
TỪ NGÔN NGỮ CHUNG ĐẾN LỜI NÓI CÁ NHÂN ( Tiếp )
lượt xem 24
download

Xem lại nội dung tiết 2, soạn giảng Học sinh: Xem lại nội dung tiết 2, làm bài tập. Tiến trình bài dạy Ổn định lớp Kiểm tra bài cũ Tại sao nói ngôn ngữ là tài sản chung của xã hội? Tính chung trong ngôn ngữ được thể hiện ở những phương diện nào? Cho ví dụ. Tại sao nói lời nói là sản phẩm riêng của cá nhân? Tính riêng trong lời nói cá nhân được thể hiện ở những phương diện nào?
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: TỪ NGÔN NGỮ CHUNG ĐẾN LỜI NÓI CÁ NHÂN ( Tiếp )
- Tiết: 17 ( lớp 11a5, 11a6 ), 15 ( lớp 11a2 ) Ngày soạn: 03 / 10 / 07 TỪ NGÔN NGỮ CHUNG ĐẾN LỜI NÓI CÁ NHÂN ( Tiếp ) A. Mục tiêu bài học (Đ ã có ở tiết 2 ) B. Chuẩn bị Giáo viên: Xem lại nội dung tiết 2, soạn giảng 1. Học sinh: Xem lại nội dung tiết 2, làm bài tập. 2. C. Tiến trình bài dạy Ổn định lớp 1. Kiểm tra bài cũ 2. Tại sao nói ngôn ngữ là tài sản chung của xã hội? Tính chung trong ngôn ngữ được - thể hiện ở những phương diện nào? Cho ví dụ. Tại sao nói lời nói là sản phẩm riêng của cá nhân? Tính riêng trong lời nói cá nhân - được thể hiện ở những phương diện nào? Cho ví dụ? Bài mới. 3. Hoạt động của Gv - Hs Nội dung cần đạt III. Quan hệ giữa ngôn ngữ chung và lời nói cá
- Yêu cầu hs đọc đoạn mở đầu trong nhân sgk, sua đó phân tích mối quan hệ G iữa ngôn ngữ chung của cộng đồng xã hội và lời hai chgiều giữa ngôn ngữ chung và nói của cá nhân có mối quan hệ hai chiều: lời nói cá nhân. - Ngôn ngữ chung là cơ sở để mỗi cá nhân sản sinh ra lời nói của mình, đồng thời để lĩnh hội được lời nói của cá nhân khác. + Muốn tạo ra lời nói hoặc viết trong hoàn cảnh cụ thể, cá nhân phải huy động các yếu tố ngôn ngữ chung. + K hi nghe, đọc, mỗi cá nhân cần tiếp nhận, tìm hiểu, lĩnh hội nội dung và mục đích giao tiếp của người khác, cá nhân cũng cần dựa trên cơ sở những yếu tố chung của ngôn ngữ. Lời nói cá nhân là thực tế sinh động, hiện - thực hoá những yếu tố chung của ngôn ngữ. Đồng Gv lấy ví dụ và phân tích. thời lời nói cá nhân có những biến đổi và chuyển Cho hs đọc phần ghi nhớ. hoá góp phần hình thành và xác lập những cái mới trong ngôn ngữ, nghĩa là làm cho ngôn ngữ chung phát triển. IV. Luyện tập. Hs lên bảng làm bài tập, Gv nhận Bài tập 1: xét sửa chữa. Trong câu thơ Nguyễn Du, “nách” chỉ góc tường. ND đã chuyển nghĩa cho từ “nách” từ nghĩa chỉ vị trí trên thân thể con người sang nghĩa chỉ vị trí giao nhau giữa hia bức tường tạo nên một góc tường.
