intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Xây dựng chiến lược công ty kiểm toán và kế toán AAC

Chia sẻ: Sdfv Sdfv | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

183
lượt xem
37
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn trình bày những lý luận cơ bản về chiến lược kinh doanh và xây dựng chiến lược kinh doanh tại công ty, phân tích thực tế xây dựng chiến lược công ty kiểm toán và kế toán AAC.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Xây dựng chiến lược công ty kiểm toán và kế toán AAC

  1. -1- B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG NGUY N VĂN V XÂY D NG CHI N LƯ C CÔNG TY T I XÂY D NG CHI N LƯ C CÔNG TY T I CÔNG TY KI M TOÁN VÀ K TOÁN AAC CÔNG TY KI M TOÁN VÀ K TOÁN AAC Chuyên ngành: Qu n tr kinh doanh Mã s : 60.34.05 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH Đà N ng - Năm 2011
  2. -2- Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Ngư i hư ng d n khoa h c: PGS.TS NGUY N TRƯ NG SƠN Ph n bi n 1: TS. Trương S Quý Ph n bi n 2: PGS.TS Đ Văn Vi n Lu n văn s ñư c b o v trư c H i ñ ng ch m lu n văn t t nghi p Th c sĩ qu n tr kinh doanh h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày 18 tháng 9 năm 2011. Có th tìm hi u Lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin - H c li u, Đ i h c Đà N ng; - Thư vi n Trư ng Đ i h c Kinh t , Đ i h c Đà N ng.
  3. -3- M Đ U 1. Lý do ch n ñ tài N n kinh t Vi t Nam ñang d n h i nh p v i n n kinh t trong khu v c và th gi i, môi trư ng kinh doanh c a các doanh nghi p ngày càng ñư c m r ng, song s c nh tranh gi a các doanh nghi p vì th cũng ngày càng tr nên kh c li t hơn. Đi u này v a t o ra nhi u cơ h i kinh doanh ñ ng th i cũng ch a ñ ng nh ng nguy cơ ti m tàng ñe d a s phát tri n c a các doanh nghi p nói chung và ngành ki m toán ki m toán nói riêng. Th c t , ngành ki m toán ñ c l p Vi t Nam ñang còn non tr , chưa có chi n lư c phát tri n ngành phù h p, ña s các công ty ki m toán ñ u chưa quan tâm ñ n công tác ho ch ñ nh chi n lư c. Chính vì v y, vi c xây d ng chi n lư c công ty ñ i v i Công ty Ki m toán và K toán AAC trong nh ng năm t i tr nên c n thi t và c p bách hơn bao gi h t. V i nh n th c v t m quan tr ng c a vi c ho ch ñ nh chi n lư c trong doanh nghi p, tôi ñã ch n ñ tài nghiên c u: “Xây d ng chi n lư c công ty t i Công ty Ki m toán và K toán AAC ” nh m ng d ng các ki n th c lý lu n vào th c ti n kinh doanh c a doanh nghi p. 2. M c ñích nghiên c u H th ng hóa l i nh ng lý thuy t cơ b n nh t v xây d ng chi n lư c cũng như nh ng v n ñ cơ b n v ho t ñ ng KTĐL ñ làm cơ s lý lu n cho vi c xây d ng chi n lư c c p công ty. Trên cơ s phân tích th c tr ng công tác xây d ng chi n lư c và ñánh giá tình hình ho t ñ ng s n xu t kinh doanh t i Công ty AAC, ti n hành phân tích các y u t c a môi trư ng bên ngoài ñ nh n di n nh ng cơ h i và nguy cơ, phân tích các y u t c a môi trư ng bên trong ñ xác ñ nh các ñi m m nh, ñi m y u c a doanh nghi p và d báo s phát tri n c a môi trư ng ngành trong tương lai. S d ng các công c ñ phân tích và l a ch n phương án chi n lư c t i ưu cho AAC ñ n năm 2015. T ñó,
  4. -4- ñưa ra các chính sách ñ nh hư ng ñ có th th c hi n chi n lư c công ty ñã l a ch n có hi u qu . 3. Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u 3.1. Đ i tư ng nghiên c u Đ i tư ng nghiên c u là Công ty Ki m toán và K toán AAC. 3.2. Ph m vi nghiên c u Vi c nghiên c u ñư c t p trung vào phân tích th c tr ng chi n lư c và ñánh giá tình hình ho t ñ ng kinh doanh c a công ty giai ño n (2007- 2010). Phân tích và d báo tình hình phát tri n c a ngành ki m toán trong th i gian ñ n ñ ho ch ñ nh chi n lư c công ty c a AAC ñ n năm 2015. 4. Phương pháp nghiên c u Phương pháp nghiên c u ñư c s d ng trong lu n văn này là phương pháp ti p c n thông tin, phương pháp phân tích, t ng h p, phương pháp th ng kê, phương pháp d báo và phương pháp chuyên gia. 5. Ý nghĩa khoa h c và th c ti n c a ñ tài Chi n lư c c p công ty ñư c l a ch n và các chính sách ñư c ñ xu t ñ th c hi n thành công chi n lư c trong ñ tài này s có ý nghĩa h t s c quan tr ng cho ñ nh hư ng phát tri n c a AAC ñ n năm 2015, phù h p v i s m nh và t m nhìn ñ t ra. Đ ng th i nó cũng giúp cho lãnh ñ o c p cao c a AAC có cơ s và thông tin trong vi c ho ch ñ nh các m c tiêu c a công ty sao cho phù h p v i chi n lư c phát tri n chung c a ngành. 6. C u trúc c a lu n văn N i dung c a lu n văn g m ph n m ñ u, k t lu n và ba chương: - Chương 1: Cơ s lý lu n v chi n lư c và xây d ng chi n lư c. - Chương 2: Phân tích th c tr ng chi n lư c và tình hình ho t ñ ng kinh doanh c a công ty AAC giai ño n (2007-2010). - Chương 3: Xây d ng chi n lư c công ty t i Công ty Ki m toán và K toán AAC ñ n năm 2015.
