intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Ứng dụng digital marketing trong quảng bá du lịch tại Đăk Nông

Chia sẻ: Mộ Dung Vân Thư | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

8
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài báo "Ứng dụng digital marketing trong quảng bá du lịch tại Đăk Nông" nhằm đánh giá được việc ứng dụng Digital Marketing cho hoạt động du lịch địa phương trong thời gian qua. Từ đó gửi các đề xuất, kết luận phù hợp với mục tiêu phát triển chung của địa phương, đồng thời góp phần vào sự phát triển bền vững của quốc gia và thế giới. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Ứng dụng digital marketing trong quảng bá du lịch tại Đăk Nông

  1. ỨNG DỤNG DIGITAL MARKETING TRONG QUẢNG BÁ DU LỊCH TẠI ĐĂK NÔNG Nguyen Thi Thu Thuy*, Nguyen Thi Quynh Nhu, Vo Thi My Anh Khoa Marketing - Kinh doanh Quốc tế, Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh GVHD: ThS. Nguyễn Như Quỳnh Đoan TÓM TẮT Trong bối cảnh hiện nay, Digital Marketing là cách tốt nhất để tiếp cận khách hàng một cách nhanh chóng nhờ vào sự phát triển của các yếu tố như công nghệ kết nối, công cụ tìm kiếm và mạng xã hội. Thế nhưng hiểu rõ và biết vận dụng Digital Marketing mang lại hiệu quả thì chưa nhiều nơi làm được, trong đó có Đăk Nông – một tỉnh trẻ và đang có tiềm năng kinh tế mạnh mẽ về ngành du lịch. Chính vì thế bài báo này sẽ là nền tảng cho việc phân tích thực trạng hoạt động ứng dụng Digital Marketing quảng bá du lịch Đăk Nông trong giai đoạn từ năm 2020 – 2025. Thông qua kết quả nghiên cứu, bài báo đã đánh giá được việc ứng dụng Digital Marketing cho hoạt động du lịch địa phương trong thời gian qua. Từ đó gửi các đề xuất, kết luận phù hợp với mục tiêu phát triển chung của địa phương, đồng thời góp phần vào sự phát triển bền vững của quốc gia và thế giới. Từ khóa: Digital Marketing, Du lịch, Đăk Nông, Quảng bá TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI Theo trung tâm thông tin thống kê Khoa học và Công nghệ (2022) thì cách mạng công nghiệp 4.0 tác động mạnh mẽ đến mô hình, cách thức hoạt động của các tổ chức, doanh nghiệp tạo ra những cơ hội và giá trị mới để tồn tại, phát triển. Theo xu hướng chuyển đổi số, ngành du lịch cũng đang đẩy mạnh ứng dụng các công nghệ số trong các hoạt động quản lý và kinh doanh với mong muốn cung cấp dịch vụ hoàn hảo hơn, nhằm nâng cao trải nghiệm của du khách. Đặc biệt du lịch là một trong những ngành mũi nhọn góp phần không nhỏ vào GDP của Việt Nam. Phát triển du lịch số, du lịch thông minh là một chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước được cụ thể hóa bằng Quyết định số 1671/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, ban hành ngày 30/11/2018 phê duyệt “Đề án tổng thể ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2025”. Vì vậy mà Việt Nam đang chiếm ưu thế với nhiều điều kiện ưu đãi về tự nhiên địa lý, về bề dày lịch sử xây dựng nước và chống ngoại xâm, với nền văn hoá đa dạng… Là một tỉnh trẻ nhưng lại đầy tiềm năng thì Đăk Nông đã và đang thu hút ngày càng đông khách du lịch, đặc biệt là dòng khách trung cấp. So với nhiều điểm đến du lịch khác, đây là khu vực khá mới, nhiều điểm thú vị chưa được khai phá và nhận được nhiều lời khen ngợi của du khách không chỉ thu hút và níu giữ du khách bằng vẻ quyến rũ của danh lam thắng cảnh mà còn là sự thân thiện của người dân. Có thể nói Đăk Nông đang dần chú trọng tăng “chất” để níu giữ khách du lịch. Theo số liệu thống kê của Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) tỉnh Đắk Nông cho thấy: trong 9 tháng đầu năm 2022 tỉnh Đăk Nông đã thu hút hơn 394.000 lượt khách du lịch, tăng 229% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số trên 1045
