intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp marketing nhằm mở rộng thị trường cho ngân hàng thương mại cổ phần phát triển nhà Đồng Bằng Sông Cửu Long chi nhánh Trà Vinh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:38

22
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn phân tích kết quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng MHB - Chi nhánh Trà Vinh trong thời gian qua. Đề xuất các giải pháp marketing nhằm mở rộng thị trường cho Ngân hàng MHB - Chi nhánh Trà Vinh trong tương lai để thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, gia tăng sự hiện diện, nâng cao vị thế cạnh tranh, để đưa Ngân hàng MHB - Chi nhánh Trà Vinh ngày càng trở thành ngân hàng hàng đầu tại Trà Vinh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp marketing nhằm mở rộng thị trường cho ngân hàng thương mại cổ phần phát triển nhà Đồng Bằng Sông Cửu Long chi nhánh Trà Vinh

  1. ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH TRÀ VINH TRƯỜNG ĐẠI HỌC TRÀ VINH ____________________________ ISO 9001:2008 ĐỖ CHÍ HƯỚNG GIẢI PHÁP MARKETING NHẰM MỞ RỘNG THỊ TRƯỜNG CHO NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN PHÁT TRIỂN NHÀ ĐBSCL CHI NHÁNH TRÀ VINH Chuyên ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH Mã số: 60340102 LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS VÕ THÀNH DANH TRÀ VINH, NĂM 2015
  2. ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH TRÀ VINH TRƯỜNG ĐẠI HỌC TRÀ VINH ____________________________ ISO 9001:2008 ĐỖ CHÍ HƯỚNG GIẢI PHÁP MARKETING NHẰM MỞ RỘNG THỊ TRƯỜNG CHO NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN PHÁT TRIỂN NHÀ ĐBSCL CHI NHÁNH TRÀ VINH Chuyên ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH Mã số: 60340102 LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS VÕ THÀNH DANH TRÀ VINH, NĂM 2015
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi cam đoan đây là công trình nghiên cứu của tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác Trà Vinh, ngày 05 tháng 6 năm 2015 Đỗ Chí Hƣớng -i-
  4. LỜI CẢM ƠN Lời đầu tiên tôi trân trọng cám ơn đến quý Thầy, Cô những người đã trực tiếp giảng dạy, truyền đạt những kiến thức bổ ích cho tôi trong thời gian qua nhằm làm nền tảng để tôi thực hiện luận văn thạc sỹ này. Đặc biệt, tôi trân trọng cảm ơn Thầy PGS.TS. Võ Thành Danh đã giành thời gian quý báu của mình để tận tình hướng dẫn, giúp đỡ tôi hoàn thành luận văn của mình. Bên cạnh đó, tôi gửi lời cảm ơn chân thành đến Ban giám đốc cùng đồng nghiệp trong ngân hàng MHB - Chi nhánh Trà Vinh đã tạo điều kiện giúp đỡ tôi trong việc thu thập số liệu. Đồng thời, tôi cũng xin chân thành cảm ơn các bác, chú, cô, anh, chị đã cung cấp thông tin có liên quan đến đề tài trong cuộc phỏng vấn thu thập dữ liệu cho nghiên cứu này. Sau cùng, tôi chân thành cảm ơn gia đình, bạn bè và những người thân đã động viên, khuyến khích tôi trong quá trình học tập và nghiên cứu. Xin chân thành cảm ơn! Trà Vinh, ngày tháng năm 2015 Ngƣời thực hiện Đỗ Chí Hƣớng -ii-
  5. TÓM TẮT Lịch sử kinh tế thế giới đã chỉ ra rằng marketing là hoạt động không thể thiết trong các doanh nghiệp nói chung và trong các ngân hàng thương mại nói riêng. Để khách hàng tin dùng và mua sản phẩm của mình thì các ngân hàng phải hiểu nhu cầu của khách hàng và cần truyền thông tốt sản phẩm của mình. Ngân hàng cần xây dựng quan hệ gắn bó lâu dài của khách hàng với thương hiệu của mình. Chính vì lý do đó mà marketing là một công cụ quan trọng không thể thiếu nhằm mở rộng thị phần và đạt được mục tiêu lợi nhuận cho ngân hàng. Ngày nay, marketing đã trở thành một triết lý kinh doanh được ứng dụng phổ biến trong nhiều lĩnh vực khác nhau và đã đạt được những thành công vang dội nhưng việc ứng dụng hoạt động marketing vào lĩnh vực ngân hàng còn hạn chế. Do đó, việc thực hành marketing trở thành một hoạt động cần thiết trong hoạt động kinh doanh nhằm gia tăng năng lực cạnh tranh trên thị trường của các ngân hàng thương mại nói chung và ngân hàng MHB - Chi nhánh Trà Vinh nói riêng. Bản thân là nhân viên của ngân hàng MHB - Chi nhánh Trà Vinh, với mong muốn ngân hàng phát triển vững mạnh, tác giả chọn đề tài: “Giải pháp Marketing nhằm mở rộng thị trường cho Ngân hàng Thương mại cổ phần Phát triển nhà Đồng bằng sông Cửu Long Chi nhánh Trà Vinh” làm đề tài luận văn thạc sỹ. Qua bài luận văn của mình, tác giả đã phân tích thực trạng hoạt động marketing của ngân hàng dựa trên cơ sở lý thuyết về marketing ngân hàng. Từ đó, tác giả đưa ra một số giải pháp nhằm mở rộng thị trường hoạt động cho ngân hàng. Đồng thời, tác giả cũng đưa ra các kiến nghị đối với các cơ quan ban ngành tỉnh Trà Vinh, Ngân hàng Nhà nước tỉnh Trà Vinh và Ngân hàng MHB. -iii-
