intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Y tế công cộng: Sự hài lòng của người bệnh và một số yếu tố liên quan đến sử dụng dịch vụ khám chữa bệnh tại các trạm y tế xã huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương, năm 2019

Chia sẻ: Huyen Nguyen My | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

20
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của luận văn này là đánh giá sự hài lòng của người bệnh khi sử dụng dịch vụ khám chữa bệnh tại các trạm y tế huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương năm 2019; xác định một số yếu tố liên quan đến sự hài lòng của người bệnh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Y tế công cộng: Sự hài lòng của người bệnh và một số yếu tố liên quan đến sử dụng dịch vụ khám chữa bệnh tại các trạm y tế xã huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương, năm 2019

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC THĂNG LONG NGUYỄN VĂN VỸ SỰ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI BỆNH VÀ MỘT SỐ YẾU TỐ LIÊN QUAN ĐẾN SỬ DỤNG DỊCH VỤ KHÁM CHỮA BỆNH TẠI CÁC TRẠM Y TẾ XÃ HUYỆN BÀU BÀNG, TỈNH BÌNH DƯƠNG, NĂM 2019 LUẬN VĂN THẠC SĨ Y TẾ CÔNG CỘNG HÀ NỘI – 2019
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC THĂNG LONG NGUYỄN VĂN VỸ SỰ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI BỆNH VÀ MỘT SỐ YẾU TỐ LIÊN QUAN ĐẾN SỬ DỤNG DỊCH VỤ KHÁM CHỮA BỆNH TẠI CÁC TRẠM Y TẾ XÃ HUYỆN BÀU BÀNG, TỈNH BÌNH DƯƠNG, NĂM 2019 Chuyên ngành: Y TẾ CÔNG CỘNG Mã số : 8 72 07 01 LUẬN VĂN THẠC SĨ Y TẾ CÔNG CỘNG NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS BS NGUYỄN THANH BÌNH HÀ NỘI – 2019
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đề tài luận văn này là công trình nghiên cứu của riêng tôi, do chính bản thân tôi thực hiện, tất cả số liệu trong luận văn này là trung thực, khách quan và chưa từng công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Nếu có điều gì sai trái tôi xin chịu trách nhiệm. Tác giả luận văn NGUYỄN VĂN VỸ
  4. LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành chương trình học tập và luận án tốt nghiệp, với lòng kính trọng và biết ơn sâu sắc, tôi xin chân thành cảm ơn tất cả tập thể và cá nhân đã tạo điều kiện, hỗ trợ trong suốt quá trình vừa qua. Trước tiên, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến TS.BS Nguyễn Thanh Bình người thầy đã tận tình hướng dẫn trong quá trình hoàn thành luận án này. Tôi xin chân thành cảm ơn Trường đại học Thăng Long, Ban lãnh đạo trường, các Phòng, Ban và Bệnh viện đa khoa Nam Anh đã tạo điều kiện giúp đỡ tôi hoàn thành chương trình học. Tôi xin chân thành cảm ơn Trung tâm y tế huyện Bàu Bàng đã tạo điều kiện cho tôi được đi học. Tôi xin chân thành cám ơn lãnh đạo lãnh đạo Trạm Y tế tại địa phương nghiên cứu, các anh chị Cộng tác viên và thành viên nhóm nghiên cứu đã nhiệt tình tham gia trong quá trình thu thập số liệu điều tra thực hiện đề tài. Đặc biệt, tôi cũng xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến tất cả người dân đã đồng ý tham gia công trình nghiên cứu này. Xin chân thành cảm ơn! Hà Nội, ngày 10 tháng 9 năm 2019
  5. DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT TIẾNG VIỆT Chữ viết tắt Chữ viết đầy đủ BHYT Bảo hiểm y tế CSYT Cơ sở y tế CRC Thẻ Báo cáo Công dân ĐLC Độ lệch chuẩn KCB Khám chữa bệnh KTC Khoảng tin cậy TP.HCM Thành phố Hồ Chí Minh TTYT Trung tâm Y tế TYT Trạm y tế TIẾNG ANH Chữ viết tắt Tiếng Anh Tiếng Việt EU European Union Liên minh châu Âu hay Liên hiệp châu Âu WHO World Health Organization Tổ chức Y tế Thế giới HCAHPS Hospital Consumer Đánh giá của khách Assessment of Healthcare hàng về hệ thống và providers and systems nhân viên y tế
  6. MỤC LỤC DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT DANH MỤC CÁC BẢNG ĐẶT VẤN ĐỀ ....................................................................................................... 1 Chương 1 ............................................................................................................... 3 TỔNG QUAN ....................................................................................................... 3 1.1. Một số khái niệm ........................................................................................ 3 1.1.1 Sự hài lòng của người bệnh ................................................................ 3 1.1.2 Tầm quan trọng đánh giá sự hài lòng của người bệnh ....................... 4 1.2. Một số yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của người bệnh ......................... 5 1.3. Tầm quan trọng của đánh giá sự hài lòng của người bệnh ......................... 6 1.4. Các phương pháp đánh giá sự hài lòng người bệnh ................................... 7 1.5. Một số nghiên cứu về sự hài lòng ............................................................. 11 1.5.1. Một số nghiên cứu trên thế giới ....................................................... 11 1.5.2. Một số nghiên cứu tại Việt Nam ...................................................... 13 1.6. Tình hình y tế tại Huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương. ............................ 