intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện quản trị chất lượng sản phẩm bao ép dây của Công ty TNHH Hệ thống dây Sumi-Hanel

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

62
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn trình bày hệ thống lý thuyết về quản trị chất lượng sản phẩm ở doanh nghiệp: khái niệm, đặc điểm của công tác quản trị chất lượng, những yêu cầu chủ yếu trong quản trị chất lượng sản phẩm ở doanh nghiệp...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện quản trị chất lượng sản phẩm bao ép dây của Công ty TNHH Hệ thống dây Sumi-Hanel

TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN<br /> ----------------<br /> <br /> NGUYỄN HỮU CƯỜNG<br /> <br /> HOÀN THIệN QUảN TRị CHấT LƯợNG SảN PHẩM BAO<br /> ÉP DÂY CủA CÔNG TY TNHH Hệ THốNG DÂY<br /> SUMI -HANEL<br /> <br /> CHUYÊN NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> <br /> NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. ĐINH TIẾN DŨNG<br /> <br /> HÀ NỘI - 2013<br /> <br /> 2<br /> <br /> Tóm tắt luận văn<br /> Hiện nay cạnh tranh bằng chất lượng sản phẩm đã thắng thế so với cạnh<br /> tranh bằng giá cả trước đây. Và cũng chẳng còn lý do gì để chất lượng sản phẩm<br /> không trở thành một vũ khí hay con bài quyết định sự phát triển và thành công của<br /> các doanh nghiệp trên thương trường.<br /> Chúng ta đều thấy vấn đề nhạy cảm này đã được nhiều công trình khoa học<br /> nghiên cứu khai thác với nhiều giác độ khác nhau từ xa xưa, song không vì thế mà<br /> nó trở nên nguội lạnh mà ngược lại nó luôn mang tính thời sự nóng bỏng. Có lẽ<br /> không ai trong xã hội lại bàng quan trước "điểm nóng" - Chất lượng.<br /> Các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm luôn là một đề tài nóng<br /> hổi, nhiều chuyên gia, giảng viên và nhiều sinh viên tại các trường đại học trong<br /> cả nước đều đã nghiên cứu vấn đề này. Tất cả những ý kiến, luận văn và báo cáo<br /> nghiên cứu đi trước đều nêu bật được cơ sở lý luận cũng như thực tiễn của công<br /> tác quản trị chất lượng với từng sản phẩm đặc thù của từng doanh nghiệp mình<br /> trong từng thời kỳ. Tuy nhiên chưa có luận văn nào đề cập đến hoàn thiện quản trị<br /> chất lượng sản phẩm đặc thù bao ép dây của công ty THHH hệ thống dây SumiHanel.<br /> Là một học viên ngành quản trị kinh doanh nhận thức được tầm quan trọng<br /> của vấn đề trên, với kiến thức đã được đào tạo trong nhà trường cùng với sự tích<br /> luỹ kinh nghiệm của bản thân em đã chọn đề tài: “ Hoàn thiện quản trị chất<br /> lượng sản phẩm bao ép dây của Công ty TNHH Hệ thống dây Sumi-Hanel “ .<br /> Để tiến hành nghiên cứu, tác giả đã luận sử dụng các cơ sở lý luận về :<br /> - Lý thuyết về chất lượng sản phẩm : khái niệm chất lượng, sự hình thành<br /> chất lượng sản phẩm, đặc điểm của chất lượng, tiêu chí chất lượng và các nhân tố<br /> ảnh hưởng đến chất lượng...<br /> - Các hệ thống lý thuyết về quản trị chất lượng sản phẩm ở doanh nghiệp:<br /> khái niệm, đặc điểm của công tác quản trị chất lượng, những yêu cầu chủ yếu<br /> trong quản trị chất lượng sản phẩm ở doanh nghiệp...