intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Tăng cường quản lý nguồn thu sự nghiệp tại các bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:22

10
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn "Tăng cường quản lý nguồn thu sự nghiệp tại các bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế" đi sâu phân tích, đánh giá thực trạng quản lý nguồn thu sự nghiệp tại Bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm tăng cường quản lý tốt nguồn thu sự nghiệp tại các bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh tại tỉnh Thừa Thiên Huế.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Tăng cường quản lý nguồn thu sự nghiệp tại các bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế

  1. BỘ TÀI CHÍNH TRƯỜNG ĐH TÀI CHÍNH - KẾ TOÁN HỒ THỊ KHÁNH HÒA TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ NGUỒN THU SỰ NGHIỆP TẠI CÁC BỆNH VIỆN CHUYÊN KHOA TUYẾN TỈNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ Ngành: Tài chính – Ngân hàng Mã số: 8340201 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ TÀI CHÍNH – NGÂN HÀNG Quảng Ngãi – Năm 2021
  2. Công trình được hoàn thành tại TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI CHÍNH - KẾ TOÁN NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. BÙI THỊ YẾN LINH Phản biện 1: PGS.TS Đặng Văn Du Phản biện 2:TS. Tống Thiện Phước Luận văn sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm Luận văn tốt nghiệp thạc sĩ Tài chính – Ngân hàng họp tại Trường Đại học Tài chính - Kế toán vào ngày 15 tháng 01 năm 2022 Có thể tìm hiểu luận văn tại: Thư viện Trường Đại học Tài chính - Kế toán
  3. 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Trong bối cảnh hiện nay, hệ thống bệnh viện công đang đứng trước những yêu cầu đổi mới sâu sắc, việc đẩy mạnh công cuộc đổi mới về mặt tổ chức, quản lý đối với khu vực nhà nước trong đó có các đơn vị hành chính sự nghiệp và các tổ chức cung ứng dịch vụ công là một nội dung quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Định hướng xã hội hóa với mục tiêu giảm bớt phụ thuộc của các cơ sở cung cấp dịch vụ y tế vào ngân sách nhà nước và chính sách đổi mới chung theo hướng tăng cường tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các đơn vị hành chính sự nghiệp, trong đó có các cơ sở dịch vụ khám chữa bệnh đang tác động rõ rệt đến hoạt động của các bệnh viện. Việc triển khai thực hiện quản lý tài chính tại các bệnh viện công lập đã mang lại một số kết quả nhất định, tuy nhiên cũng nảy sinh một số mặt hạn chế, bất cập và tác động không mong muốn liên quan đến vấn đề quản lý đơn vị sự nghiệp y tế công lập. Việc quản lý tài chính tại đơn vị sự nghiệp y tế công lập vừa phải đảm bảo các mục tiêu về tài chính, nhưng cũng phải đảm bảo tính hiệu quả, công bằng trong chăm sóc sức khoẻ. Chính vì vậy, quản lý tài chính đơn vị trở thành chìa khoá quyết định sự thành công hay thất bại trong việc quản lý đơn vị sự nghiệp y tế công lập; quyết định sự tụt hậu cũng như phát triển của một đơn vị sự nghiệp y tế công lập. Xác định được tầm quan trọng của công tác quản lý nguồn thu sự nghiệp nên tôi chọn đề tài “Tăng cường quản lý nguồn thu sự nghiệp tại các bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế” để làm luận văn tốt nghiệp của mình.
