TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN<br />
----------------<br />
<br />
PHÙNG LINH SƠN<br />
<br />
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ<br />
LOGISTICS TẠI CÔNG TY TNHH MTV GIAO<br />
NHẬN KHO VẬN NGOẠI THƯƠNG<br />
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh<br />
<br />
Người hướng dẫn khoa học:<br />
PGS.TS. Trần việt lâm<br />
<br />
Hà NộI, NĂM 2013<br />
<br />
LỜI MỞ ĐẦU<br />
1. Tính cấp thiết của đề tài<br />
Dịch vụ Logistics là ngành dịch vụ xuyên suốt quá trình sản xuất, phân<br />
phối lưu thông hàng hoá, dịch vụ trong nền kinh tế. Đây là một công cụ hữu hiệu<br />
hỗ trợ cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh có hiệu quả, nâng cao năng lực<br />
cạnh tranh trên thương trường. Với vai trò rất quan trọng và tác dụng to lớn của nó<br />
mà ngày nay trên thế giới dịch vụ Logistics đã trở nên phổ biến và rất phát triển,<br />
được các doanh nghiệp coi là một thứ vũ khí cạnh tranh mới hỗ trợ tích cực cho<br />
hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp đạt hiệu quả cao.<br />
Tại Việt Nam, thị trường Logistics đã hình thành từ khá lâu với sự tham gia<br />
của hơn 800 doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế. Tuy vậy, các doanh<br />
nghiệp Việt Nam mới chỉ đáp ứng được ¼ nhu cầu của thị trường trong nước. Hầu<br />
hết các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Logistics Việt Nam đều là các doanh<br />
nghiệp vừa và nhỏ, tiềm lực hạn chế, thiếu vốn để đầu tư xây dựng kho bãi, cơ sở<br />
hạ tầng, phương tiện vận tải, kĩ thuật lạc hậu… dẫn đến năng lực cạnh tranh thấp,<br />
chưa đáp ứng được nhu cầu giao nhận của các doanh nghiệp trong nước.<br />
Công ty TNHH MTV giao nhận kho vận Ngoại Thương là một trong những<br />
đơn vị giao nhận đầu tiên được thành lập tại Việt Nam. Là một công ty giao nhận<br />
vận tải quốc tế trực thuộc Bộ Công Thương, được thành lập từ năm 1970, với hơn<br />
40 năm hoạt động và phát triển, công ty đã gặt hái được nhiều thành công rực rỡ,<br />
trở thành doanh nghiệp “đầu tàu” trong lĩnh vực Logistics trong nước, được bạn bè<br />
quốc tế đánh giá cao về năng lực hoạt động. Tuy nhiên, bên cạnh những thành<br />
công đạt được, công ty vẫn còn tồn tại một số hạn chế nhất định. Chất lượng dịch<br />
vụ Logistics chưa cao, đặc biệt trong giai đoạn kinh tế khó khăn hiện nay, điều này đã<br />
ảnh hưởng không nhỏ đến năng lực cạnh tranh cũng như kế hoạch phát triển của công<br />
ty.<br />
Xuất phát từ những lý do trên tác giả đã chọn đề tài “Nâng cao chất lượng<br />
dịch vụ Logistics tại Công ty TNHH MTV giao nhận kho vận Ngoại Thương”<br />
<br />
làm đề tài nghiên cứu cho luận văn thạc sỹ của mình.<br />
2. Mục đích nghiên cứu<br />
- Về mặt lý luận: Hệ thống hóa lý thuyết về dịch vụ Logistics và chất lượng<br />
dịch vụ Logistics.<br />
- Về mặt thực tiễn: Phân tích, đánh giá thực trạng chất lượng dịch vụ<br />
Logistics và trên cơ sở đó đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch<br />
vụ Logistics tại công ty TNHH MTV giao nhận kho vận Ngoại Thương.<br />
3. Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu<br />
- Đối tượng nghiên cứu: Dịch vụ Logistics, chất lượng dịch vụ<br />
Logistics.<br />
- Phạm vi nghiên cứu:<br />
+ Về không gian: Tại Công ty TNHH MTV giao nhận kho vận Ngoại<br />
Thương.<br />
+ Về thời gian: Thực hiên nghiên cứu tại công ty TNHH MTV giao nhận<br />
kho vận ngoại thương từ năm 2007 đến năm 2011. Đề xuất một số giải pháp<br />
nâng cao chất lượng dịch vụ Logistics tại Công ty TNHH MTV giao nhận kho<br />
vận Ngoại Thương đến năm 2020.<br />
4. Phương pháp nghiên cứu của luận văn<br />
Phương pháp thu thập thông tin: thông tin được thu thập thông qua các<br />
nguồn dữ liệu thứ cấp như: báo cáo tài chính, báo cáo kế hoạch kinh doanh.<br />
Nguồn dữ liệu thu thập được từ bên ngoài như: các báo cáo nghiên cứu thị<br />
trường, bài viết phân tích trên các tạp chí chuyên ngành, website của Chính phủ<br />
và các bộ, ngành, các tổ chức quốc tế có liên quan, …<br />
Phương pháp phân tích dữ liệu: Trong quá trình thực hiện luận văn, tác<br />
giả đã sử dụng các phương pháp như: phân tích – so sánh và phân tích – tổng hợp.<br />
5. Kết cấu của luận văn<br />
