YOMEDIA
Unpainted Paintings: Trông như đồ bỏ nhưng tôi thích
Chia sẻ: Nguyen Nhi
| Ngày:
| Loại File: PDF
| Số trang:12
53
lượt xem
4
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Unpainted Paintings: Trông như đồ bỏ nhưng tôi thích Từ khi Jackson Pollock làm nổ tung hội họa, bất cứ thứ gì từ cánh hoa đến nước tiểu đều có thể được gắn lên tường gallery.
Một góc phòng triển lãm "Unpainted Paintings" (Những bức tranh không vẽ) Lịch sử chủ nghĩa hiện đại khá giống với một cuốn Tử Thư (Book of the Dead) của mỹ học. Ngay sau khi nhiếp ảnh vừa manh nha xuất hiện, họa sĩ Paul Delaroche đã hoảng hốt, “Từ hôm nay, hội họa chết”. Năm 1912, Duchamp nghiền ngẫm, “Hội họa đã bị gột...
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Unpainted Paintings: Trông như đồ bỏ nhưng tôi thích
- Unpainted Paintings: Trông như đồ bỏ nhưng tôi thích
Từ khi Jackson Pollock làm nổ tung hội họa, bất cứ thứ gì từ cánh hoa đến
nước tiểu đều có thể được gắn lên tường gallery.
Một góc phòng triển lãm "Unpainted Paintings" (Những bức tranh không vẽ)
Lịch sử chủ nghĩa hiện đại khá giống với một cuốn Tử Thư (Book of the
Dead) của mỹ học. Ngay sau khi nhiếp ảnh vừa manh nha xuất hiện, họa sĩ
Paul Delaroche đã hoảng hốt, “Từ hôm nay, hội họa chết”. Năm 1912,
Duchamp nghiền ngẫm, “Hội họa đã bị gột sạch”. Aleksandr Rodchenko,
với bộ tranh một màu năm 1921, tuyên bố “sự kết thúc của hội họa”. Nhà
phê bình Harold Rosenberg rất thích một câu nói, khá là nổi tiếng trong giới
AbEx, theo đó thì đối với hội họa, “Newman đã đóng cửa, Rothko kéo màn
- còn Reinhardt thì tắt đèn”. Chính Reinhardt từng nói rằng, “Đơn giản là tôi
đang vẽ bức tranh cuối cùng; bức tranh mà ai cũng có thể làm được.”
Triển lãm Unpainted Paintings (Những bức tranh không vẽ) do giám tuyển
Alison Gingeras của Bảo tàng Plazzo Grassi tổ chức
Đương nhiên, thực tế không đến nỗi như vậy, nhưng những phát ngôn thậm
xưng nói trên cũng tạo ra nền tảng cho Unpainted Paintings (Những bức
tranh không vẽ), một triển lãm nhóm sôi nổi, quy tụ nhiều ngôi sao nghệ
thuật, những tay ít được biết đến và cả những kẻ mới đến, do giám tuyển
Alison Gingeras của Bảo tàng Plazzo Grassi tổ chức. Triển lãm có 37 tác
phẩm, từ năm 1954 đến hiện tại, ghi nhận những gì đã xảy ra sau vụ Big
Bang của Pollock với những giọt màu nổi tiếng.
- Pollock rắc màu thay cho vẽ cọ
Xem tranh Pollock
- Đó là các nghệ sĩ như Martin Kippenberger, Mike Kelley, Steven Parrino, và
Blinky Palermo đều lượn vòng quanh câu hỏi “Rồi sao nữa”, thử nghiệm với
cao su, rác rưởi, cườm, cúc áo và vải bao bì, thép không gỉ, thậm chí cả nước
tiểu.
Tác phẩm "Memory Ware Flat", Mike Kelley
- "Không đề" của Blinky Palermo (trái), "Green Flag" (Lá cờ xanh) của
Richard Tuttle, và "Oasis 2011" của Anna Betbeze (phải)
Yves Klein đổi cọ lấy một chiếc đèn hàn. Robert Rauschenberg dùng vàng
lá. Paul McCarthy đổ sô-cô-la lên thảm. David Hammons dùng nước ngọt
Kool-Aid để tạo một bức tranh kiểu Rothko màu kẹo ngọt.
- Tác phẩm của Yves Klein, 1961
Không đề, 1955 (tranh bằng vàng), Robert Rauschenberg
- Không đề, trên thảm, 2010-11, Paul McCarthy
- Không đề, 2007, David Hammons
Rất nhiều tác phẩm trong triển lãm Unpainted khá là khó xem – thậm chí là
xấu nữa. Một vài tác phẩm trông như đồ bỏ. Nhưng tôi rất thích triển lãm vì
nó cho thấy rằng hình thức và cái đẹp có thể biến đổi và lạ kỳ đến thế nào.
