Nghiên cứu khoa học công nghệ<br />
<br />
TỔNG HỢP BỘ QUAN SÁT TRẠNG THÁI KALMAN<br />
CHO HỆ TRUYỀN ĐỘNG NHIỀU ĐỘNG CƠ<br />
CÓ LIÊN HỆ MA SÁT ĐÀN HỒI<br />
Phạm Tuấn Thành1, Trần Xuân Tình1*, Nguyễn Hồng Việt1,<br />
Vũ Đức Tuấn2, Trần Xuân Kiên3<br />
Tóm tắt: Bài báo trình bày kết quả tổng hợp bộ quan sát Kalman cho hệ cơ điện<br />
nhiều động cơ có liên hệ ma sát, đàn hồi. Các kết quả được khảo sát đánh giá bằng<br />
mô phỏng trên phần mềm Matlab-Simulink cho thấy bộ quan sát này đảm bảo được<br />
độ chính xác ước lượng các biến trạng thái trong điều kiện hệ thống chịu ảnh<br />
hưởng của các yếu tố phi tuyến do cấu trúc phần cơ gây ra.<br />
Từ khóa: Nhiều động cơ, Bộ quan sát, Phản hồi trạng thái.<br />
<br />
1. ĐẶT VẤN ĐỀ<br />
Hệ cơ điện nhiều động cơ là hệ động lực học phi tuyến, chứa các liên hệ ma sát<br />
đàn hồi độ rơ cơ khí giữa các khớp; Các mối liên hệ này làm cho mô hình của đối<br />
tượng điều khiển chứa nhiều biến trạng thái. Để giám sát các biến trạng thái cần<br />
phải sử dụng một lượng lớn các cảm biến, điều này khiến hệ trở nên cồng kềnh,<br />
làm tăng giá thành sản phẩm. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để giám sát được các<br />
biến trạng thái. Bằng cách thiết kế bộ quan sát Kalman cho hệ cơ điện nhiều động<br />
cơ bài báo cho thấy có thể ước lượng tương đối chính xác các biến trạng thái mà<br />
không cần phải thực hiện nhiều phép đo phức tạp.<br />
2. XÂY DỰNG MÔ HÌNH CƠ HỆ<br />
Xét một mô hình hệ thống điện cơ hai khối lượng đàn hồi dạng 1 kết hợp dạng 2<br />
[1], [3] như hình 1. Ở đây chỉ xét dao động đàn hồi trong liên kết hai chiều giữa<br />
động cơ và tải; Giữa hai tải của hai động cơ, các mối liên kết khác coi như cứng<br />
vững hoàn toàn.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 1. Mô hình cơ hệ đàn hồi hai động cơ.<br />
Trong đó: M1, M2, MT1, MT2 là mô men động cơ, tải; J1, J2, JT1, JT2 là mô men<br />
quán tính động cơ, tải; ω1, ω2, ωT1, ωT2 là tốc độ động cơ, tốc độ tải; Ks1, Ks2, bs1,<br />
bs2 là hệ số cứng, hệ số ma sát nhớt của khớp nối, K12, b12: Hệ số cứng, hệ số ma<br />
<br />
<br />
Tạp chí Nghiên cứu KH&CN quân sự, Số 48, 04 - 2017 61<br />
Kỹ thuật điều khiển & Điện tử<br />
<br />
sát nhớt của băng tải. Chỉ số 1, 2 tương ứng của hệ truyền động động cơ 1 và động<br />
cơ 2. Theo [2], [5], [10], ta có sơ đồ cấu trúc với khớp nối có đàn hồi và ma sát,<br />
cho động cơ 1 (động cơ 2 tương tự), như hình 2:<br />
-MT1<br />
M1 1 1 Ks1 1 T 1<br />
J1 s -<br />
s JT 1s<br />
-<br />
bs1<br />
<br />
<br />
Hình 2. Sơ đồ cấu trúc hệ đàn hồi hai khối lượng.<br />
Trên cơ sở hình 2, ta có phương trình hàm truyền tốc độ động cơ đối với mô<br />
men truyền động động cơ khi coi M T 1 0 theo [2], [5]:<br />
<br />
T 1 ( s ) 1 1 bs1 s K s1 <br />
. . J J (1)<br />
M 1 ( s ) s J1 J T 1 1 T 1 2 <br />
J J s bs1 s K s1 <br />
1 T1 <br />
Hàm truyền này gồm hai thành phần: phần thứ nhất biểu hiện kết nối cứng hoàn<br />
toàn giữa động cơ và tải, phần thứ hai biểu hiện kết nối đàn hồi giữa động cơ và<br />
tải. Để giảm ảnh hưởng của hiện tượng cộng hưởng dao động thì cần phải làm cho<br />
