intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tự Học Indesign CS2- P13

Chia sẻ: Cong Thanh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:40

523
lượt xem
55
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Các bước cơ bản cho việc tạo mục lục Khi bạn tạo một mục lục (Table of Contents-TOC), làm theo quá trình cơ bản sau : a. Tạo và áp dụng Paragraph Style Áp dụng các Paragraph Style như Title, Heading 1, Heading 2 cho các mục bạn Style, Title 1 2, muốn bao gồm trong mục lục. b. Tạo kiểu mục lục Tạo một kiểu mục lục ( TOC style ) để bảo với InDesign rằng Paragraph Style nào ể ể ằ đánh dấu nội dung để bao gồm trong mục lục. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tự Học Indesign CS2- P13

  1. 1. Các bước cơ bản cho việc tạo mục lục Khi bạn tạo một mục lục (Table of Contents-TOC), làm theo quá trình cơ bản sau : a. Tạo và áp dụng Paragraph Style Áp dụng các Paragraph Style, như Title, Heading 1, Heading 2, cho các mục bạn các Paragraph Style nh Title Heading Heading cho các muốn bao gồm trong mục lục. b. Tạo kiểu mục lục Tạo một kiểu mục lục ( TOC style ) để bảo với InDesign rằng Paragraph Style nào đánh dấu nội dung để bao gồm trong mục lục. c. Tạo ra mục lục Tạo mục lục sử dụng kiểu mục lục bạn đã định nghĩa. d. Chảy tràn mục lục Sau khi bạn tạo mục lục, sử dụng biểu tượng văn bản được nạp để tạo khung văn khi bi đượ để khung bản nơi mục lục xuất hiện.
  2. 2. Các mẹo tạo mục lục Xem xét các điều sau khi lên kế hoạch tạo mục lục. • Một vài mục lục được xây dựng từ nội dung mà không thực sự xuất hiện trong tài liệu được xuất bản, như một danh sách các nhà quảng cáo trong một tạp chí. Để làm điều này trong InDesign, nhập nội dung trong một lớp ẩn và bao gồm nó khi tạo mục lục. • Bạn có thể nạp các kiểu mục lục từ tài liệu hay sách khác để xây dựng mục lục mới với thiết lập và định dạng tương tự. • Bạn có thể tạo các Paragraph Style cho tiêu đề và các mục của mục lục, bao gồm điểm có th các Paragraph Style cho tiêu đề và các bao dừng tab và dấu dẫn trang, nếu muốn. Sau đó bạn có thể áp dụng các Paragraph Style khi bạn tạo mục lục. • Bạn có thể tạo các Paragraph Style để định dạng số trang và các ký tự tách biệt chúng tự có th các Paragraph Style để đị trang và các ký tách bi chúng các mục. Ví dụ, nếu bạn muốn các số trang in đậm, tạo một Character Style bao gồm thuộc tính in đậm, và rồi chọn Character Style đó khi bạn tạo mục lục.
  3. 3. Tạo mục lục trong sách Để đạt kết quả tốt nhất, chắc rằng làm các điều sau trước khi tạo mục lục cho một quyển sách : • Trước khi bạn tạo mục lục, xác nhận rằng danh sách sách được hoàn tất, nghĩa là tất cả tài liệu được liệt kê theo thứ tự đúng đắn, và tất cả các tiêu đề đã được định dạng với các Paragraph Style thích hợp. St thí • Chắc rằng sử dụng Paragraph Style một cách thống nhất trong suốt quyển sách. Tránh việc tạo các tài liệu với các kiểu dáng có các tên giống nhau nhưng định nghĩa khá khác nhau. Nếu nhiều kiểu dáng có cùng tên nhưng khác định nghĩa, InDesign sử ki dá tê khá đị dụng định nghĩa trong tài liệu hiện hành hay kiểu dáng đầu tiên xuất hiện trong sách. • Nếu các kiểu dáng cần thiết không xuất hiện trong menu popup trong hộp thoại Table of Contents of Contents, bạn có thể cần phải đồng bộ hóa sách để các kiểu dáng được sao chép có th ph đồ hóa sách để các ki dáng sao chép vào tài liệu chứa mục lục.
