intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tranh chấp thương mại Mỹ - Trung Quốc

Chia sẻ: Ngocnga Ngocnga | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

161
lượt xem
28
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Quan hệ thương mại Mỹ - Trung Quốc đã phát triển nhanh chóng kể từ khi hai nước tái lập quan hệ ngoại giao tháng 1 năm 1979 và ký hiệp định thương mại song phương tháng 7 năm 1979. Điều này đem lại nhiều lợi ích nhưng cũng làm nảy sinh nhiều mâu thuẫn giữa hai nước do quan điểm khác biệt về hệ thống xã hội, hệ thống chính trị, ý thức hệ. Bài viết phân tích nguyên nhân các tranh chấp thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc từ quan điểm của hai bên.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tranh chấp thương mại Mỹ - Trung Quốc

CHÍNH TRỊ - KINH TẾ chấp thương mại Mỹ - Trung Quốc<br /> HỌC<br /> Tranh<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Tranh chấp thương mại Mỹ - Trung Quốc<br /> Trần Minh Nguyệt *<br /> <br /> Tóm tắt: Quan hệ thương mại Mỹ - Trung Quốc đã phát triển nhanh chóng kể từ<br /> khi hai nước tái lập quan hệ ngoại giao tháng 1 năm 1979 và ký hiệp định thương mại<br /> song phương tháng 7 năm 1979. Điều này đem lại nhiều lợi ích nhưng cũng làm nảy<br /> sinh nhiều mâu thuẫn giữa hai nước do quan điểm khác biệt về hệ thống xã hội, hệ<br /> thống chính trị, ý thức hệ. Bài viết phân tích nguyên nhân các tranh chấp thương mại<br /> giữa Mỹ và Trung Quốc từ quan điểm của hai bên.<br /> Từ khóa: Quan hệ thương mại; hiệp định thương mại; tranh chấp thương mại;<br /> Trung Quốc; Mỹ.<br /> <br /> 1. Mở đầu Quan hệ thương mại phát triển, một mặt<br /> Kể từ khi Mỹ và Trung Quốc tái lập đem lại nhiều lợi ích cho hai nước, nhưng<br /> quan hệ ngoại giao tháng 1 năm 1979 và ký mặt khác cũng làm nảy sinh nhiều mâu<br /> hiệp định thương mại song phương tháng 7 thuẫn giữa hai nước, đặc biệt là sau khi<br /> năm 1979, kim ngạch thương mại hai chiều Trung Quốc gia nhập Tổ chức Thương mại<br /> giữa hai nước tăng trưởng khá nhanh. Năm Thế giới (WTO), cả hai nước thường xuyên<br /> 1979 khi Trung Quốc bắt đầu cải cách kinh khiếu nại lên cơ quan giải quyết tranh chấp<br /> tế, tổng kim ngạch thương mại Mỹ - Trung (DSB). Cả Washington và Bắc Kinh thường<br /> (*)<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Quốc đạt 2 tỷ USD, Trung Quốc đứng thứ xuyên sử dụng cơ chế giải quyết tranh chấp<br /> 23 trong các thị trường xuất khẩu của Mỹ (DSM) của WTO nhằm vào các vấn đề cử<br /> và đứng thứ 45 trong các thị trường nhập tri trong nước quan tâm. Trong khi tranh<br /> khẩu của Mỹ. Đến năm 2012, thương mại chấp thương mại của Mỹ với Trung Quốc<br /> hàng hóa song phương giữa hai nước đã đạt có xu hướng nhằm vào các chính sách công<br /> 528 tỷ USD, Trung Quốc trở thành đối tác nghiệp của Trung Quốc và thách thức sự<br /> thương mại lớn thứ hai của Mỹ (sau thống trị của các doanh nghiệp nhà nước<br /> Canada), là thị trường xuất khẩu lớn thứ ba (DNNN) Trung Quốc, tranh chấp của Trung<br /> của Mỹ (sau Canada và Mexico), và là thị Quốc với Mỹ liên quan đến chống bán phá<br /> trường nhập khẩu lớn nhất của Mỹ. Tăng giá và thuế đối kháng. Tính đến hết tháng 8<br /> trưởng kinh tế mạnh mẽ của Trung Quốc, năm 2012, Trung Quốc và Mỹ đã nộp tổng<br /> cùng với sự phát triển trong quan hệ thương cộng 21 đơn kiện (Mỹ 14 đơn kiện, Trung<br /> mại Mỹ - Trung Quốc đã tạo môi trường<br /> thuận lợi cho quan hệ giữa hai nước phát<br /> (*)<br /> Thạc sĩ, Viện Nghiên cứu Châu Mỹ, Viện Hàn<br /> lâm Khoa học xã hội Việt Nam. ĐT: 0987802564.