intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Tài chính Ngân hàng: Hoàn thiện công tác quản lý tài chính tại Trường Trung cấp Y tế tỉnh Kon Tum

Chia sẻ: Elysatran Elysatran | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:25

16
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là phân tích, đánh giá thực trạng hoạt động công tác quản lý tài chính tại Trường Trung cấp Y tế tỉnh Kon Tum trong thời gian qua, tìm ra nguyên nhân dẫn đến những hạn chế, từ đó đưa ra khuyến nghị nhằm hoàn thiện quản lý tài chính để thực hiện một số định hướng chiến lược đề ra.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Tài chính Ngân hàng: Hoàn thiện công tác quản lý tài chính tại Trường Trung cấp Y tế tỉnh Kon Tum

  1. ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ NGUYỄN THỊ MINH TÂM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ TÀI CHÍNH TẠI TRƢỜNG TRUNG CẤP Y TẾ TỈNH KON TUM TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ TÀI CHÍNH -NGÂN HÀNG Mã số: 60 34 02 01 Đà Nẵng – Năm 2019
  2. Công trình được hoàn thành tại TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ, ĐHĐN Người hướng dẫn khoa học: TS. Đinh Bảo Ngọc Phản biện 1: TS. Nguyễn Thành Đạt Phản biện 2: PGS.TS. Lê Huy Trọng Luận văn sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm Luận văn tốt nghiệp thạc sĩ (ghi ngành của học vị được công nhận) họp tại Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng vào ngày 06 tháng 9 năm 2019 Có thể tìm hiểu luận văn tại:  Trung tâm Thông tin-Học liệu, Đại học Đà Nẵng  Thư viện trường Đại học Kinh tế, ĐHĐN
  3. 1 MỞ ĐẦU 1. TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI Tài chính là một nguồn lực rất quan trọng để thúc đẩy sự phát triển của giáo dục, nguồn lực tài chính là yếu tố quyết định đến sự tồn tại và phát triển bền vững của nhà trường. Trong giai đoạn đổi mới hiện nay, trước yêu cầu cải cách hệ thống tài chính phù hợp với tiến trình hội nhập của nền kinh tế Việt Nam với thế giới, đã đặt các trường đại học, cao đẳng trung cấp chuyên nghiệp công lập Việt Nam vào một vị thế cạnh tranh lẫn nhau, và việc thực hiện cơ chế tự chủ tài chính buộc các trường công lập Việt Nam phải nghiên cứu xây dựng, điều chỉnh hoạt động giáo dục đào tạo một cách hiệu quả để thực hiện sứ mạng được giao. Trường Trung cấp Y tế tỉnh Kon Tum là đơn vị sự nghiệp đảm bảo một phần kinh phí hoạt động, thực hiện theo Nghị định số 43/2006/NĐ- CP của Chính phủ ngày 24 tháng 4 năm 2006. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện tự chủ về tài chính (TCTC) còn gặp nhiều khó khăn do quyền tự chủ chưa được trao đồng bộ với tự chủ tài chính và quyền tự chủ tài chính còn chưa thực chất, hầu hết các trường chưa tự chủ trong việc xác định ngành đào tạo, quy mô tuyển sinh, mức học phí... nên công tác quản lý tài chính (QLTC) tại trường nói chung còn hạn chế. Điều này có ảnh hưởng không nhỏ tới nguồn thu học phí, lệ phí của các trường và do đó gây khó khăn cho việc thực hiện tự chủ tài chính của mỗi trường. Thực tế trên đòi hỏi nhà trường phải tăng cường hơn nữa việc quản lý tài chính nhằm khai thác tối đa lợi thế có được từ Nghị định 43/2006/NĐ-CP, góp phần tăng nguồn thu cho trường đồng thời sử dụng nguồn thu một cách có hiệu quả, để đảm bảo cho nhu cầu chi
