intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Vai trò FDI trong tổng thể chiến lược phát triển kinh tế Việt Nam - 5

Chia sẻ: Cao Tt | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

84
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

(trung bình khoảng 30% vốn pháp định, bằng khoảng 10% tổng vốn đầu tư, chủ yếu góp bằng giá trị quyền sử dụng đất), cộng với nưững yếu kém về trình độ chuyên môn, quản lý nên nhiều dự án bị các chủ đầu tư nước ngoài thao túng, tự động tăng giá thiết bị nguyên liệu đầu vào, thực hiện chuyển giá trong nội bộ Công ty. Nhiều công nghệ lạc hậu quá cũ, gây ô nhiễm môi trường. - Đầu tư trực tiếp nước ngoài chủ yếu là do các Công ty xuyên quốc gia chi phối,...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Vai trò FDI trong tổng thể chiến lược phát triển kinh tế Việt Nam - 5

  1. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com nhỏ trong tổng vốn đ ầu tư (trung bình khoảng 30% vốn pháp định, bằng khoảng 10% tổng vốn đầu tư, chủ yếu góp bằng giá trị quyền sử dụng đất), cộng với nưững yếu kém về trình độ chuyên môn, quản lý n ên nhiều dự án bị các chủ đầu tư n ước ngo ài thao túng, tự động tăng giá thiết bị nguyên liệu đầu vào, thực hiện chuyển giá trong nội bộ Công ty. Nhiều công nghệ lạc hậu quá cũ, gây ô nhiễm môi trường. - Đầu tư trực tiếp nư ớc ngo ài chủ yếu là do các Công ty xuyên quốc gia chi phối, điều này làm cho nền kinh tế nếu không phát triển nhanh, bền vững sẽ dần phụ thuộc về vốn, kỹ thuật, thị trường và m ạng lưới tiêu thụ phân phối của họ. Thông qua sự chi phối về kinh tế, các Công ty xuyên quốc gia có khả năng ảnh hưởng đ ến tình hình kinh tế - xã hội, tăng xu hướng phân hoá giàu nghèo trong xã hội. Về phía chủ quan, mặc dù đã có nhiều cố gắng trong việc cải thiện môi trường đầu tư, song hiện nay sự suy giảm củ dòng đầu tư nước ngoài vào Việt Nam có những nguyên nhân như : a. Tuy đ ã có đ ịnh hướng cơ b ản trong việc thu hút đ ầu tư nước ngoài theo ngành, lĩnh vực, đối tác, nhưng trên thực tế chưa làm rõ chiến lược thu hút đ ầu tư nư ớc ngo ài m ột cách toàn diện. Công tác quy hoạch còn nhiều bất cập nhất là quy hoạch ngành (quy hoạch ngành thép, xi măng, viễn thông, cảng biển…). Trong khi đó một số ngành, lĩnh vực chưa có quy hoạch gây khó khăn cho việc xác đ ịnh chủ trương thu hút đầu tư nư ớc ngoài (quy ho ạch mạng lưới các trường đại học, dạy nghề…). b. Luật pháp liên quan đến đầu tư nước ngoài đ ang trong quá trình hoàn thiện còn nhiều chồng chéo mâu thuẫn, việc thực hiện luật pháp điều chỉnh trực tiếp hoạt động đầu tư nước ngoài còn ch ưa được ban hành (như luật cạnh tranh, chống độc quyền, còn chưa thống nhất giữa luật đầu tư trong nước và luật đầu tư nước ngoài…) Tình trạng 37
