intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tư tưởng Hồ Chí Minh về vị trí người thầy trong công tác giáo dục - đào tạo

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

25
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sự nghiệp giáo dục đào tạo là sự nghiệp chung của toàn xã hội nhưng người trực tiếp thực hiện nhiệm vụ là nhà giáo. Bài viết Tư tưởng Hồ Chí Minh về vị trí người thầy trong công tác giáo dục - đào tạo đề cập đến những quan điểm của Hồ Chí Minh về vị trí người thầy trong công tác giáo dục - đào tạo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tư tưởng Hồ Chí Minh về vị trí người thầy trong công tác giáo dục - đào tạo

  1. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2020. ISBN: 978-604-82-3869-8 TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ VỊ TRÍ NGƯỜI THẦY TRONG CÔNG TÁC GIÁO DỤC - ĐÀO TẠO Vũ Kiến Quốc Khoa Lý luận Chính trị - Trường Đại học Thủy lợi, email: vukienquoc@tlu.edu.vn 1. GIỚI THIỆU CHUNG 3. TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ VỊ TRÍ NGƯỜI THẦY TRONG CÔNG TÁC Sự nghiệp giáo dục đào tạo là sự nghiệp GIÁO DỤC - ĐÀO TẠO chung của toàn xã hội nhưng người trực tiếp thực hiện nhiệm vụ là nhà giáo. Nhà giáo là 3.1. Vai trò và trách nhiệm của nhà giáo người định hướng, dẫn dắt thế hệ trẻ từng Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh là người bước nắm bắt chân lý thời đại, cho nên mọi rất quan tâm đến sự nghiệp giáo dục và đào tài liệu, giáo trình dù hay đến đâu nếu không tạo. Khi đất nước còn chìm trong cảnh tối có thầy giáo hướng dẫn thì không phát huy tăm nô lệ, nhân dân sống trong cảnh bị áp hết tác dụng đối với thế hệ trẻ. Như sinh thời bức bất công, Người đã mơ ước đến một Hồ Chủ Tịch đã từng khẳng định, vấn đề then ngày mà “ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai chốt quyết định chất lượng giáo dục chính là cũng được học hành”. Ước mơ ấy thật là đội ngũ những người thầy giáo. Bởi vì các giản dị nhưng lại chất chứa những khát khao thầy giáo có nhiệm vụ nặng nề là đào tạo cán cháy bỏng trong Người, nhưng điều kiện xã bộ cho nước nhà; là người chiến sĩ trên mặt hội lúc bấy giờ chưa thể thực hiện được, nên trận tư tưởng văn hóa thầy giáo có trách khi giành được chính quyền, điều đầu tiên nhiệm truyền bá cho thế hệ trẻ lý tưởng đạo Bác quan tâm là xóa nạn mù chữ cho nhân đức chân chính, hệ thống các giá trị, tinh hoa dân và nhắc nhở mọi người phải chăm lo văn hóa của dân tộc và nhân loại, bồi dưỡng giáo dục. Người căn dặn: “Vì lợi ích mười cho họ những phẩm chất cao quý và năng lực năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm sáng tạo phù hợp với sự phát triển và tiến bộ thì phải trồng người” [2]. của xã hội. Người nhấn mạnh: “Nhiệm vụ Đúng như vậy, muốn ăn quả thì phải trồng giáo dục là rất quan trọng và vẻ vang, nếu cây, muốn có xã hội tốt đẹp thì phải trồng không có thầy giáo thì không có giáo dục… người. Điều này hết sức hiển nhiên, tất yếu không có giáo dục, không có cán bộ thì không ai có thể phủ nhận được. Vì vậy, các thế hệ hôm nay phải chú trọng đến việc chăm không nói gì đến kinh tế - văn hóa” [1]. Do lo vun trồng cho những thế hệ mai sau, người đó, trong phạm vi bài viết này tác giả sẽ đi chủ tương lai của đất nước. Đất nước Việt vào đề cập đến những quan điểm của Hồ Chí Nam có vững bền, dân tộc Việt Nam mai sau Minh về vị trí người thầy trong công tác giáo có vẻ vang hay không, hoàn toàn tùy thuộc dục - đào tạo. vào việc trồng người của chúng ta. Quả thật 2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU trách nhiệm này rất nặng nề nhưng cũng rất vẻ vang. Bởi lẽ không có thầy cô giáo thì Bài viết sử dụng phương pháp duy vật biện không thể có hoạt động giáo dục. Từ đó chứng, phương pháp hệ thống, phân tích, Người khẳng định, sự nghiệp giáo dục quan thống kê, so sánh và tổng hợp nhằm để làm trọng như thế nào thì vị trí của người thầy rõ nội dung nghiên cứu. quan trọng như thế ấy; sự nghiệp này càng 303
