YOMEDIA
Tuần:13 ÔN TẬP CHƯƠNG III
Chia sẻ: Paradise1 Paradise1
| Ngày:
| Loại File: PDF
| Số trang:8
105
lượt xem
6
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
phương trình và điều kiện của phương trình, + khái niệm về phương trình tương tương; hệ quả, + phương trình dạng ax + b = 0, + phương trình bậc hai và công thức nghiệm và định lí Vi – ét b) Về kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng
+ giải và biện luận phương trình dạng ax + b = 0 và các phương trìng quy về dạng này, + giải hệ phương trình bậc nhất hai ẩn + giải hệ phương trình bậc nhất ba ẩn bằng phương pháp Gau - xơ, + giải bài toán bằng cách...
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Tuần:13 ÔN TẬP CHƯƠNG III
- Tuần:13 ÔN TẬP CHƯƠNG III.
1. Mục tiêu:
a) Về kiến thức: Củng cố khắc sâu các kiến thức về
+ phương trình và điều kiện của phương trình,
+ khái niệm về phương trình tương tương; hệ quả,
+ phương trình dạng ax + b = 0,
+ phương trình bậc hai và công thức nghiệm và định lí Vi – ét
b) Về kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng
+ giải và biện luận phương trình dạng ax + b = 0 và các phương trìng quy về
dạng này,
+ giải hệ phương trình bậc nhất hai ẩn
+ giải hệ phương trình bậc nhất ba ẩn bằng phương pháp Gau - xơ,
+ giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình bậc nhất hai ẩn, ba ẩn
+ giải phương trình bậc hai và giải bài toán bằng cách lập phương trình bậc
hai,
+ sử dụng định lí Vi-ét trong việc đoán nghiệm của phương trình bậc hai và
giải các bài toán liên quan như tìm hai số biết tổng và tích của chúng, tính
các biểu thức đối xứng giữa các nghiệm của phương trình bậc hai.
- c)Về tư duy:
+ Vận dụng được lý thuyết vào bài tập.
+ Biết quy lạ thành quen
c) Thái độ: Rèn luyện được tính cẩn thận, chính xác trong tính toán, lập
luận.
2. Chuẩn bị phương tiện dạy học:
a) Thực tiễn: h/s cần nẳm được các kiến thức cần thiết đã học để giải bài tập.
b) Phương tiện:
+ Tài liệu học tập cho h/s: sgk
+ Thiết bị dạy học: phiếu học tập
d) Phương pháp: Gợi mở vấn đáp, đan xen hoạt động nhóm.
3. Tiến trình bài học và các hoạt động:
HĐ 1. Giải các phương trình chứa căn bậc hai
Mục tiêu mong muốn của hoạt động: h/s đạt được kỹ năng giải được các
phương trình chứa căn bậc hai.
Đề bài tập. 1) Giải các phương trình sau:
- x2 8
a) x5x x56 b)
x-2 x-2
c) x 2 4 x 1
Tình huống 1. Tìm hiểu nhiệm vụ
Hoạt động của trò Hoạt động của Giáo viên
+ H/s theo dõi đề bài tập trong SGK + Chia lớp thành hai nhóm: nhóm 1
gồm TB và Y , nhóm 2 gồm , K và
+ Định hướng cách giải
G
+ H/s theo dõi đề bài trong SGK
+ Giao nhiệm vụ cho nhóm 1: bài tập
1a) và 1b), nhóm 2 bài tập còn lại.
Tình huống 2. H/s độc lập tìm lời giải cu 1a), 1b), 1c) cĩ sự hướng dẫn điểu
khiển của GV
Hoạt động của trò Hoạt động của Giáo viên
+ Đọc đề bài 1a), 1b) được giao và + Giao nhiệm vụ (bi 1a), 1b)) v theo
nghiên cứu cách giải di hoạt động của h/s, hướng dẫn khi
cần thiết. GV cần gợi ý cho h/s thực
- + Độc lập tiến hnh giải tốn hiện giải pt = pp tương đương. Do đó
cần chú ý đến điều kiện của pt.
+ Nhận và chính xác hóa kết quả của
+ Thơng bo kết quả cho gio vin khi
một vài h/s hoàn thành nhiệm vụ đầu
hồn thnh nhiệm vụ
tiên.
