TẠP CHÍ Y - DƢỢC HỌC QUÂN SỰ SỐ CHUYÊN ĐỀ HÌNH THÁI HỌC-2017<br />
<br />
ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG THI VÀ ÔN THI<br />
TRẮC NGHIỆM MÔN GIẢI PHẪU HỌC TRÊN NỀN TẢNG MÁY<br />
TÍNH VÀ THIẾT BỊ DI ĐỘNG ANDROID VÀ IOS<br />
Hồ Nguyễn Anh Tuấn*; Phạm Đăng Diệu*<br />
TÓM TẮT<br />
Mục tiêu: ứng dụng phần mềm EMPtest cải tiến trong tổ chức thi kết thúc lý thuyết môn giải<br />
phẫu. Xây dựng phần mềm trắc nghiệm giải phẫu trên nền tảng thiết bị di động sử dụng hệ điều<br />
hành Android và IOS. Phần mềm EMsPtest giúp đảm bảo tính khách quan, công bằng trong tổ<br />
chức thi, đảm bảo chức năng chạy trạm đối với hình thức thi lý thuyết. Tính năng hoán vị đề thi<br />
tăng tính đa dạng của bộ đề, hạn chế trao đổi, giúp phân hoá thí sinh. Phần mềm cải tiến giúp<br />
phân tích và đánh giá đề thi dễ dàng, nhanh chóng.<br />
Phần mềm trắc nghiệm giải phẫu có 2 phiên bản tương thích với hệ điều hành Android 4.0<br />
và IOS 7.0 trở lên. Ngân hàng câu hỏi tương đối lớn (2.500 câu), trong đó 300 câu có sử dụng<br />
hình ảnh. Phần mềm có nhiều tính năng như: ôn tập, thi thử trên giấy hoặc thi chạy trạm, hoán<br />
vị thứ tự câu trả lời, ghi nhớ các câu đã làm, thống kê các nội dung đã thực hiện, video clip<br />
hướng dẫn sử dụng. Các chức năng mở rộng như: phản hồi của người dùng, chia sẻ trực<br />
tuyến hoặc cung cấp các website hỗ trợ học tập trực tuyến. Phần mềm có giao diện khá, phần<br />
mềm soạn thảo câu hỏi nhẹ. Ngân hàng câu hỏi còn ít, chưa phù hợp với nhiều đối tượng.<br />
* Từ khóa: Phần mềm giải phẫu; Trắc nghiệm; Hoán vị đề thi; Android; IOS.<br />
<br />
Applying IT in Testing and Studying the Human Anatomy on the<br />
<br />
Computer and Smartphone in Phamngocthach University of Medicine<br />
Summary<br />
Objectives: To apply the human anatomy MCQ software in Android and IOS. The software<br />
has at least 2 versions for Android 4.0 and IOS 7.0. MCQ bank has approximately 2,500<br />
questions, including 300 questions with images. The software also has amazing functions such<br />
as: practice or demo test on paper or OSPE, randomize the options, stastistic process, tutorial<br />
video clip. The other functions: feedback, sharing on-line or e-learning websites. The software is<br />
so attracitve. The THquiz, making MCQ software is small capacity. The bank still has a lack of<br />
questions without a focus on many types of learners.<br />
* Keywords: Anatomy software; MCQs test; Android; IOS.<br />
<br />
ĐẶT VẤN ĐỀ<br />
Câu hỏi trắc nghiệm khách quan (MCQ)<br />
ngày nay đã được nhiều trường đại học<br />
trên thế giới và trong nước sử dụng trong<br />
<br />
đánh giá kết quả học tập của người học<br />
[3]. Xu hướng ứng dụng công nghệ thông<br />
tin trong dạy và học nói chung cũng đã<br />
ảnh hưởng tích cực đến việc có nhiều<br />
phần mềm hỗ trợ cho công tác soạn thảo,<br />
<br />
* Trường Đại học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch<br />
Người phản hồi (Corresponding): Hồ Nguyễn Anh Tuấn (hnat1503@pnt.edu.vn)<br />
Ngày nhận bài: 30/07/2017; Ngày phản biện đánh giá bài báo: 06/09/2017<br />
Ngày bài báo được đăng: 10/09/2017<br />
