intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến mức độ hài lòng trong công việc của nhân viên khối văn phòng tại thành phố Trà Vinh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:32

22
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến mức độ hài lòng trong công việc của nhân viên khối văn phòng tại Thành Phố Trà Vinh. Từ đó đề xuất hàm ý quản trị nhằm nâng cao mức độ hài lòng trong công việc của nhân viên.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến mức độ hài lòng trong công việc của nhân viên khối văn phòng tại thành phố Trà Vinh

  1. ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH TRÀ VINH TRƯỜNG ĐẠI HỌC TRÀ VINH ISO 9001:2008 HUỲNH KIỀU CHINH PHÂN TÍCH CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN MỨC ĐỘ HÀI LÒNG TRONG CÔNG VIỆC CỦA NHÂN VIÊN KHỐI VĂN PHÒNG TẠI THÀNH PHỐ TRÀ VINH Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã số: 60340102 LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH Người hướng dẫn khoa học: TS. QUAN MINH NHỰT
  2. TÓM TẮT Nội dung nghiên cứu của đề tài là phân tích thực trạng công việc của nhân viên khối văn phòng tại Thành Phố Trà Vinh, và phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến mức độ hài lòng trong công việc của nhân viên khối văn phòng tại Thành Phố Trà Vinh. Đề tài đã sử dụng các số liệu thứ cấp được thu thập từ Cục Thống Kê và Sở kế hoạch và đầu tư tỉnh Trà Vinh trong 3 năm, từ năm 2012 đến năm 2014. Số liệu sơ cấp của đề tài được thu thập từ mẫu, mẫu nghiên cứu được chọn theo phương pháp thuận tiện với cỡ mẫu 226 được giới hạn thực hiện nghiên cứu tại Thành Phố Trà Vinh. Số liệu của luận văn được xử lý bằng phần mềm SPSS 20. Phương pháp nghiên cứu của đề tài là kiểm định độ tin cậy của thang đo bằng hệ số Cronbach’s Alpha để loại các biến rác, các biến còn lại được tiến hành phân tích nhân tố khám phá (EFA) để nhóm nhân tố và loại các biến không đạt tiêu chuẩn. Các nhân tố mới được đưa vào phân tích tương quan để kiểm tra mối liên hệ giữa các biến, những biến độc lập nào không có liên hệ với biến phụ thuộc sẽ bị loại, những biến còn lại được đưa vào phân tích hồi quy tuyến tính bội để xác định các nhân tố quan trọng ảnh hưởng đến sự hài lòng của nhân viên. Từ kết quả nghiên cứu, tác giả đã nhận dạng được những nhân tố quan trọng ảnh hưởng đến mức độ hài lòng trong công việc của nhân viên khối văn phòng tại Thành Phố Trà Vinh, đó là: Bản chất va tính ổn định của công việc; Thu nhập, phúc lợi và cơ hội thăng tiến; Điều kiện làm việc; Mối quan hệ nơi làm việc. Dựa theo kết quả này, tác giả đề ra một số hàm ý quản trị nhằm nâng cao sự hài lòng của nhân viên. -iii-
  3. ABSTRACT The content of the research study was to analyze the reality of work and the factors that affect on the level of satisfaction in the work of office-staff in Tra Vinh city. The study used secondary data that were collected in three years (from 2012 to 2014) and provided by Authority of Statistic and Department of Planning and Investment in Tra Vinh Province. The primary data of the study were collected from a lot of samples which were selected by a convenient method that could be adequate to sample size. The 226 samples of the subject were limted and conducted to research in Tra Vinh city. The data of the study were analyzed by SPSS 20 software. Researching methodology of the research is to test the reliability of the scales by using Conbach’s Alpha coefficients that were used for removing the useless variables as well as remaining the useful variables that were analyzed to find out Exploratory Factor Analysis (EFA) to make group of variables and take out the substandard elements. New factors were put into the correlation analysis to examine the relationship between variables, from which the independent variables that did not relate