bs1 s K s1<br />
1 (2)<br />
J T 1 J1 2<br />
s bs1 s K s1<br />
J T 1 J1<br />
Muốn vậy, có thể tăng hệ số cứng K s1 . Trên thực tế, các khớp nối từ động cơ đến tải<br />
có hệ số ma sát nhớt không đáng kể nên có thể bỏ qua ( bs1 0 ), khi đó, có phương trình<br />
toán học dưới dạng ma trận mô tả cơ hệ đàn hồi hai khối lượng được viết như sau:<br />
1<br />
0 0 <br />
J1 <br />
1<br />
0 <br />
1 1 J1 <br />
<br />
0 0<br />
1 <br />
T 1 0 M 1 <br />
<br />
1 <br />
M (3)<br />
T1 J T 1 JT 1 T 1<br />
M S 1 M S 1 0 <br />
K s1 K s1 0 0 <br />
<br />
<br />
Trong đó: Ms1 là mômen xoắn (hay mômen đàn hồi); M1 là mômen điện từ của<br />
động cơ 1; MT1 mômen tải.<br />
Sơ đồ cấu trúc mô tả liên hệ ma sát, đàn hồi giữa hai bộ truyền động của tải theo<br />
[1] được thể hiện như hình 3. Cơ hệ hình 3 được mô tả bởi các ma trận (4):<br />
d T 1 <br />
dt b12 b12 K12 K12 1 1 <br />
<br />
J T 1 T 1 J T 1<br />
0 0 <br />
d T 2 J T 1 JT 1 JT 1 JT1 M <br />
S1 <br />
dt b12 b12 K12 K12 T 2 1 1 M T1 (4)<br />
0 0 <br />
d T 1 J T 2 JT 2 JT 2 J T 2 T 1 JT 2 J T 2 M S 2 <br />
dt 1 <br />
0 0 0 T 2 0 0 0 0 M T 2 <br />
<br />
d T 2 0 1 0 0 0 0 0 0 <br />
dt <br />
<br />
<br />
<br />
62 P. T. Thành, Tr. X. Tình, …, “Tổng hợp bộ quan sát trạng thái Kalman… ma sát đàn hồi.”<br />
Nghiên cứu khoa học công nghệ<br />
<br />
Từ sơ đồ cấu trúc hình 2 và 3 ta xây dựng được mô hình cơ hệ đàn hồi giữa<br />
động cơ-tải; Giữa tải 1 và tải 2 của hệ truyền động hai động cơ như hình 4.<br />
-MT1<br />
<br />
MS1 T 1 T 1<br />
1 1<br />
JT 1s s<br />
-<br />
K12<br />
-MT2 b12 <br />
s<br />
-<br />
MS2 T 2 T 2<br />
1 1<br />
JT 2 s s<br />
<br />
Hình 3. Sơ đồ cấu trúc cơ hệ đàn hồi giữa hai tải.<br />
Từ hình 4, ta có hệ phương trình trạng thái sau:<br />
x Ax Bu<br />
(5)<br />
y Cx<br />
T T<br />
Với: x 1 2 T 1 T 2 T 1 T 2 M S1 M S 2 MT 1 MT 2 ; y 1 2 ; u M 1 M 2 (6)<br />
1 1 <br />
C 1 1 0 0 0 0 0 0 0 0 ; B 0 0 0 0 0 0 0 0 (7)<br />
J1 J2 <br />
1 <br />
0 0 0 0 0 0 <br />
J1<br />
0 0 0 <br />
<br />
1 <br />
0 0 0 0 0 0 0 <br />
J2<br />
0 0 <br />
<br />
b12 b12 K12 K12 1 1 <br />
0 0 0 0 <br />
JT 1 JT 1 JT 1 JT 1 JT 1 JT 1 (8)<br />
b b12 K K12 1 1 <br />
A 0 0 12 12 0 0 <br />
JT 2 JT 1 JT 2 JT 2 JT 1 JT 2 <br />
0 0 1 0 0 0 0 0 0 0 <br />
<br />
0 0 0 1 0 0 0 0 0 0 <br />
<br />
K s1 0 K s1 0 0 0 0 0 0 0 <br />
0 Ks2 0 Ks2 0 0 0 0 0 0 <br />
<br />
0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 <br />
0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 4. Sơ đồ cấu trúc cơ hệ đàn hồi hệ truyền động hai động cơ.<br />
<br />
<br />
Tạp chí Nghiên cứu KH&CN quân sự, Số 48, 04 - 2017 63<br />
Kỹ thuật điều khiển & Điện tử<br />
<br />
3. TỔNG HỢP BỘ QUAN SÁT KALMAN CHO CƠ HỆ<br />
Bộ quan sát Kalman, có nhiệm vụ ước lượng tốc độ động cơ, tốc độ tải, mô men<br />
xoắn, mô men tải. Bộ quan sát được xây dựng trên cơ sở tính đến tác động của nhiễu<br />
ngẫu nhiên: nx là nhiễu quá trình chưa biết trước, ny là nhiễu đo gây sai số trong quá<br />
trình đo lường [6], [8]. Từ hệ phương trình (5), phương trình trạng thái của cơ hệ đàn<br />
