
Tự do hóa đầu tư
lượt xem 13
download

Đầu tư quốc tế đưa đến những tác động tích cực khác nhau đối với bên đi đầu tư và bên nhận đầu tư, đồng thời có thể đưa lại cả tác động tiêu cực. Điều đó phụ thuộc nhiều vào những yếu tố khách quan và chủ quan khác nhau, trước hết là phụ thuộc vào chính sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài và trình độ tổ chức, quản lý của cán bộ. Đầu tư nước ngoài ở các nhóm nước có sự khác nhau về qui mô, về cơ cấu, về chính sách cũng như đưa đến...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tự do hóa đầu tư
- Trư ng Đ i h c Ngo i thương Khoa Kinh t và Kinh doanh qu c t Môn h c: Đ u tư qu c t Gi ng viên: Nguy n Th Vi t Hoa Tel.: 0904 222 666 Email: nguyenthiviethoa@gmail.com Chương 4: T DO HOÁ Đ U TƯ VÀ CÁC KHU V C Đ U TƯ T DO • 4.1. Xu hư ng t do hóa đ u tư • 4.1.1. Khái ni m và n i dung t do hóa đ u tư •4.1.2. T do hóa đ u tư – xu th t t y u trong đi u ki n toàn c u hóa •4.1.3. Xu hư ng t do hóa đ u tư các nư c và trên th gi i • 4.2. Nh ng bư c ti n m i trong chính sách đ u tư • 4.2.1. C p qu c gia •4.2.2. C p qu c t •4.3. Các khu v c đ u tư t do • 4.3.1. Khu v c đ u tư ASEAN (AIA) •4.3.2. Khu v c đ u tư EU (AIA) •4.3.3. Khu v c đ u tư B c M (NAIA) •4.3.4. Xu hư ng liên k t Đông Á và ý tư ng v Khu v c đ u tư Đông Á • 4.4. Nh n xét rút ra t vi c nghiên c u quá trình t do hóa đ u tư trên th gi i 2 1
- Yêu c u c a chương • Khái ni m, n i dung t do hóa đ u tư và tính t t y u c a t do hóa đ u tư trong đi u ki n toàn c u hóa. • Quá trình t do hóa đ u tư di n ra các nư c, trên th gi i, m t s nhóm nư c, m t s khu v c. • Các khu v c đ u tư t do trên th gi i 3 Câu h i ôn t p 1. T do hóa đ u tư là gì? Cho đ n nay đã có nư c nào trên th gi i có ch đ đ u tư hoàn toàn t do chưa? T i sao? 2. N i dung cơ b n c a t do hóa đ u tư là gì? 3. T i sao nói t do hóa đ u tư là xu th t t y u hi n nay? 4. T do hóa đ u tư đơn phương c a các qu c gia trên th gi i hi n nay đang di n ra như th nào? 5. T do hóa đ u tư song phương hi n đang di n ra như th nào? 6. Nêu xu hư ng t do hóa đ u tư c p đ khu v c và liên khu v c hi n nay. 7. T do hóa đ u tư trên ph m vi toàn c u di n ra như th nào? 8. So sánh các khu v c đ u tư ASEAN (AIA), EU (EIA) và B c M (NAIA). 9. T do hóa đ u tư di n ra như th nào Vi t Nam? 4 2
- 4.1.1.1. Khái ni m t do hoá đ u tư • Theo gi i kinh doanh Anh và Châu Âu, ch đ đ u tư t do là m t ch đ đ u tư đáp ng các yêu c u sau: không phân bi t đ i x , minh b ch, n đ nh (TUKP, 1998). • Theo Murray Dobbin (Canada), t do hóa v thương m i và đ u tư đư c hi u là không b ràng bu c b i các qui đ nh c a lu t pháp, chính sách (Dobbin, 1998). • Trong tuyên b Bogor c a APEC “đ u tư và thương m i m và t do” đư c th c hi n b ng cách gi m d n các rào c n đ i v i thương m i và đ u tư và khuy n khích s lưu chuy n t do v hàng hóa, d ch v và v n gi a các n n kinh t thành viên” (APEC, 1994) • Theo Susan Bryce (Úc), t do hóa đ u tư là không b ràng bu c b i ho c d b d n các qui đ nh và các h n ch mà chính ph các nư c đ t ra cho các nhà đ u tư nư c ngoài (Bryce, 1998) 5 4.1.1.1. Khái ni m t do hoá đ u tư (ti p) T do hóa đ u tư là quá trình trong đó các rào c n đ i v i ho t đ ng đ u tư, các phân bi t đ i x trong đ u tư đư c t ng bư c d b , các tiêu chu n đ i x ti n b d n d n đư c thi t l p và các y u t đ đ m b o s ho t đ ng đúng đ n c a th trư ng đư c hình thành. 6 3
- 4.1.1.2. N i dung t do hoá đ u tư Lo i b rào c n, Thi t l p tiêu chu n Tăng cư ng giám ưu đãi đ i x ti n b sát th trư ng • H n ch liên quan đ n • Không phân bi t đ i x ; vi c ti p nh n và thành • Đ i x công b ng và bình H n ch , xóa b s l p; đ ng; can thi p c a chính • H n ch v v n và quy n • S d ng công c qu c t ph ki m soát c a nư c ngoài; đ gi i quy t tranh ch p; • Nh ng h n ch v ho t • Chuy n ti n; đ ng ; • Tính minh b ch; • Các rào c n mang tính • B o h kh i vi c tư c đo t hành chính; quy n s h u. • Các ưu đãi v thu ; • Các ưu đãi khác v tài chính; • Mi n th c hi n m t s qui đ nh c a pháp lu t. 7 4.1.2. T do hóa đ u tư – xu th t t y u trong đi u ki n toàn c u hóa • 4.1.2.1. Toàn c u hóa – xu th không th đ o ngư c trong quan h kinh t qu c t hi n đ i • 4.1.2.2. M i quan h h u cơ gi a toàn c u hóa kinh t và t do hóa đ u tư 8 4
- 4.1.3. Xu hư ng t do hóa đ u tư các nư c và trên th gi i • 4.1.3.1. T do hóa đ u tư trư c năm 1990 • 4.1.3.2. T do hóa đ u tư sau năm 1990 9 4.2. Nh ng bư c ti n m i trong chính sách FDI • 4.2.1. C p qu c gia – 4.2.1.1. C i cách lu t pháp và chính sách theo hư ng t do hóa – 4.2.1.2. Có m t s thay đ i đi ngư c l i v i xu hư ng t do hóa • 4.2.2. C p qu c t – 4.2.2.1. Các hi p đ nh đ u tư song phương – 4.2.2.2. T do hóa đ u tư trên ph m vi toàn c u 10 5
- 11 12 6
- 13 4.3. Các khu v c đ u tư t do • 4.3.1. Khu v c đ u tư ASEAN • 4.3.2. Khu v c đ u tư EU • 4.3.3. Khu v c đ u tư B c M • 4.3.4. Xu hư ng liên k t Đông Á 14 7