with the dependent variable will be disqualified, whereas the remaining variables were included in linear regression analysis to identify important factors that have an effect on on employee’s satisfaction. From researching result, the author could identify important factors that influence on the level of satisfaction in the work of office staff in Tra Vinh city, conluding: The nature and stability of the work; Incomes, welfare and opportunities for promotion; Working conditions; The relation in workplace. Basing on these results, the author put forwards some workable measures to enhance employee’s satisfaction. -iv-
  4. MỤC LỤC Trang tựa Quyết định giao đề tài LỜI CAM ĐOAN..................................................................................................... i LỜI CẢM ƠN ......................................................................................................... ii TÓM TẮT .............................................................................................................. iii ABSTRACT ........................................................................................................... iv DANH SÁCH CÁC BẢNG ...................................................................................... ĩ DANH SÁCH CÁC HÌNH ..................................................................................... xi CHƯƠNG 1: MỞ ĐẦU ........................................................................................... 1 1.1 Tính cấp thiết của đề tài ..................................................................................... 1 1.2 Mục tiêu nghiên cứu .......................................................................................... 3 1.2.1 Mục tiêu chung .......................................................................................... 3 1.2.2 Mục tiêu cụ thể .......................................................................................... 3 1.3 Câu hỏi nghiên cứu ............................................................................................ 3 1.4 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...................................................................... 3 1.4.1 Đối tượng nghiên cứu ................................................................................ 3 1.4.2 Phạm vi nghiên cứu ................................................................................... 4 1.4.2.1 Về không gian ................................................................................... 4 1.4.2.2 Về thời gian ..................................................................................... 4 1.5 Ý nghĩa thực tiễn của đề tài ............................................................................... 4 1.6 Kết cấu của đề tài .............................................................................................. 5 1.7 Lược khảo tài liệu .............................................................................................. 6 1.7.1 Tài liệu về sự hài lòng trong công việc ...................................................... 6 1.7.2 Tài liệu về sự thỏa mãn trong công việc .................................................... 7 1.7.3 Tóm tắt lược khảo tài liệu và sự kế thừa của nghiên cứu .......................... 10 CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP GHIÊN CỨU .................. 11 2.1 Cơ sở lý luận ................................................................................................... 11 -v-