hồi truyền động 2 động cơ khi tính đến nx và ny được viết lại như sau:<br />
x Ax Bu nx<br />
(9)<br />
y Cx n y<br />
Hai tín hiệu ngẫu nhiên nx(t) và ny(t) được giả thiết:<br />
- Là tín hiệu ngẫu nhiên egodic.<br />
- Có kỳ vọng (giá trị trung bình) bằng 0, tức là mnx = mny =0.<br />
- nx, ny không tương quan với nhau và ny không tương quan với x.<br />
- Hàm hỗ tương quan của chúng có dạng xung dirac:<br />
rnx () M nx (t) n Tx (t ) N x ()<br />
(10)<br />
rny () M n y (t) n Ty (t ) N y ()<br />
Trong đó: M[.] là ký hiệu phép lấy giá trị trung bình (kỳ vọng);<br />
Nx, Ny là hai ma trận hằng đối xứng, xác định dương;<br />
() là xung dirac;<br />
Gọi xˆ là ước lượng của x , ta có phương trình trạng thái của bộ lọc Kalman:<br />
xˆ Axˆ Bu L(y y)<br />
ˆ<br />
(11)<br />
yˆ Cxˆ<br />
Khi đó, mô hình cơ hệ đàn hồi truyền động 2 động cơ ứng dụng bộ quan sát<br />
trạng thái Kalman được biểu diễn như hình 5.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 5. Mô hình bộ quan sát Kalman.<br />
<br />
<br />
64 P. T. Thành, Tr. X. Tình, …, “Tổng hợp bộ quan sát trạng thái Kalman… ma sát đàn hồi.”<br />
Nghiên cứu khoa học công nghệ<br />
<br />
Mục tiêu của thiết kế bộ quan sát là tìm độ lợi ước lượng L để có sự ước lượng<br />
tối ưu trong sự hiện diện của nhiễu. Độ lợi L sẽ được chọn sao cho giá trị trung<br />
bình của sai số ước lượng toàn phương là bé nhất:<br />
n<br />
Q M [eT e]= M [ei2 ] (12)<br />
i 1<br />
<br />
Trong đó, sai lệch tĩnh e(t) x(t) x (t) . Từ (10), (11), ta có:<br />
de d (x x)<br />
A( x x ) nx LC ( x x ) Ln y<br />
dt dt (13)<br />
( A LC )e nx Ln y<br />
t<br />
Suy ra: e(t) e(A LC) t e0 e( A LC )(t ) nx () Ln y () d (14)<br />
0<br />
<br />
Theo [2], [6] tìm L để Q có giá trị nhỏ nhất bằng cách xác định nghiệm của<br />
Q Q<br />
với là kí hiệu chỉ ma trận Jacobi của Q sẽ nhận được:<br />
L L<br />
LT PCN y1 hay L PC T N y1 (15)<br />
Trong đó, P là nghiệm của phương trình Riccati:<br />
PC T N y1CP PAT AP N x (16)<br />
Như vậy, thuật toán xác định ma trận hệ số bộ lọc L hoàn toàn giống như việc<br />
thiết kế bộ điều khiển phản hồi trạng thái, trong đó, vai trò của đối tượng<br />
dx dx T<br />
=Ax Bu được thay bằng =A x C T u tức là hệ đối ngẫu với nó nhưng<br />
dt dt<br />
không có nhiễu (loại bỏ được nhiễu) và hàm mục tiêu được xác định bởi:<br />
<br />
1<br />
QK ( xT N x x u T N y u )dt (17)<br />
2 0<br />
Từ đây, có thuật toán thiết kế bộ quan sát Kalman gồm các bước:<br />
1. Xác định ma trận Nx và Ny là ma trận hàm tương quan của nx(t) và ny(t).<br />
2. Tổng hợp bộ điều khiển phản hồi âm L cho bộ quan sát<br />
3. Thay L tìm được vào (11) để có bộ quan sát.<br />
Từ ma trận L, ta xây dựng sơ đồ cấu trúc bộ quan sát cho cơ hệ như hình 6.<br />
4. MÔ PHỎNG VÀ ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ<br />
Trong mục này trình bày các kết quả mô phỏng hệ thống điều khiển PHTT khi<br />
dùng bộ quan sát Kalman bằng phần mềm Matlab từ đó đưa ra những đánh giá,<br />
nhận xét.<br />
4.1. Tham số mô phỏng<br />
Trước hết, tính toán các tham số của hệ truyền động dùng động cơ không đồng<br />
