intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển kinh doanh dịch vụ thông tin di động Viettel tại ĐăkLăk

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

50
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nghiên cứu và hệ thống hoá các vấn đề lý luận cơ bản về phát triển kinh doanh dịch vụ thông tin di động. Trên cơ sở đánh giá thực trạng phát triển kinh doanh dịch vụ thông tin di động Viettel tại ĐăkLăk. Từ đó, đề tài đề xuất một số giải pháp nhằm phát triển kinh doanh dịch vụ thông tin di động Viettel tại ĐăkLăk.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển kinh doanh dịch vụ thông tin di động Viettel tại ĐăkLăk

Trong những năm qua, nền kinh tế Việt Nam phát triển mạnh mẽ về mọi mặt. Sự<br /> gia nhập tổ chức thương mại Thế giới WTO mở ra những cơ hội và thách thức lớn cho<br /> sự phát triển Đất nước nói chung và từng ngành từng lĩnh vực nói riêng. Cùng với xu<br /> thế chung đó, lĩnh vực thông tin di động được coi là một trong những ngành – là cơ sở<br /> hạ tầng cho nền kinh tế. Bên cạnh việc trao đổi thông tin qua thư, điện thoại cố định<br /> và Internet thì việc trao đổi thông tin qua điện thoại di động ngày càng tỏ ra ưu việt<br /> hơn. Điện thoại di động ngày càng tích hợp nhiều chức năng hơn. Do đó, các nhà cung<br /> cấp dịch vụ thông tin di động luôn muốn khai thác tối đa những chức năng này để phát<br /> triển các loại hình dịch vụ mới tương xứng. Việc phát triển kinh doanh dịch vụ thông<br /> tin di động được các nhà cung cấp mạng rất quan tâm trong giai đoạn hiện nay. Vì nó<br /> không những tạo ra lợi nhuận mà còn là vũ khí cạnh tranh hiệu quả để thu hút khách<br /> hàng, khi mà thị trường di động đang có sự tăng trưởng lớn và nhu cầu ngày càng cao<br /> cả về số lượng và chất lượng.<br /> Thông tin di động là một lĩnh vực đòi hỏi vốn đầu tư lớn và sự đổi mới liên tục về<br /> công nghệ kĩ thuật để nâng cao chất lượng mạng lưới, chất lượng dịch vụ và đa dạng hoá<br /> các loại hình dịch vụ. Tập đoàn viễn thông quân đội nói chung và chi nhánh Vietel<br /> Đăklăk nói riêng luôn phải đối mặt với những thách thức và khó khăn trong quá trình<br /> kinh doanh. Chính vì vậy, đẩy mạnh hoạt động kinh doanh dịch vụ là điều kiện sống còn<br /> đối với chi nhánh<br /> Xuất phát từ những vấn đề trên tác giả đã chọn đề tài: “Phát triển kinh doanh dịch<br /> vụ thông tin di động Viettel tại ĐăkLăk” làm luận văn của mình<br /> Đề tài nghiên cứu và hệ thống hoá các vấn đề lý luận cơ bản về phát triển kinh<br /> doanh dịch vụ thông tin di động. Trên cơ sở đánh giá thực trạng phát triển kinh doanh<br /> dịch vụ thông tin di động Viettel tại ĐăkLăk. Từ đó, đề tài đề xuất một số giải pháp nhằm<br /> phát triển kinh doanh dịch vụ thông tin di động Viettel tại ĐăkLăk.<br /> <br /> 1. Lý luận cơ bản về phát triển kinh doanh dịch vụ thông tin di động<br /> <br /> Dịch vụ thông tin di động là một loại hình dịch vụ viễn thông cho phép người sử dụng<br /> có thể thực hiện quá trình đàm thoại, trao đổi thông tin bằng thiết bị đầu cuối đặc biệt (bao<br /> gồm 1 điện thoại di động và simcard). Qua quá trình giải mã tín hiệu điện từ của hệ thống<br /> thông tin vô tuyến, vào một thời điểm thuộc phạm vi phủ sóng của nhà cung cấp dịch vụ,<br /> người sử dụng dịch vụ có thể chủ động khai thác sử dụng dịch vụ.