intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Trọn bộ giáo án môn Mỹ thuật lớp 9

Chia sẻ: Le Van Hoang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:43

217
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô tham khảo Trọn bộ giáo án môn Mỹ thuật lớp 9 để có thêm tài liệu tham khảo trong quá trình soạn bài cũng như việc giảng dạy được tốt hơn. Chúc quý thầy cô tìm được nguồn tư liệu hay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Trọn bộ giáo án môn Mỹ thuật lớp 9

  1. Tiết 1:                             Ngày soạn: 5/9/2016                                                                                                 Ngày dạy Bài 1: Thường thức mĩ thuật SƠ LƯỢC VỀ MĨ THUẬT THỜI  NGUYỄN (1802­1945) I. MỤC TIÊU ­ HS hiểu biết thêm một số kiến thức về mĩ thuật thời Nguyễn­ thời kì MT VN  phát triển đa dạng còn để lại cho kho tàng văn hóa dân tộc nhiều tác phẩm có giá  trị. ­ HS có nhận thức đúng đắn về truyền thống nghệ thuật dân tộc, trân trọng và  yêu quí các di tích lịch sử, văn hóa của quê hương. II.CHUẨN BỊ 1. Tài liệu tham khảo ­ Nguyễn Quốc Toản­ phương pháp giảng dạy mĩ thuật. ­ Sách bảo tàng mĩ thuật Việt Nam. ­ Phan Cẩm Nhượng­ mĩ thuật của người Việt Nam.  2. Đồ dùng dạy học   a. GV: + Đồ dùng dạy học mĩ thuật 9. + Tranh ảnh các công trình kiến trúc cố đô Huế. + Tranh ảnh liên quan đến mĩ thuật thời Nguyễn.    b. HS: + Sưu tầm tranh ảnh liên quan đến mĩ  thuật thời  Nguyễn. 3. Phương pháp dạy học ­ Phương pháp trực quan, vấn đáp, gợi mở... III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC TG HOẠT ĐỘNG  CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS            Hoạt động 1: Hướng dẫn HS tìm hiểu khái quát về bối cảnh  XH thời Nguyễn: 6  ­ GV cho HS xem một số  tranh về  phút các công trình, tác phẩm và hỏi: + Em hãy nêu vài nét khái quát về  +   Chọn   Huế   làm   kinh   đô;   đề  bối cảnh lịch sử thời Nguyễn? cao   Nho   giáo;   cải   cách   nông  nghiệp... Hoạt động 2: Hướng dẫn HS tìm hiểu khái quát về MT thời  Nguyễn: 1
  2. TG HOẠT ĐỘNG  CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS ­ GV cho HS xem tranh và đặt câu  hỏi: +   MT   thời   Nguyễn   có   những   loại  + Có ba loại hình... hình nghệ thuật gì? + MT thời Nguyễn phát triển NTN? + Đa dạng. ­ GV chia các loại hình nghệ thuật ra  để HS tìm hiểu:  * Kiến trúc: ­   GV   cho   HS   xem   tranh   các   công  + HS quan sát tranh. trình kiến trúc và hỏi: +   Kiến   trúc   thời   Nguyễn   chủ   yếu  + Cung điện, lăng tẩm. xây dựng những công trình gì? 24  +   Đặc   điểm   của   kiến   trúc   thời  +   Gắn   với   cảnh   quan   thiên  phút Nguyễn? nhiên. * Điêu khắc: ­ GV cho HS xem tranh và hỏi: +   Điêu   khắc   thường   gắn   với   loại  hình nghệ thuật nào? + Kiến trúc. +  Tác  phẩm   ĐK  thường   được   làm  bằng chất liệu gì? + Đá, xi măng. * Đồ họa, hội họa: + Thời nhà Nguyễn phát triển loại  + Tranh dân gian. tranh gì? + Có những tác phẩm nào tiêu biểu? +   Bộ   tranh   khắc   “   Bắch   khoa  thư...” + Hội họa thời Nguyễn có sự  kiện  + Thành lập trường CĐMTĐD­ gì tiêu biểu? năm 1925.                      