<br />
644<br />
<br />
TẠP CHÍ Y - DƢỢC HỌC QUÂN SỰ SỐ CHUYÊN ĐỀ HÌNH THÁI HỌC-2017<br />
<br />
quản lý, tổ chức và đánh giá câu hỏi MCQ<br />
có thể kể ra như: phần mềm Hot<br />
Potatoes, Etestonline, Edquiz, G3T [2]...<br />
Ngôn ngữ của các sản phẩm khá đa dang<br />
từ PHP, ASPnet, DotNet, Flash, HTML<br />
[2]... Một số trường đại học đã tự trang bị<br />
cho mình các phần mềm nhằm hỗ trợ cho<br />
việc thi trắc nghiệm như: phần mềm Etest<br />
online của Đại học Lạc Hồng, phần mềm<br />
moodle trắc nghiệm của Đại hoc Y Dược<br />
TP Hồ Chí Minh, Trường Đại học Y Hà Nội,<br />
Đại học Y Cần Thơ, phần mềm trắc<br />
nghiệm HTML của Học viện Quân y…<br />
Tuy nhiên, vẫn chưa có nhiều phần mềm<br />
riêng của các Trường Đại học Y trong cả<br />
nước có tính bảo mật cao cùng với ngân<br />
hàng câu hỏi lớn. Thêm vào đó, đa số các<br />
phần mềm chỉ mới dừng lại ở phiên bản<br />
sử dụng trên máy tính cá nhân, chưa có<br />
nhiều phần mềm trắc nghiệm y khoa trên<br />
nền tảng các thiết bị di động [3]. Gần đây,<br />
nhóm nghiên cứu của Trường Đại học Y<br />
Hà Nội đã cung cấp một phần mềm trắc<br />
nghiệm mô phôi trên hệ điều hành<br />
Android, nhưng vẫn còn nhiều hạn chế<br />
[1]. Hiện nay, xu hướng sử dụng các thiết<br />
bị di động trong học tập đang dần trở nên<br />
phổ biến trên thế giới và tại Việt Nam [4,<br />
5, 11, 12]. Từ các lý do trên, chúng tôi<br />
tiến hành đề tài này nhằm bước đầu ứng<br />
dụng công nghệ thông tin trong cuộc cách<br />
mạng công nghiệp 4.0 tại trường đại học<br />
y với mục tiêu:<br />
- Triển khai hệ thống thi trắc nghiệm<br />
môn giải phẫu online bằng phần mềm<br />
EMPtest cải tiến với tính năng đánh giá<br />
chất lượng đề thi.<br />
- Xây dựng ngân hàng câu hỏi trắc<br />
nghiệm giải phẫu với cơ sở dữ liệu lớn<br />
(2.500 câu), trong đó có những câu hỏi<br />
hình ảnh.<br />
<br />
- Lập trình phần mềm trắc nghiệm trên<br />
thiết bị di động Android phiên bản 4.0 trở<br />
lên và IOS phiên bản 7.0 trở lên với nhiều<br />
tính năng: ôn tập, thi thử, thi trên giấy, thi<br />
chạy bàn, chia sẻ câu hỏi và hồi đáp ý<br />
kiến người dùng.<br />
ĐỐI TƢỢNG VÀ PHƢƠNG PHÁP<br />
NGHIÊN CỨU<br />
1. Đối tƣợng nghiên cứu.<br />
Các sinh viên năm thứ nhất thi trắc<br />
nghiệm lý thuyết môn giải phẫu trên máy<br />
vi tính.<br />
Hệ thống câu hỏi trắc nghiệm giải<br />
phẫu trong giáo trình giảng dạy [7, 8, 9].<br />
Ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm của bộ<br />
môn.<br />
Ngân hàng đề thi trắc nghiệm của bộ<br />
môn.<br />
2. Phƣơng pháp nghiên cứu.<br />
Thiết kế phần mềm ứng dụng.<br />
* Phương pháp thu thập:<br />
- Đối với phần mềm trắc nghiệm trên<br />
mạng LAN (Emptest cải tiến):<br />
+ Giai đoạn 1: soạn thảo bộ câu hỏi<br />
trắc nghiệm (xây dựng ngân hàng câu hỏi).<br />
Đây là giai đoạn đầu tiên và quan<br />
trọng nhất để hệ thống EMP hoạt động.<br />
Sau khi hoàn thành câu hỏi và đáp án, bộ<br />
câu hỏi sẽ lưu trữ ở dạng tập tin câu hỏi<br />
nguồn (kho câu hỏi) và sử dụng để tạo<br />
các đề thi trắc nghiệm. Kho câu hỏi trắc<br />
nghiệm có thể sưu tập từ các nguồn tài<br />
liệu khác nhau của nhà nghiên cứu, từ<br />