  2. chính là minh chứng thuyết phục sức hút du lịch của Đăk Nông đối với du khách. Tuy nhiên do hình ảnh điểm đến chưa được quảng bá sâu rộng nên lượng khách tham quan và lưu trú còn hạn chế. Vì thế, cần đẩy mạnh Digital Marketing để đẩy mạnh phát triển du lịch tại địa phương cũng như toàn quốc. Đây chính là cú hích quan trọng làm nảy sinh nhu cầu đi du lịch ở mọi người dân, là cơ hội vàng để mở rộng thị trường du lịch. Chính vì vậy, nhóm tác giả chọn đề tài: “Ứng dụng Digital Marketing quảng bá du lịch tại Đăk Nông.” làm nghiên cứu khoa học với mong muốn đưa ra đề xuất đẩy mạnh ứng dụng Digital Marketing quảng bá du lịch tại khu vực này. CƠ SỞ LÝ THUYẾT 2.1. Digital Marketing Trong nền kinh tế thị trường hiện nay, nhờ vào sự xuất hiện của Internet, ngoài các công cụ truyền thông quảng bá truyền thống như báo chí, truyền hình, hội nghị, hội thảo thì Internet còn là tiền đề để các doanh nghiệp nói chung và các doanh nghiệp du lịch nói riêng thêm phương thức truyền thông mới mang tên Digital Marketing. Hiện nay, Digital Marketing còn gọi là Marketing số, Tiếp thị số, Marketing trực tuyến hay Marketing điện tử, với nhiều định nghĩa khác nhau: Theo Hiệp hội Marketing Hoa Kỳ (AMA): “Digital Marketing là lĩnh vực tiến hành hoạt động kinh doanh gắn liền với dòng vận chuyển sản phẩm từ người sản xuất đến người tiêu dùng, dựa trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin và Internet”. Bên cạnh đó, Tạp chí Marketing online (2011) cũng đã đưa ra định nghĩa về khái niệm này như sau: “Digital Marketing là hình thức áp dụng các công cụ của Công nghệ thông tin thay cho các công cụ thông thường để tiến hành các quá trình Marketing.”. Còn theo Philips Kotler: “Digital Marketing (hay Marketing điện tử) là quá trình lập kế hoạch về sản phẩm, giá, phân phối và xúc tiến đối với sản phẩm, dịch vụ và ý tưởng để đáp ứng nhu cầu của tổ chức và cá nhân dựa trên các phương tiện điện tử và Internet”. Từ đó ta có thể hiểu ngắn gọn về Digital Marketing là hoạt động Marketing thực hiện thông qua thiết bị kỹ thuật số với sự hỗ trợ của internet nhằm kết nối giữa doanh nghiệp và khách hàng. Từ khái niệm Digital Marketing nói chung, Digital Marketing trong hoạt động du lịch là toàn bộ những hoạt động Marketing trong các cơ quan du lịch được tiến hành qua các phương tiện điện tử hoặc viễn thông để quảng bá các sản phẩm và dịch vụ du lịch nhằm mục đích thu hút khách hàng. 2.2. Quảng bá Theo Vietnambiz: quảng bá hay còn là xúc tiến – Promotion là chữ P thứ 4 trong chiến lược marketing mix 4Ps là việc quảng bá sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu nhằm thúc đẩy khả năng bán hàng thông qua các công cụ xúc tiến. Theo The Economic Times (2021), quảng bá đề cập đến toàn bộ hoạt động truyền đạt sản phẩm, thương hiệu hoặc dịch vụ tới người dùng. Quảng bá có thể bao gồm các hoạt động quảng cáo, thông cáo báo chí, khuyến mãi người tiêu dùng (kế hoạch, giảm giá, cuộc thi), bên cạnh đó còn có thể chiết khấu thương mại, quà tặng miễn phí, chuyến đi khuyến khích, giải thưởng,... 1046
