intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tổng hợp giáo án lớp 3 - Tuần 3

Chia sẻ: Mạc Thị Thanh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:27

47
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tổng hợp bài giảng lớp 3 tuần 3 của các môn học Tập đọc – Kể chuyện, Toán, Đạo đức, Chính tả, Tự nhiên và Xã hội, Thủ công với một số nội dung: chiếc áo len, ôn tập về hình học, giữ lời hứa, quạt cho bà ngủ, ôn chữ hoa B, xem đồng hồ, bệnh lao phổi, gấp con ếch....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tổng hợp giáo án lớp 3 - Tuần 3

  1. TUẦN 3                                                       Thứ hai, ngày 24 tháng 9 năm 2018                                                       TẬP ĐỌC ­ KỂ CHUYỆN  CHIẾC ÁO LEN ( 2 tiết)                                       I. MỤC TIÊU: HS A/ Tập đọc: ­   Biết nghỉ hơi sau dấu chấm , dấu phẩy, giữa các cụm từ . ­   Bước đầu biết đọc phân biệt lời nhân vật với lời người dẫn chuyện . ­ Hiểu ý nghĩa : Anh em phải biết nhường nhịn , thương yêu lẫn nhau. ( Trả lời được  các câu hỏi1, 2, 3, 4 trong SGK)  B/Kể  Chuyện ­ Kể lại được từng đoạn câu chuyện dựa theo các gợi ý. *Giáo dục kĩ năng sống: ­ GD học sinh kiểm soát được cảm xúc.Tự nhận thức                                        ­ Giao tiếp:  ứng xử văn hoá II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:          ­Bảng phụ viết câu, đoạn HD đọc:  áo có dây… mưa lất phất”  ­Bảng phụ ghi các gợi ý để HD HS kể chuyện. III.  CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TẬP ĐỌC HĐ1 : Củng cố kiến thức   ­    2 HS đọc bài “Cô giáo tí hon” trả lời câu hỏi 2,3 SGK và nội dung bài. HS nhận  xét, GV n.xét.   HĐ2: Hình thành kiến thức         * Giới thiệu bài:  1.  Luyện đọc: . * B1: GV đọc mẫu­ HD luyện đọc   * B2: HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ         ­ Luyện đọc từng câu:+HS tiếp nối nhau đọc từng câu         ­ HS luyện đọc một số từ HS đọc sai.         ­ Luyện đọc đoạn: +HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn.          ­ GV giúp các em hiểu các từ được chú giải trong bài ­ 2 HS đọc chú giải         + GV treo bảng phụ HD HS đọc câu khó.          ­Luyện đọc đoạn trong nhóm. HS đọc trong nhóm 4 ( Tất cả các nhóm cùng đọc,  sửa lỗi cho bạn.  )        +HS thi luyện đọc theo cặp. GV theo dõi, HD các nhóm đọc đúng.       ­1HS  đọc cả bài. 2.  HD tìm hiểu bài: 
  2. ­ GV yêu cầu HS đọc thầm  từng đoạn và trả lời các câu hỏi 1,2,3,4 trong SGK ­ Mỗi câu trả lời HS, HS khác theo dõi nhận xét bổ sung. GV nhận xét. ­HS rút ra nội dung bài: Như phần mục tiêu. HS nhắc lại nội dung .            3.  Luyện đọc lại:  ­HS giỏi đọc cả bài. HS luyện đọc trong nhóm 4 theo hình thức phân vai. ­Gọi một số nhóm HS (3,4 nhóm) thi đọc trước lớp.  ­ GV nhận xét bình chọn nhóm, cá nhân đọc tốt. KỂ CHUYỆN CHIẾC ÁO LEN 1.  Nêu nhiệm vụ. ­GV nêu y/c của tiết kể chuyện. HS đọc lại 2.  HD kể chuyện ­Cho HS đọc gợi ý đoạn1 trong SGK (2 HS K đọc) ­Nội dung của đoạn 1 là gì? nội dung cần thể hiện qua mấy ý? Nêu cụ thể nội dung   của từng ý? ( HS trả lời. HS nhắc lại) ­HS khá, giỏi kể mẫu đoạn 1 ( HS nghe và nhận biết cách kể ) ­Tập kể nhóm 4. ( đồng loạt ). GV giúp đỡ các nhóm. ­Nối tiếp thi kể từng đoạn ( Đại diện lần lượt các nhóm ) ­1 HS giỏi kể lại toàn bộ câu chuyện.  ­Cả lớp, GV nhận xét bình chọn bạn kể hay nhất. * Hoạt động nối tiếp : ­Theo em câu chyện này muốn khuyên chúng ta điều gì? ­Em thích nhất đoạn nào trong chuyện? Vì sao?  ­NX tiết học –giao bài về nhà: Chuẩn bị bài sau : Quạt cho bà ngủ
  3. TOÁN ÔN TẬP VỀ HÌNH HỌC. I.MỤC TIÊU: HS  - Tính được độ dài đường gấp khúc . - Tính chu vi hình tam giác, chu vi hình tứ giác . II. ĐỒ DÙNG: ­ GV: Bảng phụ nghi sẵn nội dung BT3 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HĐ1 : Củng cố kiến thức : 2 HS lên đọc bảng chia 2, 3, 4, 5. Mỗi em đọc 2 bảng. ­ GV, HS nhận xét. HĐ2: Hình thành kiến thức    *  Giới thiệu bài: *   Hướng dẫn HS ôn tập  Bài 1:  Củng cố KN tính độ dài đường gấp khúc và tính chu vi hình tam giác  * Gọi 1 HS nêu y/c BT1a.     ­ HS nêu cách tính độ dài của đường gấp khúc, .    ­ HS nêu tên và độ dài của từng đoạn thẳng trong đường gấp khúc ABCD. ­ HS làm vào vở; GV quan tâm giúp đỡ HS Y ­ 1HS lên bảng làm BT1a. ­ HS nhận xét bài làm trên bảng . ­ HS nhắc lại cách tính độ dài của đường gấp khúc ­ GV chốt bài. * 1 HS nêu y/c BT1b. ­ HS nêu cách tính chu vi của hình tam giác. ­. HS làm vào vở; GV giúp đỡ HS Y ­ 1HS lên bảng thực hiện BT1b ­ HS nhận xét bài làm trên bảng và chốt kết qủa. Bài 2: Rèn KN đo độ dài tính chu vi hình chữ nhật ­HS đọc y/c của bài ­HS  còn lại làm vào vở.  1HS lên bảng làm BT2; ­HS nêu lại cách tính chu vi hình chữ nhật , GV nhận xét, chữa bài. Bài 3:  Rèn KN đếm hình