  4. 2 2. Mục tiêu nghiên cứu 2.1. Mục tiêu tổng quát Dựa trên hệ thống hóa lý luận quản lý nguồn thu sự nghiệp, luận văn đi sâu phân tích, đánh giá thực trạng quản lý nguồn thu sự nghiệp tại Bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm tăng cường quản lý tốt nguồn thu sự nghiệp tại các bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh tại tỉnh Thừa Thiên Huế. 2.2. Mục tiêu cụ thể - Hệ thống hóa các vấn đề lý luận về quản lý nguồn thu sự nghiệp tại các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực y tế. - Phân tích, đánh giá thực trạng quản lý nguồn thu sự nghiệp tại các bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh. - Đề xuất, giải pháp nhằm tăng cường quản lý nguồn thu sự nghiệp đơn vị, có biện pháp ngăn ngừa thất thoát nguồn thu tại các bệnh viện. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu Luận văn tập trung nghiên cứu về nội dung quản lý các khoản thu sự nghiệp và giải pháp nhằm tăng cường quản lý nguồn thu sự nghiệp tại các bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh. 3.2. Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi nghiên cứu về nội dung: Quản lý nguồn thu sự nghiệp tại các bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh. - Phạm vi nghiên cứu về không gian: Các bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh tại tỉnh Thừa Thiên Huế: Bệnh viện Răng Hàm Mặt, Bệnh viện Mắt, Bệnh viện Phong Da liễu, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi, Bệnh viện Tâm Thần, Bệnh viện Y học cổ truyền, Bệnh viện Phục hồi chức năng.
  5. 3 - Phạm vi nghiên cứu về thời gian: Số liệu thu thập từ năm 2017 - 2020 4. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp nghiên cứu tại bàn: Thu thập dữ liệu liên quan đến đối tượng và nội dung nghiên cứu để trình bày các vấn đề lý luận về quản lý nguồn thu sự nghiệp y tế tại các bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh. - Phương pháp thống kê, so sánh: Sử dụng số liệu theo chuỗi thời gian và tại một thời điểm để so sánh, phân tích và đánh giá việc quản lý nguồn thu sự nghiệp tại các bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh. - Phương pháp phỏng vấn: Phỏng vấn một số đối tượng liên quan đến nguồn thu sự nghiệp của các bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh bằng điện thoại hoặc trực tiếp để thu thập thêm thông tin hoặc kiểm chứng, khẳng định một số vấn đề quan tâm thuộc nội dung nghiên cứu của luận văn. - Phương pháp phân tích tổng hợp: Phân tích, tổng hợp dữ liệu, liên hệ với các nguyên nhân từ thực tiễn để nhận xét, đánh giá và đề xuất giải pháp. 5. Bố cục của luận văn Nghiên cứu này gồm có 3 chương với nội dung chính như sau: Chương 1: Cơ sở lý luận về quản lý nguồn thu sự nghiệp tại đơn vị sự nghiệp y tế công lập. Chương 2: Thực trạng quản lý nguồn thu sự nghiệp tại các bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh tại tỉnh Thừa Thiên Huế. Chương 3: Một số giải pháp tăng cường quản lý nguồn thu sự nghiệp tại các bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh tại tỉnh Thừa Thiên Huế. 6. Tổng quan tình hình nghiên cứu