  4. 2 tiêu thường xuyên, trong điều kiện ngân sách nhà nước cấp chi thường xuyên cho giáo dục có xu hướng giảm xuống, cơ chế phân bổ ngân sách nhà nước còn mang tính bình quân, cơ chế hoạt động dịch vụ chưa thông thoáng và học phí vẫn bị khống chế bởi mức trần thu học phí. Bên cạnh đó, vị trí công tác hiện tại của tôi là Bộ phận Kế toán – Tài vụ của Trường Trung cấp Y tế tỉnh Kon Tum, với mong muốn tìm hiểu thực trạng công tác quản lý tài chính tại Trường Trung cấp Y tế tỉnh Kon Tum, nhằm chỉ ra những kết quả đạt được và những tồn tại cần khắc phục trong công tác quản lý, sử dụng các nguồn lực tài chính, từ đó đề xuất một số khuyến nghị nhằm hoàn thiện công tác quản lý tài chính tại Trường Trung cấp Y tế tỉnh Kon Tum trong thời gian tới. Vì vậy, tôi đã lựa chọn đề tài: “Hoàn thiện công tác quản lý tài chính tại Trường Trung cấp Y tế tỉnh Kon Tum”. 2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU Mục tiêu tổng quát: Phân tích, đánh giá thực trạng hoạt động công tác quản lý tài chính tại Trường Trung cấp Y tế tỉnh Kon Tum trong thời gian qua, tìm ra nguyên nhân dẫn đến những hạn chế, từ đó đưa ra khuyến nghị nhằm hoàn thiện quản lý tài chính để thực hiện một số định hướng chiến lược đề ra. Câu hỏi nghiên cứu: - Nội dung công tác quản lý tài chính tại các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực giáo dục đào tạo là gì? - Thực trạng công tác quản lý tài chính tại Trường Trung cấp Y tế tỉnh Kon Tum từ năm 2015 đến năm 2017 như thế nào?
  5. 3 - Cần đề xuất khuyến nghị gì nhằm hoàn thiện công tác quản lý tài chính tại Trường Trung cấp Y tế tỉnh Kon Tum trong thời gian sắp tới? 3. ĐỐI TƢỢNG, PHẠM VI NGHIÊN CỨU a. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu là thực trạng công tác quản lý tài chính tại Trường Trung cấp Y tế tỉnh Kon Tum. Để có thể đạt được mục tiêu nghiên cứu, đề tài thực hiện nghiên cứu, khảo sát tại các đơn vị, phòng ban, bộ phận như sau: + Đối tượng khảo sát: Sở Y tế tỉnh Kon Tum, Sở Tài chính tỉnh Kon Tum, và các phòng phối hợp thực hiện trong công tác quản lý tài chính tại Trường Trung cấp Y tế tỉnh Kon Tum: Phòng Đào tạo, Phòng Tổ chức - Hành chính, Phòng Công tác học sinh, sinh viên (HSSV). + Đối tượng nghiên cứu tập trung tại Bộ phận Kế toán - Tài vụ. b. Phạm vi nghiên cứu - Về nội dung nghiên cứu: Luận văn phân tích, đánh giá thực tiễn về công tác quản lý tài chính, cụ thể tập trung vào công tác quản lý thu - chi tại Trường Trung cấp Y tế tỉnh Kon Tum, bao gồm: công tác lập dự toán; công tác chấp hành dự toán; quyết toán thu chi và công tác kiểm tra, kiểm soát. Từ đó đề xuất khuyến nghị nhằm hoàn thiện công tác quản lý tài chính tại Nhà trường. - Về không gian nghiên cứu: Nghiên cứu tại Trường Trung cấp Y tế tỉnh Kon Tum. - Về thời gian nghiên cứu: Nghiên cứu thực trạng trên cơ sở số liệu từ năm 2015 đến năm 2017.
