quản lý gồm Tổng giám đốc, Giám đốc chi nhánh Đà Nẵng, Giám đốc chi nhánh Hồ
  6. 4 Chí Minh, các trưởng bộ phận như Quản lý khách hàng trọng điểm và Marketing. Tổng Giám đốc và các giám đốc chi nhánh hướng dẫn các thông tin về chiến lược hiện tại, phân tích các tác động môi trường bên ngoài và các điểm mạnh điểm yếu đang hiện diện trong doanh nghiệp cũng như chia sẻ các thông tin về chiến lược đang áp dụng tại các quốc gia khác. Bộ phận Quản lý khách hàng trọng điểm và Marketing hỗ trợ các thông tin về đánh giá thị trường, về tình trạng thực hiện quảng bá dịch vụ, các đối thủ cạnh tranh hàng đầu của công ty. 5. Bố cục đề tài Luận văn sẽ gồm 3 chương: Chương 1. Cơ sở lý luận về chiến lược cấp đơn vị kinh doanh Chương 2. Thực trạng chiến lược kinh doanh dịch vụ kiểm soát côn trùng của Công ty TNHH Rentokil Initial (Việt Nam) Chương 3. Xây dựng chiến lược kinh doanh dịch vụ kiểm soát côn trùng tại thị trường Việt Nam của Công ty TNHH Rentokil Initial (Việt Nam) giai đoạn 2020 - 2025 6. Tổng quan về các tài liệu và nghiên cứu liên quan
  7. 5 CHƢƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHIẾN LƢỢC CẤP ĐƠN VỊ KINH DOANH 1.1. TỔNG QUAN VỀ CHIẾN LƢỢC CẤP ĐƠN VỊ KINH DOANH 1.1.1. Các khái niệm liên quan a. Khái niệm về chiến lược b. Khái niệm về đơn vị kinh doanh chiến lược c. Khái niệm về chiến lược cấp đơn vị kinh doanh 1.1.2. Các yếu tố cần thiết xây dựng chiến lƣợc cấp đơn vị kinh doanh Theo luận điểm của Derek F. Abell (1980), để xây dựng chiến lược cấp đơn vị kinh doanh phải bao gồm ba yếu tố đó là: (1) nhu cầu khách hàng, hay điều gì được thỏa mãn (What), (2) các nhóm khách hàng hay ai được thỏa mãn (Who), và (3) các khả năng khác biệt hóa hay cách thức mà nhu cầu khách hàng được thỏa mãn (How). Ba yếu tố quyết định này xác định cách thức mà một công ty sẽ cạnh tranh trong một hoạt động kinh doanh hay một ngành. [9] a. Nhu cầu khách hàng b. Các nhóm khách hàng c. Khả năng khác biệt hóa 1.2. PHÂN LOẠI CHIẾN LƢỢC CẤP ĐƠN VỊ KINH DOANH Theo cách thức cạnh tranh có ba chiến lược: chiến lược dẫn đầu về chi phí, chiến lược khác biệt hóa và chiến lược tập trung. [3] 1.2.1. Chiến lƣợc dẫn đầu về chi phí 1.2.2. Chiến lƣợc khác biệt hóa sản phẩm 1.2.3. Chiến lƣợc tập trung
  8. 6 1.3. QUY TRÌNH XÂY DỰNG CHIẾN LƢỢC CẤP ĐƠN VỊ KINH DOANH Dựa vào năm bước chính của quá trình xây dựng chiến lược chung và ba yếu tố cơ bản trong việc xây dựng chiến lược cấp đơn vị kinh doanh, việc hoạch định chiến lược cấp kinh doanh có thể tiến hành theo 6 bước cụ thể như sau đây. 1.3.1. Xác định mục tiêu chiến lƣợc 1.3.2. Phân tích môi trƣờng bên ngoài và dự báo nhu cầu a. Môi trường vĩ mô b. Môi trường ngành 1.3.3. Phân tích môi trƣờng bên trong doanh nghiệp a. Phân tích các nguồn lực của doanh nghiệp b. Xác định khả năng gây khác biệt c. Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong IFE 1.3.4. Phân đoạn, lựa chọn và định vị trên thị trƣờng mục tiêu a. Phân đoạn thị trường b. Lựa chọn thị trường mục tiêu c. Định vị trên thị trường mục tiêu 1.3.5. Phân tích và lựa chọn chiến lƣợc a. Phân tích chiến lược kinh doanh - Chiến lược dẫn đạo chi phí - Chiến lược tạo sự khác biệt - Chiến lược tập trung b. Lựa chọn chiến lược kinh doanh - Các đối tượng xem xét khi lựa chọn chiến lược kinh doanh - Các yếu tố cần xem xét khi lựa chọn chiến lược 1.3.6. Chính sách thực thi chiến lƣợc a. Cấu trúc tổ chức và hệ thống kiểm soát b. Các chính sách hỗ trợ