  6. ABSTRACT World Economic History has shown that marketing activities can not be set in the general corporate and commercial banks in particular. To attracts consumers to buy their products and then the bank must understand the needs of our customers and to better communicate their products. Bank to build a long term relationship customers with their brand. Because of that marketing is an important tool indispensable in order to expand market share and achieve profitable for banks. Today, marketing has become a business philosophy is popular applications in many different fields and have achieved great success but the application of marketing activities in the banking sector is limited. Therefore, the practice of marketing activities become a necessity in business activities in order to increase competitiveness in the market of commercial banks in general and MHB Tra Vinh branch particular. Myself as an employee of the MHB Tra Vinh branch, the bank wants to develop strong, the author chose the theme: "Marketing Solutions to expand market share MHB Tra Vinh branch "as master these. Through my essay, the author analyzes the current status of bank marketing activities based on the theory of bank marketing. Since then, the author offers a number of solutions in order to expand the market for banking operations. At the same time, the author also makes recommendations to the agencies Tra Vinh, State Bank of Tra Vinh and MHB. -iv-
  7. MỤC LỤC Trang tựa Quyết định giao đề tài LỜI CAM ĐOAN ...................................................................................................... i LỜI CẢM ƠN ........................................................................................................... ii TÓM TẮT ................................................................................................................ iii ABSTRACT ............................................................................................................. iv DANH MỤC MỘT SỐ CHỮ VIẾT TẮT ...............................................................x DANH SÁCH CÁC HÌNH VÀ BIỂU ĐỒ ............................................................. xi DANH SÁCH CÁC BẢNG .................................................................................... xii PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................................1 1. Lý do chọn đề tài .................................................................................................1 2. Mục tiêu nghiên cứu ............................................................................................2 2.1. Mục tiêu chung .................................................................................................... 2 ..................................................................................................... 2 3. Câu hỏi nghiên cứu ..............................................................................................2 4. Giới hạn về thời gian và đối tượng nghiên cứu ...................................................3 4.1. Giới hạn về thời gian nghiên cứu ....................................................................... 3 4.2. Đối tượng nghiên cứu .......................................................................................... 3 5. Lược khảo tài liệu ......................................................................................................... 3 6. Phương pháp nghiên cứu............................................................................................... 5 6.1. Phương pháp thu thập số liệu.................................................................................. 5 6.2. Cỡ mẫu nghiên cứu ................................................................................................. 5 6.3. Phương pháp chọn mẫu .......................................................................................... 5 6.4. Phương pháp phân tích ........................................................................................... 6 6.5. Khung nghiên cứu ................................................................................................... 7 7. Cấu trúc của luận văn ..........................................................................................7 CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ MARKETING NGÂN HÀNG ...................8 1.1. Sự hình thành và phát triển của marketing .......................................................8 -v-