  5. 2.1.1 Khái niệm về sự hài lòng công việc ......................................................... 11 2.1.2 Các lý thuyết về hài lòng công việc ......................................................... 13 2.1.2.1 Lý thuyết nhu cầu cấp bậc của Abraham Maslow ............................ 13 2.1.2.2 Lý thuyết hai nhân tố của Herzberg ................................................. 14 2.1.2.3 Lý thuyết về nhu cầu của David I. McClelland ................................ 15 2.1.2.4 Lý thuyết kỳ vọng của Victor Vroom .............................................. 15 2.1.2.5 Lý thuyết công bằng của John Stacey Adam ................................... 16 2.1.2.6 Lý thuyết ERG (Existence, Relatedness and Growth) của Clayton P. Alderfer ................................................................................................................. 17 2.1.2.7 Mô hình đặc điểm công việc của Hackman và Oldham ................... 18 2.1.2.8 Mô hình tổng thể hành vi tổ chức Kreitner & Kinicki...................... 19 2.1.2.9 So sánh đặc điểm của một số lý thuyết ............................................ 19 2.1.3 Các thang đo hài lòng công việc .............................................................. 20 2.1.3.1 Chỉ số mô tả công việc (JDI) của Smith, Kendall và Hulin (1969)... 20 2.1.3.2 Tiêu chí đo lường hài lòng MSQ của Weiss và cộng sự (1967) ....... 21 2.1.3.3 Đo lường về sự hài lòng tổng thể (JIG - Job in General) .................. 22 2.1.3.4 Báo cáo khảo sát của SHRM (Society for Human Resource23 Management) ........................................................................................................ 24 2.1.3.5 So sánh đặc điểm của các thang đo.................................................. 24 2.2 Mô hình nghiên cứu ......................................................................................... 24 2.2.1 Cơ sở lý thuyết xây dựng mô hình nghiên cứu ......................................... 25 2.2.2 Mô hình nghiên cứu ................................................................................ 28 2.3 Phương pháp thu thập số liệu ........................................................................... 28 2.4 Phương pháp nghiên cứu ................................................................................. 29 2.4.1 Phương pháp so sánh ............................................................................... 30 2.4.2 Kiểm định độ tin cậy thang đo (Conbach’s Alpha) .................................. 30 2.4.3 Phân tích nhân tố khám phá (EFA) .......................................................... 32 2.4.4 Phân tích tương quan ............................................................................... 32 2.4.5 Phân tích hồi quy tuyến tính bội .............................................................. 33 -vi-
  6. 2.4.6 Thống kê mô tả........................................................................................ 33 2.5 Thiết kế nghiên cứu ......................................................................................... 33 2.5.1 Thang đo ................................................................................................. 33 2.5.1.1 Quá trình hình thành thang đo ......................................................... 33 2.5.1.2 Thang đo được sử dụng trong bảng câu hỏi khảo sát ....................... 36 2.5.2 Mẫu nghiên cứu ...................................................................................... 38 2.5.2.1 Phương pháp chọn mẫu ................................................................... 38 2.5.2.2 Cỡ mẫu ........................................................................................... 38 2.6 Khung nghiên cứu ........................................................................................... 39 2.7 Tóm tắt ............................................................................................................ 41 CHƯƠNG 3: THỰC TRẠNG DOANH NGHIỆP TẠI TỈNH TRÀ VINH ............ 42 3.1 Hệ thống doanh nghiệp tại tỉnh Trà Vinh ......................................................... 