intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Từ quan điểm "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi" đến một vài suy ngẫm về chuyên mục văn hóa trên báo mạng hiện nay

Chia sẻ: Khetien Khetien | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

114
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Từ quan điểm "văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi" đến một vài suy ngẫm về chuyên mục văn hóa trên báo mạng hiện nay giới thiệu tổng quan về quan điểm "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi", một vài suy ngẫm về chuyên mục văn hóa trên báo mạng hiện nay. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Từ quan điểm "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi" đến một vài suy ngẫm về chuyên mục văn hóa trên báo mạng hiện nay

T<br /> <br /> QUAN I M “VĂN HÓA PH I SOI Ư NG CHO QU C DÂN I”<br /> N M T VÀI SUY NG M V CHUYÊN M C VĂN HÓA<br /> TRÊN BÁO M NG HI N NAY<br /> NCS. Nguy n Th Thúy H ng∗<br /> <br /> 1. “Văn hóa ph i soi ư ng cho qu c dân i”<br /> Năm 1946, trong hoàn c nh<br /> ph i<br /> <br /> t nư c “ngàn cân treo s i tóc”, c dân t c v n ang<br /> <br /> i di n v i n n ói, n n d t, n n ngo i xâm, H i ngh văn hóa toàn qu c l n th nh t<br /> <br /> ã ư c t ch c t i Hà N i vào ngày 24-11-1946. Ch t ch H Chí Minh ã<br /> <br /> nd H i<br /> <br /> ngh và có bài phát bi u quan tr ng.<br /> Ngư i nói: “Văn hóa có liên l c v i chính tr r t m t thi t. Ph i làm th nào cho văn<br /> hóa vào sâu trong tâm lý qu c dân, nghĩa là văn hóa ph i s a<br /> bi ng, phù hoa, xa x . Tâm lý c a ta l i còn mu n l y t do,<br /> <br /> i ư c tham nhũng, lư i<br /> c l p làm g c.<br /> <br /> ng th i,<br /> <br /> văn hóa ph i làm th nào cho qu c dân có tinh th n vì nư c quên mình, vì l i ích chung<br /> mà quên l i ích riêng. V i xã h i, văn hóa ph i làm th nào cho m i ngư i dân Vi t Nam<br /> t già<br /> <br /> n tr , c<br /> <br /> àn ông và àn bà ai cũng hi u cái nhi m v c a mình và bi t hư ng cái<br /> <br /> h nh phúc c a mình nên ư c hư ng. S ph n ta<br /> <br /> trong tay ta. Văn hóa ph i soi ư ng<br /> <br /> cho qu c dân i” [1].<br /> Bài phát bi u ã th hi n rõ quan i m c a H Chí Minh v v trí và ch c năng c a<br /> văn hóa. Trong t p Nh t ký trong tù (1943), l n<br /> <br /> u tiên H Chí Minh ã ưa ra m t<br /> <br /> nh<br /> <br /> nghĩa v văn hóa: “Vì l sinh t n cũng như m c ích c a cu c s ng, loài ngư i m i sáng<br /> t o và phát minh ra ngôn ng , ch vi t,<br /> <br /> o<br /> <br /> c, pháp lu t, khoa h c, tôn giáo, văn h c,<br /> <br /> ngh thu t, nh ng công c cho sinh ho t hàng ngày v m c, ăn<br /> <br /> và các phương th c s<br /> <br /> d ng. Toàn b nh ng sáng t o và phát minh ó t c là văn hóa. Văn hóa là s t ng h p c a<br /> m i phương th c sinh ho t cùng v i bi u hi n c a nó mà loài ngư i ã s n sinh ra nh m<br /> ∗<br /> <br /> Trư ng<br /> <br /> i h c KHXH&NV, HQGHN<br /> <br /> thích ng nh ng nhu c u<br /> <br /> i s ng và òi h i c a s sinh t n” [2]. Như v y, văn hóa ư c<br /> <br /> hi u là toàn b nh ng giá tr v t ch t và tinh th n mà loài ngư i ã sáng t o ra, nh m áp<br /> ng s sinh t n và cũng là m c ích cu c s ng c a loài ngư i. Quan ni m c a H Chí<br /> Minh cũng th hi n s khoan dung v m t văn hóa, khi cho r ng “văn hóa là s t ng h p<br /> c a m i phương th c sinh ho t cùng v i nh ng bi u hi n c a nó”. Không có văn hóa cao<br /> hay th p, ch có văn hóa trong s<br /> h pd nc a<br /> <br /> a d ng, a b n s c, và cũng chính i u ó s làm nên s<br /> <br /> văn hóa.