intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh sản phẩm may mặc trên thị trường nội địa tại Tổng công ty Cổ phần Dệt may Hòa Thọ

Chia sẻ: Bautroibinhyen27 Bautroibinhyen27 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

53
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nghiên cứu làm rõ một số vấn đề về lý luận và phương pháp luận chủ yếu về xây dựng chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp trong môi trường kinh doanh trong giai đoạn hiện nay. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh sản phẩm may mặc trên thị trường nội địa tại Tổng công ty Cổ phần Dệt may Hòa Thọ

1<br /> <br /> 2<br /> <br /> B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O<br /> Đ I H C ĐÀ N NG<br /> <br /> Công trình ñư c hoàn thành t i<br /> Đ I H C ĐÀ N NG<br /> <br /> --------o0o--------<br /> <br /> Ngư i hư ng d n khoa h c:<br /> PGS.TS. NGUY N TH NHƯ LIÊM<br /> <br /> NGUY N THU N<br /> Ph n bi n 1: TS. ĐƯ NG TH LIÊN HÀ<br /> HO CH Đ NH CHI N LƯ C KINH DOANH S N PH M<br /> MAY M C TRÊN TH TRƯ NG N I Đ A T I T NG<br /> CÔNG TY C PH N D T MAY HÒA TH<br /> <br /> Chuyên ngành: Qu n tr kinh doanh<br /> Mã s<br /> : 60.34.05<br /> <br /> Ph n bi n 2: TS. H KỲ MINH<br /> <br /> Lu n văn s ñư c b o v t i H i ñ ng ch m Lu n văn<br /> t t nghi p th c sĩ qu n tr kinh doanh h p t i Đ i h c<br /> Đà N ng vào ngày 17, 18 tháng 8 năm 2012.<br /> <br /> TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ<br /> QU N TR KINH DOANH<br /> <br /> Có th tìm hi u lu n văn t i:<br /> - Trung tâm Thông tin – H c li u, Đ i h c Đà N ng.<br /> - Thư vi n trư ng Đ i h c Kinh t Đà N ng, Đ i h c Đà<br /> N ng.<br /> <br /> Đà N ng - năm 2012<br /> <br /> 3<br /> <br /> PH N M<br /> <br /> 4<br /> <br /> Đ U<br /> <br /> 1. Tính c p thi t c a ñ tài nghiên c u.<br /> Vi t Nam là m t trong 10 nư c có lư ng xu t kh u hàng may<br /> m c l n nh t trên th gi i. T ng Công ty C ph n D t may Hòa Th<br /> (Công ty D t may Hòa Th ) là m t trong nh ng doanh nghi p hàng<br /> ñ u c a ngành D t may Vi t Nam, ho t ñ ng trên các lĩnh v c: Đ u<br /> tư s n xu t, gia công mua bán, xu t nh p kh u v i, s i, ch khâu, qu n<br /> áo may s n và các lo i thi t b , nguyên ph li u, ph tùng ngành d t<br /> may. Trong ñó ngành may m c là m t trong nh ng lĩnh v c mũi nh n<br /> c a T ng Công ty ñáp ng nhu c u th trư ng trong và ngoài nư c.<br /> Trong xu th h i nh p toàn c u, vi c c nh tranh gi a các doanh<br /> nghi p th trư ng trong và ngoài nư c lĩnh v c may m c ngày<br /> càng gay g t, các doanh nghi p ph i ho t ñ ng kinh doanh trong môi<br /> trư ng luôn bi n ñ ng ph c t p và nhi u r i ro, mu n t n t i và phát<br /> tri n ñòi h i ph i có chi n lư c, hư ng ñi c th cho riêng mình.<br /> Trên cơ s vai trò, l i ích h t s c quan tr ng c a vi c ho ch ñ nh<br /> chi n lư c kinh doanh và ho t ñ ng th c t c a Công ty, ngoài th trư ng<br /> xu t kh u truy n th ng, th trư ng trong nư c lâu nay còn b ngõ, chưa<br /> có chi n lư c c th cho th trư ng này chính l ñó là lý do tác gi ch n<br /> ñ tài: “Ho ch ñ nh chi n lư c kinh doanh s n ph m may m c trên<br /> th trư ng n i ñ a t i T ng công ty C ph n D t may Hòa Th ” làm<br /> ñ tài nghiên c u.