intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Đánh giá thành tích công nhân viên tại Công ty TNHH Tuấn Đạt Quảng Nam

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:26

15
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn "Đánh giá thành tích công nhân viên tại Công ty TNHH Tuấn Đạt Quảng Nam" tiến hành hệ thống hóa những vấn đề lý luận cơ bản về đánh giá thành tích nhân viên; đánh giá thực trạng việc đánh giá thành tích công nhân viên, tìm ra nguyên nhân của những hạn chế trong công tác đánh giá thành tích tại công ty TNHH Tuấn Đạt Quảng Nam; hoàn thiện công tác đánh giá thành tích tại công ty TNHH Tuấn Đạt Quảng Nam.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Đánh giá thành tích công nhân viên tại Công ty TNHH Tuấn Đạt Quảng Nam

  1. 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của luận văn Cách sử  dụng nguồn nhân lực như  thế  nào cho hiệu quả luôn  là vấn đề  làm đau đầu không ít các chủ  doanh nghiệp vì ngày nay   các công ty chịu tác động bởi một môi trường đầy cạnh tranh và   thách đố. Trong bối cảnh cạnh tranh trực diện đó, có rất nhiều lý  do để nhân viên sẵn sàng dứt áo ra đi.  Cần phải nhìn thẳng vào vấn đề, rằng các doanh nghiệp cần  phải tự  hoàn thiện nhiều thứ  để  có thể  thu hút và giữ  chân người  giỏi. Trong đó, công tác đánh giá thành tích nhân viên là một trong   những hoạt động không thể thiếu của các doanh nghiệp nếu muốn  phát triển nguồn nhân lực một cách bền vững.  Việc đánh giá thành tích nhân viên nằm trong các chuỗi hoạt   động nhằm thu hút, duy trì và phát triển nguồn nhân lực được bao   gồm trong một hệ thống quản lý và phát triển nguồn nhân lực dài  hơi. Hệ thống này cần phải được xây dựng thật chi tiết, khoa học  và phù hợp với mô hình và văn hóa của doanh nghiệp mới đảm bảo   tính hiệu quả nhằm đạt được mục tiêu chiến lược của tổ chức.  Tuy nhiên, hiện nay số lượng các doanh nghiệp tại Việt Nam,   đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ có mô hình đánh giá hoàn  chỉnh rất ít.  Nhận thức được tầm quan trọng của quá trình đánh giá thành  tích trong doanh nghiệp và mong muốn sử dụng kiến thức đã học,   tác giả chọn đề tài “Đánh giá thành tích công nhân viên tại công   ty TNHH Tuấn Đạt Quảng Nam” làm đề tài luận văn thạc sĩ cho  mình. 
  2. 2 2. Mục tiêu nghiên cứu ­ Thứ nhất, tiến hành hệ thống hóa những vấn đề lý luận cơ bản   về đánh giá thành tích nhân viên. ­ Thứ hai, đánh giá thực trạng việc đánh giá thành tích công nhân  viên, tìm ra nguyên nhân của những hạn chế  trong công tác đánh  giá thành tích tại công ty TNHH Tuấn Đạt Quảng Nam. ­  Thứ   ba,  hoàn thiện  công  tác đánh  giá  thành  tích  tại  công ty  TNHH Tuấn Đạt Quảng Nam. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ­ Đối tượng nghiên cứu: Những vấn đề lý luận và thực tiễn liên quan đến công tác đánh  giá thành tích công nhân viên tại công ty TNHH Tuấn Đạt Quảng   Nam ­ Phạm vi nghiên cứu:   Về nội dung: Đề tài chỉ  tập trung nghiên cứu thực trạng và   đề  xuất các giải pháp để  hoàn thiện công tác đánh giá thành tích   công nhân viên tại công ty TNHH Tuấn Đạt Quảng Nam.   