  2. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2020. ISBN: 978-604-82-3869-8 quan trọng bao nhiêu thì cũng lại càng khó chuyên môn là cái xác. Có chuyên môn mà khăn gian khổ bấy nhiêu, do đó chúng ta phải không có chính trị thì chỉ còn cái xác không làm lâu dài hàng trăm năm. Bởi vì theo hồn. Phải có chính trị trước rồi có chuyên Người, sự nghiệp này quyết định đến vận môn. Nếu thầy giáo, cô giáo bàng quan thì lại mệnh tương lai của dân tộc ta là thịnh hay đúc ra một số công dân không tốt, cán bộ suy, vẻ vang hay yếu hèn, dân tộc có độc lập không tốt” [4]. lâu dài hay lại rơi vào tay ngoại bang đế 3.2. Giáo viên là người phụ trách đào quốc. Thay mặt Chính phủ, thay mặt nhân tạo những công dân tiến bộ dân Người giao trách nhiệm nặng nề này cho đội ngũ thầy, cô giáo trong cả nước. Điều đó Để hun đúc cho tinh thần đấu tranh ấy chứng tỏ, Bác rất tin tưởng và hy vọng ở đội thêm sức mạnh, Người nói: giáo viên ngày ngũ thầy, cô giáo chúng ta. Vì vậy, khi Bác nay không phải là "gõ đầu trẻ kiếm cơm" [5], đến nói chuyện tại lớp học chính trị của giáo mà là người phụ trách đào tạo những công viên, Bác đã đề cập đến thầy giáo, trường dân tiến bộ, những cán bộ tiến bộ cho dân học, cách dạy và học trò. “Học trò tốt hay tộc. Nhiệm vụ ấy rất là vẻ vang. Vì vậy, nội xấu là do thầy giáo, cô giáo tốt hay xấu. Các dung dạy của ta phải thiên về lao động. cô, các chú phải nhận rõ trách nhiệm của “Trước kia thì đào tạo thành các cậu tú, cô tú mình. Phải luôn luôn đặt câu hỏi: Dạy ai? xem khinh lao động. Bây giờ thì phải yêu lao Nói chung là học trò. Dạy để làm gì? Dạy động, thực sự lao động. Ta làm dần dần, "tả" cho nó yêu nước, yêu nhân dân, yêu lao quá cũng không được, nhưng phải đi đến một động, yêu chủ nghĩa xã hội, hay đào tạo chế độ học tập bao gồm văn hoá, kỹ thuật và thành một lũ cao bồi. Lúc đó mới tìm cách lao động” [6]. Trước kia có câu: "Vạn ban dạy. Về cách dạy thì quần chúng công nhân, giai hạ phẩm, duy hữu độc thư cao". Câu ấy nông dân, trí thức có nhiều kinh nghiệm. có nghĩa: Tất cả mọi ngành đều ở dưới, duy Giáo viên nên khêu gợi những kinh nghiệm có việc học là cao... Đó là thời phong kiến, để tìm cách dạy tốt. Không phải ngồi chờ Bộ học cốt để làm quan. Ngày nay phải vừa học Giáo dục nghĩ ra. Hãy xem công nhân thi đua vừa lao động. sản xuất nhiều, nhanh, tốt, rẻ. Tất cả mọi Qua những quan điểm trên, Người đã chỉ ngành muốn tiến lên chủ nghĩa xã hội, muốn cho dân giàu nước mạnh thì phải thi đua. rõ mục đích giáo dục ngày nay là phục vụ Giáo viên ta cũng phải thi đua dạy nhanh, nhân dân, phục vụ Tổ quốc; với ý nghĩa đó trước kia lu bù nhồi sọ, bây giờ phải tìm cách giáo dục mới thực sự có vị trí xứng đáng. dạy nhanh, nhiều, tốt và rẻ. Giáo viên phải Người nói: “Có gì vẻ vang hơn là nghề đào chú ý cả tài, cả đức, tài là văn hoá, chuyên tạo những thế hệ sau này tích cực góp phần môn, đức là chính trị” [3]. Muốn cho học xây dựng chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sinh có đức thì giáo viên phải có đức. Ví như sản? Người thầy giáo tốt - thầy giáo xứng bảo học trò phải dậy sớm mà giáo viên thì đáng là thầy giáo - là người vẻ vang nhất. Dù trưa mới dậy. Cho nên thầy giáo, cô giáo phải là tên tuổi không đăng trên báo, không được gương mẫu, nhất là đối với trẻ con. Trách thưởng huân chương, song những người thầy nhiệm đó rất là vẻ vang, quan