  2. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com các văn bản hư ớng dẫn thi h ành luật còn chậm, nhiều vấn đ ề chồng chéo, mẫu thuẫn giữa các văn bản pháp quy. c. So với một số nước trong khu vực, lợi thế cạnh tranh của Việt Nam đang giảm dần do các chi phí đầu vào cao, thủ tục h ành chính còn rườm rà, chính sách đi vào cuộc sống còn chậm. - Theo báo cáo của tổ chức xúc tiến th ương mại Nhật Bản (JETR), chi phí các nước trong khu vực, đặt biệt là Trung Quốc. Cho đến nay, cước phí dịch vụ cảng biển và vận tải biển từ Việt Nam, cước viễn thông quốc tế, giá điện, phí đ ăng kiểm và chi phí gải phóng mặt bằng tại Việt Nam cao hơn trong khu vực, b ên cạnh đó ưu th ế về nguồn lao động rẻ bị mất dần. Trong khi đó các ngành côn nghiệp phụ trợ của Việt Nam kém phát triển, điển hình là các ngành sản xuất, lắp ráp ô tô, xe máy và may mặc. Các doanh nghiệp phải nhập khẩu phần lớn các linh kiện, phụ tùng, nguyên liệu, và chỉ thực hiện công đo ạn lắp ráp, gia công tại Việt Nam, n ên giá trị gia tăng thực tại Việt Nam thấp, đồng thời thực tế n ày làm giá thành sản phẩm cao, hạn chế sức cạnh của sản phẩm. chương ba Giải pháp thúc đẩy hoạt động đ ầu tư trực tiếp nước ngo ài theo hướng phục vụ tốt h ơn công cuộc CNH, HĐH của đất nước. Trước nhiệm vụ phát triển kinh tế của kế hoạch 5 năm 2001 - 2005, để đạt nhịp độ tăng trưởng GDP trên 7% n ăm, Việt Nam chủ trương tiếp tục thu hút nhiều hơn, với ch ất lượng cao hơn nguồn vốn đầu trực tiếp nước ngoài đ ể đ ẩy nhanh CNH - HĐH đ ất nước. Mục tiêu trong 5 năm 2001 - 2005 đối với vốn đ ầu tư nước ngo ài là thu hút mới được 12 tỷ USD vốn đăng ký và 11 tỷ USD vốn thực hiện. Đến năm 2005, ĐTNN sẽ đóng 38
  3. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com góp kho ảng 15% GDP, 25% kim ngạch xuất khẩu và trên 10% tổng thu ngân sách. Đây là thách thức lớn trong bối cảnh sau khủng hoảng tài chính - tiền tệ n ăm 1997, dòng vốn FDI vào Việt Nam có xu hướng giảm, trong khi nhiều n ước trong khu vực, nhất là Trung Quốc đ ang tích cực cải thiện môi trường đầu tư và trở thành điểm hút mạnh nguồn vốn FDI. Thực tế n ày đò i hỏi chúng ta phải đổi mới đồng bộ, khẩn trương cơ chế chính sách, nhất là khâu điều h ành để thực hiện thắng lợi mục tiêu thu hút nhiều hơn và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn FDI theo tinh thần nghị quyết đại hội IX của Đảng. Theo hướng này cần thống nhất về nhận thức, xây dựng chính sách đ ảm bảo sự ổn định, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án đ ang hoạt động, mở rộng mục tiêu, quy mô dự án, đ a d ạng hoá các hình th ức đầu tư, phù hợp với quy định của pháp luật và cam kết hội nhập kinh tế quốc tế. Rồi thế cần phải có những giải pháp đồng bộ, hiệu quả đ ể thúc đẩy ho ạt động đầu tư trực tiếp nư ớc ngo ài theo hướng phục vụ tốt hơn công cuộc CNH, HĐH đất nước. I. Các giải pháp đ ẩy mạnh để thu hút vốn đ ầu tư trực tiếp nước ngoài. Thứ nhất: Giữ vững ổn định chính trị - xã hội, bộ máy, nhà nước trong sạch, vững mạnh, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước đảm bảo lòng tin của nhân dân đối với sự lãnh đ ạo của Đảng, sự quản lý nhà nư ớc bảo đảm trật tự an ninh xã hội, ngăn chặn và xử lý thật nghiêm kh ắc mọi hành vi gây rối, bảo vệ tốt tính mạng và tài sản của các thành viên trong xã hội. Thứ hai: giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì tốc độ tăng trưởng, kiềm chế lạm phát và ổn định tiền tệ, giá cả. Thứ ba: Hoàn thiện môi trường pháp lý, đ ảm bảo hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngo ài bằng các điều khoản có tính chất ưu đ ãi về mặt lợi ích kinh tế của họ và đảm bảo an 39