Về  không gian: Đề  tài chỉ  tập trung nghiên cứu hoạt động   đánh giá thành tích công nhân viên tại công ty TNHH Tuấn Đạt   Quảng Nam.  Về thời gian: Các giải pháp đề  xuất trong đề  tài có ý nghĩa  đối với công ty trong thời gian tới. 4. Phương pháp nghiên cứu ­ Phương pháp thu thập, đọc tài liệu và tổng hợp ­ Phương pháp quan sát thực tiễn
  3. 3 ­ Phương pháp chuyên gia thông qua việc phỏng vấn một số lãnh  đạo về công tác đánh giá thành tích công nhân viên. ­ Các phương pháp phân tích thống kê. 5. Kết cấu luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo,  phụ lục, luận văn được chia thành 3 chương, cụ thể như sau: Chương 1: Những vấn đề  lý luận cơ  bản về  đánh giá thành  tích nhân viên Chương 2: Thực trạng công tác đánh giá thành tích công nhân   viên tại công ty TNHH Tuấn Đạt Quảng Nam. Chương  3:  Một  số   giải  pháp  hoàn  thiện  công tác  đánh  giá  thành tích công nhân viên trong thời gian tới tại Công ty TNHH   Tuấn Đạt Quảng Nam. 6. Tổng quan tài liệu nghiên cứu Ngành dệt may hiện là mặt hàng xuất khẩu hàng đầu của Việt  Nam và có tốc độ  tăng trưởng cao qua các năm. Cùng với sự  phát  triển và những thành quả  của ngành dệt may đòi hỏi phải có sự  quản lý nguồn nhân lực hiệu quả, đáp ứng yêu cầu về lao động tay  nghề  cao đảm bảo nguồn hàng tiêu dùng và xuất khẩu. Công tác   đánh giá thành tích ngày càng trở  nên có sức  ảnh hưởng đến sự  thành  công  của  doanh  nghiệp.  Những   công   ty  không  nhìn   nhận  đúng tầm quan trọng của hệ thống đánh giá thành tích nhân viên tất  yếu không tránh khỏi sự  thay đổi thường xuyên về  lao động do   không giữ được chân lao động giỏi. Để  thực hiện đề  tài, tác giả  tìm hiểu và tham khảo từ  các tài  liệu sau: ­ Các bài báo viết về  vấn đề  đánh giá thành tích nhân  viên.
  4. 4 ­ Các luận văn thạc sỹ  Quản trị kinh doanh về đánh giá  thành tích nhân viên của Trường Đại học Kinh tế  Đà  Nẵng. ­ Thông tin liên quan về ngành Dệt may. CHƯƠNG 1 NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ  ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH NHÂN VIÊN 1.1.   TỔNG QUAN VỀ  ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH NHÂN  VIÊN 1.1.1.  Khái niệm về đánh giá thành tích nhân viên Đánh giá thành tích nhân viên là tiến trình đánh giá mức độ  hoàn thành công việc của nhân viên theo mục tiêu đã đặt ra trong   một giai đoạn nào đó [16]. 1.1.2.  Tầm quan trọng của việc đánh giá thành tích nhân  viên [17]. a. Đối với doanh nghiệp ­ Giúp khắc phục được hiện tượng đánh giá chủ  quan của   người quản lý về nhân viên. ­ Giúp nhà quản lý có động cơ để  bỏ thời gian quan tâm tới   vấn đề  cải thiện và phát triển thành tích công việc của từng cá  nhân. ­ Giảm bớt sự khác biệt trong quá trình đánh giá.  ­  Khuyến khích người quản lý đưa ra các ý kiến phản hồi   một cách đầy đủ  cần thiết hoặc thích đáng đối với nhân viên cấp  dưới. 