trọng. Do đó, giáo tốt là những anh hùng vô danh” [7], mỗi thầy cô giáo không nên vì bàng quan mà không có tượng đồng bia đá nào sánh nổi. Vị không chú ý gì đến đấu tranh chính trị và tư thế của người thầy vô cùng quan trọng và tưởng, ai cứ mặc ai. “Ăn xôi chùa thì đánh thiêng liêng, cho nên Người nhắc nhở mọi chuông, hết xôi chùa thì không đánh chuông. người cần có quan niệm đúng về nghề dạy Ta là cán bộ chuyên môn, có chuyên môn mà học, về vị thế của người thầy trong xã hội: không có chính trị giỏi thì dù học giỏi mấy “Ai có ý kiến không đúng về người thầy giáo dạy trẻ con cũng hỏng. Chính trị là linh hồn, thì phải sửa chữa” [8]. 304
  3. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2020. ISBN: 978-604-82-3869-8 3.3. Giáo viên là người quyết định chất trình độ chính trị mới làm nòng cốt công tác lượng giáo dục Đảng giao phó. Những lời Bác dạy đã cho chúng ta hiểu thêm về vị trí của nhà giáo đối Theo Người, chất lượng giáo dục cao hay với sự nghiệp giáo dục đào tạo của nước nhà thấp, phần lớn được quyết định bởi đội ngũ hôm nay và mai sau. đông đảo những người làm công tác giáo dục, yêu nghề, yêu trường, hết lòng thương yêu 4. KẾT LUẬN chăm sóc giáo dục học sinh, không ngừng trau dồi đạo đức, tự bồi dưỡng nâng cao tay Ngày nay, đất nước ta đang trong thời kỳ nghề để thực sự là tấm gương sáng cho học đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại sinh noi theo. Tại buổi nói chuyện với lớp hóa và hội nhập quốc tế, đòi hỏi sự nghiệp chỉnh huấn giáo viên toàn miền Bắc năm giáo dục - đào tạo phải đi trước một bước 1958, Người đã nhắc lại câu: “Giáo bất nhằm chuẩn bị nhân tài, nguồn nhân lực chất nghiêm sư tri tọa”, tức là dạy không nghiêm lượng cao cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ túc, dạy không đến nơi đến chốn, là do thầy Tổ quốc trong tình hình mới. Trước những lười nhác. Quan điểm này của Hồ Chí Minh đòi hỏi mới, hơn bao giời hết, mỗi giáo viên được nhận thức trên tinh thần chủ nghĩa Mác- cần thấm nhuần sâu sắc, tư tưởng của Chủ Lênin, như Mác đã từng nói “bản thân người tịch Hồ Chí Minh về phát huy hơn nữa vai đi giáo dục cũng phải được giáo dục”, còn trò, trách nhiệm của người thầy giáo trong sự Lênin thì bằng câu nói nổi tiếng của mình nghiệp trồng người để xứng đáng với danh “học, học nữa, học mãi”. Qua hai câu nói nổi hiệu mà Đảng và Nhà nước đã tặng cho nghề tiếng của hai nhà mác-xít, Người đã nhắc nhở giáo chúng ta “Người kỹ sư tâm hồn”, xứng các thầy cô giáo rằng: “Người huấn luyện tự đáng với tiêu chí tiên phong “Người chiến sĩ cho mình là đã biết đủ cả rồi thì người đó là trên mặt trận tư tưởng văn hóa”. dốt nhất”; “Cán bộ và giáo viên cũng phải 5. TÀI LIỆU THAM KHẢO tiến bộ cho kịp thời đại thì mới làm được nhiệm vụ. Chớ tự túc, tự mãn, cho là giỏi rồi [1] Hồ Chí Minh: Toàn tập, tập 10, tr.345. thì dừng lại. Mà dừng lại là lùi bước, là lạc NXB Chính trị quốc gia-Sự thật. hậu, mình tự đào thải trước. Cho nên phải cố [2] Hồ Chí Minh: Toàn tập, tập 11, tr.528. gắng học tập để cải tạo mình, cải tạo tư tưởng NXB Chính trị quốc gia-Sự thật. [3], [4], [6] Hồ Chí Minh: Toàn tập, tập 12, của mình, cải tạo con em và giúp vào việc cải tr.269-270. NXB Chính trị quốc gia- tạo xã hội” [9]. Qua đây, Người cũng lưu ý Sự thật. một vấn đề hết sức quan trọng đó là học tập [5], [9] Hồ Chí Minh: Toàn tập, tập 12, tr.266. chính trị, vì có học tập lý luận Mác-Lênin NXB Chính trị quốc gia-Sự thật. mới củng cố được đạo đức cách mạng, giữ [7], [8] Hồ Chí Minh: Toàn tập, tập 14, tr.402- vững lập trường, nâng cao sự hiểu biết về 403. NXB Chính trị quốc gia - Sự thật. 305
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2