  5. -5- CHƯƠNG 1 CƠ S LÝ LU N V CHI N LƯ C VÀ XÂY D NG CHI N LƯ C 1.1 T NG QUAN V CHI N LƯ C 1.1.1 Khái ni m chi n lư c Chi n lư c là quá trình ñ ra các m c tiêu cơ b n dài h n, phù h p v i t m nhìn và s m nh c a t ch c, nghiên c u s nh hư ng c a môi trư ng bên ngoài và bên trong, trên cơ s ñó phân b các ngu n l c c a t ch c nh m ñ t ñư c nh ng m c tiêu ñ t ra. 1.1.2 Các c p chi n lư c Trư c ñây, ngư i ta phân chia h th ng chi n lư c trong m t công ty thành 3 c p: chi n lư c c p công ty, chi n lư c c p ñơn v kinh doanh và chi n lư c c p ch c năng. Ngày nay, v i xu th toàn c u hóa, ngư i ta nói ñ n m t c p chi n lư c th tư ñó là Chi n lư c toàn c u. 1.1.2.1 Chi n lư c c p công ty Chi n lư c c p công ty là xác ñ nh các hành ñ ng mà công ty th c hi n nh m giành l i th c nh tranh b ng cách l a ch n, qu n tr m t nhóm các ho t ñ ng kinh doanh khác nhau c nh tranh trong m t s ngành và s n ph m. Chi n lư c c p công ty bao g m 9 chi n lư c cơ b n sau: chi n lư c t p trung vào m t lĩnh v c kinh doanh ñơn l , chi n lư c h i nh p d c, chi n lư c ña d ng hóa, chi n lư c liên minh liên k t, soát xét l i danh m c c a công ty, chi n lư c mua l i, chi n lư c liên doanh, chi n lư c tái c u trúc và chi n lư c c i t . 1.1.2.2 Chi n lư c c p ñơn v kinh doanh: g i t t là chi n lư c kinh doanh, là t ng th các cam k t và hành ñ ng giúp doanh nghi p giành l i th c nh tranh b ng cách khai thác các năng l c c t lõi c a h vào nh ng s n ph m th trư ng c th . Có 3 chi n lư c c p ñơn v kinh doanh là: chi n lư c d n ñ o v chi phí, chi n lư c khác bi t hóa s n ph m và chi n lư c t p trung vào các khe h th trư ng.
  6. -6- 1.1.2.3 Chi n lư c c p ch c năng: hay còn g i là chi n lư c ho t ñ ng, là chi n lư c hư ng ñ n c i thi n hi u l c c a các b ph n ch c năng trong ph m vi công ty như s n xu t, tài chính, marketing, d ch v khách hàng, nghiên c u và phát tri n (R&D), ngu n nhân l c,… 1.1.2.4 Chi n lư c toàn c u: Đ thâm nh p và c nh tranh trong môi trư ng toàn c u, có b n chi n lư c cơ b n sau: chi n lư c ña qu c gia, chi n lư c qu c t , chi n lư c toàn c u và chi n lư c xuyên qu c gia. 1.2 QUI TRÌNH XÂY D NG CHI N LƯ C Quy trình xây d ng chi n lư c ñư c th c hi n qua sáu bư c; Tuy nhiên, ñ tài nghiên c u là xây d ng chi n lư c c p công ty nên ph m vi nghiên c u ch gi i h n các n i dung sau: xác ñ nh t m nhìn, s m nh và m c tiêu; phân tích môi trư ng bên ngoài; phân tích môi trương bên trong và l a ch n, xây d ng chi n lư c. 1.2.1 Xác ñ nh s m nh, t m nhìn và m c tiêu 1.2.1.1 Xác ñ nh s m nh S m nh tuyên b lý do t n t i c a t ch c và ch ra nó ph i làm gì. Tuyên b s m nh mô t t ch c trong ñi u ki n kinh doanh c a nó, khách hàng mà nó ph c v và các k năng c n thi t ph i phát tri n ñ ñ t ñư c tuyên b t m nhìn. B n tuyên b s m nh c n ñ t ñư c các v n ñ sau: Đ m b o s ñ ng tâm và nh t trí v m c ñích và phương hư ng c a công ty; Là cơ s ñ huy ñ ng và phân ph i các ngu n; T o hình nh khung c nh và b u không khí kinh doanh thu n l i; T o ñi u ki n ñ chuy n hóa các m c ñích c a t ch c thành các m c tiêu thích h p;T o ñi u ki n ñ chuy n hóa các m c tiêu c a t ch c thành các chi n lư c và hành ñ ng c th . 1.2.1.2 Xác ñ nh t m nhìn T m nhìn chi n lư c th hi n các mong mu n, khát v ng cao nh t, khái quát nh t mà t ch c mu n ñ t ñư c. Có th coi t m nhìn là b n ñ ñư ng ñi c a t ch c, trong ñó th hi n ñích ñ n trong tương lai và con
  7. -7- ñư ng mà t ch c s ñi ñ n ñư c ñi m ñích ñã ñ nh. Tuyên b t m nhìn g m có hai ph n chính là h tư tư ng c t lõi và hình dung v tương lai. 1.2.1.3 Xác ñ nh m c tiêu chi n lư c M c tiêu chi n lư c là tr nh thái tương lai mà t ch c mong mu n ñ t ñư c trong kho ng th i gian nh t ñ nh, là nh ng thành qu xác ñ nh mà m t t ch c tìm cách ñ t ñư c khi theo ñu i nhi m v , s m nh c a mình. M c tiêu chi n lư c c n h i ñ các ñ c tính sau: M c tiêu ph i ñư c thi t l p chính xác, rõ ràng và có th ño lư ng ñư c; Ph i th hi n các v n ñ tr ng tâm, ch ra th t ưu tiên và cơ s s l a ch n; Ph i có tính thách th c nhưng có th th c hi n ñư c; Ph i tương ng v i m t kho ng th i gian c th . 