Hoạt động 3: Tìm hiểu đặc điểm của mĩ thuật thời Nguyễn: ­ GV đặt mội số câu hỏi: + Hãy nêu những đặc điểm của mĩ  ­ HS trả lời:  thuật thời Nguyễn? 1. Kiến trúc gắn với thiên nhiên,  8  kết hợp với nghệ thuật trang trí.  phút 2. Điêu khắc, đồ  họa, hội họa  phát   triển   đa   dạng,   bước   đầu  tiếp thu nghệ thuật châu Âu. ­ GV bổ sung: Hoạt động 4: Đánh giá kết quả học tập: 5  ­ GV đặt mội số  câu hỏi kiểm tra  phút nhận thức của HS: + Kiến trúc thời Nguyễn có những  + Hoàng thành, Tử cấm thành... công trình nào tiêu biểu? 2
  3. TG HOẠT ĐỘNG  CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS +   Điêu   khắc,   đồ   họa,   hội   họa   có  +   Bộ   tranh   khắc...,   các   dòng  những công trình tiêu biểu nào? tranh dân gian... ­ GV bổ sung và kết luận: Bài tập về nhà: 2  ­ Đọc lại bài  ở  SGK. Sưu tầm bài  phút viết,   tranh   ảnh   liên   quan   đến   bài  ­ HS lắng nghe. học. ­ Chuẩn bị bài sau. 3
  4. Tiết 2:                         Ngày soạn: 10/9/2016                                                                                                         Ngày dạy Bài 2: Vẽ theo mẫu TĨNH VẬT  (LỌ HOA VÀ QUẢ) (Vẽ hình)  I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức­ HS biết quan sát toàn bộ mẫu vẽ. 2.Kỹ năng ­ HS biết cách dựng hình. 3.TháI độ­ HS vẽ được hình toàn bộ sát với mẫu. II. CHUẨN BỊ   1. Đồ dùng dạy học:    a. GV: + Tranh tĩnh vật chì. Hình minh họa các bước dựng hình. + Bài vẽ của HS năm trước.   b. HS: + Đồ dùng dạy học. Sưu tầm tranh tĩnh vật. 2. Phương pháp dạy học: ­ Phương pháp trực quan, vấn đáp, luyện tập... III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: TG HOẠT ĐỘNG  CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS           Hoạt động 1:Hướng dẫn HS quan sát nhận xét: ­ GV cho HS xem một số tranh tĩnh  7  vật và hỏi: phút + Lọ hoa, quả, đồ vật... + Tranh tĩnh vật thường vẽ  những  vật gì? + Sáp màu, chì màu... + Bằng những chất liệu gì? + Dạng tĩnh. + Vật ở dạng nào? ­ GV đưa ra một số  tranh tĩnh vật  cho HS xem và hỏi: + Trong tranh vẽ những gì? ­ HS trả lời: + Bố cục như thế nào? + Màu sắc đã có đậm nhạt chưa? ­ GV bổ sung: Hoạt động 2: Hướng dẫn HS cách vẽ hình: 4
  5. TG HOẠT ĐỘNG  CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS ­ GV cho HS xem hình hướng dẫn  6  cách vẽ và hỏi: phút ­ Gồm các bước: + Hãy nêu các bước vẽ hình mẫu  1.Vẽ phác khung hình chung. vật. 2. Vẽ khung hình riêng. 3. vẽ chi tiết. 4. Sửa và hoàn chỉnh hình. ­ HS quan sát tranh. ­ GV cho HS tham khảo thêm một   số tranh tĩnh vật.            Hoạt động 3: Hướng dẫn HS làm bài: ­ Khi HS làm bài, GV theo dõi, gợi ý  25  thêm cho các em về  cách tìm khung  ­ HS làm bài: phút hình, phác hình, vẽ chi tiết.  Hoạt động 4: Đánh giá kết quả học tập: 5  ­ GV hướng dẫn HS nhận xét một  phút số  bài về: Bố  cục,  hình vẽ, đường  ­ HS nhận xét: nét... ­ GV bổ sung và kết luận: Bài tập về nhà: ­ Chuẩn bị màu để vẽ tiết sau. 2  ­ Sưu tầm và xem tranh tĩnh vật  ­ HS lắng nghe. phút màu. ­ Chuẩn bị bài sau. IV.Rút kinh nghiệm sau giờ dạy. ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ ..................................................................................................................................... 5