  9. 7 KẾT LUẬN CHƢƠNG 1 Chương 1 của luận văn đã làm rõ được một số nội dung cơ bản của chiến lược kinh doanh như sau: - Tổng quan về chiến lược như khái niệm về chiến lược, về đơn vị kinh doanh chiến lược và chiến lược cấp đơn vị kinh doanh, các yếu tố cần thiết khi xây dựng chiến lược và phân loại chiến lược kinh doanh. - Mô tả nội dung của 6 bước trong quá trình xây dựng chiến lược cấp kinh doanh. Mặc dù còn nhiều vấn đề chưa được nghiên cứu sâu, tuy nhiên về tổng quan chương 1 đã trình bày những vấn đề cơ bản nhất về chiến lược kinh doanh phục vụ cho việc hình thành các chương tiếp theo.
  10. 8 CHƢƠNG 2 THỰC TRẠNG CHIẾN LƢỢC KINH DOANH DỊCH VỤ KIỂM SOÁT CÔN TRÙNG CỦA CÔNG TY TNHH RENTOKIL INITIAL (VIỆT NAM) 2.1. GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY TNHH RENTOKIL INITIAL (VIỆT NAM) Rentokil Initial là tập đoàn toàn cầu đến từ Anh Quốc, được thành lập năm 1924, với sứ mệnh “Bảo vệ con người. Nâng cao cuộc sống.” Hoạt động kinh doanh của Rentokil Initial có mặt trên 70 quốc gia, với hơn 40.000 nhân viên và uy tín hơn 100 năm kinh nghiệm tại các châu lục: Châu Âu, Bắc Mỹ, Châu Á, Châu Đại Dương, Anh Quốc và khu vực khác. Tên đầy đủ: Công ty TNHH Rentoki Initial (Việt Nam). - Tổng Giám đốc (giai đoạn 09.2019 – 09.2024): Calvin Fook - Trụ sở chính: tầng 4, tòa nhà Aloha, 68 Hồng Hà, phường 2, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh - Gồm ba chi nhánh tại Việt Nam - Vốn điều lệ: 72.584.056.000 đồng - Điện thoại: 1800 54 54 83 - Website: rentokil.vn, initial.vn 2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển
  11. 9 2.1.2. Cơ cấu tổ chức và bộ máy quản lý của công ty a. Tổng Giám Đốc b. Văn phòng trụ sở chính c. Giám đốc chi nhánh d. Bộ phận kinh doanh e. Bộ phận chăm sóc khách hàng – điều hành dịch vụ f. Bộ phận công nợ - kho g. Bộ phận kỹ thuật 2.1.3. Sản phẩm dịch vụ chính - Công Ty TNHH Rentokil Intial (Việt Nam) là công ty uy tín trong lĩnh vực kiểm soát côn trùng và giải pháp vệ sinh chuyên nghiệp. Dịch vụ chính của công ty gồm: + Dịch vụ kiểm soát côn trùng (chiếm khoảng 70% doanh thu): dịch vụ kiểm soát ruồi, muỗi, kiến, gián, chuột, mối, chim,.… + Dịch vụ giải pháp vệ sinh chuyên nghiệp (chiếm khoảng 30% doanh thu): thảm chống bụi, thảm có logo, thiết bị chứa dung dịch sát khuẩn tay, thiết bị thanh khuẩn không khí, thiết bị tạo hương không gian cao cấp, thiết bị khử mùi nhà vệ sinh, …. 2.1.4. Tình hình kinh doanh của Công ty từ năm 2017-2019 Hiện tại, công ty đang kinh doanh trên 2 loại dịch vụ là kiểm soát côn trùng và giải pháp vệ sinh. Dịch vụ kiểm soát côn trùng luôn chiếm khoảng 70% doanh thu so với tổng doanh thu toàn công ty.