<br /> <br /> Quan ni m “Văn hóa ph i soi ư ng cho qu c dân i”, H Chí Minh v a th hi n rõ<br /> quan i m v ch c năng c a văn hóa, v a<br /> <br /> t văn hóa vào<br /> <br /> h i, coi văn hóa không ch g n v i phát tri n, là<br /> còn g n v i ho t<br /> <br /> nh hư ng phát tri n c a xã<br /> <br /> i tư ng và m c tiêu c a phát tri n, mà<br /> <br /> ng c a m i con ngư i. H Chí Minh ã nói<br /> <br /> hóa: văn hóa có th giúp b i dư ng nh ng tư tư ng úng<br /> <br /> n các ch c năng c a văn<br /> <br /> n và tình c m cao<br /> <br /> p c a con<br /> <br /> ngư i, như “tinh th n vì nư c quên mình, vì l i ích chung mà quên l i ích riêng”; giúp m<br /> r ng hi u bi t, nâng cao dân trí; b i dư ng nh ng ph m ch t, phong cách và l i s ng t t<br /> p, lành m nh, giúp con ngư i hư ng<br /> <br /> n Chân, Thi n, M<br /> <br /> Khi văn hóa có th “vào sâu trong tâm lý qu c dân”, “s a<br /> <br /> hoàn thi n b n thân mình.<br /> i ư c tham nhũng, lư i<br /> <br /> bi ng, phù hoa, xa x ”, giúp cho “ai cũng hi u cái nhi m v c a mình và bi t hư ng cái<br /> h nh phúc c a mình nên ư c hư ng”, văn hóa th c s là m t i u kỳ di u.<br /> Chính vì v y, 65 năm ã trôi qua k t khi quan ni m “Văn hóa ph i soi ư ng cho<br /> qu c dân i” ư c nêu ra t i H i ngh văn hóa toàn qu c l n th nh t năm 1946, nó v n<br /> còn có ý nghĩa trong th i<br /> <br /> i hi n nay. Văn hóa v n luôn c n là m t<br /> <br /> ng l c<br /> <br /> thúc<br /> <br /> y<br /> <br /> m i ngư i vư t qua ư c nh ng khó khăn, hư ng t i m c tiêu cao quý c a cái Chân, cái<br /> Thi n, cái M .<br /> T quan ni m c a H Chí Minh v văn hóa, nghĩ v chuyên m c văn hóa trên báo<br /> m ng hi n nay, s th y nhi u i u th t áng suy ng m.<br /> 2. M t vài suy ng m v chuyên m c văn hóa trên báo m ng hi n nay<br /> <br /> Văn hóa là<br /> <br /> i s ng tinh th n c a xã h i, là ph n không th thi u c a m i cá nhân.<br /> <br /> Kinh t -chính tr -văn hóa-xã h i tr thành b n v n<br /> <br /> ch y u trong<br /> <br /> i s ng xã h i và là<br /> <br /> i tư ng ph n ánh chính c a báo chí. G n như t t c các báo chính tr -xã h i nói chung<br /> u vi t v văn hóa, có chuyên trang, chuyên m c văn hóa. Chuyên m c văn hóa cũng là<br /> m t chuyên m c có ph bi n<br /> <br /> các báo m ng internet<br /> <br /> (báo i n t ).<br /> <br /> Có th hi u chuyên m c văn hóa là chuyên m c báo chí dành riêng cho lĩnh v c văn<br /> hóa. Nh ng thông tin, bài vi t, s ki n, nhân v t ư c<br /> <br /> c p trong chuyên m c này ph n<br /> <br /> l n th hi n, trình bày v lĩnh v c, khía c nh văn hóa trong<br /> <br /> i s ng xã h i. Văn hóa, theo<br /> <br /> GS. Tr n Qu c Vư ng, nói cho cùng thì có hai cách hi u: cách hi u theo nghĩa h p, là “s<br /> s n xu t tri th c và ngh thu t”, nhưng hi u theo nghĩa “r ng” và “m ”, “ ư c quan ni m<br /> dư i cái nhìn h th ng và t ng th , bao g m c nh ng cách, nh ng thành qu c a suy tư,<br /> c m nh n và hành<br /> <br /> ng c a m t c ng<br /> <br /> ng ngư i, ư c giáo d c và trao truy n, khi n c<br /> <br /> m t khách quan và v m t bi u tư ng, nó làm cho c ng<br /> <br /> ng y là m t ch nh th<br /> <br /> c thù<br /> <br /> riêng bi t” [3].<br /> Tìm hi u các t báo m ng và phiên b n i n t c a các báo như vietnamnet.com.vn,<br /> vnexpress.net, tuoitre.vn, laodong.com.vn, tienphong.vn, dantri.com.vn, baomoi.com v.v..