  6. 4 4. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Để thực hiện được mục tiêu nghiên cứu trên, đề tài sử dụng những phương pháp nghiên cứu sau: Phương pháp phân tích và tổng hợp lý thuyết, phương pháp thống kê mô tả và phương pháp so sánh. 5. BỐ CỤC ĐỀ TÀI Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, kết cấu của luận văn gồm có 3 chương: Chƣơng 1: Cơ sở lý luận về công tác quản lý tài chính tại các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực giáo dục đào tạo. Chƣơng 2: Thực trạng công tác quản lý tài chính tại Trường Trung cấp Y tế tỉnh Kon Tum. Chƣơng 3: Khuyến nghị hoàn thiện công tác quản lý tài chính tại Trường Trung cấp Y tế tỉnh Kon Tum. 6. TỔNG QUAN TÀI LIỆU NGHIÊN CỨU
  7. 5 CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CÔNG TÁC QUẢN LÝ TÀI CHÍNH TẠI CÁC ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP CÔNG LẬP THUỘC LĨNH VỰC GIÁO DỤC ĐÀO TẠO 1.1. TỔNG QUAN VỀ ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP CÔNG LẬP THUỘC LĨNH VỰC GIÁO DỤC ĐÀO TẠO 1.1.1. Khái niệm và phân loại đơn vị sự nghiệp a. Khái niệm đơn vị sự nghiệp: Theo Nghị định số 06/2010/NĐ-CP ngày 25/01/2010 của Chính phủ, đơn vị sự nghiệp công lập là các tổ chức được cơ quan có thẩm quyền của Đảng, cơ quan Nhà nước và tổ chức chính trị - xã hội được thành lập và quản lý theo quy định của pháp luật, có tư cách pháp nhân, con dấu, tài khoản, hoạt động trong các lĩnh vực giáo dục – đào tạo, đào tạo, y tế, nghiên cứu khoa học, văn hóa, thể dục thể thao, du lịch, lao động - thương binh và xã hội, thông tin truyền thông và các lĩnh vực khác được pháp luật quy định. b. Đặc điểm hoạt động của các đơn vị sự nghiệp - Đặc điểm hoạt động của các đơn vị sự nghiệp là rất đa dạng. - Mục đích hoạt động của các đơn vị sự nghiệp là không vì lợi nhuận. - Quản lý tài chính của đơn vị sự nghiệp phải tuân thủ theo những quy định pháp lý của Nhà nước. c. Phân loại đơn vị sự nghiệp
  8. 6 1.1.2. Đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực giáo dục đào tạo a. Khái niệm đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực giáo dục đào tạo Đơn vị sự nghiệp giáo dục đào tạo công lập là đơn vị sự nghiệp (ĐVSN) thuộc sở hữu nhà nước, do nhà nước thành lập, gắn liền với chức năng cung ứng dịch vụ giáo dục đào tạo cho xã hội và được nhà nước cấp phát kinh phí hoạt động. b. Đặc điểm đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực giáo dục đào tạo - Hoạt động của đơn vị sự nghiệp giáo dục đào tạo công lập mang tính định hướng của nhà nước trong từng thời kỳ, đặc biệt là đối với hoạt động đào tạo… - Đơn vị sự nghiệp giáo dục cung ứng các dịch vụ công đặc biệt, vì sản phẩm của nó là tri thức. - Đơn vị sự nghiệp giáo dục - đào tạo công lập sử dụng chính con người để giáo dục đào tạo con người. - Hoạt động sự nghiệp trong các đơn vị sự nghiệp giáo dục – đào tạo công lập mang tính kết nối cao giữa gia đình, nhà trường và xã hội. - Năm học không trùng với năm ngân sách.