<br /> 2. M c ñích nghiên c u.<br /> Đ tài nghiên c u làm rõ m t s v n ñ v lý lu n và phương<br /> pháp lu n ch y u v xây d ng chi n lư c kinh doanh c a doanh<br /> nghi p trong môi trư ng kinh doanh trong giai ño n hi n nay<br /> 3. Phương pháp nghiên c u.<br /> Phương pháp lu n c a phép bi n ch ng duy v t. Phương pháp<br /> ti p c n ñi u tra, thu th p thông tin kinh t . Phương pháp phân tích, t ng<br /> h p, th ng kê. Phương pháp mô hình hoá và phương pháp chuyên gia.<br /> <br /> 4. Nh ng ñóng góp c a ñ tài<br /> -Phân tích nh ng ngu n l c công ty, k ho ch chi n lư c<br /> công ty ñang s d ng qua ñó làm rõ nh ng t n t i và h n ch trong<br /> vi c xây d ng chi n lư c t i kinh doanh s n ph m may m c trên th<br /> trư ng n i ñ a t i Công ty D t may Hòa Th .<br /> 5. Ý nghĩa khoa h c và th c ti n c a lu n văn<br /> - Phân tích th c tr ng công tác ho ch ñ nh chi n lư c c a<br /> công ty ñ qua ñó cho ta th y nh ng thành công và h n ch . Trên cơ<br /> s ñó s phát huy nh ng ñi m tích c c và tìm cách kh c ph c nh ng<br /> t n t i ñ công tác xây d ng chi n lư c kinh doanh t i công ty hi u<br /> qu hơn.<br /> 6. K t c u c a lu n văn.<br /> Ngoài ph n m ñ u, k t lu n và danh m c tài li u tham<br /> kh o, ñ tài g m 3 chương:<br /> Chương 1: Cơ s lý lu n v chi n lư c và ho ch ñ nh chi n lư c kinh doanh<br /> Chương 2: Th c tr ng công tác ho ch ñ nh chi n lư c kinh doanh s n<br /> ph m may m c trên th trư ng n i ñ a t i T ng công ty C ph n D t may<br /> Hòa Th<br /> Chương 3: Ho ch ñ nh chi n lư c kinh doanh s n ph m may m c<br /> trên th trư ng n i ñ a t i T ng Công ty C ph n D t may Hòa Th .<br /> CHƯƠNG 1<br /> CƠ S LÝ LU N V CHI N LƯ C VÀ<br /> HO CH Đ NH CHI N LƯ C KINH DOANH<br /> 1.1. ĐƠN V KINH DOANH VÀ CHI N LƯ C KINH DOANH<br /> 1.1.1. Khái ni m chi n lư c và ho ch ñ nh chi n lư c<br /> 1.1.1.1. Khái ni m chi n lư c, n i dung và m c ñích c a<br /> chi n lư c.<br /> Có nhi u ñ nh nghĩa v chi n lư c, m i ñ nh nghĩa có ít nhi u<br /> ñi m khác nhau tùy thu c vào quan ni m c a m i tác gi . Tuy nhiên,<br /> ñ nh nghĩa v chi n lư c ñư c ñ t trong môi trư ng có nhi u nh ng<br /> <br /> 5<br /> <br /> 6<br /> <br /> thay ñ i nhanh chóng ñư c Jonhson & Scholes (1999) ñ nh nghĩa<br /> như sau:<br /> “Chi n lư c là ñ nh hư ng và ph m vi c a m t t ch c v dài<br /> h n nh m giành l i th c nh tranh cho t ch c thông qua vi c ñ nh<br /> d ng các ngu n l c c a nó trong môi trư ng thay ñ i, ñ ñáp ng<br /> nhu c u th trư ng và th a mãn mong ñ i c a các bên h u quan”.<br /> * N i dung chi n lư c:<br /> Chi n lư c c a m t doanh nghi p yêu c u nó ph i phát tri n<br /> m t l i th c nh tranh cho phép doanh nghi p ti n hành c nh tranh<br /> m t cách h u hi u. “Có th coi chi n lư c là các ý tư ng, các k<br /> ho ch và s h tr ñ doanh nghi p ti n hành c nh tranh thành công<br /> trư c các ñ i th c a nó” [1,tr.6]. Vì v y chi n lư c ph i bao g m<br /> các v n ñ cơ b n sau:<br /> + Các m c tiêu c n ñ t ñư c, g m các m c tiêu c n ñ t ñư c<br /> trong dài h n.