  8. 1.2. Các khái niệm về marketing .............................................................................9 1.2.1. Khái niệm về marketing truyền thống ........................................................... 9 1.2.2. Khái niệm về marketing hiện đại .................................................................... 9 1.2.3. Khái niệm về marketing dịch vụ ................................................................... 10 1.2.4. Khái niệm marketing ngân hàng ................................................................... 10 1.3. Vai trò của marketing ngân hàng ...................................................................12 1.3.1. Marketing tham gia vào việc giải quyết những vấn đề kinh tế cơ bản của hoạt động kinh doanh ngân hàng ............................................................................. 12 1.3.2. Marketing trở thành cầu nối gắn kết hoạt động của ngân hàng với thị trường . 13 1.3.3. Marketing góp phần nâng cao vị thế cạnh tranh của ngân hàng ............... 13 1.4. Đặc điểm của marketing ngân hàng ...............................................................14 1.4.1. Marketing ngân hàng là loại hình marketing dịch vụ tài chính ................ 14 1.4.2. Marketing ngân hàng là loại hình marketing hướng nội ........................... 15 1.4.3. Marketing ngân hàng thuộc loại hình marketing quan hệ ......................... 15 1.5. Các thành phần cơ bản của marketing hỗn hợp .............................................16 1.5.1. Sản phẩm (Product) ........................................................................................ 16 1.5.2. Giá (Price) ....................................................................................................... 17 1.5.3. Phân phối (Place) ............................................................................................ 18 1.5.4. Xúc tiến (Promotion)...................................................................................... 21 1.5.5. Con người (People) ........................................................................................ 25 1.5.6. Quy trình (Process) ......................................................................................... 25 1.5.7. Cơ sở vật chất (Physical evidence)............................................................... 25 1.6. Những yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động marketing của ngân hàng ...............25 1.6.1. Các yếu tố bên trong ...................................................................................... 26 1.6.1.1. Yếu tố chất lượng sản phẩm..............................................................26 1.6.1.2. Yếu tố nguồn nhân lực ......................................................................26 1.6.1.3. Trình độ công nghệ ...........................................................................27 1.6.1.4. Năng lực tài chính .............................................................................27 1.6.1.5. Chiến lược kinh doanh ......................................................................27 -vi-
  9. 1.6.1.6. Nghiên cứu và phát triển ...................................................................27 1.6.1.7. Uy tín của ngân hàng ........................................................................28 1.6.1.8. Hệ thống thông tin nội bộ .................................................................28 1.6.2. Các yếu tố bên ngoài ...................................................................................... 28 1.6.2.1. Môi trường vi mô ..............................................................................28 1.6.2.2. Môi trường vĩ mô ..............................................................................33 1.7. Vai trò của NHTM trong việc phát triển kinh tế - xã hội ...............................36 1.8. Một số công cụ hỗ trợ xây dựng giải pháp .....................................................37 1.8.1. Phân tích môi trường bên trong để xác định điểm mạnh và điểm yếu của ngân hàng.................................................................................................................... 37 1.8.2. Ma trận hình ảnh cạnh tranh .......................................................................... 