+ Đánh giá mức độ hoàn thành
nhiệm vụ của từng h/s. Chú ý các sai
lầm về: điểu kiện của pt, sau khi tìm
x xong khơng đối chiếu điều kiện, …
+ Đưa ra lời giải ngắn gọn cho h/s
(có thể gọi h/s trình by)
+ Hướng dẫn h/s trình by cch khc:
+ Chính xc hĩa kệt quả (ghi lời giải
dng php biến đổi hệ quả (hco h/s về
của bi tốn)
nhà giải quyết)
Tình huống 3. H/s tiến hnh độc lập giải câu 1c)
Hoạt động của trò Hoạt động của Giáo viên
- ● Đối với bài 1c), tất cả trình by
tương tự. Cân chý ý:
a. Giải bằng tương đương:
+ Cần thêm điều kiện phụ nào để
khi bình phương hai pt đ cho ta được
pt tương đương
+ Cẩn thận trong tính tốn v chọn
nghiệm.
b) Giải bằng hệ quả:
+ Điểu kiện của pt
+ Chọn nghiệm
HĐ 2. Giải các phương trình chứa ẩn ở mẫu
Mục tiêu mong muốn của hoạt động: h/s đạt được kỹ năng giải được các
phương trình chứa ẩn ở mẫu.
Đề bài tập. 2) Giải các phương trình sau:
3x 4 1 4
a. b.
2 3
x2 x2 x 4
3x 2 2 x 3 3 x 5
2x 1 2
- Hoạt động của trò Hoạt động của Giáo viên
● Tất cả trình by tương tự như HĐ 1.
Nhưng cân chý ý:
+ Điều kiện của pt
+ Cẩn thận trong tính tốn v chọn
nghiệm.
HĐ 3. Giải các hệ phương trình bậc nhật hai ẩn, ba ẩn
Mục tiêu mong muốn của hoạt động: h/s đạt được kỹ năng giải các hệ
phương trình bậc nhật hai ẩn, ba ẩn bằng MT Casio và bằng pp Gau - xơ
Đề bài tập. 3) Giải các phương trình sau:
a)Bài 5 trang 70 b) Bài 7 trang 70
Hoạt động của trò Hoạt động của Giáo viên
● Tất cả trình bày tương tự như HĐ 1.
Nhưng cần chú ý:
+ Thực hiện bằng MT:
+ Đọc đề bài GV giao và thực hiện
- theo GV hướng dẫn thao tác trên - Hướng dẫn h/s sử dụng máy tính
MT một cách chi tiết (cụ thể thành thuật
toán cho cả hai dạng hệ pt)
+ Suy nghĩ theo gợi ý của GV trong
- Máy tính báo lỗi thì hệ pt vô
trường hợp MT báo lỗi
nghiệm hay vô số nghiệm
+ Thông báo cho GV khi h/s tìm
được kết quả trả lời + Thực hiện bằng các phương pháp đã
biết
+ Thực hiện việc giải hệ pt bằng
cách khác theo hướng dẫn củ GV - Gợi ý h/s giải
+ Chính xác kết quả bài toán (ghi - Nhận kết quả của h/s và
lời giải của bài toán) chính xác kết quả
- Trình bảy bài giải ngắn
gọn
HĐ 4. Giải bài toán bằng cách lập pt vàhpt
Mục tiêu mong muốn của hoạt động: h/s đạt được kỹ năng tự lập được pt,
hpt khi thực hiện các bài toán bằng cách lập pt vàhpt
Đề bài tập.
4) Bài 6 trang 70 5) bài 12 trang 71
- Hoạt động của trò Hoạt động của Giáo viên
+ H/s đọc đề bai và nghiên cứu đề ● Tất cả trình bày tương tự như HĐ
1. Nhưng GV cần gợi ý:
+ Chọn ẩn của bài toán (cần chú ý
+ Theo gợi ý của GV, h/s lần lượot
đến điều kiện của ẩn)
tìm ra cách giải và lời giải
+ Liên kết các giả thiết để hình thành
các pt hay hpt
+ Tiến hành giải hệ pt (có chú ý đến
điều kiện đã nêu)
HĐ 5. Củng cố
GV yêu cầu h/s xem lại các dạng bài tập cơ bản để chuẩn bị kiểm tra một
tiết.
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
ERROR:connection to 10.20.1.100:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.100:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
Đang xử lý...