intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Sư phạm Hóa học: Sử dụng hệ thống bài tập hóa học chương oxi - lưu huỳnh (Hóa học lớp 10) nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh trung học phổ thông

Chia sẻ: Dilysstran Dilysstran | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:14

11
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của luận văn là nghiên cứu các biện pháp sử dụng BTHH chương oxi- lưu huỳnh nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho HS, qua đó góp phần nâng cao chất lượng dạy học hóa học (DHHH) ở trường PT.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Sư phạm Hóa học: Sử dụng hệ thống bài tập hóa học chương oxi - lưu huỳnh (Hóa học lớp 10) nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh trung học phổ thông

  1. ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC HOÀNG THỊ HUYỀN SỬ DỤNG HỆ THỐNG BÀI TẬP HÓA HỌC CHƢƠNG OXI - LƢU HUỲNH (HÓA HỌC LỚP 10) NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ CHO HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG LUẬN VĂN THẠC SĨ SƢ PHẠM HÓA HỌC HÀ NỘI – 2015
  2. ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC HOÀNG THỊ HUYỀN SỬ DỤNG HỆ THỐNG BÀI TẬP HÓA HỌC CHƢƠNG OXI - LƢU HUỲNH (HÓA HỌC LỚP 10) NHẰM PHÁTTRIỂN NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ CHO HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG LUẬN VĂN THẠC SĨ SƢ PHẠM HÓA HỌC Chuyên ngành: LÝ LUẬN VÀ PHƢƠNG PHÁP DẠY HỌC (BỘ MÔN HÓA HỌC) Mã số: 60.14.01.11 Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: TS. VŨ THỊ THU HOÀI HÀ NỘI – 2015
  3. MỤC LỤC MỞ ĐẦU .................................................................. Error! Bookmark not defined. 1. Lí do chọn đề tài ................................................... Error! Bookmark not defined. 2. Mục đích nghiên cứu ............................................ Error! Bookmark not defined. 3. Nhiệm vụ nghiên cứu ........................................... Error! Bookmark not defined. 4. Giả thuyết khoa học .............................................. Error! Bookmark not defined. 5. Đối tượng và khách thể nghiên cứu ...................... Error! Bookmark not defined. 6. Phạm vi nghiên cứu .............................................. Error! Bookmark not defined. 7. Phương pháp nghiên cứu ...................................... Error! Bookmark not defined. 8. Đóng góp của đề tài .............................................. Error! Bookmark not defined. 9. Cấu trúc của luận văn ........................................... Error! Bookmark not defined. CHƢƠNG 1:CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VẤN ĐỀ PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ CHO HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG ....................................................................... Error! Bookmark not defined. 1.1. Lịch sử vấn đề nghiên cứu. ............................. Error! Bookmark not defined. 1.1.1. Tổng quan sự nghiên cứu về các phương pháp dạy học tích cực và phát triển năng lực cho học sinh trên thế giới ............................................................................ 5 1.1.2. Sự nghiên cứu về phương pháp dạy học tích cực và phát triển năng lực cho học sinh ở Việt Nam ................................................................................................... 6 1.2. Năng lực và phát triển năng lực cho học sinh trung học phổ thông .... Error! Bookmark not defined. 1.2.1. Khái niệm năng lực .......................................................................................... 7 1.2.2. Cấu trúc của năng lực ...................................................................................... 9 1.2.3. Các năng lực cần hình thành và phát triển cho học sinh trong dạy học ......... 12 hóa học ...................................................................................................................... 12 43