<br /> triển trên mọi lĩnh vực. Email: Lunatran1086@gmail.com<br /> <br /> <br /> 23<br /> Tạp chí Khoa học xã hội Việt Nam, số 7(92) - 2015<br /> <br /> <br /> Quốc 7 đơn kiện) tranh chấp lên cơ quan lệ thất nghiệp cao, tăng trưởng kinh tế chậm<br /> giải quyết tranh chấp của WTO. Trong đó, ở Mỹ. Chính phủ Mỹ trực tiếp cản trở việc<br /> 10 đơn kiện được nộp lên WTO từ năm xuất khẩu công nghệ cao của Mỹ sang<br /> 2007. Trong số 14 khiếu nại Trung Quốc, Trung Quốc làm trầm trọng thêm sự mất<br /> về cơ bản Mỹ chiếm ưu thế trong 11 khiếu cân bằng thương mại Trung Quốc - Mỹ.<br /> nại, 3 trường hợp còn lại đang chờ giải Tại Đối thoại chiến lược kinh tế Mỹ -<br /> quyết. Trong khi đó, Trung Quốc chỉ thắng Trung Quốc ở Bắc Kinh ngày 03 tháng 05<br /> 3 khiếu nại chống lại Mỹ và thua 4 vụ. năm 2012 Bộ trưởng Thương mại Trung<br /> Ngoài ra, hai bên cũng thường xuyên sử Quốc Trần Đức Minh cho rằng, sự mất cân<br /> dụng cơ chế giải quyết tranh chấp ngoài bằng thương mại hiện nay giữa Trung Quốc<br /> khuôn khổ WTO để bảo vệ các doanh và Mỹ chủ yếu do chính sách kiểm soát<br /> nghiệp trong nước như các biện pháp chống xuất khẩu của Mỹ đối với hơn 2.400 mặt<br /> bán phá giá, trợ cấp và các hỗ trợ khác. hàng xuất khẩu sang Trung Quốc. Sẽ rất<br /> Trong những năm qua, WTO đã có khó khăn để hai nước đạt được cân bằng<br /> nhiều cố gắng nhằm rút ngắn khoảng cách thương mại nếu Mỹ tiếp tục chính sách<br /> và giảm bớt mâu thuẫn giữa hai quốc gia. kiểm soát như vậy. Nếu Mỹ không loại bỏ<br /> Tuy vậy, những bất đồng trong thương mại kiểm soát xuất khẩu sang Trung Quốc sẽ<br /> giữa hai nước vẫn còn rất sâu sắc. Điều này gây tổn hại cho các công ty và việc làm của<br /> xuất phát từ quan điểm khác biệt về hệ người dân Mỹ, cũng như kế hoạch tăng tốc<br /> thống xã hội, hệ thống chính trị, ý thức hệ độ xuất khẩu của Mỹ.<br /> giữa hai quốc gia. Các chính sách kiểm soát xuất khẩu của<br /> 2. Tranh chấp thương mại giữa Mỹ và Mỹ là mâu thuẫn, một mặt Mỹ nhấn mạnh<br /> Trung Quốc: Quan điểm của Trung Quốc vào thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung<br /> Thứ nhất, chính sách kiểm soát xuất Quốc, mặt khác Chính phủ Mỹ không muốn<br /> khẩu của Mỹ sang Trung Quốc xóa bỏ kiểm soát xuất khẩu. Trung Quốc có<br /> Mỹ đã áp dụng chính sách kiểm soát lợi thế trong các ngành công nghiệp sử<br /> xuất khẩu phân biệt đối xử đối với Trung dụng lao động giá rẻ, trong khi Mỹ có lợi<br /> Quốc trong nhiều năm qua. Luật Quản lý thế trong các ngành công nghiệp cao,<br /> xuất khẩu của Mỹ cấm xuất khẩu công nghệ thương mại hai nước có thể bổ sung cho<br /> hạt nhân và công nghệ tên lửa và các sản nhau. Trung Quốc đã xuất khẩu lợi thế so<br /> phẩm công nghệ cao sang Trung Quốc. sánh của họ, trong khi Mỹ không mở cửa<br /> Phía Trung Quốc cho rằng luật này rõ ràng xuất khẩu công nghệ cao sang Trung Quốc,<br /> là để bảo vệ lợi ích an ninh quốc gia Mỹ, nếu Mỹ không thay đổi chính sách cấm vận<br /> khiến cho tổng kim ngạch xuất khẩu giữa công nghệ cao, thâm hụt thương mại sẽ rất<br /> hai nước không tương xứng, dẫn đến thâm khó giải quyết.