1.2.2 Phân tích môi trư ng bên ngoài 1.2.2.1 Môi trư ng vĩ mô Môi trư ng vĩ mô bao g m các y u t : ñi u ki n kinh t , chính tr - lu t pháp, văn hoá-xã h i, dân s , công ngh và toàn c u. M i y u t c a môi trư ng vĩ mô có th nh hư ng ñ n t ch c m t cách ñ c l p ho c n m trong liên k t v i các y u t khác. 1.2.2.2 Môi trư ng vi mô Phân tích môi trư ng vi mô hay môi trư ng ngành, c n t p trung vào các y u t như ñ c ñi m kinh t ch ñ o c a ngành, nh ng áp l c c nh tranh mà các công ty trong ngành ñang ph i ñ i m t và các y u t quy t ñ nh s thay ñ i c a ngành. Phân tích áp l c c nh tranh và cư ng ñ c nh tranh c a ngành trên cơ s mô hình năm l c lư ng c nh tranh ñó là: Nguy cơ nh p ngành t các ñ i th c nh tranh ti m tàng, s c m nh ñàm phán c a nhà cung c p, s c m nh ñàm phán c a ngư i mua, ñe d a c a các s n ph m thay th và cư ng ñ c nh tranh c a các doanh nghi p hi n h u trong ngành. 1.2.2.3 Công c phân tích môi trư ng bên ngoài, g m: Phân tích các y u t c a môi trư ng bên ngoài ñ nh n di n các cơ h i và nguy cơ
  8. -8- ch y u; L p ma tr n hình nh c nh tranh so v i các ñ i th ch y u; L p ma tr n ñánh giá các y u t bên ngoài. 1.2.3 Phân tích môi trư ng bên trong Phân tích môi trư ng bên trong c n t p trung ch y u phân tích v ñi m m nh, ñi m y u c a các ngu n l c, các chi n lư c hi n t i mà doanh nghi p ñã và ñang th c hi n, ñánh giá tình hình ho t ñ ng b ph n ch c năng và hi u su t tài chính c a doanh nghi p. T ñó, so sánh v th c a công ty so v i các ñ i th trong ngành v các chi n lư c hi n t i cũng như các l i th c nh tranh. 1.2.3.1 Phân tích các ngu n l c Phân tích ngu n l c cho th y các d tr v ngu n l c, kh năng và các tài s n có s n c a toàn b doanh nghi p. Ngu n l c c a doanh nghi p bao g m ngu n l c h u hình và ngu n l c vô hình. Giá tr c a các ngu n l c ñư c xác ñ nh b i m c ñ nh hư ng c a chúng ñ n s phát tri n các kh năng và l i th c nh tranh. 1.2.3.2 Phân tích chi n lư c hi n t i c a Công ty Phân tích chi n lư c hi n t i nh m xem xét doanh nghi p ñang th c hi n các hành ñ ng chi n lư c hay các chi n lư c kinh doanh nào. Phân tích, ñánh giá tình hình ho t ñ ng c a các b ph n ch c năng g m: b máy t ch c, ho t ñ ng tài chính, qu n tr ngu n nhân l c, ki m soát ch t lư ng, ho t ñ ng marketing, nghiên c u và phát tri n,…t ñó ñánh giá các chi n lư c ñã và ñang th c hi n. 1.2.3.3 Phân tích hi u su t tài chính Phân tích hi u su t c a công ty c n d a vào các y u t sau: doanh s , th ph n c a công ty trong ngành tăng lên, n ñ nh hay gi m xu ng, l i nhu n biên c a công ty tăng hay gi m so v i ñ i th . N u hi u su t tài chính và v th th trư ng c a công ty y u, c n ph i xem l i các chi n lư c hi n t i. 1.2.3.4 Công c phân tích môi trư ng bên trong, g m: Phân tích
  9. -9- các y u t c a môi trư ng bên trong, nh n di n các ñi m m nh và ñi m y u ch y u; L p ma tr n ñánh giá các y u t bên trong (IFE). 1.2.4 Xây d ng và l a ch n chi n lư c Qui trình ñ xây d ng và l a ch n chi n lư c ñư c th c hi n qua ba giai ño n sau: 1.2.4.1 Giai ño n thu th p thông tin: thu th p ñ y ñ các thông tin v môi trư ng bên ngoài, môi trư ng bên trong, s d ng các công c là ma tr n ñánh giá các y u t bên ngoài (EFE), ma tr n ñánh giá các y u t bên trong (IFE) và ma tr n hình nh c nh tranh. 1.2.4.2 Giai ño n k t h p: Đ th c hi n giai ño n này, có th s d ng các công c khác nhau như ma tr n SWOT, ma tr n BCG, ma tr n SPACE và ma tr n chi n lư c chính. Tuy nhiên, ñ i v i chi n lư c c p công ty thì ma tr n SWOT ñư c xem là công c ch y u, hi u qu và ñư c s d ng ph bi n nh t, nên ñư c s d ng trong lu n văn này. 1.2.4.3 Giai ño n l a ch n chi n lư c Đ có cơ s khoa h c trong vi c l a ch n phương án, chúng tôi s d ng ma tr n ho ch ñ nh chi n lư c có kh năng l a ch n (QSPM) ñ ñánh giá khách quan các chi n lư c kh thi ñư c l a ch n. Sau khi l a ch n ñư c phương án chi n lư c t i ưu, c n ñ ra các chính sách ñ nh hư ng ñ th c hi n có hi u qu chi n lư c xây d ng nh m khai thác t i ña các ngu n l c và l i th c nh tranh c a doanh nghi p. 1.3 K T LU N CHƯƠNG I Trong chương 1 tác gi ñ c p ñ n các lý lu n cơ b n nh t v chi n lư c và xây d ng chi n lư c cũng như vai trò quan tr ng c a vi c ho ch ñ nh chi n lư c trong doanh nghi p. Quy trình xây d ng chi n lư c c p công ty và các phương pháp, công c ñ xây d ng và l a ch n chi n lư c.