  4.    ­ GV treo bảng phụ và nêu y/c của bài ( Điền số vào chỗ trống).    ­1HS nêu cách đếm hình( Đánh số thứ  tự vào từng hình…)    ­ HS làm theo nhóm đôi  ; 1 HS làm trên bảng phụ.    ­ Gọi HS nêu miệng kết quả chữa bài. Bài 4: HS khá, giỏi làm thêm * Hoạt động nối tiếp :   ­ Nhận xét tiết học, giao bài về nhà, chuẩn bị bài tiết sau: Ôn tập về giải toán                                                       ĐẠO ĐỨC       GIỮ LỜI HỨA ( Tiết 1) I/ MỤC TIÊU:  HS ­ Nêu được một vài ví dụ về giữ lời hứa .  ­ Biết giữ lời hứa với bạn bè và mọi người .Quý trọng những người biết giữ lời  hứa .  ­ HS giỏi : Nêu được thế nào là giữ lời hứa.Hiểu được ý nghĩa của việc biết giữ lời  hứa *Giáo dục kĩ năng sống: ­ GD học sinh KN tự tin khả năng thực hiện lời hứa. ­ KN thương lượng với người khác để thực hiện được lời hứa của mình và KN đảm  nhận trách nhiệm. ­ GD HS học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM II/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HĐ1 : Củng cố kiến thức :  Hãy kể những việc em đã làm được trong tuần  thể  hiện lòng kính yêu Bác Hồ? HĐ2: Hình thành kiến thức      *  Giới thiệu bài:    1. Thảo luận truyện  Chiếc vòng bạc Mục tiêu: Giúp học sinh hiểu thế nào là giữ lời hứa và ý nghĩa của việc giữ lời hứa. 1)GV kể chuyện Chiếc vòng bạc  2)1HS đọc lại truyện. Thảo luận cả lớp. Bác Hồ đã làm gì khi gặp lại em bé sau hai năm đi xa? Em bé và mọi người trong  chuyện cảm thấy thế nào trước việc làm của Bác.Việc làm của Bác thể hiện điều  gì? * Qua câu chuyện trên , em có thể rút ra điều gì? 2.  Xử  lí tình huống  Mục tiêu: Học sinh biết được vì sao phải giữ  lời hứa và cần làm gì nếu không thể  giữ lời hứa với người khác. Giáo viên chia lớp thành 4 nhóm và giao cho các nhóm xử lí 2 tình huống sau: +TH1: Nhóm 1, 3 thảo luận tình huống 1.
  5. Theo em Tân sẽ ứng xử thế nào? Nếu là Tân em sẽ chọn cách ứng xử nào? vì sao? + TH2: Nhóm 2, 4 thảo luận tình huống 2. ­Theo em , Thanh có thể làm gì? Nếu là Thanh em sẽ ứng xử như thế nào ? Vì sao ­Các nhóm thảo luận.Đại diện nhóm trình bày. ­Thảo luận cả lớp. HS thảo luận về các cách ứng xử trên. Kết luận: cần phải giữ lời hứa và giữ lời hứa là tự trọng và tôn trọng người khác,… 3.  Tự liên hệ Mục tiêu: Học sinh biết đánh giá việc giữ lời hứa của bản thân. Cách tiến hành: Giáo viên nêu yêu cầu liên hệ. Thời gian vừa qua em có hứa với ai điều gì không? Em có thực hiện được điều đã  hứa không?... *.HS tự liên hệ . GV nhận xét, bổ sung . * Hoạt động nối tiếp :  Giáo viên nhận xét tiết học. ­Dặn học sinh chuẩn bị tiết sau:  TẬP ĐỌC QUẠT CHO BÀ NGỦ I/ MỤC TIÊU: HS - Biết ngắt đúng nhịp giữa các dòng thơ,  nghỉ hơi đúng sau mỗi dòng thơ và giữa các  khổ thơ .  ­ Hiểu được tình cảm yêu thương, hiếu thảo của bạn nhỏ trong bài thơ đối với bà . ­ Học thuộc lòng cả bài thơ. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: ­Bảng phụ viết những khổ thơ cần hướng dẫn ngắt nghỉ hơi: ( khổ thơ 1 và 4) ­Bảng phụ viết bài thơ HD học thuộc lòng. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HĐ1 : Củng cố kiến thức : 2 HS  Kể lại chuyện Chiếc áo len . GV n/xét.  HĐ2: Hình thành kiến thức    * Giới thiệu bài   1. Luyện đọc:    * B1: GV đọc bài thơ.          ­  GV hướng dẫn đọc.     * B2: Luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ.        + Đọc câu: HS đọc nối tiếp nhau ­ mỗi em đọc 2 dòng thơ.       ­GV phát hiện và ghi bảng những từ HS phát âm sai. HS luyện đọc lại.      + Đọc đoạn: HS  đọc nối tiếp từng khổ thơ:  - GV treo bảng phụ  HD ngắt nghỉ hơi sau mỗi các dòng thơ và giữa các khổ thơ - HD tìm hiểu từ mới thiu thiu (HS đọc chú giải).