<br /> hụt thương mại tăng lên, đó là nguyên nhân Các chính sách kiểm soát xuất khẩu của<br /> sâu xa của các tranh chấp thương mại. Việc Mỹ và lệnh trừng phạt kéo dài chống lại<br /> kiểm soát xuất khẩu của Mỹ cũng dẫn tới tỷ Trung Quốc đã hạn chế đáng kể xuất khẩu<br /> <br /> 24<br /> Tranh chấp thương mại Mỹ - Trung Quốc<br /> <br /> <br /> của Mỹ sang Trung Quốc cũng như đầu tư Trung Quốc.<br /> của Mỹ trong lĩnh vực công nghệ cao trên Chính phủ Trung Quốc hy vọng Chính<br /> lãnh thổ nước này. Các biện pháp này đã phủ Mỹ sẽ áp dụng các biện pháp hiệu quả<br /> tác động tiêu cực đến hợp tác kinh tế và để giảm hay thậm chí hủy bỏ các chính sách<br /> thương mại Trung Quốc - Mỹ. Năm 1980, kiểm soát xuất khẩu phân biệt đối xử hiện<br /> Trung Quốc tiến hành các cuộc đàm phán nay đối với Trung Quốc để mở ra một sự<br /> kỹ thuật và thương mại với công ty lành mạnh và cân bằng trong quan hệ<br /> Westinghouse và General Electric của Mỹ thương mại Trung Quốc - Mỹ. Đây là một<br /> trong việc mua sắm thiết bị cho nhà máy cách thực tế để giải quyết vấn đề cán cân<br /> điện hạt nhân Tần Sơn (300.000 Kw) và thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ(1).<br /> nhà máy điện hạt nhân Daya Bay (900.000 Thứ hai, sự khác biệt thống kê về tranh<br /> Kw). Hiện nay, ngành công nghiệp điện chấp thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc<br /> hạt nhân của Trung Quốc đang mở rộng, - Vấn đề đầu tiên và quan trọng nhất<br /> thúc đẩy nhập khẩu đáng kể công nghệ và trong sự mất cân bằng thương mại Trung<br /> thiết bị. Các doanh nghiệp năng lượng hạt Quốc - Mỹ là do số liệu thống kê khác biệt<br /> nhân của Mỹ đã mất đi cơ hội xuất khẩu giữa Trung Quốc và Mỹ. Kim ngạch xuất<br /> sang Trung Quốc vì chính sách kiểm soát khẩu của Trung Quốc tính theo giá giao lên<br /> của Chính phủ Mỹ trong công nghệ năng tàu (FOB), trong khi đó kim ngạch nhập<br /> lượng hạt nhân. khẩu của Mỹ dựa trên số liệu thống kê<br /> Chính sách kiểm soát xuất khẩu phân trong hồ sơ hải quan nhập khẩu bao gồm cả<br /> biệt đối xử của Chính phủ Mỹ đối với thuế hải quan, chi phí bảo hiểm và vận<br /> Trung Quốc, không chỉ khiến một số lượng chuyển hàng hóa. Vì vậy, giá trị nhập khẩu<br /> lớn các khách hàng Trung Quốc không thể của Mỹ từ Trung Quốc, theo tính toán của<br /> hợp tác với các nhà xuất khẩu Mỹ, mà còn Mỹ được định giá cao hơn tính toán của<br /> khiến các nhà xuất khẩu Mỹ tự để mất cơ Trung Quốc. Bên cạnh đó, kim ngạch nhập<br /> hội thương mại. khẩu của Trung Quốc tính theo giá thành,<br /> Trong khi Chính phủ Mỹ duy trì chính bảo hiểm và cước (CIF), trong khi kim<br /> sách kiểm soát xuất khẩu phân biệt đối xử ngạch xuất khẩu của Mỹ tính theo giá miễn<br /> đối với Trung Quốc, một số nước công trách nhiệm dọc mạn tàu nơi đi (FAS). Chi<br /> nghiệp khác đã hủy bỏ chính sách phân phí vận chuyển tính theo FAS thấp hơn<br /> biệt đối xử của họ và thậm chí còn hỗ trợ CIF, vì vậy xuất khẩu của Mỹ sang Trung<br /> tài chính cho các doanh nghiệp của họ khi Quốc theo tính toán của Mỹ thấp hơn so với<br /> xuất khẩu sang Trung Quốc. Điều này chắc tính toán của Trung Quốc.