  10. -10- CHƯƠNG 2 PHÂN TÍCH TH C TR NG CHI N LƯ C & TÌNH HÌNH HO T Đ NG KINH DOANH T I CÔNG TY AAC 2.1. T NG QUAN V CÔNG TY AAC 2.1.1 Sơ lư c v l ch s hình thành và phát tri n Tên giao d ch: Công ty TNHH Ki m toán và K toán AAC Tên Ti ng Anh: Auditing and Acouting Company Limited Tên vi t t t: AAC Bi u tư ng logo: Tr s chính: 217 Nguy n Văn Linh, thành ph Đà N ng Chi nhánh t i Thành ph H Chí Minh: Tòa nhà Hoàng Đan, s 47- 49 Hoàng Sa, Qu n 1, thành ph H Chí Minh. Văn phòng ñ i di n t i: thành ph Quy Nhơn, t nh Phú Yên, t nh Qu ng Bình, t nh Ngh An, thành ph Hu và thành ph Buôn Ma Thu t. Các giai ño n hình thành và phát tri n - Ngày 13/2/1995, Công ty Ki m toán Đà N ng ñư c thành l p theo Quy t ñ nh s 106 TC/TCCB c a B Tài chính. - Ngày 06/9/2000, ñ i tên thành Công ty Ki m toán và K toán (AAC) tr c thu c B Tài chính. - Tháng 7/2007, ñ i tên thành Công ty TNHH Ki m toán và K toán (AAC), chuy n ñ i t mô hình DNNN sang công ty TNHH. - Tháng 9/2008, AAC là thành viên c a Polaris Internetional. 2.1.2 Ch c năng, nhi m v : theo Ngh ñ nh 105/CP v ki m toán ñ c l p 2.1.3 Các lo i d ch v chuyên ngành c a AAC Ki m toán báo cáo tài chính; Ki m toán báo cáo quy t toán v n ñ u tư hoàn thành; K toán; Tư v n Thu ; Tài chính và qu n lý; D ch v Đào t o - Tuy n d ng và Tin h c 2.1.4 Cơ c u b máy t ch c qu n lý Công ty ho t ñ ng theo mô hình công ty TNHH 2 thành viên tr
  11. -11- lên, có cơ c u t ch c g m: T ng giám ñ c, 02 Phó T ng giám ñ c, 01 Giám ñ c Kh i ki m toán BCTC, 01 Giám ñ c Kh i ki m toán XDCB, 04 phòng ki m toán BCTC, 02 phòng ki m toán XDCB, phòng Tư v n-Đào t o, 02 Ban ki m soát ch t lư ng thu c 2 Kh i ki m toán. 2.1.5 Các ngu n l c c a Công ty 2.1.5.1 Ngu n nhân l c Theo s li u t AAC, s lư ng cán b nhân viên AAC ñ n ngày 31/12/2010 là 112 ngư i, trong ñó ki m toán viên c p qu c giá là 31 ngư i chi m 27,67%. T l này là khá cao so v i t l bình quân c a ngành là 16,55%. Đ i ngũ ki m toán viên và lãnh ñ o ch ch t c a AAC ña ph n ñư c ñào t o có h th ng Vi t Nam, Anh, B , Pháp, Ai-len, Úc, Nh t B n,...100% CBNV có trình ñ ñ i h c tr lên. Ngu n nhân l c là m t th m nh c a AAC so v i các ñ i th trong ngành. Đây là ngu n l c c t lõi t o nên l i th c nh tranh m nh m c a AAC v i các ñ i th trong ngành. 2.1.5.2 Cơ s v t ch t AAC là m t trong s ít công ty ki m toán có trang thi t b văn phòng, và thi t b làm vi c cho cán b nhân viên ñ y ñ và khá hi n ñ i. Hi n t i công ty có hơn m t trăm máy tính xách tay và ñ bàn các lo i, h th ng máy ch server ph c v cho m ng n i b , máy pho to, máy in, scan, projector,…Đây có th coi là ñi m m nh v v t ch t nh m ph c v t t nh t và hi u qu nh t cho trong quá trình làm vi c c a CBNV có nh hư ng ñáng k ñ n ch t lư ng d ch v cho khách hàng. 2.1.5.3 Ngu n v n T i th i ñi m 31/12/2010 v n ch s h u c a AAC là 7,0 t ñ ng. V i s v n này AAC có th th c hi n h u h t các d ch v ki m toán có ñi u ki n v năng l c tài chính theo quy ñ nh c a Pháp lu t. Ngoài ra, AAC s d ng ngu n v n ch y u ñ ñ u tư cơ s v t ch t, trang b thi t b k thu t, ñ u tư phát tri n công ngh ki m toán m i, ñào t o và phát tri n ngu n nhân l c,…