  9. 7 1.2. QUẢN LÝ TÀI CHÍNH TẠI CÁC ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP CÔNG LẬP THUỘC LĨNH VỰC GIÁO DỤC ĐÀO TẠO 1.2.1. Khái niệm quản lý tài chính và mục tiêu quản lý tài chính tại các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo a. Khái niệm quản lý tài chính tại các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo Quản lý tài chính là việc sử dụng các thông tin phản ánh chính xác tình trạng tài chính của một đơn vị, để phân tích điểm mạnh điểm yếu của đơn vị đó và lập các kế hoạch hành động, kế hoạch sử dụng nguồn tài chính, tài sản cố định và nhu cầu nhân công trong tương lai nhằm đạt được mục tiêu cụ thể tăng giá trị cho đơn vị đó. b. Mục tiêu quản lý tài chính tại các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo Mục tiêu tổng quát của quản lý tài chính trong các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực giáo dục đào tạo không vì mục đích lợi nhuận, phục vụ cho cộng đồng xã hội là chủ yếu, nên quản lý tài chính tại các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực giáo dục đào tạo là quản lý sử dụng có hiệu quả, đúng định hướng các nguồn kinh phí NSNN cấp và các nguồn thu khác theo quy định của pháp luật. 1.2.2. Nội dung công tác quản lý tài chính tại các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo a. Lập dự toán - Căn cứ lập dự toán: Căn cứ vào các chính sách, chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi do cơ quan có thẩm quyền ban hành. + Lập dự toán thu
  10. 8 + Lập dự toán chi - Yêu cầu của việc lập dự toán - Kiểm soát công tác lập dự toán b. Công tác chấp hành dự toán Chấp hành dự toán là quá trình sử dụng tổng hợp các biện pháp kinh tế tài chính, hành chính nhằm biến các chỉ tiêu thu chi ghi trong dự toán ngân sách của đơn vị thành hiện thực. - Tổ chức thực hiện thu: Nội dung nguồn thu của các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực giáo dục đào tạo: Nguồn thu từ NSNN, nguồn thu từ hoạt động sự nghiệp, nguồn thu khác. - Tổ chức thực hiện chi: Theo Nghị định số 16/2015/NĐ-CP của Chính phủ ngày 14/02/2015 về Quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập, hoạt động chi cho đơn vị sự nghiệp thì hoạt động chi tại các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực Giáo dục – Đào tạo gồm chi hoạt động thường xuyên và chi không thường xuyên. - Phân phối chênh lệch thu - chi: Phân phối chênh lệch thu - chi bao gồm các nội dung như phương pháp, cách thức trích lập của các trường công lập từ phần chênh lệch thu chi (nếu có), cách thức sử dụng các quỹ, bộ máy quản lý quá trình phân phối này… và các quy chế tài chính áp dụng trong phân phối. - Kiểm soát công tác chấp hành dự toán: Hoạt động này được tiến hành ngay trong các ngành, các cơ quan, đơn vị thực hiện kế hoạch tài chính theo dự toán kinh phí đã được cơ quan cấp trên phê duyệt. Giai đoạn này là kiểm soát trong các hoạt động tài chính, kiểm soát quá trình thực hiện thu chi tại các trường. c. Quyết toán thu chi
