intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tuần:13 ÔN TẬP CHƯƠNG III

Chia sẻ: Paradise1 Paradise1 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

99
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

phương trình và điều kiện của phương trình, + khái niệm về phương trình tương tương; hệ quả, + phương trình dạng ax + b = 0, + phương trình bậc hai và công thức nghiệm và định lí Vi – ét b) Về kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng + giải và biện luận phương trình dạng ax + b = 0 và các phương trìng quy về dạng này, + giải hệ phương trình bậc nhất hai ẩn + giải hệ phương trình bậc nhất ba ẩn bằng phương pháp Gau - xơ, + giải bài toán bằng cách...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tuần:13 ÔN TẬP CHƯƠNG III

  1. Tuần:13 ÔN TẬP CHƯƠNG III. 1. Mục tiêu: a) Về kiến thức: Củng cố khắc sâu các kiến thức về + phương trình và điều kiện của phương trình, + khái niệm về phương trình tương tương; hệ quả, + phương trình dạng ax + b = 0, + phương trình bậc hai và công thức nghiệm và định lí Vi – ét b) Về kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng + giải và biện luận phương trình dạng ax + b = 0 và các phương trìng quy về dạng này, + giải hệ phương trình bậc nhất hai ẩn + giải hệ phương trình bậc nhất ba ẩn bằng phương pháp Gau - xơ, + giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình bậc nhất hai ẩn, ba ẩn + giải phương trình bậc hai và giải bài toán bằng cách lập phương trình bậc hai, + sử dụng định lí Vi-ét trong việc đoán nghiệm của phương trình bậc hai và giải các bài toán liên quan như tìm hai số biết tổng và tích của chúng, tính các biểu thức đối xứng giữa các nghiệm của phương trình bậc hai.
  2. c)Về tư duy: + Vận dụng được lý thuyết vào bài tập. + Biết quy lạ thành quen c) Thái độ: Rèn luyện được tính cẩn thận, chính xác trong tính toán, lập luận. 2. Chuẩn bị phương tiện dạy học: a) Thực tiễn: h/s cần nẳm được các kiến thức cần thiết đã học để giải bài tập. b) Phương tiện: + Tài liệu học tập cho h/s: sgk + Thiết bị dạy học: phiếu học tập d) Phương pháp: Gợi mở vấn đáp, đan xen hoạt động nhóm. 3. Tiến trình bài học và các hoạt động: HĐ 1. Giải các phương trình chứa căn bậc hai Mục tiêu mong muốn của hoạt động: h/s đạt được kỹ năng giải được các phương trình chứa căn bậc hai. Đề bài tập. 1) Giải các phương trình sau:
  3. x2 8 a) x5x  x56 b)  x-2 x-2 c) x 2  4  x  1 Tình huống 1. Tìm hiểu nhiệm vụ Hoạt động của trò Hoạt động của Giáo viên + H/s theo dõi đề bài tập trong SGK + Chia lớp thành hai nhóm: nhóm 1 gồm TB và Y , nhóm 2 gồm , K và + Định hướng cách giải G + H/s theo dõi đề bài trong SGK + Giao nhiệm vụ cho nhóm 1: bài tập 1a) và 1b), nhóm 2 bài tập còn lại. Tình huống 2. H/s độc lập tìm lời giải cu 1a), 1b), 1c) cĩ sự hướng dẫn điểu khiển của GV Hoạt động của trò Hoạt động của Giáo viên + Đọc đề bài 1a), 1b) được giao và + Giao nhiệm vụ (bi 1a), 1b)) v theo nghiên cứu cách giải di hoạt động của h/s, hướng dẫn khi cần thiết. GV cần gợi ý cho h/s thực