<br /> u có chuyên m c văn hóa nhưng<br /> <br /> m i t báo, chuyên m c văn hóa l i ư c th hi n<br /> <br /> các khía c nh, lĩnh v c, chia thành các m c nh<br /> <br /> khác nhau. C<br /> <br /> th , trên t<br /> <br /> vietnamnet.com.vn, chuyên m c văn hóa ư c chia nh thành các m c: tin t c, gi i trí sao,<br /> shop th i<br /> <br /> i, nhi t k văn hóa, 2 sao. T vnexpress.net l i chia thành các m c: hoa h u,<br /> <br /> ngh s , âm nh c, th i trang, i n nh, m thu t, văn h c. T tienphong.vn, chuyên m c<br /> văn hóa g m: chuy n sao, gi i trí. v.v… Như v y, tùy theo tôn ch m c ích,<br /> <br /> nh hư ng<br /> <br /> c a tòa so n mà chuyên m c văn hóa c a m i t l i phân chia thành các m c nh ph c v<br /> cho các n i dung thông tin, tuyên truy n khác nhau.<br /> Không th ph nh n r ng, th i gian qua, chuyên m c văn hóa trên báo m ng ã<br /> ư c nh ng thành t u. Thông tin a d ng, phong phú trên nhi u lĩnh v c,<br /> <br /> c bi t là m ng<br /> <br /> thông tin v gi i ngh sĩ, hoa h u, th i trang... góp ph n t o nên s c thu hút, h p d n<br /> v i<br /> <br /> c gi . L i th c a báo i n t , lo i hình báo chí ra<br /> <br /> t<br /> i<br /> <br /> i trên cơ s s k t h p c a công<br /> <br /> ngh thông tin và truy n thông, có th k t h p thông tin, hình nh, o n phim minh h a và<br /> o n âm thanh ư c truy n trên m ng; lo i hình báo chí có<br /> qua nhi u hình th c như giao lưu tr c tuy n, bình ch n, b n<br /> thác tri t<br /> <br /> tương tác cao v i<br /> <br /> c gi<br /> <br /> c góp ý… cũng ư c khai<br /> <br /> . Và m t ch c năng cơ b n c a văn hóa nói chung, báo chí nói riêng, ư c th<br /> <br /> hi n trên chuyên m c văn hóa c a báo m ng, là ch c năng gi i trí, ã ư c phát huy.<br /> Trư c ây, trong b i c nh<br /> giành l i<br /> <br /> t nư c có chi n tranh, c dân t c ph i d n l c cho cu c chi n<br /> <br /> c l p, t do cho<br /> <br /> t nư c, có l m i cá nhân hay c xã h i<br /> <br /> u ph i t m quên<br /> <br /> i nh ng nhu c u c a b n thân mình, t m gác l i nh ng yêu c u gi i trí. Ch t ch H Chí<br /> Minh khi nói v các ch c năng c a văn hóa cũng chưa nh n m nh<br /> <br /> n ch c năng này.<br /> <br /> Nhưng hi n nay, gi i trí ã tr thành m t ch c năng r t quan tr ng c a văn hóa. Báo chí<br /> nói chung, chuyên m c văn hóa trên báo m ng nói riêng ã th c hi n khá t t ch c năng<br /> này, khi các thông tin gi i trí ư c c p nh t thư ng xuyên, hình nh, âm thanh ư c k t<br /> h p m t cách linh ho t, h p d n.<br /> Nhưng chính i u ó cũng tr thành con dao hai lư i. Ph n l n thông tin trên chuyên<br /> m c văn hóa c a báo m ng hi n nay ang t p trung xoay quanh nh ng ho t<br /> nh ng ho t<br /> <br /> ng c a các ngôi sao, ngư i<br /> <br /> tin mang tính<br /> <br /> ng gi i trí,<br /> <br /> p, ngh sĩ v.v.. mà quá thi u v ng nh ng thông<br /> <br /> nh hư ng th m m , nâng cao trình<br /> <br /> văn hóa, giá tr văn hóa cho công<br /> <br /> chúng.<br /> Hãy th<br /> <br /> kh o sát s<br /> <br /> lư ng tin, bài c a chuyên m c văn hóa trên báo m ng<br /> <br /> vnexpress.net, m t trong nh ng t báo m ng ti ng Vi t có s lư ng<br /> <br /> c gi truy c p l n<br /> <br /> nh t1 (tháng 4-9/2011)2<br /> Th i<br /> gian<br /> <br /> N i dung<br /> Hoa<br /> <br /> Ngh s<br /> <br /> Âm<br /> <br /> Th i<br /> <br /> i n<br /> <br /> M<br /> <br /> Văn h c<br /> <br /> 1<br /> <br /> “Ra m t trên Internet ngày 26/2/2001, 10 năm qua, VnExpress luôn gi v ng v trí là báo i n t ti ng Vi t có nhi u<br /> ngư i xem nh t toàn c u. Hi n, báo ón nh n 30 tri u lư t truy c p m i ngày, trong ó có lư ng l n t nư c ngoài”.