
Tương tác người - máy (Human - Computer Interaction) - Phần 3
lượt xem 47
download

Nhân vật trung tâm trong mọi hệ thống tương tác Máy tính được thiết kế để phục vụ con người = Yêu cầu của người là ưu tiên số một. Trong phần này chúng ta quan tâm đến các yếu tố về con người – một vấn đề tưởng chừng như chẳng liên quan gì đến HCI
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tương tác người - máy (Human - Computer Interaction) - Phần 3
- Tương tác người - máy (Human - Computer Interaction) Human 1 Bùi Thế Duy - Bộ môn Mạng và TTMT 11/27/2004
- Giới thiệu môn học Giảng viên: TS. Bùi Thế Duy – Bộ môn Mạng & TTMT, phòng 304, nhà E3 Email: duybt@vnu.edu.vn Giờ học: Chiều thứ 2, thứ 5 hàng tuần 2pm-5.20pm, phòng 5.1, nhà E4 Website môn học: http://www.fotech.vnu.edu.vn/courses Chọn môn: HCI 2 Bùi Thế Duy - Bộ môn Mạng và TTMT 11/27/2004
- Con người Con ng Nhân vật trung tâm trong mọi hệ thống tương tác Máy tính được thiết kế để phục vụ con người => Yêu cầu của người là ưu tiên số một. Trong phần này chúng ta quan tâm đến các yếu tố về con người – một vấn đề tưởng chừng như chẳng liên quan gì đến HCI 3 Bùi Thế Duy - Bộ môn Mạng và TTMT 11/27/2004
- Con người Con ng Để có thể phục vụ con người được tốt: – chúng ta cần phải biết một người nào đó có khả năng làm gì và không làm được gì V.d. : người khiếm thị: dùng âm thanh, phím nổi, chữ nổi .... – chúng ta cần biết con người nhận biết thế giới ntn, lưu trữ, xử lý thông tin và giải quyết vấn đề ntn, và thao tác với các đồ vật ntn 4 Bùi Thế Duy - Bộ môn Mạng và TTMT 11/27/2004
- Con người Con ng Chúng ta sẽ chỉ quan tâm đến những đặc điểm của con người liên quan đến HCI ! Để làm được điều đó, chúng ta sẽ nghiên cứu con người ở một mô hình đơn giản hơn – như một hệ thống xử lý thông tin Mô hình đó có 3 thành phần chính: – Thành phần vào/ra – Bộ nhớ – Bộ xử lý 5 Bùi Thế Duy - Bộ môn Mạng và TTMT 11/27/2004
- Con người Con ng Mô hình hóa con người: – Thành phần vào/ra – Bộ nhớ – Bộ xử lý 6 Bùi Thế Duy - Bộ môn Mạng và TTMT 11/27/2004
- Thành phần vào ra của con người con ng Con người giao tiếp với thế giới thông qua nhận và gửi thông tin bằng các thành phần vào ra Ra Vào Máy tính Con người Ra Vào 7 Bùi Thế Duy - Bộ môn Mạng và TTMT 11/27/2004
- Thành phần vào Thông qua năm giác quan: thị giác, thính giác, khứu giác, vị giác, xúc giác Hiện nay, ba giác quan là quan trọng cho HCI, hai giác quan vị giác và khứu giác vẫn chưa được quan tâm đến 8 Bùi Thế Duy - Bộ môn Mạng và TTMT 11/27/2004
- Thành phần vào Thị giác Thính giác Xúc giác 9 Bùi Thế Duy - Bộ môn Mạng và TTMT 11/27/2004
- Thành phần vào – thị giác Lông mi Đồng tử Màng cứng Tròng đen 10 Bùi Thế Duy - Bộ môn Mạng và TTMT 11/27/2004
- Thành phần vào – thị giác Điểm mù buổi tối 11 Bùi Thế Duy - Bộ môn Mạng và TTMT 11/27/2004
- Cách bố trí màu nổi (foreground) (foreground) và màu nền (background) Back ground black blue brown cyan green magenta red white foreground black –– + + ++ blue – –– ++ cyan ++ –– – – green ++ + + –– red + –– – – –– –– + white + ++ –– yellow ++ ++ + + deep green + –– deep cyan + + + – + + – deep magenta + ++ – – deep white ++ + + –– 12 Bùi Thế Duy - Bộ môn Mạng và TTMT 11/27/2004
- Vách ảo 13 Bùi Thế Duy - Bộ môn Mạng và TTMT 11/27/2004
- Đảo hình và nền – chiếc ly 14 Bùi Thế Duy - Bộ môn Mạng và TTMT 11/27/2004
- Cảm nhận hình ảnh Hình ảnh không chỉ là được cảm nhận một cách thụ động mà còn theo một số luật cơ bản để nhận được “hình đẹp”: – Luật Praegnanz: Trong số một số tổ chức hình ảnh được xuất hiện đồng thời, tổ chức hình ảnh nào đơn giản nhất, ổn định nhất sẽ được cảm nhận. – Luật kề cận: hướng về nhóm những thành phần ở cạnh nhau 15 Bùi Thế Duy - Bộ môn Mạng và TTMT 11/27/2004
- Cảm nhận hình ảnh – Luật tương tự: hướng về nhóm những thành phần tương tự nhau – Luật liên tục: hướng về nhóm những thành phần liên tiếp nhau tạo thành các đường cong mượt – Luật đóng: hướng về nhóm những thành phần tạo thành một hình đóng 16 Bùi Thế Duy - Bộ môn Mạng và TTMT 11/27/2004
- Hình ảnh ẩn Hình tam giác bên trái được giấu ở hình bên phải 17 Bùi Thế Duy - Bộ môn Mạng và TTMT 11/27/2004
- Hình ảnh ẩn Số 4 bên trái được giấu ở hình bên phải 18 Bùi Thế Duy - Bộ môn Mạng và TTMT 11/27/2004
- Cảm nhận hình ảnh Chúng ta cảm nhận được rằng có hai hình chữ nhật đè lên nhau 19 Bùi Thế Duy - Bộ môn Mạng và TTMT 11/27/2004
- Cảm nhận hình ảnh Chúng ta vẫn cảm nhận được một hình oval mặc dù hình này không được vẽ rõ ràng 20 Bùi Thế Duy - Bộ môn Mạng và TTMT 11/27/2004

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tương tác người - máy (Human - Computer Interaction) - Phần 1
20 p |
525 |
70
-
Các cỗ máy tìm kiếm hoạt động như thế nào?
6 p |
194 |
34
-
Tương tác người - máy (Human - Computer Interaction) - Phần 4
54 p |
117 |
30
-
Tương tác người - máy (Human - Computer Interaction)
141 p |
137 |
23
-
Bài giảng Tương tác người - máy (Human Human - Computer InteractionComputer Interaction)
141 p |
168 |
11
-
Bài giảng Tương tác người - máy (Human - Computer Interaction) - TS. Bùi Thế Duy
141 p |
33 |
3
-
Bài giảng Nhập môn tương tác người máy - Chương 1: Giới thiệu tương tác người máy (Năm 2023)
38 p |
3 |
1


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