38 1.8.3. Phân tích môi trường bên ngoài để xác định cơ hội và nguy cơ đối với ngân hàng ................................................................................................................... 39 1.8.4. Phân tích SWOT ............................................................................................. 40 CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG MARKETINGTẠI NGÂN HÀNG MHB - CHI NHÁNH TRÀ VINH .........................................................................42 2.1. Khái quát về Ngân hàng MHB - Chi nhánh Trà Vinh ...................................42 2.1.1. Giới thiệu chung về Ngân hàng MHB - Chi nhánh Trà Vinh ................... 42 2.1.2. Các sản phẩm dịch vụ chính .......................................................................... 43 2.1.3. Sơ đồ tổ chức................................................................................................... 44 2.1.4. Chức năng, nhiệm vụ ..................................................................................... 44 2.1.5. Tình hình hoạt động kinh doanh của ngân hàng MHB - Chi nhánh Trà Vinh qua các năm ...................................................................................................... 48 2.2. Thực trạng hoạt động marketing của MHB Trà Vinh ....................................56 2.2.1. Nhận thức của MHB Trà Vinh về marketing .............................................. 56 2.2.2. Thực trạng hoạt động marketing hỗn hợp tại MHB Trà Vinh .................. 57 2.2.2.1. Sản phẩm ...........................................................................................57 2.2.2.2. Giá cả ................................................................................................59 2.2.2.3. Phân phối...........................................................................................62 -vii-
  10. 2.2.2.4. Truyên thông và xúc tiến ..................................................................64 2.2.2.5. Con người ..........................................................................................66 2.2.2.6. Quy trình nghiệp vụ ..........................................................................68 2.2.2.7. Cơ sở vật chất ....................................................................................69 2.3. Những tác động của môi trường ảnh hưởng đến hoạt động marketing của MHB Trà Vinh.................................................................................................................74 2.3.1. Những yếu tố bên trong ................................................................................. 74 2.3.1.1. Chất lượng sản phẩm ........................................................................74 2.3.1.2. Nguồn nhân lực .................................................................................74 2.3.1.3. Công nghệ và hệ thống thông tin ......................................................76 2.3.1.4. Tài chính ...........................................................................................76 2.3.1.5. Chiến lược kinh doanh ......................................................................77 2.3.1.6. Nghiên cứu và phát triển ...................................................................77 2.3.1.7. Uy tín và thương hiệu của ngân hàng ...............................................77 2.3.2. Ma trận các yếu tố bên trong (IFE) .............................................................. 78 2.3.3. Những yếu tố bên ngoài ................................................................................. 79 2.3.3.1. Vi mô .................................................................................................79 2.3.3.2. Vĩ mô .................................................................................................83 2.3.4. Ma trận các yếu tố bên ngoài (EFE) ............................................................. 88 CHƢƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP MARKETINGNHẰM MỞ RỘNG THỊ TRƢỜNG CHO MHB TRÀ VINH .......................................................................90 3.1. Định hướng phát triển của MHB Trà Vinh đến năm 2020 .........................90 3.2. Mục tiêu của MHB Trà Vinh đến năm 2020 ..................................................91 3.2.1. Mục tiêu trong ngắn hạn ................................................................................ 91 3.2.2. Mục tiêu trong dài hạn đến năm 2020 ......................................................... 91 3.3. Một số giải pháp marketing nhằm mở rộng thị trường cho MHB Trà Vinh ..92 3.3.1. Hình thành các giải pháp qua phân tích SWOT ......................................... 92 3.3.2. Các giải pháp ưu tiên thực hiện trước .......................................................... 94 3.3.2.1. Mở rộng kênh phân phối ...................................................................94 -viii-
