intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tự học về kiến thức thuyết kế

Chia sẻ: Quan Quan_PC | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:28

218
lượt xem
102
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bạn nghĩ đồ hoạ chỉ tồn tại trên bề mặt giấy , quanh quẩn từ Namecard cho đến Brochure ! Thật ra đồ hoạ là cả cuộc sống . Nó tồn tại bên cạnh bạn hằng ngày mà chẳng mấy khi bạn nhận thấy ( dĩ nhiên nếu bạn không phải Designer ) . Nó là hoạ tiết trên áo bạn mặc , trên chiếc cốc sứ bạn uống thậm chí trên đôi dép bạn đi . Thế giới tràn ngập đồ hoạ mà nếu thiếu nó thì , hành tinh này chẳng khác gì bỏ hoang. Bài viết này nhằm giới thiệu một số mẫu...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tự học về kiến thức thuyết kế

  1. KIẾN THỨC THIẾT KẾ 1/ Ứng dụng thiết kế đồ hoạ : Bạn nghĩ đồ hoạ chỉ tồn tại trên bề mặt giấy , quanh quẩn từ Namecard cho đến Brochure ! Thật ra đồ hoạ là cả cuộc sống . Nó tồn tại bên cạnh bạn hằng ngày mà chẳng mấy khi bạn nhận thấy ( dĩ nhiên nếu bạn không phải Designer ) . Nó là hoạ tiết trên áo bạn mặc , trên chiếc cốc sứ bạn uống thậm chí trên đôi dép bạn đi . Thế giới tràn ngập đồ hoạ mà nếu thiếu nó thì , hành tinh này chẳng khác gì bỏ hoang. Bài viết này nhằm giới thiệu một số mẫu ứng dụng đồ hoạ lạ mắt , biết đâu xem xong bạn lại nảy ra ý tưởng gì đó cho chiến dịch Maketing của mình lần sau. Mẫu đồng hồ lạ mắt Mẫu decal vinyl _ Hiện nay sản phẩm này có nhập và bán tại Việt Nam tuy nhiên giá thành còn khá cao và chưa đa dạng.
  2. Huy hiệu_Khuy trang trí . Model dung huy hiệu trang trí túi sách và áo quần vẫn còn được ưa chuộng trong giớ trẻ Đồ hoạ hiện diện trên các loại khăn , gối dùng trang trí . Tại sao không dùng một chiếc gối có hoạ tiết hay thông điệp đặc biệt để gởi tặng người thân và đối tác
  3. Dùng đồ hoạ làm phương tiện chuyển tải thông điệp cho cả thế giới biết bạn muốn gì . Poster chân dung hoặc châm ngôn hay bất cứ đề tài nào bạn thích đều làm sinh động thêm không gian của mình . Một bức tranh nghệ thuật dĩ nhiên rất tuyệt nhưng để thưởng thức được nó cần một tình cảm nhất định . Chính vì thế , poster trang trí hoàn toàn có thể trở thành lựa chọn hợp lý với giá thành dễ chấp nhận và một cá tính riêng của bạn * Bạn thấy đó thế giới đồ hoạ vô cùng đa dạng , trên đây chỉ là vài ví dụ nhằm giúp bạn hình dung về các ứng dụng đồ hoạ . Dù bất kỳ hình thức nào , chúng cũng làm cho cuộc sống này trở nên tốt đẹp hơn. KIẾN THỨC CĂN BẢN BỐ CỤC THIẾT KẾ VÀ TỈ LỆ VÀNG Bí mật của vẻ đẹp : Tỉ lệ vàng Bí mật từ thiên nhiên Nếu ai đã đọc tiểu thuyết “ Mật mã Davinci ” chắc sẽ có sự hình dung về sự gây ngạc nhiên của tỉ lệ vàng là tỉ lệ thể hiện trực quan của số Phi : 1.618033988749895 , hoặc là một dãy số liên tục gọi là chuỗi Fibonacci (Phi) là con số xuất hiện trong vạn vật của thiên nhiên . Số ( Phi) tạo ra một tỉ lệ được coi là tỉ lệ thần thánh ( tên gọi xuất phát từ các hoạ sỹ Phục Hưng) hay tỉ lệ vàng được áp dụng trong rất nhiều tác phẩm nghệ thuật bởi các hoạ sỹ bậc thầy. Chính vì thế sử dụng tỉ lệ vàng như một định hướng trong bố cục , có thể cải thiện tính truyền thông của Design . Vì đây là ngôn ngữ của tự nhiên nên người xem rất dễ cảm nhận được sự hài hoà và vẽ đẹp thiết kế Hãy nhìn vào ví dụ dưới đây về bố cục theo tỉ lệ vàng
  4. Để thiết kế một poster , việc đầu tiên bạn cần làm là quyết định khổ giấy .Chẳng hạn bạn chọn chiều cao của khổ giấy là 64 cm và bạn muốn poster có dạng nằm ngang . Lấy con số chiều cao nhân với 1,62 sẽ ra con số chiều ngang là 104 cm phù hợp với tỉ lệ vàng.Tỉ lệ 64cm x 40cm này sẽ tạo nên đường gióng, dựa trên đường này bạn có thể dàn trang theo bố cục mong muốn • Một ví dụ nữa về cách ứng dụng về cách xác định tỉ lệ vàng trong trang giấy đôi: Kẻ đường chéo từ đỉnh trên bên phải đến đỉnh dưới bên trái mỗi trang
  5. Kẻ tiếp 2 đường chéo kéo dài xuốt trang giấy Từ điểm giao của 2 đường chéo dựng được đường màu xanh như hình vẽ Tiếp tục từ điểm giao của đường chéo xanh và đường chéo mỗi trang xác định được đỉnh đầu tiên của hình chữ nhật màu trắng , đỉnh còn lại là đường gióng ngang từ đỉnh thứ nhất đến đường chéo trang đôi .Từ đó khung tỉ lệ vàng được xác định Trong một layout , khung trắng này có thể là Text box hoặc khung chứa hình . Tỉ lệ bố cục này đảm bảo một sự hài hoà , cân xứng cho mắt nhìn. THIẾT KẾ LOGO THẾ NÀO LÀ HIỆU QUẢ