42 3.2 Tình hình nhân lực nhân viên khối văn phòng tại Thành Phố Trà Vinh ............ 45 3.3 Tóm tắt ............................................................................................................ 48 CHƯƠNG 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU .............................................................. 49 4.1 Kiểm định độ tin cậy thang đo ......................................................................... 49 4.1.1 Kiểm định thang đo của biến độc lập ....................................................... 49 4.1.2 Kiểm định thang đo của biến phụ thuộc ................................................... 51 4.2 Phân tích nhân tố khám phá (EFA) .................................................................. 52 4.3 Phân tích tương quan ....................................................................................... 56 4.4 Phân tích hồi quy tuyến tính bội....................................................................... 57 4.5 Đo lường đánh giá về các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng trong việc của nhân viên khối văn phòng tại Thành Phố Trà Vinh......................................................... 61 4.5.1 Đo lường đánh giá về bản chất và tính ổn định của công việc .................. 61 4.5.2 Đo lường đánh giá về thu nhập, phúc lợi và cơ hội thăng tiến .................. 62 4.5.3 Đo lường đánh giá về mối quan hệ nơi làm việc ...................................... 63 4.5.4 Đo lường đánh giá về điều kiện làm việc ................................................. 64 4.5.5 Đo lường đánh giá về sự hài lòng trong công việc hiện tại ....................... 65 -vii-
  7. 4.6 Kiểm định sự hài lòng trong công việc của nhân viên khối văn phòng theo các đặc điểm cá nhân ................................................................................................... 66 4.7 Tóm tắt ............................................................................................................ 73 CHƯƠNG 5: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ.......................................................... 74 5.1 Kết luận ........................................................................................................... 74 5.2 Hàm ý quản trị ................................................................................................. 76 5.2.1 Hàm ý quản trị về bản chất và tính ổn định của công việc ....................... 76 5.2.2 Hàm ý chính sách về thu nhập, phúc lợi và cơ hội thăng tiến ................... 77 5.2.3 Hàm ý chính sách về mối quan hệ nơi làm việc ....................................... 78 5.2.4 Hàm ý chính sách về điều kiện làm việc .................................................. 79 5.3 Kiến nghị ......................................................................................................... 80 5.4 Hạn chế của nghiên cứu và hướng nghiên cứu tiếp theo ................................... 80 TÀI LIỆU THAM KHẢO ..................................................................................... 82 PHỤ LỤC.............................................................................................................. 84 PHỤ LỤC 1: HỆ THỐNG DOANH NGHIỆP TẠI TỈNH TRÀ VINH PHÂN THEO NGÀNH KINH TẾ GIAI ĐOẠN 2012 – 2014 ........................................... 84 PHỤ LỤC 2: VỐN HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP TẠI TỈNH TRÀ VINH GIAI ĐOẠN 2012 – 2014 ................................. 86 PHỤ LỤC 3: KẾT QUẢ PHÂN TÍCH NHÂN TỐ KHÁM PHÁ (EFA) VỚI CÁC BIẾN ĐỘC LẬP LẦN 1 ........................................................................................ 88 PHỤ LỤC 4: KẾT QUẢ PHÂN TÍCH NHÂN TỐ KHÁM PHÁ (EFA) VỚI CÁC BIẾN ĐỘC LẬP LẦN 2 ........................................................................................ 91 PHỤ LỤC 5: KẾT QUẢ PHÂN TÍCH TƯƠNG QUAN ....................................... 96 PHỤ LỤC 6: KẾT QUẢ KIỂM ĐỊNH T-TEST, ANOVA .................................... 97 PHỤ LỤC 7: DANH SÁCH CÁC DOANH NGHIỆP ĐIỀU TRA ...................... 106 PHỤ LỤC 8: BẢNG CÂU HỎI ........................................................................... 108 -viii-
