intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Sư phạm Vật lí: Đánh giá năng lực giải quyết vấn đề của học sinh trong dạy học chương Động lực học vật rắn – Vật lí 12 nâng cao

Chia sẻ: Dilysstran Dilysstran | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

30
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của luận văn là nghiên cứu lí luận về năng lực và năng lực giải quyết vấn đề của HS, vận dụng lí luận về KT, ĐG KQHT theo định hướng phát triển năng lực của HS để xây dựng tiêu chí và bộ công cụ nhằm đánh giá năng lực GQVĐ của học sinh trong dạy học ở chương Động lực học vật rắn, Vật lí lớp 12 nâng cao.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Sư phạm Vật lí: Đánh giá năng lực giải quyết vấn đề của học sinh trong dạy học chương Động lực học vật rắn – Vật lí 12 nâng cao

  1. ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC PHẠM NGỌC TUÂN ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ CỦA HỌC SINH TRONG DẠY HỌC CHƢƠNG "ĐỘNG LỰC HỌC VẬT RẮN"-VẬT LÍ 12 NÂNG CAO LUẬN VĂN THẠC SĨ SƯ PHẠM VẬT LÍ HÀ NỘI - 2015
  2. ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC PHẠM NGỌC TUÂN ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ CỦA HỌC SINH TRONG DẠY HỌC CHƢƠNG "ĐỘNG LỰC HỌC VẬT RẮN" - VẬT LÍ 12 NÂNG CAO LUẬN VĂN THẠC SĨ SƯ PHẠM VẬT LÍ Chuyên ngành: Lí luận và phƣơng pháp dạy học bộ môn Vật lí Mã số: 60.14.01.11 Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: TS. Lê Thị Thu Hiền HÀ NỘI - 2015
  3. MỤC LỤC Nội dung Trang Lời cảm ơn i Danh mu ̣c chƣ̃ viế t tắ t ii Mục lục iii MỞ ĐẦU 1 1.1. Một số nghiên cứu điển hình về đánh giá kết quả học tập 5 trong thời gian qua 1.1.1. Những nghiên cứu trên thế giới 5 1.1.2. Những nghiên cứu ở Việt Nam 7 1.2. Kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh 9 1.2.1. Một số khái niệm cơ bản 9 1.2.2. Vai trò của đánh giá kết quả học tập trong quá trình dạy học 11 1.3. Đánh giá kết quả học tập theo định hƣớng phát triển 12 năng lực của học sinh 1.3.1. Năng lực 12 1.3.2. Năng lực học tập của học sinh trung học phổ thông 13 1.3.3. Đánh giá kết quả học tập theo định hướng phát triển năng 16 lực của học sinh 1.4. Hoạt động giải quyết vấn đề trong dạy học vật lí 22 1.4.1. Hoạt động giải quyết vấn đề của học sinh trong dạy học vật 22 lí 1.4.2. Vai trò của hoạt động giải quyết vấn đề trong dạy học vật lí 23 1.4.3. Quá trình giải quyết vấn đề của học sinh. 24 1.4.4. Những hoạt động cơ bản trong dạy học vật lí giúp học sinh 26 bộc lộ năng lực giải quyết vấn đề 1.5. Đánh giá năng lực giải quyết vấn đề trong dạy học Vật lí 27 i
  4. 1.5.1. Khái niệm về đánh giá năng lực giải quyết vấn đề của học 27 sinh 1.5.2. Kết quả đầu ra về năng lực giải quyết vấn đề của học sinh 28 1.5.3. Xây dựng tiêu chí đánh giá năng lực giải quyết vấn đề của 31 học sinh 1.5.4. Phương pháp và công cụ đánh giá năng lực giải quyết vấn 33 đề của học sinh 1.5.5. Quy trình xây dựng bộ công cụ KTĐG kết quả học tập của 36 HS theo hướng tiếp cận năng lực 1.6. Thực trạng đánh giá năng lực giải quyết vấn đề của học 37 sinh trong dạy học vật lí ở trƣờng THPT 1.6.1. Mục đích khảo sát 37 1.6.2. Đối tượng và thời gian khảo sát 37 1.6.3. Nội dung khảo sát 38 1.6.4. Phương pháp khảo sát 38 