bộ ba pha. Xét hai động cơ ba pha roto lồng sóc của hãng Siemens có các tham số<br />
giống nhau, cụ thể như sau:<br />
<br />
<br />
Tạp chí Nghiên cứu KH&CN quân sự, Số 48, 04 - 2017 65<br />
Kỹ thuật điều khiển & Điện tử<br />
<br />
Công suất Pđm = 4kW; Lm = 0,1958(H); Ls = 0,202(H) ; Lr = 0,2065; Rr =<br />
1,275(); Rs =1,663() ; p = 2; nđm = 1400 v/p; JM = 7,47.10-5Kgm2;<br />
JL=8.258.10-5; Ks= 0,28 Nm/rad; K12=0.12; b12=0.02; Kp = 0,1; KD = 1.2; KI =<br />
0,7486; Hằng số mô men động cơ Kt = 0,064;<br />
Giải phương trình Riccati [16], xác định L theo [15], ta có:<br />
L =[121.0547 121.0547 179.0430 179.0430 4.4097 4.4097 -1.0947<br />
-1.0947 -0.7071 -0.7071].<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 6. Sơ đồ cấu trúc bộ quan sát Kalman.<br />
4.2. Sơ đồ mô phỏng<br />
Sơ đồ mô phỏng (hình 7) được xây dựng trên công cụ Matlab-Simulink, trong<br />
đó: động cơ, khớp nối, tải được bố trí trong khối động cơ-khớp nối-tải. Bộ quan sát<br />
Kalman được xây dựng như hình 6. Liên kết mềm giữa hai động cơ thực hiện theo<br />
hình 4 và công thức (4).<br />
4.3. Kết quả mô phỏng<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 7. So sánh tốc độ động cơ 1và tốc độ động cơ 1 quan sát được khi có tải.<br />
<br />
<br />
66 P. T. Thành, Tr. X. Tình, …, “Tổng hợp bộ quan sát trạng thái Kalman… ma sát đàn hồi.”<br />
Nghiên cứu khoa học công nghệ<br />
<br />
Phần mô phỏng đã tiến hành kiểm tra độ chính xác giá trị ước lượng các biến<br />
trạng thái trong phương trình (5) khi sử dụng bộ quan sát Kalman. Tiến hành thay<br />
đổi tín hiệu đầu vào để đánh giá chất lượng bộ quan sát.<br />
Trong trường hợp tốc độ đặt cho động cơ 1 là 400 [vòng/ phút], đánh giá bộ<br />
quan sát khi có tác động của tải MT1=0.6 tại t = 3s; MT2=0.4 tại t = 5s. Sai số ước<br />
lượng tốc độ động cơ 1 lớn nhất là: 7 [vòng/phút], tại các thời điểm có tác động<br />
của tải, sai số khi xác lập là 1.10-4[vòng/phút].<br />
So sánh tốc độ tải động cơ 2 và tốc độ tải động cơ 2 quan sát được cho thấy sai<br />
số lớn nhất là 4[vòng/ phút], sai số khi xác lập là 0.0005[vòng/phút].<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 8. So sánh tốc độ tải động cơ 2 và tốc độ tải động cơ 2 quan sát được.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 9. Tín hiệu quan sát mômen xoắn trên trục động cơ 1.<br />
Quan sát mômen xoắn trên trục động cơ 1 được thể hiện ở hình 9. Trong trường<br />
hợp quan sát riêng mômen tải của động cơ 1, với MT1 = 0.4 [Nm] cho thấy mômen<br />
tải quan sát sai lệch 0.03[Nm] hình 10.<br />
<br />
<br />
Tạp chí Nghiên cứu KH&CN quân sự, Số 48, 04 - 2017 67<br />
Kỹ thuật điều khiển & Điện tử<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 10. So sánh mômen tải 1 với mômen tải 1 quan sát được.<br />
4.4. Nhận xét kết quả<br />
Từ các kết quả mô phỏng, thấy rằng bộ quan sát trạng thái tổng hợp được cho<br />
kết quả ước lượng tương đối chính xác, với sai số nhỏ nằm trong ngưỡng cho phép.<br />
Tín hiệu thực và tín hiệu mà bộ quán sát ước lượng được là tương đối trùng khít.<br />
5. KẾT LUẬN<br />
