intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Vai trò của gia đình trong việc hình thành nhận thức về giới của trẻ em dân tộc Ê-đê hiện nay

Chia sẻ: ViSamurai2711 ViSamurai2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

63
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết làm rõ những nội dung liên quan đến vai trò của gia đình trong quá trình xã hội hóa vai trò giới cho trẻ em người Ê-đê, thể hiện trong các nội dung xã hội hóa và phương thức xã hội hóa.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Vai trò của gia đình trong việc hình thành nhận thức về giới của trẻ em dân tộc Ê-đê hiện nay

Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc VĂN HÓA TRUYỀN THỐNG VÀ PHÁT TRIỂN<br /> <br /> <br /> <br /> VAI TRÒ CỦA GIA ĐÌNH TRONG VIỆC HÌNH THÀNH<br /> NHẬN THỨC VỀ GIỚI CỦA TRẺ EM DÂN TỘC Ê-ĐÊ<br /> HIỆN NAY<br /> Tạ Thị Thảo(1)<br /> <br /> V ai trò giới là tập hợp các hành vi ứng xử liên quan đến những đặc điểm giới tính và<br /> năng lực thuộc về nam giới hoặc nữ giới (trẻ em trai hoặc trẻ em gái). Những vai trò đó<br /> được quyết định bởi các yếu tố kinh tế, văn hóa, xã hội. Vai trò giới được phân chia thành ba<br /> nhóm: vai trò sản xuất; vai trò tái sản xuất và vai trò cộng đồng. Mặc dù cả phụ nữ và nam<br /> giới đều có khả năng tham gia thực hiện cả ba vai trò trên, nhưng tùy thuộc mỗi cộng đồng<br /> người mức độ thực hiện các vai trò đó lại khác nhau và việc xã hội hóa vai trò giới ở mỗi<br /> cộng đồng người sẽ mang đặc trưng của sự phân công lao động theo giới trong cộng đồng<br /> đó. Bài viết làm rõ những nội dung liên quan đến vai trò của gia đình trong quá trình xã hội<br /> hóa vai trò giới cho trẻ em người Ê-đê, thể hiện trong các nội dung xã hội hóa và phương<br /> thức xã hội hóa.<br /> Từ khóa: Nhận thức về giới; xã hội hóa; vai trò của gia đình; vai trò giới; trẻ em dân tộc Ê-đê.<br /> <br /> 1. Quan niệm của người Ê-đê về vai trò giới Trên cơ sở cấu tạo sinh học, người phụ nữ với<br /> trong đời sống chức năng mang thai, sinh con nên phần lớn công<br /> Đặc điểm nổi bật trong văn hóa Ê-đê là chế độ việc của họ gắn với phạm vi gia đình; người nam<br /> mẫu hệ điển hình, được phản ánh rõ nét trong các giới có thể chất khỏe mạnh nên có xu hướng tham<br /> lĩnh vực hôn nhân, gia đình, chế độ cư trú, chế độ gia những công việc bên ngoài phạm vi gia đình,<br /> thừa kế tài sản, chế độ sở hữu đất đai theo luật tục là lao động chính nuôi sống gia đình. Quan niệm<br /> (Pô Lăn). Do đó người phụ nữ Ê-đê có vị trí và này vẫn được duy trì và được nhắc đến trong lễ<br /> vai trò quan trọng không những trong đời sống đón rể của người Ê-đê: đối với người vợ: gùi củi<br /> xã hội truyền thống, mà còn cả trong đời sống xã lấy nước, làm rẫy trồng lúa, nuôi nấng con cháu,<br /> hội hiện nay. xe bông, quay chỉ, dệt vải; đối với người chồng:<br /> Khi đề cập đến quan niệm về con trai và con chăm lo công việc nương rẫy, trồng lúa cho vợ<br /> gái, Luật tục Ê-đê quy định rõ: con gái như hạt con, nuôi con cháu vui sướng, có như thế gia đình<br /> giống cây lúa, chính con gái là người khoác áo mới đông vui, yên ấm (Thu Nhung Mlo Duôn Du,<br /> quàng chăn, là người giữ gìn cái nong, cái nia, 2001).