  12. -12- 2.1.5.4 Uy tín thương hi u AAC là m t thương hi u hàng ñ u c a ki m toán Vi t Nam t i khu v c Mi n Trung-Tây nguyên. Năm 2008 AAC là thành viên chính th c c a t ch c Polaris International c a M . Năm 2010, AAC là thu c nhóm 12 công ty ki m toán ñư c công nh n là thành viên c a các Hãng ki m toán qu c t (trong ñó có 4 công ty Big four). 2.2. PHÂN TÍCH TH C TR NG CHI N LƯ C T I AAC 2.2.1 Th c tr ng v t m nhìn chi n lư c và s m nh Hi n t i AAC chưa xây d ng b n tuyên b v t m nhìn và s m nh làm ñ nh hư ng cho ho t ñ ng kinh doanh c a công ty. Do chưa có “t m nhìn và s m nh” nên công tác lãnh ñ o ho t ñ ng công ty ch d a vào các k ho ch ng n h n nênx y ra tình tr ng tìm ki m l i nhu n trong ng n h n ñơn thu n vì l i ích c a m t ph n h u quan nào ñó mà không có các m c tiêu chi n lư c dài h n ñ có l i nhu n lâu dài và phát tri n b n v ng. 2.2.2 Th c tr ng công tác ho ch ñ nh m c tiêu phát tri n Công tác xây d ng chi n lư c hi n t i c a AAC ch d ng l i vi c quy ñ nh các ch c năng, nhi m v t i Đi u l ho t ñ ng c a công ty và các phương hư ng, k ho ch kinh doanh hàng năm. Các m c tiêu và k ho ch kinh doanh ñ t ra ch d a vào k t qu tình hình th c hi n kinh doanh hàng năm c a công ty. M c tiêu c a m t giai ño n phát tri n nhưng ch d a vào k t qu kinh doanh c a m t năm li n k và ch phù h p trong các ñi u ki n kinh doanh lý tư ng (không có tác ñ ng t các y u t bên ngoài cũng như t bên trong doanh nghi p). Vi c xây d ng các m c tiêu còn mang n ng tính ch quan, áp ñ t ph thu c nhi u vào ý chí lãnh ñ o c p cao, nên s khó th c hi n trong t trư c xu th bi n ñ ng ph c t p c a tình hình kinh t , chính tr xã h i hi n nay cũng như xu th c a ngành. M c tiêu ñ t ra chưa phân tích các ñi m y u, h n ch c a doanh nghi p ñ ñ u tư, kh c ph c ho c né tránh các ñe d a t bên ngoài cũng như áp l c t xu th c nh tranh c a ngành ñang
  13. -13- phát tri n. Chưa quan tâm ñ n v n ñ tr ng tâm là nâng cao năng l c c nh tranh c a công ty trên cơ s các ngu n l c n i t i, nh m ñ i phó và né tránh v i áp l c c nh tranh m nh m t các ñ i th trong ngành. 2.2.3 Th c tr ng công tác xây d ng chi n lư c Có th kh ng ñ nh r ng, ñ n nay công ty AAC chưa xây d ng chi n lư c phát tri n c a mình nên chưa hình thành chi n lư c c p công ty phù h p ñ ñ nh hư ng phát tri n cho công ty t ng giai ño n c th . Do không có chi n lư c, nên các nhà qu n tr công ty chưa th c hi n ñ y ñ các bư c c n thi t c a quy trình ho ch ñ nh chi n lư c, do v y vi c s d ng các công c ñ ho ch ñ nh các chi n lư c g p nhi u khó khăn, kéo theo ñó là các k ho ch, m c tiêu thư ng mang nhi u tính ch quan, áp ñ t hơn là có cơ s khoa h c. Hay nói cách khác các m c tiêu ng n h n c a AAC ñã làm cho ho t ñ ng kinh doanh c a công ty không có ñ nh hư ng phát tri n b n v ng, ti m n nhi u ñe d a khi môi trư ng ngành thay ñ i và áp l c c nh tranh m nh m t các ñ i th . 2.3. PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH HO T Đ NG KINH DOANH 2.3.1 M c tiêu phân tích Trên cơ s vi c s d ng các ngu n l c hi n có c a công ty, th c tr ng chi n lư c c a công ty và tác ñ ng t các y u t môi trư ng trong th i gian qua, ñ làm sáng t vi c v n d ng các ngu n l c và các chi n lư c ch c năng, các hành ñ ng chi n lư c c a AAC nh hư ng ñ n k t qu ho t ñ ng kinh doanh, thông qua các ch tiêu doanh thu và l i nhu n. 2.3.2 Phân tích tình hình th c hi n doanh thu B ng 2.4: Tình hình th c hi n doanh thu giai ño n (2007-2010) Năm 2007 2008 2009 2010 Doanh thu 11.472 18.397 24.738 30.294 (tr.ñ ng) Ngu n: Báo cáo tài chính c a AAC Phân tích doanh thu ñ th y ñư c s bi n ñ ng c a doanh thu là do