  6. Tiết 3:                     Ngày soạn: 20/9/2016                                                                                                               Ngày dạy Bài 3: Vẽ theo mẫu TĨNH VẬT  (LỌ HOA VÀ QUẢ) (Vẽ màu) I.MỤC TIÊU 1.Kiến Thức: ­ HS tập sử dụng màu để vẽ tĩnh vật. 2.Kỹ năng:  ­ HS vẽ được bài tĩnh vật màu theo mẫu. 3.TháI độ: ­ HS cảm nhận được vẽ đẹp của tranh tĩnh vật màu. II. CHUẨN BỊ   1. Đồ dùng dạy học   a. GV: + Tranh tĩnh vật màu của họa sĩ. Tranh tĩnh vật màu của                HS.( nếu có) + Hình hướng dẫn cách vẽ tĩnh vật màu.(minh hoạ bảng)   b. HS: + Bài vẽ chì tiết trước, đồ dùng dạy học. 2. Phương pháp dạy học ­ Phương pháp trực quan, vấn đáp, luyện tập... III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC TG HOẠT ĐỘNG  CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1: Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét: 7  ­ GV cho HS xem một số tranh tĩnh  ­ HS quan sát tranh. phút vật màu và hỏi: + Bức tranh vẽ những mẫu vật gì? + Lọ hoa và quả. + Bố cục, màu sắc như thế nào? +   Bố   cục   vừa   trang   giấy,   màu  sắc   hài   hoà,   có   đặc   điểm   của  + Hình vẽ đã cân đối chưa? mẫu. + Hình vẽ  cân đối, có đặc điểm  ­ GV yêu cầu HS quan sát mẫu và  của mẫu. hỏi: + Mẫu gồm những màu gì? + Màu nào đậm, màu nào nhạt? + Vàng, xanh, đỏ. + Các màu có  ảnh hưởng qua lại  + Xanh đậm, vàng nhạt, đỏ vừa. lẫn nhau không? +   Có   sự   ảnh   hưởng   giữa   các  ­ GV bổ sung: màu. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS cách vẽ màu: 6  ­ GV cho HS xem hình hướng dẫn  6
  7. phút cách vẽ màu và hỏi: ­ Gồm các bước: + Vẽ màu gồm những bước nào?            + Tìm và phác máng mảng   đậm nhạt.        + Vẽ mảng đậm trước.        + Vẽ các mảng tiếp theo. ­ GV bổ  sung và cho HS xem một         + Vẽ màu nền cho phù hợp. số tranh tĩnh vật màu tham khảo. ­ HS quan sát tranh. Hoạt động 3: Hướng dẫn HS làm bài:   25  ­ GV yêu cầu HS lam bài vào vở  phút vẽ. ­ Khi HS làm bài, GV theo dõi, gợi  ­ HS nhìn mẫu, làm bài vào vở. ý   thêm   cho   các   em   về   cách   tìm  mảng hình, vẽ màu... Hoạt động 4: Đánh giá kết quả học tập:    5  ­ GV đưa một số  bài lên trước lớp  ­ HS quan sát bài của bạn. phút đặt câu hỏi để HS nhận xét: +   Bố   cục,   hình   vẽ   đã   phù   hợp  + Bố  cục đã đã phù hợp, hình vẽ  chưa? đã có đạc điểm của mẫu. + Màu tô đã có đậm nhạt, đã có  + Màu sắc được tô như thế nào? ảnh hưởng qua lại giửa các màu. ­ HS cho điểm. + Theo em bài đạt mấy điểm? ­ GV bổ sung, cho điểm một số bài,  khen ngợi những em có bài làm tốt: Bài tập về nhà: 2  ­ Hoàn thành bài ở lớp (nếu chưa  ­HS ghi nhớ. phút xong). ­ Chuẩn bị bài sau( sưu tầm một số  túi xách). Rút kinh nghiệm sau giờ dạy: .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... 7