<br /> cái lưng của tổ tiên, ông bà (Ngô Đức Thịnh, Chu Sự phân công công việc giữa nam giới và phụ<br /> Thái Sơn, 1996). nữ đã xác định vai trò của mỗi giới, hai vai trò<br /> Khi nhắc đến vai trò giới, trong quan niệm này có tính chất bổ sung cho nhau và phụ thuộc<br /> truyền thống vẫn còn lưu giữ cho đến ngày nay lẫn nhau: người phụ nữ là người chủ gia đình, là<br /> người Ê-đê sử dụng thuật ngữ ana gŏ (nồi cơm người quản lý tài sản nhưng lại phụ thuộc vào<br /> cái) đối với phụ nữ, pô rông (người nuôi) đối với người nam giới – lao động chính tạo ra của cải vật<br /> nam giới. Trong quan niệm của người Ê-đê, vị trí chất nuôi sống gia đình và ngược lại. Tuy vậy có<br /> và vai trò của người nam giới và người phụ nữ điểm khác biệt trong mối quan hệ giới của người<br /> nói chung được thiết lập trên cơ sở yếu tố giới Ê-đê so với các nhóm dân tộc phụ hệ đó là người<br /> tính và tuổi tác – đây là yếu tố quan trọng chi Ê-đê luôn cố gắng đạt tới sự thống nhất về ý kiến<br /> phối mọi lĩnh vực trong đời sống của họ, nó diễn giữa người nam giới và người phụ nữ trước khi<br /> ra một cách tự nhiên, gắn liền với cấu tạo cơ thể đưa ra các quyết định đối với các vấn đề trong gia<br /> và chức năng sinh học của phụ nữ và nam giới. đình (hôn nhân của con cái, làm nhà, mua sắm<br /> <br /> Ngày nhận bài: 5/11/2017; Ngày phản biện: 22/11/2017; Ngày duyệt đăng: 10/12/2017 81<br /> (1)<br /> Đại học Khoa học - Đại học Thái Nguyên; e-mail: thaotathi@gmail.com<br /> Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc VĂN HÓA TRUYỀN THỐNG VÀ PHÁT TRIỂN<br /> <br /> đồ đạc lớn như chiêng, ché, đất đai,…) và ngoài mẹ. Đối với nam giới (người anh trai/em trai của<br /> cộng đồng. mẹ - người cậu - damdei) có trách nhiệm dạy con<br /> Thứ nhất: Vai trò sản xuất trai kiến thức để làm người đại diện cho gia đình<br /> mình, điều hành những công việc như: hôn nhân<br /> Trong xã hội truyền thống, người Ê-đê sống<br /> (đi hỏi chồng cho chị/em/cháu gái), tang ma, làm<br /> chủ yếu bằng canh tác nương rẫy. Trong canh<br /> nhà, phân chia tài sản trong gia đình, trong dòng<br /> tác lúa truyền thống, người phụ nữ và nam giới<br /> họ mẹ. Người cha thuộc dòng họ khác nên không<br /> tham gia vào hầu hết các công việc như nhau, chỉ<br /> đủ thẩm quyền để dạy con trai những vấn đề liên<br /> có một vài công việc hoàn toàn do nam giới làm<br /> quan đến quyền lợi của dòng họ vợ.<br /> như: tìm đất, phát cây, chọc lỗ, đập lúa.<br /> Thứ ba: Vai trò cộng đồng<br /> Hiện nay dưới tác động của quá trình phát<br /> triển kinh tế - xã hội, bên cạnh canh tác lúa người Trong xã hội truyền thống, người phụ nữ Ê-đê<br /> Ê-đê có trồng thêm một số loại cây công nghiệp chỉ nắm giữ vai trò, trọng trách bên trong phạm<br /> mang hiệu quả kinh tế như cà phê, ca cao, hồ tiêu. vi gia đình, còn phạm vi bên ngoài gia đình là<br /> Trong canh tác cà phê người đàn ông đóng vai của người nam giới theo hướng “nam ngoại, nữ<br /> trò lao động chính, họ làm hầu hết các công việc, nội”. Người Ê-đê có một câu nói đầy hình ảnh<br /> người phụ nữ chỉ làm một vài công việc như: khi nói về vị trí của phụ nữ và nam giới trong gia<br /> bón phân, tỉa chồi, làm cỏ, hái cà phê, phơi khô, đình: “Anak êkei huă êsei hlăm dliê. Anak minê<br /> mang bán, trong đó những công việc này vẫn có huă êsei hlăm gŏ”, nghĩa là: “Con trai ăn cơm ở<br /> sự góp sức của người nam giới. Do thu nhập từ rừng, con gái ăn cơm trong nồi”. Câu này ngụ ý<br /> nông nghiệp hiện nay không đáp ứng được chi phụ nữ là người trong gia đình, còn nam giới là<br /> tiêu gia đình nên nhiều phụ nữ Ê-đê cũng phải người ngoài cộng đồng.<br /> tham gia gánh vác kinh tế gia đình bằng các công Trong cộng đồng, nam giới điều hành những<br /> việc như: dệt thổ cẩm, buôn bán hoa màu, giúp việc quan trọng với các vai trò: Khua ƀuôn (chủ<br /> việc gia đình, hái cà phê (theo mùa vụ),…như buôn), khua pin êa (chủ bến nước), pô lăn (chủ<br /> vậy phụ nữ Ê-đê ngày nay đóng vai trò đáng kể đất), pô ieo yang (thầy cúng), khua phat kđi<br /> trong kinh tế gia đình bên cạnh người nam giới. (người xử kiện) – vì người đàn ông là người am<br /> Sự hình thành các gia đình quy mô nhỏ đã tạo hiểu Luật tục. Đây cũng là trách nhiệm của họ, và<br /> điều kiện cho người đàn ông phát huy vai trò là là tiêu chuẩn quan trọng được đánh giá cao trong<br /> pô rông - là người lao động chính để nuôi vợ con cộng đồng buôn nói chung và trong gia đình của<br /> của mình, tạo ra của cải vật chất. vợ nói riêng. Trong gia đình truyền thống người<br /> nam giới là người đóng vai trò quan trọng trong<br /> Như vậy, quan niệm của người Ê-đê trong xã<br /> việc gìn giữ và chuyển giao Luật tục cho các thế<br /> hội truyền thống và hiện tại đến giờ vẫn không<br /> hệ sau thông qua cách thức xã hội hóa những đứa<br /> thay đổi, người đàn ông vẫn nắm giữ vai trò chính<br /> con trai. Công việc duy nhất liên quan đến phạm<br /> trong hoạt động sản xuất kinh tế, người phụ nữ<br /> vi cộng đồng là người phụ nữ có một vị trí quan<br /> mặc dù đã tham gia nhiều hơn vào hoạt động kinh<br /> trọng, đó là bà thày bói kiêm chữa bệnh (mjâo) và<br /> tế nhưng vẫn chỉ dừng ở mức độ hỗ trợ bên cạnh<br /> người đỡ đẻ (ƀuê). Do hạn chế trong hiểu biết về<br /> người nam giới.<br /> Luật tục, chỉ xoay quanh các vấn đề: Hôn nhân,<br /> Thứ hai: Vai trò tái sản xuất gia đình, trách nhiệm của cha mẹ với con cái,<br /> Gồm các hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng, phần lớn những hiểu biết về luật tục của phụ nữ<br /> dạy dỗ (xã hội hóa)...giúp tái sản xuất dân số và Ê-đê là thông qua các cậu (anh/em trai của mẹ)<br /> sức lao động. Những hoạt động này là thiết yếu hoặc qua bà và mẹ, do đó những vấn đề liên quan<br /> đối với cuộc sống con người, đảm bảo sự phát đến cộng đồng đều do người nam giới đại diện<br /> triển bền vững của dân số và lực lượng lao động; gia đình đứng ra giải quyết.