  11. 3.3.2.2. Định hướng phát triển thị trường mục tiêu cho các SPDV ...............95 3.3.2.3. Đẩy mạnh công tác truyền thông, xúc tiến .......................................96 3.3.2.4. Cải tiến quy trình, thủ tục giao dịch ..................................................97 3.3.2.5. Hoạt động liên kết với các đối tác .....................................................97 3.3.3. Các giải pháp thực hiện sau ........................................................................... 97 3.3.3.1. Phát triển thêm nhiều SPDV tiện ích ................................................98 3.3.3.2. Hoàn thiện cơ sở vật chất ..................................................................98 3.3.3.3. Đầu tư cho công tác nghiên cứu và phát triển...................................99 PHẦN KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ..................................................................100 1. Kết luận ...........................................................................................................100 2. Kiến nghị .........................................................................................................100 2.1. Đối với các cơ quan ban ngành tỉnh Trà Vinh ............................................. 100 2.2. Đối với Ngân hàng Nhà nước tỉnh Trà Vinh ................................................ 101 2.3. Đối với Ngân hàng MHB ................................................................................ 102 TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................................103 PHỤ LỤC ...............................................................................................................104 -ix-
  12. DANH MỤC MỘT SỐ CHỮ VIẾT TẮT Chữ viết tắt Nội dung WTO : Tổ chức thương mại thế giới (World Trade Organization) TCTD : Tổ chức tín dụng NHTM : Ngân hàng thương mại ĐBSCL : Đồng bằng sông Cửu Long MHB : Ngân hàng Phát triển nhà Đồng bằng sông Cửu (Mekong Housing Bank) Long SPDV : Sản phẩm dịch vụ EFTPOS : Máy cà thẻ (Electronic Funds Transfer at Point Of Sale) ATM : Máy rút tiền tự động (Automatic Tellers Machine) PIN : Mã số nhận dạng cá nhân (Personal Identify Number) NHNN : Ngân hàng Nhà nước L/C : Thư tín dụng (Letter Credit) TMCP : Thương mại cổ phần Vietinbank : Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam BIDV : Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Agribank : Ngân hàng Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam Internet Banking : Dịch vụ ngân hàng trực tuyến SMS : Dịch vụ nhắn tin Telephone Banking : Dịch vụ ngân hàng điện thoại -x-
  13. DANH SÁCH CÁC HÌNH VÀ BIỂU ĐỒ Số hiệu hình Tên hình Trang Hình 1.1 Mô hình marketing 7P 13 Hình 1.2 Sơ đồ tổng quát môi trường vi mô 26 Biểu đồ 2.1 Sơ đồ tổ chức MHB Trà Vinh 43 Tình hình huy động vốn của các ngân hàng trên địa bàn Biểu đồ 2.2 51 tỉnh Trà Vinh Dư nợ cho vay của các ngân hàng trên địa bàn tỉnh Trà Biểu đồ 2.3 54 Vinh Biểu đồ 2.4 Dư nợ cho vay của MHB Trà Vinh qua các năm 55 Biểu đồ 2.5 Đánh giá sự hài lòng của khách hàng về SPDV 58 Biểu đồ 2.6 Đánh giá sự hài lòng của khách hàng về chính sách giá 61 Đánh giá sự hài lòng của khách hàng về mạng lưới kênh Biểu đồ 2.7 62 phân phối Đánh giá sự hài lòng của khách hàng về chính sách truyền Biểu đồ 2.8 64 thông, xúc tiến Biểu đồ 2.9 Đánh giá sự hài lòng của khách hàng về chính sách nhân sự 66 Đánh giá sự hài lòng của khách hàng về quy trình nghiệp Biểu đồ 2.10 68 vụ Biểu đồ 2.11 Đánh giá sự hài lòng của khách hàng về cơ sở vật chất 69 -xi-
  14. -1- PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Làm thế nào để tồn tại và phát triển trong môi trường cạnh tranh ngày càng gay gắt với những đối thủ cạnh tranh đầy tiềm lực và giàu kinh nghiệm đang là một câu hỏi lớn đặt ra cho các Ngân hàng thương mại (NHTM) Việt Nam. Có rất nhiều phương thức khác nhau để nâng cao h kinh doanh - hỗn hợp. Nên em tiến hành nghiên cứu đề tài: “Giải pháp Marketing nhằm mở rộng thị trường cho Ngân hàng Thương mại cổ phần Phát triển nhà Đồng bằng sông Cửu Long Chi nhánh Trà Vinh” làm đề tài luận văn thạc sĩ của mình. 2. Mục tiêu nghiên cứu 2.1. Mục tiêu chung (i) Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng MHB - Chi nhánh Trà Vinh trong thời gian qua. (ii) Đánh giá các hoạt động marketing của Ngân hàng MHB - Chi nhánh Trà Vinh nhằm tìm ra những hạn chế, những điểm mạnh của ngân hàng trong thời gian qua. (iii) Đề xuất các giải pháp marketing nhằm mở rộng thị trường cho Ngân hàng MHB - Chi nhánh Trà Vinh trong tương lai để thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, gia tăng sự