  5. 5 b. Đối với cá nhân  Nếu trong DN không có một hệ  thống đánh giá công việc  chính thức thì bản thân mỗi cá nhân nhân viên cũng sẽ  gặp phải   nhiều bất lợi:  ­ Họ sẽ không nhận ra được những tiến bộ cũng như  sai sót  hay lỗi của mình trong công việc. ­ Họ  sẽ  không có cơ  hội được đánh giá xem mình có thể  được xem xét đề bạt hay không. ­ Họ  sẽ không được xác định và sửa chữa các yếu điểm của  mình thông qua đào tạo. ­ Họ sẽ ít có cơ hội trao đổi thông tin với cấp quản lý... 1.1.3.  Ý nghĩa của việc đánh giá thành tích nhân viên a. Phát triển nhân viên ­ Duy trì, nâng cao hiệu suất làm việc và thành tích của nhân  viên ­ Xác định mục tiêu phát triển nghề nghiệp cho nhân viên b. Quản trị nguồn nhân lực hiệu quả hơn [17]. 1.2.   NỘI DUNG  CỦA  ĐÁNH  GIÁ THÀNH  TÍCH NHÂN  VIÊN 1.2.1.  Xác định mục tiêu đánh giá [14]. Mục tiêu đánh giá thành tích nhân viên có thể là: a. Cải thiện hiệu năng công tác và thông tin phản hồi b. Hoạch định tài nguyên nhân sự c. Tuyển mộ và tuyển chọn d. Phát triển tài nguyên nhân sự 
  6. 6 e. Hoạch định và phát triển nghề nghiệp f. Lương bổng đãi ngộ g. Đánh giá tiềm năng nhân viên 1.2.2.  Xác định tiêu chuẩn để đánh giá [9]. a. Khái niệm tiêu chuẩn đánh giá Tiêu chuẩn đánh giá là các yêu cầu của việc hoàn thành   một công việc cả  về mặt số lượng và chất lượng hay là các mốc   chuẩn cho việc đo lường thực tế công việc của người lao động. b. Thiết lập tiêu chuẩn đánh giá  Thiết lập tiêu chuẩn đánh giá công việc dựa trên cơ  sở phân tích công việc và bản mô tả công việc. Thiết lập tiêu chuẩn đánh giá công việc dựa trên cơ  sở bản tiêu chuẩn thực hiện công việc. c. Các phương pháp xây dựng tiêu chuẩn ­ Đánh giá dựa trên đặc điểm ­ Đánh giá dựa trên hành vi ­ Đánh giá dựa trên kết quả thực hiện công việc d. Các yêu cầu đối với tiêu chuẩn đánh giá  Cụ thể Có thể đo lường được Tính hợp lý Có hạn định về thời gian Độ tin cậy e. Các thông tin cần cho đánh giá thành tích nhân viên Có 5 nguồn thông tin tham khảo đó là:
  7. 7 ­ Cấp trên trực tiếp: người quyết định và chịu đánh giá  chính. ­ Những đồng nghiệp ­ Các nhân sự được đánh giá ­ Người dưới quyền của nhân sự được đánh giá ­ Các cá nhân bên ngoài môi trường công tác 1.2.3. Lựa chọn các phương pháp đánh giá a. Phương pháp mức thang điểm [14]. Theo phương pháp này người đánh giá xem xét từng tiêu  chí đánh giá (đặc điểm của người  được đánh giá) và cho điểm   hoặc xếp hạng dựa trên một thang  đánh giá được xây dựng từ  trước. b. Phương pháp xếp hạng [14]. Đây là phương pháp theo đó người được đánh giá được  xếp hạng theo thứ tự mỗi đặc tính hay yếu tố. Người ta ứng dụng phương pháp này thành hai phương pháp sau: Phương pháp xếp hạng luân phiên Phương pháp so sánh cặp c. Phương pháp thang đo quan sát  hành vi thực  hiện   (BOS)     “BOS liên quan đến một quá trình xác định các nhiệm vụ  chính của một công việc cụ  thể  và đánh giá thường xuyên nhân  viên thể  hiện các hành vi cần thiết để  thực hiện có hiệu quả” ­  Theo Từ điển Kinh doanh và Quản lý 2006. d. Phương pháp đo lường kết quả/năng suất Có nhiều thước đo kết quả  dùng cho việc đánh giá thực   hiện công việc. Mỗi thước đo này gắn kết trực tiếp với thành tích 
  8. 8 nhân viên và những kết quả mang lại lợi ích cho tổ chức. e. Phương pháp đánh giá quản trị mục tiêu Phương pháp đánh giá quản trị  mục tiêu là phương pháp   hướng kết quả  vì theo phương pháp này thành tích công việc của  nhân viên được xác định dựa trên mức độ  đạt được của nhân viên   đó so với mục tiêu công việc đã được xác định từ trước.  f. Phương pháp phân tích định lượng ­ Bước 1: Xác định được các yêu cầu chủ yếu khi thực hiện   công việc ­ Bước 2: Phân loại các mức độ  thỏa mãn yêu cầu khi thực  hiện công việc ­ Bước 3: Đánh giá tầm quan trọng của mỗi nhóm yêu cầu  đối với hiệu quả thực hiện công việc của nhân viên. ­ Bước 4: Đánh giá tổng hợp về  năng lực thực hiện công   việc của nhân viên. 1.2.4.  Thời điểm và đối tượng đánh giá thành tích nhân  viên [10]. a. Thời điểm đánh giá Việc đánh giá thành tích nhân viên thường được tổ  chức  một cách chính thức theo định kỳ  và phi chính thức trong trường   hợp cần thiết. Định kỳ  đánh giá chính thường được tổ  chức vào  cuối năm hay sau sáu tháng hoặc hàng tháng tùy thuộc vào mục  đích đánh giá của công ty b. Đối tượng đánh giá Ai sẽ thực sự đánh giá nhân viên cũng tùy từng công ty.
