intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Y tế công cộng: Sự hài lòng của người bệnh ngoại trú tại phòng khám bác sĩ gia đình bệnh viện Đa khoa Nam Anh, tỉnh Bình Dương, năm 2019 và một số yếu tố liên quan

Chia sẻ: Huyen Nguyen My | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

16
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn cùng tham khảo luận văn để nắm chi tiết sự hài lòng của người bệnh ngoại trú sử dụng dịch vụ phòng khám bác sĩ gia đình tại bệnh viện đa khoa Nam Anh, tỉnh Bình Dương, năm 2019; phân tích một số yếu tố liên quan đến sự hài lòng của người bệnh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Y tế công cộng: Sự hài lòng của người bệnh ngoại trú tại phòng khám bác sĩ gia đình bệnh viện Đa khoa Nam Anh, tỉnh Bình Dương, năm 2019 và một số yếu tố liên quan

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC THĂNG LONG TRẦN THỊ QUỲNH NHƯ SỰ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI BỆNH NGOẠI TRÚ TẠI PHÒNG KHÁM BÁC SĨ GIA ĐÌNH BỆNH VIỆN ĐA KHOA NAM ANH, TỈNH BÌNH DƯƠNG, NĂM 2019 VÀ MỘT SỐ YẾU TỐ LIÊN QUAN LUẬN VĂN THẠC SĨ Y TẾ CÔNG CỘNG HÀ NỘI – 2019
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC THĂNG LONG KHOA: KHOA HỌC SỨC KHỎE BỘ MÔN: Y TẾ CÔNG CỘNG TRẦN THỊ QUỲNH NHƯ SỰ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI BỆNH NGOẠI TRÚ TẠI PHÒNG KHÁM BÁC SĨ GIA ĐÌNH BỆNH VIỆN ĐA KHOA NAM ANH, TỈNH BÌNH DƯƠNG, NĂM 2019 VÀ MỘT SỐ YẾU TỐ LIÊN QUAN Chuyên ngành: Y TẾ CÔNG CỘNG Mã số: 8 72 07 01 LUẬN VĂN THẠC SĨ Y TẾ CÔNG CỘNG HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: VĂN QUANG TÂN HÀ NỘI – 2019
  3. LỜI CẢM ƠN Tôi xin chân thành cảm ơn Ban Giám Hiệu, phòng đào tạo sau Đại học cùng toàn thể các thầy cô trường Đại học Thăng Long đã tạo điều kiện cho tôi trong suốt quá trình học tập, rèn luyện, tu dưỡng và bồi dưỡng kiến thức khi là học viên theo học tại trường. Tôi xin chân trọng cảm ơn Thầy, Cô bộ môn Y tế Công cộng đại học Thăng Long đã trang bị cho tôi kiến thức, đạo đức nghề nghiệp, phương pháp nghiên cứu và tư duy khoa học. Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới GS.TS Văn Quang Tân, đã tận tình hướng dẫn và định hướng cho tôi về xác định vấn đề nghiên cứu đến xây dựng luận văn tốt nghiệp. Xin cám ơn quý người bệnh tại bệnh viện đa khoa Nam Anh đã tạo điều kiện cho tôi trong quá trình thu thập số liệu. Đặc biệt, tôi xin kính gửi lời cảm ơn sâu sắc đến gia đình của tôi đã chia sẻ những khó khăn và giành cho tôi những tình cảm, sự chăm sóc quý báu để tôi hoàn thành luận văn này. Bình Dương, ngày tháng năm 2019 Trần Thị Quỳnh Như
  4. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đề tài luận văn này là công trình nghiên cứu của riêng tôi, do chính bản thân tôi thực hiện, tất cả số liệu trong luận văn này là trung thực, khách quan và chưa từng được công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Nếu có điều gì sai trái tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm. Tác giả luận văn Trần Thị Quỳnh Như
  5. MỤC LỤC Lời cảm ơn Lời cam đoan Danh mục các chữ viết tắt Danh mục các bảng Danh mục biểu đồ ĐẶT VẤN ĐỀ.................................................................................................................1 CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN .........................................................................................3 1.1 Một số khái niệm ........................................................................................... 3 1.1.1 Một số khái niệm về bác sĩ gia đình ......................................................... 3 1.1.2 Sự hài lòng của người bệnh...................................................................... 8 1.1.3 Sự hài lòng trong chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam ................................... 9 1.1.4 Các công cụ khảo sát sự hài lòng của người bệnh.................................... 11 1.2 Tình hình mô hình bác sĩ gia đình ................................................................ 13 1.2.1 Tình hình mô hình bác sĩ gia đình trên thế giới ....................................... 