intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Vai trò của tư duy logic đối với việc phát triển tư duy phản biện của sinh viên

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

173
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết góp phần làm rõ mối quan hệ giữa tư duy logic và tư duy phản biện, vai trò tư duy logic đối với việc phát triển tư duy phản biện của sinh viên đại học hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Vai trò của tư duy logic đối với việc phát triển tư duy phản biện của sinh viên

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC SÀI GÒN SAIGON UNIVERSITY TẠP CHÍ KHOA HỌC SCIENTIFIC JOURNAL ĐẠI HỌC SÀI GÒN OF SAIGON UNIVERSITY Số 72 (06/2020) No. 72 (06/2020) Email: tcdhsg@sgu.edu.vn ; Website: http://sj.sgu.edu.vn/ VAI TRÒ CỦA TƯ DUY LOGIC ĐỐI VỚI VIỆC PHÁT TRIỂN TƯ DUY PHẢN BIỆN CỦA SINH VIÊN The role of logical thinking in developing students’ critical thinking ThS. Bùi Ngọc Quân Học viện Chính trị, Bộ Quốc phòng TÓM TẮT Tư duy logic có vai trò đặc biệt quan trọng đối với việc phát triển tư duy phản biện của sinh viên, giúp họ phản ánh và nhận thức đầy đủ, sâu sắc về vấn đề trong học tập, phát hiện lỗi logic trong lập luận và trình bày quan điểm, tư tưởng của người khác; lập luận, chặt chẽ, có căn cứ và trình bày các quan điểm, tư tưởng của mình một cách chính xác, mạch lạc. Trong bài viết này, tác giả góp phần làm rõ mối quan hệ giữa tư duy logic và tư duy phản biện, vai trò tư duy logic đối với việc phát triển tư duy phản biện của sinh viên đại học hiện nay. Từ khóa: phát triển tư duy phản biện, sinh viên, tư duy logic, tư duy phản biện ABSTRACT Logical thinking plays a particularly important role in developing students' critical thinking, helping them to reflect and fully understand the problem of learning. Students can also detect logical errors in reasoning and presenting other people's views and ideas, provoke logical, rigorous, well-grounded arguments, present views and ideas accurately and coherently. In this article, the author attempted to clarify the relationship between logical thinking and critical thinking and the role of logical thinking in developing students’ critical thinking today. Keywords: developing critical thinking, students, logical thinking, critical thinking 1. Đặt vấn đề viên. Việc sử dụng thuần thục kỹ năng tư Sự phát triển mạnh mẽ của khoa học duy này sẽ giúp họ xác định góc nhìn và công nghệ, đặc biệt cuộc cách mạng đúng đắn hơn đối với các tình huống xảy công nghiệp 4.0, đòi hỏi hệ thống giáo dục ra trong quá trình học tập, cũng như trong đại học phải đáp ứng yêu cầu của thực tiễn cuộc sống, tránh đưa ra các quyết định sai đất nước. Một trong những mục tiêu, yêu lầm, vội vàng hay thiếu cơ sở. Trong đó, cầu quan trọng của các trường đại học là để phát triển tư duy phản biện của sinh phải tạo lập cách học nhằm rèn luyện, phát viên cần chú trọng đến cơ sở của nó, đó triển năng lực tư duy nói chung, tư duy chính là tư duy logic. phản biện của sinh viên nói riêng. Có thể Trong những năm qua, vấn đề phát khẳng định, tư duy phản biện là điều kiện triển tư duy của sinh viên luôn được các không thể thiếu cho sự thành công trong trường đại học quan tâm thông qua việc đổi học tập và nghiên cứu khoa học của sinh mới chương trình, nội dung, hình thức và Email: ngocquan20@gmail.com 102