  4. II. Định dạng kiểu dáng mục lục 1. Tạo kiểu dáng mục lục Một kiểu dáng mục lục ( TOC style ) nói cho InDesign biết Paragraph Style nào đánh dấu nội dung để bao gồm trong mục lục và cách thức định dạng đầu đề, mục, và số trang. Bạn có thể tạo các kiểu dáng mục lục duy nhất cho các mục lục khác nhau bao gồm trong tài liệu hay sách : dùng một kiểu dáng cho mục lục và cái khác cho danh tài li dù ki dá khá sách các nhà quảng cao, hình minh họa, v.v.. Trước khi tạo kiểu dáng mục lục, quyết định Paragraph Style nào đánh dấu nội dung bạn muốn bao gồm trong mục lục. Bạn cũng nên định nghĩa bất kỳ Paragraphp hay đị Character Style nào bạn muốn sử dụng khi định dạng mục lục. Mục lục không với Paragraph Style ( Trái ) và với Paragraph Style đượ áp Paragraph Style được áp dụng ( phải ). ph
  5. Tạo một kiểu dáng mục lục - Chọn Layout > Table of Content Styles - Click New - Mục TOC Style, nhập một tên cho kiểu dáng mục bạn sẽ tạo. - Trong ô Title, nhập tựa cho mục lục ( Ví dụ, Nội dung hay Danh sách nhân vật ). Tựa đề này sẽ xuất hiện ở đầu mục lục. Để xác định một kiểu dáng tự, chọn một kiểu dáng từ menu Style. - Từ danh sách, Other Styles, chọn Paragraph Style thể hiện nội dung bạn muốn bao gồm trong mục lục; rồi click Add để thêm chúng vào danh sách Include Paragraph Styles. - Từ menu Entry Style, chọn một Palette để định dạng các mục của mục lục kết hợp với mỗi kiểu dáng trong Include Paragraph Style phía trên. ( Nếu nhiều hơn một kiểu dáng xuất hiện cho Include Paragraph Style, gán một Entry Style cho mỗi cái ). - Để bao gồm các mục mục lục trong Bookmarks Palette, chọn Create PDF Bookmarks. - Để tùy chỉnh cấu trúc của các mục, như chèn một tab trước số trang, click More Options. - Click OK hai lần để trở về cửa sổ tài liệu. Để hiển thị các dấu chấm (...) trước số trang trong mục lục, bạn có thể định hi th các ch tr trang trong có th đị nghĩa một Paragraph Style chứa một Tab leader, rồi áp dụng nó cho mục lục.
  6. 2. Các tùy chọn cho việc định dạng mục lục. Khi bạn click More Options trong hộp thoại Table of Contents hay New Table of Contents St Style, các tùy chọn bổ sung xuất hiện để định dạng mục lục. Thật quan trọng để chú ý rằng tù hi để đị Th để các thiết lập trong mục Style chỉ áp dụng cho kiểu dáng đã chọn dưới Include Paragraph Styles; nếu cần thiết, xác định các tùy chọn một cách riêng biệt cho mỗi kiểu dáng. • Page Number : bạn có thể muốn tạo một kiểu dáng ký tự mà định dạng số trang. Sau đó bạn có thể chọn kiểu dáng này trong danh sách pop-up Style bên phải Page Number. Chú ý : Nếu bạn muốn các số trang của mục lục bao gồm các tiền tố, như B-1 hay II-1, hay sử dụng một qui ước đánh số khác. • Between Entry and Number : xác định các ký tự nào bạn muốn ở giữa mục của mục lục và số trang của nó. Mặc định là ^t, mà bảo InDesign chèn một tab. Bạn có thể chọn các ký tự trang nó đị là mà InDesign chèn tab có th ch các ký đặc biệt khác, như Right Indent Tab hay Em Space, trong danh sách pop-up. Để có danh sách đầy đủ của các ký tự đặc biết và cách làm việc với chúng, xem “Chèn glyph và các ký tự đặc biệt”. Chú ý : chắc rằng bạn chọn văn bản có sẵn trong text box trước khi bạn chọn một ký tự khác để bạn không bao gồm cả hai ký tự.