1.6.5. Kết quả khảo sát 38 1.7. Kết luận chƣơng 1 42 Chƣơng 2: ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT 44 VẤN ĐỀ CỦA HỌC SINH TRONG DẠY HỌC CHƢƠNG "ĐỘNG LỰC HỌC VẬT RẮN" - VẬT LÍ 12 NÂNG CAO 2.1. Tổng quan nội dung kiến thức chƣơng "Động lực học 44 vật rắn” 2.1.1. Mục tiêu dạy học của chương "Động lực học vật rắn" 44 2.1.2. Nội dung kiến thức chương "Động lực học vật rắn", Vật lí 45 12 nâng cao 2.2. Đặc điểm dạy học chƣơng “Động lực học vật rắn”, Vật lí 46 12 nâng cao ii
  5. 2.2.1. Một số sai lầm của HS khi học chương "Động lực học vật 46 rắn” 2.2.2. Những khó khăn trong đánh giá kết quả học tập của học sinh 48 và trong dạy học chương “Động lực học vật rắn” 2.3. Thiết kế công cụ đánh giá năng lực giải quyết vấn đề của 48 học sinh trong dạy học chƣơng "Động lực học vật rắn" 2.3.1. Đánh giá bằng điểm số 48 2.3.2. Đánh giá thông qua sản phẩm học tập của học sinh 61 2.3.3. Đánh giá thông qua quan sát 64 2.4. Kết luận chƣơng 2 81 Chƣơng 3: THỰC NGHIỆM SƢ PHẠM 83 3.1. Mục đích thực nghiệm 83 3.2. Đối tƣợng và thời gian, địa điểm thực nghiệm sƣ phạm 83 3.2.1 Đối tượng của thực nghiệm sư phạm 83 3.2.2 Thời gian và địa điểm thực nghiệm sư phạm 83 3.3. Phương pháp thực nghiệm sư phạm 83 3.3.1 Phương pháp điều tra 83 3.3.2 Phương pháp quan sát 83 3.3.3 Phương pháp thống kê toán học 84 3.3.4 Phương pháp case - study 84 3.3.5 Xây dựng phương thức và tiêu chí đánh giá 84 3.4. Nội dung thực nghiệm 85 3.4.1 Tài liệu thực nghiệm sư phạm 85 3.4.2. Nội dung thực nghiệm sư phạm 86 3.4.3 Chọn mẫu thực nghiệm 87 3.5. Kết quả thực nghiệm sƣ phạm 88 3.5.1. Phân tích định tính 88 3.5.2. Phân tích định lượng 94 iii
  6. 3.5.3. Kết quả thăm dò giáo viên về bộ công cụ và giáo án đã biên 98 soạn nhằm đánh giá năng lực giải quyết vấn đề của học sinh chương "Động lực học vật rắn" 3.6. Kết luận chƣơng 3 99 KẾT LUẬN 100 DANH MỤC TÀ I LIỆU THAM KHẢO 102 PHỤ LỤC 105 iv
  7. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Để đáp ứng mục tiêu đổi mới giáo dục hiện nay là dạy học theo định hướng tiếp cận NL người học cần đổi mới từ nội dung đến hình thức, phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá kết quả học tập theo định hướng phát triển NL của HS. Từ Nghị Quyết kì họp lần thứ 8, Quốc hội khóa XI về đổi mới căn bản và toàn diện nền Giáo dục Việt Nam và chỉ thị Nghị quyết số 44/NQ-CP ngày 09/6/2014 Ban hành chương trình hành động của chính phủ thực hiện Nghị quyết số 29NQ/TW ngày 04/11/2013 Hội nghị lần thứ 8, BCH TW Đảng khóa XI về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo, ngày 05/8/2014, Bộ Giáo và Đào tạo đã ban hành công văn số 4099/BGDĐT-GDTrH về hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2014 - 2015 đã chỉ đạo rõ về công tác KTĐG: "Đổi mới KTĐG theo hướng chú trọng ĐG phẩm chất và NL của HS, chú trọng ĐG quá trình: ĐG trên lớp học; ĐG bằng hồ sơ; ĐG bằng nhận xét; tăng cường bằng hình thức ĐG thông qua sản phẩm dự án; bài thuyết trình. Kết hợp kết quả ĐG trong quá trình giáo dục và ĐG tổng kết cuối kì, cuối năm học. Các hình thức KTĐG đều hướng tới sự phát triển năng lực của HS; coi trọng ĐG để giúp đỡ HS về phương pháp học tập; động viên sự cố gắng; hứng thú học tập của các em trong quá trình DH. Việc KTĐG không