  8. Tiết 4:                         Ngày soạn:27/9/2016                                                                                                        Ngày dạy: Bài 4: Vẽ trang trí TẠO DÁNG VÀ TRANG TRÍ TÚI XÁCH  I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức : HS biết cách tạo dáng và trang trí túi xách. 2. Kĩ năng: HS tạo dáng và trang trí được túi xách theo ý thích. 3.Thái độ: HS thêm yêu quí, giữ gìn những đồ vật phục vụ trong đời sống hàng  ngày. II.CHUẨN BỊ 1. Tài liệu tham khảo: ­ Tìm sách báo có hình túi xách có trang trí họa tiết.   2. Đồ dùng dạy học:   a. GV: + Chuẩn bị một số túi xách có họa tiết, màu sắc khác  nhau. + Hình minh họa cách trang trí túi xách.   b. HS: + Đồ dùng dạy học. 3. Phương pháp dạy học: ­ Phương pháp trực quan, vấn đáp, luyện tập... III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC TG HOẠT ĐỘNG  CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1: Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét: ­ GV cho HS xem một số  túi xách  7  và hỏi: + Vuông, chữ nhật. phút + Túi xách thường có những dạng  hình gì? + Túi có những bộ phận nào? + Thân, quai, miệng... +   Thường   bằng   những   chất   liệu  + Vải, da, tre nứa... gì? + Thường được tạo dáng và trang  + Được tạo dáng và trang trí như  trí đẹp, phong phú về  kiểu dáng,  thế nào? màu sắc. ­ GV bổ  sung và nói lên sự  phong  phú của trang trí túi xách: Hoạt động 2: Hướng dẫn HS cách tạo dáng và trang trí túi  xách: ­ GV cho HS xem hình hướng dẫn  6  cách tạo dáng, trang trí và hỏi: 8
  9. phút +   Tạo   dáng   túi   gồm   những   bước  ­ Gồm các bước: nào? 1. Tìm dáng hình. 2. Tìm trục. 3. Tạo dáng và vẽ các bộ phận. + Trang trí gồm những bước nào? 1. Phác mảng hình họa tiết.  2. Vẽ họa tiết 3. Tô màu theo ý thích.    ­ GV bổ sung và cho HS tham khảo   ­ HS quan sát tranh                          một   số   bài   trang   trí   túi   xách   của  HS. Hoạt động 3: Hướng dẫn HS làm bài: 25  ­ GV yêu cầu HS làm bài vào vở  phút vẽ. ­ HS làm bài: ­ Khi HS làm bài, GV theo dõi, gợi  ý thêm cho các em về cách tìm dáng  túi, vẽ các bộ phận, trang trí... Hoạt động 4: Đánh giá kết quả học tập: 5  ­GV đưa một số  bài lên trước lớp  phút đặt câu hỏi để HS nhận xét: ­ HS quan sát,nhận xét các bài vẽ  +   Cách   tạo   dáng   túi   đã   độc   đáo  của các bạn và trả lời. chưa? + Hoạ tiết và màu sắc trang trí như  thế nào? + Em hãy cho điểm bài trên. ­   GV   bổ   sung,   cho   điểm   và   kết  luận:  Bài tập về nhà: 2  ­ Hoàn thành bài ở lớp (nếu chưa  ­HS ghi nhớ. phút xong). ­ Chuẩn bị bài sau.   Rút kinh nghiệm:     ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... 9
  10. Tiết 5                                Ngày soạn:  4/10/2016                                                                         Ngày dạy:  Vẽ tranh ĐỀ TÀI PHONG CẢNH QUÊ HƯƠNG I. MỤC TIÊU 1.Kiến thức: ­ Học sinh  hiểu  hơn về thể loại tranh phong cảnh. 2.Kĩ  năng:­ Học sinh biết cách tìm chọn cảnh đẹp và vẽ được tranh về cảnh đẹp  quê hương. 