<br /> tiêu tốn nhiều thời gian nhưng không tạo ra thu Người đàn ông Ê-đê chỉ đạt được thân phận<br /> nhập. Người Ê-đê phân vai một cách rõ ràng đối trong xã hội và được coi là bình đẳng với những<br /> với mỗi giới, trong vai trò tái sản xuất, người phụ người đàn ông khác trong cộng đồng buôn khi anh<br /> nữ có trách nhiệm dạy dỗ con gái, cháu gái những ta thông qua hôn nhân để có được gia đình của<br /> công việc quản lý gia đình, trông nom tài sản do chính mình và trở thành người thay mặt gia đình<br /> ông bà để lại, dạy con gái, cháu gái để sau này trở của anh ta khi tham gia ý kiến hoặc tham gia bất<br /> thành một người con gái, một người vợ, người kỳ hoạt động chung nào của buôn làng. Và cũng<br /> <br /> 82 Số 20 - Tháng 12 năm 2017<br /> Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc VĂN HÓA TRUYỀN THỐNG VÀ PHÁT TRIỂN<br /> <br /> chỉ bằng con đường kết hôn thì người đàn ông đặc trưng bởi môi trường văn hóa – xã hội và sự<br /> mới đạt được các vị trí quan trọng như chủ buôn, khác biệt giới ban đầu dựa trên đặc trưng sinh học<br /> chủ đất, bởi những vị trí này thực chất là thuộc nhưng sau đó là dựa trên những quan hệ xã hội.<br /> về gia đình vợ và vợ của anh ta. Người chồng Gia đình là nơi hình thành những biểu trưng cho<br /> chỉ được xem là đại diện cho vợ và gia đình vợ, sự khác biệt giới, từ đó hình thành nên các vai trò<br /> trực tiếp đứng ra quản lý, điều hành công việc của giới. Đặc biệt trong gia đình những đặc điểm giới<br /> buôn. Cần thấy rõ rằng các vị trí quan trọng thực của trẻ em chính là sự phản chiếu đặc tính giới<br /> chất là thuộc về phụ nữ chứ không phải chồng bà của cha mẹ.<br /> ta, nhưng do sự phân công lao động truyền thống Gia đình đảm nhận trách nhiệm xã hội hóa<br /> theo giới tính, cho nên người phụ nữ không thể giới cho trẻ em, bởi trong đó mối quan hệ giữa<br /> trực tiếp nắm quyền lực mà giao lại cho người người cha và người mẹ được xem là yếu tố cơ bản<br /> chồng quản lý giúp. Quan niệm trên trở thành cho sự hình thành những ý niệm về giới và mối<br /> một quy định bất thành văn về vai trò của từng quan hệ giới cho trẻ em. Bản sắc giới và kỳ vọng<br /> giới trong phạm vi gia đình và xã hội. về phẩm chất, vai trò giới đối với trẻ em trai và<br /> 2. Phương thức xã hội hóa vai trò giới đối trẻ em gái sẽ được xã hội hóa trong mối quan hệ<br /> với trẻ em người Ê - đê giữa cha mẹ với con cái, và những kỳ vọng này<br /> Người Ê-đê cho đến nay vẫn duy trì ở mức độ thay đổi theo thời gian, tức là quan niệm của cha<br /> nhất định chế độ mẫu hệ, con cái vẫn theo dòng mẹ về con trai và con gái hiện nay có sự khác biệt<br /> họ mẹ. Mặc dù diễn ra những biến đổi trong đời so với thời gian trước. Có nghiên cứu đã chỉ ra<br /> sống kinh tế - chính trị - xã hội, quá trình hội rằng cha mẹ có kỳ vọng khác biệt về con trai và<br /> nhập kinh tế đã làm cho vai trò của người đàn ông con gái ngay khi sinh con ra. Cha mẹ sẽ là những<br /> được củng cố thêm (vai trò kinh tế) và vị thế của tác nhân xã hội hóa đầu tiên đối với trẻ em, trẻ<br /> mẫu hệ có phần suy yếu đi, nhưng tính nữ trong em được dạy những khuôn mẫu giới thông qua<br /> cộng đồng Ê-đê vẫn được đề cao. Trong quá trình những cách thức khác nhau: cách họ cho trẻ em<br /> giáo dục và xã hội hóa trẻ em, người Ê-đê thực ăn mặc, cách trang trí phòng trẻ em, đồ chơi cho<br /> hiện việc chuyển giao các giá trị, chuẩn mực, trẻ em, thái độ và hành vi đối với trẻ em.