  6.      + Đọc nhóm: HS  đọc trong nhóm 4 ­sửa lỗi cho bạn.GV giúp đỡ các nhóm.     ­3HS thi đọc cả bài.     +Đọc đồng thanh: Đọc ĐT cả bài theo tổ, cả lớp. 2. HD tìm hiểu bài:  ­1HS đọc cả bài thơ, lớp đọc thầm và trả lời câu hỏi SGK. Câu hỏi 1 SGK: (…quạt cho bà ngủ). Câu hỏi 2 SGK:  ( mọi vật đều im lặng…)  Câu hỏi 3 SGK:  HS thảo luận theo cặp  ­Bài thơ nói lên điều gì? (HS rút ra ND của bài: Như phầng mục tiêu. HS nhắc lại). 3.  Luyện đọc HTL ­GV HD đọc thuộc lòng  toàn bài (như phần luyện đọc). ­1HS đọc toàn bài. ­Treo bảng phụ cho HS đọc ĐT cả bài theo nhóm, cả lớp ­HD HS học thuộc theo hình thức xoá dần ­Tổ chức HS thi đọc thuộc lòng.   ­ Cả lớp ­ GV nhận xét bình chọn cá nhân tốt nhất.  * Hoạt động nối tiếp : ­HS nêu lại nội dung bài. ­Nhận xét tiết học­ Chuẩn bị bài sau: Người mẹ CHÍNH TẢ                                                        CHIẾC ÁO LEN I/MỤC TIÊU: HS ­Nghe và viết chính xác đoạn “  Nằm cuộn tròn…  hai anh em”trong bài “  Chiếc áo  len”. Trình bày đúng hình thức bài văn xuôi . ­Làm đúng  bài tập 2a ­Điền đúng  9 chữ và tên chữ  vào ô trống trong bảng ( BT3) . II/ ĐỒ DÙNG: ­GV: Bảng phụ kẻ bảng chữ và tên chữ ở bài tập 3  III/ CÁC HĐ DẠY HỌC: HĐ1 : Củng cố kiến thức  : 2 HS viết bảng lớp các từ: xào rau, sà xuống, xinh xẻo,  ngày sinh. Lớp viết vào vở nháp . ­ GV n.xét, tuyên dương.  HĐ2: Hình thành kiến thức                  * Giới thiệu bài     1.  HD học sinh nghe ­ viết    *B1: HD HS chuẩn bị:         ­ GV đọc đoạn 4 của bài Chiếc áo len ­  1HS đọc lại.         ­ HD HS nắm nội dung bài
  7.         ­ GV HD HS nhận xét         ­ HS viết vào vở nháp những tiếng dễ viết sai: cuộn tròn, xin lỗi, xấu hổ,…    * B2: GV đọc cho HS viết bài:        ­ GV theo dõi giúp đỡ HS yếu.        ­ GV đọc lại đoạn viết để HS soát lỗi.        ­HS đổi bài cho nhau để soát lỗi.    * B3: Chấm chữa bài      ­ GV Chấm chữa 5­7 bài và nhận xét. 2. HD làm bài tập Bài 2a: ­HS đọc y/c và làm bài vào vở ô li.Tổ chức cho 2HS làm bài trên bảng lớp. ­ HS, GV nhận xét, bổ sung          Bài 3: ­HS đọc y/c. Một HS giỏi nhìn mẫu nêu cách làm. HS nối tiếp nêu cách viết vào các  dòng tiếp theo. ­HS, GV nhận xét, chữa bài. ­Một số HS đọc bảng chữ hoàn chỉnh và HD đọc thuộc lòng.  * Hoạt động nối tiếp :    Nhận xét tiết học                                                        Thứ  ba, ngày 25 tháng 9 năm 2018 TOÁN ÔN TẬP VỀ GIẢI TOÁN I/  MỤC TIÊU: HS ­Biết giải bài toán về nhiều hơn, ít hơn. ­Biết giải bài toán về hơn kém nhau một số đơn vị. II/  ĐỒ DÙNG:              ­ GV: Bảng cài cho nội dung BT3. III/  CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HĐ1 : Củng cố  kiến thức : Tính chu vi hình tam giác MNP. MN=26 cm, NP = 42  cm, PM = 34 cm ­ HS làm bài vở nháp. 1 HS lên bảng làm bài. ­ HS, GV nhận xét. HĐ2: Hình thành kiến thức     * Giới thiệu bài: 