chỉ là xem HS học được cái gì mà quan trọng hơn là biết HS học như thế nào, có biết vận dụng không". Nhiệm vụ mới đối với giáo dục là cần phải phát triển NL tư duy, NL giải quyết vấn đề, NL sáng tạo của học sinh trong dạy học. Do vậy công tác kiểm tra đánh giá theo hướng tiếp cận năng lực là một việc làm hết sức cần thiết và là đòn bẩy để thúc đẩy quá trình dạy học tiếp cận NL được tốt hơn. Hiện nay, ở các trường THPT chỉ quan tâm đến đánh giá kết thúc, coi trọng kiến thức ghi nhớ hơn là rèn kĩ năng và năng lực học sinh. GV gần như 1
  8. chỉ quan tâm đến kết quả kiểm tra trong xếp loại học lực của HS mà chưa quan tâm nhiều đến ĐG quá trình học tập của HS để phân loại và định hướng việc đổi mới phương pháp dạy của GV và phương pháp học của HS. Ra đời cuối thế kỷ XVI, dạy học GQVĐ đã dần trở thành một trong những xu thế DH hiện đại, ngày càng khẳng định ưu thế và phát triển mạnh mẽ. Lí thuyết dạy học GQVĐ có thể được sử dụng trong DH cho nhiều môn học của nhiều cấp học. Đối với Vật lí là một bộ môn Khoa học thực nghiệm nên các kiến thức vật lí gắn liền với thực tiễn. Do vậy nếu vận dụng tốt phương pháp dạy học GQVĐ trong dạy học Vật lí sẽ nâng cao năng lực cho HS. Giúp HS có thể phát hiện và giải quyết các vấn đề trong quá trình học tập và ứng dụng kiến thức để giải quyết các vấn đề trong thực tiễn cuộc sống. Với những ưu thế đó, PPDH GQVĐ đã được GV áp dụng rộng rãi trong dạy Vật lí phổ thông tuy nhiên việc ĐG năng lực GQVĐ của HS lại chưa được GV và các nhà quản lí GD quan tâm đúng mức. Từ những lý do trên, tôi chọn đề tài nghiên cứu: Đánh giá năng lực giải quyết vấn đề của học sinh trong dạy học chƣơng “Động lực học vật rắn” – Vật lí 12 nâng cao. 2. Mục đích nghiên cứu Nghiên cứu lí luận về năng lực và năng lực giải quyết vấn đề của HS, vận dụng lí luận về KT, ĐG KQHT theo định hướng phát triển năng lực của HS để xây dựng tiêu chí và bộ công cụ nhằm đánh giá năng lực GQVĐ của học sinh trong dạy học ở chương “ Động lực học vật rắn”, Vật lí lớp 12 nâng cao. 3. Đối tƣợng, phạm vi nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: Hoạt động kiểm tra đánh giá năng lực GQVĐ của HS THPT. - Phạm vi nghiên cứu: ĐG năng lực GQVĐ của HS trong dạy học chương “Động lực học vật rắn”, Vật lí lớp 12 nâng cao. 2
  9. 4. Giả thuyết khoa học Nếu xây dựng được tiêu chí và thiết kế được bộ công cụ ĐG năng lực GQVĐ của HS chương "“Động lực học vật rắn”, Vật lí lớp 12 nâng cao để nắm bắt được chính xác năng lực GQVĐ của HS thì sẽ điều chỉnh được phương pháp dạy học môn Vật lí. 5. Nhiệm vụ nghiên cứu - Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn về KT, ĐG KQHT của HS, chú trọng nghiên cứu cơ sở lí luận về ĐG KQHT theo định hướng phát triển NL học sinh và ĐG NL GQVĐ của HS trong dạy học vật lí THPT. - Tìm hiểu một số phương pháp và kỹ thuật ĐG theo hướng phát triển NL của HS. - Tìm hiểu thực trạng ĐG năng lực GQVĐ của HS trong DH vật lí của một số trường THPT ở tỉnh Nam Định. - Tìm hiểu mục tiêu dạy và nội dung dạy học chương “Động lực học vật rắn”, Vật lí 12 nâng cao. - Xác định các thành tố năng lực GQVĐ, xác định các tiêu chí và thang đo năng lực nhằm xác nhận năng lực GQVĐ của học sinh trong DH vật lí. - Thiết kế các công cụ và đề xuất quy