  2. BÙI NGỌC QUÂN TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC SÀI GÒN phương pháp dạy học theo hướng tích cực, cấu trúc của tư duy phản biện có ý nghĩa hiện đại. Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy, hết sức quan trọng để xem xét đúng đắn sinh viên còn có những hạn chế trong việc bản chất của tư duy phản biện, cũng như nắm bắt, vận dụng các quy luật, quy tắc, phát triển tư duy phản biện của đối tượng hình thức logic; kỹ năng trình bày, diễn đạt nghiên cứu. vấn đề thiếu chặt chẽ, lập luận phản biện Khi nghiên cứu về tư duy phản biện thiếu cơ sở khoa học.v.v. Những hạn chế với tư cách là một loại hình tư duy bậc này ảnh hưởng không nhỏ đến việc nhận cao, cần phải thấy rõ một số đặc điểm cơ thức và giải quyết các vấn đề trong học tập. bản của nó, đó là: tính chủ thể, tính khách Vì vậy, cần thiết phải nhận thức đầy đủ về quan, toàn diện, tính khoa học, tính logic vai trò của tư duy logic đối với việc phát và tính sáng tạo. Trong đó, tính logic là triển tư duy phản biện của sinh viên đại một trong những tiêu chuẩn quan trọng học hiện nay nhằm góp phần củng cố tri của tư duy phản biện. Tư duy phản biện thức, phát triển năng lực tư duy của họ. được thực hiện trên cơ sở của năng lực 2. Nội dung nghiên cứu phân tích, tổng hợp, so sánh, đánh giá dựa 2.1. Khái niệm tư duy phản biện, tư trên các lý lẽ, lập luận logic để bảo vệ cái duy logic hợp lý, cũng như chỉ ra những điểm bất Tư duy phản biện (Critical Thinking) hợp lý. Nó đòi hỏi sử dụng thành thạo các là một hình thức tư duy giúp chủ thể chủ hình thức, quy luật logic, các phương động tiếp nhận, xử lý thông tin một cách pháp chứng minh, bác bỏ. Việc đưa ra các linh hoạt và khéo léo, sau đó so sánh, phân nhận xét và quyết định phải dựa trên nền tích, tổng hợp, đánh giá thông tin thu thập tảng của sự am hiểu thấu đáo, sự suy xét được bởi sự quan sát, kinh nghiệm và lập kỹ lưỡng và sâu sắc; khả năng suy luận, luận khoa học, logic nhằm đạt đến tính lập luận logic dựa trên cơ sở của chứng cứ chân thực của vấn đề. Về bản chất, quá và lý lẽ. Mặt khác, tư duy phản biện đòi trình tư duy phản biện luôn có mối liên hỏi phải có khả năng kết nối vấn đề trong quan với khả năng phán đoán và suy luận tính tổng thể, khả năng nhìn nhận được logic trên cơ sở thu thập, sắp xếp và đánh mối quan hệ logic bên trong giữa các giá những thông tin, những ý kiến khác thông tin, các dữ kiện; sắp xếp và diễn nhau dựa trên những tiêu chuẩn nhất định giải các ý tưởng một cách mạch lạc, ngắn nhằm giải quyết các vấn đề được nêu ra một gọn, rõ ràng và dễ hiểu. Từ đó, chủ thể cách rõ ràng, ngắn gọn và tốt nhất. bảo vệ quan điểm của mình bằng các lập Các yếu tố cấu thành nên tư duy phản luận chặt chẽ, khoa học. biện bao gồm: tri thức, thái