<br /> Dịch vụ thông tin di động mang những đặc điểm sau: Mang lại hiệu quả thông tin<br /> liên lạc mọi nơi, mọi lúc; có tính bảo mật rất cao vì thông tin trong lúc truyền đi đã được mã<br /> hoá; giá của dịch vụ thông tin di động cao hơn giá dịch vụ điện thoại cố định, sản phẩm<br /> thay thế chủ yếu; là một dịch vụ thông tin liên lạc hiện đại; sản phẩm dịch vụ thông tin di<br /> động mang tính chất vùng miền; quyết định mua dịch vụ thông tin di động phức tạp hơn<br /> quyết định mua một sản phẩm hữu hình vì khó đánh giá chất lượng.<br /> Cũng giống như các doanh nghiệp khác, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ thông<br /> tin di động cũng có vai trò của một doanh nghiệp theo quy định của luật pháp. Ngoài ra,<br /> sự gia tăng của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ thông tin di động với tốc độ phát<br /> triển nhanh và lợi nhuận cao đã góp phần vào sự tăng trưởng kinh tế và ổn định xã hội.<br /> Trong kinh doanh, khi nói đến phát triển người ta thường đề cập đến hai xu hướng<br /> chính: phát triển kinh doanh theo chiều sâu và phát triển kinh doanh theo chiều rộng. Mỗi<br /> một định hướng phát triển đều muốn nhắm đến một cái đích nhất định khác nhau, và tuỳ<br /> thuộc vào việc phân tích tình hình cạnh tranh mà mỗi doanh nghiệp đưa ra một định<br /> hướng phát triển kinh doanh cho mình. Khi đề cập đến phát triển kinh doanh theo chiều<br /> rộng là đề cập đến số lượng, khối lượng kinh doanh. Đối với ngành thông tin di động,<br /> khối lượng kinh doanh được thể hiện ở hai thước đo cơ bản là số thuê bao và số trạm thu<br /> phát sóng. Còn phát triển kinh doanh theo chiều sâu tức là tập trung vào chất lượng kinh<br /> doanh và các vấn đề liên quan đến giá trị. Do yêu cầu từ thị trường và sức ép cạnh tranh,<br /> các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ thông tin di động tại Việt Nam bắt đầu có xu hướng<br /> phát triển kinh doanh cả chiều sâu lẫn chiều rộng để cạnh tranh lại đối thủ.<br /> Tựu chung lại, dù phát triển kinh doanh theo hình thức chiều sâu hay chiều rộng,<br /> một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ thông tin di động phải phát triển các lĩnh vực sau<br /> khi phát triển kinh doanh. Sau đây là một số chỉ tiêu phát triển kinh doanh dịch vụ thông<br /> tin di động: Mở rộng vùng phủ sóng và dung lượng mạng lưới; phát triển thuê bao và mở<br /> rộng thị phần; phát triển quy mô dịch vụ; tăng doanh thu; đẩy mạnh các công tác<br /> <br /> Marketing, xây dựng và phát triển thương hiệu; đổi mới tổ chức, quản lý doanh nghiệp.<br /> Bên cạnh đó trong quá trình hoạt động, doanh nghiệp chịu sự tác động của các nhân<br /> tố bên ngoài ảnh hưởng đến sự phát triển kinh doanh, chẳng hạn như: Sự phát triển nhanh<br /> chóng của công nghệ thông tin; mức sống, nhu cầu và thị hiếu của khách hàng thay đổi;<br /> sự phân công và chuyên môn hóa trong lĩnh vực dịch vụ; xu hướng hội nhập khu vực và<br /> quốc tế trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ thông tin di động; gia tăng số lượng các doanh<br /> nghiệp thuộc các thành phần kinh tế về kinh doanh dịch vụ thông tin di động; sự can thiệp<br /> và điều tiết của Chính phủ đối với lĩnh vực thông tin di động... vì vậy, việc phân tích các yếu<br /> tố ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp, giúp cho doanh nghiệp dự đoán được chiều<br /> hướng của sự thay đổi của môi trường, từ đó có thể ra các quyết định đúng đắn....<br /> Tóm lại, Chương 1 đã làm rõ các cơ sở lý luận để phát triển kinh doanh dịch vụ<br /> thông tin di động, đã đi đến phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến việc phát triển kinh<br /> doanh dịch vụ thông tin di động và nêu ra hệ thống các chỉ tiêu để đánh giá phát triển<br /> kinh doanh của các doanh nghiệp này. Các bài học kinh nghiệm từ các doanh nghiệp lớn<br /> ở các nước có thị trường dịch vụ thông tin di động phát triển cho thấy, để phát triển kinh<br /> doanh dịch vụ này chi nhánh cần phải tập trung đầu tư phát triển mạng lưới thật mạnh và<br /> đi trước một bước để mở rộng thị trường, tăng thị phần cho doanh nghiệp.