  6. Logo xuất hiện ở khắp nơi , từ Namecard đến webside hay trên sản phẩm của bạn , rơi vào tầm ngắm của khách hàng , nhà cung cấp và báo chí . Nói cách khác , Logo được bất cứ ai có mối quan hệ với công ty bạn chú ý tới và là ấn tượng đầu tiên của họ về công ty Chính vì sự ảnh hưởng ngầm này Logo của bạn buộc phải thiết kế sao cho tạo được ấn tượng tốt về công ty .giới thiệu công ty một cách rõ ràng và ấn tượng , bạn sẽ được nhắc đến như một nhà chuyên nghiệp trong lĩnh vực của mình. Dưới đây là các tiêu chí giúp chúng ta đánh giá được chất lượng được Logo của mình 1 / Logo phản ảnh công ty theo cách trung thực nhất Ấn tượng rõ ràng nhưng bạn thường ngạc nhiên khi biết có bao nhiêu chủ doanh nghiệp muốn giống như đối thủ cạnh tranh.Nếu Logo của bạn chứa một biểu tượng , nó nên gắn với nghành mà bạn đang kinh doanh, gắn với tên công ty của bạn ,đặc tính xác định về công ty hay lợi thế cạnh tranh mà bạn có nhưng không vì thế mà giống Logo đối thủ 2 / Tránh quá chi tiết Những Logo đơn giản được nhận ra và ghi nhớ nhanh hơn những Logo phức tạp .Những đường kẽ và chữ đậm biểu hiện tốt hơn các chi tiết mờ nhạt và tất nhiên gây ấn tượng mạnh hơn. Tuy vậy bạn không nên thiết kế một Logo giản dị thái quá , một logo tốt phải thể hiện điều gì đó bất ngờ hoặc duy nhất mà không cần phải phóng đại . Hãy thử tham khảo một số nhà chuyên nghiệp như : McDonald’s , Nike , Prudential . Hãy chú ý tìm hiểu logo của họ đơn giản mà hấp dẫn đến thế nào . Bất cứ ai trên đường với cơn đói cồn cào cũng đều hiểu được sức mạnh của những biểu tượng logo hết sức rành mạch này 3/ Logo vẫn đẹp khi in bằng màu đen trắng Nếu logo không sắc nét khi in màu đen trắng , nó cũng sẽ rất khó thuyết phục nếu được in bằng bất cứ màu nào khác và in màu thường đắt hơn in trắng đen 4 / Đảm bảo logo có thể phóng to thu nhỏ tuỳ thích Logo phải thoả mãn tối ưu về mặt thẩm mỹ ở bất kỳ kích cỡ nào , to , nhỏ hay trung bình Làm thế nào mà logo phải thoả mãn tối ưu khi in trên namecard lẫn trên billboard dài hàng chục mét 5 / Logo được thiết kế sao cho cân bằng Một cách dễ hiểu là Logo của bạn phải vừa mắt người nhìn, phần này không lấn át phần kia . Màu sắc và chi tiết không tách khỏi nhau để không tạo nên một logo không cân xứng . Màu sắc , đường nét , hình khối là 3 yếu tố quyết định đến tính cân bằng của một logo . Ngoài ra biểu tượng và chữ trong logo phải hài hoà nhau. Chẳng hạn biểu tượng thể hiện sự trang nhã thì font chữ cho tên gọi cũng phải như thế
  7. Thành công khi thiết kế logo còn được đánh giá qua tuổi thọ của logo , ngoài ra bạn còn lưu ý 3 dạng của logo EPS để in ấn JPG và GIF để hiển thị trên mạng Đừng thay đổi hay thiết kế lại logo của bạn nếu không thực sự cần thiết. Thiết kế brochure hiệu quả Đầu tiên, thử nghĩ xem brochure là gì ? Brochure chẳng qua là 1 mớ giấy và chút mực in trên đó, thật đơn giản! Vậy thì tại sao một số brochure mang lại rất nhiều tác dụng còn một số khác lại chỉ như mãnh giấy thừa?. Có rất nhiều lí do, nhưng một lí do quan trọng nhất là do thiếu kế hoạch và phác thảo trước. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn quy trình tạo ra một brochure thật sự hiệu quả . Tôi sẽ nói qua về hình ảnh chung của một brochure và những nội dung mà brochure cần thể hiện cũng như những nguyên tắc thiết kế cơ bản. Chúng tôi cũng muốn chia sẻ với các bạn những kinh nghiệm trong việc lựa chọn giấy, màu in, font chữ khi thiết kế một brochure. Khi bạn có sự chuẩn bị và lên kế hoạch trước, brochure của bạn sẽ được tạo ra một cách hiệu quả và mang lại nhiều lợi ích cho công việc của bạn. Truyền tải thông điệp Khi người xem cầm tờ brochure của bạn lên và xem, bạn mong muốn truyền tải thông điệp gì đến họ qua tờ brochure đó. Một vài brochure truyền đạt nội dung “Chúng tôi cung cấp sản phẩm với chất lượng tốt nhất”, hay “ Chúng tôi là đối tác tin cậy trong lĩnh vực bất động sản” ví dụ vậy…, nhưng cũng rất đáng tiếc, một số brochure khác dường như chỉ muốn nói rằng “ Chúng tôi không biết chúng tôi đang làm gì”. Chúng ta xem brochure như một kênh truyền thông thị giác, mời người xem liên hệ với chúng ta. Chủ một cửa hàng muốn khoe ra họ đã nắm bắt được nhu cầu có thật của khách hàng và đáp ứng nó như thế nào, giúp khách hàng giải quyết vướng mắc ra sao với các mức chi phí phù hợp nhất… Không phải tất cả mọi người đều là thiên tài trong việc thiết kế brochure, nhưng chúng ta có thể biết mình muốn nhìn thấy gì ở một brochure. Vậy tại sao bạn không bắt đầu bằng việc thu thập những brochure được thiết kế sáng tạo và lưu lại cho việc tham khảo sau này. Hãy bỏ ra chút cố gắng, bạn sẽ có những mẫu tham khảo đa dạng. Đưa những mẫu này cho bạn bè và gia đình và để ý xem họ thích gì trên những mẫu đó. Chọn font chữ, màu sắc và kích thước khổ giấy phù hợp với nội dung brochure. Brochure của bạn chính là hình ảnh thu nhỏ của công ty bạn. Hãy nhớ rằng , brochure chính là lời mời khách hàng đến sử dụng sản phẩm, dịch vụ của chúng ta, và chúng ta muốn họ bị cuốn hút, hứng khởi với những gì chúng ta có thể cung cấp cho khách hàng Lập ngân sách Vấn đề tiếp theo , bạn sẵn sàng chi bao nhiêu tiền cho brochure ? Ngân sách cho brochure liên quan đến một số vấn đề sau : Bạn sử dụng cách nào để phát brochure đến khách hàng mục tiêu?
