intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sỹ Ngân hàng: Tăng cường hoạt động dịch vụ tại Chi nhánh ngân hàng Ngoại thương Hải Phòng

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:20

54
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của luận văn: Phân tích đánh giá thực trạng hoạt động dịch vụ tại Ngân hàng Ngoại thương Hải Phòng. Xác định những hạn chế, từ đó đưa ra những đề xuất giải pháp phát triển hoạt động dịch vụ Ngân hàng Ngoại thương Hải Phòng. Mời các bạn tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sỹ Ngân hàng: Tăng cường hoạt động dịch vụ tại Chi nhánh ngân hàng Ngoại thương Hải Phòng

i<br /> <br /> LỜI MỞ ĐẦU<br /> 1. Lý do chọn đề tài nghiên cứu<br /> Trong những năm gần đây, việc đẩy mạnh hiện đại hoá công nghệ ngân<br /> hàng, ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động ngân hàng và việc mở rộng<br /> mạng lưới giao dịch đã tạo điều kiện để phát triển các dịch vụ ngân hàng mới và<br /> hiện đại. Sự ra đời của các sản phẩm dịch vụ ngân hàng hiện đại đa tiện ích đã<br /> đánh dấu những bước phát triển mới của thị trường dịch vụ ngân hàng Việt Nam.<br /> Tuy nhiên, thị trường dịch vụ ngân hàng vẫn phát triển dưới mức tiềm<br /> năng, mức độ thoả mãn nhu cầu của xã hội nói chung và đặc biệt là của dân cư<br /> về dịch vụ ngân hàng còn nhiều hạn chế.<br /> Xuất phát từ lý luận và thực tiễn, đề tài: “Tăng cường hoạt động dịch<br /> vụ tại Chi nhánh ngân hàng Ngoại thương Hải Phòng” được chọn nhằm<br /> mục tiêu tăng thị phần trên thị trường ngân hàng cung cấp các dịch vụ ngân<br /> hàng hiện đại và xây dựng Ngân hàng thành một tập đoàn tài chính đa năng.<br /> 2. Mục đích nghiên cứu của luận văn:<br /> Phân tích đánh giá thực trạng hoạt động dịch vụ tại Ngân hàng Ngoại<br /> thương Hải Phòng.<br /> Xác định những hạn chế, từ đó đưa ra những đề xuất giải pháp phát triển<br /> hoạt động dịch vụ Ngân hàng Ngoại thương Hải Phòng.<br /> 3. Đối tƣợng, phạm vi nghiên cứu<br /> Đối tượng nghiên cứu: Các dịch vụ thanh toán của Ngân hàng Ngoại<br /> thương Hải Phòng.<br /> Phạm vi nghiên cứu: Hoạt động dịch vụ ngân hàng từ năm 2004 đến<br /> 2006<br /> 4. Phƣơng pháp nghiên cứu<br /> Phương pháp duy vật biện chứng và duy vật lịch sử.<br /> <br /> ii<br /> <br /> Phương pháp thống kê, phân tích và tổng hợp số liệu thu thập để đánh<br /> giá thực trạng của Ngân hàng.<br /> 5. Những đóng góp của luận văn<br /> Hệ thống hoá lý thuyết về các nhóm dịch vụ của NHTM<br /> Phân tích đánh giá thự trạng hoạt động dịch vụ thanh toán của Ngân<br /> hàng Ngoại thương Chi nhánh Hải Phòng<br /> Từ đó đưa ra một số giải pháp tăng cường hoạt động dịch vụ tại Ngân<br /> hàng Ngoại thương Chi nhánh Hải Phòng<br /> 6. Kết cấu của luận văn<br /> Tên đề tài: “Tăng cƣờng hoạt động dịch vụ tại Chi nhánh Ngân hàng<br /> Ngoại thƣơng Hải Phòng”<br /> Ngoài phần mở đầu và kết luận, luận văn gồm 03 chương:<br /> Chƣơng 1: Lý luận chung về hoạt động dịch vụ ngân hàng thƣơng<br /> mại.