<br /> chắn đã làm tăng khả năng cạnh tranh sản Ngoài ra, toàn bộ ranh giới thống kê hệ<br /> phẩm của họ trên thị trường Trung Quốc. thống thương mại của Mỹ nằm trong biên<br /> Các nước thành viên Liên minh Châu Âu<br /> không những không thâm hụt thương mại, (1)<br /> http://chineseculture.about.com/library/china/<br /> mà còn đạt được thặng dư thương mại với whitepaper/blstrade4.htm.<br /> <br /> 25<br /> Tạp chí Khoa học xã hội Việt Nam, số 7(92) - 2015<br /> <br /> <br /> giới, nhập cảnh vào khu thương mại tư do không có hàng hóa gửi kho ngoại quan.<br /> Mỹ và kho ngoại quan lưu trữ hàng hóa có Thống kê thương mại của Mỹ trên phạm vi<br /> trong số liệu thống kê. Tuy nhiên, Trung lớn hơn của Trung Quốc, vì vậy thâm hụt<br /> Quốc có hệ thống thương mại đặc biệt, lãnh thương mại trong thống kê của Mỹ cao hơn.<br /> thổ hải quan như một ranh giới thống kê,<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Báo cáo của Trung Quốc về xuất khẩu sang Mỹ Báo cáo của Mỹ về nhập khẩu từ Trung Quốc<br /> Báo cáo của Trung Quốc về nhập khẩu từ Mỹ Báo cáo của Mỹ về xuất khẩu sang Trung Quốc<br /> <br /> <br /> Hình 1: Sự khác biệt trong thống kê thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc<br /> <br /> Nguồn: USITC Data Web lĩnh vực dịch vụ đã bị đánh giá thấp, ngay<br /> - Hồng Kông là một cổng thương mại cả khi thặng dư thương mại Mỹ - Trung<br /> đặc biệt giữa Mỹ và Trung Quốc, nơi này Quốc không tồn tại. Cơ cấu kinh tế của Mỹ<br /> đóng vai trò rất quan trọng như một cầu nối, cũng sẽ có thâm hụt thương mại rất lớn. Sự<br /> hầu hết các mặt hàng xuất khẩu của Trung mất cân bằng thương mại Trung Quốc - Mỹ<br /> Quốc sang Mỹ qua Hồng Kông, sau đó tái là do cấu trúc kinh tế của Mỹ cản trở ngành<br /> xuất khẩu sang Mỹ. Đó là một lỗi thống kê dịch vụ và công nghệ thông tin...<br /> lớn, thâm hụt thương mại của Mỹ đã được Thứ ba, khủng hoảng tài chính, suy thoái<br /> phóng đại. kinh tế, thất nghiệp cao tại Mỹ<br /> - Lợi thế của Mỹ trong thương mại dịch Khi bong bóng bất động sản ở Mỹ bùng<br /> vụ không được tính trong tổng giá trị nổ, nền kinh tế Mỹ gặp rất nhiều khó khăn,<br /> thương mại song phương, do đó Mỹ đã cố ý khủng hoảng tài chính, suy thoái kinh tế.<br /> phóng đại hoặc đầu cơ làm mất cân bằng Theo Bộ Thương mại Mỹ, ước tính ngay cả<br /> thương mại giữa hai nước. Thương mại khi nới lỏng chính sách tiền tệ, tăng trưởng<br /> dịch vụ rất khó để thống kê, lỗi và thiếu sót kinh tế Mỹ vẫn không cao, bong bóng bất<br /> có thể là tương đối lớn. Trung Quốc cho động sản và khủng hoảng tài chính vẫn còn<br /> rằng thặng dư thương mại của Mỹ trong các là nguyên nhân chính của suy thoái kinh tế.<br /> <br /> 26<br /> Tranh chấp thương mại Mỹ - Trung Quốc<br /> <br /> Thậm chí đáng lo ngại hơn là sự suy giảm Nhóm này cho rằng, phần lớn công nghệ<br /> niềm tin kinh doanh trong các lĩnh vực dịch của họ được phát triển trên toàn cầu và do<br /> vụ của Mỹ, tỷ lệ thất nghiệp cao. Kinh đó, thị phần công nghệ được phát triển ở<br /> nghiệm lịch sử cho thấy rằng, sức mạnh của Trung Quốc sẽ rất khó được công nhận.