<br /> http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/2011/02/vnexpress-tron-10-tuoi/. Ngày 25-2-2011.<br /> 2<br /> <br /> Sinh viên Tr n Th Kim Anh: Kh o sát chuyên m c văn hóa trên báo m ng vnexpress, khóa lu n t t nghi p<br /> ngành Báo chí và Truy n thông, khóa h c QH-2009-X, Hà Nam-2011.<br /> <br /> ih c<br /> <br /> h u<br /> <br /> nh c<br /> <br /> trang<br /> <br /> nh<br /> <br /> thu t<br /> <br /> 1-30/4<br /> <br /> 9<br /> <br /> 109<br /> <br /> 70<br /> <br /> 55<br /> <br /> 72<br /> <br /> 6<br /> <br /> 12<br /> <br /> 1-31/5<br /> <br /> 18<br /> <br /> 148<br /> <br /> 59<br /> <br /> 48<br /> <br /> 67<br /> <br /> 7<br /> <br /> 10<br /> <br /> 1-30/6<br /> <br /> 12<br /> <br /> 94<br /> <br /> 53<br /> <br /> 49<br /> <br /> 83<br /> <br /> 3<br /> <br /> 21<br /> <br /> 1-31/7<br /> <br /> 17<br /> <br /> 97<br /> <br /> 59<br /> <br /> 50<br /> <br /> 70<br /> <br /> 6<br /> <br /> 18<br /> <br /> 1-31/8<br /> <br /> 35<br /> <br /> 111<br /> <br /> 73<br /> <br /> 52<br /> <br /> 67<br /> <br /> 7<br /> <br /> 20<br /> <br /> 1-30/9<br /> <br /> 29<br /> <br /> 141<br /> <br /> 53<br /> <br /> 84<br /> <br /> 58<br /> <br /> 8<br /> <br /> 24<br /> <br /> T ng<br /> 120<br /> 700<br /> 367<br /> 338<br /> 417<br /> 37<br /> 105<br /> Qua s li u th ng kê bư c u như v y, có th th y các tin, bài v ngh sĩ chi m s<br /> lư ng l n nh t trong t ng s các tin, bài trong chuyên m c văn hóa, g n g p ôi nh ng tin,<br /> bài vi t v âm nh c, g p 7 l n nh ng bài vi t v văn h c và g p g n 20 l n nh ng bài vi t<br /> v m thu t.<br /> Quay tr l i v i quan ni m “Văn hóa ph i soi ư ng cho qu c dân i” c a Ch t ch<br /> H Chí Minh, có th th y ang có nh ng b t c p trong vi c thông tin trên chuyên m c văn<br /> hóa c a báo m ng hi n nay. B i văn hóa, không ph i ch là chuy n v nh ng ngư i<br /> hoa h u, chuy n c a sao này, sao kia… Văn hóa là<br /> chúng,<br /> <br /> p,<br /> <br /> nh hư ng th m m cho công<br /> <br /> giúp hoàn thi n Chân, Thi n, M trong b n thân m i ngư i và toàn xã h i.<br /> <br /> Nhưng nhìn vào chuyên m c văn hóa trên báo m ng hi n nay, chúng ta th y nh ng gì?<br /> Nh ng tin, bài hoàn toàn ch có tính gi i trí, “nhìn cho vui m t”, ánh vào th hi u,<br /> kích thích trí tò mò c a m t b ph n<br /> công chúng, cho ho t<br /> sài, ch quan tâm<br /> <br /> c gi ch không mang l i hi u qu thông tin gì cho<br /> <br /> ng thông tin báo chí3. Chính vì v y, thông tin tr nên h i h t, sơ<br /> <br /> n hình th c mà không i sâu vào giá tr n i dung, hoàn toàn chưa<br /> <br /> nh<br /> <br /> hư ng th m m cho công chúng.<br /> Hơn th n a, là lo i tin nh m nhí, v i nh ng cách gi t tít gi t gân, câu khách, nh ng<br /> thông tin “l hàng”, “s c, sex, s n”, nh ng ki u ưa tin thô thi n khi nhân v t c a câu<br /> <br /> 3<br /> <br /> Ví d như: “Chân dài khoe dáng bên siêu xe t i à N ng” (vnexpress.net, ngày 31.8.2011), “Chương T Di, Viên<br /> L p di n m ren trong su t” (vnexpress.net, ngày 29.8.2011), “Chung Th c Quyên di n áo ren trong su t i xem<br /> phim” (vnexpress.net, ngày 14.9.2011) v.v..<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2