  4. 1.3. Phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh trong dạy học hóa học ở trƣờng THPT .......................................................... Error! Bookmark not defined. 1.3.1. Khái niệm năng lực giải quyết vấn đề ........................................................... 13 1.3.2. Cấu trúc của năng lực giải quyết vấn đề ........................................................ 14 1.3.3. Các tiêu chí của năng lực GQVĐ ................................................................... 15 1.3.4. Các biện pháp phát triển năng lực giải quyết vấn đề ..................................... 16 1.3.5. Đánh giá năng lực giải quyết vấn đề ............................................................. 18 1.4. Một số phƣơng pháp dạy học tích cực ........................................................... 48 1.4.1. Khái niệm phương pháp dạy học tích cực ...................................................... 20 1.4.2. Những dấu hiệu đặc trưng của phương pháp dạy học tích cực .......................... 1.5. Phƣơng pháp dạy học giải quyết vấn đề ........................................................ 49 1.5.1. Khái niệm ...................................................................................................... 20 1.5.2. Bản chất dạy học giải quyết vấn đề ............................................................... 21 1.5.3. Quy trình dạy học giải quyết vấn đề ............................................................... 21 1.5.4. Tình huống có vấn đề ..................................................................................... 23 1.5.5. Các mức độ của phương pháp dạy học giải quyết vấn đề ............................. 25 1.6. Bài tập định hƣớng phát triển năng lực trong dạy học hóa học .......... Error! Bookmark not defined. 1.6.1. Khái niệm bài tập hóa học .............................................................................. 26 1.6.2. Bài tập định hướng phát triển năng lực ......................................................... 26 1.6.3. Phân loại bài tập theo định hướng phát triển năng lực .................................. 27 1.6.4. Những đặc điểm của bài tập định hướng phát triển năng lực ........................ 28 1.6.5. Các bậc trình độ trong bài tập định hướng phát triển năng lực ...................... 28 1.7. Thực trạng sử dụng bài tập hóa học và phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh trong dạy học hóa học ở một số trƣờng THPT . Error! Bookmark not defined. 44
  5. 1.7.1. Mục đích và đối tượng điều tra ..................... Error! Bookmark not defined. 1.7.2. Xây dựng phiếu điều tra và tiến hành điều tra ............................................... 30 1.7.3. Kết quả điều tra .............................................................................................. 30 Tiểu kết chƣơng 1 ................................................... Error! Bookmark not defined. CHƢƠNG 2.PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ CHO HỌC SINH THÔNG QUA SỬ DỤNG HỆ THỐNG BÀI TẬP HÓA HỌCCHƢƠNG OXI – LƢU HUỲNH (HÓA HỌC 10) - THPT ........ Error! Bookmark not defined. 2.1. Phân tích nội dung cấu trúc chƣơng oxi – lƣu huỳnh (Hóa học 10) – THPT .................................................................................. Error! Bookmark not defined. 2.1.1. Mục tiêu chương: oxi – lưu huỳnh ................................................................. 33 2.1.2. Cấu trúc nội dung ........................................................................................... 34 2.1.3. Những chú ý về phương pháp dạy học chương oxi – lưu huỳnh .................. 35 2.2. Nguyên tắc tuyển chọn và qui trình xây dựng hệ thống bài tập định hƣớng phát triển năng lực giải quyết vấn đề chƣơng oxi – lƣu huỳnh (Hóa học 10) .................................................................................. Error! Bookmark not defined. 