<br /> bảo hộ thương mại và phát triển kinh tế gắn Một cuộc khảo sát của Phòng Thương<br /> kết chặt chẽ với nhau, xuất khẩu đóng vai mại Mỹ tại Trung Quốc cho thấy 40% số<br /> trò đặc biệt quan trọng, dẫn đến các tổ chức người được hỏi tin rằng chính sách đổi mới<br /> công nghiệp Mỹ gây áp lực lên Chính phủ nội địa của Trung Quốc sẽ làm tổn thương<br /> Mỹ, tạo ra các cuộc xung đột tranh chấp các doanh nghiệp của họ và 26% cho biết<br /> thương mại với Trung Quốc. các doanh nghiệp của họ đã bị tổn thương<br /> 2. Tranh chấp thương mại giữa Mỹ và bởi những chính sách như vậy. Vào tháng<br /> Trung Quốc: Quan điểm của Mỹ 11 năm 2011, WTO đã xem xét lại các<br /> Thứ nhất, kế hoạch thúc đẩy sáng tạo chính sách sở hữu trí tuệ của Trung Quốc,<br /> nội địa của Trung Quốc đại diện WTO nói rằng chính sách đổi mới<br /> Từ năm 2009, một số công ty Mỹ đã bắt nội địa của Trung Quốc đã tạo ra một xu<br /> đầu lo ngại về một số thông tư của Chính hướng đáng lo ngại, phân biệt đối xử nhằm<br /> phủ Trung Quốc về việc sẽ thiết lập một hệ ép buộc chuyển giao công nghệ.<br /> thống “cấp phép sản phẩm sáng tạo nội Trước mối quan tâm của Mỹ về chính<br /> địa”. Ví dụ, tháng 11 năm 2009, Chính phủ sách đổi mới nội địa của Trung Quốc, chính<br /> Trung Quốc đã phát hành một thông tư về phủ nước này cho rằng họ không phân biệt<br /> phát động các sản phẩm sáng tạo nội địa, đối xử với các công ty nước ngoài hoặc vi<br /> yêu cầu các công ty nộp hồ sơ về các sản phạm các quy tắc thương mại toàn cầu(3).<br /> phẩm của họ vào tháng 12 năm 2009 để Tuy nhiên, trong chuyến thăm Mỹ của Chủ<br /> được xem xét công nhận là “sản phẩm tịch Trung Quốc Hồ Cầm Đào tháng 1 năm<br /> sáng tạo nội địa”. Đại diện các doanh 2011, Chính phủ Trung Quốc tuyên bố<br /> nghiệp Mỹ bày tỏ lo ngại sâu sắc về thông không áp dụng chính sách đổi mới đối với<br /> tư này, cho rằng Chính phủ Trung Quốc đã hoạt động mua sắm chính phủ(4). Trong Đối<br /> bảo hộ, mở rộng ưu đãi mua sắm chính thoại chiến lược kinh tế Mỹ - Trung Quốc<br /> phủ cho các công ty nội địa Trung Quốc đã vào tháng 5 năm 2011, Trung Quốc đã cam<br /> phát triển và sở hữu tài sản trí tuệ, và do kết loại bỏ tất cả các sản phẩm đổi mới nội<br /> đó phần lớn loại trừ các công ty nước địa. Đến tháng 11 năm 2011, trong các cuộc<br /> ngoài. Phòng Thương mại Mỹ cho rằng đàm phán của Ủy ban thương mại hỗn hợp<br /> “những sáng kiến trong thông tư hầu như Mỹ - Trung Quốc (JCCT), Chính phủ Trung<br /> không thể cho bất kỳ công ty nước ngoài<br /> nào tham gia vào thị trường mua sắm (2)<br /> http://online.wsj.com/public/resources/documents/<br /> chính phủ của Trung Quốc, ngay cả những chinaprocurementletter1210.pdf.<br /> nước đã đầu tư đáng kể và lâu dài ở Trung (3)<br /> Wall Street Journal, China Defends Rule On<br /> 'Indigenous' Tech, December 15, 2009.<br /> Quốc, sử dụng nhân công Trung Quốc, và (4)<br /> The White House, U.S. - China Joint Statement,<br /> nộp thuế cho Chính phủ Trung Quốc (2). January 19, 2011.<br /> <br /> <br /> 27<br /> Tạp chí Khoa học xã hội Việt Nam, số 7(92) - 2015<br /> <br /> Quốc thông báo rằng Hội đồng Nhà nước địa của Trung Quốc. Tuy nhiên, một số nhà<br /> đã ban hành chính sách yêu cầu chính phủ phân tích cho rằng sự kém hiệu quả trong<br /> các tỉnh, thành phố và khu tự trị loại bỏ tất việc thực thi quyền sở hữu trí tuệ của Trung<br /> cả danh mục sản phẩm hoặc các biện pháp Quốc một phần là do tham vọng của Chính<br /> áp dụng chính sách đổi mới đối với các hoạt phủ Trung Quốc muốn biến nước này trở<br /> động mua sắm chính phủ(5). Điều này xảy ra thành một quốc gia công nghệ cao, do đó<br /> sau khi nhóm doanh nghiệp nước ngoài lo họ khoan dung với các doanh nghiệp vi<br /> ngại rằng chính sách đổi mới nội địa phân phạm quyền sở hữu trí tuệ nếu điều đó giúp<br /> biệt đối xử có thể tiếp tục được thực hiện ở các công ty Trung Quốc có được những<br /> cấp địa phương, thậm chí sau cam kết của công nghệ tiên tiến.