<br /> Chƣơng 2: Thực trạng hoạt động dịch vụ tại Chi nhánh Ngân hàng<br /> Ngoại thƣơng Hải Phòng.<br /> Chƣơng 3: Giải pháp tăng cƣờng hoạt động dịch vụ tại Chi nhánh<br /> Ngân hàng Ngoại thƣơng Hải Phòng.<br /> <br /> CHƢƠNG 1: LÝ LUẬN CHUNG VỀ HOẠT ĐỘNG DỊCH VỤ<br /> NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI<br /> 1.1 TỔNG QUAN VỀ NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI<br /> 1.1.1 Khái niệm và vai trò của NHTM<br /> Ngân hàng là các tổ chức tài chính cung cấp một danh mục các dịch<br /> vụ tài chính đa dạng nhất - đặc biệt là tín dụng, tiết kiệm, dịch vụ thanh toán<br /> và thực hiện nhiều chức năng tài chính nhất so với bất kỳ một tổ chức kinh<br /> doanh nào trong nền kinh tế.<br /> <br /> iii<br /> <br /> 1.1.2 Hoạt động chính của NHTM<br /> Những hoạt động chính của NHTM gồm có: hoạt động huy động vốn,<br /> hoạt động tín dụng và hoạt động khác.<br /> 1.2 TỔNG QUAN VỀ HOẠT ĐỘNG DỊCH VỤ NHTM<br /> 1.2.1 Khái niệm và đặc điểm của dịch vụ NHTM<br /> 1.2.1.1 Khái niệm dịch vụ NHTM<br /> Dịch vụ Ngân hàng được hiểu là các nghiệp vụ Ngân hàng về vốn, tiền<br /> tệ, thanh toán mà Ngân hàng cung cấp cho khách hàng đáp ứng nhu cầu kinh<br /> doanh, sinh lợi và Ngân hàng thu chênh lệch lãi suất, tỷ giá hay thông qua thu<br /> phí. Trong xu hướng phát triển Ngân hàng tại các nền kinh tế phát triển hiện<br /> nay, Ngân hàng được coi như một siêu thị dịch vụ, một bách hoá tài chính với<br /> hàng trăm thậm chí hàng nghìn dịch vụ khác nhau tuỳ theo cách phân loại và<br /> tuỳ theo trình độ phát triển của Ngân hàng.<br /> 1.2.1.2 Đặc điểm dịch vụ NHTM<br /> - Dịch vụ Ngân hàng không có bản quyền.<br /> - Các sản phẩm dịch vụ Ngân hàng mang tính bổ trợ cao.<br /> - Dịch vụ Ngân hàng mang lại thu nhập cho Ngân hàng thông qua phí<br /> dịch vụ<br /> - Dịch vụ Ngân hàng luôn thay đổi theo hướng ngày càng hiện đại và<br /> tăng thêm về số lượng.<br /> 1.2.2 Các dịch vụ thanh toán của Ngân hàng<br /> * Dịch vụ chuyển tiền<br /> * Dịch vụ thanh toán trong nước và quốc tế<br /> * Dịch vụ thẻ<br /> * Dịch vụ Ngân hàng điện tử E- Banking: Phone banking, Call Centr,<br /> Mobile Banking, Home Banking.<br /> 1.2.3 Tăng cƣờng hoạt động dịch vụ Ngân hàng và các chỉ tiêu đánh giá<br /> <br /> iv<br /> <br /> * Tăng cường dịch vụ Ngân hàng là việc mở rộng các dịch vụ Ngân<br /> hàng nhằm làm thoả mẵn sự uỷ thác của khách hàng và lợi ích của Ngân hàng.<br /> Tăng cường dịch vụ Ngân hàng ở đây là sự gia tăng số lượng khách hàng mà<br /> Ngân hàng sẽ phục vụ và sự tăng thêm cả về loại hình dịch vụ.<br /> Tăng cường hoạt động dịch vụ Ngân hàng là xu hướng tất yếu của các<br /> Ngân hàng trên thế giới cũng như của các NHTM Việt Nam.<br /> * Các chỉ tiêu đánh giá: số lượng dịch vụ Ngân hàng, tính đa dạng của<br /> dịch vụ, số lượng khách hàng và thị phần, doanh thu từ hoạt động dịch vụ, chi<br /> phí của hoạt động dịch vụ.