  12. 10 Bảng 2.1. Tình hình kinh doanh dịch vụ kiểm soát côn trùng năm 2019 Đơn vị: tỷ đồng Chi nhánh Doanh thu Chỉ tiêu đề ra Mức độ hoàn thành Hồ Chí Minh 105.3 128.9 81.66% Hà Nội 62.5 71.6 87.26% Đà Nẵng 10.1 12.0 84.02% Tổng cộng 177.9 212.6 83.68% (Nguồn: Phòng Tài chính – Kế toán Công ty) Bảng 2.2. Tình hình kinh doanh dịch vụ kiểm soát côn trùng từ năm 2017 – 2019 Đơn vị: tỷ đồng Năm Năm Năm Chỉ tiêu 2017 2018 2019 Tổng doanh thu thuần 230.3 265.9 235.8 công ty Doanh thu dịch vụ kiểm 170.3 193.8 177.9 soát côn trùng Tổng lợi nhuận công ty 27.6 51.3 35.4 sau thuế Lợi nhuận dịch vụ kiểm 19.3 37.5 28.6 soát côn trùng sau thuế (Nguồn: Phòng Tài chính – Kế toán Công ty)
  13. 11 2.2. THỰC TRẠNG CHIẾN LƢỢC KINH DOANH CỦA CÔNG TY 2.2.1. Tầm nhìn, sứ mệnh, mục tiêu của công ty giai đoạn 2015-2019 a. Tầm nhìn của công ty Tầm nhìn của công ty là trở thành một công ty tốt nhất trong lĩnh vực mà chúng tôi hoạt động bằng cách bảo vệ mọi người và nâng cao cuộc sống thông qua những cải tiến hàng đầu trong ngành; sản phẩm, chất lượng dịch vụ tốt nhất và chăm sóc cho các đồng nghiệp, khách hàng và cộng đồng của chúng tôi. b. Sứ mệnh của công ty Công ty TNHH Rentokil Initial (Việt Nam) hoạt động với sứ mệnh “Bảo vệ con người, nâng cao cuộc sống” c. Mục tiêu giai đoạn 2015-2019 Mục tiêu tổng quát - Công ty sẽ mở rộng được thị trường toàn quốc tại Việt Nam. Xây dựng vị trí dẫn đầu thị trường tại các thành phố trọng điểm trên toàn quốc, nơi có những cơ hội tốt nhất để phát triển dịch vụ kiểm soát côn trùng. Tập trung phát triển thị phần, cũng như phát triển dịch vụ tại các tỉnh thành mới. - Giữ vững uy tín thương hiệu của tập đoàn, hình thành được niềm tin với khách hàng tại thị trường trong nước với dịch vụ kiểm soát côn trùng chất lượng tốt. - Tập trung nâng cao kiến thức, kinh nghiệm trong ngành nhằm phục vụ các khách hàng. - Quản lý chi phí và nâng cao năng suất, hiệu quả làm việc một cách tốt nhất để hoạt động kinh doanh mang lại lợi nhuận và nâng cao thu nhập cho đời sống của toàn bộ nhân viên trong công ty.