trình ĐG năng lực GQVĐ của HS trong dạy học chương "Động lực học vật rắn", Vật lí lớp 12 nâng cao. - Tiến hành thực nghiệm sư phạm nhằm kiểm định giả thuyết khoa học và đánh giá tính khả thi, hiệu quả của các kết luận được rút ra từ luận văn. 6. Phƣơng pháp nghiên cứu - Phương pháp nghiên cứu lý luận: Tìm hiểu, nghiên cứu các tài liệu về các nội dung có liên quan đến đề tài luận văn nhằm hệ thống hoá những cơ sở lý luận về ĐG năng lực GQVĐ của học sinh trong dạy học chương "Động lực học vật rắn", Vật lí lớp 12 nâng cao. - Phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Khảo sát thực trạng về ĐG năng lực GQVĐ của HS trong DH vật lí THPT. 3
  10. - Phương pháp thực nghiệm sư phạm: Tổ chức thực nghiệm sư phạm các nội dung đã đề xuất trong luận văn nhằm kiểm nghiệm tính khả thi của đề tài. Dùng phương pháp thống kê toán học để xử lý các số liệu thu được từ thực nghiệm. 7. Dự kiến đóng góp mới của đề tài - Về lý luận: Góp phần hệ thống hóa cơ sở lý luận về ĐG năng lực GQVĐ của học sinh trong dạy học Vật lí. - Về thực tiễn: Xây dựng được công cụ ĐG, thiết kế quy trình và kỹ thuật ĐG năng lực GQVĐ của học sinh trong dạy học chương "Động lực học vật rắn” 8. Dự kiến cấu trúc của luận văn Ngoài phần Mở đầu và Kết luận, nội dung luận văn gồm 3 chương: Chương 1: Cơ sở lí luận và thực tiễn của việc đánh giá năng lực giải quyết vấn đề của học sinh trong dạy học Vật lí. Chương 2: Đánh giá năng lực giải quyết vấn đề của học sinh trong dạy học chương "Động lực học vật rắn”, Vật lí 12 nâng cao. Chương 3: Thực nghiệm sư phạm. 4
  11. TÀI LIỆU THAM KHẢO A. TIẾNG VIỆT 1. Nguyễn Thị Bích (2009): Đổi mới đánh giá kết quả học tập môn Lịch sử trong dạy học môn lịch sử ở trường Trung học cơ sở, Luận án Tiến sĩ giáo dục học, Trường ĐHSP Hà nội. 2. Chính phủ. Chiến lược phát triển giáo dục 2011 - 2020 ban hành kèm theo Quyết định số 711/QĐ-TTg ngày 13/6/2012 của Thủ tướng chính phủ (2012). 3. Đảng cộng sản Việt Nam, Nghị quyết Hội nghị BCH TW Đảng lần thứ 8 (Khóa XI) (2013). 4. Triệu Thị Chín (2005): “Sử dụng phương pháp ghép nhóm nhằm phát triển năng lực hợp tác học tập của học sinh miền núi khi dạy học chương Các định luật bảo toàn, ở lớp 10 THPT”, Luận văn khoa học giáo dục. 5. Phạm Xuân Chung, "Chuẩn bị cho sinh viên ngành sư phạm Toán học ở trường đại học tiến hành hoạt động đánh giá kết quả học tập môn Toán của học sinh Trung học phổ thông", luận án tiến sĩ giáo dục học, Đại học Vinh. 6. Lê Thị Thu Hiền (2011), "Đổi mới hoạt động kiểm tra - đánh giá kết quả học tập môn Vật lý của học sinh dự bị đại học dân tộc với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin", luận án tiến sĩ giáo dục học, Đại học Vinh 7. Trần Bá Hoành (1997), Đánh giá trong giáo dục, NXB Giáo dục. 8. Lại Đức Kế (1994): “Một số biện pháp phát triển năng lực trí tuệ cho học sinh lớp chọn toán lý trong dạy Vật lí ở trường THPT”, Luận văn khoa học giáo dục. 9. Trần Kiều (2006), Báo cáo tổng kết “Nghiên cứu phương thức và một số công cụ đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông”, Đề tài cấp bộ, mã số B2003-49-45 TD, Hà Nội. 10. Nguyễn Công Khanh. Năng lực và đánh giá kết quả giáo dục theo năng 5