<br /> khuôn mẫu hành vi theo giới tính của trẻ em, với Đối với dân tộc Ê-đê, khi đứa trẻ được sinh ra<br /> kỳ vọng lớn lên đứa trẻ sẽ trở thành người phụ nữ trong vòng một tháng, họ tiến hành một nghi lễ<br /> với vai trò là ana gŏ, và người nam giới với vai có tên gọi là Prăp Yun (Lễ đặt tên), trước khi tiến<br /> trò là pô rông. hành lễ người ta làm một lễ cúng Yang hah Buê<br /> Ở mỗi giai đoạn phát triển của trẻ, quá trình (thần Thiện để che chở sinh mệnh cho đứa trẻ và<br /> xã hội hóa sẽ diễn ra theo cách thức khác nhau. người mẹ). Trong lễ đặt tên, nhiệm vụ của đứa trẻ<br /> Trong gia đình, cha mẹ và các thành viên giống trai và đứa trẻ gái bắt đầu được xác lập, cha mẹ<br /> như những tấm gương phản chiếu cho trẻ em. Trẻ tùy theo giới tính của đứa trẻ mà đặt đồ chơi cho<br /> em học cách thức hành động thông qua sự quan phù hợp. Nếu đứa trẻ là con trai thì sẽ làm các đồ<br /> sát và trực tiếp làm các công việc do cha mẹ và vật như: dùi, đục, dao gọt, cung tên, khiên, đao,<br /> người lớn trực tiếp dạy bảo, những hành vi của nỏ, xà gạc, ống đựng mũi tên,…Nếu đứa trẻ là<br /> trẻ có thể được thúc đẩy nếu nó phù hợp với vai con gái sẽ làm khung dệt vải, gùi, xa, quay sợi,<br /> trò giới trong tương lai. Việc dạy dỗ con trẻ ở độ chỉ,…Con vật hiến sinh trong lễ này thường là gà,<br /> tuổi này mang tính chất tự nhiên, người lớn chủ nếu là con trai thì dùng gà trống, còn nếu là con<br /> yếu uốn nắn hành vi cư xử của con cái, người gái thì dùng gà mái tơ. Thầy cúng (pô iêo yang)<br /> Ê-đê rất ít khi trừng phạt hay trách mắng con trẻ được mời đến cúng cho đứa bé chóng lớn, nên<br /> bởi họ quan niệm làm như thế sẽ làm cho yun người, giỏi giang. Con gái thì dệt vải giỏi, còn<br /> (hồn của người già mới mất nhập vào – mỗi đứa con trai thì có tài săn bắn. Như vậy, với nghi lễ<br /> trẻ sinh ra đều có yun) của đứa trẻ nổi giận và này, người Ê-đê đã xác lập bổn phận, trách nhiệm<br /> khiến nó bị đau ốm. của đứa con theo giới tính của nó.<br /> - Sự ảnh hưởng của cha mẹ: Cha mẹ là những Như vậy có thể thấy những khuôn mẫu hành<br /> người có ảnh hưởng nhiều nhất tới sự hình thành vi này trẻ em được các bậc cha mẹ uốn nắn ngay<br /> vai trò giới trong những năm đầu đời của trẻ em. từ nhỏ, nhằm chuẩn bị cho trẻ em trai và trẻ em<br /> Bằng việc quan tâm tới sự khác biệt giới, gia đình gái đảm nhận vai trò tương ứng với giới tính của<br /> không giống với các nhóm xã hội khác, được mình trong tương lai.<br /> <br /> Số 20 - Tháng 12 năm 2017 83<br /> Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc VĂN HÓA TRUYỀN THỐNG VÀ PHÁT TRIỂN<br /> <br /> - Sự ảnh hưởng của các thành viên trong gia Cậu con trai càng ít gắn bó với người bố<br /> đình: bao nhiêu thì sẽ càng gần gũi với người cậu bấy<br /> Trong quan niệm của người Ê-đê, gia đình là nhiêu, chúng thích ở cạnh người cậu để học hỏi<br /> một tập hợp những người gắn bó với nhau bởi mọi điều về cuộc sống. Quan hệ cậu/cháu là một<br /> quan hệ huyết thống, sống chung dưới một mái trong những quan hệ tốt đẹp nhất có thể có giữa<br /> nhà, cùng lao động, sở hữu chung, gia đình phải hai người đàn ông thuộc hai thế hệ nối tiếp nhau.