3.háI độ:­ HS yêu quê hương và tự hào về nơi mình sinh sống. II. CHUẨN BỊ   1. Đồ dùng dạy học:   a. GV: + Sưu tầm một số tranh về đề tài sinh hoạt. + Một số tranh phong cảnh. + Giáo viên minh hoạ bảng.   b. HS: + Tranh ảnh phong cảnh, đồ dùng học tập. 2. Phương pháp dạy học: ­ Phương pháp trực quan, vấn đáp, luyện tập... III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC TG HOẠT ĐỘNG  CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS           Hoạt động 1:Hướng dẫn HS tìm và chọn nội dung đề tài: ­   GV   cho   HS   xem   một   số   tranh  8  phong cảnh, giới thiệu về vẽ đẹp ở  ­ HS lắng nghe. phút mỗi   vùng   miền   nhấn   mạnh   thêm  vùng   nông   thôn   nơi   các   em   sinh  sống. + Tranh phong cảnh vẽ cảnh là  ­ GV đặt một số câu hỏi: chính,   còn   tranh   SH   tranh   CD  + Tranh phong cảnh có gì khác tranh  vẽ người là chính. sinh hoạt, tranh chân dung? +   Nhà   cửa,   cây   cối,   đồng  ruộng... +   Tranh   phong   cảnh   nông   thôn  + Miền núi: đồi núi, rừng cây;  thường vẽ nhữnh hình ảnh gì? miền biển: thuền, cá tôm...  + Ở miền núi, miền biển thường có  +   Hài   hòa,   có   đậm   nhạt   rõ  những hình ảnh gì? ràng... +   Màu   sắc   của   tranh   phong   cảnh  như thế nào? + Ao hồ, sông rạch, vườn cây... +   Em   hãy   chọn   thêm   một   số   hình  ảnh ở nông thôn có thể vẽ tranh. ­ GV bổ sung: Hoạt động 2: Hướng dẫn HS cách vẽ tranh phong cảnh: 10
  11. TG HOẠT ĐỘNG  CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS ­ GV cho HS xem hình hướng dẫn  7  cách vẽ và hỏi: phút +   Có   những   bước   vẽ   tranh   phong  ­ Có các bước:   cảnh    1. Phác mảng chính, phụ. Nào?    2. Vẽ phác hình chính, phụ.    3. Vẽ chi tiết.    4. Vẽ màu. ­ GV cho HS tham khảo thêm một  số tranh phong cảnh.           Hoạt động 3: Hướng dẫn HS làm bài: 23  ­ GV yêu cầu HS vẽ  một bức tranh   phút phong cảnh vào vẽ vẽ. ­ Khi HS làm bài, GV theo dõi, gợi ý  ­ HS làm bài: thêm cho các em về cách chọn cảnh,  vẽ hình, vẽ màu… Hoạt động 4: Đánh giá kết quả học tập: 5  ­ GV đưa một số  bài lên trước lớp,  phút đặt câu hỏi để HS nhận xét:  +   Hình   ảnh   đã   phù   hợp   với   quê  ­ HS quan sát,nhận xét các bài  hương em chưa? vẽ của các bạn và trả lời. + Đã có hình ảnh chính, phụ chưa? + Bố cục, màu sắc như thế nào? ­ GV bổ sung và kết luận: Bài tập về nhà: ­ Hoàn thành bài ở lớp( nếu chưa  2  xong). ­ HS ghi nhớ. phút ­ Chuẩn bị bài sau. Rút kinh nghiệm sau giờ dạy……………………………………………………. ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… 11
  12. Tiết 7                           Ngày soạn: 15/10/2016                                                                                                                 Ngày dạy:  Thường thức mĩ thuật CHẠM KHẮC GỖ ĐÌNH LÀNG VIỆT NAM I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức ­ HS hiểu về hình thức nghệ thuật chạm khắc đặc sắc của vùng  đồng bằng Bắc Bộ. 2. Kĩ năng – Học sinh nhận ra vẻ đẹp của các công trình kiến trúc cổ của Việt  Nam  3. TháI độ ­ HS có thái độ trân trọng, yêu quí và giữ gìn những công trình lịch sử  và văn hoá của quê hương đất nước. II. CHUẨN BỊ 1. Tài liệu tham khảo ­ Một số sách báo về đình làng.   2. Đồ dùng dạy học   a. GV: + Sưu tầm