<br /> 2. Thực trạng phát triển kinh doanh dịch vụ thông tin di động viettel tại Đăklăk<br /> Bắt đầu hoạt động từ ngày 01/07/2004 chỉ là cửa hàng nhỏ với số lượng cán bộ<br /> công nhân viên (CBCNV) là 04 người. Thực hiện chức năng sản xuất kinh doanh theo kế<br /> hoạch của Tập đoàn viễn thông quân đội (TCT trước đây). Hiện nay Viettel đang cung<br /> cấp các dịch vụ bao gồm: dịch vụ giá trị gia tăng, dịch vụ thuê bao trả sau, dịch vụ thuê<br /> bao trả trước... Tình hình phát triển kinh doanh của Viettel từ năm 2005 đến nay được thể<br /> hiện qua các chỉ tiêu phân tích như sau: Tốc độ tăng trưởng thuê bao và thị phần; trạm<br /> phát sóng và tốc độ tăng trạm phát sóng; doanh thu và tốc độ tăng doanh thu; lợi nhuận<br /> và tốc độ tăng lợi nhuận; công tác Marketing, xây dựng và phát triển thương hiệu; phát<br /> triển quy mô dịch vụ; mức độ ưa thích và sự hài lòng của khách hàng; về đổi mới tổ chức<br /> quản lý doanh nghiệp.<br /> Qua phân tích thực trạng phát triển kinh doanh dịch vụ thông tin di động Viettel<br /> tại Đăklăk, luận văn cho thấy được tầm quan trọng của việc phát triển kinh doanh trong<br /> lĩnh vực thông tin di động có ảnh hưởng như thế nào đến sự tồn tại và phát triển của các<br /> <br /> doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ thông tin di động. Từ đó doanh nghiệp có thể đánh giá<br /> được năng lực của chi nhánh thông qua mô hình phân tích SWOT, mô hình này tập trung<br /> phân tích các yếu tố bên trong và các yếu tố bên ngoài tác động vào quá trình hoạt động<br /> kinh doanh của chi nhánh như thế nào. Trên cơ sở đó, chi nhánh có những đề xuất giải<br /> pháp nhằm phát huy được những điểm mạnh, những lợi thế cạnh tranh, tận dụng được<br /> các cơ hội, các thời cơ trong kinh doanh. Đồng thời tìm cách hạn chế những khuyết điểm,<br /> tránh các nguy cơ thách thức từ bên ngoài.<br /> Phần cuối chương 2, luận văn tập trung đánh giá những thành tựu đạt được và<br /> những hạn chế còn tồn tại trong quá trình hoạt động của chi nhánh trong thời gian qua.<br /> (1) Những thành tựu đạt được: Thứ nhất, về thuê bao và doanh thu, chi nhánh đã hoàn<br /> thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch do Tập đoàn viễn thông thông quân đội giao. Kết<br /> quả sản xuất kinh doanh của chi nhánh năm 2009 gấp hơn 13 lần so với năm đầu mới<br /> thành lập. Thứ hai, về phát triển mạng lưới, chi nhánh đã có những bước tiến mạnh mẽ và<br /> táo bạo trong việc triển khai các kế hoạch đầu tư phát triển mạng lưới với quy mô vượt<br /> trội so với các năm về trước. Chỉ tính riêng trong năm 2006 sau một năm họat động số<br /> trạm phát sóng với dung lượng mạng lưới mở rộng và phát triển gấp gần 4 lần so với năm<br /> 2005 và đến năm 2009 con số này lên gấp 56 lần. Thứ ba, chi nhánh luôn chú trọng xây<br /> dựng và triển khai các chương trình nhận diện thương hiệu đi đôi với chủ động nghiên<br /> cứu các dịch vụ mới cho khách hàng. Thứ tư, Xã hội hóa dịch vụ thông tin di động, với<br /> mục tiêu mang dịch vụ thông tin di động đến cho mọi người, chi nhánh trong thời gian<br /> qua đã từng bước xã hội hóa dịch vụ thông tin di động. (2) Những tồn tại: Thứ nhất, Chất<br /> lượng và thái độ phục vụ của giao dịch viên tại các cửa hàng chưa cao và tương xứng với<br /> tầm cỡ của chi nhánh trong đó có