  11. 9 Là quá trình kiểm tra, tổng hợp số liệu về tình hình chấp hành dự toán trong kỳ và là cơ sở để phân tích, đánh giá kết quả chấp hành dự toán từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm cho các kỳ tiếp theo. Quy trình quyết toán bao gồm: Khóa sổ thu chi ngân sách cuối năm, lập báo cáo quyết toán, xét duyệt, thẩm định báo cáo quyết toán. 1.2.3. Tiêu chí đánh giá kết quả công tác quản lý tài chính tại đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực giáo dục – đào tạo a. Nhóm tiêu chí đánh giá kết quả công tác thu chi tài chính - Kết quả công tác thu + Tỷ lệ thu so với dự toán + Tỷ trọng của từng nguồn thu - Kết quả công tác chi + Tỷ lệ chi so với kế hoạch dự toán + Tỷ trọng của từng khoản chi từ tổng nguồn kinh phí + Tỷ lệ tiết kiệm chi + Tỷ trọng đầu tư trang thiết bị trong tổng chi - Kết quả chênh lệch thu chi + Tỷ trọng chênh lệch thu chi từng nguồn + Tỷ trọng chi trả thu nhập tăng thêm (TNTT) và trích lập các quỹ b. Nhóm tiêu chí đánh giá chất lượng công tác quản lý tài chính - Đánh giá của cơ quan quản lý cấp trên đối với đơn vị - Mức sống của người lao động tại đơn vị được cải thiện
  12. 10 1.2.4. Các nhân tố ảnh hƣởng đến c ng tác quản lý tài chính tại các đơn vị sự nghiệp công lập hoạt động trong lĩnh vực giáo dục đào tạo a. Nhóm nhân tố bên ngoài gồm: Hệ thống chính sách pháp luật của nhà nước; tình hình kinh tế xã hội của quốc gia. b. Nhóm nhân tố bên trong gồm: Quy mô và lĩnh vực đào tạo của các đơn vị sự nghiệp công lập hoạt động trong lĩnh vực giáo dục – đào tạo; trình độ quản lý của lãnh đạo; tổ chức bộ máy quản lý tài chính tại các đơn vị sự nghiệp công lập hoạt động trong lĩnh vực giáo dục – đào tạo; trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ giảng dạy. KẾT LUẬN CHƢƠNG 1
  13. 11 CHƢƠNG 2. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ TÀI CHÍNH TẠI TRƢỜNG TRUNG CẤP Y TẾ TỈNH KON TUM 2.1. GIỚI THIỆU VỀ TRƢỜNG TRUNG CẤP Y TẾ TỈNH KON TUM (TCYT TỈNH KON TUM) 2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của Trƣờng TCYT tỉnh Kon Tum 2.1.2. Chức năng, nhiệm vụ của trƣờng TCYT tỉnh Kon Tum 2.1.3. Cơ cấu tổ chức của Trƣờng TCYT tỉnh Kon Tum 2.1.4. Ngành nghề và quy m đào tạo của trƣờng TCYT tỉnh Kon Tum trong giai đoạn từ năm 2015 đến năm 2017 2.2. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ TÀI CHÍNH TẠI TRƢỜNG TRUNG CẤP Y TẾ TỈNH KON TUM 2.2.1. Đặc điểm môi trƣờng của tỉnh Kon Tum ảnh hƣởng đến công tác quản lý tài chính tại trƣờng trung cấp Y tế tỉnh Kon Tum a. Đặc điểm kinh tế xã hội của tỉnh Kon Tum b. Đặc điểm môi trường pháp lý của các trường trung cấp chuyên nghiệp tại tỉnh Kon Tum 2.2.2. Quy trình quản lý tài chính tại trƣờng trung cấp Y tế tỉnh Kon Tum Bước 1: Lập dự toán Bước 2: Tổng hợp dự toán của các đơn vị trực thuộc Bước 3: Tổng hợp toàn bộ dự toán kinh phí ngành, xét duyệt, quyết định giao và phân bổ dự toán
  14. 12 Bước 4: Chấp hành dự toán Bước 5: Lập báo cáo quyết toán Bước 6: Duyệt quyết toán 2.2.3. Những hoạt động mà trƣờng đã triển khai nhằm đạt đƣợc mục tiêu của công tác quản lý tài chính tại trƣờng trung cấp Y tế tỉnh Kon Tum Hoàn thiện quy chế chi tiêu nội bộ và cải cách công tác hành chính Đầu tư vào cơ sở vật chất Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Đẩy mạnh công tác quảng bá về trường Tổ chức hoạt động kiểm soát nội bộ và công khai tài chính 2.2.4. Thực trạng công tác quản lý tài chính tại trƣờng trung cấp Y tế tỉnh Kon Tum a. Lập dự toán + Ưu điểm + Nhược điểm b. Công tác chấp hành dự toán + Ưu điểm + Nhược điểm c. Quyết toán thu chi + Ưu điểm + Nhược điểm 2.2.5. Kết quả công tác quản lý tài chính tại trƣờng trung cấp Y tế tỉnh Kon Tum a. Kết quả công tác thu