  9. 9 Sau đây là một số  cách thức quy định ai sẽ  đánh giá thành  tích nhân viên: Cấp trên trực tiếp Cấp dưới Đồng nghiệp Khách hàng đánh giá Tự đánh giá 1.2.5. Phản  hồi thông tin đánh giá  thành tích cho nhân  viên. 1.3.         CÁC   NHÂN   TỐ   ẢNH   HƯỞNG   ĐẾN   QUÁ   TRÌNH   ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH NHÂN VIÊN 1.3.1.  Văn hóa doanh nghiệp ­ Đánh giá thành tích nhân viên bị  chi phối bởi những đặc  điểm về giá trị chung của doanh nghiệp. ­ Văn hóa doanh nghiệp cũng  ảnh hưởng đến mối quan hệ  giữa các thành viên trong công ty, giữa cấp trên và cấp dưới, môi  trường làm việc thân thiện hay căng thẳng sẽ  hình thành tư  tưởng  gắn bó hay ra đi của nhân viên.  ­ Văn hóa doanh nghiệp ảnh hưởng đến chính sách đánh giá   thành tích nhân viên  ­ Văn hóa ảnh hưởng đến quan điểm nhà quản trị đối với sự  hoàn thành công việc của nhân viên. 1.3.2.  Cơ cấu tổ chức của doanh nghiệp Cơ cấu tổ chức của doanh nghiệp cũng ảnh hưởng đến hệ  thống đánh giá thành tích. Doanh nghiệp có quy mô càng lớn, càng  phức tạp thì việc đánh giá thành tích nhân viên khó khăn hơn và dễ 
  10. 10 bị nhiễu. 1.3.3.  Mức độ phức tạp của công việc Với những công việc mà độ  phức tạp lớn thì sẽ  gây cản   trở cho việc xác định rõ ràng và cụ thể bản mô tả công việc và tiêu   chuẩn hoàn thành công việc dẫn đến việc xây dựng tiêu chuẩn   đánh giá khó khăn. 1.3.4.  Bản thân nhân viên Việc nhân viên nhận định được tầm quan trọng của hệ  thống  đánh  giá   thành  tích  đem   lại   lợi   ích  cho  họ   và   cho  doanh   nghiệp như  thế  nào, họ  có nỗ  lực hợp tác với nhà quản trị  trong  công tác đánh giá thành tích hay không cũng  ảnh hưởng đến quá  trình đánh giá chung của doanh nghiệp. KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 Trong chương 1, tác giả  đã đề  cập tới những nội dung liên   quan đến công tác và tầm quan trọng của đánh giá thành tích nhân  viên  trong   tổ   chức.   Việc   nhìn   nhận   lại   tầm   quan  trọng,   những  nguyên tắc cơ bản, những mấu chốt để có được hệ thống đánh giá   hiệu quả là việc làm cấp thiết. Hi vọng các nhà quản lý có thêm tư  liệu để  nâng cao hiệu quả công tác đánh giá thành tích tại đơn vị  mình. CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG CÔNG TÁC ĐÁNH GIÁ  THÀNH TÍCH  CÔNG NHÂN VIÊN TẠI CÔNG TY  TNHH TUẤN ĐẠT QUẢNG NAM.