  8. *  Hướng dẫn HS ôn tập   Bài 1:  Rèn KN giải bài toán về nhiều hơn.  ­2 HS đọc bài toán. HS phân tích đề bài.  ­ 1 HS lên bảng tóm tắt bài toán. HS nhìn tóm tắt đọc lại đề toán.  ­ HS làm bài vào vở. GV quan sát, giúp đỡ HS yếu. ­ GV gọi 1 HS lên chữa bài. GV hướng dẫn HS nhận xét. GV chốt bài.   Bài 2 : Rèn KN giải bài toán về ít hơn.   ­ 1HS đọc đề bài   ­ GV HD HS phân tích đề, sau đó tóm tắt bài toán bằng sơ đồ đoạn thẳng lên bảng.  ­ Cả lớp tự làm bài ; GV giúp đỡ HS Y ­1HS  lên bảng làm, cả lớp làm vào vở. ­ HS, GV nhận xét, chữa bài; HS đổi chéo vở kiểm tra bài của nhau. Bài 3: Giải bài toán về hơn kém nhau một số đơn vị.   *­ 1HS đọc y/c của BT3a. GV treo bảng cài cho HS quan sát.     ­ GV hướng dẫn HS giải bài toán như SGK.     ­ GV yêu cầu HS nhắc lại cách giải.   *­2 HS đọc đề của BT3b. GV HD cả lớp phân tích đề bài  ­ HS làm bài vào vở. GV quan sát, giúp đỡ HS yếu,GV chấm một số bài. ­ GV gọi 1 HS lên chữa bài. GV hướng dẫn HS nhận xét. GV chốt.  ­ Bài 4: HD HS khá, giỏi làm thêm. * Hoạt động nối tiếp : ­HS nêu KT toàn bài.  ­Nhận xét tiết học­Giao bài về  nhà (Về  nhà làm các bài tập  ở  VBT và làm bài 4   SGK ) ­ Chuẩn bị tiết: Xem đồng hồ TẬP VIẾT ÔN CHỮ HOA B I/ MỤC TIÊU: HS ­ Viết đúng chỡ hoa B (1 dòng) , H T (1 dòng)  ­ Viết đúng tên riêng Bố Hạ (1dòng) và câu ứng dụng : Bầu ơi thương lấy bí cùng .   khác giống nhưng chung một giàn (1 lần) bằng chỡ cỡ nhỏ .  II/ ĐỒ DÙNG: ­GV: Mẫu chữ viết hoa B, H, T; Tên riêng và câu tục ngữ  viết sẵn trên dòng kẻ ô li. III/ CÁC HĐ DẠY HỌC:
  9. HĐ1 : Củng cố kiến thức    KT sự chuẩn bị của HS . 1 HS viết bảng lớp từ Âu Lạc ­ HS, GV nhận xét. HĐ2: Hình thành kiến thức     * Giới thiệu bài. 1.   HD luyện viết bảng con.   * B1:. Luyện viết chữ hoa  ­GV gắn chữ mẫu B,H,T và viết mẫu,kết hợp nhắc lại cách viết từng chữ ­ HS nhắc lại. ­HS tập viết từng chữ trên bảng con .   * B2:. Luyện viết từ ứng dụng  ­HS đọc từ ứng dụng: Bố Hạ ­GV giới thiệu: Bố Hạ ­Từ   ứng dụng có mấy chữ, Các con chữ  có độ  cao như  thế  nào? khoảng cách giữa  các chữ phải viết như thế nào?  ­HS tập viết từ ứng dụng trên bảng con .   * B3:. Luyện viết câu ứng dụng ­HS đọc câu ứng dụng ­GV giúp HS hiểu nội dung câu tục ngữ. ­HS viết bảng con :  “Bầu ơi…...chung một giàn. ­ Các chữ trong câu ứng dụng có chiều cao như thế nào? 2. HD HS viết vào vở Tập viết. ­GV hướng dẫn HS viết phần bài học ở lớp. ­ GV uốn nắn HS viết. Giúp đỡ HS yếu. 3. Chấm chữa bài. ­GV chấm chữa một số bài và nhận xét cả lớp rút kinh nghiệm. * Hoạt động nối tiếp : ­Nhận xét tiết học­  giao bài về nhà: Luyện viết phần bài ở nhà.                                                                             Thứ  tư, ngày 26 tháng 9 năm 2018 TOÁN XEM ĐỒNG HỒ I/ MỤC TIÊU: HS   ­ Biết xem đồng hồ khi kim phút chỉ ở các số từ 1đến 12. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: ­ GV: Mô hình đồng hồ quay được kim chỉ giờ chỉ phút
  10. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HĐ1 : Củng cố kiến thức   ­ 1 HS lên bảng làm bài 4 SGK( trang 120) ­ GV kiểm tra bài tập về nhà. ­ HS, GV nhận xét. HĐ2: Hình thành kiến thức     * Giới thiệu bài:  1.  Củng cố về thời gian   ­ Một giờ có bao nhiêu phút? ( 60 phút. GV giới thiệu các vạch chia phút) 2.   Hướng dẫn HS cách xem giờ, phút ­ GV quay đồng hồ đến 8 giờ hỏi: Đồng hồ chỉ mấy giờ ?( 8 giờ) ­ GV quay đồng hồ đến 9 giờ hỏi: Đồng hồ chỉ mấy giờ ?( 9 giờ) ­ Khoảng thời gian từ 8 giờ đến 9 giờ là bao lâu? ( là 1 giờ; 60 phút) ­ GV quay kim đồng hồ chỉ 8 giờ 5 phút hỏi : Đồng hồ chỉ mấy giờ ?