  14. -14- nh hư ng c a các nhân t môi trư ng nào và th c tr ng các hành ñ ng chi n lư c c a công ty. Các nguyên nhân ch y u tác ñ ng ñ n doanh thu giai ño n (2007-2010) g m: Do tác ñ ng tích c c t chính sách vĩ mô c a Nhà nư , tác ñ ng t y u t văn hóa xã h i v nh n th c rõ hơn v s c n thi t c a vi c s d ng d ch v ki m toán và các d ch v tư v n k toán, tài chính, qu n tr doanh nghi p. Do th c hi n các hành ñ ng chi n lư c c a công ty như: chi n lư c m r ng và phát tri n d ch v c a công ty; Thay ñ i cơ c u b máy t ch c, qu n lý; Đ y m nh ho t ñ ng marketing,... Ngoài ra ñ nh n th y rõ hơn v cơ c u hình thành doanh thu t các s n ph m d ch v , ñi m m nh c a t ng lo i d ch v cũng như tác ñ ng c a t ng ñ i tư ng khách hàng ñ n doanh thu c a công ty, tác gi t p trung phân tích bi n ñ ng c a doanh thu theo hai n i dung là phân tíchdoanh thu theo lo i hình d ch v và phân tích doanh thu theo ñ i tư ng khách hàng. 2.3.3 Phân tích l i nhu n và các ch tiêu tài chính B ng 2.7: L i nhu n sau thu và m t s ch tiêu tài chính c a AAC Năm 2007 Năm 2008 Năm 2009 Năm 2010 Ch tiêu Tri u ñ ng Tri u ñ ng Tri u ñ ng Tri u ñ ng V n ch s h u 2.198 2.198 7.000 7.000 1. Doanh thu 11.472 18.397 24.738 30.294 - Chi phí 10.278 16.406 21.958 27.090 - L i nhu n trư c thu 1.194 1.991 2.780 3.204 2. L i nhu n sau thu 860 1.488 2.294 2.403 3. T su t l i nhu n trên DT 7% 8% 9% 8% 4. T su t l i nhu n trên v n 39% 68% 33% 34% Ngu n: Báo cáo tài chính c a AAC Qua phân tích các ch tiêu v doanh thu và t su t l i nhu n c a AAC ta th y có hai nguyên nhân chính tác ñ ng ñ n doanh thu và l i nhu n c a công ty là do tác ñ ng t rào c n gia nh p ngành th p và áp l c
  15. -15- c nh tranh t các ñ i th hi n h u trong ngành và do tác ñ ng t y u t chính sách kinh t vĩ mô c a Nhà nư c. 2.4 Đánh giá ưu, như c ñi m v th c tr ng chi n lư c c a AAC 2.4.1 Nh ng ưu ñi m Là m t công ty ki m toán nh , ho t ñ ng trong m t ngành m i phát tri n và ñóng trên ñ a bàn mi n Trung v i nhi u khó khăn nhưng AAC ñã t ng bư c kh ng ñ nh mình và ñư c xã h i th a nh n như là m t thương hi u ki m toán ñ c l p uy tín hàng ñ u mi n Trung-Tây nguyên. Góp ph n giúp các doanh nghi p và cơ quan qu n lý nhà nư c t ng bư c t o l p m t h th ng tài chính lành m nh, công khai cho xã h i. T ñó làm thay ñ i nh n th c v vai trò, v th t t y u c a ki m toán ñ c l p trong n n kinh t th trư ng. S phát tri n l n m nh c a AAC ñã có nh ng ñóng góp ñáng k trong vi c hình thành ñ i ngũ ki m toán và nhân viên chuyên nghi p c a ngành KTĐL Vi t Nam. 2.4.2 Nh ng t n t i, h n ch Do chưa xây d ng t m nhìn, m c tiêu và chi n lư c dài h n nên chưa th y ñư c ñ nh hư ng ñ u tư và phát tri n các ngu n l c ñ m b o m c tiêu c nh tranh và phát tri n b n v ng. Vì v y, các ngu n l c c a công ty chưa ñư c khai thác có hi u qu và không ñáp ng ñ y ñ khi nhu c u tăng trư ng, d n ñ n các cơ h i không ñư c khai thác có hi u qu và các nguy cơ chưa có chính sách phù h p ñ s n sàng ñ i phó. 2.5 K T LU N CHƯƠNG 2 K t qu phân tích th c tr ng chi n lư c và ñánh giá ho t ñ ng kinh doanh cho th y công tác ho ch ñ nh chi n lư c c a công ty ñã b c l nhi u h n ch nh t ñ nh. So v i các ngu n l c n i t i, nh ng cơ h i và d báo nhu c u c a ngành thì AAC c n ph i t p trung ho ch ñ nh chi n lư c công ty dài h n và toàn di n trên cơ s khoa h c là nhi m v c p thi t trong giai ño n hi n nay nh m ñưa công ty phát tri n ñúng hư ng và b n v ng.