  6. 4 Từ khi Nghị định số 43/2006/NĐ-CP của Chính phủ ra đời và được áp dụng cho đến nay, các ĐVSNCL nói chung và các ĐVSNYTCL đang từng bước triển khai, thực hiện công tác quản lý tài chính theo cơ chế tự chủ. Đã có nhiều đề tài nghiên cứu về tình hình thực hiện cơ chế quản lý tài chính tại BVCL, ĐVSNCL, tiêu biểu là các luận án, đề tài nghiên cứu khoa học: Luận văn thạc sĩ “Quản lý tài chính tại bệnh viện Trung ương Huế” của tác giả Trương Lê Thảo Tâm thực hiện năm 2017 tại Học viện hành chính Quốc Gia. Từ việc phân tích và đánh giá tình tình quản lý tài chính trong giai đoạn 2014-2017, tác giả đề xuất một số nhóm giải pháp hoàn thiện quản lý tài chính như sau: Hoàn thiện, bổ sung định mức kinh tế kỹ thuật; Tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát quá trình chấp hành kỷ luật tài chính nội bộ các khoa phòng trong bệnh viện; Nâng cao hiệu quả quản lý các nguồn thu; Sử dụng tiết kiệm, hiệu quả và giám sát chặt chẽ các khoản chi; Hoàn thiện tổ chức hệ thống báo cáo tài chính và công khai báo cáo tài chính; Đào tạo bồi dưỡng cán bộ tài chính kế toán giỏi nghiệp vụ có tinh thần trách nhiệm và phẩm chất tốt; Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý tài chính. Luận văn “Quản lý tài chính tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức” của tác giả Nguyễn Thị Phương Hiếu thực hiện năm 2018 của Học viện khoa học và xã hội. Luận văn đã hệ thống hóa cơ sở lý luận về hiệu quả quản lý tài chính tại bệnh viện công lập và đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác quản lý tài chính tại bệnh viện Hữu nghị Việt Đức: Nuôi dưỡng và phát triển nguồn thu; Biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn thu của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức; Tăng cường thanh tra, kiểm tra
  7. 5 “Hoàn thiện công tác quản lý tài chính theo cơ chế tự chủ tài chính tại bệnh viện đa khoa thành phố Đồng Hới”, Luận văn thạc sĩ kinh tế năm 2018 của tác giả Đinh Sỹ Hòa, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Huế. Tác giả nghiên cứu các lý luận về tổ chức công tác QLTC tại các ĐVSNCL và việc hoàn thiện cơ chế QLTC của các ĐVSNYTCL, đảm bảo tính tự chủ và phát huy vai trò của Bệnh viện trong mục tiêu của Nhà nước trong vấn đề an sinh xã hội và chăm sóc sức khỏe toàn dân đồng thời tổng kết thực tiễn hoạt động tổ chức TCKT tại Bệnh viện Đa khoa thành phố Đồng Hới. Tác giả đã sử dụng phương pháp phân tích nhân tố, thống kê mô tả, so sánh… nhằm đánh giá các cơ sở khoa học, thực tiễn về thực trạng công tác QLTC tại Bệnh viện đa khoa thành phố Đồng Hới. Từ đó đề xuất giải pháp và kiến nghị nhằm tiếp tục đổi mới, hoàn thiện công tác QLTC, nâng cao hiệu quả QLTC theo hướng tự chủ tại Bệnh viện đa khoa thành phố Đồng Hới. Luận án “Cơ chế quản lý tài chính các bệnh viện quân đội ở Việt Nam” của tác giả Nguyễn Tuấn Anh thực hiện năm 2019. Luận án làm được những vấn đề sau: Một là, hệ thống hóa lý luận cơ bản về bệnh viện quân đội và cơ chế QLTC các Bệnh viện quân đội. Hai là, phân tích thực trạng cơ chế QLTC các Bệnh viện quân đội trong giai đoạn 2013-2017 trên các nội dung: cơ chế quản lý thu nguồn tài chính; cơ chế quản lý chi tài chính; cơ chế quản lý tài sản; cơ chế kiểm tra, kiểm soát tài chính; cơ chế tự chủ tài chính trong các bệnh viện quân đội thông qua các tài liệu thứ cấp. Qua đó, Luận án rút ra kết quả đạt được, những hạn chế và bất cập của các nhóm cơ chế.
  8. 6 Ba là, trên cơ sở phân tích thực trạng cơ chế QLTC các bệnh viện quân đội, Luận án rút ra kết quả đạt được, những hạn chế và bất cập của các nhóm cơ chế. Từ đó, Luận án đưa ra 7 giải pháp chính và một số giải pháp có liên quan khác. Tóm lại, các công trình nghiên cứu trên đã đóng góp rất lớn trong việc hoàn thiện lý luận cơ bản về quản lý tài chính tại các bệnh viện. Nhưng chưa có đề tài nghiên cứu về nguồn thu của các bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh.