( 8 giờ 5 phút) ­ GV tiếp tục HD tương tự với các giờ: 8 giờ 15 phút, 8 giờ 30 phút. 3.   Luyện tập thực hành: Bài 1: Rèn kĩ năng xem đồng hồ. ­ GV quay kim đồng hồ như từng hình trong  SGK. Y/c HS quan sát , nêu miệng số  giờ trên từng đồng hồ . ­ HS và GV nhận xét, chữa bài. Bài 2:  Rèn kĩ năng xem đồng hồ. ­ HS đọc yêu cầu bài 2. Cả lớp đọc thầm.    ­  Y/c HS lên bảng vặn kim giờ và phút  ở vị trí như các hình trong SGK.    ­ Y/c 3HS lần lượt lên bảng vặn kim phút để  được các thời gian: 7  giờ 5 phút, 6  giờ rưỡi, 11 giờ 50 phút.     ­ HS và GV nhận xét, chữa bài. Bài 3:  ­ 1HS đọc yêu cầu bài 3. Cả lớp đọc thầm.    ­ Các đồng hồ được minh hoạ trong BT là đồng hồ gì? (  điện tử)    ­ GV giới thiệu: Trên mặt đồng hồ  điện tử  không có kim, số  đứng trước dấu hai   chấm là số giờ,số đứng sau dấu hai chấm là số phút.    ­ HS làm vào vở . HS nêu miệng kết quả chữa bài. Bài 4:  ­ HS đọc yêu cầu bài 4. Cả lớp đọc thầm.    ­ HS làm bài cá nhân. Học sinh nêu miệng     ­ HS và GV nhận xét chốt kết qủa. * Hoạt động nối tiếp : ­Nhận xét tiết học ­ chuẩn bị bài sau:Xem đồng hồ (tiếp  theo)                                                  TỰ NHIÊN VÀ XàHỘI
  11. BỆNH LAO PHỔI I/  MỤC TIÊU: HS  Biết cần tiêm phòng lao, thở không khí trong lành, ăn đủ chất để phòng bệnh lao phổi *Giáo dục kĩ năng sống: ­ GD học sinh KN tìm kiếm và xử lí thông tin                                         ­  Kĩ năng làm chủ bản thân. . II/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HĐ1 : Củng cố kiến thức :  Hãy nêu nguyên nhân và cách phòng chống bệnh viêm  đường hô hấp? HĐ2: Hình thành kiến thức   * Giới thiệu bài:  1.  Làm việc với SGK Mục tiêu: Nêu nguyên nhân, đường lây bệnh và tác hại của bệnh lao phổi. ­Bước 1: Làm việc theo nhóm 4. ­Các nhóm q/s các hình 1,2,3…,5 trang 12 SGK và phân công 2 bạn đọc lời thoại giữa   bác sĩ và bệnh nhân sau đó thảo luận các câu hỏi trang 12 SGK. ­Bước2: Làm việc cả lớp ­Mời đại diện các nhóm trình bày kq thảo luận . Các nhóm khác bổ sung.  ­ GV nhận xét ,  kết luận .  2.  Thảo luận nhóm Mục tiêu: Nêu được những việc nên và không nên làm để đề phòng bệnh lao phổi. Bước1: Thảo luận theo nhóm 4. ­Cho học sinh quan sát các hình trang 13 SGK kết hợp với liên hệ thực tế để trả  lời  các câu hỏi gợi ý: ? kể ra những việc làm và hoàn cảnh khiến ta dễ mắc bệnh lao phổi? ? Nêu những việc làm và hoàn cảnh giúp chúng ta có thể  phòng tránh được bệh lao  phổi? Tại sao không nên khạc nhổ bừa bãi? Bước 2: Làm việc cả lớp.  ­Y/c đại diện nhóm trình bày kq thảo luận trước lớp.Các nhóm khác nhận xét, bổ  sung. Bước 3: liên hệ. ? Em  và gia đình cần làm gì để phòng tránh bệnh lao phổi? Kết luận: ( Phần bạn cần biết trang 13 SGK) 3.   Đóng vai: Mục tiêu: ­Biết nói với bố mẹ khi bản thân có những dấu hiệu bị mắc bệnh về đường hô hấp  để được đi khám và chữa bệnh kịp thời. ­Biết tuân theo các chỉ dẫn của bác sĩ điều trị khi bị bệnh. Bước 1: Nhận nhiệm vụ và chuẩn bị trong nhóm. ­GV nêu 2 tình huống:   HS tập thử trong nhóm lớn( nhóm 6). Bước 2: Trình diễn ­Các nhóm xung phong lên trình bày trước lớp. Các nhóm khác nhận xét bổ sung.