  15. 13 Bảng 2.1: Các nguồn thu của Trường TCYT tỉnh Kon Tum năm 2015-2017 Đơn vị tính: Triệu đồng Năm 2015 Năm 2016 Năm 2017 Chỉ tiêu Tỷ Tỷ Tỷ Số tiền trọng Số tiền trọng Số tiền trọng (%) (%) (%) 1. Kinh phí NSNN cấp 3.744 55,8 2.841 55,3 2.990 61,6 2. Thu hoạt động sự nghiệp 499,7 7,4 675 13,2 498,5 10,3 3. Thu Hoạt động dịch vụ 2.489,8 36,8 1.619,4 31,5 1.365,9 28,1 Tổng cộng 6.763,5 100 5.135,4 100 4.854,4 100 Nguồn: Báo cáo quyết toán năm 2015-2017 Trường TCYT tỉnh Kon Tum Trong giai đoạn 2015-2017, nhà trường luôn thực hiện đạt và vượt dự toán thu được giao. Qua đó cũng chỉ ra được tính khả thi cao trong việc lập dự toán thu và khả năng thực hiện thu của trường so với dự toán do trường lập. Nguồn NSNN cấp là nguồn chiếm tỷ trọng cao nhất; tổng nguồn tài chính của trường Trung cấp Y tế tỉnh Kon Tum từ năm 2015 đến năm 2017 có có sự sụt giảm không đáng kể do nguồn thu sự nghiệp về học phí và lệ phí của Nhà trường tăng đều nhưng tốc độ tăng lại không đáng kể so với tốc độ giảm của các nguồn thu khác chủ yếu là từ nguồn NSNN cấp. b. Kết quả công tác chi
  16. 14 Bảng 2.4: Các nguồn chi của Trường TCYT tỉnh Kon Tum giai đoạn năm 2015-2017 Đơn vị tính: Triệu đồng Năm 2015 Năm 2016 Năm 2017 T Tỷ Tỷ Tỷ Chi tiết nguồn chi T Số tiền trọng Số tiền trọng Số tiền trọng (%) (%) (%) 97,1 89,0 78,3 A Chi thƣờng xuyên 5769,07 4274,74 3867,04 9 4 3 3.839,2 2.406,0 50,1 45,9 1 Nguồn NSNN 62,6 2.270,10 3 3 2 8 2 Nguồn Sự nghiệp 125,64 2,05 367,41 7,65 237,96 4,82 1.804,2 32,5 1.501,3 31,2 27,5 3 Nguồn dịch vụ 1.358,98 0 5 0 7 3 Chi kh ng thƣờng 10,9 21,6 B 172,34 2,81 526,16 xuyên 6 1.070,03 7 21,3 1 Nguồn NSNN 2,09 0,03 445,17 9,27 1.052,31 1 2 Nguồn Sự nghiệp 107,64 1,75 61,77 1,29 3 Nguồn dịch vụ 62,61 1,02 19,22 0,4 17,72 0,36 5.941,4 4.800,9 Tổng chi (A+B) 100 100 4.937,07 100 1 0 Nguồn: Báo cáo quyết toán năm 2015-2017 Trường TCYT tỉnh Kon Tum Nguồn kinh phí NSNN cấp cho trường chủ yếu là chi thường xuyên, trong đó phần lớn là chi cho con người và chi quản lý hành chính, nghiệp vụ chuyên môn. Trong đó, chi thường xuyên chiếm tỷ trọng lớn trong tổng chi của Nhà trường. Nội dung chi thực tế tại đơn vị trong giai đoạn 2015- 2017 luôn vượt so với kế hoạch dự toán qua từng năm. Tỷ trọng của từng khoản chi từ tổng nguồn kinh phí Chi thường xuyên: Kinh phí dùng để chi cho các hoạt động thường xuyên là chủ yếu, trong 5 nhóm chi thì nhóm chi 1 (chi cho
  17. 15 người lao động) chiếm tỷ trọng lớn trong tổng chi nhà trường và có xu hướng tăng, 4 nhóm chi còn lại có xu hướng giảm. Chi không thường xuyên chủ yếu là chi đầu tư phát triển gồm: chi xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, sửa chữa lớn tài sản…, có xu hướng tăng lên qua mỗi năm. c. Kết quả chênh lệch thu chi Tỷ trọng chênh lệch thu chi từng nguồn: Chênh lệch thu - chi từ các nguồn có xu hướng giảm, chủ yếu là do nguồn thu giảm qua các năm, trong khi chi phí có xu hướng tăng. Tỷ trọng chi trả thu nhập tăng thêm (TNTT) và trích lập các quỹ: Trong phân phối kết quả chênh lệch thu – chi ngoài số dư chuyển sang năm sau, nhà trường dành phần lớn kinh phí để chi trả thu nhập tăng thêm cho người lao động và thực hiện trích lập Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp. d. Chất lượng công tác quản lý tài chính tại trường trung cấp Y tế tỉnh Kon Tum Công tác quản lý tài chính của trường Trung cấp Y tế