  9. 7 CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ NGUỒN THU SỰ NGHIỆP TẠI ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP Y TẾ CÔNG LẬP 1.1. Lý luận chung về đơn vị sự nghiệp y tế công lập 1.1.1 Khái niệm, đặc điểm đơn vị sự nghiệp y tế công lập a) Khái niệm đơn vị sự nghiệp y tế công lập b) Đặc điểm đơn vị sự nghiệp y tế công lập Thứ nhất, ĐVSNYTCL hoạt động theo nguyên tắc cung cấp dịch vụ công không vì mục tiêu lợi nhuận. Thứ hai, sản phẩm, dịch vụ của ĐVSNYTCL là các sản phẩm, dịch vụ mang lại lợi ích chung, có tính bền vững. Thứ ba, hoạt động của ĐVSNYTCL luôn gắn liền và bị chi phối bởi các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của Chính phủ. Thứ tư, ĐVSNYTCL có nguồn thu từ HĐSN của mình. 1.1.2 Phân loại đơn vị sự nghiệp y tế công lập * Theo quan điểm Nghị định 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 về cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập - Đơn vị sự nghiệp công tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư (sau đây gọi là đơn vị nhóm 1) - Đơn vị sự nghiệp công tự bảo đảm chi thường xuyên (sau đây gọi là đơn vị nhóm 2) - Đơn vị sự nghiệp công tự bảo đảm một phần chi thường xuyên (sau đây gọi là đơn vị nhóm 3) - Đơn vị sự nghiệp công do Nhà nước bảo đảm chi thường xuyên (sau đây gọi là đơn vị nhóm 4) * Theo chức năng, nhiệm vụ của đơn vị sự nghiệp y tế công lập
  10. 8 ĐVSNYTCL, bao gồm: Các bệnh viện, các viện và trung tâm có giường bệnh, cơ sở điều dưỡng và phục hồi chức năng thuộc các Bộ, ngành và địa phương; Các cơ sở khám, chữa bệnh trực thuộc viện nghiên cứu, trường đào tạo y, dược trong toàn quốc; Các trung tâm y tế, trung tâm tin học y tế thuộc các Bộ, ngành, địa phương; Các viện, trạm, trại hoặc các đơn vị khác có chức năng và nhiệm vụ phòng, chống bệnh dịch thuộc các Bộ, ngành, địa phương; Các đơn vị có chức năng kiểm định vắc xin, sinh phẩm y tế, TBYT, kiểm nghiệm thuốc, hóa mỹ phẩm, thực phẩm, kiểm dịch y tế thuộc các Bộ, ngành, địa phương; Các cơ sở sản xuất vắc xin, sinh phẩm y tế, máu và các chế phẩm về máu, dịch truyền hoặc các sản phẩm khác thuộc ngành y tế và các đơn vị sự nghiệp đào tạo, nghiên cứu khoa học công nghệ, nghiên cứu ứng dụng khoa học kỹ thuật, tạp chí thuộc lĩnh vực y tế. 1.1.3. Bệnh viện công lập trong hệ thống cơ sở y tế công lập 1.2. Quản lý nguồn thu sự nghiệp tại đơn vị sự nghiệp y tế công lập 1.2.1. Khái niệm về quản lý nguồn thu sự nghiệp tại đơn vị sự nghiệp y tế công lập Quản lý nguồn thu sự nghiệp y tế là sự tác động liên tục có hướng đích, có tổ chức của các nhà quản lý lên đối tượng và quá trình hoạt động tài chính của bệnh viện nhằm xác định nguồn thu và các khoản chi, tiến hành thu chi đúng pháp luật, đúng các nguyên tắc của Nhà nước về tài chính, đảm bảo kinh phí cho mọi hoạt