  8. Có bao nhiêu thông tin liên quan trong brochure? Nếu là một doanh nghiệp nhỏ, bạn có thể chi một ngân sách trung bình vừa phải cho việc thiết kế brochure và gửi nó cho mọi người. Tuy nhiên, bạn cần sử dụng brochure được in 4 màu, đắt tiền hơn để gửi cho những khách hàng đặc biệt. Nếu ngân sách cho phép, bạn có thể gửi brochure đẹp cho tất cả mọi người, Do đó bạn cần xác định đúng đối tượng của mình. Và dù bạn đã quyết định thế nào, thì hãy làm theo đúng như vậy, tránh tâm lý dao động và thay đổi kế hoạch. Truyền thông Bạn muốn brochure truyền tải điều gì ? Bạn có muốn brochure góp phần xây dựng hình ảnh thương hiệu, quảng cáo sản phẩm, giới thiệu logo mới hay phát triển một nhãn hàng mới..? Thực ra bạn chỉ nên tập trung vào 1 hoặc 2 mục tiêu chính, sẽ rất khó nếu bạn muốn giải quyết quá nhiều vấn đề trên 1 brochure Bạn cũng cần xác định rõ đối tượng của brochure là ai và họ sẽ được gì khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ của công ty bạn , hãy nhớ: đừng viết những chi tiết kỹ thuật phức tạp về sản phẩm của bạn mà hãy nói về những lợi ích sản phẩm sẻ mang lại cho người sử dụng. Bạn nên chọn cách viết trực tiếp vào vấn đề, tránh dùng từ ngữ quá bay bướm, lời dẫn lòng vòng làm mất thời gian của người đọc và làm họ chán nản. Những thông tin cần thiết không thể thiếu : hướng dẫn liên hệ, địa chỉ (nếu địa chỉ hơi khó tìm, bạn nên vẽ kèm bản đồ chỉ đường), điện thoại, số fax, và tất nhiên là cả địa chỉ email. Nguyên tắc thiết kế Hãy nghĩ về việc bạn sẽ trưng brochure trên kệ ra sao, và bạn sẽ gửi cho khách hàng như thế nào. Bạn có thể làm một brochure 1 trang, hoặc nhiều trang, khổ ngang hay khổ dọc …nhưng hãy nhớ kích thước và định dạng khổ giấy liên quan đến việc bạn cần đặt bao nhiêu thông tin trên đó, và cách sắp xếp vị trí chúng thế nào. Với một brochure nhiều trang, bạn có thể in giấy láng đẹp, dầy ở phía mặt ngoài để hấp dẫn người xem và brochure cũng sẽ bền hơn, tuy nhiên chi phí sẽ khá cao. Brochure 1 trang được gấp 2, 3, sẽ kinh tế hơn mà nhìn vẫn ok. Màu sắc và chất liệu giấy đóng vai trò quan trọng. Giấy láng, dầy và màu sắc rõ nét tạo hình ảnh cao cấp. Giấy copy trơn ( giấy thường dùng cho máy photocopy tạo cảm giác nghèo nàn) Kiểm tra máy in để chọn biết được những loại giấy có thể sử dụng phù hợp về kích thước giấy, màu sắc, chất liệu, độ dày. Bạn cũng có thể dùng giấy đã in sẵn những màu sắc khác nhau. Hỏi nhà in về các chi phí liên quan. Việc chọn màu cũng cần chú ý vì có những trường hợp bạn sẽ phải trả thêm tiền nếu thêm màu in. Nếu khéo léo, không nhất thiết phải in 4 màu, mà chỉ cần từ 2 màu mực in, bạn có thể tạo ra những thiết kế với nhiều màu sắc khác nhau ( pha trộn từ 2 màu mực). hay với cách giảm % mật độ mực, bạn sẽ tạo ra những độ đậm nhạt khác nhau. Ví dụ, với 20% đen, bạn sẽ có màu xám, Brochure của bạn sẽ có màu sắc phong phú mà không cần phải thêm nhiều chi phí. Phần nội dung của 1 brochure thường được in màu đen. Vì thế , chúng ta nên sử dụng 1 màu khác để làm nổi bật tên công ty. Logo và đường viền brochure. Mỗi ngành nghề có những đặc trưng riêng và vì thế nó cũng phù hợp với những màu sắc riêng , nếu về lĩnh vực tài chính hay y khoa bạn có thể dùng màu xanh, lĩnh vực sáng tạo ấn tượng,