  14. 12 Mục tiêu cụ thể - Mở rộng mạng lưới nhân viên kỹ thuật thực hiện dịch vụ sẽ có mặt tại hầu hết các tỉnh thành trên toàn quốc. Hoàn thành 100% các chỉ tiêu về mở rộng thị trường đã đặt ra. - Đạt tốc độ về tăng trưởng doanh số hàng năm từ 20-30%. -Tăng thu nhập trung bình của nhân viên lên mức 10 triệu đồng/tháng. 2.2.2. Môi trƣờng bên ngoài công ty giai đoạn 2015-2019 Tác giả tập trung phân tích các thông tin về ba môi trường có ảnh hưởng đến ngành nghề kinh doanh của công ty là môi trường kinh tế, công nghệ và tự nhiên. a. Môi trường kinh tế b. Môi trường công nghệ c. Môi trường tự nhiên 2.2.3. Môi trƣờng nội bộ của công ty a. Nguồn nhân lực b. Nguồn lực tài chính c. Hoạt động bán hàng của phòng kinh doanh d. Chất lượng dịch vụ e. Vấn đề giá bán f. Hoạt động quảng bá 2.2.4. Chiến lƣợc kinh doanh đang thực hiện của Công ty Trong năm năm gần đây công ty đã thực hiện các chiến lược tập trung về địa lý, đó là tập trung mở rộng thị trường toàn quốc, đặc biệt là ba thành phố lớn Hồ Chí Minh, Hà Nội và Đà Nẵng. Việc tập trung vào các thành phố trọng điểm, trực thuộc trung ương là bước đi thông minh của ban lãnh đạo công ty, bởi vì tại 3 thành phố này nhu cầu sử dụng dịch vụ kiểm soát côn trùng của cả người dân và doanh
  15. 13 nghiệp rất lớn, đời sống kinh tế người dân cao, số lượng doanh nghiệp nhiều và sẵn sàng chi trả cho dịch vụ. a. Nhu cầu khách hàng b. Khách hàng mục tiêu c. Thị trường mục tiêu Thị trường công ty muốn tiêu thụ dịch vụ là toàn quốc, tuy nhiên vẫn tập trung với ba thành phố lớn là Hồ Chí Minh, Hà Nội và Đà Nẵng. Môi trường kinh doanh tại ba thành phố này vô cùng sôi động, có đầy đủ các phân khúc khách hàng để khai thác. d. Các lợi thế cạnh tranh của công ty Hai lợi thế cạnh tranh của Rentokil Initial (Việt Nam) tại thị trường trong nước trong chiến lược hiện tại là thương hiệu – danh tiếng và chất lượng dịch vụ tốt. f. Các giải pháp thực hiện chiến lược Giải pháp về nguồn nhân lực Giải pháp về tiếp thị dịch vụ Giải pháp về đào tạo Giải pháp về quản lý chất lượng dịch vụ g. Thành tựu chiến lược của công ty Qua hơn 12 năm hoạt động tại Việt Nam, công ty đã tạo được dấu ấn thương hiệu tại thị trường trong nước với dịch vụ chất lượng tốt và khả năng đáp ứng khách hàng tối ưu. Số lượng khách hàng của công ty được tăng lên hàng năm, tính đến hết năm 2019, công ty có khoảng 3000 khách hàng toàn quốc. Trong giai đoạn từ 2017-2020, công ty đều kinh doanh có lợi nhuận và ngày càng nâng cao được đời sống của toàn thể nhân viên. Mức thu nhập bình quân của nhân viên tầm 10 triệu/tháng.