<br /> Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào. Mặc dù Trung Quốc đã thực hiện một số<br /> Thứ hai, quyền sở hữu trí tuệ cải tiến đáng chú ý liên quan đến chế độ<br /> Đại diện các doanh nghiệp và Chính phủ thực thi quyền sở hữu trí tuệ, tuy nhiên vấn<br /> Mỹ đã lên tiếng lo ngại về những thiệt hại đề vi phạm quyền sở hữu trí tuệ vẫn còn, sự<br /> về kinh tế ngày càng tăng mà các công ty gia tăng đáng báo động các vụ trộm cắp bí<br /> Mỹ đang phải gánh chịu do những hành vi mật thương mại (cả trong và bên ngoài<br /> xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của Trung Trung Quốc) vì lợi ích của các tổ chức<br /> Quốc (và các nước khác). Một trong những nước này. Nguyên nhân các vụ trộm cắp<br /> vấn đề quan trọng nhất mà các công ty Mỹ thương mại một phần xuất phát từ hoạt<br /> phải đối mặt khi kinh doanh tại Trung Quốc động quản lý yếu kém của nhà nước(6).<br /> là đảm bảo quyền sở hữu trí tuệ. Các công Các cuộc tấn công vào các công ty Mỹ<br /> ty Mỹ đã lo ngại về áp lực mà họ thường đã dấy lên lo ngại về khả năng trộm cắp sở<br /> gặp phải từ các tổ chức Chính phủ Trung hữu trí tuệ của Mỹ với quy mô lớn và tác<br /> Quốc về việc chia sẻ công nghệ và sở hữu động kinh tế của nó đối với Mỹ.<br /> trí tuệ với một đối tác Trung Quốc. Mặc dù Năm 2013, Chính phủ Mỹ và Trung<br /> Trung Quốc đã cải thiện đáng kể quyền sở Quốc đã thành lập một nhóm làm việc cấp<br /> hữu trí tuệ trong vài năm qua, tuy nhiên các cao về an ninh mạng trong Đối thoại an<br /> doanh nghiệp Mỹ phàn nàn rằng tỷ lệ vi ninh chiến lược Mỹ - Trung Quốc. Theo Bộ<br /> phạm bản quyền ở Trung Quốc vẫn duy trì Ngoại giao Mỹ, tại cuộc họp chính phủ hai<br /> ở mức độ cao, gây thiệt hại kinh tế rất lớn nước đã quyết định các biện pháp thiết thực<br /> cho họ. nhằm tăng cường đối thoại để hướng dẫn<br /> Chính phủ Trung Quốc cho rằng họ đã hoạt động trong không gian mạng dựa trên<br /> cải thiện đáng kể chế độ bảo vệ sở hữu trí các tiêu chuẩn và nguyên tắc quốc tế.<br /> tuệ, tuy nhiên đất nước vẫn còn thiếu nguồn<br /> lực và một hệ thống pháp lý hiệu quả để đối (3)<br /> U.S. Department of Commerce, 22nd U.S. - China<br /> phó với các hành vi vi phạm sở hữu trí tuệ. Joint Commission on Commerce and Trade Fact<br /> Chính phủ nước này cũng cho rằng hành vi Sheet, November 21, 2011.<br /> (6)<br /> USTR, 2012 Special 301 Report, April 2012,<br /> xâm phạm sở hữu trí tuệ là một vấn đề available at http://www.ustr.gov/sites/default/files/<br /> nghiêm trọng đối với các doanh nghiệp nội 2012%20Special%20301%20Report_0.pdf.