độ, tinh thần Đối với sinh viên đại học, tư duy phản phản biện và phương pháp, kỹ năng tư duy biện được coi là phong cách tư duy độc đáo phản biện. Tri thức là điều kiện cần và giúp họ rèn luyện và phát triển khả năng tư tiên quyết để hình thành tư duy phản biện; duy độc lập, tư duy sáng tạo. Sinh viên có thái độ, tinh thần phản biện được xem như tư duy phản biện sẽ dựa trên những hiểu động cơ thúc đẩy sự phát triển của các yếu biết về vấn đề học tập, tiếp nhận thông tin tố khác; phương pháp, kỹ năng tư duy chính xác, hình thành phản xạ tốt, biết cách phản biện là cái biểu hiện tư duy phản tìm và đưa ra lập luận rõ ràng, đầy đủ, biện của chủ thể tư duy. Việc nghiên cứu logic với những bằng chứng công tâm, 103
  3. SCIENTIFIC JOURNAL OF SAIGON UNIVERSITY No. 72 (06/2020) khách quan để chứng minh quan đểm của Tư duy logic là một loại hình tư duy mình, từ đó, giúp họ có thể làm chủ kiến rất cần thiết đối với sinh viên trong hoạt thức, nâng cao năng lực tư duy. động học tập dựa trên cách suy luận khoa Tư duy logic (Logical Thinking), về học và chính xác để nhận định tính hợp lý bản chất, “là giai đoạn nhận thức lý tính, sử hoặc sai lầm của lập luận, đồng thời, đó là dụng các hình thức cơ bản, như khái niệm, yếu tố nền tảng mang tính quyết định trong phán đoán, suy luận cùng các thao tác logic việc phát triển trí tuệ, khả năng sáng tạo, xác định của chủ thể, nhằm sản xuất ra tri kỹ năng giải quyết vấn đề của họ. Sinh thức mới với mục đích phản ánh ngày càng viên có kỹ năng tư duy logic tốt như có sâu sắc hơn, chính xác hơn, đầy đủ hơn về chìa khóa vàng giúp họ thành công vượt hiện thực khách quan” (Vũ Văn Viên, trội hơn trong học tập và công việc. Tuy 2006, tr.33-34). Chủ thể nhận thức có tư vậy, các kỹ năng tư duy logic không phải duy logic tất yếu phải tuân theo các quy tự nhiên có mà cần phải được học tập và luật và hình thức logic tư duy nhằm phản thực hành thường xuyên. ánh chân thực, chính xác hiện thực khách 2.2. Mối quan hệ giữa tư duy logic và quan. Nhiệm vụ của tư duy logic là nghiên tư duy phản biện trong giải quyết vấn đề cứu hình thức và quy tắc kết hợp đúng đắn học tập của sinh viên những khái niệm và phán đoán để suy luận Để sinh viên có thể phát triển năng lực một cách logic và chứng minh tính hiệu tư duy, vấn đề rèn luyện tư duy logic và tư quả của vấn đề. Tư duy logic có khả năng duy phản biện của họ là yêu cầu, nhiệm vụ kết nối, xâu chuỗi các ý lại với nhau để tìm hết sức cần thiết của các trường đại học. câu trả lời và giải quyết vấn đề. Đặc trưng Bởi lẽ, hai loại hình tư duy này có thể giúp của tư duy logic biểu hiện ở tính chính xác, họ giải quyết tốt các vấn đề thực tiễn. Tuy tính hệ thống, tính tất yếu và chặt chẽ, nên có những khác biệt nhất định về các yếu tố nó rất cần thiết trong nghiên cứu khoa học cấu thành, về đặc điểm, nhưng trên thực tế, và hoạt động thực tiễn. Nếu chủ thể thiếu chúng cùng tồn tại trong một quá trình tư một trong những đặc trưng trên sẽ không duy, luôn có mối quan hệ mật thiết, bổ có tư duy logic. sung, hỗ trợ và cải thiện lẫn nhau. Tư duy phản biện Lập luận Giải Chân lý Chủ Phát hiện Phân tích, Vấn đề (Tư duy quyết thể mâu thuẫn đánh giá logic) vấn đề Tư duy sáng tạo Sơ đồ: Mối liên hệ giữa tư duy phản biện và tư duy logic 104