  7. Bạn có thể muốn tại một Character Style mà định dạng khoảng cách giữ các mục và số trang. Bạn có thể sau đó chọn kiểu dáng này trong danh sách pop-up Style bên phải Between Entry and Number. Nếu Paragraph Style của mục bao gồm một thiết lập tab leader, và nếu ký tự tab ( ^t) được chọn, một tab leader xuất hiện trong mục lục được tạo. hi • Sort Entries in Alphabetical Order : chọn tùy chọn này để sắp xếp các mục của mục lục trong ki dáng đượ ch theo th trong kiểu dáng được chọn theo thứ tự abc. Tùy chọn này hữu ích cho việc tạo các danh abc. Tùy ch này ích cho vi các danh sách đơn giản, như danh sách các nhà quảng cáo. Các mục lồng vào nhau ( cấp 2 hay 3) sắp xếp theo abc trong nhóm của chúng. • Level : Theo mặc định, mỗi item thêm vào ô Include Paragraph Styles được đặt một cấp Theo đị item thêm vào Include Paragraph Styles đượ đặ độ thấp hơn item trực tiếp phía trên nó. Bạn có thể thay đổi hệ thống phân cấp này bằng cách xác định một số cấp độ khác cho Paragraph Style được chọn. • Run-in : chọn tùy chọn này nếu bạn muốn tất cả các mục chạy vào một đoạn đơn. Dấu chấm phẩy theo sau một khoảng cách (; ) tách rời các mục. • Include Text on Hidden Layers : Chọn tùy chọn này chỉ khi bạn muốn các đoạn trên các lớp ẩn được bao gồm trong mục lục. Điều này hữu ích khi tạo một danh sách các nhà quảng cáo mà có thể không xuất hiện như văn bản nhìn thấy được trong tài liệu.
  8. 3. Nhập các kiểu dáng mục lục từ tài liệu khác. - Chọn Layout > Table of Contents Styles - Click Load, chọn tập tin InDesign chứa TOC Style bạn muốn sao chép, và click Open. - Click OK. OK
  9. 4. Tạo các mục với dấu dẫn trang Các mục trong mục lục thường được định dạng với các dấu chấm hay dấu dẫn trang tách trong th đượ đị các ch hay trang tách biệt mục từ số trang kết hợp của nó. - Tạo một Paragraph Style với một Tab leader. - Để cập nhật các thiết lập nội dung, làm một trong các thao tác sau : thi là th tá • Chọn Layout >Table of Contents Style. Chọn một TOC style, và click Edit. • Chọn Layout >Table of Contents (nếu đang không sử dụng một TOC style). Layout >Table of Contents (n không TOC style) - Dưới Include Paragraph Styles, chọn một item bạn muốn xuất hiện với một tab leader trong mục lục. - Mục Entry Style, chọn Paragraph Style chứa tab leader. - Click More Options. - Xác nhận Beetween Entry and Number được đặt là ^t. Click OK hay Save để thoát. nh Beetween Entry and Number đượ đặ là ^t Click OK hay Save để thoát - Cập nhật mục lục, nếu cần thiết, bằng cách chọn Layout > Update Table of Contents. Cách khác, đặt mục lục mới.
  10. 5. Tạo một Paragraph Style với Tab leader - Chọn Window > Type & Tables > Paragraph Styles để hiển thị Paragraph Styles Palette. - Trong Paragraph Styles Paragraph Style, làm một trong các cách sau : • Double-click tên Paragraph Style đã áp dụng cho các mục trong mục lục. • Từ menu Palette, chọn New Paragraph Style - Nhập một tên, nếu cần, cho Paragraph Style. - Click Tabs. Tabs - Chọn biểu tượng tab canh lề phải, và click trên thước để định vị điểm dừng tab. - Ô Leader, nhập một dấu chấm (.) - Chọn các tùy chọn kiểu dáng khác như mong muốn, click OK.