tranh về đình làng. Phù điêu chạm khắc dân  gian.   b. HS: + Sưu tầm tranh ảnh có liên quan. 3. Phương pháp dạy học ­ Phương pháp trực quan, vấn đáp, gợi mở... III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC TG HOẠT ĐỘNG  CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1: Hướng dẫn HS tìm hiểu khái quát về đình làng  Việt Nam: 15  ­ GV cho HS xem một số  hình  phút ảnh về  chạm khắc đình làng và  hỏi: + Đình làng dùng để làm gì? + Dân làng sinh hoạt, hội họp… +   Chạm   khắc   trên   đình   làng  +   Hoa   văn   trang   trí,   cảnh   sinh  thường thể hiện nội dung gì? hoạt của người dân… + Nghệ  thuật chạm khắc được  + Chắc khoẻ, sinh động. diển tả như thế nào? ­ GV bổ sung: Hoạt động 2: Hướng dẫn HS tìm hiểu một vài nét khái quát về  nghệ thuật chạm khắc gỗ đình làng: ­ GV giới thiệu tranh về  đình làng  20  và hỏi: 12
  13. phút + Các hình chạm khắc do ai sáng  + Người dân lao động . tạo ra? + Hãy kể  một số  hoạt động trong  + Cảnh gánh con, trai gái vui đùa,  nội dung chạm khắc đình làng? các trò chơi dân gian… +   Các   nét   chạm   khắc   thường   có  + Chắc khoẻ, thoải mái,… đặc  điểm gì? + HS trả  lời theo sự  hiểu biết  + Ngoài những hình  ảnh được giới  của mình. thiệu, em hãy kể  thêm một số  nội  dung chạm khắc mà em biết? ­ GV bổ sung, nêu lên đặc điểm của  chạm khắc gỗ đình làng. Hoạt động 3: Đánh giá kết quả học tập: 8  ­ GV đặt một số  câu hỏi kiểm tra  phút nhận thức của HS: + Cảnh sinh hoạt của người dân  + Đề  tài chạm khắc trên đình làng  quê.  Do  những  người   nông dân  thường   những  gì? Do  ai  sáng  tạo  sáng tạo ra. ra? + Tự nhiên, mộc mạc, giản dị. + Những tác phẩm đó bộc lộ  điều  gì của người sáng tạo? ­ GV bổ sung và kết luận: Bài tập về nhà: 2  ­ Tìm hiểu thêm về chạm khắc gõ  phút dình làng. ­ HS ghi nhớ. ­ Chuẩn bị bài sau. Rút kinh nghiệm sau giờ dạy........................................................................ ………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………… 13
  14. Tiết 8:                              Ngày  soạn:23/10/2016                                                     Bài 7: Vẽ theo mẫu VẼ CHÂN  DUNG ( Tượng thạch cao­vẽ hình) I.MỤC TIÊU ­ HS thấy được vẽ đẹp của tượng chân dung thạch cao. ­ HS vẽ được bài gần giống mẫu. II. CHUẨN BỊ   1. Đồ dùng dạy học:   a. GV: + Tượng chân dung. Hình hướng dẫn cách vẽ. + Bài vẽ tượng chân dung của hoạ sĩ, của HS.   b. HS: + Sưu tầm bài vẽ tượng. 2. Phương pháp dạy học: ­ Phương pháp trực quan, vấn đáp, luyện tập... III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC TG HOẠT ĐỘNG  CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1:Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét: 8  ­ GV bày mẫu, yêu cầu HS quan sát  phút và đặt câu hỏi: + Tượng nam hay nữ? Trẻ hay già? + Tượng nữ, trẻ. +   So   sánh   chiều   ngang   với   chiều  +   Chiều   ngang   bằng   khoảng  dọc? một nửa chiều dọc. + Phần đầu cao hơn phần thân. + Phần đầu so với phần thân? + HS quan sát trả lời: + Đặc điểm của mắt, mũi, miệng? ­ GV bổ sung: ­   GV   cho   HS   xem   một   số   bài   vẽ  14