<br /> 1.2.4 Các nhân tố ảnh hƣởng đến hiệu quả hoạt động dịch vụ NHTM<br /> Hoạt động dịch vụ Ngân hàng chịu ảnh hưởng của hai nhóm nhân tố:<br /> chủ quan và khách quan<br /> * Nhóm nhân tố bên trong gồm có: Chiến lược kinh doanh, kỹ thuật<br /> công nghệ Ngân hàng, quá trình vận hành các sản phẩm dịch vụ, tính đa dạng<br /> của bản thân các sản phẩm dịch vụ Ngân hàng, qui mô vốn, uy tín và địa bàn<br /> hoạt động của NHTM, hoạt động Marketing Ngân hàng, chất lượng nguồn<br /> nhân lực<br /> * Nhóm nhân tố bên ngoài: Môi trường kinh tế, môi trường pháp lý, môi<br /> trường cạnh tranh, quá trình hội nhập kinh tế<br /> CHƢƠNG 2 THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG DỊCH VỤ TẠI CHI NHÁNH<br /> NGÂN HÀNG NGOẠI THƢƠNG HẢI PHÒNG<br /> 2.1 GIỚI THIỆU VỀ CHI NHÁNH NGÂN HÀNG NGOẠI THƢƠNG<br /> HẢI PHÒNG<br /> Tiền thân của Chi nhánh Ngân hàng Ngoại thương Hải Phòng là Phòng<br /> quản lý ngoại hối thuộc Cục quản lý ngoại hối của Ngân hàng Nhà nước.<br /> Ngày 27/12/1969 Tổng Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (nay<br /> là Thống đốc Ngân hàng Nhà nước) đã ra quyết định thành lập Chi nhánh<br /> <br /> v<br /> <br /> Ngân hàng Ngoại thương Hải Phòng, trực thuộc hệ thống Ngân hàng Ngoại<br /> thương Việt Nam và chính thức đi vào hoạt động từ 01/01/1977.<br /> 2.2 CÁC HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CƠ BẢN CỦA NGÂN HÀNG<br /> NGOẠI THƢƠNG HẢI PHÒNG<br /> 2.2.1 Hoạt động huy động vốn<br /> Đây là hoạt động quan trọng của một Ngân hàng thương mại hoạt động<br /> này dựa trên nền tảng quan trọng là mức lãi suất huy động cũng như uy tín và<br /> hình ảnh của Ngân hàng. Trong những năm qua hoạt động huy động vốn của<br /> Ngân hàng Ngoại thương Hải Phòng đã đạt được nhiều thành công mặc dù lãi<br /> suất huy động vốn của Chi nhánh thấp hơn so với các Ngân hàng thương mại<br /> cổ phần trên địa bàn.<br /> 2.2.2 Hoạt động tín dụng<br /> Cùng với sự tăng trưởng của hoạt động huy động vốn, hoạt động tín<br /> dụng tại Ngân hàng Ngoại thương Hải Phòng cũng không ngừng phát triển qua<br /> các năm cả về số lượng và chất lượng. Điều này thể hiện qua doanh số cho<br /> vay, thu nợ và dư nợ đều tăng trưởng mạnh mẽ trong khi nợ quá hạn lại giảm.<br /> 2.3 THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG DỊCH VỤ THANH TOÁN TẠI NGÂN<br /> HÀNG NGOẠI THƢƠNG CHI NHÁNH HẢI PHÒNG<br /> Hiện nay, Ngân hàng Ngoại thương Hải Phòng đang cung cấp dịch vụ<br /> Ngân hàng theo đối tượng khách hàng với hai nhóm dịch vụ cơ bản là: dịch vụ<br /> Ngân hàng doanh nghiệp và dịch vụ Ngân hàng cá nhân.<br /> 2.3.1 Dịch vụ chuyển tiền<br /> Để đón dòng kiều hối của bà con Việt kiều, Ngân hàng Ngoại thương<br /> Hải Phòng cung cấp hai dịch vụ chuyển tiền từ nước ngoài về Việt Nam đó là:<br /> dịch vụ chuyển tiền nhanh Moneygram và dịch vụ chi trả kiều hối theo điện<br /> nước ngoài.<br /> Dịch vụ chi trả kiều hối theo hình thức điện từ nước ngoài thường lâu<br /> hơn dịch vụ chuyển tiền nhanh Moneygram nhưng phí dịch vụ lại ít hơn, Hình<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2