  11. III. Tạo mục lục 1. Tạo mục lục Trước khi bạn tạo mục lục, quyết định các đoạn nào, như tựa chương và đề mục, nên được khi đị đề bao gồm, và sau đó định nghĩa Paragraph Style cho mỗi cái. Chắc rằng các kiểu dáng này được áp dụng cho tất cả các đoạn trong tài liệu. Thật là một ý tưởng tốt để định nghĩa một TOC style để xác định định dạng và các tùy chọn là để đị ngh TOC style để xác đị đị và các tùy ch khác cho mục lục. - Làm một trong các thao tác sau : • Nếu bạn đang tạo một mục lục cho một tài liệu đơn, bạn có thể muốn thêm một trang mới tại tài li th thê đầu tài liệu. • Nếu bạn đang tạo một mục lục cho nhiều tài liệu trong một quyển sách, tạo hay mở tài liệu đượ được sử dụng cho mục lục, chắc rằng nó được bao gồm trong sách, và mở tập tin sách. cho ch nó đượ bao trong sách và tin sách - Chọn Layout > Table of Contents. - Mục TOC Style, chọn một trong các tùy chọn sau : • Một kiểu dáng tùy ý bạn đã định nghĩa ki dáng tùy đị ngh • [Default] để định dạng mục lục sử dụng Paragraph Style đánh dấu cho sự bao gồm trong mục lục. - Hiệu chỉnh các tùy chọn trong hộp thoại Table of Contents, nếu cần, để đè các thiết lập trong ch các tùy ch trong tho Table of Contents để các thi trong TOC style. - Click OK. Một biểu tượng văn bản đã nạp xuất hiện. Đặt mục lục như bạn làm với bất kỳ văn bản nào khác.
  12. 2. Cập nhật mục lục Mục lục giống như một snapshot nội dung trong tài liệu. Nếu số trang trong tài liệu thay đổi, hay nếu bạn hiệu chỉnh tiêu đề hay các yếu tố khác kết hợp với các mục của mục lục, bạn sẽ cần phải tái tạo lại mục lục để cập nhật nó. - Mở tài liệu chứa mục lục tài li ch - Làm bất kỳ các thao tác sau : • Để làm các thay đổi cho các mục của mục lục, hiệu chỉnh tài liệu hay các tài liệu tạo sách, không hiệu chỉnh chính mục lục. • Để thay đổi định dạng đã áp dụng cho tiêu đề, mục, hay số trang của mục lục, hiệu chỉnh Paragraph hay Character Style kết hợp với các yếu tố này. • Để thay đổi cách các trang được đánh số ( ví dụ 1, 2, 3 hay i, ii, iii ), • Để xác định một tiêu đề mới, bao gồm các Paragraph Style khác trong mục lục, hay định dạng xa hơn các mục, hiệu chỉnh kiểu dáng mục lục. xa các hi c h ki dáng - Chọn Layout > Update Table of Contents.
  13. 3. Hiệu chỉnh mục lục. Nếu mục lục của bạn cần hiệu chỉnh, hiệu chỉnh các đoạn thực sự trong tài liệu – không hi c h hi c h các th trong tài li phải hiệu chỉnh nội dung mục lục – sau đó tạo ra một mục lục mới. Nếu bạn hiệu chỉnh nội dung mục lục, bạn sẽ làm mất sự xem lại khi bạn tạo một mục lục mới. Vì lý do tương tự, bạn nên hiệu chỉnh các Style sử dụng để định dạng các mục của mục lục, hơn là định dạng mục lục một cách trực tiếp.