  16. 14 Bên cạnh đó, mạng lưới dịch vụ và nhân viên kỹ thuật đã có mặt ở hầu hết các tỉnh thành. 2.2.5. Đánh giá chung về chiến lƣợc hiện tại a. Những điểm mạnh hiện có của công ty - Đã tạo được thương hiệu trên thị trường Việt Nam, nói đến Rentokil, khách hàng sẽ nghĩ ngay đến chất lượng dịch vụ tốt. - Có hệ thống khách hàng lớn tại hầu hết các tỉnh thành trên toàn quốc, có thể giới thiệu công ty đến các nguồn khách hàng tiềm năng khác. - Tầm nhìn và khả năng quản lý tốt của Ban lãnh đạo cấp cao. - Nhân sự nòng cốt đã làm việc lâu dài và có kinh nghiệm nhiều năm. Đội ngũ nhân viên nhiệt tình và hỗ trợ khách hàng tốt - Quản lý khách hàng và dịch vụ chuyên nghiệp, chăm sóc khách hàng tốt. b. Những điểm yếu còn tồn tại của công ty - Hoạt động nghiên cứu thị trường của công ty Rentokil Initial (Việt Nam) vẫn được tiến hành nhưng chưa thực sự chuyên sâu và thường xuyên liên tục, dẫn tới việc bị động khi cần thông tin để xử lý các tình huống mà thị trường đòi hỏi. Các hoạt động quảng bá chưa mạnh, sâu, chưa có tính liên tục và đồng bộ. - Giá thành dịch vụ còn cao so với nhiều đối thủ cạnh tranh nên công ty còn gặp bất lợi trong quá trình chào giá và chốt được hợp đồng. Do vậy, vị trí dẫn đầu thị trường tại các thành phố trọng điểm trên toàn quốc và doanh số hàng năm tăng từ 20-30% vẫn chưa thực hiện được.
  17. 15 - Các hoạt động hỗ trợ nhân viên kinh doanh cần được thực hiện nhiều hơn như tăng cường đào tạo kiến thức chuyên môn, kỹ năng khảo sát hiện trường, kỹ năng đàm phán và chốt hợp đồng. - Các hoạt động giới thiệu dịch vụ từ nhân viên công ty chưa tạo được hiệu quả, có thể kích thích hoạt động này bằng các giải thưởng quý, năm và nhân viên có nhiều khách hàng thành công thì sẽ được xem xét nhiều hơn trong quá trình thăng tiến. KẾT LUẬN CHƢƠNG 2 Chương 2 đã giới thiệu sơ lược về Công ty TNHH Rentokil Initial (Việt Nam) như lịch sử hình thành và phát triển, các sản phẩm dịch vụ chính, sơ đồ tổ chức và tình hình hoạt động kinh doanh của Công ty từ năm 2017 – 2019. Bên canh đó, chương 2 đã có những phân tích về chiến lược kinh doanh hiện tại, chỉ ra được khách hàng và thị trường mục tiêu, lợi thế cạnh tranh, thành tựu, các nguồn lực, điểm mạnh và những điểm yếu tồn tại trong thời gian qua. Đây là tiền đề để tác giả đề xuất giải pháp ở chương 3.
  18. 16 CHƢƠNG 3 XÂY DỰNG CHIẾN LƢỢC KINH DOANH DỊCH VỤ KIỂM SOÁT CÔN TRÙNG TẠI THỊ TRƢỜNG VIỆT NAM CỦA CÔNG TY TNHH RENTOKIL INITIAL (VIỆT NAM) GIAI ĐOẠN 2020-2025 3.1. XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU CHIẾN LƢỢC 3.1.1. Tầm nhìn, sứ mệnh của công ty Như đã được nêu trong chương 2, tầm nhìn và sứ mệnh của công ty vẫn được giữ nguyên trong giai đoạn này. a. Tầm nhìn Tầm nhìn của công ty là trở thành một công ty tốt nhất trong lĩnh vực mà chúng tôi hoạt động bằng cách bảo vệ mọi người và nâng cao cuộc sống thông qua những cải tiến hàng đầu trong ngành; sản phẩm, chất lượng dịch vụ tốt nhất và chăm sóc cho các đồng nghiệp, khách hàng và cộng đồng của chúng tôi. b. Sứ mệnh Công ty TNHH Rentokil Initial (Việt Nam) hoạt động với