<br /> có tổ tiên, ông bà, cha mẹ sinh ra các anh em Trong khi con trai ngày càng ít gắn bó với cha -<br /> trong nhà. Tại các cộng đồng người Ê-đê sinh mối liên lạc tình cảm xuất phát từ sự tiếp xúc mật<br /> sống tại tỉnh Đăk Lăk hiện nay, tồn tại hai loại thiết trong quãng đời ấu thơ mờ nhạt dần đi, càng<br /> hình gia đình đó là gia đình truyền thống và gia trưởng thành mối dây tình cảm do tiếp xúc chặt<br /> đình hạt nhân. Gia đình truyền thống là gia đình chẽ với cha thời ấu càng yếu đi, thì cậu ra lại<br /> có ít nhất từ hai cặp hôn nhân cùng con cháu sinh càng ngày càng gần gũi hơn với ông cậu...<br /> sống dưới một mái nhà, cùng lao động, cùng sở Người cậu truyền đạt những kỹ thuật thiết yếu<br /> hữu. Còn gia đình hạt nhân là gia đình có một cặp như đan lát gùi, đặt bẫy thú, dạy cháu trai đi săn.<br /> hôn nhân cùng con cái chưa kết hôn của họ sống Nếu người cậu đặc biệt thành thạo một lĩnh vực<br /> trong một ngôi nhà. nào đó thì ông thường truyền kiến thức lại cho<br /> Đối với loại hình gia đình đa thế hệ (gia đình một trong những đứa cháu trai của mình, bởi đó<br /> truyền thống) có từ 3 thế hệ trở lên, có thể có các mới thực sự là người duy trì truyền thống của gia<br /> cặp quan hệ: cha mẹ - con cái; vợ - chồng; chị em đình ông.<br /> gái – anh em trai; ông bà – các cháu; cậu dì – các Bên cạnh đó, còn diễn ra quá trình xã hội hóa<br /> cháu. Với loại hình gia đình này, trẻ em dân tộc vai trò giới giữa trẻ em với nhau: Trẻ con dân tộc<br /> Ê-đê sẽ chịu ảnh hưởng xã hội hóa từ hầu hết các nếu có em, chính chúng là người cõng nó, cho nó<br /> thành viên trong gia đình. Trong xã hội truyền ăn uống và chăm sóc nó. Khi bố mẹ giao em cho<br /> thống và cho đến nay trẻ em người Ê-đê vẫn được chúng, bản thân chúng thấy mình có trách nhiệm<br /> xã hội hóa giới theo giới tính. Ngoài giờ đi học với em của mình.<br /> ở trường, các em vẫn phải tham gia làm những Như vậy có thể thấy rõ ràng sự phân công<br /> công việc gia đình để phụ giúp gia đình. Vào mùa công việc trong gia đình theo giới tính là phương<br /> thu hoạch (lúa, cà phê) tỷ lệ trẻ em người Ê-đê bỏ thức xã hội hóa vai trò giới ở trẻ em mà người<br /> học chiếm tương đối cao do các em phải phụ giúp Ê-đê lựa chọn. Sự phân công này càng ngày càng<br /> gia đình thu hoạch rẫy. trở nên rõ ràng khi trẻ càng lớn lên. Trẻ em gái<br /> Ở độ tuổi trước 9 tuổi, trẻ em Ê-đê rất gắn bó làm những công việc mà bà và mẹ chúng đã làm,<br /> với bà – người đẻ ra mẹ, bà cũng là người trực trẻ em trai làm những công việc mà cha và cậu<br /> tiếp chỉ bảo trẻ em cách làm việc nhà, dạy chúng chúng làm. Theo thuyết chức năng, trẻ em phải<br /> cách giao tiếp với các thành viên khác trong gia chấp nhận hàng loạt