  15. -2- hiện diện, nâng cao vị thế cạnh tranh, … để đưa Ngân hàng MHB - Chi nhánh Trà Vinh ngày càng trở thành ngân hàng hàng đầu tại Trà Vinh. 3. Câu hỏi nghiên cứu: - Thực trạng các hoạt động marketing ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh tại ngân hàng? - Tác động của môi trường bên ngoài ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh tại ngân hàng? - Các giải pháp marketing nào cần thực hiện để Ngân hàng MHB – Chi nhánh Trà Vinh mở rộng thị trường hoạt động trong thời gian tới? 4. Giới hạn về thời gian và đối tƣợng nghiên cứu 4.1. Giới hạn về thời gian nghiên cứu 4.2. Đối tƣợng nghiên cứu - Thực trạng hoạt động marketing ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của Ngân hàng MHB - Chi nhánh Trà Vinh giai đoạn 2012 – 2014. - Khảo sát khách hàng đang giao dịch với Ngân hàng MHB - Chi nhánh Trà Vinh về các chiến lược marketing của ngân hàng. - Các yếu tố bên ngoài tác động đến hoạt động marketing của ngân hàng. 5. Lƣợc khảo tài liệu: Trong luận văn “Một số giải pháp hoàn thiện hoạt động marketing tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Posco - Việt Nam đến năm 2020” của Huỳnh Ngọc Huy (2014), tác giả đã sử dụng phương pháp nghiên cứu tại bàn, phỏng vấn chuyên
  16. -3- gia, điều tra bằng bảng câu hỏi và sử dụng các công cụ để phân tích như: ma trận bên trong (IFE), ma trận bên ngoài (EFE), ma trận kết hợp (SWOT). Bằng các phương pháp đó, tác giả đã đề ra một số giải pháp hoàn thiện hoạt động marketing tại công ty. Trong luận văn “Một số giải pháp hoàn thiện hoạt động marketing tại Ngân hàng Thương mại cổ Á Châu Chi nhánh Đồng Nai” của Nguyễn Hoài Phương (2012), tác giả đã sử dụng phương pháp thu thập dữ liệu thông qua khảo sát, điều tra và tham khảo ý kiến chuyên gia. Phân tích dữ liệu thông qua phương pháp thống kê, so sánh, đề tài sử dụng chủ yếu phương pháp điều tra phân tích. Sau khi dùng phương pháp phân tích sơ bộ, căn cứ trên kết quả phân tích tiến hành điều tra và ra kết luận cũng như đề xuất các vấn đề cần phải thay đổi để hoàn thiện cho công tác marketing tại ngân hàng. Trong luận văn “Giải pháp marketing nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Phát triển nhà Đồng bằng sông Cửu Long trong giai đoạn hiện nay” của Lê Thị Thu Tâm (2014), tác giả sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính để nghiên cứu sơ bộ, phương pháp định lượng để nghiên cứu chính thức thông qua việc phỏng vấn trực tiếp khách hàng bằng bảng câu hỏi đã soạn sẵn để kiểm định mô hình thang đo, tác giả tiến hành phân tích như sau: Đánh giá độ tin cậy của số liệu sử dụng trong thang đo, phân tích nhân tố khám phá. Phương pháp phỏng vấn chuyên gia kết quả thu được sẽ được tính toán nhằm thiết lập ma trận đánh giá nội bộ (IFE), ma trận hình ảnh cạnh tranh và ma trận đánh giá các yếu tố
  17. -4- bên ngoài (EFE), xác định số điểm hấp dẫn (AS) trong ma trận QSPM. Bằng các phương pháp đó, tác giả đã đề ra giải pháp marketing nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh tại ngân hàng. Trong đề tài nghiên cứu này thông qua việc sử dụng các phương pháp so sánh số tuyệt đối, phương pháp so sánh số tương đối, phương pháp tỷ trọng, phương pháp phân tích dùng các chỉ tiêu để đánh giá; phương pháp phỏng vấn khách hàng, phương pháp thống kê mô tả; phương pháp phỏng vấn chuyên gia, sử dụng các công cụ ma trận các yếu tố bên trong (IFE), ma trận hình ảnh cạnh tranh, ma trận các yếu tố bên ngoài (EFE), ma trận SWOT. Từ đó đề xuất các giải pháp marketing nhằm mở rộng thị trường cho ngân hàng để thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, gia tăng sự hiện diện, nâng cao vị thế cạnh tranh, … để đưa Ngân hàng MHB - Chi nhánh Trà Vinh ngày càng trở thành ngân hàng hàng đầu tại Trà Vinh. 6. Phƣơng pháp nghiên cứu 6.1. Phƣơng pháp thu thập số liệu - Số liệu thứ cấp được sử dụng trong đề tài này được thu thập từ các tài liệu như báo cáo tổng kết của Ngân hàng Nhà nước Trà Vinh, báo cáo tài chính của Ngân hàng MHB – Chi nhánh Trà Vinh qua các năm 2012, 2013, 2014; Thông tin từ các công trình đã nghiên cứu có liên quan.