  4. BÙI NGỌC QUÂN TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC SÀI GÒN Điểm chung giữa tư duy logic và tư Điểm khác biệt giữa tư duy logic và tư duy phản biện là đều hướng đến mục đích duy phản biện đó là, tư duy logic là một phát triển trí tuệ, tư duy độc lập, sáng tạo, trong những công cụ được sử dụng trong khả năng phân tích, lập luận… nhằm giải phân tích và đánh giá. Nó giải quyết vấn đề quyết hiệu quả các vấn đề đặt ra. Theo đó, thông qua việc áp dụng các quy tắc logic chúng giúp tư duy của sinh viên đại học trong hoạt động tư duy hoặc tri thức của phát triển và hoàn thiện hơn, đồng thời chính mình, do đó liên quan đến việc kết nối hình thành sự tự tin, chủ động với mọi hình các ý tưởng để tìm ra vấn đề tổng thể. Trong huống có vấn đề. Kết hợp giữa hai loại khi đó, tư duy phản biện là quá trình phân hình tư duy này sẽ tạo nên một hệ phương tích và đánh giá mang tính tổng quát hơn pháp tư duy rất hữu ích trong quá trình mà sinh viên sử dụng để cân nhắc bằng phát triển năng lực tư duy của sinh viên. chứng, xem xét độ trung thực của các lập Cụ thể hơn, tư duy logic giúp sinh viên luận. Về cơ bản, tư duy phản biện là khả móc nối các mắt xích của vấn đề và sắp năng suy nghĩ rõ ràng, sáng suốt trong việc xếp nó một cách hợp lý, dễ hiểu, từ đó, họ nhận diện các lập luận sai lầm, các khái quát có thể phân tích và đưa ra kết luận chính vội vàng, các khẳng định thiếu bằng chứng, xác hơn. Ở khía cạnh này, tư duy logic các tuyên bố không đáng tin cậy, mơ hồ. Nó cũng là một phương cách hiệu quả góp có “vai trò như một công tố viên” (Đỗ Kiên phần rèn luyện, phát triển tư duy phản biện Trung, 2012, tr.80), một phương tiện để của họ trong giải quyết các vấn đề học tập. kiểm tra tính chân lý của vấn đề, tìm ra và Ngược lại, tư duy phản biện giúp sinh viên loại bỏ các sai sót trong lập luận của người đánh giá vấn đề ở nhiều mặt thông qua việc khác nhằm tránh sự giả dối và những niềm đặt các câu hỏi nghi vấn, cũng như liệt kê tin không hợp lý. Nhưng tư duy phản biện các trường hợp có thể xảy ra nhằm giúp họ không phải là sự chỉ trích các ý tưởng, mà là có thể dễ dàng nhận ra nhiều “góc khuất” việc phát triển khả năng suy nghĩ về các ý và các mắt xích của vấn đề. Đặc biệt, tư tưởng quan trọng, bao gồm khả năng tham duy phản biện liên quan đến các câu hỏi gia vào các phản ứng và tư duy độc lập, (5W1H): Vì sao lại như vậy? Có cách tiếp sáng tạo. Bên cạnh đó, tư duy phản biện là cận nào khác hay không? Lập luận như vậy phương thức tư duy về bất kỳ chủ đề, nội dựa trên góc nhìn nào? Nếu nhìn theo khía dung hoặc vấn đề nào, trong đó chủ thể cải cạnh khác thì như thế nào? Dữ kiện đưa ra thiện chất lượng suy nghĩ của mình bằng đã chính xác chưa? Có chỗ nào chưa hợp lý, cách phân tích, đánh giá và kết luận. hay có chỗ nào có thể cải thiện không?.v.v. 2.3. Vai trò của