  8. DANH SÁCH CÁC BẢNG Số hiệu Tên Bảng Trang Bảng 2.1 Các thang đo được sử dụng trong bảng câu hỏi khảo sát 37 Bảng 3.1 Giới tính của đối tượng khảo sát 45 Bảng 3.2 Độ tuổi của đối tượng khảo sát 46 Bảng 3.3 Tình trạng hôn nhân của đối tượng khảo sát 46 Bảng 3.4 Trình độ chuyên môn của đối tượng khảo sát 47 Bảng 3.5 Loại hình doanh nghiệp của đối tượng khảo sát 47 Bảng 3.6 Thời gian làm việc của đối tượng khảo sát 48 Bảng 3.7 Thu nhập của đối tượng khảo sát 48 Bảng 4.1 Kết quả kiểm định độ tin cậy thang đo các biến độc lập 49 Bảng 4.2 Kết quả kiểm định thang đo biến phụ thuộc 52 Bảng 4.3 Kết quả phân tích nhân tố khám phá (EFA) 53 Bảng 4.4 Kết quả phân tích hồi quy tuyến tính bội 58 Bảng 4.5 Đo lường các yếu tố về bản chất và tính ổn định của công việc 62 Bảng 4.6 Đo lường các yếu tố về thu nhập, phúc lợi và cơ hội thăng tiến 63 Bảng 4.7 Đo lường các yếu tố về mối quan hệ nơi làm việc 64 Bảng 4.8 Đo lường các yếu tố về điều kiện làm việc 65 Bảng 4.9 Đo lường sự hài lòng với công việc hiện tại 65 Kiểm định sự khác biệt về sự hài lòng trong công việc theo Bảng 4.10 66 giới tính Kiểm định sự khác biệt về sự hài lòng trong công việc theo độ Bảng 4.11 67 tuổi Kiểm định sự khác biệt về sự hài lòng trong công việc theo Bảng 4.12 68 tình trạng hôn nhân Kiểm định sự khác biệt về sự hài lòng trong công việc theo Bảng 4.13 69 trình độ chuyên môn -ix-
  9. Kiểm định sự khác biệt về sự hài lòng trong công việc theo Bảng 4.14 70 loại hình doanh nghiệp Kiểm định sự khác biệt về sự hài lòng trong công việc theo Bảng 4.15 71 thời gian làm việc Kiểm định sự khác biệt về sự hài lòng trong công việc theo thu Bảng 4.16 72 nhập -x-
  10. -1- CHƯƠNG 1: MỞ ĐẦU 1.1 Tính cấp thiết của đề tài Người lao động được xem là tài sản, nguồn lực vô cùng quý giá, một trong những nhân tố quyết định đến sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp. Trong bối cảnh nền kinh tế diễn biến phức tạp, môi trường kinh doanh ngày càng khó khăn, các doanh nghiệp ngày càng chú trọng hơn về vấn đề xây dựng nguồn nhân lực cho mình. Nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp tăng mạnh, nhưng do nguồn cung lao động có sự chênh lệch về trình độ chuyên môn, điều này đã khiến cho doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc tuyển dụng được lao động phù hợp. Do đó, việc giữ chân nhân viên giỏi trở thành vấn đề được các chủ doanh nghiệp hết sức quan tâm. Sự ổn định của đội ngũ nhân viên sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian và chi phí (tuyển dụng, đào tạo…), giảm được các sai sót (do nhân viên mới gây ra do chưa quen với công việc mới), tạo niềm tin và tin thần đoàn kết trong nội bộ doanh nghiệp. Tuy nhiên, không phải người quản lý nào cũng có quan điểm đúng đắn về tầm quan trọng của của người lao động. Vì vậy đề tài “Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến mức độ hài lòng trong công việc của nhân viên khối văn phòng tại Thành Phố Trà Vinh” được thực hiện nhằm mục đích tìm hiểu, đánh giá hiện trạng mức độ hài lòng trong công việc của nhân viên văn phòng đối với doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Trà Vinh. Đồng thời đề xuất giải
