intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Ứng xử với công chúng - qua phương tiện nghe - nhìn

Chia sẻ: Tathimu Tathimu | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

115
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Những tình huống được đưa ra trong bài viết này không nhằm mục đích phê phán mà để chứng minh cho một vấn đề cần bàn luận trong hoạt động thông tin đại chúng hiện nay. Bài viết không tham vọng khảo sát các phương tiện nghe nhìn mà chủ yếu là phương tiện nhìn trong một số chương trình được công chúng quan tâm. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Ứng xử với công chúng - qua phương tiện nghe - nhìn

NG X<br /> <br /> V I CÔNG CHÚNG -<br /> <br /> QUA PHƯƠNG TI N NGHE - NHÌN<br /> ThS. Ph m ình Lân∗<br /> Nh ng tình hu ng ư c ưa ra trong bài vi t này không nh m m c ích phê phán mà<br /> cho m t v n<br /> <br /> c n bàn lu n trong ho t<br /> <br /> ng thông tin<br /> <br /> ch ng minh<br /> <br /> i chúng hi n nay. Bài vi t không tham v ng kh o<br /> <br /> sát các phương ti n nghe nhìn mà ch y u là phương ti n nhìn trong m t s chương trình ư c công chúng<br /> quan tâm.<br /> 1. T<br /> <br /> i n Ti ng Vi t xu t b n năm 2004, c a Vi n Ngôn ng h c, Trung tâm Khoa h c Xã h i và<br /> <br /> Nhân văn qu c gia ã gi i thích thu t ng “ ng x là có thái<br /> <br /> , hành<br /> <br /> s ”. Hay nói cách khác là s ph n ng c a con ngư i và s tác<br /> hu ng xác<br /> <br /> nh. “ ng x không th hi n s ch<br /> <br /> ch n, tính toán, th hi n qua thái<br /> trí th c, nhân cách nh m<br /> <br /> ng c a ngư i khác trong nh ng tình<br /> <br /> ng trong giao ti p mà ch<br /> <br /> ng trong ph n ng có l a<br /> <br /> , hành vi, c ch , cách nói năng... Nh ng ph n ng này tùy thu c vào<br /> <br /> t k t qu giao ti p cao nh t”.<br /> <br /> Theo cách di n gi i v khái ni m này thì ng x ban<br /> con ngư i v i nhau,<br /> <br /> ng l i nói thích h p trong vi c x<br /> <br /> i tho i v i nhau, trao<br /> <br /> cu c s ng. Khi x y ra xung<br /> <br /> t, thái<br /> <br /> u ch gi i h n trong quá trình giao ti p gi a<br /> <br /> i, chia s thông tin nh m th a mãn s hi u bi t v các v n<br /> ng x quy t<br /> <br /> nh<br /> <br /> n m i quan h tương lai tích c c hay là<br /> <br /> tiêu c c. “L i nói không m t ti n mua. L a l i mà nói cho v a lòng nhau” l i thông i p này như nh c<br /> nh m i ngư i hãy c g ng ng x làm sao cho ph i l . Xã h i càng phát tri n, thang b c c a con ngư i<br /> trong<br /> <br /> i s ng càng phân hóa. Nh ng tác<br /> <br /> i s ng t nhiên,<br /> <br /> ng qua l i c a con ngư i v i con ngư i, v i c ng<br /> <br /> i s ng xã h i ã làm thay<br /> <br /> i căn b n tư duy truy n th ng. Nhi u tác<br /> <br /> ng, v i<br /> <br /> ng có khi d n<br /> <br /> t i là m t hi m h a, là s tranh ch p, ôi co mà hai bên không th gi i quy t ư c. Xã h i cho con ngư i<br /> no<br /> <br /> , vươn t i văn minh b ng s b o tàn c a bàn tay chính con ngư i<br /> <br /> nhiên, làm bi n<br /> mình.