Chương II<br />
<br />
THựb TRẠNG THỰC HIỆN DÂN CHỦ<br />
ở CÁC TRƯỞNG ĐẠI HỌC NƯỚC TA HIỆN NAY NGUYÊN NHÂN VÀ NHỮNG VẤN ĐỂ ĐẶT RA<br />
<br />
I- THỰC TRẠNG THỰC HIỆN DÁN CHỦ<br />
ỏ CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC NƯỚC TA HIỆN NAY<br />
<br />
1. N hững th àn h tựu của quá trình thực h iện dân<br />
chủ ở các trường đại học nước ta h iện nay<br />
a)<br />
<br />
N h ữ n g chuyển biến tích cực trong nhận thức và thực<br />
<br />
thi dân chủ ở các trường đại học nước ta hiện nay<br />
B ắt đầu từ năm học 1989 - 1990, Bộ Giáo dục và Đào<br />
tạo đã p h át động cuộc vận động dân chủ trong nhà trường<br />
vối hai nội dung lón là dân chủ trong quản lý nhà trường<br />
và dân chủ trong quá trìn h đào tạo. Cuộc vận động này có<br />
ý nghĩa đặc biệt q u an trọng đối với giáo dục đại học và nó<br />
đã tạo ra những chuyển biến tích cực trong các trường đại<br />
học, cao đẳng nước ta.<br />
Cuộc vận động này được đưa ra trong bối cảnh quốc<br />
tế và trong nưóc đang có những biến đổi phức tạp. Chủ nghĩa<br />
<br />
87<br />
<br />
xã hội h iện thự c đã bộc lộ rõ n h ữ n g h ạ n chế, sai lầm của<br />
m ột mô h ìn h kém h iệu quả, đòi hỏi phải có nhữ ng cải<br />
cách, đổi mới. Công cuộc cải tổ ở Liên Xô và cải cách ở<br />
các nước xã hội chủ n g h ĩa Đông Âu m ắc p h ải n hiều sai<br />
lầm chủ q u an . C hủ n g h ĩa đê quốc và các th ê lực phản<br />
động quốc t ế p h á t động cái gọi là "dân chủ hóa"<br />
<br />
đ ố i VỚI<br />
<br />
các nước xã hội chủ n g h ĩa m à th ự c c h ấ t là thự c hiện<br />
chiến lược "diễn biến hòa bình" đối với các nước này. Họ<br />
tă n g cường các h o ạ t động chông p h á từ bên tro n g như<br />
kêu gọi đa nguyên, đa đảng; kích động và tà i trợ các lực<br />
lượng đôi lập biểu tìn h , lậ t đổ... gây n ên cuộc đảo chính<br />
ở R um ani, Ba Lan, p h á bỏ bức tường Béclin, làm ta n rã<br />
Liên Xô, n h ú n g ta y vào T ru n g Quốc với sự kiện Thiên<br />
An Môn (1989)...<br />
Là m ột nước nằm trong hệ thông các nước xã hội chủ<br />
nghĩa, nước ta cũng lâm vào tìn h trạ n g k h ủ n g hoảng<br />
kinh tê - xã hội sâu sắc. Các th ế lực th ù địch trong và<br />
ngoài nưốc cũng tìm mọi cách thực hiện chiến lược "diễn<br />
biến hòa bình" để chông phá cách m ạng vối nhữ ng thủ<br />
đoạn kêu gọi đa nguyên, đa đảng, kích động bạo loạn...<br />
Sau 5 năm đổi mới (1986 - 1990) n ền k in h tế nước ta đã<br />
dần khắc phục được nhữ ng yếu kém và có nhữ ng bước<br />
p h á t triển.<br />
N hững biến đổi của tìn h h ìn h tro n g nước và quốc tế<br />
có ản h hưởng sâu sắc đến các trường đại học nước ta. đòi<br />
hỏi phải có nhữ ng đổi mới căn b ản tro n g quản lý và đào<br />
tạo và tro n g công tác học sinh, sin h viên. N hững yêu cẩu<br />