13 1.2.2 Tình hình mô hình bác sĩ gia đình tại Việt Nam ...................................... 14 1.3 Một số nghiên cứu về sự hài lòng của người bệnh ......................................... 17 1.3.1 Nghiên cứu về sự hài lòng của người bệnh trên thế giới .......................... 17 1.3.2 Nghiên cứu về sự hài lòng của người bệnh tại Việt Nam ......................... 18 1.3.3 Các yếu tố liên quan đến sự hài lòng của người bệnh qua các nghiên cứu……. .................................................................................... 20 1.4. Đôi nét về địa điểm nghiên cứu .................................................................... 21 1.5. Khung lý thuyết ........................................................................................... 22 CHƯƠNG 2. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .......................23 2.1 Đối tượng, địa điểm, thời gian nghiên cứu .................................................... 23 2.1.1 Đối tượng nghiên cứu ............................................................................ 23 2.1.2 Địa điểm nghiên cứu ............................................................................. 23 2.1.3 Thời gian nghiên cứu ............................................................................. 23 2.2 Phương pháp nghiên cứu ............................................................................. 23 2.2.1 Thiết kế nghiên cứu ............................................................................... 23 2.2.2 Cỡ mẫu nghiên cứu ............................................................................... 23 2.2.3 Kỹ thuật chọn mẫu ................................................................................ 24 2.3 Các biến số và tiêu chí đánh giá ................................................................... 25 2.3.1 Biến số và chỉ số nghiên cứu .................................................................. 25
  6. 2.3.2 Biến số phụ thuộc .................................................................................. 27 2.3.3 Tiêu chuẩn đánh giá .............................................................................. 30 2.4 Phương pháp thu thập thông tin .................................................................... 31 2.4.1 Công cụ thu thập thông tin ..................................................................... 31 2.4.2 Kỹ thuật thu thập thông tin .................................................................... 33 2.5 Phân tích và xử lý số liệu ............................................................................. 33 2.6 Sai số và biện pháp hạn chế sai số ................................................................ 34 2.6.1 Sai số .................................................................................................... 34 2.6.2 Biện pháp khắc phục ............................................................................. 34 2.7 Đạo đức trong nghiên cứu ............................................................................ 35 2.8 Hạn chế của nghiên cứu ............................................................................... 36 CHƯƠNG 3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ..................................................................37 3.1 Đặc điểm của người bệnh tham gia nghiên cứu ............................................. 37 3.2 Sự hài lòng của người bệnh sử dụng dịch vụ phòng khám bác sĩ gia đình………................................................................................................... 40 3.3 Một số yếu tố liên quan đến sự hài lòng của người bệnh về sử dụng dịch vụ phòng khám bác sĩ gia đình ............................................................ 48 CHƯƠNG 4. BÀN LUẬN ...........................................................................................52 4.1 Các đặc tính của người bệnh tham gia nghiên cứu ......................................... 52 4.2 Đánh giá sự hài lòng của nguời bệnh ............................................................ 