Ngoài Lời mở đầu, Kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, đề tài gồm 4 chương:<br />
Chương 1: Tổng quan về các nghiên cứu có liên quan đến đề tài<br />
Chương 2: Lý luận chung về chất lượng dịch vụ Logistics<br />
<br />
Chương 3: Thực trạng chất lượng dịch vụ Logistics tại công ty TNHH MTV giao<br />
nhận kho vận Ngoại Thương - Vietrans<br />
Chương 4: Một số giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ Logistics tại công ty<br />
TNHH MTV giao nhận kho vận Ngoại Thương<br />
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ CÁC NGHIÊN CỨU CÓ LIÊN QUAN ĐẾN<br />
ĐỀ TÀI<br />
Qua việc tìm hiểu một số đề tài nghiên cứu từ trước đến nay có liên quan đến<br />
dịch vụ Logistic, luận văn đã đi vào phân tích, chỉ ra những điểm đạt được và những<br />
mặt còn tồn tại của các đề tài đó. Trên cơ sở tìm hiểu đó, tác giả khẳng định luận<br />
văn “Nâng cao chất lượng dịch vụ Logistics tại công ty TNHH MTV giao nhận kho<br />
vận Ngoại Thương” là hoàn toàn mới, không có sự trùng lặp với các luận văn trước<br />
đây.<br />
CHƯƠNG 2: LÝ LUẬN CHUNG VỀ CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ<br />
LOGISTICS<br />
2.1. Khái niệm, phân loại và vai trò dịch vụ Logistics<br />
Trên cơ sở tìm hiểu các khái niệm khác nhau về Logistics, luận văn đã rút ra<br />
kết luận về dịch vụ Logistics: dịch vụ Logistics là hoạt động thương mại, trong đó<br />
thương nhân sẽ thực hiện một hoặc nhiều công đoạn cung cấp các dịch vụ liên<br />
quan đến quá trình lưu chuyển của nguyên vật liệu từ khâu mua sắm, qua quá<br />
trình lưu kho, sản xuất ra sản phẩm và phân phối tới tay người tiêu dùng.<br />
Về mặt phân loại, dịch vụ Logistics hiện nay chủ yếu được chia thành 3 loại:<br />
- Dịch vụ Logistics đầu vào (in bound logistics): Là các hoạt động đảm bảo<br />
cung ứng tài nguyên đầu vào (nguyên liệu, thông tin, vốn…) một cách tối ưu cả về<br />
vị trí, thời gian và chi phí cho quá trình sản xuất.<br />
- Dịch vụ Logistics đầu ra (out bound logistics): Là các hoạt động đảm bảo<br />
cung cấp thành phẩm đến tay người tiêu dùng một cách tối ưu cả về vị trí, thời<br />
gian và chi phí nhằm đem lại lợi nhuận tối đa cho doanh nghiệp.<br />
<br />
- Dịch vụ Logistics ngược (reverse logistics): Là quá trình thu hồi các phụ<br />
phẩm, phế liệu, phế phẩm, các yếu tố ảnh hưởng đến môi trường phát sinh từ quá<br />
trình sản xuất, phân phối và tiêu dùng trở về để tái chế hoặc xử lý.<br />
Vai trò của dịch vụ Logistics<br />
- Là công cụ liên kết các hoạt động trong chuỗi giá trị toàn cầu (GVC Global Value Chain) như cung cấp, sản xuất, lưu thông phân phối, mở rộng thị<br />
trường cho các hoạt động kinh tế.<br />
- Logistics có vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa chu trình lưu chuyển<br />
của sản xuất kinh doanh từ khâu đầu vào nguyên vật liệu, phụ kiện… tới sản phẩm<br />
cuối cùng đến tay khách hàng sử dụng.<br />
- Logistics hỗ trợ nhà quản lý ra quyết định chính xác trong hoạt động sản<br />
xuất kinh doanh.<br />
- Logistics đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo yếu tố đúng thời<br />
gian - địa điểm (just in time).<br />
- Hệ thống Logistics hỗ trợ cho sự phát triển kinh tế.<br />
- Hệ thống Logistics góp phần vào việc giải quyết những vấn đề nảy sinh từ<br />
sự phân công lao động quốc tế, do quá trình toàn cầu hoá tạo ra.<br />
- Hệ thống Logistics góp phần vào việc phân bố các ngành sản xuất một cách<br />
hợp lý để đảm bảo sự cân đối và tăng trưởng của toàn bộ nền kinh tế quốc dân.<br />
2.2. Chất lượng và đánh giá chất lượng dịch vụ Logistics<br />
Trong phần này tác giả đề cập đến các khái niệm dịch vụ, chất lượng dịch vụ<br />
và đưa ra khái niệm chất lượng dịch vụ Logisitics.<br />
Chất lượng dịch vụ Logistics được đánh giá bằng độ thỏa dụng của khách<br />
hàng và được đánh giá thông qua các tiêu chuẩn: thời gian giao nhận hàng, độ an<br />
toàn của hàng hóa, giá dịch vụ, cách thức phục vụ, chất lượng kho bãi ...<br />
2.3. Kinh nghiệm nâng cao chất lượng dịch vụ Logistics tại một số doanh<br />
nghiệp<br />
Luận văn giới thiệu khái quát, các dịch vụ Logistics của hai công ty: công ty<br />
cổ phần Vinafco và công ty NYK Logistics đồng thời luận văn cũng nêu ra các kinh<br />
<br />