intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Ứng dụng Artlantis studio trong diễn hoạt kiến trúc

Chia sẻ: Nguyen Nam | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:77

399
lượt xem
81
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sau cuốn sách “ứng dụng Goole SketchUp trong thiết kế kiến trúc” tính không muốn viết gì thêm nữa tuy nhiên nghĩ đến việc đã lỡ giới thiệu phần Original bên SU rồi và cũng đã hứa làm một phần hướng dẫn dài hơi bên Artlantis nữa cho nên cũng cố gắng viết vài dòng. Trước hết xin nói về Artlantis. Artlantis là một sản phầm đắt giá của Abvent R&D gồm hai sản phẩm là Arlantis render và Artlantis studio (có thêm làm hoạt cảnh animation), Một công ty của Ý. Sản phẩm Artlantis có mặt đã...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Ứng dụng Artlantis studio trong diễn hoạt kiến trúc

  1. ứng dụng ứng dụng Trong diễn Trong ến ễn hoạt kiến trúc hoạt ki di trúc arcmini.phuc@gmail.com 1
  2. arcmini.phuc@gmail.com 2
  3. LỜI NÓI ĐẦU Sau cuốn sách “ứng dụng Goole SketchUp trong thiết kế kiến trúc” tính không muốn viết gì thêm nữa tuy nhiên nghĩ đến việc đã lỡ giới thiệu phần Original bên SU rồi và cũng đã hứa làm một phần hướng dẫn dài hơi bên Artlantis nữa cho nên cũng cố gắng viết vài dòng. Trước hết xin nói về Artlantis. Artlantis là một sản phầm đắt giá của Abvent R&D gồm hai sản phẩm là Arlantis render và Artlantis studio (có thêm làm hoạt cảnh animation), Một công ty của Ý. Sản phẩm Artlantis có mặt đã lâu và người Việt Nam ta sử dụng cũng được nhiều năm rồi. hiện nay Abvent đã đến Việt Nam với chi nhánh đầu tiên tại tp. Hồ Chí Minh. Các buổi giới thiệu về Artlantis được đưa vào các trường có đào tạo các nghành như kiến trúc,mĩ thuật công nghiệp,hội họa,...và hiện nay việc sử dụng Artlantis tại Việt Nam cũng đã khá là phổ biến, Việt Nam đã có cộng đồng Artlantis riêng tại Artlantisvn.net. Cuốn sách có tên là “ứng dụng Artlantis studio trong diễn hoạt kiến trúc”. Dành tặng cho các bạn học kiến trúc đang phân vân tìm cho mình một trình render phù hợp,nhanh chóng,tiện lợi. Mặc dù đã cố gắng hết sức tuy nhiên trong quá trình làm việc vẫn không thể tránh khỏi những sai sót, mong mọi người thông cảm bỏ qua. Tác giả: Nguyễn Ngọc Phúc arcmini.phuc@gmail.com 3
  4. Sau khi đã cài đặt Quick time player và Arlantis studio kích hoạt key bản quyền ta thấy biểu tượng của Artlantis studio xuất hiên trên màn hình như trên. Chạy chương trình. Để mở được Artlantis studio (Art) phần mềm này đòi hỏi phải có một file Art mẫu chúng ta chọn trước một file ví dụ như: arcmini.phuc@gmail.com 4
  5. Trên đây là một mẫu biệt thự. Nhưng trước khi đến với việc nghiên cứu nó thì chúng ta sẽ đi qua phần các thanh công cụ và biểu tượng trước. A;GIỚI THIỆU CƠ BẢN VỀ ARTLANTIS STUDIO Menu file: open: mở một bản vẽ có sẵn. - merge Geometry from File: đưa một file - Art khác vào file bản vẽ hiện hành. Revert: mở lại một bản vẽ có trước bản - vẽ hiện hành. Export as Archive: xuất ra một file Art - trong một folder bao gồm vật liệu,object,các thứ linh tinh khác để bạn có thể mang qua các máy tính khác sử dụng. Export: xuất ra các định dạng khác như - skp,dwf,obj,u3d,fbx. Use Reference File: bạn có thể update - cho file Art hiện hành bằng cách dùng cái này khi bạn sửa file bên khâu model sau đó export ra file alt. Page Setup: thiết lập các thông số cho - việc in ấn bản vẽ hiện hành. Print Preview và print: in ấn. - Quit: tắt bản vẽ và thoát khỏi Art. - arcmini.phuc@gmail.com 5