2.2.1. Nguyên tắc tuyển chọn và xây dựng hệ thống bài tập định hướng phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh THPT........................................................ 35 2.2.2. Qui trình xây dựng hệ thống bài tập định hướng phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh THPT ....................................................................................... 36 2.2.3. Hệ thống bài tập định hướng phát triển năng lực giải quyết vấn đề chương oxi - lưu huỳnh - Hóa học lớp 10...................................................................................38 2.3. Sử dụng hệ thống bài tập định hƣớng phát triển năng lực nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh ............... Error! Bookmark not defined. 2.3.1. Sử dụng bài tập hóa học định hướng phát triển năng lực để tổ chức hoạt động học tập kết hợp với các phương pháp dạy học tích cực trong bài dạy nghiên cứu kiến thức mới ............................................................................................................ 71 45
  6. 2.3.2. Sử dụng bài tập hóa học định hướng phát triển năng lực tổ chức hoạt động học tập cho học sinh trong giờ luyện tập. ................. Error! Bookmark not defined. 2.3.3. Sử dụng bài tập hóa học theo định hướng phát triển năng lực trong kiểm tra, đánh giá..................................................................................................................... 79 2.3.4. Thiết kế bộ công cụ đánh giá sự phát triển năng lực giải quyết vấn đề của ....... học sinh ..................................................................................................................... 80 2.4. Thiết kế một số kế hoạch bài dạy (giáo án) ........... Error! Bookmark not defined. 2.4.1. Giáo án tiết 55. Axit sunfuric. Muối sunfat .................................................... 84 2.4.2. Giáo án: Tiết 57. Luyện tập: oxi và lưu huỳnh............................................... 90 Tiểu kết chƣơng 2...............................................................................................................95 CHƢƠNG 3. THỰC NGHIỆM SƢ PHẠM ......... Error! Bookmark not defined. 3.1. Mục đích và nhiệm vụ thực nghiệm sƣ phạm Error! Bookmark not defined. 3.1.1. Mục đích thực nghiệm sư phạm ..................................................................... 96 3.1.2. Nhiệm vụ của thực nghiệm sư phạm .............................................................. 96 3.2. Kế hoạch thực nghiệm..................................... Error! Bookmark not defined. 3.2.1. Đối tượng thực nghiệm sư phạm .................................................................... 96 3.2.2. Chuẩn bị nội dung .......................................... Error! Bookmark not defined. 3.3. Tiến hành thực nghiệm sƣ phạm ................... Error! Bookmark not defined. 3.4. Xử lí số liệu và kết quả thực nghiệm.............. Error! Bookmark not defined. 3.4.1. Phương pháp xử lý số liệu kết quả thực nghiệm sư phạm..... Error! Bookmark not defined. 3.4.2. Thu thập kết quả thực nghiệm sư phạm và xử lí kết quả Error! Bookmark not defined. 3.4.3. Phân tích kết quả thực nghiệm sư phạm ............. Error! Bookmark not defined. Tiểu kết chƣơng 3 ....................................................... Error! Bookmark not defined. 1. Kết luận ................................................................ Error! Bookmark not defined. 46
  7. 2. Kiến nghị .............................................................. Error! Bookmark not defined. PHỤ LỤC .............................................................................................................. 