  14. IV. Lập kế hoạch một chỉ mục 1. Giới thiệu Bạn có thể tạo một một chỉ mục từ khóa đơn giản hay một chỉ dẫn toàn diện, chi tiết cho thông tin trong sách. Để tạo một chỉ mục, trước tiên bạn phải đặt các dấu chỉ mục trong văn bản. Bạn kết hợp mỗi dấu chỉ mục với một từ, được gọi là một chủ đề ( topic ), mà bạn muốn xuất hiện trong chỉ mục. mu xu hi trong ch Khi bạn tạo chỉ mục, InDesign liệt kê mỗi chủ đề với trang tham khảo nơi nó được tìm thấy. Các chủ đề được sắp xếp theo thứ tự abc, thương dưới các đề mục ( A, B, C,...). Một mục chỉ mục bao gồm một chủ đề ( thuật ngữ người đọc tìm kiếm ) đi cặp với một ch bao ch đề thu ng ng đọ tìm ki trang tham khảo ( số trang hay phạm vi) hay một tham chiếu chéo. Một tham chiếu chéo, đi trước bởi “See” hay “See also”, hướng người đọc đến các mục khác trong chỉ mục, hơn là tới một số trang. A B C D EF G Các phần của một chỉ mục ph ch A. Tiêu đề B. Phần đầu đề C. Mục D. Mục con E. Chủ đề F. Trang tham khảo G. Tham chiếu chéo.
  15. 2. Mẹo tạo chỉ mục Việc tạo một chỉ mục được hoạch định tốt và hoàn chỉnh có thể giúp làm thông tin trong tài liệu của bạn có thể thể truy cập ngay tức thì cho người đọc. Đây là một vài nguyên tắc : • Nghĩ về cách mà bạn muốn chỉ mục trông ra sao. Có bao nhiều cấp chủ đề nó sẽ có? Nó sẽ tham khảo người đọc đến các chủ đề liên quan khác? Một chỉ mục từ khóa đơn giản sẽ đủ đáp ứng, hay bạn muốn một chỉ mục phức tạp với các tham chiếu chéo để các chủ đề liên quan và một danh sách thuật ngữ tương đương nghiên cứu tốt ? • Đoán trước các cách đa dạng theo đó người đọc có thể tìm kiếm thông tin. Ví dụ, một người đọc có thể tìm thông tin về Động vật ( animal ) bằng cách tìm dưới Thú vật (beast ); người khác có thể tìm Thú hoang dã ( wildlife ) hay Quần động vật ( fauna ). • Thêm các mục chỉ mục khi nội dung tài liệu khá ổn định. Nếu bạn xóa phần lớn văn bản sau này, bạn có thể mất một số công việc tạo chỉ mục. • Một chỉ mục được lên kế hoạch tốt sử dụng các chủ đề một cách thống nhất. Các vấn đề chỉ mục thông thường bao gồm sự trộn lẫn giữa chữ hoa và chữ thường ( cats và Cats ) và dạng số ít và số nhiều ( cat và cats ). Sử dụng một danh sách chủ đề để giữ các thuật ngữ thống nhất. • Xem lại chỉ mục của bạn một vài lần trước khi bạn tạo chỉ mục sau cùng. Tìm kiếm các mục trùng lắp, các cùng chủ đề mờ nhạt, lỗi chính tả, và sự không nhất quán trong cách viết hoa và cách diễn đạt; Ví dụ, InDesign đối xử Cheetah, cheetah và cheetahs nh các như các mục riêng biệt. riêng bi
  16. 3. Các bước cơ bản tạo một chỉ mục Để tạo một chỉ mục, làm theo các bước cơ bản sau : Tạo một danh sách chủ đề ( tùy chọn ). Một danh chủ đề giúp bạn duy trì sự thống nhất trong các mục Thêm các dấu chỉ mục Thêm các dấu chỉ mục trong các trang trong tài liệu mà bạn muốn các mục tham khảo đến. Tạo chỉ mục Tạo một bộ các mục cho các dấu và các số trang đi cùng với nó. Chảy tràn chỉ mục Dùng con trỏ văn bản đã nạp để chảy tràn chỉ mục vào một khung văn bản. Trong hầu hết các trường hợp, bạn muốn chỉ mục bắt đầu trong một trang mới.