mạng Internet hoặc từ những nguồn khác<br />
có đủ độ tin cậy. Việc soạn thảo câu hỏi<br />
thực hiện với sự trợ giúp của chương<br />
trình EDITOR.<br />
645<br />
<br />
TẠP CHÍ Y - DƢỢC HỌC QUÂN SỰ SỐ CHUYÊN ĐỀ HÌNH THÁI HỌC-2017<br />
<br />
+ Giai đoạn 2: tạo đề kiểm tra. Trên cơ<br />
sở kho câu hỏi trắc nghiệm nguồn đã<br />
soạn thảo, chương trình EDITOR sẽ hỗ<br />
trợ việc tạo đề kiểm tra theo mục đích mà<br />
người ra đề đặt ra.<br />
+ Giai đoạn 3: tổ chức kiểm tra. Có 3<br />
hình thức tổ chức kiểm tra trắc nghiệm:<br />
. Hình thức làm bài trên máy đơn: đề<br />
kiểm tra sẽ lưu trữ thành các tập tin đề thi<br />
trên máy tính và người sử dụng tùy chọn<br />
mã đề bất kỳ. Việc chấm điểm thực hiện<br />
trực tiếp trên máy đơn. Hình thức này có<br />
thể sử dụng trong các kỳ kiểm tra chính<br />
thức hoặc phục vụ cho việc tự học.<br />
. Hình thức làm bài trên máy qua<br />
Internet: đề thi sẽ được upload trên<br />
<br />
webserver dưới dạng HTML. Việc chấm<br />
điểm cũng thực hiện tự động trên máy và<br />
lưu trữ đầy đủ.<br />
. Làm bài trên giấy: đề kiểm tra được<br />
in sẵn trên giấy theo mẫu kèm theo bảng<br />
trả lời phát cho thí sinh.<br />
* Đối với phần mềm trắc nghiệm trên<br />
thiết bị di động (GP Quiz):<br />
Tham khảo các ưu và khuyết điểm của<br />
phần mềm trắc nghiệm trực tuyến hiện<br />
hành.<br />
Đánh giá câu hỏi trắc nghiệm, chuyển<br />
đổi mã hóa câu hỏi trắc nghiệm bằng<br />
phần mềm phù hợp với thiết bị dị động.<br />
- Phương pháp tiến hành: quy trình<br />
như sau:<br />
<br />
Hình 1: Quy trình tiến hành thiết kế phần mềm.<br />
* Phương tiện thu thập số liệu:<br />
Hệ thống phòng máy tính nối mạng<br />
LAN với cấu hình tối thiểu theo quy định<br />
(100 máy).<br />
646<br />
<br />
Máy vi tính hệ điều hành Window<br />
phiên bản 7.0.<br />
Thiết bị di động sử dụng hệ điều hành<br />
Android phiên bản 4.0 trở lên và hệ điều<br />
<br />
TẠP CHÍ Y - DƢỢC HỌC QUÂN SỰ SỐ CHUYÊN ĐỀ HÌNH THÁI HỌC-2017<br />
<br />
hành IOS phiên bản 7.0 trở lên, gồm cả<br />
điện thoại thông minh và máy tính bảng.<br />
* Phương pháp xử lý số liệu:<br />
Phần mềm EMPtest là phần mềm<br />
quản lý câu hỏi và thiết kế đề thi online<br />
mã nguồn mở.<br />
Phần mềm mã hóa câu hỏi, quản lý<br />
ngân hàng câu hỏi: viết bằng phần mềm<br />
DOT net, cung cấp miễn phí từ C++.<br />
IOS: viết bằng phần mềm Xcode 7,<br />
cung cấp miễn phí từ Apple.<br />
Android: viết bằng phần mềm Eclips,<br />
cung cấp miễn phí từ Google.<br />
Thiết kế giao diện: bằng phần mềm<br />
Sketch, được mua bản quyền sử dụng.<br />
KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU<br />
1. Xây dựng ngân hàng câu hỏi trắc<br />
nghiệm giải phẫu.<br />
Nội dung câu hỏi được trích xuất từ<br />
các nguồn có giá trị:<br />
- Trắc nghiệm theo vùng (theo bài<br />
giảng giải phẫu học của GS Nguyễn<br />
Quang Quyền) [7, 8]. Trắc nghiệm theo<br />
hệ (theo bài giảng giản yếu giải phẫu<br />
người, GS Nguyễn Quang Quyền và<br />
Phạm Đăng Diệu) [9].<br />
- Các đề thi trắc nghiệm: đề trắc<br />
nghiệm khối đại học, đề khối trung học<br />
cao đẳng, sau đại học.<br />
- Các phần trắc nghiệm khác: trắc<br />
