intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

từ tốt đến vĩ đại: phần 2 - nxb trẻ

Chia sẻ: Nguyễn Thị Hiền Phúc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:201

82
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

phần 2 gồm các chương: khái niệm con nhím (sự đơn giản trong ba vòng tròn), văn hoá kỷ luật, bàn đạp công nghệ, bánh đà và vòng lẩn quẩn, từ tốt đến vĩ đại đến xây dựng để trường tồn. mời các bạn cùng tham khảo chi tiết nội dung tài liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: từ tốt đến vĩ đại: phần 2 - nxb trẻ

CHƯƠNG NĂM: KHÁI NIỆM CON<br /> NHÍM (SỰ ĐƠN GIẢN TRONG BA<br /> VÒNG TRÒN)<br /> Hãy tự biết mình.<br /> - SCRIBES OF DELPHI, Plato<br /> Bạn là con nhím hay con cáo?<br /> Trong bài viết nổi tiếng Con nhím và con cáo, Isaiah Berlin chia<br /> thế giới thành hai loài nhím và cáo, dựa theo một truyển cổ Hy Lạp:<br /> “Loài cáo biết nhiều thứ, nhưng loài nhím chỉ biết một thứ lớn. Cáo là<br /> một loài khôn ngoan có thể nghĩ ra rất nhiều chiến lược phức tạp để<br /> lén tấn công nhím. Ngày qua ngày,<br /> cáo lẩn quẩn quanh hang nhím, chờ đợi thời cơ thích hợp để tấn<br /> công. Nhanh nhẹn, đẹp đẽ, khéo léo, có vẻ như chắc chắn sẽ thắng.<br /> Nhím, ngược lại, là một loài thấp kém. Nó lạch bạch đi lại tìm kiếm<br /> thức ăn và chăm sóc ngôi nhà của mình mỗi ngày.<br /> Cáo lặng lẽ chờ đợi tại một ngã ba đường. Nhím đang chăm chú<br /> lo việc của mình, đi ngay vào con đường cáo đang chờ. Cáo nghĩ: “Ta<br /> sẽ bắt được mày”. Nó nhảy phóc ra, nhanh như chop. Chú nhím bé<br /> nhỏ, cảm thấy nguy hiểm, nhìn lên và tự nghĩ: “Lại nữa rồi. Chẳng lẽ<br /> hắn không học được bài học gì sao?” Nhím cuộn tròn mình lại, trông<br /> như một quả banh gai, các gai nhọn đâm ra tứ phía. Cáo đang nhảy<br /> tới, gặp sự tự vệ của nhím, phải ngừng ngay lại. Rút lui về chỗ cũ<br /> trong khu rừng, cáo lại nghĩ cách tấn công khác. Mỗi ngày, cáo và<br /> nhím lại chiến đấu với nhau vài lần, nhưng mặc dù cáo rất khôn<br /> ngoan, nhím luôn là người thắng cuộc.<br /> Berlin dựa trên câu chuyện cổ này để chia loài người thành hai<br /> nhóm căn bản: cáo và nhím. Cáo cố gắng theo đuổi nhiều thứ cùng lúc<br /> và nhìn thế giới một cách phức tạp . Berlin viết: “Suy nghĩ của họ tản<br /> mạn, trên nhiều cấp độ”, và không bao giờ gắn kết suy nghĩ vào một<br /> khái niệm chung hay một tầm nhìn thống nhất. Nhím, ngược lại, đơn<br /> <br /> giản hóa thế giới phức tạp thành một ý tưởng tổ chức duy nhất, một<br /> nguyên lý c8an bản hay một khái niệm có thể thống nhất và dẫn dắt<br /> mọi việc. cho dù thế giới có phức tạp đến thế nào, nhím đều đưa tất cả<br /> những thử thách và tình huống khó xử thành những ý tưởng nhím<br /> đơn giản, có thể đến mức giản dị thái quá. Đối với nhím, bất cứ việc<br /> gì không liên quan đến ý tưởng nhím đều vô nghĩa.<br /> Giáo sư Marvin Bressler thuộc đại học Princeton đã chỉ ra sức<br /> mạnh của nhím trong một cuộc nói chuyện với chúng tôi: “Anh muốn<br /> biết điều gì tao nên sự khác biệt giữa những người có ảnh hưởng lớn<br /> và những người chỉ là lanh lợi mà thôi? Họ là những ocn nhím.”<br /> Freud và thế giới tiềm thức, Darwin và sự chọn lọc tự nhiên, Marx và<br /> sự đấu tranh giai cấp, Einstein và thuyết tương đối, Adam Smith và<br /> sự phân chia lao động – họ đều là những con nhím. Họ nhìn thế giới<br /> phức tạp và đơn giản hóa nó. Eressler nói tiếp: “Những người để lại<br /> dấu ấn to lớn nhất là những người được hàng ngàn ủng hộ phía sau<br /> lưng luôn nhắc nhở: “Ý tưởng hay đấy, nhưng anh đi quá xa rồi.”