<br /> + Bi n pháp, cách th c quy t ñ nh chi n lư c huy ñ ng<br /> ngu n l c ñ ñ t ñư c m c tiêu.<br /> + Các chính sách, là phương cách v n d ng, ph i k t, phân<br /> b , s d ng hi u qu các ngu n l c ñ ñ t ñ n m c tiêu hàng năm.<br /> 1.1.1.2. Khái ni m và vai trò c a vi c ho ch ñ nh chi n lư c<br /> Ho ch ñ nh chi n lư c là quá trình xây d ng chi n lư c có h<br /> th ng nh m xác ñ nh hư ng ñi ñ ñ m b o hoàn thành các m c tiêu<br /> lâu dài, m c ñích ch y u c a t ch c trên cơ s phân tích, xây d ng<br /> và l a ch n phương án chi n lư c nh m c i thi n và c ng c v th<br /> c nh tranh c a mình.<br /> *Vai trò c a vi c ho ch ñ nh chi n lư c kinh doanh trong<br /> doanh nghi p.<br /> - Giúp các công ty ñi u ch nh các ho t ñ ng c a mình nh m<br /> thích ng v i môi trư ng và ñ t m c tiêu ñ ra<br /> <br /> - Chi n lư c kinh doanh giúp ñ nh hư ng ho t ñ ng cho<br /> doanh nghi p và các thành viên c a doanh nghi p. Vi c xác ñ nh<br /> ñúng m c ñích và hư ng ñi trong các ho t ñ ng kinh doanh c a mình<br /> t ñó t p trung m i ngu n l c c a doanh nghi p ñ th c hi n m c<br /> tiêu ñ ra.<br /> - Vi c ho ch ñ nh và th c hi n chi n lư c kinh doanh t o<br /> ñi u ki n ñưa các ho t ñ ng c a công ty di n ra m t các nh p nhàng<br /> trong m i quan h v i các công ty và các b n hàng.<br /> 1.1.2. Đơn v kinh doanh<br /> 1.1.2.1 Khái ni m ñơn v kinh doanh.<br /> M t ñơn v kinh doanh chi n lư c có th là m t b ph n<br /> trong doanh nghi p, m t dòng s n ph m hay m t khu v c th trư ng,<br /> chúng có th ñư c k ho ch hóa m t cách ñ c l p.<br /> 1.1.2.2. Các ñ c trưng c a Chi n lư c kinh doanh.<br /> Chi n lư c xác ñ nh các m c tiêu và phương hư ng phát tri n<br /> c a doanh nghi p trong th i kỳ tương ñ i dài (3 năm, 5 năm, 10 năm<br /> …).<br /> M i quy t ñ nh chi n lư c quan tr ng trong quá trình xây<br /> d ng, quy t ñ nh, t ch c th c hi n và ki m tra, ñánh giá, ñi u ch nh<br /> chi n lư c ñ u ph i ñư c t p trung v ngư i lãnh ñ o cao nh t c a<br /> doanh nghi p.<br /> Chi n lư c kinh doanh luôn ñư c xây d ng, l a ch n và th c thi<br /> trên cơ s các l i th so sánh c a doanh nghi p<br /> Chi n lư c kinh doanh trư c h t và ch y u ñư c xây dùng<br /> cho các nghành ngh kinh doanh, các lĩnh v c kinh doanh chuyên<br /> môn hoá, truy n th ng, th m nh c a doanh nghi p.<br /> 1.1.3. Chi n lư c c p ñơn v kinh doanh<br /> 1.1.3.1. Khái ni m chi n lư c c p ñơn v kinh doanh<br /> <br /> 7<br /> <br /> 8<br /> <br /> Chi n lư c c p ñơn v kinh doanh là t ng th các cam k t và<br /> hành ñ ng giúp doanh nghi p giành l i th c nh tranh b ng cách khai<br /> thác các năng l c c t lõi c a h vào nh ng th trư ng s n ph m c th .