  15. TG HOẠT ĐỘNG  CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS tượng và hỏi: + Phù hợp rồi. +   Bố   cục   của   bài   vẽ   đã   phù   hợp  + Cân đối. chưa? + Đã có  đặc điểm của mẫu. + Tỉ lệ  các bộ phận thế nào? + Đã có đặc điểm của mẫu chưa? ­ GV bổ sung: Hoạt động 2: Hướng dẫn HS cách vẽ hình: 7  ­ GV cho HS xem hình hướng dẫn  phút cách vẽ và hỏi: + Quan sát hình và nêu các bước vẽ  ­   HS:     1.   Phác   khung   hình  hình tượng thạch cao? chung. 2.   Phác   tỉ   lệ   phần   đầu,  cổ    đế...           3. Ước lượng và phác các               các phần nhỏ hơn ­ GV cho HS tham khảo một số bài            4.Vẽ chi tiết. vẽ tượng. ­ HS quan sát: ­ GV bổ sung: Hoạt động 3: Hướng dẫn HS làm bài: 23  ­ GV yêu cầu HS nhìn mẫu vẽ  vào  phút bài. ­ HS làm bài: ­ Khi HS làm bài, GV theo dõi, gợi ý  thêm   cho   các   em   về   cách   lấy   bố  cục, phác hình, vẽ hình… Hoạt động 4: Đánh giá kết quả học tập: 5  ­   GV   đưa   một   số   bài   của   HS   lên  phút trước lớp, đặt câu hỏi gợi ý HS trả  lời: ­ HS quan sát,nhận xét các bài  + Bố cục đã phù hợp chưa? vẽ  của các bạn để  trả  lời và  +Hình   vẽ   có   đặc   điểm   của   mẫu  cho điểm. chưa? + Bài nào tốt, bài nào chưa tốt? ­ GV bổ  sung, khen ngợi tinh thần  học tập của HS và cho điểm một số  bài. Bài tập về nhà: 2  ­ Sưu tầm và quan sát độ  đậm nhạt  phút của tranh, bài vẽ tượng. ­ HS ghi nhớ. 15
  16. TG HOẠT ĐỘNG  CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS ­ Chuẩn bị bài sau  Rút kinh nghiệm ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................ 16
  17. Tiết 8:                                   Ngày soạn: …/ …/2007 Bài 7: Vẽ theo mẫu VẼ CHÂN  DUNG (Tượng thạch cao­vẽ đậm nhạt) I. MỤC TIÊU: ­ HS nhận ra được các độ đậm nhạt chính, phác được các mảng đậm nhạt chính.   ­ HS vẽ được ba độ đậm nhạt chính để tạo được khối và ánh sáng cho hình vẽ. II. CHUẨN BỊ:   1. Đồ dùng dạy học:   a. GV: + Một số bài vẽ đậm nhạt tượng. + Hình hướng dẫn cách vẽ đậm nhạt . + Mẫu vẽ.   b. HS: + Bài vẽ hình hôm trước. 2. Phương pháp dạy học: ­ Phương pháp trực quan, vấn đáp, luyện tập... III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: TG HOẠT ĐỘNG  CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1: giới thiệu một số bài vẽ đậm nhạt: 4  ­ GV giới thiệu thiệu một số bài vẽ  phút đậm nhạt và hỏi: + Tượng trong bài có mấy độ  đậm  + Có ba độ đậm nhạt chính. nhạt chính? +   Phần   đậm   ít   hay   nhiều   so   với  + Phần đậm ít hơn. phần sáng? + Cách đánh bóng đã thể hiện được  +   Đã   có   đặc   điểm   của   thạch  chất liệu thạch cao chưa? cao. ­ GV bổ sung: Hoạt động 2: Hướng dẫn HS quan sát đậm nhạt của mẫu: 5  + Ánh sáng chiếu từ phía nào? + Từ phía cửa chính. phút + Độ  đậm, trung gian, sáng  ở  vị  trí  ­ HS trả lời: nào trên mẫu theo góc nhìn của em? + Độ  đậm nhạt mạnh hay yếu phụ  +   Phụ   thuộc   vào   mức   độ   ánh  thuộc vào điều gì? sáng. ­ GV bổ  sung và cho HS tham khảo  một số bài vẽ chân dung. ­ HS quan sát tranh. Hoạt động 3: Hướng dẫn HS cách vẽ đậm nhạt: ­ GV treo hình hướng dẫn cách vẽ  6  và hỏi: 17