<br /> <br /> 28<br /> Tranh chấp thương mại Mỹ - Trung Quốc<br /> <br /> Thứ ba, chính sách tiền tệ của Trung Quốc đặc biệt gây tổn thương đến một số ngành<br /> Không giống như hầu hết các nền kinh tế sản xuất của Mỹ đang bị buộc phải cạnh<br /> tiên tiến, Trung Quốc không duy trì tỷ giá tranh với chi phí thấp với các sản phẩm giá<br /> hối đoái thả nổi trên thị trường. Từ năm rẻ của Trung Quốc và đã dẫn đến tình<br /> 1994 đến tháng 7 năm 2005, Trung Quốc cố trạng thất nghiệp đáng kể tại Mỹ, đặc biệt<br /> định đồng tiền của mình, 8,28 nhân dân tệ/1 là trong ngành sản xuất. Các nhà phê bình<br /> đô la Mỹ. Vào tháng 7 năm 2005, Trung kinh tế cho rằng chính sách tiền tệ của<br /> Quốc tăng định giá đồng nhân dân tệ so với Trung Quốc là một yếu tố quan trọng ảnh<br /> đô la Mỹ lên khoảng 2,1%. Để duy trì tỷ lệ hưởng đến quy mô và tăng trưởng thâm<br /> ngoại tệ mục tiêu với đồng đô la Mỹ và các hụt thương mại Mỹ - Trung Quốc. Một số<br /> đồng tiền khác, Chính phủ Trung Quốc đã đại biểu Quốc hội Mỹ cho rằng, với tỷ lệ<br /> duy trì hạn chế và kiểm soát các giao dịch thất nghiệp tại Mỹ cao như hiện tại, chính<br /> vốn và đã mua đô la Mỹ (và tài sản bằng đô sách tiền tệ của Trung Quốc không thể<br /> la Mỹ) với quy mô lớn. dung thứ được.<br /> Theo ngân hàng Trung Quốc, từ tháng 7 Các quan chức Trung Quốc đã nhấn<br /> năm 2005 đến tháng 7 năm 2009, tỷ giá mạnh rằng chính sách tiền tệ hiện nay của<br /> nhân dân tệ/đô la Mỹ tăng từ 8,27 đến 6,83, họ không có nghĩa là có lợi cho xuất khẩu<br /> tăng 21,1%. Tuy nhiên, khi những ảnh hơn nhập khẩu, chính sách này chỉ để thúc<br /> hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính toàn đẩy sự ổn định kinh tế trong nước. Chính<br /> cầu trở nên rõ ràng, Chính phủ Trung Quốc phủ Trung Quốc bảy tỏ lo ngại rằng từ bỏ<br /> dừng sự định giá đồng nhân dân tệ và sau chính sách tiền tệ, đặc biệt là với tình trạng<br /> đó giữ tỷ giá đồng nhân dân tệ/ đô la tương hiện tại của nền kinh tế toàn cầu, có thể làm<br /> đối ổn định ở mức 6,83 từ tháng 7 năm suy yếu các ngành công nghiệp xuất khẩu<br /> 2009 đến tháng 6 năm 2010 để giúp hạn chế và gây sa thải công nhân Trung Quốc với<br /> tác động của sự sụt giảm mạnh trong nhu quy mô lớn. Chính phủ Trung Quốc xem ổn<br /> cầu toàn cầu đối với các sản phẩm của định kinh tế là quan trọng để duy trì ổn định<br /> Trung Quốc. chính trị.<br /> Nhiều nhà hoạch định chính sách Mỹ, Ngày 19 tháng 6 năm 2010, Ngân hàng<br /> đại diện của các doanh nghiệp nhập khẩu Trung ương Trung Quốc đã quyết định tiếp<br /> cho rằng, mặc dù cải cách nhỏ, Chính phủ tục cải cách đồng nhân dân tệ, chế độ tỷ giá<br /> Trung Quốc vẫn tiếp tục chủ động can hối đoái, và tăng cường linh hoạt tỷ giá<br /> thiệp vào thị trường tiền tệ để giữ giá trị đồng nhân dân tệ. Kể từ thời điểm đó, theo<br /> đồng nhân dân tệ thấp giả tạo so với đồng Bộ trưởng Tài chính Mỹ, Timothy Geithner,<br /> đô la Mỹ. Chính sách này cung cấp một trợ đồng nhân dân tệ đã tăng 13% về giá trị<br /> cấp gián tiếp cho các nhà xuất khẩu Trung thực so với đồng đô la Mỹ và 40% (theo giá<br /> Quốc (làm cho hàng hóa Trung Quốc rẻ thực tế) từ năm 2005.<br /> hơn ở Mỹ), trong khi thuế đánh vào hàng Nhiều dự án luật đã được đưa ra tại<br /> hóa nhập khẩu của Mỹ vào Trung Quốc Quốc hội Mỹ trong những năm qua để tìm<br /> làm cho hàng hóa đắt hơn. Chính sách này cách buộc Trung Quốc cải cách chính sách<br /> <br /> 29<br /> Tạp chí Khoa học xã hội Việt Nam, số 7(92) - 2015<br /> <br /> tiền tệ của mình. Ví dụ, một dự luật tại dàng trở thành trung tâm của mối quan hệ<br /> Quốc hội khóa 108, áp đặt thuế bổ sung là Trung Quốc - Mỹ trong một thời gian dài.