  18. -5- - sơ cấp Được thu thập qua bảng câu hỏi khảo sát khách hàng của ngân hàng đã soạn sẵn để đánh giá thực trạng hoạt động marketing của ngân hàng MHB - Chi nhánh Trà Vinh và bảng câu hỏi để phỏng vấn các chuyên gia, các nhà quản lý có kinh nghiệm trong lĩnh vực ngành ngân hàng. 6.2. Cỡ mẫu nghiên cứu Chọn 50 khách hàng cá nhân đang giao dịch tại ngân hàng và 40 chuyên gia là những người có kinh nghiệm, am hiểu về hoạt động kinh doanh của ngành ngân hàng. 6.3. Phƣơng pháp chọn mẫu Sử dụng phương pháp chọn mẫu thuận tiện để phỏng vấn trực tiếp khách hàng, thông qua bảng câu hỏi đã soạn sẵn. Đối với chuyên gia, tác giả phỏng vấn trực tiếp hoặc gửi thư đến các Ban Giám đốc, Trưởng, Phó phòng đại diện có am hiểu trong lĩnh vực ngành ngân hàng. Đối với phỏng vấn khách hàng, tác giả sử dụng thang đo LIKERT 5 mức độ để thiết kế bảng câu hỏi với năm mức độ phổ biến để đánh giá các chiến lược marketing của ngân hàng, trong đó số 1 là hoàn toàn không đồng ý, số 2 là không đồng ý, số 3 là bình thường, số 4 là đồng ý, số 5 là hoàn toàn đồng ý. Đối với phỏng vấn chuyên gia, tác giả sử dụng phân loại để chuyên gia cho điểm. Đối với các yếu tố bên trong thì 1 điểm là yếu nhiều nhất, 2 điểm là yếu ít nhất, 3 điểm là mạnh
  19. -6- ít nhất, 4 điểm là mạnh nhiều nhất. Đối với các yếu tố bên ngoài thì 1 điểm là đe dọa nhiều nhất, 2 điểm là đe dọa ít nhất, 3 điểm cơ hội ít nhất, 4 điểm là cơ hội nhiều nhất. Còn đối với các yếu tố cạnh tranh thì 1 điểm là phản ứng kém, 2 điểm là phản ứng trung bình, 3 điểm là phản ứng trên trung bình, 4 điểm là phản ứng tốt nhất. 6.4. Phƣơng pháp phân tích - Phương pháp so sánh số tuyệt đối, phương pháp so sánh số tương đối, phương pháp tỷ trọng, phương pháp phân tích dùng các chỉ tiêu để đánh giá. - Phương pháp phỏng vấn khách hàng, phương pháp thống kê mô tả. - Phương pháp phỏng vấn chuyên gia, sử dụng các công cụ ma trận các yếu tố bên trong (IFE); ma trận hình ảnh cạnh tranh; ma trận các yếu tố bên ngoài (EFE); ma trận SWOT. 6.5. Khung nghiên cứu 7. Cấu trúc của luận văn Ngoài luận. Cấu trúc của luận văn gồm có 3 chương sau: Chƣơng 1: Cơ sở lý luận về marketing ngân hàng. Chƣơng 2: Thực trạng hoạt động marketing của ngân hàng MHB - Chi nhánh Trà Vinh. Chƣơng 3: Một số giải pháp marketing nhằm mở rộng thị trường cho ngân hàng MHB - Chi nhánh Trà Vinh.
  20. -7- CHƢƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ MARKETING NGÂN HÀNG 1.1. Sự hình thành và phát triển của marketing 1.2. Các khái niệm về marketing 1.2.1. Khái niệm về marketing truyền thống 1.2.2. Khái niệm về marketing hiện đại 1.2.3. Khái niệm marketing dịch vụ 1.2.4. Khái niệm marketing ngân hàng 1.3. Vai trò của marketing ngân hàng 1.3.1. Marketing tham gia vào việc giải quyết những vấn đề kinh tế cơ bản của hoạt động kinh doanh ngân hàng 1.3.2. Marketing trở thành cầu nối gắn kết hoạt động của ngân hàng với thị trường 1.3.3. Marketing góp phần nâng cao vị thế cạnh tranh của ngân hàng 1.4. Đặc điểm của marketing ngân hàng 1.4.1. Marketing ngân hàng là loại hình marketing dịch vụ tài chính 1.4.2. Marketing ngân hàng là loại hình marketing hướng nội 1.4.3. Marketing ngân hàng thuộc loại hình marketing quan hệ 1.5. Các thành phần cơ bản của marketing hỗn hợp 1.5.1. Sản phẩm (Product) 1.5.2. Giá (Price) 1.5.3. Phân phối (Place)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2