53 4.2.1 Sự hài lòng của người bệnh về phương tiện hữu hình .............................. 53 4.2.2 Sự hài lòng về đáp ứng của bệnh viện .................................................... 54 4.2.3 Sự hài lòng về sự đồng cảm của nhân viên y tế ....................................... 56 4.2.4 Sự tin cậy của người bệnh ...................................................................... 57 4.2.5 Sự hài lòng về năng lực phục vụ ............................................................ 58 4.2.6 Sự hài lòng về danh tiếng (uy tín) của bệnh viện ..................................... 59 4.2.7 Sự hài lòng của người bệnh về chi phí khám chữa bệnh .......................... 59 4.3 Sự hài lòng của người bệnh về chất lượng của bệnh viện ............................... 60 4.4 Một số yếu tố liên quan đến sự hài lòng của người bệnh về phòng khám bác sĩ gia đình ................................................................................. 61 KẾT LUẬN ..................................................................................................................64 KHUYẾN NGHỊ ..........................................................................................................66 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
  7. DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT TIẾNG VIỆT BHYT Bảo hiểm y tế BSGĐ Bác sĩ gia đình CSSKBĐ Chăm sóc sức khỏe ban đầu CLB Câu lạc bộ ĐTB ± ĐLC Điểm trung bình ± Độ lệch chuẩn CI Khoảng tin cậy NB Người bệnh NVYT Nhân viên y tế THCS Trung học cơ sở THPT Trung học phổ thông Tp.HCM Thành phố Hồ Chí Minh KCB Khám chữa bệnh YHGĐ Y học gia đình TIẾNG ANH CI Confidence Interval (Khoảng tin cậy) OR Odd Ratio (Tỷ số chênh) WHO World Health Organization (Tổ chức Y tế Thế Giới)
  8. DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1 Các biến số và chỉ số nghiên cứu .................................................... 25 Bảng 2.1 Các biến số và chỉ số nghiên cứu .................................................... 26 Bảng 3.1 Đặc điểm dân số học của đối tượng nghiên cứu (n=600) ............... 37 Bảng 3.1 Đặc điểm dân số học của đối tượng nghiên cứu (n=600) ............... 38 Bảng 3.2 Đặc điểm về sử dịch vụ y tế của người bệnh (n=600) .................... 39 Bảng 3.3 Mức độ hài lòng của người bệnh về phương tiện hữu hình............ 40 Bảng 3.4 Tỷ lệ hài lòng của người bệnh về phương tiện hữu hình (n=600) ............................................................................................ 41 Bảng 3.5 Mức độ hài lòng của người bệnh về khả năng đáp ứng (n=600) .... 41 Bảng 3.6 Tỷ lệ hài lòng của người bệnh về đáp ứng của bệnh viện .............. 42 Bảng 3.7 Mức độ hài lòng về sự đồng cảm của nhân viên y tế (n=600) ....... 42 Bảng 3.8 Tỷ lệ hài lòng của người bệnh về sự đồng cảm của nhân viên y tế ... 43 Bảng 3.9 Mức độ tin cậy của người bệnh đối với bệnh viện (n=600) ........... 43 Bảng 3.10 Đánh giá sự tin cậy của người bệnh đối với bệnh viện (n=600) .... 44 Bảng 3.11 Mức độ hài lòng của người bệnh về năng lực phục vụ của nhân viên y tế (n=600) ............................................................................. 44 Bảng 3.12 Tỷ lệ hài lòng của người bệnh về năng lực phục vụ của nhân viên y tế (n=600) ............................................................................. 45 Bảng 3.11 Mức độ hài lòng của người bệnh về danh tiếng của bệnh viện ...... 45 Bảng 3.12 Tỷ lệ hài lòng của người bệnh về danh tiếng của bệnh viện .......... 46 Bảng 3.13 Mức độ hài lòng của người bệnh về chi phí của bệnh viện ............ 46 Bảng 3.14 Tỷ lệ hài lòng của người bệnh về chi phí của bệnh viện ................ 47 Bảng 3.15 Một số đặc điểm dân số học liên quan đến sự hài lòng của người bệnh về sử dụng dịch vụ phòng khám bác sĩ gia đình ......... 48 Bảng 3.15 Một số đặc điểm dân số học liên quan đến sự hài lòng của người bệnh về sử dụng dịch vụ phòng khám bác sĩ gia đình ......... 50 Bảng 3.16 Một số đặc điểm sử dụng dịch vụ y tế liên quan đến sự hài lòng của người bệnh về sử dụng dịch vụ phòng khám bác sĩ gia đình............................................................................................ 51