  9. bạn dùng màu cam, đỏ, với thực phẩm, bạn dùng màu nóng và tránh màu xanh dương . Bạn có thể click vào đây để đọc thêm về “ màu sắc và sự ngon miệng”. Một phần khác rất quan trọng , đó là font chữ. Font chữ có 2 loại cơ bản : có chân và không chân. Kiểu chữ có chân nghĩa là mỗi chữ cái đều có nét nhỏ ở đầu nét sổ, giúp đôi mắt nhanh chóng nhìn thấy các con chữ. Bạn có thể sử dụng font chữ có chân cho tiêu đề và font chữ không chân cho phần nội dung hoặc ngược lại. Tránh sử dụng quá 3 font chữ trên 1 brochure, quá nhiều font chữ khác nhau sẽ tạo ra cảm giác nhốn nháo, hỗn loạn cùng 1 ấn tượng tệ hại. Chữ in đậm (bold) cũng chỉ nên sử dụng trong những trường hợp cần thiết để nhấn mạnh. Đừng bao giờ viết 1 đoạn văn bản toàn bằng chữ in hoa. CÓ NHIỀU NGƯỜI CHO RẰNG VIẾT THẾ NÀY SẼ LÀM NGƯỜI ĐỌC CÓ THỂ ĐỌC DỄ VÌ CHỮ TO VÀ HIỂU ĐƯỢC ĐÂY LÀ ĐOẠN RẤT QUAN TRỌNG. NHƯNG THỰC TẾ KHÔNG PHẢI VẬY, THẬT KHÓ ĐỌC ĐOẠN VĂN BẢN THẾ NÀY VÌ KÍCH THƯỚC CÁC CHỮ NGANG NHAU VÀ DÍNH LIỀN, THÊM NỮA, NÓ TẠO CẢM GIÁC NGƯỜI VIẾT KHÔNG TUÂN THỦ THEO QUY TẮC NÀO, VÀ THẬM CHÍ NGƯỜI ĐỌC CÒN THẤY KHÓ CHỊU NHƯ ĐANG BỊ QUÁT VÀO MẶT. Các thành phần của brochure Hãy bắt đầu từ bìa trước, phần quan trọng nhất của brochure. Đó là phần đầu tiên lọt vào mắt người đọc và kêu gọi “lấy tôi đi , đọc tôi nào…”Hãy thiết kế nó thật lôi cuốn bằng cách thiết kế đơn giản và sử dụng font chữ có chọn lọc. Bìa trước luôn có sự xuất hiện của logo và tên doanh nghiệp. Bạn cũng phải nhớ chú ý thiết kế brochure tương tự với cách thiết kế cửa hàng, ấn phẩm văn phòng… để tạo được sự nhất quán và đồng bộ. Điều này cũng sẽ làm tăng khả năng nhận diện và ghi nhớ thương hiệu của bạn. (Nếu công ty bạn đã có một bộ hệ thống nhận diện thương hiệu hoàn chỉnh, hãy theo sát bảng hướng dẫn đó để có được những thiết kế đồng bộ và nhất quán). Mặt bìa sau là vị trí tuyệt vời để lưu lại một lời mời khách hàng hãy liên lạc với bạn. Bạn cũng có thể tổng kết triết lý kinh doanh của công ty bạn tại đây. Mặt sau này có thể có 1 bản đồ chỉ đường đến cửa hàng, lời cam kết về chất lượng sản phẩm, dịch vụ, một vài hình ảnh hay chữ ký cuối cùng. Đó là những vấn đề của mặt trước và mặt sau brochure , bây giờ chúng ta nói đến phần nội dung bên trong, phần quan trọng nhất của brochure. Nếu bạn có một danh sách các dich vụ , bạn có thể đưa nó vào và gắn thêm một số hình minh họa để tăng sự hấp dẫn. Ngoài cách liệt kê thông thường, bạn còn có thể nêu ra một vài những vấn
  10. đề khách hàng thường gặp phải và đề xuất khách hàng nên sử dụng sản phẩm, dịch vụ nào cho phù hợp nhất. Với cách này, bạn đã giúp khách hàng tự tin hơn trong việc lựa chọn sản phẩm, dịch vụ của bạn. Ý nghĩa của màu sắc và thương hiệu Một cái hộp Tiffany có màu gì? Màu xanh ngọc của vỏ trứng chim robin. Tất cả các hộp của Tiffany đều xanh ngọc. Nếu Tiffany đã dùng nhiều màu khác trên vỏ hộp thì họ đã mất cơ hội tuyệt vời để tăng cường cái tên thương hiệu với một màu rõ rệt. Một thương hiệu nên dùng màu sắc trái ngược với màu sắc của thương hiệu cạnh tranh Một cách khác để làm nổi bật thương hiệu là dùng màu sắc. Nhưng màu sắc không phải là thuộc tính dễ dùng. Có hàng ngàn từ ngữ để chọn nhằm tạo ra một cái tên độc đáo, nhưng màu sắc thì không nhiều. Cơ bản là, có 6 màu (đỏ, cam, vàng, xanh lá, xanh dương, tím). Tốt nhất là chọn một màu thôi từ 6 màu chính hơn là chọn một màu trung gian hoặc một màu pha trộn. Nhưng chọn màu nào? Hãy nhớ rằng tất cả các màu đều không gây tác động như nhau đối với mắt người xem. Các màu về phía màu đỏ của quang phổ thì hơi tập trung vào phía trước võng mạc. Do đó khi bạn nhìn màu đỏ, thì nó có vẻ di chuyển đến trước mắt bạn. Những màu ở phía màu xanh của quang phổ thì hơi tập trung vào phái sau võng mạc. Do đó màu xanh dương có vẻ di chuyển xa bạn. Vì các lí do vật lý này, màu đỏ là màu có năng lượng và gây kích thích. Đỏ là màu đập vào mắt bạn và đó là lí do tại sao 45% các quốc kỳ trên thế giới đều có màu đỏ. (Xanh dương là màu nổi bật thứ nhì. Màu xanh dương có trong khoảng 20% các quốc kì trên thế giới.)