<br /> <br /> 3<br /> Trên cơ sở đó , luận văn được xây dựng với kết cấu 4 chương :<br /> Chương 1. Khái quát về nội dung của 4 công trình nghiên cứu trước đây về<br /> quản trị chất lượng cho từng sản phẩm cụ thể của từng công ty qua các thời kì. Các<br /> luận văn, đề tài trước đó đều đã đưa ra những giải pháp nhằm hoàn thiện và nâng<br /> cao chất lượng sản phẩm đặc thù và cải tiến hệ thống quản trị chất lượng của<br /> doanh nghiệp mình trong từng thời kì. Tuy nhiên chưa có luận văn nào đề cập đến<br /> hoàn thiện quản trị chất lượng sản phẩm đặc thù bao ép dây của công ty THHH hệ<br /> thống dây Sumi-Hanel. Ngoài ra, trong các đề tài, luận văn trước đó các tác giả<br /> vận dụng phương pháp kiểm tra chất lượng- Sự phù hợp CQC- Quality Control<br /> Conformance trong việc quản trị chất lượng tại doanh nghiệp , trong đó tập trung<br /> vào dựng nhóm giải pháp nâng cao các chỉ tiêu chất lượng sản phẩm và kiểm tra<br /> ngặt nghèo thông qua việc mở rộng bộ phận KCS kiểm tra đầu vào. Tuy nhiên<br /> phương pháp này chỉ hiệu quả khi quy mô sản xuất nhỏ, dây chuyền sản xuất là tối<br /> ưu, trường hợp quy mô sản xuất lớn, phương pháp này bộc lộ những yếu điểm do<br /> việc kiểm tra chỉ tập trung vào khâu sản xuất do KCS đảm nhận nên chỉ có thể<br /> loại bỏ được phế phẩm mà không tìm ra tận gốc nguyên nhân gốc rễ phát sinh vấn<br /> đề về chất lượng, khi vấn đề được phát hiện có thể đã sản xuất rất nhiều sản phẩm<br /> lỗi gây tốn kém chi phí thu hồi sản phẩm lỗi, chi phí sửa chữa thay thế bảo hành<br /> các sản phẩm lỗi, không giải quyết tận gốc các vấn đề phát sinh....Trên cơ sở phân<br /> tích những luận văn đề tài trước đó kết hợp với đặc thù sản phẩm của doanh<br /> nghiệp là sản phẩm bao ép dây quy mô sản xuất lớn, yêu cầu cao về chất lượng,<br /> tác giả đã xây dựng các nhóm giải pháp hoàn thiện quản trị chất lượng sản phẩm<br /> bao ép dây của công ty dựa trên phương pháp quản trị chất lượng đồng bộ ( Total<br /> quality manargement- TQM) trong đó những bộ phận khác nhau trong công ty<br /> chịu trách nhiệm triển khai các tham số chất lượng, duy trì mức chất lượng đã đạt<br /> được, nâng cao để đảm bảo sản xuất và sử dụng sản phẩm kinh tế nhất, thoả mãn<br /> hoàn toàn yêu cầu của người tiêu dùng. Tất cả các khâu của quá trình sản xuất đều<br /> tham gia vào công tác quản trị chất lượng sản phẩm dựa theo các thông số chất<br /> lượng và mục tiêu chất lượng của công đoạn mình. Các nhóm giải pháp này dựa<br /> <br /> 4<br /> trên quy tắc 4M : con người (Men); phương pháp tổ chức quản trị (Methods); thiết<br /> bị công nghệ (Machines); quy trình quản lý (Management ) nhằm hoàn thiện quản<br /> trị chất lượng sản phẩm bao ép dây của công ty.<br /> Chương 2. Hệ thống hóa và đưa ra cơ sở lý luận chung về chất lượng và<br /> quản trị chất lượng sản phẩm ở doanh nghiệp và những yêu cầu trong quản trị chất<br /> lượng sản phẩm ở doanh nghiệp. Trong đó tác giả đã khái quát chung về chất<br /> lượng sản phẩm, đưa ra các quan điểm của các nhà nghiên cứu, các học giả về khải<br /> niệm chất lượng sản phẩm, từ đó tác giả đưa ra một khái niệm khái quátý về chất<br /> lượng sản phẩm. Sau đó tác giả đưa ra vấn đề : chất lượng sản phẩm không những<br /> chỉ là tập hợp các thuộc tính mà còn là mức độ các thuộc tính ấy thoả mãn nhu cầu<br /> tiêu dùng trong những điều kiện cụ thể, hay chất lượng sản phẩm vừa có tính chủ<br /> quan vừa có tính khách quan. Tác giả tiếp tục đưa ra những đặc điểm cơ bản của<br /> chất lượng sản phẩm đó là : chất lượng được đo bằng mức độ thoả mãn của người<br /> tiêu dùng, chất lượng sản phẩm là một khái niệm mang tính tương đối, chất lượng<br /> là vấn đề luôn được đặt ra ứng với mọi trình độ sản xuất. Tiếp theo, tác giả đưa ra<br /> các nhân tố ảnh hưởng tới chất lượng sản phẩm tầm vĩ mô và vi mô. Nhóm yếu tố<br /> vĩ mô gồm có : nhu cầu của nền kinh tế , sự phát triển của Khoa học - Kỹ thuật,<br /> hiệu lực của cơ chế quản lý, các yếu tố văn hoá, phong tục