  9. DANH MỤC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 3.1 Nguồn thông tin biết đến phòng khám bác sĩ gia đình (n=600)........................................................................................ 40 Biểu đồ 3.2 Sự hài lòng chung của người bệnh về sử dụng dịch vụ phòng khám bác sĩ gia đình (n=600) .......................................... 48
  10. 1 ĐẶT VẤN ĐỀ Y học gia đình được xem là sự kết hợp giữa y tế công cộng và chăm sóc sức khỏe cho cá nhân. Năm 1960, y học gia đình ra đời ở Mỹ, Anh và một số nước, nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu chăm sóc sức khỏe của cộng đồng và sự chuyển đổi mô hình bệnh tật trên toàn cầu. Mô hình bác sĩ gia đình đã phát triển và nhân rộng ở nhiều quốc gia trên thế giới, đồng thời cũng thể hiện được tầm quan trọng và ý nghĩa của mô hình. Hiện nay, mô hình bác sĩ gia đình đã được phát triển rộng rãi ở các nước phát triển và các nước đang phát triển như Philippines, Malaysia [2]. Đây là lực lượng nòng cốt trong hoạt động chăm sóc sức khỏe ban đầu, dự phòng và nâng cao sức khỏe người dân. Bác sĩ gia đình là chuyên gia y tế chăm sóc sức khỏe liên tục và toàn diện cho người bệnh, cũng giống như một chuyên khoa độc lập và là sự tích hợp của khoa học sinh học, khám lâm sàng, khoa học hành vi, …[42]. Ở Anh và Mỹ cứ gia tăng mỗi bác sĩ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho 10.000 dân (tăng khoảng 12 - 20%) kết hợp với giảm tử vong 3 - 10%, tùy theo nguyên nhân tử vong ngay cả khi đã hiệu chỉnh các đặc tính dân số xã hội và kinh tế [43]. Đến nay, với việc chú trọng phát triển mô hình chăm sóc sức khoẻ ban đầu đã giúp giảm 30.000 trẻ tử vong mỗi ngày do không được tiếp cận được với dịch vụ chăm sóc y tế thiết yếu [56]. Hiện nay, có gần 100 quốc gia đã tham gia Hiệp hội bác sĩ gia đình thế giới vốn đóng vai trò nòng cốt trong chiến lược phát triển mô hình bác sĩ gia đình [56]. Tại Việt Nam mô hình phòng khám bác sĩ gia đình đã được thí điểm từ năm 2013 và bắt đầu nhân rộng từ năm 2016 với kỳ vọng giúp Việt Nam giải quyết các vấn đề nghiêm trọng như quá tải bệnh viện tuyến trên, hệ thống y tế cơ sở chưa hoạt động hiệu quả, thiếu công bằng trong chăm sóc y tế, xung đột giữa khách hàng với nhân viên y tế, hỗ trợ nâng cao năng lực chăm sóc y tế tại cộng đồng, tăng cường khả năng bao phủ của hệ thống y tế, xây dựng mối quan hệ mật thiết giữa bác sĩ gia đình và khách hàng, tăng cường hoạt động hỗ trợ dự phòng bệnh tật và nâng cao sức khỏe [3] [9].
  11. 2 Sự hài lòng của người bệnh là một thành phần quan trọng trong đo lường chất lượng dịch vụ y tế [36]. Một người bệnh càng hài lòng với chất lượng dịch vụ y tế thì càng tăng khả năng gắn bó với cơ sở y tế, cải thiện việc tuân thủ điều trị giảm bớt gánh nặng bệnh tật và giảm chi phí điều trị [52]. Do đó, việc đo lường sự hài lòng của người bệnh là một trong những biện pháp cần thiết để đánh giá chất lượng của dịch vụ y tế [48]. Tại Việt Nam có rất nhiều nghiên cứu tìm hiểu về sự hài lòng của người bệnh, vào năm 2017, nghiên cứu của Nguyễn Trường Viên tại bệnh viên quận 2, thành phố Hồ Chí Minh có kết quả tỉ kệ hài lòng là 85% [34], theo nghiên cứu của Bùi Quang Thái (2017) tại bệnh viện quân Bình Thạnh thành phố Hồ Chí Minh có tỉ lệ hài lòng là 97,4% [24], qua hai nghiên cứu gần đây nhất cho thấy vẫn còn một ít người bệnh chưa hài lòng về dịch vụ y tế tại phòng khám bác sĩ gia đình, nên cần tìm hiểu rõ hơn nhằm mục đích nâng cao chất lượng dịch vụ y tế phòng khám bác sĩ gia đình. Vì lý do trên, chúng tôi đã tiến hành nghiên cứu “Sự hài lòng của người bệnh ngoại trú tại phòng khám bác sĩ gia đình bệnh viện đa khoa Nam Anh, tỉnh Bình Dương năm 2019 và một số yếu tố liên quan” với các mục tiêu sau: 1. Đánh giá sự hài lòng của người bệnh ngoại trú sử dụng dịch vụ phòng khám bác sĩ gia đình tại bệnh viện đa khoa Nam Anh, tỉnh Bình Dương, năm 2019. 2. Phân tích một số yếu tố liên quan đến sự hài lòng của đối tượng nghiên cứu.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2