  11. -2- pháp nhằm nâng cao mức độ hài lòng trong công việc của nhân viên. 1.2 Mục tiêu nghiên cứu 1.2.1 Mục tiêu chung Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến mức độ hài lòng trong công việc của nhân viên khối văn phòng tại Thành Phố Trà Vinh. Từ đó đề xuất hàm ý quản trị nhằm nâng cao mức độ hài lòng trong công việc của nhân viên. 1.2.2 Mục tiêu cụ thể (1) Phân tích thực trạng công việc của nhân viên khối văn phòng tại Thành Phố Trà Vinh. (2) Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến mức độ hài lòng trong công việc của nhân viên khối văn phòng tại Thành Phố Trà Vinh. (3) Đề xuất hàm ý quản trị nhằm nâng cao mức độ hài lòng trong công việc của nhân viên khối văn phòng tại Thành Phố Trà Vinh. 1.3 Câu hỏi nghiên cứu 1.4 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 1.4.1 Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu: sự hài lòng trong công việc của nhân viên khối văn phòng tại Thành phố Trà Vinh và các nhân tố ảnh hưởng. Đối tượng khảo sát: nhân viên khối văn phòng đang làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn Thành Phố Trà Vinh, loại trừ những người là thành viên trong ban quản lý của doanh nghiệp. 1.4.2 Phạm vi nghiên cứu
  12. -3- 1.4.2.1 Về không gian Đề tài được nghiên cứu tại các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố Trà Vinh, không bao gồm các doanh nghiệp ở các huyện của tỉnh Trà Vinh. 1.4.2.2 Về thời gian Đề tài được nghiên cứu từ giai đoạn 2012-2014 1.5 Ý nghĩa thực tiễn của đề tài (1) Giúp cho các nhà quản lý doanh nghiệp biết được các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng trong công việc của nhân viên khối văn phòng, đồng thời đánh giá được mức độ hài lòng của họ ở đơn vị mình, từ đó có những chính sách phù hợp để nâng cao mức độ hài lòng của nhân viên, nhằm nâng cao năng suất làm việc. (2) Giúp cho người đọc có cái nhìn tổng quát về sự hài lòng trong công việc của nhân viên, đặc biệt là nhân viên khối văn phòng ở Thành Phố Trà Vinh. (3) Là thước đo hiệu quả kinh doanh, sức cạnh tranh và khả năng phát triển của doanh nghiệp. 1.6 Kết cấu của đề tài Chương 1: Mở đầu; Chương 2: Cơ sở lý thuyết và phương pháp nghiên cứu; Chương 3: Thực trạng doanh nghiệp tại tỉnh Trà Vinh; Chương 4: Kết quả nghiên cứu; Chương 5: Kết luận và kiến nghị 1.7 Lược khảo tài liệu 1.7.1 Tài liệu về sự hài lòng trong công việc 1.7.2 Tài liệu về sự thỏa mãn trong công việc
  13. -4- 1.7.3 Tóm tắt lược khảo tài liệu và sự kế thừa của nghiên cứu CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU 2.1 Cơ sở lý thuyết 2.1.1 Khái niệm về sự hài lòng công việc Một người được xem là có sự hài lòng công việc thì người đó sẽ có cảm giác thoái mái, dễ chịu đối với công việc của mình. Liên quan đến nguyên nhân nào dẫn đến sự hài lòng công việc thì mỗi nhà nghiên cứu đều có cách nhìn, lý giải riêng qua các công trình nghiên cứu của họ. 2.1.2 Các lý thuyết về hài lòng công việc 2.1.2.1 Lý thuyết nhu cầu cấp bậc của Abraham Maslow 2.1.2.2 Lý thuyết hai nhân tố của Herzberg 2.1.2.3 Lý thuyết về nhu cầu của David I. McClelland 2.1.2.4 Lý thuyết kỳ vọng của Victor Vroom 2.1.2.5 Lý thuyết công bằng của John Stacey Adam 2.1.2.6 Lý thuyết ERG (Existence, Relatedness and Growth) của Clayton P. Alderfer 2.1.2.7 Mô hình đặc điểm công việc của Hackman và Oldham 2.1.2.8 Mô hình tổng thể hành vi tổ chức Kreitner & Kinicki 2.1.2.9 So sánh đặc điểm của một số lý thuyết 2.1.3 Các thang đo hài lòng công việc
  14. -5- 2.1.3.1 Chỉ số mô tả công việc (JDI) của Smith, Kendall và Hulin (1969) Theo nghiên cứu của Smith, Kendall và Hulin (1969) đề xuất chỉ số mô tả công việc về hài lòng công việc của nhân viên trong tổ chức có 5 nhân tố: (1) Tính chất công việc; (2) Tiền lương; (3) Thăng tiến; (4) Lãnh đạo; (5) Đồng nghiệp. 