  12. * Hoạt động nối tiếp :­HS nêu lại kiến thức trong SGK­Nhận xét tiết học ­ giao bài  về nhà ­ chuẩn bị tiết sau: Máu và cơ quan tuần hoàn. CHÍNH TẢ                                                               CHỊ EM I/ MỤC TIÊU:   ­Chép và trình bày đúng bài chính tả .  ­Làm đúng BT về các từ chứa tiếng có vần ăc/oăc (BT2), (BT3) a.  II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: ­GV: Bảng phụ viết nội dung bài thơ lục bát “ Chị em”. III/ CÁC HĐ DẠY HỌC: HĐ1 : Củng cố kiến thức  :  GV đọc, 2HS viết bảng lớp, cả lớp viết vở nháp :  trăng tròn, chậm trễ, chào hỏi, trung thực. GV ,HS n/xét . HĐ2: Hình thành kiến thức     *  Giới thiệu bài  1.  HD học sinh tập chép:      *  B1: HD HS Chuẩn bị :  ­GV đọc bài thơ viết trên bảng phụ­ HS đọc lại. ­ GV hướng dẫn HS tìm hiểu nội dung bài viết.  ­Giúp HS nhận xét về cách trình bày bài:  + Bài thơ viết theo thể thơ gì? +Cách trình bày bài thơ lục bát thế nào?  ­ HD HS nhận xét chính tả ­ cách trình bày bài.      *  B2: GV yêu cầu HS chép bài ­HS nhìn bảng phụ chép bài  vào vở và đổi chéo vở tự  soát lỗi theo cặp. ­GV theo dõi nhắc nhở HS.     *  B3: Chấm chữa bài: ­GV chấm 5 đến 7 bài,nhận xét lỗi sai chung để rút kinh nghiệm. 2. HD  HS làm bài tập chính tả. Bài 2:­HS y/c câu của BT. ­HS tự làm bài vào vở . 3HS  lên bảng làm bài. ­GV, HS nhận xét chốt lời giải: đọc ngắc ngứ, ngoắc tay nhau, dấu ngoặc đơn. Bài 3a:­HS đọc y/c của bài. ­GV giúp HS hiểu nội dung BT ­GV đọc từng gợi ý về nghĩa của từng từ cho HS nêu; HS nhắc lại. ­GV, HS nhận xét chốt lời giải.    * Hoạt động nối tiếp : ­Nhận xét tiết học ­  giao bài về nhà . Luyện viết lại bài . 
  13. LUYỆN TỪ VÀ CÂU SO SÁNH .DẤU CHẤM . I/ MỤC TIÊU: HS ­ Tìm được những hình ảnh so sánh trong các câu thơ, câu văn (BT1 ).  ­ Nhận biết được các từ chỉ sự so sánh (BT2) .  ­ Đặt đúng dấu chấm vào chỗ thích hợp trong đoạn văn và viết hoa đúng chữ đầu câu  (BT3) .  II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: ­GV: Bảng phụ viết BT1 và đoạn văn trong BT3.  III/ CÁC HĐ DẠY HỌC: HĐ1 : Củng cố kiến thức  :  1HS làm BT1 tiết trước. GV, HS nhận xét. HĐ2: Hình thành kiến thức     * Giới thiệu bài:  1.  HD tìm hình ảnh so sánh và nhận biết từ chỉ sự so sánh Bài 1: ­Gọi 1 HS đọc y/c của BT1.Cả lớp đọc thầm theo. ­HS nêu yêu cầu bài tập  ­ HS thảo luận theo 3 tổ làm 3 câu a, b, c, d. ­3 HS đại diện tổ lên bảng làm bài. ­ Các tổ ,GV nhận xét chốt kết quả. ­HS làm bài cá nhân vào vở . Bài 2: ­Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài tập 2.Cả lớp đọc thầm theo. ­HS làm bài vào vở . GV giúp đỡ HS Y ­HS, GV nhận xét chốt kết quả : tựa, như, là. 2.  Ôn luyện về dấu chấm Bài 3:  ­Gọi 1HS đọc yêu cầu của bài tập 3. Cả lớp đọc thầm theo. ­GV: Dấu chấm được đặt ở cuối câu, mỗi câu nói trọn một ý. Để làm đúng các em  cần đọc kĩ đoạn văn. ­Cả lớp làm vào vở. GV giúp đỡ HS Y ­GV nhắc học sinh đọc kĩ để chấm cho đúng và viết hoa lại chữ đứng đầu câu. ­GV treo bảng phụ mời 1HS lên bảng làm.
  14. ­Cả lớp, GV nhận xét chốt kết quả.  * Hoạt động nối tiếp : ­HS nêu lại kiến thức toàn bài; HS TB, Y nêu lại ­Nhận xét tiết học ­ Chuẩn bị tiết sau: Tiết 4.                                                   Thứ 5, ngày 27 tháng  9  năm 2018                                                          TOÁN      XEM ĐỒNG HỒ (tiếp theo) I/ MỤC TIÊU: HS ­ Biết xem đồng hồ khi kim phút chỉ vào  các số từ 1đến 12,rồi đọc theo 2 cách, VD:  8giờ 35 phút” hoặc “ 9 giờ kém 25 phút”. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:    ­ GV: Đồng hồ để bàn( loại có kim ngắn, kim dài). III  CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HĐ1 : Củng cố kiến thức : 1HS lên bảng đọc các thời điểm ở đồng hồ do giáo viên   xoay. ­ HS, Giáo viên  nhận xét.   HĐ2: Hình thành kiến thức      * Giới thiệu bài  1. GV hướng dẫn HS cách xem đồng hồ và nêu thời điểm theo 2 cách. ­ Quay mặt đồng hồ đến 8 giờ 35 phút và hỏi: Đồng hồ chỉ mấy giờ? Em hãy nêu vị  trí kim giờ, kim phút? ­ Còn thiếu bao nhiêu phút nữa thì đến 9 giờ? (25 phút) ­ GV: 8 giờ 35 phút còn được gọi là 9 giờ kém 25 phút. ­ HS nêu lại vị trí của kim giờ và kim phút khi đồng hồ chỉ 9 giờ kém 25 phút. ­ HD HS đọc các giờ trên mặt đồng hồ còn lại bằng hai cách. 2.  Thực hành: Bài 1: Rèn kĩ năng xem đồng hồ. ­ GV vặn kim đồng hồ như các hình trong SGK , HS lần lượt  nêu kết quả   ­ HS và GV nhận xét, chữa bài. Bài 2: Rèn kĩ năng xem đồng hồ. ­ HS đọc yêu cầu bài 2. Cả lớp đọc thầm. ­ Giáo viên cho học sinh thực hành trên mặt đồng hồ để bàn (vặn kim phút để được  thời gian theo y/c).