  3. Từ khái niệm quảng bá nói chung, có thể đưa ra khái niệm quảng bá cho du lịch là hoạt động tổ chức tuyên truyền, quảng bá, vận động nhằm thúc đẩy cơ hội phát triển và thu hút khách hàng, cũng như đưa văn hóa, bản sắc và địa điểm du lịch Đăk Nông là điểm đến mới cho khách hàng. 2.3. Du lịch Theo tạp chí Du lịch Việt Nam “Du lịch là việc đi lại nhằm đem lại niềm vui hoặc kinh doanh; đây cũng là lý thuyết và thực hành về tổ chức các chương trình đi du lịch, ngành kinh doanh nhằm thu hút, cung cấp và giải trí cho khách du lịch bằng việc kinh doanh các tour du lịch.” Theo tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO): "Du lịch bao gồm các hoạt động của những người đi du lịch đến và lưu trú ở những nơi bên ngoài môi trường thông thường của họ không quá một năm liên tục để giải trí, kinh doanh và các mục đích khác. Với Luật Du lịch 2017 thì du lịch là các hoạt động có liên quan đến chuyến đi của con người ngoài nơi cư trú thường xuyên trong thời gian không quá 01 năm liên tục nhằm đáp ứng nhu cầu tham quan, nghỉ dưỡng, giải trí, tìm hiểu, khám phá tài nguyên du lịch hoặc kết hợp với mục đích hợp pháp khác. Từ các định nghĩa trên, ta có thể đưa ra khái niệm chung cho du lịch đến Đăk Nông là du khách dành một khoảng thời gian ngắn để tham quan, khám phá, vui chơi, ăn uống, nghỉ dưỡng tại các địa điểm nổi bật của tỉnh Đăk Nông. 3. THỰC TRẠNG Không thể phủ nhận Đăk Nông còn là một tỉnh non trẻ, ngành dịch vụ chưa đáp ứng đủ cho nhu cầu của du khách. Tuy nhiên điều đó không đồng nghĩa với việc Đăk Nông không có điểm gì thu hút, ít được khách du lịch quan tâm. Theo công bố trên trang thông tin Du lịch Đăk Nông thì địa phương có những tiềm năng du lịch về tài nguyên tự nhiên như: công viên địa chất Đăk Nông với diện tích 4.000 km2, hệ thống hang động núi lửa Krông Nô, cụm thác Dray Sap, thác Trinh Nữ, Gia Long,... Bên cạnh đó còn có những tài nguyên thuộc về truyền thống văn hóa như: không gian văn hóa cồng chiêng, văn hóa thổ cẩm và ẩm thực miền núi, đa dạng văn hóa của các dân tộc thiểu số, Lễ hội - Hoa văn - Cồng chiêng và nhạc cụ dân gian,... Chính vì thế mà vùng đất này là địa điểm du lịch triển vọng và cần đầu tư đẩy mạnh công tác quảng bá, lan truyền đến với du khách nhiều hơn. Để đạt được điều đó tỉnh đã đẩy mạnh công tác ứng dụng Digital Marketing vào các nền tảng xã hội Facebook, Tik tok, website,... Từ đó hướng đến du lịch là ngành mũi nhọn mang về lượng lớn doanh thu cho tỉnh Đăk Nông, thúc đẩy nền kinh tế phát triển, hướng đến mục tiêu rút ngắn khoảng cách của nền kinh tế còn non trẻ của một tỉnh như Đăk Nông so với các tỉnh trong cả nước. Hơn thế nữa, du lịch có vai trò là cầu nối văn hóa, đưa văn hóa, bản sắc người dân vùng Tây Nguyên đi xa hơn. Giờ đây du lịch không chỉ dừng lại ở mục đích kinh tế mà còn là nâng cao vị thế, hình ảnh của Đăk Nông sánh với hình ảnh đất nước Việt Nam. Hướng đến mục tiêu đưa du khách tìm hiểu về con người, đất nước, kinh tế, văn hóa và xã hội. 1047
  4. Bảng 1. Thống kê hoạt động Digital Marketing du lịch tại Đăk Nông (Nguồn: Nhóm tác giả tổng hợp) STT Trang chủ Website Các website về du lịch Đăk Nông 1 Trang thông tin điện tử của Tổng http://vietnamtourism.gov.vn/ cục Du lịch 2 Trang thông tin điện tử của Sở Văn http://dulich.daknong.gov.vn/ hóa, Thể thao và Du lịch Đắk Nông 3 Trang web du lịch Đắk Nông http://dulich.daknong.gov.vn/ Các trang facebook về du lịch Đăk Nông 1 Đăk Nông Tourism https://www.facebook.com/daknongtourism/ 2 Hi Đăk Nông https://www.facebook.com/hidaknong/?mibextid =ZbWKwL 3 Tour Tà Đùng