  11. 11 2.1.   TỔNG   QUAN   VỀ   CÔNG   TY   TNHH   TUẤN   ĐẠT  QUẢNG NAM 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển Công ty TNHH được thành lập theo giấy chứng nhận đăng   ký kinh doanh số  3302080208 ngày 11/12/2002 do phòng đăng ký  kinh doanh của Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh Quảng Nam cấp. Loại hình doanh nghiệp: Công ty trách nhiệm hữu hạn Tên doanh nghiệp         : Công ty TNHH Tuấn Đạt Email                             : ctytuandat@vnn.vn Trụ  sở  chính                : Cụm Công nghiệp Trường Xuân,   thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam. 2.1.2.  Nhiệm vụ và ngành nghề kinh doanh  a. Nhiệm vụ Sản xuất   gia công mặt hàng xuất khẩu, mua bán, cung  ứng, nhập khẩu các sản phẩm ngành may.  b. Ngành nghề kinh doanh ­ Sản xuất, gia công hàng may mặc xuất khẩu đa dạng về  mẫu mã, chủng loại. ­ Chuyên  may các mặt hàng mùa đông cao cấp. Thành phẩm   chủ  yếu là: áo jacket, quần trượt tuyết, đồ  leo núi, đồ  bơi, quần  kaky… 2.1.3.  Cơ cấu tổ chức 2.1.4.  Đặc điểm về các nguồn lực a.  Nguồn nhân lực Cơ cấu lao động theo giới tính  Cơ cấu lao động theo trình độ
  12. 12 Cơ cấu lao động theo chức năng  b.  Nguồn lực tài chính  Mức   độ   phụ   thuộc   của   công   ty   vào   nguồn   vốn   vay   là  không cao, do đó, không phải chịu sức ép từ các khoản vay nợ. Có  thể  nói công ty tương đối tự  chủ  trong hoạt động kinh doanh của   mình. c. Nguồn lực về cơ sở vật chất 2.1.5.  Tình hình hoạt động kinh doanh của công ty a. Đặc điểm về sản phẩm Ngành nghề  kinh doanh của công ty là may mặc với đặc  điểm   công   việc   sản   xuất,   gia   công   được   thực   hiện   theo   dây  chuyền, sản phẩm phải qua nhiều khâu. b. Đặc điểm về nguồn nguyên liệu Công ty kinh doanh   chủ  yếu là gia công xuất khẩu nên  phải sử dụng các nguyên liệu do khách hàng chỉ định từ các nguồn   nguyên liệu bên ngoài. Nguyên liệu phục vụ cho sản xuất gia công  tại công ty hầu hết được nhập khẩu chủ yếu từ Đài Loan. c. Thị trường cung ứng Các thị trường xuất khẩu của công ty chủ yếu là Mỹ, EU,  Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan. d. Tình hình hoạt động kinh doanh [7]. Kết quả  hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty giai   đoạn 2009 – 2011 có xu hướng tăng thể  hiện qua tổng lợi nhuận   trước thuế. 2.2. THỰC   TRẠNG   CÔNG   TÁC   ĐÁNH   GIÁ   THÀNH  TÍCH CÔNG NHÂN VIÊN TẠI CÔNG TY TNHH TUẤN ĐẠT   QUẢNG NAM
  13. 13 2.2.1. Thực trạng về xác định mục tiêu đánh giá ­ Căn cứ để trả lương cho lao động trực tiếp tại công ty chủ  yếu dựa vào năng suất lao động. ­ Căn cứ  để  trả  lương cho lao động gián tiếp thì dựa vào kết   quả thực hiện công việc. ­ Căn cứ  để  khen thưởng dựa vào Quy chế  xét thưởng hàng  năm. Công tác đánh giá thành tích hiện nay chỉ hiệu quả tương đối   trong việc trả lương và khen thưởng, còn lại không hữu ích gì đối  với các hoạt động khác trong công tác khác của quản trị  nguồn   nhân lực tại công ty.  2.2.2.  