  17. 4. Index Palette Bạn tạo, hiệu chỉnh, và xem trước chỉ mục sử dụng Index Palette. Palette bao gồm hai chế bao độ : Reference và Topic. Trong chế độ Preference, vùng xem trước hiển thị đầy đủ các mục cho tài liệu hay sách hiện hành. Trong chế độ Topic, vùng xem trước chỉ hiển thị các chủ đề, không có số trang hay thao khảo chéo. Chế độ Topic sử dụng chủ yếu cho việc tạo cấu trúc chỉ mục, trong khi chế độ Reference là nơi bạn thêm các chỉ mục. khi độ là thê Trong chế độ Preference, các chỉ mục được sắp theo abc và được chi vào các mục theo ký tự. Các tam giác kế mục cho phép bạn mở rộng hoặc thu hẹp các mục để xem các mục con con, số trang và tham chiếu chéo. trang và tham chi chéo Các mã sau đây xuất hiện thay cho các thao khảo trang để cho biết các chỉ mục có thể không được bao gồm trong chỉ mục được tạo : • PB : cho biết mục nằm trên pasteboard. Các mục này sẽ không xuất hiện trong chỉ mục được tạo. • HL : cho biết các mục nằm trong một lớp ẩn. Khi bạn tạo chỉ mục, bạn có tùy chọn bao gồm các mục này. • PN : cho biết các mục nằm trong văn bản overset. Khi bạn bao gồm các mục này trong chỉ mục được tạo, chúng xuất hiện không có số trang. • Master : cho biết các mục nằm trong một trang chủ. Các mục này sẽ không xuất hiện trong chỉ mục được tạo.
  18. V. Lập chỉ mục 1. Các chủ đề trong một chỉ mục Bạn có thể tạo hay nhập một danh sách các chủ đề để sử dụng như một điểm khởi đầu khi tạo các chỉ mục. Sau này, khi bạn thêm các mục cho chỉ mục, bạn có thể chọn các chủ đề từ danh sách chủ đề ( thay vì gõ chúng mỗi lần ) để đảm bảo thông tin đó được chỉ mục thống nh nhất xuyên suốt tài liệu hay sách. tài li ha sách Bạn tạo và hiệu chỉnh một danh sách chủ đề sử dụng Index Palette trong chế độ Topic. Chú ý rằng chế độ Topic chỉ hiển thị các chủ đề; để xem trước các chỉ mục, với số trang và tham chi chéo chiếu chéo kết hợp với nó, thay vào đó sử dụng chế độ Reference. nó thay vào ch độ Reference Các chủ đề trong danh sách chủ đề cũng xuất hiện trong hộp thoại Index Entry. Để tạo một mục, đơn giản chọn một chủ đề và kết hợp nó với một trang hay một tham khảo chéo. Các ch đề không chủ đề không sử dụng được loại bỏ khi bạn tạo chỉ mục. đượ lo khi ch Việc tạo một danh sách chủ đề trước khi bạn thêm các mục là một tùy chọn. Mỗi lần bạn tạo một mục, chủ đề của nó được tự động thêm vào danh sách chủ đề để sử dụng sau này.
  19. 2. Tạo danh sách chủ đề cho một chỉ mục - Chọn Window > Type & Tables > Index để hiển thị Index Palette. Window Type Tables Index để hi th Index Palette - Chọn Topic - Chọn New Topic từ menu Index Palette hay click biểu tượng Create New Index Entry ở đáy Palette. Palette - Làm một trong các thao tác sau : • Dưới Topic Levels, nhập một tên chủ đề trong ô đầu tiên. Để tạo một chủ đề phụ, nhập một tên trong ô thứ hai. Để tạo một chủ đề phụ dưới một chủ đề phụ, nhập một tên trong tê th Để đề đề tê ô thứ ba, và cứ tiếp tục. • Chọn một chủ đề đã có. Nhập các chủ đề phụ vào các ô thứ hai, thứ ba, thứ tư. - Click Add để thêm chủ đề, mà bây giờ sẽ xuất hiện trong hộp thoại New Topic cũng như trong Index Palette. - Click Done khi bạn đã hoàn tất Để xóa một chủ đề mà bạn đã thêm, click Done, chọn chủ đề trong Index Palette, và click nút Delete Selected Entry.
  20. 3. Nhập chủ đề từ tài liệu InDesign khác. - Chọn Import Topics trong menu Index. Import Topics trong menu Index - Chọn tài liệu chứa chủ đề bạn muốn nhập, và click Open
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2