động của bệnh viện là một bộ phận, một khâu trong quản lý kinh tế xã hội và là quá trình đơn vị sử dụng hệ thống các công cụ, chính sách, pháp luật để tiến hành quản lý các nguồn thu được nhà nước cho phép. Việc quản lý, sử dụng nguồn thu sự nghiệp có liên quan trực tiếp đến hiệu quả kinh tế xã hội do đó phải có sự quản lý, giám sát, kiểm tra nhằm hạn chế, ngăn ngừa các hiện tượng tiêu cực trong khai thác và sử dụng các
  11. 9 nguồn thu sự nghiệp đồng thời nâng cao hiệu quả việc sử dụng các nguồn thu sự nghiệp. 1.2.2. Vai trò và mục tiêu quản lý nguồn thu sự nghiệp tại đơn vị sự nghiệp y tế công lập 1.2.2.1. Vai trò quản lý nguồn thu sự nghiệp Quản lý nguồn thu sự nghiệp đóng vai trò rất quan trọng, thể hiện: Thứ nhất, quản lý nguồn thu sự nghiệp là công cụ để đơn vị kiểm soát và điều tiết các hoạt động trong đơn vị. Thứ hai, quản lý nguồn thu sự nghiệp là công cụ để người đứng đầu đơn vị thực hiện các nhiệm vụ, chức năng được cơ quan cấp trên giao phó. Thứ ba, quản lý nguồn thu sự nghiệp là nhằm khai thác, tính toán chính xác các nguồn lực tài chính. 1.2.2.2. Mục tiêu 1.2.3. Nội dung công tác quản lý nguồn thu sự nghiệp tại đơn vị sự nghiệp y tế công lập 1.2.3.1. Hệ thống văn bản pháp luật của Nhà nước 1.2.3.2 Lập dự toán thu tại đơn vị sự nghiệp y tế công lập 1.2.3.3 Xây dựng quy chế quản lý nguồn thu sự nghiệp 1.2.3.4 Quy trình tổ chức quản lý thu tại đơn vị sự nghiệp y tế công lập 1.2.3.5 Kế toán và quyết toán các khoản thu 1.2.3.6. Xác định và xử lý chênh lệch thu - chi 1.3. Những nhân tố cơ bản tác động đến quản lý nguồn thu sự nghiệp tại đơn vị sự nghiệp y tế công lập 1.3.1 Nhân tố tác động bên ngoài 1.3.2. Nhân tố tác động bên trong
  12. 10 KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 Trong bối cảnh Nhà nước đang nâng cao quyền chủ động trong quản lý nguồn thu của đơn vị sự nghiệp y tế công lập, việc làm sáng tỏ lý luận về quản lý nguồn thu trong các đơn vị sự nghiệp y tế công lập là hết sức quan trọng, làm nền tảng soi sáng cho việc nghiên cứu, đánh giá thực trạng ở chương 2 và đề xuất các giải pháp hoàn thiện trong chương 3 của Luận văn sau này. Trong chương 1, luận văn đã tập trung làm rõ những nội dung như sau: Thứ nhất, trong chương 1 luận văn trình bày một cách toàn diện và có hệ thống về khái niệm, vai trò cũng như nội dung của tổ chức công tác quản lý nguồn thu tại các đơn vị sự nghiệp y tế công lập. Thứ hai, trong quá trình hoạt động của đơn vị sự nghiệp y tế công lập, quản lý nguồn thu có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều nhân tố khác nhau, muốn quản lý nguồn thu có chất lượng và hiệu quả, phải xác định đúng các nhân tố tác động đến nguồn thu. Luận văn đã đi sâu phân tích những nhân tố chi phối đến quản lý nguồn thu tại các đơn vị sự nghiệp y tế công lập.