  4. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com toàn về vốn cho họ. Xây dựng một hệ thống pháp luật đầy đ ủ và đồng bộ, đảm boả thi hành pháp luật nghiêm chỉnh. Thứ tư: Xây dựng chiến lược hợp tác đầu tư với n ước ngoài trên cơ sở của chiến lư ợc phát triển kinh tế quốc dân. Khẩn trương hoàn htiện quy hoạch tổng thể đối với đầu tư trực tiếp nước ngoài, trong đó cần có quy hoạch cụ thể về cơ cấu kinh tế (theo ngành và lanh thổ), quy hoạch các khu công nghiệp, các sản phẩm quan trọng… Thứ năm: Phát triển kinh tế thị trường và thiết lập hệ thống thị trường đồng bộ tạo điều kiện cho chính thị trường đầu tư h oạt động có hiệu quả. Nhanh chóng hình thành thị trường tài chính ngân hàng, đáp ứng những đòi hỏi bức bách của hoạt động sản xuất kinh doanh. Thứ sáu: Tích cực chủ động tiến hành xúc tiến đầu tư, tạo lập và lựa chọn các đối tác đầu tư nước ngoài, lựa chọn các hình thức thu hút FDI phù hợp và có hiệu quả, đa dạng và đ a phương hoá trong hợp tác đầu tư. Tăng cường quan hệ ngoại giao với các nước theo chủ trương "Việt Nam muốn làm b ạn với tất cả với các nước". Thứ bảy: Chú trọng đ ào tạo cán bộ quản lý, nhân viên k ỹ thuật và tay nghề theo hướng trang b ị kiến thức cơ bản và đào tạo chuyên sâu. Thứ tám: Củng cố quản lý nhà nư ớc đối với hoạt động FDI, nâng cao n ăng lực quản lý của các cấp, các ngành, các địa ph ương và đ ơn vị hợp tác đ ầu tư với n ước ngoài. Phân cấp quản lý chặt chẽ, đồng bộ, đảm bảo sự tập trung thống nhất, khắc phục hiện tượng chia cắt phân tán. Cải các thủ tục hành chính theo hướng nhanh gọn, hiệu quả, đ ơn giản hoá các thủ tục tiếp nhận FDI. Thứ chín: Cải tạo, nâng cấp và xây d ựng mới kết cấu hạ tầng. Đây không phải là một công việc dễ dàng trong điều kiện tiềm lực kinh tế của Việt Nam còn nhỏ bé, nhất là 40
  5. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com nguồn vốn ngân sách nhà nước còn hạn chế. Vì vậy, một mặt chúng ta phải huy động tối đ a khả n ăng của m ình, cần tranh thủ sự ủng hộ của các tổ chức và chính phủ các nước. Khi chưa có đủ điều kiện phát triển đồng bộ hệ thống cơ sở hạ tầng của nền kinh tế thì nên tập trung xây dựng dứt đ iểm những công trình then chốt của nền kinh tế. Thứ mười: Phát triển mạnh nền kinh tế thị trường có sự quản lý của Nh à nước và sự tham gia của các th ành phần kinh tế, trong đó một mặt phải củng cố kinh tế quốc doanh theo hướng hiệu quả, đồng thời phải phát triển mạnh kinh tế tư nhân dưới nhiều hình thức. Mười một: Dịch chuyển cơ cấu kinh tế theo hướng phù h ợp với phân công lao động quốc tế. Một cơ cấu kinh tế mới chỉ nên tậ trung phát triển mạnh những ngành và lĩnh vực m à Việt Nam có lợi thế so sánh. Mười hai: Mở cửa về thông tin trong và ngoài nước, nhất là thông tin kinh tế, thị trường, văn hoá, xã hội, khoa học công nghệ dưới mọi hình th ức. Thiết lập một thị trường thông tin công bằng đối với mọi thành viên trong xã hội, đảm bảo quyền đư ợc thông tin của