về dân chủ tro n g n h à trường cũng được đ ặ t ra. Cơ chế<br />
88<br />
<br />
q u ả n lý tậ p tru n g , q u an liêu tro n g các trường đại học đã<br />
gây n ên n h ữ n g b ấ t b ình tro n g cán bộ, giảng viên, sinh<br />
viên. Việc đòi hỏi d ân chủ tự p h át, th iế u định hướng đã<br />
gây n ên n h ữ n g lộn xộn ở m ột sô' trường. T ình trạ n g m ất<br />
d ân chủ, độc đoán chuyên quyền và d ân chủ quá trớ n đến<br />
mức vi phạm nội quy, quy ch ế của n h à trường và pháp<br />
lu ậ t của n h à nước đã x u ấ t h iện ở n h iều trường với nhữ ng<br />
mức độ k h ác n h a u . Cuộc v ậ n động d â n chủ n ăm 1989<br />
đ ã từ n g bước đem lạ i cho các trư ờ n g đ ại học b ầ u không<br />
k h í mới, m ột sức sống mói để củng cố và p h á t triển . Q ua<br />
25 năm thự c h iện d ân chủ tro n g các n h à trường, r ấ t<br />
n h iều các văn b ả n về d ân chủ đã được triể n khai, nhiều<br />
h o ạt động có tín h c h ấ t d ân chủ đã được thự c hiện, tuy<br />
nhiên, n h iều người không còn nhớ hoặc không b iết về<br />
cuộc vận động này. T rả lời cho câu hỏi: Ô ng (bà) có biết<br />
về cuộc vận động d ân ch ủ do n g àn h giáo dục và đào tạo<br />
p h á t động năm 1989 h ay không? Chỉ có 241/500 cán bộ,<br />
giảng viên k h ẳ n g định là biết, chiếm 48,2%; còn lại<br />
51,8% tr ả lòi là không b iế t hoặc không tr ả lòi. K ết quả<br />
này không nói lên rằn g , cuộc v ận động đó ít có ý nghĩa<br />
h ay mức độ q u a n tâ m của cán bộ, giảng viên đại học về<br />
vấn để này th ấp , m à chủ yếu là do n h iều cán bộ được hỏi<br />
ở thời điểm đó chưa công tác tro n g các trường đại học (đối<br />
tượng cán bộ được khảo s á t tuổi dưối 40 chiếm 50,8%).<br />
C ũng ch ín h vì lý do này m à k h i trả lời câu hỏi: Có nhữ ng<br />
biểu h iện d ân chủ nào tro n g các trường đại học nước ta ở<br />
thời điểm có cuộc v ận động trên ? Có tới 41% tr ả lời là<br />
không b iết hoặc không trả lời; có 27,8% trả lòi không rõ<br />
89<br />
<br />
ràng, cho là có biểu h iện đòi d ân chủ như n g không chỉ ra<br />
được h ìn h thức cụ th ể là gì; chỉ có 10,4% cho rầ n g có hiện<br />
tượng bãi khóa, biểu tìn h và 21,8% cho rằ n g có các khiếu<br />
kiện d ân chủ.<br />
Trong thực tế, cuối nhữ ng năm 80, đầu nhữ ng nãm 90<br />
của th ế kỷ XX, ở các trường đại học nước ta đã x u ất hiện<br />
nhiều hiện tượng nhạy cảm liên quan đến vấn để dân chủ.<br />
Do những khó k h ăn của cuộc sống b ắt nguồn từ sự khủng<br />
hoảng kinh tế, do chưa có chính sách ưu đãi n h à giáo nên<br />
nhiều giáo viên, giảng viên đã bỏ nghê để tìm phương thức<br />
kiếm sống mới; một bộ p h ận trí thức, trong đó có cả giảng<br />
viên đại học tỏ ra b ấ t bình với chê độ, đ án h m ất lập trường<br />
chính trị, có khi đi đến p h ản bội Tổ quốíc. Chê độ bổ nhiệm<br />