112 DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1. Nội dung chương ng đến sự tiến bộ của người học. Vì vậy, đánh giá năng lực GQVĐ của HS là GV đánh giá hoặc HS tự đánh giá thái độ khi GQVĐ; năng lực tìm hiểu vấn đề, năng lực thiết lập không gian vấn đề, năng lực lập kế hoạch và thực hiện giải pháp, năng lực đánh giá và phản ánh giải pháp của HS trên nền tảng kiến thức, kĩ năng của các em. Từ đó GV có biện pháp điều chỉnh trong giảng dạy, HS có biện pháp điều chỉnh trong học tập nhằm phát triển năng lực GQVĐ của HS. Năng lực GQVĐ được hình thành và phát triển trong hoạt động GQVĐ nên đánh giá năng lực GQVĐ của HS cần thu thập thông tin, tìm minh chứng qua những biểu hiện, qua sản phẩm của hoạt động GQVĐ và được thực hiện bằng một số PP, đi cùng với mỗi PP có các công cụ đánh giá. a) Phƣơng pháp đánh giá qua quan sát Đánh giá qua quan sát là thông qua quan sát mà đánh giá các thao tác, động cơ hành vi, kĩ năng thực hành và kĩ năng nhận thức, chẳng hạn như cách GQVĐ trong một tình huống cụ thể. Để đánh giá qua quan sát GV cần tiến hành các bước: Bước 1: Chuẩn bị:Xác định mục tiêu, đối tượng, phạm vi cần quan sát. Đưa ra các tiêu chí cho từng nội dung quan sát (thông qua các biểu hiện của các năng lực cần đánh giá). Thiết lập bảng kiểm, phiếu quan sát (có ghi chú những thông tin chính). Bước 2: Quan sát, ghi biên bản: 47
  8. Bước 3: Đánh giá: phân tích thông tin, nhận xét kết quả, ra quyết định... b) Phƣơng pháp đánh giá qua hồ sơ học tập Hồ sơ học tập là tài liệu minh chứng cho sự tiến bộ của HS, trong đó HS tự đánh giá về bản thân mình, nêu những điểm mạnh, điểm yếu, sở thích của mình, tự ghi lại kết quả học tập trong quá trình học tập, tự đánh giá đối chiếu với mục tiêu học tập đã đặt ra để nhận ra sự tiến bộ hoặc chưa tiến bộ, tìm nguyên nhân và cách khắc phục...Trong hồ sơ học tập HS tự lưu trữ những sản phẩm minh chứng cho kết quả học tập của mình cùng với những lời nhận xét của GV và bạn học. Một số loại hồ sơ thường gặp: Hồ sơ tiến bộ, hồ sơ quá trình, hồ sơ mục tiêu, hồ sơ thành tích c) Phƣơng pháp tự đánh giá Tự đánh giá (trong học tập) là một hình thức đánh giá mà HS tự liên hệ phần nhiệm vụ đã thực hiện với các mục tiêu của quá trình học. HS sẽ học cách đánh giá các nỗ lực và tiến bộ, cá nhân nhìn lại quá trình và phát hiện những điểm cần thay đổi để hoàn thiện bản thân. Tự đánh giá không chỉ đơn thuần là tự mình cho điểm số mà là sự đánh giá những nỗ lực, quá trình và kết quả. Tự đánh giá còn có mức độ cao hơn nhìn lại quá trình. HS có thể phản hồi lại quá trình học của mình. d) Phƣơng pháp đánh giá đồng đẳng Đánh giá đồng đẳng là một quá trình trong đó các nhóm HS cùng độ tuổi hoặc cùng lớp sẽ đánh giá công việc lẫn nhau. Đánh giá đồng đẳng chủ yếu dùng để hỗ trợ HS trong quá trình học. HS sẽ đánh giá lẫn nhau dựa theo các tiêu chí được định sẵn. Cho phép HS tham gia nhiều hơn vào quá trình học tập và đánh giá. Không chỉ cung cấp thông tin về kết quả học của HS sau khi được đánh giá, mà còn phản ánh được năng lực của người đánh giá về sự trung thực và sáng tạo, linh hoạt... Cả người đánh giá và người được đánh giá đều được hưởng lợi ích từ việc phát triển kĩ năng quan hệ liên nhân, trách nhiệm, tính tự chủ và khả năng giải quyết vấn đề. Các kĩ năng xã hội đồng thời được xác định và phát triển dễ dàng hơn. 48
  9. 1.4. Một số phƣơng pháp dạy học tích cực 1.4.1. Khái niệm phương pháp dạy học tích cực PPDH tích cực là để chỉ những PPDH, GD nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của người học. PP dạy và học tích cực không phải là một PPDH cụ thể, mà là một khái niệm rộng, bao gồm nhiều PP, hình thức, kỹ thuật cụ thể khác nhau nhằm phát triểnở người họcnăng lực sáng tạo, năng lực GQVĐ. Trong quá trình DHHH chúng ta có thể sử dụng những PPDH và các kĩ thuật DH tích cực như: Đàm thoại tìm tòi, DH theo dựán, DH hợp tác theo nhóm nhỏ, DH phát hiện và giải quyết vấn đề. Kĩ thuật công não, sơ đồ tư duy... 1.4.2. Những dấu hiệu đặc trưng của phương pháp dạy học tích cực Chúng ta có thể dựa vào những dấu hiệu sau để phân biệt các PPDH tích cực với các PPDH thụ động: - Dạy học thông qua tổ chức các hoạt động học tập của HS. - Dạy học chú trọng rèn luyện phương pháp tự học của HS. - Tăng cường học tập cá thể, phối hợp với học tập hợp tác. - Kết hợp đánh giá của thày với tự đánh giá của trò. 1.5. Phƣơng pháp dạy học giải quyết vấn đề 1.5.1. Khái niệm[3], [5], [15] DH