  11. Xanh dương là màu tương phản với đỏ. Xanh dương tạo cảm giác an bình, yên tĩnh. Màu của sự nhàn tản, nhẩn nha. Trong thế giới của thương hiệu, màu đỏ là màu có tính cách của người bán lẻ, thu hút chú ý. Màu xanh dương là màu có tính cách của tập đoàn, tạo ra sự bình ổn. VD: logo Coca-Cola màu đỏ, logo IBM xanh dương. Các màu kia là màu trung gian. Màu cam gần đỏ hơn xanh dương. Xanh lá cây gần xanh dương hơn đỏ. Màu vàng là màu trung tính. Nhưng vì nó nằm chính giữa phạm vi các dải song mà mắt bạn có thể phát hiện được, cho nên màu vàng cũng là màu sáng nhất. Do đó màu vàng được dùng trong các biển báo “hãy chú ý” như đèn giao thông màu vàng, các lằn sơn màu vàng, các biển báo màu vàng. Bao năm qua một số màu đã mang số đặc tính. + Màu trắng thanh khiết (thí dụ áo cưới màu trắng) + Màu đen sang trọng (thí dụ nhãn chai rượu Johnnie Walker Black Label) + Màu xanh dương là dẫn đầu, lãnh đaọ + Màu đỏ tía là vương giả, quý tộc + Màu xanh lá cây là màu của môi trường và sức khoẻ Khi chọn một màu cho một thương hiệu hoặc một logo, các nhà quản lí thường tập trung vào tâm trạng mà họ muốn thiết lập hơn là cái bản sắc độc đáo mà họ muốn tạo ra. Và khi tâm trạng được xem là quan trọng, thì các yếu tố khác bị bỏ qua. Các lãnh đạo công ty có sự lựa chọn trước hết. Nói chung, màu tốt nhất để chọn là màu tượng trưng cho chủng lọai nhiều nhất. John Deere là thương hiệu hàng đầu về máy cày. Bạn có ngạc nhiên không khi John Deere dùng màu xanh lá cây-Màu của cây cỏ, ruộng đồng- làm màu biểu tượng của thương hiệu? Một công ty máy cày ở Brazil đã yêu cầu chúng tôi nghĩ giùm một tên thương hiệu và màu sắc của nó. Chúng tôi chọn cái tên Maxion làm tên thương hiệu vì nó có vẻ truyền đạt được “sức mạnh”, một đặc tính chủ yếu của máy cày. Nhưng màu cho cái thương hiệu máy cày mới toanh này nên là màu gì đây? Màu xanh dương có tốt cho máy cày không? Không, nhưng việc tạo ra bản sắc riêng thì quan trọng hơn việc sử dụng màu đúng đắn. Hertz, thương hiệu đầu tiên về dịch vụ cho thuê xe hơi, đã chọn màu vàng. Do đó Avis, một thương hiệu hạng nhì trong lĩnh vực này, đã chọn màu đỏ. Thương hiệu National dùng màu xanh lá cây.
  12. Người ta thường lý luận mạnh mẽ rằng cần phải chọn một màu sắc trái ngược với màu mà các đối thủ cạnh tranh sừng sỏ của mình đã chọn. Khi bạn lờ đi cái quy luật về màu sắc thì hẳn bạn sẽ làm đại như thế. Cái nước cola màu nâu đo đỏ. Cho nên hơn 100 năm qua cái màu hợp lý mà Coca-cola đã chọn cho thương hiệu là màu đỏ. Pepsi xanh và Coca đỏ Pepsi –Cola thì chọn màu dở tệ. Họ chọn màu đỏ và màu xanh dương làm màu thương hiệu. Màu đỏ tượng trưng cho màu nước cola, còn màu xanh dương để phân biệt với màu thương hiệu của Coca-Cola. Bao năm qua Pepsi đã chiến đấu với một phản ứng kém lý tưởng đối với chiến lược màu sắc của Coca-Cola. Bạn hãy nói thực nhé. Trong tâm trí của bạn, chẳng phải thế giới có vẻ ngập tràn các biểu tượng màu đỏ của Coca-Cola hay sao? Và tạo ra quá nhiều biểu tượng của Pepsi- Cola chẳng phải là khó khăn hay sao? Pepsi có mặt ở đó, nhưng việc thiếu một màu sắc độc đáo tạo sự khác biệt đã khiến Pepsi chìm lỉm trong đại dương màu đỏ của Coca-Cola. Gần đây Pepsi đã sáng ra một chút, không sáng mắt thì sáng màu. Họ đang thực hiện cái mà lẽ ra họ đã phải thực hiện cách đây 50 năm. Hãy làm cho màu sắc thương hiệu trái ngược với màu của đối thủ cạnh tranh. Pepsi chọn màu xanh dương độc nhất. Một loại Pepsi mới ra đời Pepsi Blue (Pepsi Xanh đã có lần lên cơn sốt ở Việt Nam nhưng nhanh chóng biến mất bởi ít ai nghĩ có thể uống được cái màu xanh không tự nhiên đấy). Pepsi thậm chí còn chơi sang, sơn màu xanh dương cho một chiếc máy bay siêu thanh Concorde để chở cái thông điệp màu xanh đi tới các nhà máy đóng chai nước giải khát này khắp thế giới. Hãy làm trái ngược. Kodak màu vàng thì Fuji màu xanh lá cây.