<br /> <br /> i khí h u bu c con ngư i ph i d ng chân, nhìn l i và tìm cách thay<br /> <br /> ng x v i bi n<br /> <br /> i khí h u t c là ng x v i<br /> <br /> Trong vài năm g n ây, bi n<br /> <br /> i s ng t nhiên<br /> <br /> ông d y sóng xu t phát t lòng tham d n<br /> <br /> nh hư ng không ch m t vài qu c gia mà t t c các qu c gia vùng<br /> <br /> ∗<br /> <br /> khai thác tri t<br /> <br /> Trư ng HKHXH&NV, HQGHN<br /> <br /> có thái<br /> <br /> i s ng t<br /> i hành vi c a<br /> <br /> m i, hành<br /> <br /> ng m i.<br /> <br /> n s tranh ch p vô l i ã làm<br /> <br /> ông Nam Á. Như v y, ng x không<br /> <br /> ch d ng l i, ho c ch di n ra<br /> <br /> t ng cá th mà nó mang tính c ng<br /> <br /> ng, xã h i, gi a các qu c gia v i<br /> <br /> nhau, v i các vùng lãnh th v i nhau.<br /> Và như v y s thông thái c a con ngư i s tr nên ngu d t n u như ng x không úng cách, không<br /> h p th i.<br /> 2. Trong<br /> <br /> i s ng xã h i hi n<br /> <br /> i, nhu c u ư c thông tin tr nên c n thi t như cơm ăn nư c u ng<br /> <br /> hàng ngày. Các phương ti n truy n thông<br /> cáo...tr thành ngư i bàn<br /> <br /> i chúng như báo in, phát thanh, truy n hình, Internet, qu ng<br /> <br /> ng hành c a con ngư i trong m i hoàn c nh. Các phương ti n truy n thông<br /> <br /> làm cho con ngư i xích l i g n nhau hơn, hi u nhau hơn trong suy nghĩ, ti n l i hơn trong s l a ch n và<br /> cũng là c nh giác hơn trong m i hành vi. Thông tin<br /> là trao<br /> <br /> i chúng, có i m chung v i các lo i thông tin khác<br /> <br /> i, chia s s hi u bi t v i nhau, nhưng nó có s khác bi t, mà ta có th g i là n i hàm riêng c a<br /> <br /> thông tin<br /> <br /> i chúng. Hay nói cách khác thông tin<br /> <br /> - Thông tin<br /> <br /> i chúng ph i th a mãn m t s yêu c u sau:<br /> <br /> i chúng là thông tin cùng m t lúc ưa<br /> <br /> n cho nhi u ngư i, nhi u l p ngư i trong xã<br /> <br /> h i. Thông tin ó dù b ng cách này, hay cách khác nhưng trong m t th i gian nh t<br /> ông ngư i ti p nh n. Ví như báo in (nh t báo) có th<br /> <br /> ưa<br /> <br /> n hàng tri u ngư i<br /> <br /> nh nó ph i ưa<br /> <br /> c trong m t ngày phát<br /> <br /> hành. Phát thanh truy n hình, Internet do tính ưu vi t c a khoa h c công ngh mà cùng m t lúc có th<br /> n<br /> <br /> hàng t ngư i, dù<br /> <br /> âu,<br /> <br /> u ư c ti p nh n, th m chí có th<br /> <br /> ư c<br /> <br /> ns<br /> <br /> ư<br /> <br /> ng hành cùng s ki n (trong<br /> <br /> các chương trình tr c ti p).<br /> -<br /> <br /> Thông tin i chúng là thông tin ư c ưu tiên hàng u t nhu c u c a công chúng. Thông tin ư c l a<br /> ch n theo nhu c u c a công chúng. i u này có nghĩa là các cơ quan thông tin không ư c áp t ch<br /> quan trong vi c cung c p thông tin cho công chúng. ây là chu n m c, thư c o<br /> tin c y, năng l c<br /> c a thông tin.<br /> <br /> -<br /> <br /> Thông tin i chúng có kh năng t p h p dư lu n và nh hư ng dư lu n. Thông tin mang t i cho công<br /> chúng nh n th c m i phù h p. T nh n th c m i<br /> có hành vi úng, tích c c, t o thành trào lưu có ý<br /> nghĩa xã h i.<br /> <br /> -<br /> <br /> Thông tin<br /> <br /> i chúng có s tham gia r ng rãi c a công chúng vào ho t<br /> <br /> bài ph n ánh, ưa tin, trao<br /> -<br /> <br /> Ngoài ra, thông tin<br /> <br /> i, bàn lu n các v n<br /> <br /> ng c a thông tin, tham gia vi t<br /> <br /> xã h i quan tâm.