phát hiện và GQVĐ, nêu và GQVĐ, GQVĐ là những thuật ngữ khác nhau dùng trong lí luận DH các môn học nhưng đều có đặc điểm chung. Trong luận văn chúng tôi sử dụng thuật ngữ DH GQVĐ. DH GQVĐ dựa trên cơ sở lý thuyết nhận thức và có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc phát triển tư duy và nhận thức của con người. DH GQVĐ không phải là PPDH cụ thể riêng biệt mà là một tập hợp nhiều PPDH liên kết chặt chẽ với nhau và tương tác với nhau, trong đó, PP xây dựng tình huống có vấn đề và dạy HS GQVĐ giữ vai trò trung tâm, gắn bó các PPDH khác trong tập hợp. 1.5.2. Bản chất dạy học giải quyết vấn đề[3], [5], [15] Dạy học GQVĐ có những đặc trưng cơ bản sau đây: 49
  10. GV đặt trước HS một loạt các bài toán nhận thức có chứa đựng mâu thuẫn giữa cái đã biết và cái phải tìm (vấn đề khoa học). Đây không phải là những vấn đề rời rạc mà là một hệ thống có quan hệ logic với nhau và được cấu trúc lại một cách sư phạm gọi là bài toán nêu vấn đề - ơrixtic. HS tiếp nhận mâu thuẫn của bài toán ơrixtic như mâu thuẫn của nội tâm mình và được đặt vào tình huống có vấn đề, tức là trạng thái có nhu cầu bên trong, bức thiết phải giải quyết bằng được bài toán đó. Trong quá trình và bằng cách tổ chức giải quyết bài toán có vấn đề, người học chiếm lĩnh một cách tự giác, tích cực và tự lực cả kiến thức và cách thức giải, do đó có được cả niềm vui sướng của sự nhận thức sáng tạo. Như vậy,bản chất của DHGQVĐ là đặt người học trước những vấn đề của nhận thức - học tập có chứa mâu thuẫn giữa “cái đã biết” và “cái phải tìm” rồi đưa người học vào tình huống có vấn đề để kích thích người học tự giác, có nhu cầu GQVĐ. Nét đặc trưng của DH GQVĐ là sự lĩnh hội tri thức thông qua việc tổ chức cho HS hoạt động GQVĐ. Sau khi HS GQVĐ HS thu nhận được kiến thức mới, kĩ năng mới, thái độ mới. 1.5.3. Quy trình dạy học giải quyết vấn đề DH GQVĐ được thực hiện linh hoạt theo 4 bước cơ bản sau: Nhận biết vấn đề - phát biểu vấn đề, nghiên cứu tìm ra các phương án giải quyết, GQVĐ đặt ra và kết luận. Trong mỗi bước có các hoạt động cụ thể gồm: Bước 1: Nhận biết vấn đề - phát biểu vấn đề. - Tạo tình huống có vấn đề. - Phân tích tình huống đặt ra, giải thích và chính xác hóa để hiểu đúng tình huống và nhận dạng vấn đề nảy sinh. - Phát biểu vấn đề: Vấn đề cần được trình bày rõ ràng và đặt mục tiêu GQVĐ. Bước 2: Nghiên cứu tìm các phương án giải quyết - Phân tích, làm rõ những mối quan hệ giữa cái đã biết và cái phải tìm. - Đề xuất các giả thuyết về vấn đề đặt ra theo các hướng khác nhau, lập kế hoạch GQVĐ. 50
  11. - Đề xuất các hướng giải quyết, có thể điều chỉnh, thậm trí bác bỏ và chuyển hướng khi cần thiết. Bước 3: GQVĐ - Thực hiện kế hoạch GQVĐ. Kiểm tra giả thuyết bằng các PP khác nhau. Kiểm tra sự đúng đắn và phù hợp thực tế của lời giải. - Kiểm tra tính hợp lí hoặc tối ưu của lời giải, đưa ra phương án GQVĐ. Nếu có nhiều phương án giải quyết có thể giải quyết, cần so sánh để xác định phương án tối ưu. Nếu việc kiểm tra các phương án đã đề xuất đưa kết quả là không giải quyết được vấn đề thì trở lại giai đoạn tìm kiếm phương án giải quyết mới. Khi đã quyết định được phương án thích hợp, giải quyết được vấn đề tức là đã kết thúc việc GQVĐ. Bước 4: Kết luận - Thảo luận về các kết quả thu được và đánh giá. - Khẳng định hay bác bỏ giả thuyết đã nêu. - Phát biểu kết luận và đề xuất vấn đề mới có liên quan nhờ xét tương tự, khái quát hóa, ngược vấn đề và giải quyết nếu có thể. - Tìm hiểu những khả năng ứng dụng kết quả. - Vận dụng vào tình huống mới. Trong DH, quá trình thực hiện DH GQVĐ cũng không nhất thiết phải tuân thủ theo trình tự các bước mà có thể vận dụng linh hoạt cho phù hợp. Cấu trúc quy trình DH GQVĐ được mô tả bằng sơ đồ: Phát hiện vấn đề từ 1 tình huống gợi vấn đề 1.Phát hiện hoặc Giải thích và chính xác hóa tình huống. thâmnhập vấn đề. Phát biểu vấn đề và đặt mụcđích GQVĐ 51 thích và chính xác hóa tình huống. Phân tích vấn đề, làm rõ mối quan hệ giữa cáiđã biết với cái phải tìm.