  13. Màu vàng (như trong Golden Arches) cũng là màu rất phân biệt của McDonald’s, mặc dù cái logo thực sự của nó hầu như màu đỏ. Nhưng Burger King màu gì? i Burger King đã sai lầm khi chọn màu của hamburger thay vì chọn màu trái ngược với màu của các đối thủ cạnh tranh sừng sỏ của mình. Burger King đã kết hợp màu vàng của vỏ bánh hamburger với màu đỏ cam của thịt. Một logo gọn gàng nhưng chọn màu sắc tệ hại. Budweiser màu đỏ, vậy Miller nên chọn màu gì? Một trong các rắc rối mà Miller gặp phải là họ tung ra thị trường quá nhiều chủng loại sản phẩm đến nỗi chúng hủy diệt màu sắc để nhận dạng thương hiệu. Để phân biệt các chủng loại sản phẩm của mình, Miller đã dùng một dải màu phối hợp. Do đó họ đã mất cơ hội để phân biệt họ với Budweiser, đối thủ cạnh tranh lớn nhất của họ. Hãy nghĩ đến màu sắc không thể nhầm lẫn trên vỏ hộp nữ trang Tiffany. Bằng cách chuẩn hóa một màu duy nhất và dùng mãi suốt bao năm qua, bạn có thể tạo ra một sự hiện diện mạnh mẽ về phương diện thị giác trong cái thế giới rối tung này. Vào mùa giáng sinh, mỗi thương hiệu, mỗi cửa hàng đều dùng màu xanh lá cây và màu đỏ (2 màu đặc trưng của Noel) để trang trí, từ M&M’s đến Macy’s. Tuy nhiên, Tiffany&Co. vẫn cứ dùng màu xanh dương, và họ thậm chí còn đáng chú ý hơn khi trở thành món quà đặt dưới cây thông giáng sinh.
  14. Các bà vợ ôm chồng ngay khi họ thấy cái hộp màu xanh dương của vỏ trứng chim robin. Khỏi cần mở ra họ cũng biết bên trong hộp có cái tuyệt vời gì. Trong khi một màu đơn độc luôn luôn là màu chiến lược tốt nhất cho một thương hiệu, đôi khi bạn có thể tạo ra nhiều màu. Federal Express (FedEx), công ty giao nhận hàng suốt đêm hàng đầu, đã muốn các kiện hàng nằm nổi bật trên bàn người nhận. Do đó họ kết hợp hai màu gây sốc là cam và đỏ tía. Khi một kiện hàng do FedEx giao đến nơi, ai cũng thấy kiện hàng do FedEx giao đã đến. Nó khác nào bộ quần áo tắm màu cam và đỏ tía trong đại dương màu xanh dương của các công ty. Cứ dùng mãi một màu qua bao nhiêu năm có thể giúp thương hiệu khắc sâu vào tâm trí mọi người. Bạn hãy nhìn cái màu vàng của Caterpillar, màu nâu của United Parcel Service (UPS), màu đỏ của Coca-Cola và màu xanh dương của IBM. Cái màu xanh dương vĩ đại đã làm gì cho IBM, thì một màu vĩ đại sẽ làm thế cho thương hiệu của bạn. Màu sắc trong phong thuỷ Việc lựa chọn màu sắc phù hợp với sở thích, tính cách của bản thân cũng chính là màu sắc phù hợp với nguyên lý Ngũ Hành tương sinh, tương khắc. Đã có từ rất lâu đời và không thể tách rời với con người phương Đông là Ngũ Hành trong phong thuỷ.
  15. Màu sắc trong phong thuỷ chủ yếu hướng đến việc cân bằng năng lượng Âm và Dương để đạt đến sự hài hoà lý tưởng. Âm là sắc tối yên tĩnh hấp thu màu và Dương là sắc sáng chuyển động phản ánh màu. Do vậy, màu sắc được vận dụng để tăng cường những yếu tố thuận lợi và hạn chế những điều bất lợi từ môi trường tác động vào ngôi nhà. Theo nguyên lý Ngũ Hành, môi trường gồm 5 yếu tố: Kim (kim loại), Mộc (cây cỏ), Thuỷ (nước), Hoả (lửa), Thổ (đất) và mỗi yếu tố đều có những màu sắc đặc trưng. Màu Kim gồm màu sáng và những sắc ánh kim; Màu Mộc có màu xanh, màu lục; Màu Thuỷ gồm màu xanh biển sẫm, màu đen; Màu hoả có màu đỏ, màu tím; Màu Thổ gồm màu nâu, vàng, cam. Tính tương sinh của Ngũ Hành: Mộc sinh Hoả, Hoả sinh Thổ, Thổ sinh Kim, Kim sinh Thuỷ, Thuỷ sinh Mộc. Tính tương khắc của Ngũ Hành: Kim khắc Mộc, Mộc khắc Thổ, Thổ khắc Thuỷ, Thuỷ khắc Hoả, Hoả khắc Kim. Tương sinh, tương khắc hài hoà, hợp lý sẽ mang lại sự cân bằng trong phong thuỷ cũng như trong cảm nhận thông thường của chúng ta theo thuật phong thuỷ. Việc lựa chọn màu theo sở thích hay chọn màu theo nguyên lý ngũ hành trong phong thuỷ là hai phương pháp khác nhau nhưng cùng chung một kết quả. Chúng