18 Chương 2 ............................................................................................................. 20 ĐỐI TƯỢNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ........................................ 20 2.1. Đối tượng, địa điểm, thời gian nghiên cứu ............................................... 20 2.1.1. Đối tượng nghiên cứu....................................................................... 20 2.1.2 Địa điểm nghiên cứu ........................................................................ 20 2.1.3 Thời gian nghiên cứu ....................................................................... 20 2.2 Phương pháp nghiên cứu .......................................................................... 20 2.2.1 Thiết kế nghiên cứu .......................................................................... 20 2.2.2 Cỡ mẫu nghiên cứu .......................................................................... 21 2.2.3 Kỹ thuật chọn mẫu ........................................................................... 21 2.3 Các biến số và chỉ số nghiên cứu .............................................................. 22 2.3.1 Định nghĩa biến số............................................................................ 22 2.4 Phương pháp thu thập thông tin ................................................................ 35 2.4.1 Công cụ thu thập thông tin ............................................................... 35 2.4.2. Kỹ thuật thu thập thông tin................................................................. 35 2.5 Phân tích và xử lý số liệu .......................................................................... 35 2.6 Sai số và biện pháp hạn chế sai số ............................................................ 35 2.6.1 Sai số ................................................................................................... 35
  7. 2.6.2 Biện pháp khắc phục ........................................................................... 36 2.7 Đạo đức trong nghiên cứu......................................................................... 36 2.8 Hạn chế của đề tài ..................................................................................... 37 Chương 3 ............................................................................................................. 38 KẾT QUẢ ........................................................................................................... 38 3.1 Đặc tính của người bệnh tham gia nghiên cứu ......................................... 38 3.2 Sự hài lòng của người bệnh về sử dụng dịch y tế tại trạm y tế ................ 40 3.4. Mối liên quan giữa sự hài lòng chung với các khía cạnh ........................ 56 Chương 4 ............................................................................................................. 65 BÀN LUẬN ........................................................................................................ 65 4.1 Đặc điểm dân số xã hội của đối tượng nghiên cứu ................................... 65 4.2 Sự hài lòng của người bệnh về việc sử dụng dịch vụ khám chữa bệnh tại trạm y tế ........................................................................................................... 69 4.3 Một số yếu tố liên quan đến sự hài lòng của người bệnh về sử dụng dịch vụ khám chữa bệnh tại trạm y tế ........................................................................... 78 KẾT LUẬN ......................................................................................................... 87 KHUYẾN NGHỊ ................................................................................................. 88 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC 1 PHỤ LỤC 2
  8. DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1: Định nghĩa, phân loại và phương pháp thu thập các biến số..…..22 Bảng 3.1: Đặc tính nền của đối tượng nghiên cứu (n=651) ......................... 38 Bảng 3. 2: Sử dụng dịch vụ KCB của người dân tại trạm y tế (n=651) ...... 40 Bảng 3. 3: Sự hài lòng của người dân về phương tiện sẵn có (n=651) ......... 42 Bảng 3. 4: Sự hài lòng của người dân về chi phí sử dụng dịch vụ (n=651) . 43 Bảng 3.5: Sự hài lòng của người dân về chất lượng khám chữa bệnh(n=651)44 Bảng 3. 6: Sự hài lòng của người dân về nhân viên y tế (n=651)................. 45 Bảng 3. 7: Tỉ lệ hài lòng từng khía cạnh (n=651) ......................................... 46 Bảng 3. 8: Mối liên quan giữa sự hài lòng của người bệnh về khả năng tiếp cận sử dụng dịch vụ khám chữa bệnh tại trạm y tế với đặc tính mẫu(n=651)47 Bảng 3. 9: Mối liên quan giữa sự hài lòng của người bệnh về phương tiện sẵn với đặc tính mẫu (n=651)........................................................................ 50 Bảng 3. 10: Mối liên quan giữa sự hài lòng của người dân về chi phí khám chữa bệnh với các đặc tính mẫu (n=651) ...................................................... 51 Bảng 3. 11: Mối liên quan giữa sự hài lòng của người dân về chất lượng khám chữa bệnh tại trạm y tế với các đặc tính mẫu (n=651) ........................ 53 Bảng 3. 12: Mối liên quan giữa sự hài lòng của người dân về nhân viên y tế với đặc tính mẫu (n=651) .............................................................................. 54 Bảng 3. 13: Mối liên quan giữa sự hài lòng chung của người dân đến khám chữa bệnh tại trạm y tế với đặc tính mẫu (n=651) ........................................ 56 Bảng 3. 14: Mối liên quan giữa sự hài lòng chung với khả năng tiếp cận của người dân (n=651) ......................................................................................... 58 Bảng 3. 15: Mối liên quan giữa sự hài long chung với các phương tiện sẵn có tại trạm y tế (n=651) ...................................................................................... 60