nguyên nhân ít được đào tạo, tốc độ phát triển mạng<br /> lưới quá nhanh, động lực làm việc (lương, thưởng,…). Thứ hai, tình trạng thiếu SIM còn<br /> xảy ra tại các đại lý, cửa hàng. Nguyên nhân chủ quan do chưa bám sát hoạt động bán<br /> hàng tại các đại lý, chưa chủ động trong hoạt động nhập SIM phục vụ bán hàng. Nguyên<br /> nhân Khách quan do chủng loại quá nhiều và phân bổ rất phức tạp cho từng đầu số và<br /> HLR. Thứ ba, mặc dù được đánh giá là doanh nghiệp mạnh trong ngành Viễn thông,<br /> nhưng tốc độ phát triển và đầu tư mạng lưới, ứng dụng công nghệ thông tin trong công<br /> tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của chi nhánh còn chậm, chưa đáp ứng đủ nhu cầu sản<br /> xuất kinh doanh. Thứ tư, lực lượng lao động của chi nhánh đã lớn mạnh cả về số lượng<br /> <br /> và chất lượng song đa số lại là lao động trẻ nên còn thiếu kinh nghiệm về điều hành, quản<br /> lý.<br /> Tóm lại, chương 2 đã làm rõ các đặc điểm của phát triển kinh doanh dịch vụ thông<br /> tin di động tại Đăklăk với cơ sở hạ tầng công nghệ, nguồn vốn, nguồn nhân lực,... Trong<br /> những năm qua, chi nhánh đã không ngừng phát triển kinh doanh theo chiều sâu và chiều<br /> rộng với tốc độ doanh thu tăng đều các năm, tốc độ phát triển vùng phủ sóng tăng mạnh<br /> mẽ đặc biệt trong 2 năm gần đây, và quy mô dịch vụ liên tục được mở rộng cùng với tốc<br /> độ phát triển kênh phân phối. Đến nay, khách hàng đã có thể tiếp cận dịch vụ một cách<br /> nhanh chóng và tiện lợi ở bất kỳ đâu trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, phân tích thực trạng<br /> phát triển kinh doanh của chi nhánh cũng cho thấy nhiều hạn chế của thị trường như:<br /> chạy đua khuyến mãi khiến chất lượng dịch vụ suy giảm, thuê bao ảo nhiều, quá tải dành<br /> cho dịch vụ tư vấn, chăm sóc khách hàng …<br /> 3. Giải pháp phát triển kinh doanh dịch vụ thông tin di động Viettel tại ĐăkLăk<br /> Trong luận văn, tác giả đề xuất một số giải pháp nhằm phát triển kinh doanh dịch<br /> vụ thông tin di động Viettel tại Đăklăk như: mở rộng vùng phủ sóng và nâng cao chất<br /> lượng dịch vụ, tăng thuê bao và mở rộng thị phần, phát triển quy mô dịch vụ, Marketing xây dựng và phát triển thương hiệu, tăng doanh thu, Giải pháp tăng cường các hoạt động<br /> chăm sóc khách hàng, tổ chức và quản lý doanh nghiệp.<br /> Về giải pháp mở rộng vùng phủ sóng và nâng cao chất lượng dịch vụ: Chất lượng<br /> mạng là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách hàng, nó cũng<br /> là công cụ cạnh tranh hữu hiệu. Do đó đầu tư cho mạng lưới phải đi trước một bước trong<br /> hoạt động sản xuất kinh doanh, vì nó quyết định đến chất lượng dịch vụ mà doanh nghiệp<br /> cung cấp. Vì vậy chi nhánh muốn tồn tại và phát triển trên thị trường phải thường xuyên<br /> nâng cao chất lượng của mạng. Cụ thể, Chi nhánh cần đẩy mạnh ứng dụng và triển khai<br /> công nghệ mới; đầu tư thêm tổng đài MSC, Bộ ghi định vị thường trú HLR, hệ điều khiển<br /> trạm gốc BSC, trạm thu phát gốc BTS để làm tăng dung lượng mạng; tổ chức lực lượng<br /> chuyên gia nghiên cứu chiến lược công nghệ và phát triển mạng lưới; nâng cao chất<br /> lượng dịch vụ đặc biệt các dịch vụ cốt lõi. Cải thiện tình trạng nghẽn mạch, tốc độ chậm<br /> thông qua việc nâng cấp dung lượng đường truyền; tăng cường các công tác bảo dưỡng,<br /> tối ưu hoá và điều hành mạng lưới, bảo đảm mạng lưới hoạt động ổn định, không có sự<br /> cố xảy ra trên toàn mạng. Khi công tác đầu tư và phát triển mạng lưới đi trước một bước<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2