<br /> Để cho rõ, phải nói thẳng là nhím không ngu ngốc. Ngược lại nữa<br /> là đằng khác. Họ hiểu rõ rằng cốt lõi của việc thấu hiểu là sự đơn<br /> giản. Còn gì đơn giản hơn công thức e=mc2? Còn gì đơn giản hơn ý<br /> tưởng tiềm thức được phân định thành nó, tôi, và siêu ngã? Còn gì<br /> tao nhã hơn nhà máy pin của Adam Smith và bàn tay vô hình? Không,<br /> nhím không hề ngu ngốc, họ đạt được hiểu biết thấu đáo, cho phép họ<br /> nhìn xuyên qua sự phức tạp và thấy rõ những mô hình căn bản. Nhím<br /> chỉ thấy những gì cần thiết, và bỏ qua những thứ khác không liên<br /> quan.<br /> Tất cả những bàn luận về nhím và cáo này có liên quan gì đến quá<br /> trình từ tốt đến vĩ đại? Rất liên quan đấy.<br /> Những người đã xây dựng nên các công ty nhảy vọt đều là nhím,<br /> ở một mức độ nào đó. Họ dùng bản chất nhím của mình để tiến đến<br /> một điều chúng tôi đặt tên là “Khái niệm con nhím” (Hedgehog<br /> Concept) cho công ty của mình. Những người lãnh đạo công ty đối<br /> trọng thường là cáo, không nắm được lợi thế rõ ràng của Khái niệm<br /> con nhím, mà lại tản mạn, không nhất quán.<br /> Hãy xem xét trường hợp Walgreens và Eckerd. Hãy nhớ lại là<br /> Walgreens có lợi nhuận cổ phiếu tích lũy từ cuối 1975 đến 2000 cao<br /> gấp 15 thị trường chung, vượt qua dễ dàng các công ty vĩ đại như GE,<br /> <br /> Merck, Coca-cola, Intel. Đó là một kết quả tuyệt vời đối với một công<br /> ty vô danh, nhiều người con cho đây là công ty rất chán. Khi phỏng<br /> vấn Cork Walgreen, tôi cứ liên tục yêu cầu ông hãy nói sâu hơn, hãy<br /> giúp chúng tôi hiểu được các kết quả phi thường này. Cuối cùng, rất<br /> bực mình, ông nói: “Nghe này, mọi chuyện chẳng có gì phức tạp cả!<br /> Một khi chúng tôi hiểu được khái niệm, chúng tôi cứ thế mà làm<br /> thôi.”<br /> Vậy khái niệm đó là gì? Đơn giản thế này: những tiềm thuốc tây<br /> tốt nhất, tiện lợi nhất, thu lại lợi nhuận cao nhất trên mỗi lần khách<br /> hàng ghé qua. Thế thôi. Đó là chiến lược độc đáo mà Walgreens dùng<br /> để đánh bại GE, Coca-cola, và Merck. Với một phong cách con nhím<br /> cổ điển, Walgreens đã theo đuổi khái niệm này và áp dụng nó một<br /> cách nhất quán. Họ bắt đầu một chiến dịch thay thế tất cả những địa<br /> điểm không thuận tiện bằng những nơi thích hợp hơn, ưu tiên cho<br /> các góc đường mà khách hàng, có thể ra vào từ nhiều hướng. Nếu có<br /> một địa điểm tuyệt vời ngay góc đường chỉ cách nơi một tiệm khác<br /> của Walgreens cũng có vị trí tốt và đang kinh doanh có lãi vài trăm<br /> mét, công ty sẽ đóng cửa tiệm này (cho dù có phải đền bù 1 triệu đôla<br /> vì chấm dứt hợp đồng thuê địa điểm trước thời hạn) để mở tiệm mới<br /> nơi vị trí tuyệt vời. Walgreens là người đầu tiên mở ra các tiệm thuốc<br /> tây cho phép người lái xe ngồi trên xe để mua thuốc, họ nhận thấy<br /> khách hàng thích ý tưởng này, và đã nhân rộng ra hàng trăm điểm<br /> như thế. Trong những khu vực nội thành, công ty sắp xếp các cửa<br /> tiệm rất gần nhau, dựa trên ý tưởng là không ai phải đ bộ qua nhiều<br /> con đường để đến được với Walgreens. Ở trung tâm thành phố San<br /> Francisco chẳng hạn, Walgreens có 9 tiệm trong vòng bán kinh 2km.<br /> 9 tiệm!. Nếu để ý, bạn sẽ thấy các tiệm thuốc tây Walgreens dày đặc ở<br /> một số thành phố tương tự như các tiệm cà phê. Starbucks tại quê<br /> nhà Seattle.<br /> Walgreens sau đó gắn liền khái niệm tiện lợi và một ý tưởng kinh<br /> tế đơn: lợi nhuận trên mỗi lần khách hàng ghé qua. Việc tập trung<br /> nhiều cửa tiệm (9 tiệm trong vòng bán kính 2km) đem lại lợi thế kinh<br /> tế về quy mô, nhờ vậy có thêm tiền để đầu tư vào càng nhiều tiệm, và<br /> lại thu hút thêm nhiều khách hàng. Bằng cách kinh doanh thêm các<br /> dịch vụ lợi nhuận cao như dịch vụ rửa hình trong vòng một giờ,<br /> Walgreens có thể tăng lợi nhuận trên mỗi lần khách hàng ghé qua.