tôi sẽ đưa ra một số ví dụ giúp bạn hiểu và hình dung thêm về màu sắc trong ngũ hành của thuật phong thuỷ được áp dụng trong kiến trúc. Người mệnh Kim nên sử dụng tông màu sáng và những sắc ánh kim vì màu trắng là màu sở hữu của bản mệnh, ngoài ra kết hợp với các tông màu nâu, màu vàng vì đây là những màu sắc sinh vượng (Hoàng Thổ sinh Kim). Những màu này luôn đem lại niềm vui, sự may mắn cho Người. Tuy nhiên Người phải tránh những màu sắc kiêng kỵ như màu hồng, màu đỏ, màu tím (Hồng Hoả khắc Kim). Cũng tương tự như vậy, Người mệnh Thuỷ nên sử dụng tông màu đeni, màu xanh biển sẫm, ngoài ra kết hợp với các tông màu trắng và những sắc ánh kim (Màu trắng bạch kim sinh Thuỷ). Người nên tránh dùng những màu sắc kiêng kỵ như màu vàng đất, màu nâu (Hoàng thổ khắc Thuỷ). Người mệnh Mộc nên sử dụng tông màu xanh ngoài ra kết hợp với tông màu đen, màu xanh biển sẫm (nước đen sinh Mộc). Người nên tránh dùng những tông màu trắng và sắc ánh kim (Màu trắng bạch kim khắc Mộc). Người mệnh Hoả nên sử dụng tông màu đỏ,màu hồng, màu tím ngoài ra kết hợp với các màu xanh (Thanh mộc sinh Hoả). Người nên tránh dùng những tông màu đen, màu xanh biển sẫm (nước đen khắc Hoả) Người mệnh Thổ nên sử dụng tông màu vàng đất, màu nâu, ngoài ra có thể kết hợp với màu hồng, màu đỏ, màu tím (Hồng hoả sinh Thổ). Màu xanh là màu sắc kiêng kỵ mà Người nên tránh dùng (Thanh mộc
  16. Phong thủy trong hệ thống nhận diện thương hiệu Ngày càng nhiều doanh nhân tin vào thuật phong thủy trong công việc của mình. Phong thủy giúp họ có thêm niềm tin vào kết quả kinh doanh. Như ông bà ta có câu “có kiêng có lành”, rất nhiều doanh nhân trước khi thành lập doanh nghiệp đã cẩn thận nhờ thầy phong thủy xem tuổi của mình và cộng sự đồng thời xem cả các vấn đề như cách bài trí văn phòng, mạng và màu sắc… Chẳng hạn người có mệnh Kim tránh sử dụng các màu màu hồng, màu đỏ, màu tím để trang trí văn phòng và thiết kế thương hiệu; người tuổi Tý không cộng tác với những người tuổi Ngọ… Vậy liệu thuật phong thủy có thực sự hiệu quả và đâu là tiêu chí để đánh giá? Dĩ nhiên nếu nhìn nhận phong thủy dưới góc độ khoa học chứ không phải mê tín thì rõ ràng đây là một việc đáng để đầu tư thời gian.Phong thủy trong hệ thống nhận diện thương hiệu sẽ liên quan đến màu sắc, hình dạng logo, bài trí và sắp xếp văn phòng hoặc cửa hàng. 1) Màu sắc Theo phong thủy, các màu như sau sẽ tương ứng với các mạng: Kim = Màu trắng. • Mộc = Xanh lục. • Thuỷ = Đen. • Hoả = Đỏ. • Thổ = Vàng. • Điểm mấu chốt của chọn màu trong phong thủy không phải là chọn màu hợp với mạng của chủ doanh nghiệp mà phải là màu hợp với đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp đó hướng tới. Tuy nhiên, điều này luôn là điều mà đa số doanh nhân lầm lẫn. Chẳng hạn, một doanh nghiệp chuyên về hàng luxury đắt tiền dành cho giới thượng lưu không thể vì mình mạng hỏa mà chọn màu đỏ cho thương hiệu của mình. Ngược lại người mạng Thủy cũng không nên dùng màu xanh hay đen nếu đối tượng khách hàng hướng đến của họ là tuổi teen. Màu sắc cũng phải được chọn phù hợp với lĩnh vực kinh doanh, văn hóa và địa lý. Các màu nóng được cho là thể hiện sự sôi nổi, tuổi trẻ và năng lượng. Trong khi các màu lạnh lại đại diện cho sự thăng bằng ổn định, đáng tin cậy và hài hòa. Đó là vì sao rất nhiều logo ngân hàng có màu xanh dương và logo thức ăn nhanh có màu vàng và đỏ. Người miền nam có khuynh hướng thích các màu rực rỡ trong khi miền bắc lại có khuynh hướng thích những gam màu trầm. Thức ăn và đồ uống phải được chọn màu gần giống tự nhiên, bắt mắt như vàng nâu, đỏ, xanh lá… chứ không phải màu xanh dương hay tím. Đó là lý do vì sao Pepsi không thể bán được loại pepsi xanh của mình vì nó làm người tiêu dùng nghĩ là có độc và không tự nhiên.