Hệ thống tiêu chuẩn đánh giá thành tích tại công ty a. Tiêu chuẩn đánh giá thành tích đối với lao động trực   tiếp [6]. Công ty đang áp dụng phương pháp đánh giá mức độ hoàn  thành nhiệm vụ đối với lao động trực tiếp theo 3 mức A, B, C. b. Tiêu chuẩn đánh giá thành tích đối với lao động gián   tiếp: Hiện nay công ty đánh giá lao động gián tiếp dựa trên kết quả  công việc. 2.2.3.  Phương pháp đánh giá Hiện   nay   công   ty   đang   áp   dụng   phương   pháp   mức   thang  điểm đánh giá dựa vào đặc điểm và hành vi để đánh giá thành tích  nhân viên.  2.2.4. Đối tượng và thời điểm đánh giá a. Đối tượng đánh giá Tại công ty TNHH Tuấn Đạt, việc đánh giá thành tích công  nhân viên được thực hiện bởi cấp trên trực tiếp đánh giá cấp dưới.  b. Thời điểm đánh giá
  14. 14 Việc đánh giá thành tích hiện nay tại công ty TNHH Tuấn  Đạt chủ  yếu là để  trả  lương, do đó công ty thực hiện đánh giá  hằng tháng. 2.2.5.  Phân tích kết quả sau đánh giá Kết   quả   đánh  giá   thành  tích  hàng  tháng  không  được   thảo   luận với nhân viên, do đó đã không có sự thống nhất giữa lãnh đạo  và nhân viên về  mục tiêu và nhiệm vụ  mới, nhân viên không chủ  động trong xử  lý công việc và khắc phục những điểm yếu của  mình.  2.2.6.  Nhận xét chung về công tác đánh giá thành tích  công nhân viên tại Công ty TNHH Tuấn Đạt Quảng Nam Qua phân tích thực trạng công tác đánh giá nhân viên tại  Công ty TNHH Tuấn Đạt, có thể rút ra một số nguyên nhân làm  cho công tác đánh giá nhân viên tại công ty không đạt hiệu quả như  mong muốn: ­ Cấp lãnh đạo chưa nhìn nhận công tác đánh giá thành tích  nhân viên  là một trong những hoạt động quan trọng đối với công  ty, công tác đánh giá chưa được quan tâm đúng mức.  Bên cạnh đó,  nhân viên cũng chưa thấy được tầm quan trọng của việc đánh giá  thành tích. ­ Trong quá trình đánh giá, hồ  sơ  đánh giá chỉ  là bản chấm  công với số  lượng ngày công và bản kết quả  xếp loại thành tích  của nhân viên. Biên bản này không phản ánh những thông tin cần  có của bản đánh giá như: những kết quả  đạt được, những việc  chưa đạt và lý do, điểm mạnh điểm yếu là gì, hướng khắc phục,   mục tiêu nhiệm vụ mới của nhân viên…
  15. 15 ­ Công ty chưa xây dựng được một hệ  thống đánh giá thỏa   đáng. Hệ thống đánh giá cần phải xây dựng lại bởi vì nó không chỉ  mang lại hiệu quả cho thực hiện công việc của nhân viên mà còn   đem lại rất nhiều lợi ích cho công ty. ­ Kết  quả  của việc  đánh giá  thành tích chưa thực  sự   được  công ty sử dụng có hiệu quả. Kết quả này chủ yếu được dùng làm  cơ  sở  đề  ra một số  chính sách thưởng cho cán bộ  công nhân viên,  tuy nhiên những phần thưởng này cũng chủ  yếu là vật chất, chưa  có những chính sách đãi ngộ xứng đáng về mặt tinh thần. Kết quả  của việc đánh giá thành tích cũng chưa được dùng để xây dựng các   chương trình đào tạo và phát triển cho phù hợp với nhu cầu thực   tế. ­ Thông tin trao đổi giữa lãnh đạo với nhân viên bị  hạn chế,   dẫn đến lãnh đạo không biết được những rào cản khiến nhân viên  không hoàn thành công việc. ­ Thiếu sự thống nhất mục tiêu công việc giữa người lãnh đạo   và nhân viên nên trong quá trình thực hiện công việc nhân viên bị  động, gặp khó khăn trong công tác triển khai. ­ Việc khen thưởng của công ty diễn ra không thường xuyên  dẫn đến nhân viên mất động cơ phấn đấu, làm cho ý nghĩa của  công tác khen thưởng bị giảm đi rất nhiều. KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 Trong nội dung của chương 2, tác giả  đã giới thiệu khá chi   tiết về  công ty TNHH Tuấn Đạt và phân tích, nêu lên thực trạng  của công tác đánh giá thành tích công nhân viên công ty. Trên cơ sở 