  12. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Cao Thị Thiên An (2007),Phân loại và phương pháp giải các dạng bài tập hóa học tự luậnvà trắc nghiệm, NXB ĐHQG Hà Nội 2. Lê Vân Anh (2013), Lựa chọn, xây dựng và sử dụng bài tập hóa học nhằm phát triển năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề cho học sinh trường THPT, Luận văn Thạc sĩ KhoahọcGiáo dục, ĐHSP Hà Nội. 3. Nguyễn Cương (2007), PPDH Hóa học ở trường phổ thông và đại học.Một số vấn đề cơ bản, NXBGD,Hà Nội 4. Bernd Meier, Nguyễn Văn Cường (2014), Lí luận DH hiện đại- Cơ sở đổi mới mục tiêu,nội dung và PPDH, NXB ĐHSPHà Nội 5. Bộ GD và đào tạo- Dự án Việt- Bỉ(2010), Dạy và Học tích cực, một số PP và kỹ thuật DH, NXB ĐHSP, Hà Nội 6. Bộ GD và Đào tạo- Dự án Việt- Bỉ (2010), Nghiên cứu khoa học sư phạm ứngdụng, NXB ĐHSP Hà Nội 7. Bộ GD và Đào tạo (2010), Hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình GD PT môn Hóa lớp 10, chương trình chuẩn, NXB GD, Hà Nội 8. Bộ GD và Đào tạo- Dự án PTGV THPT và TCCN (2013), Tài liệu tập huấn thí điểm phát triển chương trình giáo dục nhà trường phổ thông (lưu hành nội bộ). 9. Bộ GD và Đào tạo- Vụ GD trung học.Chương trình phát triển trung học (2014), Tài liệu tập huấn, kiểm tra, đánh giá trong quá trình DH theo định hướng pháttriển năng lực HSTHPT môn Hóa học(lưu hành nội bộ). 10. Bộ GD và Đào tạo (2014), Tài liệu Hội thảo, Xây dựng chương trình GD PT theo định hướng phát triển nang lực HS(lưu hành nội bộ). 52
  13. 11. Hoàng Chúng (1993), PPthống kê toán học trong khoa học GD, NXBGD Hà Nội. 12. Nguyễn Cương, Nguyễn Mạnh Dung, (2006), PPDH Hóa học tập 1- NXB GD, Hà Nội. 13. Nguyễn Đức Dũng (2014), Tập bài giảng: Đổi mới PPDH ở trường PT, ĐHSP Hà Nội 14. Lê Văn Năm (2001), Sử dụng dạy học nêu vấn đề-Ơrixtic để nâng cao hiệu quả dạychương trình hóa đại cương và hóa vô cơ ở trường THPT, Luận án Tiếnsĩ GD học, ĐHSP Hà Nội 15. Trần Bá Hoành (2006),Đổi mới PPDH, chương trình và sách giáo khoa, NXB ĐHSPHà Nội. 16. Trần Thu Huệ (2012), Phát triển một số năng lựccủa HS THPT thông qua PP sửdụng thiết bị trong DHHH phần Hóa học, Luận án Tiến sĩ Khoa học GD, Viện Khoa học Việt Nam 17. Nguyễn Thanh Hưng, Nguyễn Thị Hồng Thúy (2006), Bài tập chọn lọc Hóa học 10, NXB GD, Hà Nội 18. Đặng thị Oanh, Nguyễn Thị Sửu (2014), PPDH môn Hóa học ở trường PT, NXBĐHSP Hà Nội. 19. Đặng Thị Oanh, Phạm Văn Hoan, Trần Trung Ninh (2006), Bài tập trắc nghiệm Hóahọc 10, NXB GD, Hà Nội 20. Đinh Thị Ngọc Oanh (2012), Tuyển chọn xây dựng và sử dụng BT phânhóa phần phi kim hóa học 10, THPT, Luận văn Thạc sĩ Khoa học Giáo dục, ĐHGD – ĐHQG Hà Nội 21. Cao Thị Thặng (2010), “Một số biện pháp phát triển NL GQVĐ trong dạy học hóa học ở trường PT”, Tạp chí Khoa học GD số 53, trang 32- 35. 22. Vũ Thị Phương Thu (2015), Xây dựng và sử dụng hệ thống bài tập hóa học phần phi kim lớp 10 nhằm phát triển năng lực học sinh theo hướng tiếp cận PISA, Luận văn Thạc sĩ Khoa học Giáo dục, Trường ĐHGD- ĐHQG Hà Nội. 23. Đặng Xuân Thư, Lê Kim Long (2006), Ôn tập Hóa học 10, NXB GD Hà Nội 24. Nguyễn Xuân Trường, Nguyễn Đức Chuy, Lê Mậu Quyền, Lê Xuân Trọng 53
  14. (2006), Hóa học 10, NXB GD Hà Nội. 25. Lê Xuân Trọng, Từ Ngọc Ánh, Lê Mậu Quyền, Phan Quang Thái (2006), Hóahọc 10 Nâng cao, NXB GD Hà Nội. 26. Lê Xuân Trọng, Từ Ngọc Ánh, Lê Kim Long (2007), Bài tập Hóa học 10 nâng cao, NXB GD, Hà Nội. 27. Website: http://vnexpress.net 28.Website: http://vietnamnet.vn 54
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2