cán bộ lãnh đạo áp đ ặ t từ trê n xuống nhiều khi m ang tính<br />
chủ quan hoặc không ph ù hợp nên dẫn đến sự chuyên<br />
quyển, độc đoán, m ất dân chủ ở nhiều trường đại học, từ<br />
đó làm nảy sinh tìn h trạ n g m ấ t đoàn k ết kéo dài. Khi tiến<br />
h àn h thực hiện dân chủ tro n g n h à trường nhưng chưa có<br />
cơ chê rõ ràn g th ì lại nảy sinh tìn h trạ n g dân chủ hình<br />
thức hoặc dân chủ tùy tiện. N hiều khi, để th ể hiện cái gọi<br />
là "dân chủ", người ta lại lôi kéo bè phái để lấy số đông áp<br />
đ ặt cho sô ít theo nguyên tắc "thiểu sô phục tù n g đa sô",<br />
th iêu bàn bạc dân chủ, b ấ t chấp cả chân lý làm cho dân<br />
chủ chỉ còn là h ình thức. M ột sô trường hợp khác lại lợi<br />
dụng dân chủ để th ể hiện những quan điểm tùy tiện của<br />
m ình, đi ngược lại q u an điểm, đường lối của Đảng, vi<br />
phạm quy chê chuyên môn, vi phạm pháp lu ật của Nhà<br />
nước; người được hưởng d ân chủ lại chỉ quan tâm đến lợi<br />
90<br />
<br />
ích m à bỏ qua trách nhiệm của m ình. Đây là những hiện<br />
tượng k h á phổ biến trong xã hội nói chung và các trưồng<br />
đại học nói riêng.<br />
Giới sin h viên là đội ngũ th a n h niên ưu tú trong xã<br />
hội vì họ là bộ p h ậ n th a n h niên có trìn h độ học vấn cao,<br />
thông m inh và n ăn g động. Tuy nhiên, họ thường chịu<br />
ản h hưởng tự p h á t bởi nhữ ng biến đổi xã hội, n h ấ t là "cái<br />
mối lạ", kể cả cái tiêu cực. Đ ây là lứa tuổi n hạy cảm, dễ<br />
dao động, th ích cái lạ nên dễ bị kích động. N ếu không<br />
biết ngăn ch ặn kịp thòi có th ể gây nên nhữ ng p h ản ứng<br />
dây chuyển nguy hiểm . Trong giới sinh viên nước ta ở<br />
thời kỳ n ày cũng đã x u ấ t hiện m ột số hiện tượng tiêu cực<br />
liên q u an đến v ấn đề d ân chủ. K hi đó, hoạt động đoàn và<br />
phong trà o th a n h n iên bị k h ủ n g hoảng ở h àn g loạt các<br />
đơn vị, địa phương, có nơi không tổ chức được đại hội<br />
đoàn các cấp vì đoàn viên bỏ sin h hoạt. Trong các trường<br />
đại học, tu y h o ạt động đoàn vẫn được duy trì như ng nặng<br />
về h ìn h thức, th iế u nội dung th iế t thực, hiệu quả thấp.<br />
N hiều đoàn viên, sin h viên dao động về lập trường, tư<br />
tưởng nên không chịu rèn luyện, học tập. Cá biệt, đã<br />
x u ất hiện m ột sô" biểu h iện p h ản ứng tập th ể để gây sức<br />
ép nhằm giải q uyết n h ữ n g m âu th u ẫ n nảy sinh như bỏ<br />
ăn tập thể, bỏ giò tập thể, tậ p tru n g la h ét gây lộn xộn,<br />
phá hủy tà i sản chung và riêng... N hững p h ản ứng tiêu<br />
cực này, nếu bị các th ế lực th ù địch lợi dụng, kích động,<br />
có th ể gây nên nh ữ n g vụ bạo loạn nguy hiểm .<br />
Q uá trìn h đổi mới ở nước ta nói chung và đổi mối giáo<br />
dục đại học nói riêng, tuy còn n hiều h ạn chế nhưng đã đạt<br />
91<br />
<br />