https://www.facebook.com/Tourtadung.nhachudo ng Các trang tiktok về du lịch Đăk Nông 1 Du lịch Đăk Nông https://www.tiktok.com/@tieukhu09dulichdakno ng?is_from_webapp=1&sender_device=pc 2 Tôi là dân Đăk Nông https://www.tiktok.com/@toiladandaknong?is_fr om_webapp=1&sender_device=pc 3 Yumin farm https://www.tiktok.com/@yuminfarmhouse?is_fr om_webapp=1&sender_device=pc 3.1. Thế mạnh Sở du lịch và các công ty du lịch đã có website giới thiệu du lịch tỉnh Đăk Nông được triển khai nhằm hình thành hệ thống thông tin du lịch Đăk Nông thông qua công nghệ số và tạo lợi ích, hỗ trợ tương tác giữa 3 đối tượng: du khách, chính quyền, doanh nghiệp. Hệ thống du lịch thông minh này giúp du khách có được thông tin đầy đủ, sinh động về các điểm đến, tương tác thực tế ảo 3D, thanh toán dịch vụ du lịch trực tuyến, nhắn tin tự động đến số điện thoại của du khách khi đến công tác, tham quan du lịch trên địa bàn tỉnh Đăk Nông. 1048
  5. Tỉnh Đăk Nông đã đẩy mạnh đầu tư vào hình ảnh quảng bá hình ảnh, con người cùng với cảnh quan siêu thực qua các trang mạng xã hội như facebook, tiktok, youtube,... tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch dễ dàng trong việc tiếp cận các thông tin về du lịch Đăk Nông. Song song đó, chính quyền địa phương đẩy mạnh hoạt động đăng tải thông tin du lịch địa phương lên các kênh thông tin chính thống. Đẩy mạnh hoạt động kinh doanh Internet với số lượng người sử dụng ngày càng tăng theo cấp số nhân, tạo tiền đề cho phát triển về thông tin cho các du khách yêu du lịch, bản sắc dân tộc. Đăk Nông cũng đã thiết kế và hoàn thiện bản đồ du lịch điện tử Đăk Nông, có thể sử dụng trên web hoặc app để du khách dễ dàng sử dụng. 3.2. Hạn chế Thông tin đăng tải còn rời rạc và không đảm bảo chất lượng,... Các trang nhận quảng cáo tràn lan các sản phẩm không liên quan và chưa được kiểm định chất lượng. Ngoài ra các trang website quản lý tour, thông tin khách hàng,... kiểm soát an ninh mạng chưa cao, các doanh nghiệp du lịch chưa thực sự chú trọng về việc xây dựng chặt chẽ và tiến hành phổ biến quy chế để bảo vệ thông tin cá nhân của khách hàng trong hoạt động Marketing điện tử dẫn đến vấn đề rò rỉ thông tin khách hàng. Bên cạnh các trang mạng xã hội quảng bá du lịch thì vẫn chưa có nhiều phương tiện đa dạng hơn để quảng bá du lịch hiệu quả. Việc quảng bá còn ở mức bị động và chưa có sự liên kết chặt chẽ giữa các tổ chức chính phủ với các thương nhân, người dân, khách hàng,... Trình độ chuyên môn về các nền tảng Digital Marketing còn yếu kém, chưa đảm bảo chất lượng khi ứng dụng Digital Marketing trong quảng bá du lịch Đăk Nông. Trình độ nghiệp vụ về quản lý chưa cao, còn rời rạc, chưa kiểm soát thông tin trên mạng với thực tiễn. Áp dụng Digital Marketing tại địa phương còn rất hạn chế vì chưa hoàn toàn kết hợp, liên kết giữa web, app với các nhà nghỉ, khách sạn, nhà hàng, dịch vụ du lịch uy tín chất lượng. Bên cạnh đó, quảng bá du lịch tại địa phương chỉ đang mở rộng tiếp đón và quảng bá cho du khách là người Việt, chưa có sự nâng cấp mở rộng quảng bá khách du lịch ngoại quốc. 4. ĐỀ XUẤT VÀ KẾT LUẬN 4.1. Đề xuất Doanh nghiệp nên thiết lập ban quản lý chuyên ngành thực hiện việc theo dõi, giám sát và kiểm tra định kỳ các hoạt động Digital Marketing để đảm bảo chất lượng bài đăng quảng bá. Đồng thời việc ký kết hợp tác giữa các doanh nghiệp cần có sự phối hợp với cơ quan chuyên trách về an ninh để kịp thời xử lý hành vi gian lận, vi phạm an ninh mạng, lừa đảo,... Bên