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài thảo luận marketing "Lấy một sản phẩm cụ thể và phân tích quản trị quảng cáo nhãn hiệu sản phẩm đó"
20 p |
1046 |
319
-
3 lý do tại sao Văn hóa doanh nghiệp lại quan trọng
5 p |
387 |
183
-
Hợp đồng lao động và thực tiễn áp dụng trong các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài
75 p |
439 |
102
-
Liên Hiệp Quốc - ESCAP: Hội thảo tập huấn về hỗ trợ và xúc tiến đầu tư
10 p |
371 |
85
-
Tìm hiểu về vốn đầu tư nước ngoài
12 p |
257 |
83
-
Tối ưu hoá website cho việc tìm kiếm
5 p |
145 |
46
-
LÀM SAO XÂY DỰNG MỘT VĂN HÓA DOANH NGHIỆP CÓ GIÁ TRỊ
3 p |
191 |
42
-
Toàn cầu hóa : Đầu tư Trực tiếp Nước ngoài (FDI) và nền Kinh tế Hùng mạnh của Ailen
34 p |
165 |
24
-
Tự do hóa đầu tư và các khu vực đầu tư tự do
7 p |
217 |
24
-
Bí quyết thay đổi văn hóa doanh nghiệp
3 p |
138 |
23
-
Đa dạng hóa danh mục đầu tư – Kế sinh lời
5 p |
145 |
14
-
Báo cáo nghiên cứu tự do hóa trong lĩnh vực dịch vụ của Việt Nam
102 p |
24 |
8
-
Kinh nghiệm của một số nước về huy động vốn đầu tư trong nước
5 p |
119 |
7
-
Quốc tế hóa và hoạt động đổi mới sáng tạo của các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam
10 p |
16 |
6
-
Lợi thế thị trường bán lẻ Việt Nam – thị trường mới nổi: Thu hút nhà đầu tư nước ngoài
6 p |
26 |
3
-
Đô thị hóa có thực sự làm giảm tỷ lệ thất nghiệp ở Việt Nam
11 p |
59 |
3
-
Biểu đồ phát triển nguồn nhân lực Việt Nam: Chiến lược đầu tư xanh cho tương lai bền vững
12 p |
7 |
2
-
Nghiên cứu, thiết kế mô hình bán xăng dầu tự động
6 p |
12 |
1


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