  16. 16 phân tích thực trạng, kết hợp với kết quả điều tra, khảo sát một số  vấn đề  liên quan đến công tác đánh giá thành tích công nhân viên  tại công ty tạo tiền đề cho việc xác định lại mục tiêu đánh giá, xây   dựng hệ  thống các tiêu chuẩn cũng như  xác định thời điểm, đối  tượng đánh giá… CHƯƠNG 3 MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC  ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH CÔNG NHÂN VIÊN TẠI  CÔNG TY TNHH TUẤN ĐẠT QUẢNG NAM. 3.1.  MỘT SỐ CĂN CỨ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP 3.1.1.  Chiến lược của công ty 3.1.2.  Mục tiêu chung của công ty ­ Tăng doanh thu hàng năm lên 30%. ­ Tăng thu  nhập bình quân: 4.0 triệu đồng/tháng/người ­ Đẩy mạnh phong trao sang kiên cai tiên ky thuât vê nghiên  ̀ ́ ́ ̉ ́ ̃ ̣ ̀ cưu nâng cao năng suât, hiêu suât lam viêc, tiêt kiêm điên va nguyên  ́ ́ ̣ ́ ̀ ̣ ́ ̣ ̣ ̀ ̣ ̣ vât liêu. ­ Giảm thiểu rủi ro trong quá trình kinh doanh bằng cách nắm  bắt nhanh chóng và kịp thời diễn biến thị trường xuất khẩu. 3.1.3.  Mục tiêu về nguồn nhân lực ­ Đảm  bảo lực lượng lao  động dồi dào, có kỹ  năng và tay   nghề may tốt, có kỷ luật, tâm huyết với nghề may.
  17. 17 ­ Chú trọng tổ chức đội ngũ cán bộ xuất nhập khẩu có nghiệp  vụ giỏi, am hiểu ngành nghề, mặt hàng và quy trình công nghệ sản   xuất, nghiên cứu sản xuất những sản phẩm có giá trị gia tăng cao.  ­ Từng bước hoàn thiện công tác đánh giá thành tích nhân viên  nhằm đánh giá đúng về  mức độ  hoàn thành công việc của nhân   viên, giúp công ty phát hiện những thiếu sót, khó khăn trong công  việc của nhân viên, từ  đó có biện pháp giúp nhân viên cải thiện  hiệu quả công việc của mình. ­ Chăm lo cải thiện đời sống công nhân viên trong toàn công   ty, thực hiện các chế độ đãi ngộ công bằng và hiệu quả cả về vật   chất lẫn tinh thần thúc đẩy nhân viên phấn đấu trong công việc. 3.1.4.  Xu hướng đánh giá thành tích nhân viên hiện nay Công tác đánh giá thành tích nhân viên hiện nay được xem  như  là quá trình  quản trị  hiệu quả  làm việc,  một xu thế  quản trị  không thể thiếu trong nhiều tổ chức, doanh nghiệp có tầm nhìn sâu  rộng.  Một chu trình khép kín của quá trình quản trị  hiệu quả  làm   việc chuyên nghiệp thường được xây dựng và triển khai theo năm  bước chính sau: ­ Bước 1: Thiết lập mục tiêu công việc cho nhân viên ­ Bước 2: Theo dõi, chấn chỉnh ­ Bước 3: Kèm cặp, hướng dẫn ­ Bước 4: Đánh giá hiệu quả công việc Trước hết cần hiểu đánh giá hiệu quả  thực hiện công việc  của nhân viên là đánh giá những gì. Dưới đây là hai đối tượng của  đánh giá hiệu quả làm việc: ­ Thành tích hay kết quả làm việc của nhân viên (cái gì?) ­ Năng lực hay kỹ năng của nhân viên (thế nào?)