  16. -16- CHƯƠNG 3 XÂY D NG CHI N LƯ C CÔNG TY T I CÔNG TY AAC Đ N NĂM 2015 3.1 XÁC Đ NH S M NH, T M NHÌN VÀ M C TIÊU 3.1.1 Quan ñi m 3.1.1.1 Quan ñi m c a Chính ph v phát tri n ngành KTĐL Phát tri n KTĐL là ñi u ki n tiên quy t ñ làm minh b ch hóa thông tin tài chính, nh m c i thi n môi trư ng ñ u tư Vi t Nam. Ch t lư ng d ch v ki m toán ch có ñư c khi l i ích c a xã h i và l i ích khách hàng ñư c th a mãn, trong ñó l i ích c a xã h i ph i ñư c ñ t lên cao hơn. Tăng cư ng qu n lý Nhà nư c v ho t ñ ng KTĐL, nâng cao vai trò qu n lý ngh nghi p c a H i ki m toán viên hành ngh Vi t Nam. 3.1.1.2 Quan ñi m c a AAC v xây d ng chi n lư c Chi n lư c phát tri n c a AAC ph i phù h p v i ñ nh hư ng phát tri n chung c a ngành và tình hình vĩ mô c a n n kinh t , nh m ñ t ñư c m c tiêu là xây d ng AAC tr thành thương hi u ki m toán hàng ñ u Vi t Nam. Ngu n nhân l c là tài s n l n nh t, là giá tr c t lõi c a doanh nghi p.Ch t lư ng BCKT luôn ñư c ñ t lên hàng ñ u. Là năng l c c t lõi t o nên l i th c nh tranh cho doanh nghi p.Xây d ng văn hóa ñ c trưng c a doanh nghi p g n li n v i thương hi u AAC. 3.1.2 Xác ñ nh s m nh, t m nhìn và m c tiêu 3.1.2.1 S m nh: “AAC là ñ i tác tin c y và là b n ñ ng hành c a m i khách hàng, s phát tri n c a khách hàng chính là s phát tri n c a AAC, l i ích c a khách hàng và c ng ñ ng t o nên giá tr c a thương hi u AAC” 3.1.2.2 T m nhìn “AAC mong mu n tr thành m t nhà ki m toán-tư v n tài chính chuyên nghi p hàng ñ u Vi t Nam, b ng vi c n l c xây d ng ñ i ngũ cán b nhân viên có trình ñ cao và công ngh ki m toán hi n ñ i nh m
  17. -17- mang l i nh ng s n ph m, d ch v có ch t lư ng cao nh t cho khách hàng, g n k t hi u qu c a doanh nghi p v i l i ích c a khách hàng và l i ích c ng ñ ng. T o l p m t môi trư ng làm vi c và cu c s ng ñ y ñ v v t ch t, phong phú v tinh th n cho m i thành viên”. 3.1.2.3 Cơ s ñ xác ñ nh m c tiêu: D báo tình hình kinh t , chính tr , xã h i, pháp lu t giai ño n 2011- 2015, ñ c bi t là y u t kinh t vĩ mô, chính tr tác ñ ng ñ n s tăng trư ng c a ngành; D báo tình hình phát tri n ngành KTĐL ñ n năm 2015; D báo v các kh năng và ngu n l c c a AAC. 3.1.3 M c tiêu c a AAC ñ n năm 2015 M c tiêu t ng quát: - Đ n năm 2015, AAC n m trong Top 10 công ty ki m toán l n nh t Vi t Nam. Xây d ng thương hi u AAC trên n n t ng các năng l c c t lõi là ngu n nhân l c m nh và ch t lư ng d ch v cao nh m t o l i th c nh tranh và phát tri n b n v ng. - Nâng cao năng l c c nh tranh c a công ty thông qua vi c khác thác ñ ng b và có hi u qu các ngu n l c và ñi m m nh c a t ng b ph n ch c năng, nâng cao ch t lư ng s n ph m d ch v . M c tiêu tăng trư ng doanh thu ph i g n li n v i m c tiêu tăng trư ng l i nhu n và nâng cao thu nh p cho CBNV. M c tiêu c th : - V ngu n nhân l c: S lư ng nhân viên c a công ty ñ n 2015 là 172 ngư i. Trong ñó, KTV chi m t tr ng 35%, ñ n năm 2015 s lư ng KTV toàn công ty là 45 ngư i, s nhân viên có ch ng ch th m ñ nh viên v giá là 10 ngư i, có ch ng ch tư v n Thu là 10 ngư i. - V công ngh k thu t: Hoàn thi n các quy trình ki m toán b ng máy ñ i v i ki m toán BCTC và XDCB. Xây d ng hoàn ch nh quy ch ki m soát ch t lư ng d ch v c p toàn công ty và t ng lĩnh v c d ch v . - V khách hàng: S lư ng khách hàng ti p t c tăng trư ng t 809
  18. -18- (năm 2010) lên kho ng 1220 khách hàng (năm 2015). Trong ñó, khách hàng kh i ki m toán BCTC là 910, khách hàng kh i ki m toán XDCB là 310, khách hàng các d ch v tư v n là 50 khác hàng. - V doanh thu và s n ph m d ch v : Doanh thu tăng trư ng trung bình hàng năm kho ng (10%-12%)/năm, ñưa doanh thu toàn công ty t 30,294 t (năm 2010) lên 50 t (năm 2015). Theo ñó, ki m toán BCTC tăng 12%, ki m toán XDCB tăng 10% và d ch v tư v n tăng 10%. - V chính sách ñ i v i ngư i lao ñ ng: Thu nh p bình quân ñ u ngư i ñ n năm 2015 thu nh p bình quân là 15 tri u/tháng/ngư i so v i hienj nay là 9,5 tri u/ngư i/tháng. 3.2. PHÂN TÍCH MÔI TRƯ NG BÊN NGOÀI C A AAC 3.2.1 Đánh giá môi trư ng vĩ mô 3.2.1.1 Môi trư ng kinh t Các y u t kinh t vĩ mô d báo giai ño n (2010-2015) s là khó khăn cho n n kinh t Vi t Nam, ñ u tư nư c ngoài gi m, th trư ng ch ng khoán s t gi m se nh hư ng ñáng k ñ n ho t ñ ng ki m toán BCTC c a các công ty FDI, công ty c ph n, ñ i chúng và công ty niêm y t. Đ u tư công gi m s nh hư ng tr c ti p ñ n ho t ñ ng ki m toán XDCB ñ i v i các d án XDCB có v n ngân sách nhà nư c. 3.2.1.2 Môi trư ng pháp lu t, chính tr H th ng văn b n pháp lu t ki m toán ñang d n hoàn thi n. Hi n nay, Chính ph ñang trình Qu c h i thông qua d th o Lu t ki m toán ñ c l p làm cơ s pháp lý ñ y ñ cho ho t ñ ng KTĐL Vi t Nam.Ngành ki m toán ñ c l p có chi n lư c phát tri n ngành, ñi u này nh hư ng ñáng k ñ n công tác ho ch ñ nh chi n lư c c a AAC. 3.2.1.3 Môi trư ng văn hóa, xã h i Xu th h i nh p kinh t toàn c u, là cho v n ñ minh b ch hóa tài chính, ý th c và thói quen s d ng các d ch v tư v n ki m toán ñang tr nên c n thi t ñ i v i các DN.