tư duy logic đối với việc Đây là những loại câu hỏi sẽ khiến sinh viên phát triển tư duy phản biện của sinh viên loại bỏ các tranh luận về một mặt của vấn 2.3.1. Tư duy logic là cơ sở, điều kiện đề và nắm lấy mặt khác đáng tin cậy hơn, từ tiên quyết để phát triển tư duy phản biện, đó, họ cố gắng tìm kiếm câu trả lời và đưa giúp sinh viên nhận thức đầy đủ, sâu sắc về ra quyết định đúng đắn cho bản thân. Như vấn đề trong học tập vậy, tư duy logic và tư duy phản biện đều Mọi loại hình tư duy nói chung, tư duy tập trung liên quan đến việc phân tích, phản biện nói riêng đều phải tuân thủ các đánh giá các lập luận, luôn dựa trên những quy luật logic và các quy tắc suy luận. Tư tiền đề và kết luận nhất định. duy phản biện vận dụng những tri thức 105
  5. SCIENTIFIC JOURNAL OF SAIGON UNIVERSITY No. 72 (06/2020) logic học và những tiêu chuẩn trí tuệ khác điểm, tư tưởng của người khác như xem xét vấn đề ở nhiều góc độ khác Đây là vai trò hết sức quan trọng của nhau nhằm đưa ra nhận định đúng đắn về tư duy logic đối với việc phát triển tư duy vấn đề đặt ra. Đối với tư duy phản biện, tư phản biện của sinh viên. Vì, việc nhận diện duy logic có vai trò là cơ sở, là điều kiện các lỗi logic trong lập luận, trình bày quan tiên quyết cho việc phát triển khả năng điểm của người khác khi sinh viên tiếp sáng tạo và kỹ năng giải quyết vấn đề một nhận là vấn đề hết sức khó khăn. Nếu cách hiệu quả. Bởi vì, khi thẩm định, đánh không có tư duy logic, họ gặp khó khăn giá một quan điểm nào đó, trước hết các trong việc lựa chọn hướng giải quyết vấn chủ thể phải xem xét cơ sở lập luận dẫn đề đúng đắn trên cơ sở tư duy phản biện, đến quan điểm đó có tuân thủ các quy tắc, có thể thậm chí vướng vào các rào cản của quy luật logic hay không. Điều này giải các dạng ngụy biện. Những lỗi logic trong thích tại sao tư duy phản biện có liên quan lập luận đó xảy ra khi những lý lẽ chứng rất chặt chẽ với logic học, và để có tư duy minh lý do là không hợp lệ và sẽ làm mất phản biện tốt chúng ta cần có hiểu biết đi tính hiệu quả của các lập luận phản biện tốt về logic học, cũng như rèn luyện tư và khả năng tư duy logic, tư duy phản biện duy logic. của sinh viên. Tư duy logic là hình thức cơ bản của tư Về bản chất, ngụy biện là lối lập luận duy phản biện, là một công cụ hữu ích quanh co, vi phạm luật logic nhằm làm cho được sử dụng trong tư duy phản biện, giúp người khác hiểu sai sự thật. Ngụy biện có sinh viên nâng cao trình độ tư duy, tạo ra nhiều hình thức như ngụy biện luận đề thói quen tư duy độc lập, sáng tạo hơn, góp (đánh tráo luận đề), ngụy biện luận cứ (căn phần tăng tính chính xác, tính không mâu cứ vào dư luận, tin đồn, luận cứ chưa được thuẫn, tính liên tục, tính triệt để, tính chứng chứng minh) và ngụy biện luận chứng minh được của lập luận; tăng cường hiệu (đánh tráo khái niệm, đánh tráo nguyên quả và niềm tin của suy nghĩ, lời nói; định nhân và kết quả, đánh tráo vật quy chiếu và hướng và chỉ đạo đúng đắn cho hoạt động luận chứng không đúng). Chính những lập nhận thức và hoạt động thực tiễn của