  12. lực trong chương trình giáo dục phổ thống sau 2015. Báo cáo tại Hội thảo Quốc gia về đổi mới chương trình, sách giáo khoa, 7/2012. 11. Nguyễn Công Khanh. Đổi mới kiểm tra đánh giá giáo dục theo cách tiếp cận năng lực. Kỷ yếu hội thảo Hướng tới một xã hội học tập VVOB, tháng 8/2013. 12. Bùi Thị Hạnh Lâm (2010), Rèn luyện kĩ năng tự đánh giá kết quả học tập môn toán của học sinh trung học phổ thông, Luận án tiến sĩ giáo dục học, Viện khoa học Giáo dục Việt Nam, Hà Nội. 13. Lục Thị Na (2005): “Phát triển năng lực tự lực, sáng tạo của học sinh miền núi thông qua tổ chức hoạt động giải bài tập Vật lí phân tử và nhiệt hóa học ở lớp 10 Trung học phổ thông”, Luận văn khoa học giáo dục. 14. Vũ Thị Nga (1994): “Sử dụng SGK nhằm phát triển năng lực tự lực học tập của học sinh trong quá trình nắm vững kiến thức Vật lí”, Luận văn khoa học giáo dục 15. Lê Đức Ngọc (2001), Vắn tắt về đo lường và đánh giá thành quả học tập trong giáo dục đại học, ĐHQG Hà Nội. 16. Hoàng Đức Nhuận, Lê Đức Phúc (1996), Cơ sở lý luận của việc đánh giá chất lượng học tập của học sinh trung học phổ thông, Chương trình khoa học cấp nhà nước KX-07-08, Hà Nội. 17. Trần Thị Tuyết Oanh (2011), Kĩ thuật kiểm tra đánh giá trong dạy học, NXB ĐHSP. 18. Trần Thị Tuyết Oanh (2012), Kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh, NXB ĐHSP. 19. Hoàng Phê (2005), Từ điển Tiếng Việt, NXB Đà Nẵng. 20. Nguyễn Đức Phúc (2003): “Bồi dưỡng năng lực giải bài tập Vật lý định tính trên cơ sở vận dụng các yếu tố dạy học giải quyết vấn đề cho học sinh THPT miền núi”, Luận văn khoa học giáo dục. 21. Phan Anh Tài (2014): Đánh giá năng lực giải quyết vấn đề của học sinh trong dạy học Toán lớp 11 trung học phổ thông", Luận án Tiến sĩ, mã số 6
  13. 62.14.01.11, Đại học Vinh. 22. Lâm Quang Thiệp (2012), Đo lường và đánh giá hoạt động học tập trong nhà trường, NXB Đại học sư phạm. 23. Dương Thiệu Tống (2005), Trắc nghiệm và đo lường thành quả học tập, NXB Khoa học Xã hội. 24. Trịnh Thị Vân (1994):“Nghiên cứu quá trình hình thành năng lực sư phạm của sinh viên Vật lí trường Đại học Sư phạm Việt Bắc”, Luận văn khoa học giáo dục. 25. Lục Thị Vinh (2011): “Vận dụng các phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực tự học của học sinh trường THPT Dân tộc nội trú khi dạy học chương Cảm ứng điện từ, Vật lý 11”, Luận văn khoa học giáo dục. 26. Nguyễn Thị Hải Yến (2004): “Phát triển năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề cho học sinh khi dạy học một số kiến thức chương Mắt và các dụng cụ quang học, Vật lý 12 THPT”, Luận văn khoa học giáo dục. B. TIẾNG ANH 1. Arthur - Hughes (1990), Testing for language teacher, Cambridge University Press. 2. Australian Education Council and Ministens of Vocational Education, Empoyment and Training (1992), “The key competencies report”. 3. Ducan Harris and Chris Bell (1994), Evaluating and assessing for learning. Nichols Publishing Company New Jessey. 4. Gronlund, N.E, &Linn, R.L. (1990). The art of assessing, measurement and evaluation in teaching (6th Ed). 5. Nitko, A.J. (2001). Educational assessment of student. (3rd Ed). 6. Shepard, L. (1989). Why we need better assessment. Educational leadership. New York: Macmillan; San Francisco: Jossey - Bass. 7
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2