  6. Trên đây là trong khung camera các khung khác tương tự Menu Edit: Undo: trở lại thao tác vừa làm. - Redo: ngược lại với Undo. - Cut camera: xóa vị trí camera hiện hành - và đưa đến vị trí mới. Copy camera: sao chếp một camera để - đưa đến một vị trí mới. Clear camera: Xóa hẳn một camera. - Selec All: chọn tất cả các camera. - Preferences: thiết lập các thông số cho - mô hình. Chọn hệ đơn vị cho bản vẽ, đối với Việt Nam thường là millimeters Vị trí của công trình. Các thông số giờ nắng bóng đổ sẽ tùy thuộc vào lựa chọn này, rất tiếc là không có Việt Nam. Nhưng các bạn có thể bổ sung thêm Độ lớn của khung nhìn Chọn vị trí lưu hình sau khi render Đặt tên cho hình ảnh sau render. Chọn định dạng lưu hình (jpeg,photoshop,piranesi,.. arcmini.phuc@gmail.com 6
  7. Menu Display: Enlarge: phóng to khung nhìn hiện hành. - Reduce: thu nhỏ khung nhìn hiện hành. - Fit to Window: phóng to bằng màn hình. - Back to Original View: đưa về khung nhìn - mặc định. Zoom: phóng to một vị trí của khung nhìn. - Pan: di chuyển khung nhìn mà không làm - thay đổi đến camera. - 2D View change: các góc nhìn (top,left.right,back,front). 2D View Display: các chế độ xem - Wireframe (lưới) và shaded (mặt). Previous: hiển thị khung nhìn trước. - Next: hiển thị khung nhìn kế tiếp. - Status Bar: hiển thị thanh status phía dưới - màn hình. Toolbars Toolbars: thanh công cụ. - Prepare Document: phần document phía - trên sẽ về nằm nhập với phần Navigation tools ở phía dưới nếu bỏ chọn mục này. - Navigation Tools Bao gồm Navigation,go back,go to plan,zoom,pan và update camera. - Artlantis tools: - Theo thứ tự gồm có: 2D view (khung hiển thị 2D giúp ta di chuyển chính xác các vật dụng,cây cối,con người, hiệu chỉnh camera), Media (bao gồm vật liệu,ảnh background,vật dụng,cây cối,postcard,...) ,Render (đưa đến khung hiệu chỉnh render và render) Render zone (render một phần khung nhìn tự chọn), Options (hiệu chỉnh các thông số render), Refine Preview (render xem trước trong khung hiện hành), Creat postcard (tạo postcard: một dạng ghi nhớ vật liệu qua hình thức các bức ảnh). Render Render with Art 3 with Art 2 arcmini.phuc@gmail.com 7
  8. view point selector: chọn khung nhìn cho bản vẽ - Customize: thêm và loại bỏ các thanh công cụ ở - Toolbars. Show text: hiện tên gọi các thanh công cụ hiển thị - Trên toolbars. lock toolbars: khóa toolbars lại. - Menu Inspector: perspectives: khung nhìn thực của - người (dùng trong render phối cảnh thực). Parallel Views: phối cảnh trục đo - (dùng để render các mặt chiếu). Paronamas: render các ảnh có khổ - lớn dạng paronamas dạng ảnh hoặc một file mov để xem như xem phim. VR Objects: render ra một file mov - mà công trình được nhìn nhiều góc như xem một mô hình vậy. Animations: render xuất ra một vài - đoạn phim hoạt hình. Shaders: vật liệu. Object: các đối tượng như cây cối, người, xe cộ, v.v... Lights: ánh sáng đèn trong nhà. Heliodons: bầu trời,ánh sáng bên ngoài. Batch Rendering: render lần lượt nhiều Scene. Artlantis with Dwight Atkinson arcmini.phuc@gmail.com 8
  9. Khung hiển thị vật liệu Chiều của vật liệu,bạ có thể xoay tùy ý. Mix color: mix màu cho một vật liệu, ví dụ mix màu xanh thì vật liệu rồi sẽ có màu xanh. Kích thước của vật liệu,ví dụ kích thước ô gạch hoa,viên ngói,thớ gỗ. Độ phản xạ của vật liệu,càng cao thì càng bóng. Thông số càng cao thì độ phản xạ càng cao,ngược lại thấp thì sẽ có bóng mờ. Mức độ lồi lõm của vật liệu. Cùng với kênh bump tạo nên độ lồi lõm cho vật liệu. lồi ra nều kéo qua phải và ngược lại. Phương án hiển thị vật liệu dạng Orthogonal,UV,planar,vertical,.v.v .. Shaders: kênh vật liệu trong Artlantis: độ trong suốt hay mờ đục của vật liệu Smoothness độ mịn của bề mặt được ốp vật liệu,khi chọn kênh này các bề mặt sẽ trở nên mịn hơn. arcmini.phuc@gmail.com 9