nghiệm phẫu tích, trắc nghiệm theo tài<br />
liệu ôn thi USLM step 1, trắc nghiệm theo<br />
tài liệu “Case file” của McGraw Hill.<br />
Sử dụng phần mềm THquiz để nhập<br />
liệu, câu hỏi trắc nghiệm sau khi nhập<br />
xong sẽ lưu trữ dưới 2 định dạng: định<br />
dạng xml: phục vụ cho việc quản lý, bổ<br />
sung mở rộng ngân hàng câu hỏi (khi<br />
<br />
cần). Định dạng doc: phục vụ cho việc in<br />
ấn, đưa vào phần mã hóa dữ liệu trên<br />
thiết bị di động.<br />
* Ứng dụng phần mềm EMPtest trong<br />
tổ chức thi kết thúc học phần lý thuyết:<br />
Phần mềm được sử dụng trên hệ<br />
thống mạng LAN với 100 máy vi tính,<br />
1 đợt thi tối đa 100 máy kết nối cùng với<br />
máy chủ.<br />
Không cần cài đặt phần mềm bên thứ 3,<br />
có thể chạy ổn định trên nền tảng hệ điều<br />
hành Windows.<br />
Có thể áp dụng cho câu hỏi có hình và<br />
câu hỏi có sử dụng âm thanh một cách dễ<br />
dàng.<br />
Chức năng hoán vị đề thi giúp tạo<br />
được 99 đề thi, chưa tính hoán vị phương<br />
án trả lời. Kết quả làm bài thông báo trực<br />
tiếp cho thí sinh sau khi hoàn tất bài thi.<br />
Tính năng phân bổ câu hỏi thi theo<br />
hình thức trạm giúp đảm bảo nguyên tắc<br />
thi chạy trạm tại bộ môn, giúp người học<br />
hạn chế trao đổi trong quá trình làm bài.<br />
Việc cài đặt thời gian giúp thu bài một<br />
cách đồng bộ, nhanh chóng, đồng thời<br />
tính năng sử dụng danh sách thi, giúp<br />
kiểm soát số lượng thí sinh một cách dễ<br />
dàng.<br />
* Xây dựng phần mềm trắc nghiệm<br />
trên nền tảng thiết bị di động:<br />
- Xây dựng cấu trúc phần mềm:<br />
Giao diện phần mềm gồm các nội<br />
dung chính như sau:<br />
+ Phần luyện tập.<br />
+ Phần thi thử.<br />
+ Phần lịch sử.<br />
+ Phần giới thiệu.<br />
+ Phần liên hệ.<br />
647<br />
<br />
TẠP CHÍ Y - DƢỢC HỌC QUÂN SỰ SỐ CHUYÊN ĐỀ HÌNH THÁI HỌC-2017<br />
<br />
Hình 2: Giao diện phần mềm.<br />
Phần luyện tập: được chia làm 6 nhóm chính, gồm: phần chi trên; phần chi dưới;<br />
phần đầu mặt cổ; phần ngực; phần bụng; phần thần kinh.<br />
Khi người học chọn một phần luyện tập, các câu hỏi được bố trí theo hệ thống bài<br />
giảng của phần luyện tập đó tương ứng với giáo trình lý thuyết.<br />
Sau khi chọn phần nội dung cần luyện tập, người học sẽ bắt đầu trả lời các câu hỏi<br />
trắc nghiệm trong ngân hàng có sẵn.<br />
Các câu hỏi sẽ hiện ra theo thứ tự, tuy nhiên phần đáp án sẽ được hoán vị. Số<br />
lượng câu hỏi đã làm sẽ cập nhật theo tỷ lệ % mức độ hoàn thiện nội dung của phần<br />
luyện tập tương ứng.<br />
<br />
Hình 3: Các nội dung và cấu trúc của phần luyện tập.<br />
Phần thi thử: gồm 2 hình thức: chạy trạm - thi giấy.<br />
Người học chọn số câu hỏi muốn thi và phần kiến thức hoặc học phần muốn thi.<br />
Đối với hình thức thi chạy bàn (chạy trạm), mỗi lần sẽ hiện ra 03 câu hỏi trắc<br />
nghiệm, 5 lựa chọn với thời gian làm bài 1 phút 30 giây, sau khi hết thời gian hoặc<br />
người học đã chắc chắn về câu trả lời của mình sẽ chuyển qua 03 câu kế tiếp. Người<br />
học không thể quay trở lại 3 câu trước khi đã qua 3 câu sau. Khi hết thời gian làm bài<br />
sẽ tự động nộp bài và thông báo kết quả cho người học.<br />
648<br />
<br />