những vai trò được coi là<br /> đình. Bước sang tuổi thứ 9, con gái bắt đầu học phù hợp với giới tính của chúng để từ đó hòa<br /> cách giã gạo, sàng gạo, nấu cơm, đi lấy củi. Lớn nhập vào cộng đồng và làm tốt vai trò của mình<br /> hơn chút nữa (từ 10 - 12 tuổi), các em được học trong tương lai với tư cách là người phụ nữ hay<br /> dệt vải với bà, mẹ hoặc các dì. Các em học các kỹ người nam giới. Sự hội nhập này mang tính chức<br /> năng trong công việc hàng ngày thông qua bạn năng đối với cá nhân và xã hội.<br /> bè như: hái rau, măng, lấy củi trong rừng. Con Nhìn chung ở phạm vi xã hội, sự phân công<br /> trai bắt đầu theo cha đi làm rẫy trồng cà phê. Quá lao động theo giới truyền thống đã mờ nhạt dần<br /> trình xã hội hóa của người con trai thông qua hai cùng với sự biến đổi kinh tế - xã hội, và sự đa<br /> người đàn ông đóng hai vai trò quan trọng khác dạng về cơ cấu nghề nghiệp trong cư dân. Nhưng<br /> nhau trong gia đình, đó là cha và các cậu – amiêt trong phạm vi gia đình, quan niệm trên vẫn còn<br /> (anh, em trai của mẹ). Ngay từ khi trẻ em còn bé, khá đậm nét mà điều này được thể hiện rõ qua<br /> trách nhiệm của người cậu đối với các cháu rất những loại hình công việc mà phụ nữ và nam giới<br /> quan trọng, từ lần cắt tóc đầu tiên, phải do chính làm hàng ngày. Dưới tác động của nền kinh tế thị<br /> tay người cậu cắt, khi trẻ em bị ốm, người cậu là trường, cơ cấu nghề nghiệp của người Ê-đê cũng<br /> người đi tìm thầy mjâo và trong dịp này người có sự thay đổi. Ngoài canh tác nương rẫy trồng<br /> cậu cũng là người đảm nhận trách nhiệm chuẩn bị lúa, người Ê-đê còn trồng thêm cây công nghiệp<br /> vật hiến sinh theo chỉ dẫn của thầy lang. mang lại hiệu quả kinh tế cao như cà phê, hồ tiêu,<br /> <br /> 84 Số 20 - Tháng 12 năm 2017<br /> Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc VĂN HÓA TRUYỀN THỐNG VÀ PHÁT TRIỂN<br /> <br /> ca cao; sự mở rộng quy mô sản xuất cùng với nhu nữ và nam giới làm hàng ngày. Trong thực tế, phụ<br /> cầu chi phí sinh hoạt tăng lên nên phụ nữ người nữ và nam giới vẫn đang thực hiện trách nhiệm<br /> Ê-đê cũng tham gia vào quá trình sản xuất bên và bổn phận được gắn cho từng giới trong gia<br /> cạnh chồng mình, đóng vai trò đáng kể trong phát đình như cha mẹ, ông bà của họ ngày xưa, nhất là<br /> triển kinh tế gia đình. Sự thay đổi này làm cho ở vùng nông thôn, nơi điều kiện kinh tế - xã hội<br /> cách nhìn nhận về vai trò chủ yếu của người nam còn chậm phát triển, cư dân phần lớn sống bằng<br /> giới trong hoạt động sản xuất có phần bớt nặng nề sản xuất nông nghiệp.<br /> hơn, vì trong xã hội truyền thống người nam giới Tài liệu tham khảo<br /> đóng vai trò chính, là người nuôi sống gia đình.