<br /> 1.1.3.2. Vai trò và ch c năng chi n lư c c p ñơn v kinh doanh<br /> Chi n lư c c p ñơn v kinh doanh ph n ánh ni m tin c a<br /> doanh nghi p v ñ a ñi m và cách th c mà nó có th giành ñư c l i<br /> th c nh tranh so v i các ñ i th c nh tranh c a mình.<br /> Giúp các công ty ñi u ch nh các ho t ñ ng c a mình nh m thích<br /> ng v i môi trư ng và ñ t m c tiêu ñ ra<br /> <br /> M c tiêu chính c a phân tích môi trư ng vĩ mô là nh n di n<br /> các thay ñ i, khuynh hư ng d ki n t các y u t bên ngoài. V i s<br /> t p trung vào tương lai, vi c phân tích môi trư ng bên ngoài cho phép<br /> t ch c nh n di n cơ h i và ñe d a. Trong th c t , các ngành và t<br /> ch c ñư c ñ t trong m t môi trư ng r ng l n g m sáu phân ño n:<br /> kinh t , công ngh , văn hóa xã h i, nhân kh u h c, chính tr pháp lu t<br /> và toàn c u hóa.<br /> 1.2.2.2. Phân tích môi trư ng qu c gia<br /> Phân tích môi trư ng qu c gia nh m xem xét qu c gia mà<br /> doanh nghi p ho t ñ ng có t o l i th c nh tranh cho doanh nghi p<br /> hay không, n u không ph i d ch chuy n các ho t ñ ng sang qu c gia<br /> có khung c nh thu n l i cho vi c ñ t l i th c nh tranh.<br /> 1.2.2.3. Phân tích môi trư ng ngành và c nh tranh<br /> Phân tích mô hình 5 l c lư ng c nh tranh c a<br /> Michael.E.Porter ñ giúp các nhà qu n tr nh n ra các cơ h i và<br /> nguy cơ mà doanh nghi p ph i ñương ñ u ñó là Các ñ i th c nh<br /> tranh ti m tàng; M c c nh tranh gi a các ñ i th hi n có trong<br /> ngành; Năng l c thương lư ng c a ngư i mua; Năng l c thương<br /> lư ng c a các nhà cung c p; Các s n ph m thay th :<br /> <br /> 1.2. TI N TRÌNH HO CH Đ NH CHI N LƯ C KINH DOANH<br /> 1.2.1. Nghiên c u nhu c u khách hàng và s khác bi t hoá<br /> v nhu c u khách hàng.<br /> 1.2.1.1. Nhu c u khách hàng<br /> Khái ni m nhu c u khách hàng: Nhu c u khách hàng là<br /> nh ng mong mu n, s c n thi t hay khao khát mà có th s ñư c tho<br /> mãn b ng các ñ c tính c a s n ph m hay d ch v .<br /> Vai trò c a y u t nhu c u khách hàng: Công tác l ng nghe,<br /> nh n th c và th u hi u nhu c u c a khách hàng là m t ho t ñ ng r t<br /> quan tr ng và là cơ s c a các quy t ñ nh chi n lư c c a các nhà<br /> qu n tr c p cao<br /> 1.2.1.2. Khác bi t hoá v nhu c u khách hàng.<br /> Khác bi t hóa theo khách hàng có th ñư c ñ nh nghĩa như<br /> là nh ng s n ph m và d ch v ñ i trà v i nhi u kích c cho m t<br /> lo i s n ph m hay d ch v nào ñó và liên quan ñ n vi c xây d ng<br /> ñư c ñi u ch nh c a m t s chào bán ñ n khách hàng d a vào<br /> thông tin ph n h i riêng l c a khách hàng.<br /> 1.2.2. Phân tích môi trư ng kinh doanh c a c a doanh nghi p<br /> 1.2.2.1. Phân tích môi trư ng vĩ mô<br /> <br /> 1.2.3. Phân tích ngu n l c và Các l i th c nh tranh c a<br /> công ty<br /> 1.2.3.1. Phân tích ngu n l c<br /> * Ngu n l c: Các ngu n l c có th chia thành hai lo i: ngu n<br /> l c h u hình và ngu n l c vô hình.<br /> - Ngu n l c h u hình có th th y ñư c và ñ nh lư ng ñư c, bao<br /> g m ngu n l c tài chính, t ch c, các ñi u ki n v t ch t và công ngh .<br /> - Ngu n l c vô hình bao g m nhân s , kh năng c i ti n và<br /> danh ti ng.