intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Sư phạm: Dạy học tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua phần hóa học hữu cơ lớp 9 ở trường Trung học cơ sở

Chia sẻ: Nguyễn Thảo | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:40

262
lượt xem
34
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của luận văn nhằm đề xuất một số biện pháp nhằm phát triển năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn thông qua dạy học tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường phần hóa học hữu cơ lớp 9 THCS.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Sư phạm: Dạy học tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua phần hóa học hữu cơ lớp 9 ở trường Trung học cơ sở

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br /> TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC<br /> Ơ<br /> <br /> --------------------<br /> <br /> BÙI THỊ THỦY<br /> <br /> DẠY HỌC TÍCH HỢP GIÁO DỤC BẢO VỆ MÔI TRƢỜNG<br /> THÔNG QUA PHẦN HÓA HỌC HỮU CƠ LỚP 9<br /> Ở TRƢỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ SƢ PHẠM HÓA HỌC<br /> <br /> Hà Nội – 2016<br /> <br /> ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br /> TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC<br /> ----------------------<br /> <br /> BÙI THỊ THỦY<br /> <br /> DẠY HỌC TÍCH HỢP GIÁO DỤC BẢO VỆ MÔI TRƢỜNG<br /> THÔNG QUA PHẦN HÓA HỌC HỮU CƠ LỚP 9<br /> Ở TRƢỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ SƢ PHẠM HÓA HỌC<br /> Chuyên ngành: Lý luận và phƣơng pháp dạy học hóa học<br /> Mã số: 60 14 01 11<br /> <br /> Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: PGS.TS Đặng Thị Oanh<br /> <br /> HÀ NỘI - 2016<br /> <br /> LỜI CẢM ƠN<br /> Để hoàn thành đề tài: ―Dạy học tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường thông<br /> qua phần hóa học hữu cơ lớp 9 ở trường Trung học cơ sở”, tôi đã nhận được sự<br /> động viên, giúp đỡ nhiệt tình của thầy cô, gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, ...<br /> Trước hết tôi xin được tỏ lòng biết ơn sâu sắc và gửi lời cảm ơn chân thành<br /> tới PGS. TS Đặng Thị Oanh người trực tiếp hướng dẫn luận văn, đã tận tình chỉ bảo<br /> và hướng dẫn cho tôi tìm ra hướng nghiên cứu, tiếp cận thực tế, tìm kiếm tài liệu,<br /> giải quyết vấn đề,… nhờ đó tôi mới có thể hoàn thành luận văn này. Sự quan tâm<br /> chỉ bảo của Cô giúp cho tôi tự hoàn thiện bản thân mình trong công việc, Cô là tấm<br /> gương sáng về sự cần mẫn, nghiêm túc và khoa học trong lao động để tôi cố gắng<br /> học tập.<br /> Trong quá trình học tập nghiên cứu và thực hiện đề tài tôi còn nhận được rất<br /> nhiều sự quan tâm góp ý, hỗ trợ quý báu của quý thầy cô, đồng nghiệp, bạn bè và<br /> người thân. Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến:<br /> - Ban giám hiệu, các cán bộ quản lý trường Đại học Giáo dục – Đại học Quốc gia<br /> Hà Nội cùng toàn thể thầy cô tổ bộ môn LL&PPDH Hóa học, các thầy cô giáo đã<br /> tham gia giảng dạy, giúp đỡ tôi trưởng thành trong quá trình học tập tại trường, đã<br /> tạo mọi điều kiện thuận lợi giúp đỡ tôi hoàn thành luận văn.<br /> Ban Giám Hiệu, các thầy cô giáo và các em học sinh trường THCS Thị Trấn<br /> Vũ Thư và THCS Minh Quang,Vũ Thư, Thái Bình đã tạo điều kiện thuận lợi cho tôi<br /> công tác, học tập và tiến hành thực nghiệm sư phạm tại trường.<br /> Cha mẹ và những người thân trong gia đình cùng bạn bè,… đã hỗ trợ, tạo<br /> điều kiện thuận lợi cho tôi trong suốt thời gian qua và đặc biệt trong thời gian tôi<br /> theo học khóa thạc sĩ tại trường Đại học Giáo dục – Đại học quốc gia Hà Nội.<br /> Tôi xin chân thành cảm ơn!<br /> Hà Nội, tháng 11 năm 2016<br /> HỌC VIÊN<br /> <br /> Bùi Thị Thủy<br /> <br /> i<br /> <br /> DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT<br /> Bộ GD và ĐT<br /> <br /> Bộ Giáo dục và Đào tạo<br /> <br /> BVMT<br /> <br /> Bảo vệ môi trường<br /> <br /> GDBVMT<br /> <br /> Giáo dục bảo vệ môi trường<br /> <br /> GV<br /> <br /> Giáo viên<br /> <br /> HS<br /> <br /> Học sinh<br /> <br /> KHCN<br /> <br /> Khoa học công nghệ<br /> <br /> MT<br /> <br /> Môi trường<br /> <br /> NLVDKT vào TT<br /> <br /> Năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn<br /> <br /> SGK<br /> <br /> Sách giáo khoa<br /> <br /> THCS<br /> <br /> Trung học cơ sở<br /> <br /> THPT<br /> <br /> Trung học phổ thông<br /> <br /> TNSP<br /> <br /> Thực nghiệm sư phạm<br /> <br /> TCVL<br /> <br /> Tính chất vật lý<br /> <br /> TCHH<br /> <br /> Tính chất hóa học<br /> <br /> VDKT<br /> <br /> Vận dụng kiến thức<br /> <br /> CT<br /> <br /> Chương trình<br /> <br /> GDPT<br /> <br /> Giáo dục phổ thông<br /> <br /> NL<br /> <br /> Năng lực<br /> <br /> GQVĐ<br /> <br /> Giải quyết vấn đề<br /> <br /> BT<br /> <br /> Bài tập<br /> <br /> QTDH<br /> <br /> Quá trình dạy học<br /> <br /> HHHC<br /> <br /> Hóa học hữu cơ<br /> <br /> HCHC<br /> <br /> Hợp chất hữu cơ<br /> <br /> PTHH<br /> <br /> Phương trình hóa học<br /> <br /> CTCT<br /> <br /> Công thức cấu tạo<br /> <br /> CTPT<br /> <br /> Công thức phân tử<br /> <br /> ii<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> Lời cảm ơn ............................................................................................................................ i<br /> Danh mục chữ viết tắt ................................................................................................ ii<br /> Mục lục ...................................................................................................................... iii<br /> Danh mục bảng ........................................................................................................ vii<br /> Danh mục biểu đồ ..................................................................................................... ix<br /> MỞ ĐẦU ....................................................................................................................1<br /> Chƣơng 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC DẠY HỌC TÍCH<br /> HỢP GIÁO DỤC BẢO VỆ MÔI TRƢỜNG THÔNG QUA MÔN HÓA HỌC<br /> Ở TRƢỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ ........................................................................6<br /> 1.1. Định hướng đổi mới giáo dục phổ thông trong giai đoạn mới ở Việt Nam .........6<br /> 1.2. Năng lực và vấn đề phát triển năng lực cho học sinh trong dạy học hóa học ...............7<br /> 1.2.1. Khái niệm về năng lực. .....................................................................................7<br /> 1.2.2. Một số năng lực cần phát triển cho học sinh . .........................................................8<br /> 1.2.3. Năng lực vận dụng kiến thức hóa học vào thực tiễn. ...............................................8<br /> 1.3. Các khái niệm chung về môi trường ..................................................................10<br /> 1.3.1. Khái niệm và chức năng của môi trường . ......................................................10<br /> 1.3.2. Thành phần của môi trường. ...........................................................................11<br /> 1.4. Dạy học tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường ...................................................12<br /> 1.4.1. Cơ sở lý luận về dạy học tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường......................12<br /> 1.4.2. Các nguyên tắc dạy học và mô hình tích hợp GDBVMT trong môn Hóa học<br /> ...................................................................................................................................14<br /> 1.4.3. Các phương pháp dạy học tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua<br /> môn Hóa học ở trường THCS ...................................................................................16<br /> 1.5. Tình hình môi trường trên thế giới và Việt Nam - Thực trạng dạy học tích hợp<br /> giáo dục bảo vệ môi trường trong môn hóa học ở một số trường THCS ở Thái Bình.<br /> ...................................................................................................................................20<br /> 1.5.1. Tình hình môi trường trên thế giới và Việt Nam ............................................20<br /> 1.5.2. Thực trạng dạy học tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong môn Hóa học<br /> ở một số trường THCS tỉnh Thái Bình......................................................................22<br /> Tiểu kết chương 1......................................................................................................25<br /> <br /> iii<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2