  18. TG HOẠT ĐỘNG  CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS phút +   Mảng   đậm,   nhạt   trên   tượng   có  + Không. Nó chạy theo cấu trúc  chạy theo đường thẳng trên tượng  của tượng. không? ­ HS: + Có những bước vẽ đậm nhạt nào? 1. Vẽ phác mảng đậm nhat. 2.   Vẽ   mảng   đậm   trước,   sáng  sau. 3.   Nhìn   mẫu   điều   chỉnh   cho  đúng đậm nhat của mẫu. 4. Vẽ nền cho phù hợp. ­ GV bổ sung và cho HS xem một số  ­ HS quan sát tranh. bài vẽ đậm nhạt tượng để  HS tham  khảo. Hoạt động 4: Hướng dẫn HS làm bài: 23  . ­ GV yêu cầu HS làm bài vào vở  phút vẽ. ­   Khi   HS   làm   bài   GV   hướng   dẫn  thêm cho các em về: ­ HS làm bài vào vở vẽ.  + Cách tìm mảng đậm nhạt.  + Phác nhẹ tay.   + Dùng nét đan nhau để  tạo đậm  nhạt.  +   Đánh   vừa   phải,   không   nên   đậm  quá. Hoạt động 5: Đánh giá kết quả học tập: 5  ­   GV   đưa   một   số   bài   của   HS   lên  phút trước lớp, đặt câu hỏi gợi ý HS trả  lời: + Đã phù hợp. + Bố cục đã phù hợp chưa? + Đã có đặc điểm của mẫu. + Hình vẽ đã có đặc điểm của mẫu  chưa? + Đã phù hợp. +   Các   độ   đậm   nhạt   đã   phù   hợp  +   Đã   thể   hiện   được   chất   liệu  chưa? thạch cao. +   Đã   có   đặc   điểm   của   chất   liệu  ­ HS trả lời: thạch cao chưa? + Theo em được mấy điểm? ­ GV bổ sung và kết luận: Bài tập về nhà: 2  ­ Tìm tranh ảnh để tiết sau phóng. ­ HS ghi nhớ. phút ­ Đọc trước bài sau 18
  19.   19
  20. Tiết 8                   Ngày soạn: 23/10/2016                                                                                                             Ngày dạy:  Vẽ trang trí TẬP PHÓNG TRANH, ẢNH I. MỤC TIÊU  Tiết 1. 1. Kiến thức ­ HS biết cách phóng tranh, ảnh phục vụ cho các môn học khác. 2. Kĩ năng ­ HS phóng được tranh, ảnh đơn giản. 3.TháI độ. Học sinh yêu quý sản phẩm do bàn tay con người tạo ra. Tiết 2 1. Kiến thức: Hoc sinh hiểu rõ cách phong tranh ảnh. 2. Kĩ năng: Học sinh chọn một cach phóng tranh ảnh phù hợp. 3.Thái độ: Thích phóng tranh ảnh phục vụ cho cuộc sống II. CHUẨN BỊ:   1. Đồ dùng dạy học:   a. GV: + Tranh, ảnh mẫu và tranh phóng từ mẫu. + Đồ dùng để phóng tranh. + Một số bài phóng tranh ảnh tham khảo.   b. HS: + Hình mẫu, đồ dùng học tập. 2. Phương pháp dạy học: ­ Phương pháp trực quan, vấn đáp, luyện tập... III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: TG HOẠT ĐỘNG  CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1:Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét: 8  ­ GV nêu tác dụng của phóng tranh,  phút ảnh để vào bài mới. ­   GV   cho   HS   xem   hai   hình   có   hai  ­ HS quan sát. cách  phóng khác nhau và hỏi: + Muốn phóng  được  tranh,  ảnh ta  + Kẻ phóng. phải làm gì? +  Trên  hình  gồm   mấy   cách   phóng  + Hai cách, kẻ  ô vuông và kẻ  ô  tranh, ảnh? chéo.. +   Hình   phóng   đã   giống   hình   mẫu  + Đã có đặc điểm của mẫu. chưa? ­ GV bổ sung: Hoạt động 2: Hướng dẫn HS cách phóng tranh, ảnh: ­  GV  lần  lượt   giới   thiệu hình các  cách phóng. * Cách một: 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2