tập quán, thói quen tiêu<br /> dùng . Nhóm yếu tố vi mô ảnh hưởng gồm : nhóm yếu tố con người(Men), nhóm<br /> yếu tố phương pháp tổ chức quản trị (Methods), nhóm yếu tố nguyên, nhiên vật<br /> liệu (Materials), nhóm yếu tố kỹ thuật công nghệ- Thiết bị (Machines) . Sau khi đã<br /> khái quát chung về các vấn đề chất lượng sản phẩm, tác giả đi sâu vào cơ sở lý<br /> luận về quản trị chất lượng sản phẩm ở doanh nghiệp. Trên cơ sở các ý kiến, phân<br /> tích của các học giả , giáo sư trên thể giới về khải niệm quản trị chất lượng, tác giả<br /> đã sử dụng khái niệm quản trị chất lượng theo ISO 8402- 94 để làm phương pháp<br /> luận cho công tác quản trị chất lượng : “ Quản trị chất lượng là một hoạt động của<br /> chức năng quản trị chung nhằm đề ra các chính sách, mục tiêu và trách nhiệm và<br /> thực hiện chúng bằng các biện pháp như hoạch định chất lượng, kiểm soát chất<br /> lượng, đảm bảo chất lượng và cải tiến chất lượng trong khuôn khổ hệ thống chất<br /> <br /> 5<br /> lượng ”. Tiếp theo, tác giả đã chỉ ra sự cần thiết phải quản trị chất lượng sản phẩm<br /> ở các doanh nghiệp đó là : vấn đề chất lượng và quản trị chất lượng sản phẩm là sự<br /> sống còn của doanh nghiệp, quản trị chất lượng sản phẩm là yêu cầu của xã hội .<br /> Trong đó phải thỏa mãn 3 nguyên tắc : tập trung chú ý vào người tiêu dùng sản<br /> phẩm, quản trị chất lượng sản phẩm phải bao trùm lên mọi hoạt động tổ chức, các<br /> quyết định về chất lượng phải đặt trên cơ sở khả năng thanh toán của nhu cầu.<br /> Trên cơ sở đó, tác giả đã đưa ra các đặc điểm của công tác quản trị chất lượng sản<br /> phẩm : chất lượng là số một sau đó mới là lợi nhuận, định hướng sản xuất vào<br /> người tiêu dùng, đảm bảo thông tin và áp dụng SQC ( Quản trị chất lượng bằng<br /> thống kê ), con người được coi là yếu tố quyết định trong quản trị chất lượng sản<br /> phẩm. Tác giả cũng chỉ ra các chức năng của công tác quản trị chất lượng sản<br /> phẩm theo vòng tròn Deming : chức quy định (hoạch định) chất lượng sản phẩm,<br /> chức năng quản trị chất lượng sản phẩm, chức năng đánh giá chất lượng sản phẩm,<br /> chức năng cải tiến và điều chỉnh. Tác giả tiếp tục đưa ra những yêu cầu chủ yếu<br /> trong quản trị chất lượng sản phẩm ở doanh nghiệp : chất lượng sản phẩm phải<br /> nằm ở vị trí trung tâm trong các hoạt động ở doanh nghiệp, quản trị chất lượng sản<br /> phẩm phải chú ý tới con người, tuân thủ tính đồng bộ và toàn diện trong quản trị<br /> chất lượng, quản trị chất lượng sản phẩm tập trung vào các quá trình, quản trị hệ<br /> thống, nâng cao tính linh hoạt và không ngừng nâng cao chất lượng của toàn bộ hệ<br /> thống và các quá trình từ thiết kế đến sản xuất, tiêu thụ và tiêu dùng sản phẩm.<br /> Cuối cùng tác giả đã đưa ra những nội dung then chốt của hệ thống quản trị chất<br /> lượng đồng bộ toàn diện ( TQM ) và đưa TQM vào doanh nghiệp. Tác giả đã chỉ<br /> ra khái niệm TQM theo ISO 8402- 1994: “TQM là cách quản trị một tổ chức (một<br /> doanh nghiệp) tập trung vào chất lượng, dựa vào sự tham gia của tất cả các thành<br /> viên của nó nhằm đạt được sự thành công lâu dài nhờ việc thoả mãn khách hàng<br /> và đem lại lợi ích cho các thành viên của tổ chức đó và cho xã hội”. Từ đó nhấn<br /> mạnh trong quản trị doanh nghiệp, TQM giúp ta nhìn nhận và phân tích các yếu tố<br /> của môi trường kinh doanh bên trong và bên ngoài công ty. Xác định chính xác<br /> nhu cầu của khách hàng cũng như các biện pháp kinh tế- kỹ thuật để tạo nên sản<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2