  13. 11 CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG VỀ QUẢN LÝ NGUỒN THU SỰ NGHIỆP TẠI CÁC BỆNH VIỆN CHUYÊN KHOA TUYẾN TỈNH TẠI TỈNH THỪA THIÊN HUẾ 2.1. Đặc điểm, cơ cấu tổ chức và hoạt động của các bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh tại tỉnh Thừa Thiên Huế 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của các bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh Hiện nay, trên toàn tỉnh Thừa Thiên Huế có 7 bệnh viện chuyên khoa trực thuộc Sở Y tế, bao gồm: - Bệnh viện Phong - Da liễu - Bệnh viện Tâm thần - Bệnh viện Mắt - Bệnh viện Phục hồi chức năng - Bệnh viện Y học cổ truyền - Bệnh viện Răng Hàm Mặt - Bệnh viện phổi 2.1.2. Cơ cấu tổ chức và nhân sự 2.1.3. Khái quát kết quả hoạt động trong giai đoạn 2017 - 2019 2.2. Thực trạng quản lý nguồn thu sự nghiệp tại các bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh tại tỉnh Thừa Thiên Huế 2.2.1. Tổ chức bộ máy quản lý thu tại các bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh tại tỉnh Thừa Thiên Huế 2.2.1.1. Chức năng, nhiệm vụ của Phòng Tài chính - Kế toán 2.2.1.2. Tổ chức bộ máy và trình độ chuyên môn của Phòng Tài chính - Kế toán
  14. 12 2.2.2. Hệ thống văn bản pháp quy trong quản lý thu 2.3. Nội dung quản lý nguồn thu sự nghiệp tại các bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh tại tỉnh Thừa Thiên Huế 2.3.1. Lập dự toán thu 2.3.1.1 Căn cứ lập dự toán thu Hằng năm, căn cứ chế độ, chính sách hiện hành và kế hoạch công tác của bệnh viện, lập dự toán ngân sách, dự toán thu chi của bệnh viện. - Các chế độ, chính sách của Nhà nước hiện hành liên quan tới quản lý tài chính của bệnh viện công lập. - Kế hoạch hoạt động của Bệnh viện hằng năm và tổng kết hoạt động của Bệnh viện năm trước như kết quả thực hiện thu phí, lệ phí, thu dịch vụ y tế. Đánh giá, phân tích kỹ nguyên nhân ảnh hưởng chung của nền kinh tế và ngành đến thu ngân sách của năm trước năm đang lập dự toán. 2.3.1.2 Phương pháp lập dự toán thu Phương pháp lập dự toán tại các bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh hiện nay thực hiện quy trình lập từ dưới lên. Theo đó, căn cứ vào dự báo nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân, phòng Tài chính - Kế toán lập và thẩm định dự toán ước tính tỷ lệ tăng quy mô hoạt động so với năm trước cùng với các thay đổi về định mức, đơn giá vật tư, thuốc chữa bệnh để làm cơ sở xây dựng dự toán. Các dự toán được lập với sự hợp tác và tham gia của lãnh đạo quản lý ở tất cả các khoa, phòng tới Ban giám đốc của Bệnh viện. 2.3.2. Xây dựng quy chế quản lý nguồn thu sự nghiệp Quy chế quản lý nguồn thu dựa trên nguyên tắc thảo luận công khai, dân chủ với sự đóng góp ý kiến của tất cả cán bộ, viên chức trong
  15. 13 đơn vị. Mọi khoản thu đều được quản lý thống nhất và thể hiện trên hệ thống sổ kế toán theo đúng quy định của Nhà nước. 2.3.3. Các nguồn thu tại các Bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh 2.3.3.1. Nguồn Ngân sách Nhà nước cấp Việc phân bổ NSNN cho bệnh viện thực hiện dựa trên các yêu cầu nguồn lực đầu vào để bảo đảm vận hành Bệnh viện, như số giường bệnh được giao và định mức bình quân cho giường bệnh, số biên chế, trang thiết bị và chi tiêu thường xuyên khác. Trong đó định mức chi thường xuyên cho viên chức tại các bệnh viện