  4. + Độc lập tiến hnh giải tốn hiện giải pt = pp tương đương. Do đó cần chú ý đến điều kiện của pt. + Nhận và chính xác hóa kết quả của + Thơng bo kết quả cho gio vin khi một vài h/s hoàn thành nhiệm vụ đầu hồn thnh nhiệm vụ tiên. + Đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của từng h/s. Chú ý các sai lầm về: điểu kiện của pt, sau khi tìm x xong khơng đối chiếu điều kiện, … + Đưa ra lời giải ngắn gọn cho h/s (có thể gọi h/s trình by) + Hướng dẫn h/s trình by cch khc: + Chính xc hĩa kệt quả (ghi lời giải dng php biến đổi hệ quả (hco h/s về của bi tốn) nhà giải quyết) Tình huống 3. H/s tiến hnh độc lập giải câu 1c) Hoạt động của trò Hoạt động của Giáo viên
  5. ● Đối với bài 1c), tất cả trình by tương tự. Cân chý ý: a. Giải bằng tương đương: + Cần thêm điều kiện phụ nào để khi bình phương hai pt đ cho ta được pt tương đương + Cẩn thận trong tính tốn v chọn nghiệm. b) Giải bằng hệ quả: + Điểu kiện của pt + Chọn nghiệm HĐ 2. Giải các phương trình chứa ẩn ở mẫu Mục tiêu mong muốn của hoạt động: h/s đạt được kỹ năng giải được các phương trình chứa ẩn ở mẫu. Đề bài tập. 2) Giải các phương trình sau: 3x  4 1 4 a. b.  2 3 x2 x2 x 4 3x 2  2 x  3 3 x  5  2x 1 2
  6. Hoạt động của trò Hoạt động của Giáo viên ● Tất cả trình by tương tự như HĐ 1. Nhưng cân chý ý: +  Điều kiện của pt + Cẩn thận trong tính tốn v chọn nghiệm. HĐ 3. Giải các hệ phương trình bậc nhật hai ẩn, ba ẩn Mục tiêu mong muốn của hoạt động: h/s đạt được kỹ năng giải các hệ phương trình bậc nhật hai ẩn, ba ẩn bằng MT Casio và bằng pp Gau - xơ Đề bài tập. 3) Giải các phương trình sau: a)Bài 5 trang 70 b) Bài 7 trang 70 Hoạt động của trò Hoạt động của Giáo viên ● Tất cả trình bày tương tự như HĐ 1. Nhưng cần chú ý: + Thực hiện bằng MT: + Đọc đề bài GV giao và thực hiện
  7. theo GV hướng dẫn thao tác trên - Hướng dẫn h/s sử dụng máy tính MT một cách chi tiết (cụ thể thành thuật toán cho cả hai dạng hệ pt) + Suy nghĩ theo gợi ý của GV trong - Máy tính báo lỗi thì hệ pt vô trường hợp MT báo lỗi nghiệm hay vô số nghiệm + Thông báo cho GV khi h/s tìm được kết quả trả lời + Thực hiện bằng các phương pháp đã biết + Thực hiện việc giải hệ pt bằng cách khác theo hướng dẫn củ GV - Gợi ý h/s giải + Chính xác kết quả bài toán (ghi - Nhận kết quả của h/s và lời giải của bài toán) chính xác kết quả - Trình bảy bài giải ngắn gọn HĐ 4. Giải bài toán bằng cách lập pt vàhpt Mục tiêu mong muốn của hoạt động: h/s đạt được kỹ năng tự lập được pt, hpt khi thực hiện các bài toán bằng cách lập pt vàhpt Đề bài tập. 4) Bài 6 trang 70 5) bài 12 trang 71
  8. Hoạt động của trò Hoạt động của Giáo viên + H/s đọc đề bai và nghiên cứu đề ● Tất cả trình bày tương tự như HĐ 1. Nhưng GV cần gợi ý: + Chọn ẩn của bài toán (cần chú ý + Theo gợi ý của GV, h/s lần lượot đến điều kiện của ẩn) tìm ra cách giải và lời giải + Liên kết các giả thiết để hình thành các pt hay hpt + Tiến hành giải hệ pt (có chú ý đến điều kiện đã nêu) HĐ 5. Củng cố GV yêu cầu h/s xem lại các dạng bài tập cơ bản để chuẩn bị kiểm tra một tiết.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2