<br /> [1] Anne De Hautecloque-Howe (2004),<br /> Bên cạnh đó, trong hoạt động tái sản xuất, người<br /> Người Ê-đê: Một xã hội mẫu quyền, NXB. Văn<br /> nam giới cũng đã phụ giúp phụ nữ các công việc<br /> hóa Dân tộc;<br /> chăm sóc gia đình như: chăm sóc và giáo dục con<br /> cái, một số công việc nhà. [2] Thu Nhung Mlo Duôn Du (2000), Vai<br /> trò của người vợ và người chồng trong gia đình<br /> Đối với người Ê-đê, vai trò giới của trẻ em<br /> truyền thống của người Ê-đê, Tạp chí Nghiên cứu<br /> được xã hội hóa trực tiếp thông qua các thành<br /> viên trong gia đình. Theo đó người bà, mẹ đóng Đông Nam Á, số 2, 66-72;<br /> vai trò chủ yếu trong việc dạy bảo trẻ em gái [3] Thu Nhung Mlo Duôn Du (2001), Người<br /> những công việc nhà, những kỹ năng để trở thành phụ nữ Ê-đê trong đời sống xã hội tộc người,<br /> người phụ nữ tốt sau này, đảm nhiệm tốt vai trò là Luận án Tiến sĩ lịch sử;<br /> ana gŏ; trẻ em trai được học hỏi các vai trò giới [4] Nguyễn Thị Hạnh (2004), Mẫu hệ, phụ nữ<br /> thông qua người cha và người cậu để trở thành pô Ê-đê và kinh tế hộ gia đình, NXB. Nông nghiệp;<br /> rông, có trách nhiệm lo sự tồn tại vật chất của gia [5] Phạm Quỳnh Phương (2015, Giới, tăng<br /> đình. Điều này cho thấy, mặc dù có sự thay đổi quyền và phát triển – Quan hệ giới từ góc nhìn của<br /> ít nhiều nhưng về cơ bản sự phân công lao động người dân tộc thiểu số ở Việt Nam, NXB. Thế giới;<br /> trong gia đình và ngoài xã hội ở người Ê-đê hiện<br /> [6] Nguyễn Minh Tuấn (2012), Bình đẳng<br /> nay vẫn dựa trên tiêu chí cơ bản là giới tính.<br /> giới trong gia đình người dân tộc Ê-đê ở Đắk<br /> Mặc dù sự phân công lao động theo giới truyền Lắk, Tạp chí xã hội học, số 2 (118), trang 81-89;<br /> thống đã mờ nhạt dần cùng với sự biến đổi kinh<br /> tế - xã hội và sự đa dạng trong cơ cấu nghề nghiệp [7] Ngô Đức Thịnh, Chu Thái Sơn (1996),<br /> trong cư dân, song trong phạm vi gia đình, quan Luật tục Ê-đê, NXB. Chính trị Quốc gia, Hà Nội;<br /> niệm trên vẫn còn khá đậm nét mà điều này được [8] Hoàng Bá Thịnh (2014), Giáo trình xã hội<br /> thể hiện rõ qua những loại hình công việc mà phụ học về giới, NXB. Đại học Quốc gia, Hà Nội.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> THE ROLE OF FAMILY IN GENDER AWARENESS FORMATION OF<br /> E-DE ETHNIC MINORITY CHILDREN NOWADAY<br /> <br /> Abstract: Gender roles are the assemply of behaviors that relate to gender characteristics<br /> and abilities to male or female (male or female children). These roles are determined by<br /> economic, cultural and social factors. Gender roles are divided into three groups: production<br /> role; reproduction role and community role. Although both men and women are capable of<br /> engaging in all three roles, the level of performance of these roles varies from one community<br /> to another, and the socialization of gender roles in each of these roles. The community will be<br /> characterized by the gender division of labor within the community. The article clarifies the<br /> contents related to the role of the family in the socialization of gender roles for E-de children,<br /> reflected in the contents of socialization and mode of socialization.<br /> Keywords: Gender awareness; socialization; the role of the family; gender roles; E-de<br /> ethnic minority children.<br /> <br /> Số 20 - Tháng 12 năm 2017 85<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2