Ngồi với các tác phẩm ở đây bạn sẽ thấy rằng bạn đang dùng trí tưởng tượng
nhiều hơn là đôi mắt. Triển lãm bắt đầu với một tác phẩm gây choáng, đặt
ngay bên trong cửa: một bức “tranh nước tiểu” dài hơn 5m của Warhol do
các trợ lý tại Factory thực hiện, bằng cách tè lên canvas (chắc hẳn lúc đó
Andy cũng phải chăm chú theo dõi, rồi lâu lâu lại điều chỉnh “Nghiêng bên
trái một chút nào, Gerald”, “Ối giời, Ronnie, anh bỏ sót một điểm rồi.”)
Trong những tác phẩm giả kim đầy phosphoric này, Warhol đã biến studio
thành một nhà vệ sinh, đi tè vào sơn pha sẵn và biến hội họa thành một thứ
gì đó vừa mai mỉa vừa chân thành. Tranh ở đây vừa độc đáo như nước men
trên những chiếc bình nhà Minh, vừa bí ẩn như tranh trong hang động, lại
vừa mạnh mẽ lạ thường như hòm đựng thánh tích của bên Thiên chúa giáo,
có cả răng và bao quy đầu. (Dòng chảy màu sắc trong hầu hết những bức
tranh tè trông như “tác phẩm” của đàn ông. Nhưng những vũng nước và ao
tù trên canvas tại “Unpainted” làm tôi nghĩ tác phẩm này là “sản phẩm” của
phụ nữ.)
Một bức vẽ bằng... nước tiểu của Andy Warhol (1978)
- Một trong những ngạc nhiên thú vị tại triển lãm là tác phẩm Psychotic
Reaction (Phản ứng loạn tinh thần), dài hơn bốn mét rưỡi của Dan Colen,
thực hiện bằng cách rắc cánh hoa trên canvas. Đương nhiên ở đây nó nôm na
hóa Monet, bắt chước Warhol và lên tiếng chút đỉnh về sự mục ruỗng ẩn
trong những bức tranh bươm bướm của Damien Hirst, vậy mà vẻ đẹp và cảm
giác ấn tượng đối với cánh đồng thị giác ở đây cho thấy Colen, mặc dù triển
lãm gần nhất của ông thất bại hoàn toàn, vẫn có khả năng làm những tác
phẩm khái niệm đầy cuốn hút.
Psychotic Reaction (Phản ứng loạn tinh thần), Dan Colen
- Nhìn gần tác phẩm Psychotic Reaction (Phản ứng loạn tinh thần), Dan Colen
Tôi cũng rất thích “ma mới” Anna Betbeze, với tác phẩm Marble, trông
giống như da (nhuộm axit và tô màu nước), gợi nghĩ đến những món trang
phục rất hippi tiền sử hay một tấm thảm như làm từ những con Wookiee
(con vật lông xù hai chân trong Star Wars) đã chết. Có lẽ ở đây nghệ sĩ đang
tỏ lòng kính trọng với một nghệ sĩ “cực kỳ” khác – Lynda Benglis với tác
phẩm màu đổ năm 1969 có tên Baby Contraband có ảnh hưởng rất lớn. Tác
phẩm đó cũng được đặt trên sàn nhà ở đây; bạn sẽ phải rùng mình khi thấy
nghệ sĩ đã bứt hội họa ra khỏi những giới hạn thời gian-không gian của nó.
- Marble (Cẩm thạch), 2011, Anne Betbeze
- Baby Contraband (tạm dịch “Hàng lậu be bé”) từ loạt Fallen Paintings,
1969, của Lynda Benglis, nhựa mủ nhuộm màu, đổ loang, khổ 79 x 20 x 1
1/2 inches
Các tác phẩm của Warhol, cũng như phần lớn các tác phẩm trong triển lãm
này, gợi nhớ cái thời điểm khi nghệ sĩ đánh đổi tính tả thực và chân thành để
lấy sự thờ ơ và cảm giác tự nhận thức đôi khi gay gắt. Thay vì những tĩnh
vật, phong cảnh, chân dung, nội dung tranh ở đây lại thể hiện một quá trình,
một sự sáng tạo, sự phê phán bản thân, sự hiển nhiên, tính hài hước và đặt
câu hỏi về một đức tin mù quáng trong nghệ thuật. Điều này có thể trở nên
đơn điệu, và triển lãm Unpainted Paintings cũng thế. Nhưng hay nhất là
triển lãm đã hé mở cho ta thấy được nghệ thuật có thể hoang dại, mềm dẻo
và lạ lùng đến nhường nào. Biết đâu đấy, khi ra về, bạn sẽ hiểu được ý của
Robert Rauscheberd khi ông này nhận xét “Một canvas trống không là một
canvas tràn đầy”.
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
ERROR:connection to 10.20.1.100:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.100:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
Đang xử lý...