là 9 triệu đồng/biên chế. Riêng hợp đồng theo Nghị định 68 định mức lương và chi thường xuyên 80 triệu đồng/ người 2.3.3.2. Nguồn thu từ khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế Nguồn thu từ bảo hiểm y tế là một trong những nguồn thu quan trọng của tất cả các bệnh viện chuyên khoa. Hiện tại các bệnh viện chuyên khoa chỉ điều trị bệnh nhân từ tuyến dưới chuyển lên, các bệnh viện chuyên khoa chưa đủ điều kiện thực hiện khám chữa bệnh ban đầu. Trong những năm gần đây, Nhà nước đã có nhiều thay đổi lớn trong chính sách bảo hiểm y tế như nâng mức thanh toán viện phí cho bệnh nhân khám chữa bệnh. 2.3.3.3. Nguồn thu trực tiếp từ bệnh nhân Số liệu ở bảng trên cho thấy nguồn thu viện phí của Bệnh viện các năm qua ngày càng được mở rộng. Nguyên nhân là do công tác khám chữa bệnh của bệnh viện ngày càng được mở rộng và giá dịch vụ y tế cũng được điều chỉnh theo xu hướng tăng. 2.3.3.4. Nguồn viện trợ Trong những năm qua, các bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh ở tỉnh Thừa Thiên Huế còn được hỗ trợ từ nguồn vốn đầu tư hoặc
  16. 14 nguồn kinh phí dự án do được viện trợ theo chương trình, dự án viện trợ do các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Các bệnh viện đã không ngừng mở rộng quan hệ hợp tác với các tổ chức quốc tế như Ngân hàng thế giới (WB), Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB), Quỹ toàn cầu,… để tiếp nhận các dự án viện trợ 2.3.3.5. Nguồn thu khác Các khoản thu từ hoạt động dịch vụ và thu khác được thực hiện theo quy chế chi tiêu nội bộ và các phương án kinh doanh dịch vụ khám chữa bệnh có thuyết minh các khoản thu, chi được Sở Y tế phê duyệt; hoặc mức thu theo thỏa thuận giữa đơn vị với các bên liên quan trên cơ sở thu đủ chi và có tích lũy. 2.3.3.6. Nguồn thu từ hoạt động liên doanh liên kết Nguồn thu khác chiếm tỷ lệ rất nhỏ trong tổng nguồn thu của đơn vị chỉ từ 1% đến 2%. Nguồn thu này sau khi đóng thuế thì đơn vị được sử dụng theo quy chế chi tiêu nội bộ. Hoạt động từ căn tin, nhà xe, quầy thuốc phải thông qua đầu thầu theo Luật đầu thầu. Giá thu từ hoạt động này là giá trúng thầu. 2.4. Kế toán và quyết toán các khoản thu 2.5. Xác định và xử lý chênh lệch thu chi 2.6. Đánh giá chung về quản lý nguồn thu sự nghiệp tại các bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh 2.6.1 Kết quả đạt được 2.6.2. Những hạn chế và nguyên nhân
  17. 15 KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 Công tác quản lý nguồn thu có vai trò đặc biệt quan trọng trong quản lý tài chính của mọi đơn vị bao gồm cả các cơ sở y tế công lập. Để tạo cơ sở cho công tác quản lý tài chính trong các bệnh viện công lập, tác giả đã mô tả thực trạng công tác quản lý nguồn thu trong các bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, từ đó phản ánh thực tế quản lý nguồn thu bao gồm lập dự toán nguồn thu, xây dựng quy chế thu, các nguồn thu tại bệnh viện chuyên khoa, kế toán và quyết toán nguồn thu và xử lý chênh lệch thu chi. Luận án cũng đã chỉ ra những mặt còn hạn chế trong việc quản lý nguồn thu tại các bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. Trên cơ sở đó, định hướng cho những kiến nghị về đổi mới, hoàn thiện công tác quản lý nguồn thu tại các bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế ở chương 3.