  17. Chọn lựa tông màu cho doanh nghiệp cũng phụ thuộc vào màu sắc của đối tượng cạnh tranh. Dĩ nhiên nếu muốn khách hàng ghi nhớ thương hiệu của mình thì bạn không nên bê nguyên xi màu sắc của thương hiệu có trước vào mình. Trừ khi chiến lược của bạn là gây nhầm lẫn cho khách hàng. Kể từ sự xuất hiện của trà xanh không độ, các nhãn trà xanh ra đời sau cũng giữ màu xanh lá trên bao bì. Và kết quả là rất nhiều khách hàng uống trà xanh mà không thể phân biệt được mình đang uống trà thuộc nhãn hiệu nào. Ngoài ra phong thủy trong màu sắc cũng liên quan đến sự kếp hợp một cách hài hòa các màu trong bảng màu doanh nghiệp. Có vô số cách phối hợp màu sắc nhưng một sự kết hợp theo phong thủy phải theo cách tính tương sinh giữa các hành và sự hòa hợp giữa âm và dương. Các hành tương sinh và có thể phối hợp với nhau là: Thủy và Mộc = Đen và Xanh lục. • Mộc và Hoả = Xanh lục và Đỏ. • Hoả và Thổ = Đỏ và Vàng. • Thổ và Kim = Vàng và Trắng. • Kim và Thủy = Trắng và Đen. • 10 Xu hướng thiết kế bao bì 2008 Bao bì ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định mua hàng. Nó là chiếc áo cho sản phẩm với công năng bảo vệ nhưng cũng đồng thời là công cụ tiếp thị hiệu quả. Hàng ngày chúng ta tiếp xúc với rất nhiều loại bao bì khác nhau với các thiết kế đa dạng. Bao bì không còn cung cấp thông tin đơn thuần, xa hơn thế nó tạo động lực để người tiêu dùng chọn lựa nó. Dưới đây là 10 xu hướng thiết kế bao bì trên thế giới năm 2008.
  18. 1. Thiết kế “xanh” Xu hướng này hiện đang lan rộng và ngày càng được chú ý bởi nhiều thương hiệu vì xu hướng này tác động đến các khiá cạnh của sản xuất bao bì từ khâu vật liệu, sản xuất, phát hành… Xu hướng xanh nhằm làm giảm tác hại của sản phẩm đến môi trường và tiết kiệm nguyên liệu bằng cách dùng nguồn nguyên liệu tái chế. Vẻ ngoài của thiết kế theo xu hướng này cũng rất đa dạng, có thể là mẫu gợi lên sự mộc mạc của thiên nhiên hoặc đơn thuần là một mẫu sử dụng bao bì thật kinh tế. Bạn có thể thấy dạng thiết kế này xuất hiện nhiều với các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên. Đây không còn đơn giản là một xu hướng, với nhiều người nó là cả một phong cách sống. 2. Mỗi sản phẩm ẩn chứa một câu chuyện Hiểu thêm câu chuyện về nguồn gốc xuất sứ giúp sản phẩm trở nên có uy tín hơn trong tâm trí người tiêu dùng. Ngoài ra, người ta thường có khuynh hướng liên tưởng câu chuyện trong đầu và vì thế ghi nhớ chúng. Chính vì vậy, xu hướng này rất hiệu quả trong việc tạo dựng mối liên hệ giữa sản phẩm và thương hiệu. Trước đây, các mẩu chuyện về sản phẩm thường chỉ được in nhỏ ở mặt sau của bao bì như một lời giải thích thêm thì với khuynh hướng này, chúng trở thành thành phần chính của thiết kế tại mặt chính. Ngoài ra, “copy” từ các sản phẩm này nếu súc tích sẽ làm người tiêu dùng hứng thú để đọc và từ đó nảy sinh “cảm tình” với sản phẩm. Một khi mối dây liên kết được tạo thành, việc rút hầu bao là điều khó cưỡng lại.
  19. 3. Xu hướng Quái lạ Mặc nhiên bao bì được dùng để giao tiếp với khách hàng, giới thiệu với họ các tính chất và đặc điểm của sản phẩm mà nó bảo vệ. Tuy nhiên, đôi khi chỉ đơn thuần như thế sẽ gây nên sự nhàm chán dù một bao bì đơn giản giúp người ta dễ tìm kiếm thông tin. Khi một thương hiệu có cá tính riêng và điều đó thể hiện trên bao bì sẽ mang lại sự mới mẻ vui nhộn và đặc biệt bắt mắt. Hình ảnh trên bao bì của hãng túi CRUMPLER 4. Biểu hiện mạnh mẽ Xu hướng này có lẽ bắt nguồn từ Pop-art và đôi khi có sự ảnh hưởng pha trộn của truyện tranh. Các bao bì theo xu hướng này có một bề ngoài mạnh mẽ và khác biệt. Màu sắc tươi sáng thường được sử dụng kèm với những hình vẽ nét đen đi kèm. Phong cách này thường hướng tới sự đơn giản không rườm rà trong bố cục tuy nhiên nhìn vẫn gây ấn tượng mạnh. Các sản phẩm có tính chất rắc rối như dạng chuỗi rất thích hợp với xu hướng thiết kế này.
  20. 5. Không nói rõ sản phẩm là gì Như bao bì của loại chảo không dính hình bên dưới, hình ảnh trưng bên ngoài bao bì là hình thực phẩm. Có thể sẽ làm người tiêu dùng hơi bối rối khi tìm hiểu thông tin, nhưng kiểu bao bì này khiến khách hàng rút ví bằng cách làm cho sản phẩm trở nên “tình” hơn. Điều này được tạo ra từ các hình ảnh gây cảm xúc với người xem hoặc hình ảnh giới thiệu thành quả và tác dụng mà sản phẩm mang lại. Phong cách này cũng đang được rất nhiều hãng lớn sử dụng. 6. Làm thủ công Một bao bì làm thủ công giúp sản phẩm trở nên đặc biệt hơn. Trong thời đại mọi thứ đều sản xuất hàng loạt, một món hàng thủ công tinh xảo giúp người ta cảm thấy có tình cảm với nó hơn. Vì thế khách hàng cũng sẵn sàng chi nhiều hơn cho chúng. Tuy nhiên muốn làm được đó bao bì phải thuyết phục được khách hàng bởi sự độc đáo của nó. Làm thế nào để khách hàng cảm nhận như món hàng đó được làm riêng cho cá nhân mình thì bao bì đó đã thành công.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2