  15. ­ HS và GV nhận xét, chữa bài. Bài 4: ­ HS đọc yêu cầu bài 4. ­  Cả lớp đọc thầm. ­ HS làm bài theo cặp . ­ HS lần lượt nêu miệng kết quả. ­ HS và GV nhận xét, chữa bài. * Hoạt động nối tiếp ­ HS, GV chốt lại kiến thức toàn bài. ­ Nhận xét tiết học ­ Giao bài về nhà BT3 trang 15  ­  chuẩn bị bài sau: luyện tập THỦ CÔNG   GẤP CON ẾCH (Tiết 1) I/ MỤC TIÊU: HS     ­ HS biết cách gấp con ếch. ­ Gấp được con ếch bằng giấy . Nếp gấp tương đối phẳng và thẳng . II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: ­GV: Mẫu con ếch làm bằng giấy thủ công, tranh quy trình, giấy thủ công,  kéo. ­HS: giấy màu, kéo thủ công bút dạ màu đen.  III/ CÁC HỌAT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HĐ1 : Củng cố kiến thức :  KT sự chuẩn bị của HS     HĐ2: Hình thành kiến thức      * Giới thiệu bài:  1.GV HD HS quan sát, nhận xét . ­GV giới thiệu mẫu con ếch và đặt câu hỏi để học sinh quan sát nhận xét. ­Con ếch gồm mấy phần? ( 3 phần ; đầu, thân, chân)… ­Cho HS liên hệ thực tế về hình dạng và ích lợi của ếch. ­1HS lên bảng mở dần con ếch mẫu cho đến khi trở lại tờ giấy hình vuông.GV gợi ý  cho HS nhớ lại và nêu được sự giống nhau giữa bài này với bài “ Gấp máy bay đuôi   rời” lớp 2. 2. GV HD mẫu.  ­GV HD HS cách gấp con ếch. Bước 1: gấp, cắt tờ giấy hình vuông.
  16. ­HS K, G nhắc lại cách gấp,cắt tờ giấy hình vuông. Bước 2: Gấp, tạo hai chân trước con ếch. Bước 3: Gấp, tạo hai chân sau và thân con ếch. ­1HS G lên bảng thao tác lại.GV, HS quan sát, nhận xét. ­HS tập gấp con ếch bằng giấy nháp  * Hoạt động nối tiếp :  ­HS K, G nhắc lại các bước gấp con ếch. ­GV nhận xét tiết học. ­Dặn HS: Chuẩn bị đồ dùng cho tiết sau.(Tiết 2)                                                    TẬP LÀM VĂN KỂ VỀ GIA ĐÌNH . ĐIỀN VÀO GIẤY TỜ IN SẴN (Phương thức tích hợp : khai thác trực tiếp ) I/ MỤC TIÊU: Giúp HS ­ Kể  được một cách đơn giản về  gia đình với một người bạn mới quen theo gợi ý   (BT1). * Giáo dục học sinh tình cảm đẹp đẽ trong gia đình. ­ Biết viết đơn xin phép nghỉ học đúng mẫu (BT2) .  II/ ĐỒ DÙNG: ­GV: Bảng phụ viết mẫu đơn xin nghỉ học. III/ CÁC HĐ DẠY HỌC: HĐ1 : Củng cố kiến thức  :   HS đọc lại BT tuần 2.   HĐ2: Hình thành kiến thức                    * Giới thiệu bài:  1.  HD HS kể về gia đình.  Bài 1: ­ 1HS đọc y/c của bài.       ­ GV giúp HS nắm vững y/c của bài tập(kể  về  gia đình mình cho 1 người bạn  mới).    ­ GV HD HS kể bằng các câu hỏi gợi ý:     ­ 1HS G dựa vào gợi ý kể mẫu. HS lắng nghe học tập.   ­ Tổ chức HS tập kể theo cặp.