tỉnh Kon Tum khá hiệu quả vì mỗi năm khoản chênh lệch thu - chi hoạt động của nhà trường đều dương (tức luôn có kinh phí dành để chi trả thu nhập tăng thêm cho người lao động). mỗi năm trường luôn dành một phần kinh phí trên 25% tổng chênh lệch thu chi sau khi thực hiện chi trả thu nhập tăng thêm cho người lao động để trích lập Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp. e. Những chính sách mà trường trung cấp Y tế tỉnh Kon Tum đã triển khai thực hiện để hoàn thiện công tác quản lý tài chính tại trường
  18. 16 - Hoàn thiện quy chế chi tiêu nội bộ và cải cách công tác hành chính. - Đầu tư vào cơ sở vật chất. - Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. - Đẩy mạnh công tác quảng bá về trường. - Tổ chức hoạt động kiểm soát nội bộ và công khai tài chính. 2.3. ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ CÔNG TÁC QUẢN LÝ TÀI CHÍNH TẠI TRƢỜNG TRUNG CẤP Y TẾ TỈNH KON TUM 2.3.1. Những kết quả đạt đƣợc - Công tác quản lý tài chính tốt giúp tăng tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho nhà trường. - Nguồn thu sự nghiệp của trường có xu hướng tăng lên. - Từng bước cải thiện cơ sở vật chất và tăng thu nhập của cán bộ viên chức. - Tổ chức bộ máy, biên chế theo hướng gọn nhẹ và hoạt động hiệu quả. - Khuyến khích kịp thời, đúng đối tượng cho người học. - Cơ sở vật chất và trang thiết bị được đầu tư đáp ứng công tác giảng dạy. 2.3.2. Những hạn chế và nguyên nhân a. Hạn chế - Công tác lập dự toán; quản lý hoạt động thu, chi hoạt động sự nghiệp còn một số hạn chế đã được đưa ra trong các văn bản xét duyệt quyết toán của Sở Y tế tỉnh Kon Tum, kết luận của Kiểm toán Nhà nước khu vực XII.
  19. 17 - Nguồn thu của trường còn thấp, chưa đa dạng và nhỏ về quy mô. - Chi cho hoạt động NCKH còn ở mức thấp và hiệu quả chưa cao. - Cán bộ quản lý chưa bắt kịp với cơ chế tự chủ. - Hoạt động kiểm tra, kiểm toán nội bộ của trường. b. Nguyên nhân Nguyên nhân bên ngoài - Mức đầu tư tài chính toàn xã hội cho giáo dục đào tạo còn thấp. - Hệ thống các văn bản pháp lý về quản lý tài chính bất cập, thiếu đồng bộ. - Sự thay đổi trong cơ chế, chính sách giáo dục và tuyển dụng. Nguyên nhân bên trong - Tính tự chủ của trường còn hạn chế. - Cán bộ quản lý nhà trường phải kiêm nhiệm nhiều việc. - Công tác thanh tra, kiểm tra còn yếu kém. KẾT LUẬN CHƢƠNG 2
  20. 18 CHƢƠNG 3. KHUYẾN NGHỊ HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ TÀI CHÍNH TẠI TRƢỜNG TRUNG CẤP Y TẾ TỈNH KON TUM 3.1. CĂN CỨ ĐỀ XUẤT KHUYẾN NGHỊ HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ TÀI CHÍNH TẠI TRƢỜNG TRUNG CẤP Y TẾ TỈNH KON TUM 3.1.1. Định hƣớng phát triển giáo dục, y tế của tỉnh Kon Tum 3.1.2. Định hƣớng của trƣờng Trung cấp Y tế tỉnh Kon Tum 3.2. KHUYẾN NGHỊ HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ TÀI CHÍNH TẠI TRƢỜNG TRUNG CẤP Y TẾ TỈNH KON TUM 3.2.1. Khuyến nghị đối với trƣờng Trung cấp Y tế tỉnh Kon Tum a. Nâng cao tính tự chủ của trường Trung cấp Y tế tỉnh Kon Tum - Hoàn thiện công tác lập dự toán. - Hoàn thiện công tác công tác huy động và quản lý nguồn thu của trường Trung cấp Y tế tỉnh Kon Tum. - Hoàn thiện công tác quản lý nguồn chi của trường Trung cấp Y tế tỉnh Kon Tum. b. Công tác phát triển, đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực quản lý tài chính
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2