<br /> <br /> i chúng ph i là thông tin d hi u, ơn gi n và qu ng bá.<br /> <br /> Như v y, v i tư cách là nơi phát tin, các phương ti n truy n thông<br /> cao, thái<br /> <br /> t t trong vi c cung c p thông tin<br /> <br /> cách<br /> <br /> i chúng c n ph i có trách nhi m<br /> <br /> và có hi u qu nh t.<br /> <br /> y<br /> <br /> 3. Dư i ánh sáng các Ngh quy t<br /> b m t<br /> <br /> t nư c và<br /> <br /> công chúng (v i tư cách là nơi nh n) ư c ti p nh n m t<br /> <br /> ih i<br /> <br /> ng và s n l c c a toàn dân ã làm thay<br /> <br /> i s ng c a nhân dân. Các phương ti n truy n thông<br /> <br /> ti n nghe – nhìn phát tri n v i t c<br /> <br /> i chúng,<br /> <br /> i căn b n<br /> <br /> c bi t các phương<br /> <br /> chóng m t. Riêng truy n hình, hi n nay ã ph sóng g n 100% lãnh<br /> <br /> th v i nhi u kênh, nhi u chương trình khác nhau Trư c ây c nư c ch có m t ài truy n hình và các ài<br /> a phương n m trong m t h th ng, ã làm bá ch ,<br /> <br /> c quy n thông tin kênh hình trong nhi u năm. Hi n<br /> <br /> nay, không ch<br /> <br /> ài truy n hình Vi t Nam ư c nâng c p m r ng mà nhi u kênh, nhi u ài m i ư c<br /> <br /> thành l p và t<br /> <br /> ó có s c nh tranh thông tin v i nhau như : ài truy n hình k thu t s ; Trung tâm truy n<br /> <br /> hình TTXVN; Kênh VOV phát thanh có hình; Kênh truy n hình AVG; Trung tâm truy n thông Quân<br /> Nhân dân v.v...S bùng n và phát tri n như trên m i ch là bư c i<br /> ph c v thông tin kênh hình cho m t<br /> m nh m hơn, toàn di n hơn,<br /> <br /> i<br /> <br /> u tiên. Trong tương l i không xa,<br /> <br /> t nư c g n chín mươi tri u dân ang d báo nh ng bư c i t i<br /> <br /> ti n k p và h i nh p v i ngành truy n hình các nư c tiên ti n trong khu<br /> <br /> v c và trên trên th gi i.<br /> th c hi n t t nhi m v , các<br /> <br /> ài truy n hình c n m t ngu n nhân l c t t, có<br /> <br /> ch t c a ngư i làm truy n hình. Quá trình c nh tranh ch y ua ch t xám<br /> ã th hi n m t th c tr ng không l y gì t t<br /> <br /> p, nh hư ng không ít<br /> <br /> m i yêu c u và t<br /> <br /> các ài trong nư c i ban<br /> <br /> u<br /> <br /> n ch t lư ng, m c ích thông tin mà<br /> <br /> ngư i “hư ng l i” t t l n x u là công chúng.<br /> Trư c ây, do nhi u i u ki n khách quan và ch quan, quá trình truy n thông trên các phương ti n<br /> nghe – nhìn di n ra khá ơn gi n<br /> <br /> n m c ơn i u. Thông i p (tác ph m báo chí) ư c các phát thanh<br /> <br /> viên, biên t p viên, ho c d n chương trình th hi n ưa<br /> <br /> n công chúng. Cho nên nó t o ra s nhàm chán,<br /> <br /> công chúng không có nhi u s l a ch n theo yêu c u c a cá nhân.<br /> Hi n nay, do có s c nh tranh, m t ph n các ài ph i t h ch toán m t ph n<br /> ho t<br /> <br /> ng, các nhà t ch c, qu n lý ã liên t c s n xu t ra các chương trình khác nhau<br /> <br /> có ngu n kinh phí<br /> làm m i thông<br /> <br /> tin, phong phú và h p d n. Nh ng chương trình th c t trong vài năm l i ây như Vi t Nam Idol; C p ôi<br /> hoàn h o; Bư c nh y hoàn vũ; Vietnam's Next Top Model... ã thu hút hàng tri u khán gi . Có ngư i cho<br /> <br /> r ng: Truy n hình th c t<br /> <br /> ã<br /> <br /> y truy n hình truy n th ng i vào quá kh s m hơn d<br /> <br /> th c là không ngoa!