cạnh đó, cần xây dựng và hoàn thiện hệ thống quy tắc hoạt động chung để các doanh nghiệp có thể áp dụng thương mại điện tử dễ dàng hơn tránh mang lại những rắc rối và hậu quả không đáng có. Bên cạnh các trang web, trang mạng xã hội quảng bá du lịch nên tăng cường nghiên cứu, sáng tạo tổ chức các hội thi, tìm kiếm ý tưởng, quảng bá du lịch, phối hợp với cơ quan thống kê thường xuyên dự báo chính xác về nhu cầu, xu hướng tương lai để kịp thời phục vụ nhu cầu khách hàng để đảm bảo sự đa dạng. Các hội thi, lễ hội, hội nghị giao lưu văn hóa, khảo sát người tiêu dùng sẽ là tiền đề để khắc phục điểm yếu trong việc quảng bá. 1049
  6. Tổ chức đào tạo bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ chuyên môn cho nhân sự, bổ sung các kiến thức về công nghệ thông tin, các ứng dụng quảng bá, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong xúc tiến và kinh doanh du lịch, tìm kiếm đội ngũ phát triển website uy tín, tạo điều kiện để khách du lịch đặt dịch vụ du lịch dễ dàng nhất, đảm bảo an toàn các giao dịch điện tử đảm bảo chất lượng sản phẩm dịch vụ được chọn mua bằng internet. Cần mời các chuyên gia nước ngoài để cải thiện trình độ tối ưu công cụ, khai thác xu hướng công nghệ hiện đại áp dụng cho hoạt động du lịch, phân bổ nguồn vốn một cách hiệu quả, có các chính sách khuyến khích đầu tư kêu gọi đầu tư trong và ngoài nước vào ngành du lịch giàu tiềm năng của tỉnh. 4.2. Kết luận Có thể nói ứng dụng Digital Marketing trong quảng bá du lịch là câu trả lời cho sự phát triển du lịch ở địa phương. Đây cũng là biện pháp Marketing tối ưu từ chi phí, độ phủ sóng đến hiệu quả chất lượng. Đặc biệt với tỉnh Đăk Nông thì Digital Marketing là vô cùng quan trọng. Bài nghiên cứu cho thấy tiềm năng và phải phát triển thêm Digital Marketing trong quảng bá du lịch địa phương nói riêng và đất nước nói chung. Việc ứng dụng Digital Marketing một cách hiệu quả, có chiến lược, đầu tư và thực hiện hóa nâng cao cơ sở hạ tầng thì hứa hẹn Đăk Nông sẽ là điểm đến du lịch thu hút hàng đầu. Bên cạnh đó vẫn còn một số hạn chế còn lưu tâm và đang rất cần sự ủng hộ, hỗ trợ từ cơ quan nhà nước, doanh nghiệp tư nhân cần đầu tư chú trọng hơn vào Digital Marketing để quảng bá du lịch Đăk Nông một cách tốt nhất. TÀI LIỆU THAM KHẢO Hạnh, L. (2022). Xu hướng digital marketing du lịch - dịch vụ năm 2021. Marketing AI https://marketingai.vn/xu-huong-digital-marketing-du-lich/. Truy cập ngày 28/03/2023 Lan, N. (2019). Xây dựng sản phẩm du lịch Đăk Nông theo định hướng liên kết vùng. https://tai- lieu.com/tai-lieu/xay-dung-san-pham-du-lich-dak-nong-theo-dinh-huong-lien-ket-vung-61833/. Truy cập ngày 07/04/2023 Lân, N. (2022). Ứng dụng Digital Marketing vào ngành du lịch của thành phố Vũng Tàu. https://sti.vista.gov.vn/tw/Lists/TaiLieuKHCN/Attachments/342817/CVv146S72022240.pdf. Truy cập ngày 25/03/2023 Lập, T. (31/03/2023). Du lịch Đăk Nông – Hành trình khám phá. http://svhttdl.daknong.gov.vn/du-lich- dak-nong-hanh-trinh-kham-pha/. Truy cập ngày 07/04/2023 Nam, N. (2022). 2022 – năm bùng nổ của du lịch nội địa.https://vnexpress.net/2022-nam-bung-no-cua- du-lich-noi-dia-4551918.html. Truy cập ngày 28/03/2023 Tạp chí tài chính kỳ 2 tháng 8/2019. (2019) Marketing trực tuyến: Giải pháp thúc đẩy du lịch tại TP.Đà Nẵng. https://tapchitaichinh.vn/marketing-truc-tuyen-giai-phap-thuc-day-du-lich-tai-tp-da-nang.html. Truy cập ngày 27/03/2023. 1050
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2