  18. 18 3.2.  MỘT SỐ  GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG  TÁC   ĐÁNH   GIÁ   THÀNH   TÍCH   CÔNG   NHÂN   VIÊN   TẠI   CÔNG TY TNHH TUẤN ĐẠT QUẢNG NAM 3.2.1.  Hoàn thiện việc xác định mục tiêu đánh giá nhân  viên a. Đánh giá nhân viên làm cơ sở trả lương, khen  thưởng Được trả  công bao nhiêu, được đánh giá thế  nào luôn là   mối quan tâm hàng đầu của người lao động. Công tác trả  lương,  khen thưởng là nhân tố  quan trọng  ảnh hưởng đến hiệu suất của  của công ty, đến đạo đức và năng suất lao động. Do đó, công ty  nên   đánh   giá   thành   tích  công  nhân   viên   để   xây   dựng   hệ   thống  lương, thưởng cho thỏa đáng. Hệ thống trả lương nên đáp ứng các yêu cầu sau:  ­ Hợp lý: Được trả lương đúng với tính chất công việc  ­ Công   bằng:   So   với   những   lao   động   khác   trong   doanh  nghiệp và vị trí tương tự trên thị trường. ­ Thoả đáng: Đảm bảo tăng lương theo kết quả công việc. ­ Cạnh  tranh:   Đảm  bảo khuyến khích và  phù hợp với  thị  trường lao động. ­ Hệ thống trả lương nhất quán, minh bạch, rõ ràng b. Đánh giá nhân viên làm cơ sở tuyển dụng nhân viên Nếu công ty đánh giá thành tích bài bản, có thang điểm  đánh giá thì sẽ  dễ  dàng dự  báo khả  năng hoàn hành công tác của   các ứng viên sau này, có cơ sở để xác định xem yếu tố nào là được  xem xét ưu tiên trong quá trình tuyển dụng. Kết quả đánh giá thành   tích sẽ nêu bật lên những vấn đề cần khắc phục về công việc của  
  19. 19 nhân viên để  từ  đó có kế  hoạch tuyển dụng những  ứng viên có   trình độ hoặc kỹ năng cao hơn đáp ứng tốt yêu cầu công việc. c. Đánh giá nhân viên làm cơ sở đề bạt, bổ nhiệm Công ty nên có các tiêu chuẩn rõ ràng, minh bạch cho việc   thăng tiến trong nghề  nghiệp của nhân viên, các nấc thang thăng  tiến sẽ là cơ sở để tạo động lực phấn đấu cho họ.  d. Đánh giá nhân viên làm cơ sở để đào tạo và phát  triển Để chương trình đào tạo hiệu quả, công ty có thể sử dụng  nhiều phương pháp đào tạo khác nhau: đào tạo tại nơi làm việc và  đào tạo ngoài nơi làm việc.  ­ Đối với lao động trực tiếp tại công ty TNHH Tuấn Đạt thì   tác giả đề xuất nên áp dụng phương pháp đào tạo tại nơi làm việc  cho nhân viên, tiến hành bố trí nhân viên cùng làm chung với nhân  viên khác có kinh nghiệm và tay nghề  cao hơn. Đối với nhân viên  các   bộ   phận   khác   cần   tạo   điều   kiện   cho   họ   theo   học   các   lớp  nghiệp vụ để cập nhật, bổ sung kiến thức nhằm phục vụ cho công  việc chuyên môn của họ. 3.2.2.  Hoàn thiện việc xác định tiêu chuẩn đánh giá nhân  viên a. Căn cứ và cách thức xây dựng tiêu chuẩn đánh giá Dựa vào bản mô tả  công việc và mục tiêu đã thống nhất   Mục tiêu đánh  giữa lãnh đ ạo và nhân viên để thiết lập tiêu chuẩn đánh giáMục tiêu c . ủa  giá Tiêu chuẩn đánh  bộ phận giá thành tích  công nhân viên Cấp trên  Công nhân viên trực tiếp Bản mô tả  công việc Phân tích  công việc
  20. 20 Hình 3.2: Căn cứ và cách thức xây dựng tiêu chuẩn  đánh giá b. Xây dựng hệ thống các tiêu chuẩn đánh giá Hệ  thống tiêu chuẩn đánh giá chung về  hành vi công   nhân viên Trọng số  Tiêu chuẩn (%) 1.  Có những kiến thức và kỹ năng cần  56 thiết để hoàn thành công việc 2.  Trách nhiệm đối với công việc 44 3.  Khả năng giải quyết công việc một cách  40 độc lập 4.  Khả năng chịu áp lực công việc 24 5.  Có khả năng giao tiếp và xây dựng mối  30 quan hệ tốt với các thành viên khác trong công ty 6.  Tiến độ hoàn thành công việc 28 7.  Khối lượng công việc hoàn thành 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2