  9. Bảng 3. 16: Mối liên quan giữa sự hài long chung với chi phí khám chữa bệnh tại TYT ................................................................................................. 61 Bảng 3. 17: Mối liên quan giữa sự hài long chung với chất lượng khám chữa bệnh tại trạm y tế (n=651) ............................................................................. 62 Bảng 3. 18: Mối liên quan giữa sự hài lòng chung với khía cạnh nhân viên y tế TYT (n=651) ............................................................................................. 63
  10. 1 ĐẶT VẤN ĐỀ Với sự phát triển của đất nước trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa, chất lượng đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao. Theo Tổ chức Y Tế Giới (WHO) các vấn đề sức khỏe như tim mạch, viêm phổi, HIV/AIDS, đột quỵ là những nguyên nhân gây nên gánh nặng bệnh trên toàn cầu. Vì thế, người dân đã có sự quan tâm đến vấn đề sức khỏe của mình nhiều hơn, đặt nhu cầu chăm sóc sức khỏe lên trên hàng đầu [12]. Ngày nay, sự hài lòng của người bệnh được xem là thước đo để đánh giá hiệu quả công tác của quản lý chất lượng bệnh viện [41]. Việc thực hiện các công tác, đề án nâng cao chất lượng khám chữa bệnh luôn được gắn liền với đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. Khảo sát sự hài lòng của người bệnh về các khía cạnh như chất lượng của các dịch vụ được trải nghiệm, thái độ phục vụ của nhân viên y tế, chất lượng cơ sở hạ tầng có tầm quan trọng to lớn trong đánh giá chất lượng của bệnh viện, để bệnh viện có cái nhìn tổng quan và tiến đến những cải tiến. Đó cũng chính là cơ sở để các bệnh viện xây dựng và hoàn thiện các dịch vụ chăm sóc sức khỏe nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu ngày càng cao của người bệnh [2, 45]. Sự hài lòng của người bệnh có tầm quan trọng trong việc đo lường chất lượng của các dịch vụ y tế [35]. Một bệnh nhân càng hài lòng về chất lượng dịch vụ của cơ sở y tế đó, sẽ gắn bó hơn với cơ sở y tế đó, góp phần dẫn đến tuân thủ điều trị, cải thiện vấn đề sức khỏe [37]. Do đó việc đo lường sự hài lòng của người bệnh là một trong những việc, những định hướng cần thiết để đánh giá chất lượng của dịch vụ y tế ở các nước trên Thế Giới, cũng như ở Việt Nam [31]. Ngày 6/4/2015 Bộ y tế thông qua Quyết định số 2151/QĐ- BYT của Bộ trưởng Bộ Y tế phê duyệt Kế hoạch triển khai thực hiện
  11. 2 “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” nhằm thay đổi nhận thức, thái độ, phong cách phục vụ người bệnh của cán bộ y tế, rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ, củng cố niềm tin và sự hài lòng của người bệnh. Tạo điều kiện tốt, thuận lợi để giúp người dân tiếp cận các dịch vụ y tế; xây dựng hình ảnh đẹp của người cán bộ y tế Việt Nam [6]. Nhờ đó, các cơ sở y tế đã không ngừng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, tinh thần thái độ phục vụ người bệnh, lấy người bệnh làm trung tâm. Các Trạm Y tế tại Huyện Bàu Bàng, trong báo cáo Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2018, số lượt khám bệnh từ các trạm y tế lên đến Trung tâm Y tế Huyện là 92,923 lượt, tăng 6,3% so với cùng kỳ. Các Trạm Y tế tại Huyện Bàu Bàng là một trong những nơi đang thực hiện rất tốt vai trò của của trong việc chăm sóc sức khoẻ ban đầu, dự phòng bệnh tật. Thế nhưng trên thực tế thời gian qua vẫn còn một số than phiền của người bệnh cần nhiều sự điều chỉnh để hoạt động ngày càng một hiệu quả hơn, nên việc đo lường mức độ hài lòng của bệnh nhân là cần thiết trong việc đánh giá chất lượng dịch vụ y tế. Để từ đó là cơ sở đưa ra những đề xuất, khuyến nghị, những cải tiến phù hợp tại các cơ sở. Nhằm mục đích cải thiện chất lượng khám chữa bệnh tại tuyến cơ sở để ngày càng hoàn thiện hơn đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh tại địa phương cũng như giảm quá tải cho bệnh viện tuyến trên . Vì lý do đó, chúng tôi đã tiến hành nghiên cứu: “Sự hài lòng của người bệnh và một số yếu tố liên quan đến sử dụng dịch vụ khám chữa bệnh tại các trạm y tế huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương năm 2019” 1. Đánh giá sự hài lòng của người bệnh khi sử dụng dịch vụ khám chữa bệnh tại các trạm y tế huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương năm 2019 2. Xác định một số yếu tố liên quan đến sự hài lòng của đối tượng nghiên cứu
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1