sinh luận ngụy biện có thể ảnh hưởng và gây ức viên. Nói cách khác, quá trình tư duy phản chế tư duy phản biện của sinh viên. Đặc biện không tách rời việc rèn luyện tư duy biệt, ngụy biện cũng có thể can thiệp vào logic. Sự thành thục tư duy logic sẽ quyết quá trình ra quyết định hay kỹ năng ra định đến năng lực tư duy phản biện của quyết định - một nhân tố quan trọng tạo chủ thể. Ngoài ra, tư duy logic còn giúp nên thành công của giải quyết vấn đề. Nếu sinh viên nắm vững tri thức mới, rèn luyện sinh viên không nhận ra sự tồn tại của ngụy khả năng phát hiện, phản biện, phân tích và biện, họ có thể sử dụng lý lẽ không hợp lệ giải quyết những tình huống, những mâu như là một phần của kết luận vấn đề, đưa thuẫn nảy sinh trong học tập, nghiên cứu ra hoặc đánh giá quyết định một cách sai khoa học và nâng cao hiệu quả giao tiếp, lầm. Do vậy, sinh viên cần thiết phải có tư thuyết trình trong tranh luận. duy logic, tư duy phản biện để biết cách 2.3.2. Tư duy logic giúp sinh viên phát nhận diện, ngăn chặn những lỗi này và có triển tư duy phản biện trên cơ sở phát hiện thể phát hiện các dạng ngụy biện ở những lỗi logic trong lập luận, trình bày quan người khác, đồng thời, tránh được ngụy 106
  6. BÙI NGỌC QUÂN TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC SÀI GÒN biện và biết cách bác bỏ ngụy biện để có biện có hạt nhân cốt lõi là lý thuyết lập suy nghĩ và ra quyết định hiệu quả, chính luận. Cơ sở cho các lập luận đó là những xác hơn và hạn chế tối đa rủi ro. phép suy luận logic, các khái niệm, quy 2.3.3. Tư duy logic giúp sinh viên phát tắc, những công thức. Qua suy luận, sinh triển tư duy phản biện trên cơ sở lập luận viên sẽ “nâng cao năng lực liên kết giữa tri logic, chặt chẽ và có căn cứ, trình bày các thức đã biết, luận giải tri thức chưa biết, quan điểm, tư tưởng một cách chính xác và phản ánh đầy đủ, chính xác hơn đối tượng mạch lạc nhận thức” (Hoàng Thúc Lân, 2014, Tư duy phản biện là một loại hình tư tr.317). Nếu nhấn mạnh tới yếu tố lý lẽ, thì duy có đặc trưng riêng biệt, được hình lập luận được xếp vào logic hình thức. thành và phát triển trên cơ sở các thao tác Rèn luyện phương pháp lập luận logic tư duy cơ bản như phân tích (chia nhỏ một có vai trò quan trọng trong phát triển tư duy vấn đề để giúp nhìn rõ hơn bản chất vấn đề phản biện của sinh viên. Qua quá trình lập lớn, cũng như để giải quyết vấn đề), tổng luận logic, năng lực tư duy phản biện của hợp (ghép các vấn đề nhỏ có liên quan lại họ sẽ phát triển lên tầm cao mới. Như vậy, với nhau để có cái nhìn tổng thể về một để có được các lập luận logic, chặt chẽ và vấn đề lớn), so sánh, suy luận.v.v. Trong đó, có căn cứ đối với bất kỳ vấn đề học tập kỹ năng lập luận, tìm kiếm bằng chứng để nào, sinh viên cần phải rèn luyện tư duy chứng minh, lập luận vấn đề trong học tập logic. Tư duy logic sẽ giúp họ kết nối và là các yếu tố cần thiết để phát triển tư duy trả lời các vấn đề vừa được đặt câu hỏi, phản biện của sinh viên. Tư duy phản biện nhìn nhận vấn đề theo nhiều góc cạnh khác phải được hình thành trên