sứ mệnh “Bảo vệ con người, nâng cao cuộc sống” 3.1.2. Mục tiêu tổng quát - Duy trì khách hàng hiện tại và không ngừng mở rộng thêm thị phần với các khách hàng mới tại thị trường Việt Nam. - Tiếp tục duy trì và phát triển thương hiệu công ty dịch vụ kiểm soát côn trùng có chất lượng dịch vụ tốt với các cải tiến công nghệ hàng đầu. - Tiếp tục nâng cao thu nhập bình quân của nhân viên nhằm cải thiện đời sống. Bên cạnh đó, cần đào tạo nâng cao trình độ công nhân viên với mục tiêu làm chủ công nghệ mới, nắm bắt các quy
  19. 17 trình, tiêu chuẩn trong ngành. Cải thiện môi trường làm việc và tạo cơ hội phát triển cá nhân để giữ chân người tài. 3.1.3. Mục tiêu cụ thể - Tỷ lệ giữ chân khách hàng cũ đạt 90%, mục tiêu gia tăng thêm 1000 khách hàng mới đến 2025. - Doanh số tiêu thụ dịch vụ: đạt tốc độ tăng trưởng về doanh số trên 30%/năm trong giai đoạn 2020 – 2025 - Tỷ lệ hoàn thành mức độ chỉ tiêu: 100% các chỉ tiêu về phát triển thị trường đã đặt ra đều phải được thực hiện đảm bảo đúng, đủ. - Bảo đảm chất lượng dịch vụ: từ nay đến năm 2025, Rentokil Initial (Việt Nam) sẽ tăng cường quản lý toàn diện chất lượng dịch vụ kiểm soát côn trùng. - Tăng thu nhập trung bình của nhân viên lên mức 12 triệu đồng/tháng. - Phát triển nguồn nhân lực: củng cố nguồn lực hiện tại bằng các chương trình đào tạo chuyên sâu và tuyển dụng nguồn nhân lực chất lượng cao nếu cần. 3.2. PHÂN TÍCH MÔI TRƢỜNG BÊN NGOÀI VÀ DỰ BÁO NHU CẦU 3.2.1. Phân tích môi trƣờng vĩ mô a. Môi trường kinh tế b. Môi trường công nghệ c. Môi trường tự nhiên 3.2.2. Phân tích môi trƣờng ngành a. Các đối thủ cạnh tranh tiềm tàng b. Các đối thủ cạnh tranh trong ngành - Phân tích đối thủ cạnh tranh
  20. 18 - Đánh giá chung về đối thủ cạnh tranh trong ngành c. Năng lực thương lượng của nhà cung cấp d. Năng lực thương lượng của khách hàng e. Áp lực từ các sản phẩm dịch vụ thay thế 3.2.3. Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài (EFE) của công ty Với tổng số điểm là 3.12 (cao hơn so với mức trung bình là 2.5) cho thấy khả năng ứng phó của công ty Rentokil Initial (Việt Nam) ở mức khá tốt đối với các cơ hội và thách thức từ bên ngoài. 3.2.4. Dự báo nhu cầu giai đoạn 2020-2025 Theo dữ liệu dự báo từ công ty Market Data Forecast công bố vào tháng 01/2020, doanh thu của thị trường dịch vụ kiểm soát côn trùng của khu vực Châu Á – Thái Bình Dương năm 2020 sẽ đạt 4.05 tỷ USD (tương đương khoảng 93 nghìn tỷ VNĐ). Và thị trường sẽ tiếp tục tăng trưởng, đạt được 5.12 tỷ USD (tương đương khoảng 118 nghìn tỷ VNĐ) vào năm 2025, trong đó Việt Nam có doanh thu khoảng 5 nghìn tỷ VNĐ. 3.3. PHÂN TÍCH MÔI TRƢỜNG BÊN TRONG CÔNG TY 3.3.1. Phân tích các nguồn lực a. Nguồn nhân lực b. Công nghệ - Quy trình thực hiện dịch vụ với công nghệ - Công nghệ đèn bẫy côn trùng hiện đại c. Uy tín và thương hiệu trên thị trường 3.3.2. Ma trận đánh giá các yếu tố nội bộ (IFE) của công ty Công ty đạt mức 2.92 (>2.5), cho thấy công ty vận dụng điểm mạnh hiện có cũng như tối thiểu hóa những điểm yếu trong nội bộ ở mức khá.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2