2.1.3.2 Tiêu chí đo lường hài lòng MSQ của Weiss và cộng sự (1967) Các nhà nghiên cứu Weiss và cộng sự (1967) đưa ra các khía cạnh phân tích thang đo nhân tố: (1) Các nhân tố hài lòng thuộc bản chất bên trong; (2) Các nhân tố hài lòng thuộc bản chất bên ngoài; (3) Tiêu chí chung để đo lường mức hài lòng của người lao động. 2.1.3.3 Đo lường về sự hài lòng tổng thể (JIG - Job in General) Michigan Organizational Assessment Question-naire Satisfaction Subscale đã sử dụng 3 biến để đánh giá mức độ hài lòng chung: (1) Nói chung, tôi cảm thấy hài lòng với công việc; (2) Về tổng thể, tôi không thích công việc mình đang làm; (3) Về tổng thể, tôi thích làm việc ở đây.. 2.1.3.4 Báo cáo khảo sát của SHRM (Society for Human Resource Management) Theo báo cáo của SHRM được khảo sát năm 2009, cho thấy những thang đo nhân tố sự hài lòng của người lao động đối với doanh nghiệp được sắp xếp theo thứ tự ưu tiên: Nhóm thang đo nhân tố quan trọng; Nhóm thang đo
  15. -6- nhân tố theo khía cạnh phát triển nghề nghiệp; Nhóm thang đo nhân tố theo khía cạnh quan hệ công việc với lãnh đạo; Nhóm thang đo nhân tố theo khía cạnh môi trường làm việc; Thang đo mức độ thỏa mãn chung của người lao động. 2.1.3.5 So sánh đặc điểm của các thang đo 2.2 Mô hình nghiên cứu 2.2.1 Cơ sở lý thuyết xây dựng mô hình nghiên cứu Nghiên cứu của Đỗ Hữu Nghị tìm ra 5 nhân tố ảnh hưởng đến mức độ hài lòng trong công việc là: Môi trường quản lý; Phương tiện làm việc; Tiền lương; Đồng nghiệp; Đào tạo phát triển. Nghiên cứu của Châu Văn Toàn khám phá được 6 nhân tố có ảnh hưởng đến mức độ thỏa mãn công việc của nhân viên là: Thu nhập, Đào tạo thăng tiến; Cấp trên; Đặc điểm công việc; Phúc lợi cơ bản; Phúc lợi cộng thêm. Nghiên cứu của Lê Thanh Nhuận và Lê Cự Linh phát hiện ra 7 nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng đối với công việc của nhân viên y tế tuyến cơ sở là: Lương và phúc lợi; Cơ sở vật chất; Kiến thức và kết quả công việc; Mối quan hệ với lãnh đạo; Học tập, phát triển và khẳng định; Môi trường tương tác của cơ quan; Mối quan hệ với đồng nghiệp. Nghiên cứu của Lê Nguyễn Đoan Khôi và Nguyễn Thị Ngọc Phương tìm được 5 nhân tố có tác động đến sự hài lòng là: Bản chất công việc; Tiền lương, thưởng và phụ cấp; Quan hệ làm việc; Cơ hội đào tạo và thăng tiến; Điều kiện vật chất. Nghiên cứu của Trần Kim Dung khám phá ra 6 nhân tố ảnh
  16. -7- hưởng đến hài lòng công việc là: Bản chất công việc; Mối quan hệ với lãnh đạo; Cơ hội đào tạo - thăng tiến; Mối quan hệ với đồng nghiệp; Tiền lương và phúc lợi. 2.2.2 Mô hình nghiên cứu Bản chất công việc SỰ HÀI LÒNG Đào tạo và thăng tiến TRONG CÔNG Mối quan hệ nơi làm việc VIỆC CỦA Thu nhập và phúc lợi NHÂN VIÊN Điều kiện làm việc KHỐI VĂN Tính ổn định trong công việc PHÒNG Hình 2.8: Mô hình nghiên cứu đề xuất 2.3 Phương pháp thu thập số liệu 2.4 Phương pháp nghiên cứu 2.4.1 Phương pháp so sánh 2.4.2 Kiểm định độ tin cậy thang đo (Cronbach’s Alpha) 2.4.3 Phân tích nhân tố khám phá (EFA) 2.4.4 Phân tích tương quan 2.4.5 Phân tích hồi quy tuyến tính bội 2.4.6 Thống kê mô tả 2.5 Thiết kế nghiên cứu 2.5.1 Thang đo
  17. -8- 2.5.1.1 Quá trình hình thành thang đo Thông qua nghiên cứu định tính, tác giả đã xây dựng được thang đo gồm 6 nhóm nhân tố (32 biến quan sát) ảnh hưởng đến mức độ hài lòng trong công việc của nhân viên khối văn phòng tại Thành Phố Trà Vinh: Nhóm nhân tố “Bản chất công việc” (Công việc phù hợp với năng lực cá nhân; Công việc phù hợp với kỹ năng và trình độ chuyên môn; Trách nhiệm và quyền lợi trong công việc tương xứng với nhau; Công việc có nhiều thách thức, thú vị; Hiểu rõ về công việc; Khối lượng công việc hợp lý); Nhóm nhân tố “Đào tạo và thăng tiến” (Được tham gia các khóa đào tạo cần thiết để nâng cao hiệu quả làm việc; Được tạo điều kiện học tập để nâng cao trình độ; Luôn có cơ hội thăng tiến cho người có năng lực; Chính sách đào tạo và thăng tiến công bằng; Được tự đánh giá và khẳng định năng lực bản thân); Nhóm nhân tố “Mối quan hệ nơi làm việc” (Lãnh đạo luôn ghi nhận ý kiến đóng góp của nhân viên; Lãnh đạo đối xử công bằng, quan tâm đến nhân viên; Đồng nghiệp rất thân thiện; Đồng nghiệp đáng tin cậy; Đồng nghiệp sẵng sàng giúp đỡ lẫn nhau và phối hợp tốt trong công việc; Nhân viên luôn nhận được sự hỗ trợ của lãnh đạo trong công việc; Lãnh đạo tạo cơ hội thăng tiến cho người có năng lực); Nhóm nhân tố “Thu nhập và phúc lợi” (Tiền lương được trả phù hợp với năng lực và đóng góp; Tiền thưởng xứng đáng với hiệu quả làm việc; Được cung cấp đầy đủ chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; Được hưởng đầy đủ các chế độ nghĩ phép, nghĩ lễ,