Bài báo đã trình bày kết quả tính toán, tổng hợp bộ quan sát trạng thái Kalman<br />
cho hệ cơ điện nhiều động cơ có liên hệ ma sát, đàn hồi. Phần trình bày được bắt<br />
đầu từ việc xây dựng mô hình cơ hệ, tổng hợp bộ quan sát Kalman, xây dựng mô<br />
hình mô phỏng, kiểm nghiệm bằng phần mềm Matlab-Simulink. Qua kiểm tra cho<br />
thấy, bộ quan sát Kalman có khả năng ước lượng tương đối chính xác các biến<br />
trạng thái, điều đó giúp giảm các phép đo mà vẫn giám sát được trạng thái của hệ<br />
thống. Bộ quan sát tổng hợp được là cơ sở để nhóm tác giả xây dựng bộ điều khiển<br />
tối ưu phản hồi trạng thái cho cơ hệ sau này.<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
[1]. Phạm Tuấn Thành, Trần Xuân Tình, “Mô hình hóa và mô phỏng hệ truyền<br />
động nhiều động cơ xoay chiều có liên hệ ma sát, đàn hồi”, tạp chí Nghiên<br />
cứu KH&CN quân sự, 12-2016.<br />
[2]. Bùi Chính Minh, “Nâng cao chất lượng hệ truyền động khớp nối mềm”, Luận<br />
án tiến sĩ kỹ thuật 2013.<br />
[3]. Đào Hoa Việt, “Phân tích và tổng hợp hệ thống truyền động điện tự động”,<br />
Học viện Kỹ thuật quân sự, Hà Nội-2010.<br />
[5]. Nguyễn Như Hiền, Bùi Chính Minh (2007),“ Thiết kế bộ điều khiển phản hồi<br />
trạng thái bằng phương pháp áp đặt cực cho hệ truyền động khớp nối mềm”,<br />
Tạp chí KH&CN – ĐH Thái Nguyên.<br />
[6]. Nguyễn Doãn Phước, “Lý thuyết điều khiển tuyến tính”, Nhà xuất bản Khoa<br />
học và Kỹ thuật 2009<br />
[7]. Jinzhao Zhang , Taibin Cao. “An Improved Method for Synchronous Control<br />
of Complex Multi-Motor System”-2005.<br />
<br />
<br />
68 P. T. Thành, Tr. X. Tình, …, “Tổng hợp bộ quan sát trạng thái Kalman… ma sát đàn hồi.”<br />
Nghiên cứu khoa học công nghệ<br />
<br />
[8]. Калачев Ю.Н. “Наблюдатели состояния в векторном электроприводе”,<br />
MockBa, 2015.<br />
[9]. Байбутанов Б.К. “Многодвигательный асинхронный электропривод<br />
согласованного вращения”. Алматы, 2013.<br />
[10]. В.Н. Мещеряков. Электрический привод. Ч.1.Электромеханические. 2014<br />
ABSTRACT<br />
A DESIGN OF OBSERVER STATUS KALMAN FOR ELECTRIC DRIVETRAIN<br />
MULTI-MOTOR HAVE CONTACTS FRICTION, ELASTIC<br />
In this paper, the results of design observer status Kalman for electric<br />
drivetrain multi-motor with contacts friction, elastic are presented. The test<br />
results by simulation on Matlab-Simulink software shows this observation to<br />
ensure the accuracy estimates the state variables in terms of systems affected<br />
by the non-linear elements causing the mechanical structure.<br />
Keywords: Multi-Motor, The observer, State feedback.<br />
<br />
<br />
Nhận bài ngày 18 tháng 10 năm 2016<br />
Hoàn thiện ngày 17 tháng 02 năm 2017<br />
Chấp nhận đăng ngày 05 tháng 4 năm 2017<br />
<br />
1<br />
Địa chỉ: Khoa Kỹ thuật Điều khiển, Học viện Kỹ thuật quân sự;<br />
2<br />
Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải;<br />
3<br />
Viện Điện tử, Viện Khoa học Công nghệ quân sự.<br />
*<br />
Email: tinhpk79@gmail.com<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Tạp chí Nghiên cứu KH&CN quân sự, Số 48, 04 - 2017 69<br />