  10. Hiển thị hình ảnh của object. Kích thước của object. Một số object nhất định có kênh này, chọn màu cho đối tượng. Độ trong suốt, mờ đục của đối tượng. Đây là một đối tượng cây vì vậy mỗi mùa trong năm sẽ có một sắc thái khác nhau về lá, thân cây.chọn ngày này sẽ làm cây biến đổi theo mùa. Định vị vị trí của object trong không gian Quay đối tượng theo các trục xác định Object: kênh đối tượng trong Artlantis. Lựa chọn các tham số khi đối tượng tham gia animation. arcmini.phuc@gmail.com 10
  11. Hiển thị kiểu của đèn. Màu đèn. Bật,tắt đèn. Cường độ chiếu sáng. Mức độ suy giảm của ánh sáng khi xa dần. Góc chiếu sáng. Bóng đổ của đèn. Bóng cứng và bóng mềm. Ánh sáng qua một thấu kính sẽ có những tia hắt ra. Mô phỏng nghệ thuật nhiếp ảnh. Chiều của đèn trong không gian Light: kênh ánh sáng trong Artlantis. Help arcmini.phuc@gmail.com 11
  12. Ánh sáng mặc định Chọn vị trí công trình tại một địa điểm trên thế giới. Chọn vị trí Ánh sáng 45 độ Chọn hoặc thêm vị trí Chỉnh ngày/tháng/năm. Chỉnh giờ trong ngày. Cường độ sáng. Màu ánh sáng. Bật tắt bóng đổ, bóng đổ cứng,bóng đổ mềm. Cường độ sáng bầu trời. Màu của những vùng bóng đổ.thường là màu xanh như hình bên. Điều chỉnh mây phù hợp với thời tiết. Kênh heliodon trong Artlantis. Tính toán mây ngẫu nhiên. arcmini.phuc@gmail.com 12
  13. Menu Window: Controller: hiển thị hoặc ẩn - đi phần hiển thị của toolbars. - 2D view: các góc nhìn 2D (top,front,right,...). Catalog: hiển thị thanh media bao - gồm các vật liệu,đối tượng,ảnh background. - rendering Parameters: cài đặt render. Scene Informations: thông tin về Scene hiện hành. - Creat shader From: tạo một - vật liệu mới với nhiều thuộc tính. Creat Postcard: tạo một - postcard. 3D animate people Background image Heliodon light,shadow Shader ground. Tree Object. Menu help: các vấn đề của bạn sẽ được giúp đỡ qua kênh này với yêu cầu máy tính bạn phải được kết nối Internet. arcmini.phuc@gmail.com 13
  14. A;LÀM VIỆC TRONG ARTLANTIS STUDIO ***Chúng ta sẽ nghiên cứu kĩ lưỡng từng phần một. 1;Shader. Tôi sẽ minh họa một số loại vật liệu cơ bản. Chúng ta có một model như trên. Bây giờ chúng ta sẽ nghiên cứu vật liệu cho model này. Trước hết ta làm vật liệu kính, một vật liệu phổ biến. ốp vật liệu Glazing Fresnel vào các chữ cái. arcmini.phuc@gmail.com 14
  15. Vật liệu kính. Sau đó ta chỉnh các thông số như sau. Màu bản thân của kính Đối với thủy tinh thông số này là 1.50 Độ bóng kính. Sự khúc xạ của ánh sáng trong vật liệu thì phải?... Hiệu chỉnh Vật liệu kính trong kiến trúc như trên. arcmini.phuc@gmail.com 15
  16. Vật liệu nhôm,inox Vật liệu Nhôm Vật liệu Inox arcmini.phuc@gmail.com 16
  17. Vật liệu gạch Bump lõm Bump lồi arcmini.phuc@gmail.com 17
  18. Vật liệu gỗ Vật liệu gỗ mềm,khung Vật liệu gỗ cửa,bàn ghế. bóng. Vật liệu gỗ cứng,sàn nhà v.v... arcmini.phuc@gmail.com 18
  19. Vật liệu nước. Mặt nước xanh hồ thu!^^. arcmini.phuc@gmail.com 19
  20. ** hướng dẫn làm chữ neon phát sáng. Trước hết ta có một model chữ như trên gồm có.một bức tường và chữ hai lớp được ốp vật liệu khác nhau.hai lớp là hai group. ốp cho nó một vật liệu neon light trong catalog. Lưu ý: dụng ý của chúng ta là sau khi ốp xong thì phần chữ phía sau sẽ phát sáng đây là dụng ý khi ta tạo ra hai lớp chữ. ốp cho phần chữ phía trước một vật liệu sẫm màu các bạn sẽ thấy như hình trên. Chỉnh bảng thông số vật liệu neon light như hình dưới. arcmini.phuc@gmail.com 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2