  19. -19- 3.2.1.4 Các y u t công ngh , k thu t Xu hư ng ng d ng công ngh thông tin trong vi c thu th p d li u t khách hàng, x lý d li u, ki m soát ch t lư ng trong quá trình ki m toán ngày càng tr nên ph bi n, nh m ti t ki m t i ñã th i gian và chi phí cung c p d ch v . 3.2.2 Đánh giá môi trư ng vi mô 3.2.2.1 Đ c ñi m ho t ñ ng c a ngành ki m toán ñ c l p Ngành KTĐL ñang phát tri n nhanh theo c p s nhân, v i t c ñ tăng trư ng khá cao, t c ñ tăng trư ng năm 2008 là 18%, năm 2009 là 19,7%, năm 2010 là 25,2% và ñư c ñánh giá là m t th trư ng giàu ti m năng trong nh ng năm ñ n. D báo trong nh ng năm ñ n t c ñ tăng trư ng bình quân c a ngành ñ t 20%/năm. Ngu n nhân l c là y u t quan tr ng nh t c a các công ty ki m toán, ñ c bi t là ñ i ngũ ki m toán viên. Vi c c nh tranh m r ng th ph n và lôi kéo nhân s hi n nay gi a các công ty ki m toán trong ngành ñang di n ra h t s c gay g t. H u h t các công ty ki m toán ñ chưa xây d ng t m nhìn và chi n lư c công ty m t cách khoa h c và ñ y ñ . 3.2.2.2 Đ i th c nh tranh Nhóm 1: Các ñ i th c nh tranh ngoài ngành: g m các công ty cung c p m t s d ch v tương t như các công ty ki m toán, g m: các công ty ch ng khoán, các công ty th m ñ nh giá, các Trung tâm ñào t o thu c các Trư ng ñ i h c, vi n nghiên c u có chuyên ngành v kinh t , các công ty tin h c,...Tuy nhiên, các lĩnh v c này chi m t tr ng không l n trong t ng doanh thu toàn ngành cũng như cơ c u doanh thu c a AAC. Nhóm 2: Các ñ i th c nh tranh trong ngành: AAC hi n n m trong nhóm 2 và các ñ i th chính c a AAC hi n nay là AISC, ATAX th trư ng mi n Trung - Tây Nguyên; A&C, DTL th trư ng phía Nam và UHY th trư ng phía B c. Do ñó khi phân tích ñ i th c nh tranh, c n t p trung phân tích và so sánh AAC v i các ñ i th này v các ngu n l c,
  20. -20- năng l c c nh tranh, ñi m m nh ñi m y u, các hành ñ ng chi n lư c,…ñ xây d ng ma tr n hình nh c nh tranh v i các ñ i th t ng khu v c. 3.2.2.3 Khách hàng Khách hàng d dàng chuy n ñ i vi c s d ng d ch v ki m toán t các công ty ki m toán khác nhau do s n ph m d ch v ki m toán có tính tương ñ ng cao, không có khác bi t ñáng k và s c nh tranh m r ng th ph n gi a các ñ i th cùng nhóm và khác nhóm trong ngành. 3.2.2.4 nh hư ng c a nhà cung c p Trong môi trư ng c nh tranh gay g t hi n nay, các DN ñ ng th i ph i gi i quy t t t hai bài toán v ñ u ra c a s n ph m và ngu n cung c p ñ u vào. Đ i v i ngành ki m toán thì ngu n cung c p có nh hư ng quang tr ng ñ n ho t ñ ng c a doanh nghi p ñó là ngu n cung c p nhân l c và ngu n cung c p tài chính. 3.2.2.5 S n ph m thay th Ki m toán ñ c l p ch u s tác ñ ng b i s n ph m thay th là Ki m toán nhà nư c trong trư ng h p các doanh nghi p, d án trong năm ñã ñư c ki m toán nhà nư c th c hi n. Tuy nhiên, t trong này là r t nh chi m kho ng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2