  17.   ­ Mời một số HS trình bày trước lớp.   ­ HS ­ GV nhận xét và chữa lỗi về câu, từ.  ­ GV kết hợp giáo dục HS tình cảm đẹp đẽ trong gia đình. 2.  Viết đơn. Bài 2:­ 1HS đọc y/c của bài.   ­ Cho HS quan sát mẫu đơn xin nghỉ học trên bảng phụ nhận xét về  hình thức của   đơn.   ­ Đơn gồm những  nội dung gì? ­ HS nhìn bảng phụ trả lời  ­ HS làm bài vào vở .  GV giúp đỡ HS Y. ­ Một số HS đọc bài viết.­HS, GV nhận xét và chữa lỗi. * Hoạt động nối tiếp : ­Tại sao chúng ta cần phải viết đơn? ­Nhận xét tiết học ­giao bài về nhà                                         Thứ  sáu, ngày 28 tháng 9 năm 2018 TOÁN LUYỆN TẬP I/ MỤC TIÊU:  HS  - Biết xem giờ (chính xác đến 5 phút ) . - Biết xác định 1/2 ,1/3 của một nhóm đồ vật . II/ ĐỒ DÙNG : ­GV: Đồng hồ để HS làm BT1, Bảng phụ vẽ các quả cam như BT3 SGK  III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HĐ1 : Củng cố kiến thức :  HS lên quay đồng hồ vào những thời gian: thức dậy, đi  học, đi học về . ­HS, giáo viên nhận xét. HĐ2: Hình thành kiến thức     *  Giới thiệu bài   *   HD học sinh luyện tập    
  18.  Bài 1:     Củng cố KN xem đồng hồ.  ­ GV vặn kim đồng hồ như các hình trong SGK , y/c HS  quan sát và trả lời ­ HS và GV nhận xét, chữa bài.  Bài 2 :    Củng cố KN giải toán  ­ HS đọc y/c và tóm tắt của bài toán . 1 HS nhìn tóm tắt đọc đề bài . ­1HS lên bảng làm bài giải. Cả lớp làm vào vở . GV giúp đỡ HS  Y ­ GV chấm bài HS. ­HS và GV nhận xét, chữa bài.  Bài 3 :  Củng cố về số phần bằng nhau của đơn vị .  ­HS đọc yêu cầu bài 3a. Cả lớp đọc thầm và quan sát hình vẽ trên bảng phụ . 1 ­Muốn khoanh vào  quả  cam ta làm thế  nào?( chia số  cam đó thành 3 phần khoanh   3 vào 1 phần)­HS nêu, HS nhắc lại.HS thảo luận theo cặp. 1 ­2HS lên bảng khoanh vào hình vẽ  số quả cam . 3 ­HS và GV nhận xét, chữa bài. * Hoạt động nối tiếp : ­GV nêu  lại KT trọng tâm của bài. ­Nhận xét tiết học. Dặn HS về nhà làm BT4  trong SGK.                                                   TỰ NHIÊN VÀ XàHỘI MÁU VÀ CƠ QUAN TUẦN HOÀN I/ MỤC TIÊU : HS  ­ Chỉ đúng vị trí các bộ phận của cơ quan tuần hoàn trên tranh vẽ hoặc mô hình  ­ HS năng khiếu: Nêu được chức năng cơ  quan tuần hoàn vận chuyển máu đi nuôi   các cơ quan cơ thể II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HĐ1 : Củng cố kiến thức :   ­ Kể tên một số bệnh đường hô hấp thường gặp.  ­ Giáo viên, Học sinh nhận xét  HĐ2: Hình thành kiến thức    
  19. * Giới thiệu bài:  1. Quan sát và thảo luận. Mục tiêu:  ­Trình bày sơ lược về thành phần của máu và chức năng của huyết cầu đỏ. ­Nêu được chức năng của cơ quan tuần hoàn. Bước 1: Làm việc theo nhóm 4. ­HS quan sát hình 1, 2, 3 SGK trang 14  ­Nhìn thấy gì khi bị đứt tay hay trầy da? ­Khi máu mới chảy ra khỏi cơ thể, máu là chất lỏng hay đặc? ­Q/s H3 huyết cầu đỏ có hình dậng như thế nào? có chức năng gì? ­Cơ quan vận chuyển máu đi khắp cơ thể có tên là gì? Bước 2:Làm việc cả lớp. ­Đại diện các nhóm lên trình bày kết quả thảo luận. HS (K­G) Kết luận: Như phần bạn cần biết trang 14 SGK.  2. Làm việc với SGK Mục tiêu: Kể được tên các bộ phận của cơ quan tuần hoàn.  Bước 1: Làm việc theo cặp: ­HS quan sát hình  4 trang 15, lần lượt 1 bạn hỏi, 1 bạn trả lời các câu hỏi sau. ­Chỉ trên hình vẽ đâu là tim, đâu là các mạch máu? ­Dựa vào hình vẽ, mô tả vị trí của tim trong lồng ngực. ­Chỉ vị trí của tim trên lồng ngực của mình. Bước 2:Làm việc cả lớp. ­Đại diện các cặp lên trình bày kết quả thảo luận. Kết luận : Cơ quan tuần hoàn gồm có tim và các mạch máu. 3.Chơi trò chơi Tiếp sức. Mục tiêu:  Hiểu được mạch máu đi tới mọi cơ quan của cơ thể. Bước 1: Giáo viên nêu tên trò chơi và HD HS cách chơi  Bước 2: Tổ chức cho HS chơi. ­Kết thúc trò chơi, Giáo viên nhận xét,kết luận tuyên dương đội thắng cuộc. Kết luận: Như SGK (trang 14) * Hoạt động nối tiếp ­HS nêu kiến thức toàn bài. ­Nhận xét tiết học ­ giao bài về nhà; Chuẩn bị tiết sau: Hoạt động tuần hoàn. THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT TUẦN 3 (TIẾT 2) I. MỤC TIÊU: ­ Tìm được những hình ảnh so sánh trong các câu thơ, câu văn.  ­ Nhận biết được các từ chỉ sự so sánh.  II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC ­ Bảng phụ
  20. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động 1: Củng cố cho HS các hình ảnh so sánh(25’). ­ GV yêu cầu HS mở vở trang 11 ­ HS đọc to yêu cầu bài 10: Viết tiếp những từ ngữ nói về cộng đồng. ­ GV giúp HS hiểu rõ hơn yêu cầu. ­ HS suy nghĩ và làm bài. ­ GV cho HS nêu lên rồi củng cố nhận xét. Hoạt động 2: Củng cố mẫu câu: Ai làm gì?(10’) Bài 11: Đặt dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong các câu văn sau. ­ HS đọc nội dung bài tập. ­ HS tự làm bài. Hoạt động nối tiếp (5’). ­ Về nhà tiếp tục ôn,vận dụng để viết văn.   THỰC HÀNH TOÁN                                                          TUẦN 3 (TIẾT 1)  I. MỤC TIÊU:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2