<br /> <br /> nh.<br /> <br /> i u ó qu<br /> <br /> .<br /> <br /> 4. Theo dõi k các chương trình này chúng ta th y s thay<br /> <br /> i căn b n v phương th c s n xu t<br /> <br /> chương trình. N u như trư c ây ch có ch th (nhà s n xu t) ưa<br /> <br /> n khách th (ngư i ti p nh n thông<br /> <br /> tin qua ngư i d n chương trình) thì hi n nay, quá trình ó thông qua ba<br /> công chúng. Ba<br /> <br /> i tư ng (t m g i) v i hai nhóm<br /> <br /> i tư ng là: Th nh t : ngư i d n chương trình (ho c các biên t p viên trong các chương<br /> <br /> trình chính lu n, Th i s , ho c MC (thư ng g i) trong các chương trình gi i trí. Th hai: Ngư i chơi, hay<br /> ngư i tham gia t a àm, chính lu n ta thư ng g i là khách m i trư ng quay. Th 3: công chúng (bao g m<br /> công chúng tham gia tr c ti p trong trư ng quay và công chúng qua màn nh nh ). Chúng ta có th phân<br /> tích kĩ m t s nhánh này như sau:<br /> - Ngư i d n chương trình: Ch y u là ngư i ư c cơ quan truy n thông c ra ch u trách nhi m d n<br /> d t chương trình và i u hành, ti t ch thông tin úng hư ng, úng th i gian. Thu t ng này ư c g i t t<br /> là MC (Master of Ceremonies), là có kh năng ghép các m nh r i r c l i nhau. Chính vì v y s bao quát,<br /> làm ch trong ho t<br /> <br /> ng truy n thông c a MC là t ch t c n có<br /> <br /> t o nên s b t ng trong quá trình<br /> <br /> chuy n t i thông tin. MC là tâm i m, là nơi mà ánh m t c a công chúng d ng l i nhi u nh t, t thái<br /> nhi u nh t. M i hành vi, c ch , cách ng x , ăn m c, v trí ng i, ... u ư c công chúng ưu tiên, săm soi,<br /> nh n xét và comment. Nhi u ngư i d n chương trình có kinh nghi m, h k l i, nhi u khi ch m t<br /> ch tay, cái nhìn không h p lí thì hôm sau<br /> <br /> ng tác<br /> <br /> quán nư c ã th y ngư i ta bình lu n v i nhi u cách nhìn khác<br /> <br /> nhau. M t tình hu ng dư i ây ph n nào cũng th y s ch quan c a ngư i d n trong m t chương trình th i<br /> s trư c 19h c a m t kênh truy n hình. Anh T, m t biên t p vi n thu c hàng “c ng c a” c a nhà ài, tham<br /> gia chương trình. Trên khán phòng anh ng i v trí gi a c a gh salon dài<br /> th<br /> <br /> i di n v i khán gi . Anh, m i<br /> <br /> u hoàn h o, ch có i u chi u cao khiêm t n nên khi ng i xu ng salon có<br /> <br /> hình th c a anh b h th p so v i kho ng cách.<br /> th ng nên khi lên hình, hai cái<br /> <br /> m lún cho nên toàn b<br /> <br /> ã v y, anh l i v t chân ph i lên chân trái, camera chi u<br /> <br /> u g i k lên nhau và toàn b khuôn m t c a anh n m trên hai<br /> <br /> ug i<br /> <br /> gi ng như m t b c tranh bi m h a b ng hình. Có l cũng không có nhi u công chúng chú ý các chi ti t<br /> này, nhưng nh ng ngư i làm ngh , nh ng ai quan tâm v n<br /> <br /> ng x thì qu th c là r t áng ti c cho anh<br /> <br /> b i s ch quan c a mình làm cho m t b ph n công chúng khó ch u và dĩ nhiên anh “m t i m”.