<br /> 27,5% đối với sản phẩm nhập khẩu của<br /> Trung Quốc trừ khi Trung Quốc định giá Tài liệu tham khảo<br /> cao đồng tiền của mình đến gần mức thị 1. Bosworth, Barry (2012), The Decline in Saving:<br /> trường. Tại Quốc hội khóa 111, các thành Threat to America’s Prosperity, Washington DC, the<br /> viên đã thông qua một phiên bản sửa đổi, áp Brookings Institution.<br /> dụng thuế đối kháng đánh vào sản phẩm 2. Lardy, Nicholas (2012), Sustaining China’s<br /> xuất khẩu nước ngoài được trợ cấp. Economic Growth After the Global Financial Crisis,<br /> 3. Kết luận Peterson Institute for International Economics.<br /> Quan hệ thương mại Mỹ - Trung Quốc 3. Lazear, Edward, and James Spletzer (2012),<br /> một mặt đem lại nhiều lợi ích cho hai nước, “The United States Labor Market: Status Quo or<br /> nhưng mặt khác cũng làm nảy sinh nhiều New Normal?” Paper presented at the 2012 Economic<br /> mâu thuẫn giữa hai nước, đặc biệt sau khi Policy Symposium, Jackson Hole Wyoming, sponsored<br /> Trung Quốc thực hiện chiến lược phát triển by the Kansas City Federal Reserve Bank.<br /> kinh tế sâu rộng, nước này ngày càng gia 4. Martin, Michael (2011), “What’s the Difference? -<br /> tăng ảnh hưởng trong khu vực và trên thế Comparing U.S. and Chinese Trade Data,” Congressional<br /> giới, mở ra cơ hội cho các nhà lãnh đạo Research Service (February).<br /> Trung Quốc trả đũa chống lại các nhóm 5. Morrison, Wayne (2013), “China - U.S. Trade<br /> doanh nghiệp Mỹ. Issues,” Congressional Research Service.<br /> Khi nền kinh tế Mỹ tiếp tục phát triển, 6. Thorbecke, Willem (2011), “Investigating the<br /> các ngành công nghiệp hỗ trợ sẽ mất lợi Effect of Exchange Rate Changes on China’s<br /> thế cạnh tranh và phải dựa vào nhập khẩu. Processed Exports”, Journal of the Japanese and<br /> Do đó, các nhà xuất khẩu Trung Quốc sẽ International Economies, 25, 2, 33-46.<br /> tiếp tục phải đối mặt với nhiều cuộc điều 7. Woo, Wing Thye, Ming Wu, Jeffrey Sachs,<br /> tra chống bán phá giá, thuế đối kháng, and Zhao Chen (editors) (2012), A New Economic<br /> hành động tự vệ và các biện pháp hành Growth Engine for China, Imperial College Press<br /> chính thường xuyên tại thị trường Mỹ and World SAhrens, N 2010, Innovation and the<br /> trong tương lai. Tuy nhiên, nếu Trung Visible Hand, July, Carnegie Endowment for<br /> Quốc giữ giá đồng nhân dân tệ gần International.<br /> 6,83/USD, và nếu một số ngành công 8. Anderlini, J (2009), “China calls for new<br /> nghiệp Mỹ tiếp tục các biện pháp bảo vệ reserve currency”, Financial Times, 23 March.<br /> mới, cuộc chiến thương mại sẽ để lại 9. Ferguson, N. 2009, “What “Chimerica” hath<br /> những hệ quả chính trị và pháp lý nghiêm wrought”, The American Interest, January–February.<br /> trọng. Trung Quốc rất có thể sẽ thách thức 10. International Monetary Fund (IMF) (2011),<br /> các biện pháp áp thuế đối kháng của Mỹ World Economic Outlook, January, International<br /> trong WTO. Ngoài ra, Trung Quốc cũng có Monetary Fund, Washington, DC.<br /> thể tham gia vào trả đũa cả về mặt tài 11. Kissinger, H (2011), “Avoiding a US - China<br /> chính và thương mại. Tranh chấp có thể dễ cold war”, Washington Post, 14 January.<br /> <br /> <br /> 30<br /> Tranh chấp thương mại Mỹ - Trung Quốc<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 31<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2