<br /> Càng thuận tiện khách hàng vào càng đông, nhân với số lợi nhuận<br /> mỗi lần khách hàng ghét qua càng tăng, đem lại tiền mặt cho hệ thống<br /> để xây dựng thêm càng nhiều tiệm tiện lợi. Từng cửa tiệm, từng khu<br /> <br /> phố, từng thành phố, từng khu vực, cứ thế Walgreens càng ngày càng<br /> như một con nhím với một ý tưởng cực kỳ đơn giản.<br /> Trong một thế giới đầy rẫy những nhà lãnh đạo dở hơi, những ý<br /> tưởng hão huyền, những nhà vị lai huyên hoang, những kẻ gây hoang<br /> mang, những<br /> chuyên viên tinh thần và những người đại loại như vậy, thật là dễ<br /> chịu khi thấy một công ty thành công rực rỡ chỉ bằng một khái niệm<br /> đơn giản và thực thi nó một cách xuất sắc và đầy sáng tạo. Trở thành<br /> tiệm thuốc tây tiện lợi tốt nhất trên thế giới và liên tục tăng lợi nhuận<br /> trên mỗi lần khách hàng ghé qua – còn gì rõ ràng và đơn giản hơn?<br /> Vâng, nếu như nó rõ ràng và đơn giản, tại sao Eckerd không nhìn<br /> ra? Trong khi Walgreens chỉ chăm chú vào những thành phố nào mà<br /> họ có thể áp dụng được khái niệm tiện lợi và tập trung này, chúng tôi<br /> không tìm thấy bất cứ chứng cứ nào cho thấy Eckerd cũng có một<br /> khái niệm xuyên suốt tương tự như vậy. Là những người hám lợi, các<br /> nhà điều hành của Eckerd bắt buộc phải nắm lấy những cơ hội mua<br /> lại các chuỗi cửa hàng, 42 cửa hàng nơi này, 36 cửa hàng nơi kia, một<br /> cách hỗn tạp, không theo một chủ đề nhất quán rõ ràng nào cả.<br /> Trong khi các nhà điều hành Walgreens hiểu rằng việc gia tăng lợi<br /> nhuận đồng nghĩa với việc cắt bỏ những gì không thích hợp với Khái<br /> niệm con nhím, thì các nhà điều hành Eckerd theo đuổi tăng trưởng<br /> chỉ vì phải tăng trưởng mà thôi. Trong những năm đầu thập niên 198,<br /> khi Walgreens đang quyết tâm theo đuổi khái niệm tiệm thuốc tây<br /> tiện lợi, Eckerd lại nhảy vào kinh doanh dịch vụ cho thuê băng đĩa với<br /> việc mua lại American Home Video Corporation. Tổng giám đốc<br /> Eckerd đã trả lời trên tạp chí Forbes năm 1981 như sau: “Một số<br /> người cho rằng chúng ta càng chuyên sâu càng tốt. Nhưng tôi muốn<br /> tăng trưởng, và dịch vụ cho thuê băng đĩa là một ngành mới, không<br /> như các chuỗi cửa tiệm thuốc tây”. Việc rẽ sang kinh doanh dịch vụ<br /> cho thuê băng đĩa đã làm cho Eckerd lỗ 31 triệu đôla trước khi Eckerd<br /> phải bán lại cho Tandy, công ty này đã dùng áp lực để đạt một thỏa<br /> thuận thấp hơn giá trị sổ sách 72 triệu đôla.<br /> <br /> Cũng đúng trong năm mà Eckerd mua lại American Home Video<br /> Corporation, Walgreens và Eckerd gần như có cùng doanh thu<br /> (khoảng 1.7 tỉ đôla). Mười năm sau, doanh thu của Walgreens đã gần<br /> gấp đôi của Eckerd, lãi ròng tích lũy trong 10 năm này cao hơn của<br /> Erkerd 1 tỉ đôla. Hai mươi năm sau, Walgreens vẫn tiếp tục phát triển<br /> mạnh mẽ, và là một trong những cuộc xoay chuyển bền vững nhất<br /> trong toàn bộ cuộc nghiên cứu của chúng tôi. Trong khi đó, Eckerd đã<br /> không còn là một công ty hoạt động độc lập nữa.<br /> <br /> Khái niệm con nhím xuất phát từ những cuộc họp nhóm nghiên<br /> cứu khi chúng tôi cố gắng lý giải lợi nhuận tuyệt vời của Walgreens.<br /> Tôi hỏi: “Chẳng phải chúng ta đang nói đến chiến lược sao? Tiệm<br /> thuốc tây tiện lợi, lợi nhuận trên mỗi lần khách hàng ghé qua – chẳng<br /> phải đây là những điều cơ bản thuộc về chiến lược sao? Vậy có gì lạ<br /> đâu?”<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2