cơ sở lập luận, nhau, lập luận phản biện khoa học hơn, kết quả của tư duy logic, chứ không phải “suy nghĩ một cách thấu đáo, sáng tạo, đáp án của một vấn đề sai. giảm thiểu khả năng sai lầm trong việc đưa Muốn đánh giá đúng đắn vấn đề thì ra quyết định” (Nguyễn Thị Hòa, 2017, sinh viên phải có cái nhìn đa chiều, biết tr.27). Trên cơ sở đó, tư duy logic giúp họ phân tích để thấy được chỗ đúng, chỗ sai rèn luyện các kỹ năng diễn đạt, tự tin trình của lập luận đó. Sau khi tổng hợp được các bày phản biện vấn đề, các quan điểm, tư kiến thức liên quan đến vấn đề, họ phải tưởng một cách rõ ràng, ngắn gọn, mạch phân tích, so sánh các giải pháp, khái quát lạc, chặt chẽ, tường minh và chính xác hơn. hoá và lựa chọn được các lập luận tốt nhất. Bởi vì, nếu sinh viên không có khả năng Nếu không có phân tích, tổng hợp và so diễn đạt, bày tỏ quan điểm, suy nghĩ một sánh, khái quát hoá thì sự đánh giá, lựa cách mạch lạc sẽ cản trở rất lớn đến khả chọn lập luận của sinh viên chỉ là đoán mò, năng điều khiển, tự đánh giá những suy thiếu căn cứ, không có tính thuyết phục. nghĩ của họ, cũng như việc thẩm định, xem Sinh viên muốn đạt đến tính tối ưu của xét ý kiến của người khác. vấn đề học tập trên cơ sở tư duy phản biện, 3. Kết luận thì phải biết cách lập luận logic và nắm Vấn đề phát triển tư duy phản biện của vững các kỹ năng lập luận để thuyết phục sinh viên là một trong những mục tiêu người khác, cũng như rèn luyện các quan trọng trong giáo dục đại học “nhằm phương pháp chứng minh, bác bỏ vấn đề. hoàn thiện hơn năng lực học tập và làm việc Nói cách khác, phương pháp tư duy phản suốt đời” (Trịnh Chí Thâm, 2018, tr.23) cho 107
  7. SCIENTIFIC JOURNAL OF SAIGON UNIVERSITY No. 72 (06/2020) họ. Để thực hiện tốt mục tiêu đó, cần thiết thể trong định hướng giáo dục phát triển phải nhận thức sâu sắc mối quan hệ giữa tư năng lực tư duy của người học, trên cơ sở rèn duy phản biện và tư duy logic, thấy rõ vai trò luyện tư duy logic nhằm định hình phong của tư duy logic đối với việc phát triển tư cách tư duy phản biện cho thế hệ tương lai duy phản biện của sinh viên. Qua đó, các đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục đại học trường đại học cần đưa ra các chiến lược cụ hiện nay. TÀI LIỆU THAM KHẢO Nguyễn Thị Hòa. (2017). Bàn về tư duy phản biện trong giáo dục đại học. Tạp chí Khoa học - Trường Đại học Đồng Nai, (5), 23-30. Nguyễn Thị Tuyết Mai. (2015). Sự cần thiết bồi dưỡng, rèn luyện năng lực tư duy logic cho sinh viên sư phạm hiện nay. Tạp chí Giáo dục, (353), 23-25. Trịnh Chí Thâm. (2018). Một số chiến lược nhằm phát triển tư duy phản biện cho sinh viên Đại học. Tạp chí Giáo dục, (423), 23-26. Đỗ Kiên Trung. (2012). Về vai trò của tư duy phản biện và những yêu cầu cho việc giảng dạy ở Việt Nam. Tạp chí Phát triển và hội nhập, (5), 80-83. Vũ Văn Viên. (2006). Tư duy logic - một bộ phận hợp thành tư duy khoa học, Tạp chí Triết học, 12(187), 32-39. Ngày nhận bài: 06/02/2020 Biên tập xong: 15/6/2020 Duyệt đăng: 20/6/2020 108
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2