<br /> *Các kh năng ti m tàng:<br /> <br /> 9<br /> <br /> 10<br /> <br /> V i m t t ch c ñ có năng l c khác bi t, nó ph i có t i thi u<br /> m t ngu n l c ñ c ñáo và ñáng giá và các kh năng ti m tàng c n<br /> thi t ñ khai thác ngu n l c ñó,<br /> * Năng l c c t lõi:<br /> Có hai công c giúp các t ch c nh n di n và t o d ng các<br /> năng l c c t lõi.<br /> Công c th nh t: Năng l c c t lõi ph i b o ñ m b n tiêu<br /> chu n c a l i th c nh tranh b n v ng: ñáng giá, hi m, khó b t<br /> chư c, không th thay th .<br /> Công c th hai: là phân tích chu i giá tr .<br /> 1.2.3.2. Phân tích Các l i th c nh tranh c a công ty<br /> Có b n nhân t cơ b n t o nên l i th c nh tranh c a m t công<br /> ty ñó là hi u qu vư t tr i, ch t lư ng vư t tr i, s c i ti n vư t tr i và<br /> ñáp ng khách hàng vư t tr i.<br /> 1.2.3.3. Kh năng khác bi t hóa<br /> Khác bi t không ñơn gi n ch là làm cái gì ñó khác ngư i, t o<br /> ra cái gì ñó không gi ng ai ñ lôi cu n s chú ý c a khách hàng,<br /> ngư i tiêu dùng, và c nh tranh thông qua s chú ý này.<br /> <br /> Ph c v ña d ng<br /> Ph c v t p trung<br /> 1.2.4.3. L a ch n th trư ng m c tiêu<br /> Th trư ng m c tiêu là th trư ng mà t i ñó công ty h a h n s<br /> thu v nhi u l i nhu n nh t.<br /> 1.2.4.4. Đ nh v trên th trư ng m c tiêu<br /> Khái ni m ñ nh v trong th trư ng<br /> Đ nh v trong th trư ng là ñưa ra các n tư ng t t, ñ c s c, khó quên<br /> v s n ph m công ty vào trong tâm trí khách hàng b ng các chi n<br /> lư c marketing mix thích h p.<br /> Các bư c c a quá trình ñ nh v<br /> - Xác ñ nh m c ñ ñ nh v .<br /> - Xác ñ nh các c t lõi quan tr ng cho các khúc th trư ng ñã l a ch n.<br /> - Xác ñ nh v trí các thu c tính trên b n ñ ñ nh v .<br /> - Đánh giá các l a ch n ñ nh v . Th c hi n ñ nh v .<br /> <br /> 1.2.4. Xác ñ nh th trư ng m c tiêu và ñ nh v trên th trư ng<br /> m c tiêu<br /> 1.2.4.1. Th trư ng m c tiêu:<br /> Quy t ñ nh r t căn b n m i công ty liên quan ñ n chi n<br /> lư c c p ñơn v kinh doanh, ñó là quy t ñ nh v th trư ng m c tiêu<br /> ñ hư ng s ph c v c a mình vào ñó. Đ có ñư c quy t ñ nh như<br /> v y các công ty ph i chia khách hàng thành t ng nhóm d a trên các<br /> khác bi t v nhu c u c a h . Quá trình ñó g i là quá trình phân ño n<br /> th trư ng.<br /> 1.2.4.2. Các tiêu th c phân ño n th trư ng<br /> Ph c v cho các khách hàng bình thư ng:<br /> <br /> 1.2.5. Thi t k và l a ch n chi n lư c kinh doanh<br /> 1.2.5.1. Công c xây d ng chi n lư c<br /> Phân tích danh m c v n ñ u tư c a công ty:<br /> Phân tích SWOT:<br /> Phương pháp cho ñi m:<br /> 1.2.5.2. Các lo i chi n lư c kinh doanh t ng quát<br /> Chi n lư c D n ñ o chi phí<br /> Chi n lư c d n ñ o chi phí là t ng th các hành ñ ng nh m<br /> cung c p các s n ph m hay d ch v các các ñ c tính ñư c khách hàng<br /> ch p nh n v i chi phí th p nh t trong m i quan h v i t t c các ñ i<br /> th c nh tranh.<br /> Chi n lư c khác bi t hoá<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2