- Bài tập 2. Từ “xuân” trong ngôn ngữ chung đã đ ược tác giả dùng với nghĩa riêng: Hs lên bảng, giáo viên nhận xét, sửa chữa - Trong câu thơ của Hồ Xuân Hương, “xuân” vừa chỉ mùa xuân, vừa chỉ sức sống và nhu cầu tình cảm của tuổi trẻ. - Trong câu thơ của Nguyễn Du, “xuân” trong “cành xuân” chỉ vẻ đẹp của người con gái trẻ tuổi. - Trong câu thơ của Nguyễn Khuyến, “xuân” trong “bầu xuân”chỉ chất men say nồng của rượu ngon, đồng thời có nghĩa bóng chỉ sức sóng dạt dào của cuộc sống, tình cảm thắm thiết của bạn bè. - Trong câu thơ của Hồ Chí Minh, từ “xuân”thứ nhất có nghĩa gốc chỉ mùa đầu tiên trong năm, từ “xuân”thứ hai chuyển nghĩa chỉ sức sống mới, tươi đẹp. Bài tập 3. Cùng là từ “mặt trời” trong ngôn ngữ chung, nhung Hs lên bảng làm. mỗi tác giả sử dụng theo những cách khác nhau, tạo nên những nghĩa khác nhau: a. Trong câu thơ của Huy Cận, “mặt trời” dùng với nghĩa gốc, nhưng dùng theo phép nhân hoá nên có thể “xuống biển” ( hoạt động như người) b. Trong câu thơ của Tố Hữu, từ “mặt trời” chỉ lí tưỏng cách mạng
- c. Từ “mặt trời” đầu dùng với nghĩa gốc, “mặt trời” thứ hai dùng với nghĩa ẩn dụ, chỉ đứa con của người mẹ: Đối với người mẹ, đứa con là niềm hạnh phúc, niềm tin, mang lại ánh sáng cho cuộc đời người mẹ. 4. Củng cố. Giáo viên nhắc lại mối quan hệ giữa ngôn ngữ chung và lời nói cá nhân. 5. Dặn dò. Học bài, tìm thêm ví dụ về mối quan hệ giữa ngôn ngữ chung và lời nói cá nhân - Làm bài tập 4 trang 36 - Rút kinh nghiệm: .......................................................................................................... ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tiêu đề: LÀM THẾ NÀO GIÚP TRẺ 1 – 2 TUỔI PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ ĐƯỢC TỐT.
5 p |
289 |
61
-
TỪ NGÔN NGỮ CHUNG ĐẾN LỜI NÓI CÁ NHÂN ( tiếp theo)
5 p |
1625 |
41
-
LÀM THẾ NÀO GIÚP TRẺ 1 – 2 TUỔI PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ ĐƯỢC TỐT
4 p |
232 |
29
-
Chuyên đề: Bất đẳng thức - Nguyễn Thành Nhân
73 p |
154 |
18
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo nhỡ 4 tuổi phát triển ngôn ngữ mạch lạc
15 p |
88 |
10
-
3 hoạt động tăng từ vựng cho bé
4 p |
106 |
10
-
Từ ngôn ngữ chung đến lời nói cá nhân
6 p |
471 |
9
-
Những khái niệm liên quan đến nội dung việc xác định họ ngôn ngữ
3 p |
84 |
8
-
Tiếng Lóng Sài gòn Có Thể Bạn Chưa Biết
6 p |
83 |
7
-
Phân tích đặc sắc về nghệ thuật của bản Tuyên ngôn độc lập
10 p |
279 |
7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 1 rèn kĩ năng phát âm chuẩn khi học môn Tiếng Việt
7 p |
52 |
7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phương pháp nâng cao chất lượng dạy học Văn học trung đại trong chương trình Ngữ văn 9
18 p |
122 |
7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ thông qua hoạt động dạy thơ cho trẻ 25-36 tháng tuổi
22 p |
80 |
6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào giúp trẻ 1-2 tuổi phát triển ngôn ngữ được tốt
12 p |
26 |
5
-
Phân tích tác phẩm Tuyên ngôn độc lập - Hồ Chí Minh
19 p |
20 |
5
-
Kiến thức cơ bản bài Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten
6 p |
259 |
5
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Bồi dưỡng năng lực tư duy hàm cho học sinh thông qua các bài toán phương trình
27 p |
61 |
4


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