  18. 16 CHƯƠNG 3 MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ NGUỒN THU SỰ NGHIỆP Y TẾ TẠI CÁC BỆNH VIỆN CHUYÊN KHOA TUYẾN TỈNH TẠI TỈNH THỪA THIÊN HUẾ 3.1. Định hướng quản lý nguồn thu sự nghiệp y tế các bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh 3.1.1 Chiến lược phát triển của các bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh 3.1.2 Định hướng tăng cường quản lý nguồn thu các bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh 3.2. Giải pháp tăng cường quản lý nguồn thu sự nghiệp y tế tại các bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế 3.2.1. Rà soát, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ y tế - Xây dựng, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành y tế đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới 3.2.2. Hoàn thiện công tác quyết toán khám chữa bệnh BHYT Phương thức giao dự toán chi phí KCB BHYT chưa thực sự tạo chủ động cho các cơ sở KCB vì phụ thuộc vào tổng mức thanh toán: Phương thức giao dự toán chi KCB BHYT thay thế cho giao quỹ KCB BHYT mới chỉ khắc phục được hạn chế về việc thanh toán đa tuyến giữa các bệnh viện, còn về bản chất các cơ sở KCB vẫn chưa được tự chủ trong sử dụng dự toán BHYT được giao. Đây là khó khăn thách thức không nhỏ, nguy cơ vượt dự toán luôn xảy ra đối với các bệnh viện. Trong một số trường hợp, quyền lợi của người bệnh bị ảnh
  19. 17 hưởng, do các cơ sở KCB căn cứ theo số dự toán giao và hạn chế việc chỉ định các kỹ thuật cao hay hạn chế thuốc điều trị cho người bệnh. 3.2.3. Cơ chế khen thưởng phù hợp và xử lý nghiêm minh trong công tác quản lý Công tác khen thưởng phải theo công trạng của các cá nhân, tập thể đạt được, có như vậy mới thực sự động viên đối tượng được khen thưởng và khích lệ để học tập, phát huy và hưởng tới. Cần quan tâm khắc phục tối đa sự rườm rà trong thủ tục xét khen thưởng, nhất là đối với xét khen thưởng đột xuất, đảm bảo ý nghĩa thực sự trong công tác khen thưởng đột xuất để kịp thời biểu dương, lan tỏa phong trào; tránh gây khó khăn, phiền hà cho cá nhân. 3.2.4. Khai thác hiệu quả nguồn thu để đảm bảo ổn định nguồn tài chính cho bệnh viện Để khai thác nguồn thu sự nghiệp, bệnh viện có thể chủ động điều chỉnh kế hoạch thu với phương châm tối đa khả năng đáp ứng các nhu cầu dịch vụ phục vụ người bệnh. Có thể nguồn thu này là phù hợp vào thời điểm này, nhưng lại bị hạn chế bởi thời điểm khác trong năm. Việc điều chỉnh này đòi hỏi Giám đốc bệnh viện phải nhìn nhận và nắm bắt được diễn biến bệnh, cũng như khả năng của đơn vị. Điều chỉnh kế hoạch nhằm phát huy lợi thế của đơn vị và giúp các bệnh viện chủ động về nguồn tài chính. 3.2.5. Giải pháp hoàn thiện tổ chức ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý nguồn thu Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành y tế; Ưu tiên chuyển đổi số trong lĩnh vực khám, chữa bệnh thông minh, chăm sóc sức khỏe thông minh, quản trị thông minh, góp phần làm nền tảng
  20. 18 cho ngành y tế chăm sóc sức khỏe, khám, chữa bệnh, nghiên cứu khoa học và đào tạo. 3.2.6. Tăng cường thanh tra, kiểm tra - Kiểm tra, kiểm soát tài chính phải tiến hành đúng theo tuần tự: Trước tiên, phải kiểm tra khâu lập kế hoạch tài chính, kiểm tra quy trình lập dự toán thu tại các đơn vị. Tiếp theo phải kiểm tra quá trình thực hiện kế hoạch tài chính đã được duyệt. Trên cơ sở đó sẽ ngăn ngừa được những hậu quả xấu, đồng thời góp phần thúc đẩy sử dụng tiết kiệm, có hiệu quả các nguồn thu. Cuối cùng là kiểm tra khi đã kết thúc giai đoạn thực hiện các kế hoạch tài chính, đó là kiểm tra, xét duyệt các khoản đã thu của đơn vị. 3.2.7 Xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ hợp lý, phù hợp với thực tế 3.2.8 Xây dựng đội ngũ cán bộ tài chính kế toán chuyên trách có tinh thần trách nhiệm, có nghiệp vụ cao 3.2.9 Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh 3.3. Kiến nghị 3.3.1 Kiến nghị Sở Y tế 3.3.2 Kiến nghị UBND tỉnh
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2