  18. -9- tham quan du lịch, khám sức khỏe định kỳ…); Nhóm nhân tố “Điều kiện làm việc” (Thời gian làm việc hợp lý; Làm việc trong điều kiện an toàn; Được tham gia các khóa huấn luyện về an toàn lao động định kỳ (như kỹ thuật phòng cháy chữa cháy, kỹ thuật an toàn về điện…); Áp lực công việc không quá cao; Môi trường làm việc sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh; Làm việc trong môi trường đầy đủ tiện nghi hỗ trợ cho công việc); Nhóm nhân tố “Tính ổn định trong công việc” (Ít phải lo lắng bị mất việc làm; Đa số nhân viên tại nơi làm việc đều được ký hợp đồng lao động không xác định thời hạn; Được đảm bảo có việc làm thường xuyên; Nơi đang làm việc hoạt động rất ổn định và có hiệu quả). Áp dụng phương pháp nghiên cứu định lượng, dữ liệu được thu thập thông qua bảng câu hỏi khảo sát do đáp viên tự trả lời. 2.5.1.2 Thang đo được sử dụng trong bảng câu hỏi khảo sát Tác giả tiến hành khảo sát thực tế 250 nhân viên khối văn phòng trên địa bàn Thành Phố Trà Vinh. Các thang đo được sử dụng trong bảng câu hỏi khảo sát gồm có: thang đo định danh, thang đo tỷ lệ, thang đo cấp bậc, thang đo likert 5 mức độ. 2.5.2 Mẫu nghiên cứu 2.5.2.1 Phương pháp chọn mẫu Để đạt được mục tiêu nghiên cứu của đề tài, thiết kế chọn mẫu thuận tiện đã được chọn lựa vì người trả lời dễ tiếp cận, họ sẵn sàng trả lời bảng câu hỏi nghiên cứu, cũng
  19. -10- như ít tốn kém về mặt thời gian và chi phí để thu thập thông tin cần nghiên cứu. 2.5.2.2 Cỡ mẫu Do hạn chế về chi phí nên kích thước mẫu dự kiến là 200 mẫu. Để đảm bảo cỡ mẫu này, 250 phiếu điều tra được phát đi. Kết quả có 226 phiếu trả lời đạt yêu cầu. 2.6 Khung nghiên cứu Vấn đề nghiên cứu Mức độ hài lòng trong công việc của nhân viên khối văn phòng tại Thành Phố Trà Vinh Cơ sở lý thuyết Nghiên cứu định tính Các lý thuyết về hài lòng Xác định bộ biến cho mô công việc hình nghiên cứu Mô hình nghiên cứu Mô hình thang đo mức độ hài lòng trong công việc của nhân viên khối văn phòng tại Thành Phố Trà Vinh Nghiên cứu định lượng Phân tích số liệu bằng các phương pháp: - So sánh, thống kê mô tả - Kiểm định độ tin cậy của thang đo (Cronbach Alpha) - Phân tích nhân tố khám phá (EFA) - Phân tích tương quan, phân tích hồi quy tuyến tính bội - Kiểm định: T-test, ANOVA, Post Hoc Kết luận và kiến nghị Đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao mức độ hài lòng trong công việc của nhân viên khối văn phòng tại Thành Phố Trà Vinh Hình 2.9: Khung nghiên cứu của đề tài
  20. -11- 2.7 Tóm tắt CHƯƠNG 3: THỰC TRẠNG DOANH NGHIỆP TẠI TỈNH TRÀ VINH 3.1 Hệ thống doanh nghiệp tại tỉnh Trà Vinh Năm 2012 là một năm khủng hoảng đối với các doanh nghiệp, tuy chính phủ có nhiều chính sách hỗ trợ, nhưng hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Hai năm trở lại đây nền kinh tế dần được phục hồi, theo đó là các chính sách hỗ trợ của chính phủ và chính quyền địa phương về thuế, lãi suất, cải thiện môi trường đầu tư… Nhờ vậy tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp cũng được cải thiện rõ rệt. Năm 2013 do quy định kinh doanh vàng phải thành lập doanh nghiệp của tỉnh đã góp phần ảnh hưởng không ít. Tuy nhiên, năm 2014 do quá trình đào thải mạnh mẽ đã sàng lọc những doanh nghiệp thực sự có chất lượng với việc chủ động tìm kiếm cơ hội kinh doanh để mở rộng quy mô hoạt động đã làm cho tình hình doanh nghiệp không tốt như năm 2013.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2