<br /> <br /> Trong m t tình hu ng khác, MC c a m t chương trình cu c thi ca nh c, là m t thanh niên tr , nam<br /> tính, có nhi u fan hâm m . Hai ngư i tham gia cu c thi bao g m m t nam, m t n . Ca sĩ n nhi u tu i<br /> hơn ca sĩ nam, tuy nhiên hai ngư i v n còn trong<br /> <br /> tu i thanh xuân tràn<br /> <br /> y s c s ng. Có ph i vì th nên<br /> <br /> trong s c nóng c a khán trư ng, MC bu t ra m t câu dù trong hu ng c nh nào cũng r t nh y c m là: Phi<br /> công tr lái máy bay bà già. May thay cô ca sĩ ã nhanh chóng tr l i kèm theo n cư i r ng r : “Ch là ch<br /> em thôi. Trong quá trình t p luy n, em y giúp em r t nhi u m i ư c như hôm nay”.<br /> - Ngư i chơi hay khách m i trong các chương trình th i s , chính lu n. Khách m i trư ng quay ph n<br /> l n là các chuyên gia các v n<br /> s<br /> <br /> ánh giá khách quan<br /> <br /> mà chương trình d<br /> <br /> mang<br /> <br /> nh. H lý gi i các v n<br /> <br /> theo cách nhìn khoa h c,<br /> <br /> n cho công chúng m t cách nhìn m i, m t nh n bi t m i. H thuy t<br /> <br /> ph c công chúng ngoài vi c hi u bi t sâu s c và ngh thu t di n gi i. Có m t s chương trình ngư i chơi<br /> là Ban Giám kh o, Ban<br /> <br /> ánh giá thì òi h i c n ph i có ng x m t cách công tâm hơn. Trong m t<br /> <br /> chương trình truy n hình tr c ti p cho cu c thi âm nh c cách ây không lâu, m t nhà báo ư c tham d<br /> v i tư cách là thành viên t<br /> <br /> ánh giá sau m i thí sinh ã trình bày xong. Khi MC h i nhà báo ánh giá như<br /> <br /> th nào v s trình di n c a thí sinh n , nhà báo ã nh n xét r ng: “Anh nói th t em, hôm nay em hát d<br /> quá”. Có ph i vì câu nh n xét quá ư là á t ng này mà làm thí sinh này vô cùng lúng túng và x u h . R t<br /> may, m t nh c s có tên tu i cũng là thành viên trong t<br /> <br /> ánh giá ã<br /> <br /> l i cho thí sinh và anh nhà báo n<br /> <br /> b ng m t câu ý nh , nh nhàng như sau: “Ý anh nhà báo mu n nói là êm nay em hát không ư c như êm<br /> trư c”!<br /> M t câu chuy n v m i i qua n a năm 2011 là câu chuy n Lư m và chương trình “Ngư i xây t<br /> m”, m t chương trình có thương hi u, i vào lòng ngư i b i tính nhân văn, ã t n không bi t bao gi y<br /> m c v i nhi u màu s c khác nhau. Hành trình c a câu chuy n h n nh ng ngư i quan tâm còn nh như in<br /> v i nh ng nhìn nh n ánh giá khác nhau. Có nhóm ngư i n ng l i v i các thành viên “Ngư i xây t<br /> <br /> m”<br /> <br /> và yêu c u h ph i xin l i công chúng. Có nhóm ngư i coi ó như là m t tai n n ngh nghi p, mà ngành<br /> ngh nào ch ng có tai n n ngh nghi p… ch khác là<br /> <br /> m c<br /> <br /> khác nhau mà thôi. Có nhóm ngư i chĩa<br /> <br /> th ng vào Lư m, là nhân v t chính c a s ki n. Khách quan mà suy xét thì ây là s n ph m c a nhà ài<br /> (c th là c a nh ng ngư i th c hi n c a chương trình Ngư i xây t<br /> v ch t lư ng s n ph m, và t<br /> <br /> ó ánh giá năng l c c a ngư i làm ra nó.<br /> <br /> thông i p truy n thông có tính nhân văn cao, thì v n<br /> ư c coi tr ng hàng<br /> <br /> m), v y thì h ph i ch u trách nhi m<br /> c bi t s n ph m ó l i là m t<br /> <br /> ch t lư ng (tính m i, ngư i th c vi c th c…)<br /> <br /> u. S vi c s r t ơn gi n n u như ngư i làm ra nó s m nh n th y trách nhi m c a<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2