mọi người dân và các doanh nghiệp trong nền kinh tế. Nh ư vậy: Những yếu tố trên đây có ảnh hư ởng quan trọng đến kết quả thu hút vốn FDI. Nh ưng nếu chỉ có các điều kiện vật chất của nền kinh tế thì chưa đủ. Điểm quan trọng là phải dung ho à lợi ích của cả hai bên. Vì những mục đích lâu dài của đất nước, trong một số trường hợp chúng ta cũng đ ành phải nhượng bộ và ch ấp nhận hy sinh lợi ích trước mắt. Chúng ta sẽ thành công trong hợp tác n ước ngoài nếu chúng ta biết xử lý vấn đề một cách khôn kheó và không để mắc những sai lầm có tính nguyên tắc. 1. Xây dựng đ ịnh hướng chiến lược và quy hoạch tổng thể về thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài. 41
  6. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Chiến lược thu hút FDI được xem là một hình thức biểu hiện cụ thể của chiến lư ợc phát triển kinh tế xã hội của đất nước, phản ánh sự kết hợp h ài hoà của việc phát huy nội lực với phát huy nguồn lực bên ngoài để đẩy nhanh quá trình công nghiệp hoá - hiện đ ại hoá nền kinh tế quốc dân, là cơ sở đ ể xây dựng các quy hoạch và kế hoạch thu hút FDI theo ngành, lĩnh vực kinh tế và vùng lãnh thổ. Tuy nhiên, đ ến nay chúng ta chưa xác định chính thức quy hoạch phát triển đối với một số ngành chủ chốt, trong khi đó một số ngành tỏ ra có sức hấp dẫn đối với nhiều nhà đầu tư thì gần như bão hoà về nhu cầu đ ầu tư. Đây là một trong những lý do tình trạng chừng lại và giảm sút của đầu tư TTNN vào Việt Nam. Để cải thiện tình hình này, một mặt chúng ta phải cải thiện và tăng tính hấp dẫn của các văn b ản pháp quy thì việc nâng cao chất lượng quy hoạch thu hút FDI cũng trở nên cần thiết thế nên ph ải chú trọng công tác dự báo, cập nhật thông tin thị trường trong nước, quốc tế, đảm bảo sự thống nhất giữa quy hoạch về kế hoạch đ ảm bảo sự thống nhất giữa quy hoạch các bộ, ngành và địa phương trong việc thu hút FDI. Cần xây dựng danh mục kêu gọi dự án đầu tư trực tiếp n ước ngo ài trong 5 năm tới. Điều n ày một mặt tạo đ iều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngaòi trong việc lựa chọn dựáan đầu tư. Mặt khác công khai làm căn cứ cho các ngành, địa phương tính toán chủ động trong kêu gọi vốn đầu tư một cách hợp lý, có hiệu quả, giải toả được những bất hợp lý trong cơ cấu đầu tư nước ngoài theo kinh tế, kỹ thuật, và vùng lãnh thổ vừa qua. Để xây dựng chiến lược tốt phải dựa trên cơ sở xác đ ịnh một cách khoa học các yếu tố cần thiết để có một cơ cấu kinh tế CNH, HĐH thích hợp với yêu cầu phát triển của đ ất nước trong tương lai. Đ• đến lúc chúng ta phải xem xét kỹ lư ỡng hơn trong việc ph ê duyệt các dự án đầu tư. Đối với vấn đ ề n ày một mặt chúng ta có những chính sách ưu 42
  7. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com đãi tương xứng hơn với mức độ ch ênh lệch về các điều kiện kinh tế - xã hội, cơ sở hạ tầng… Giải pháp bổ sung nhằm khắc phục tình trạng n ày là một mặt nhà nước ta tìm cách huy động các nguồn ODA, cùng với vốn ngân sách nhằm chủ động đầu tư vào những vùng, những ngành kinh tế, cơ sở hạ tầng… Mặt khác tiếp tục nghiên cứu bổ sung các chính sách ưu đ ai thoả đáng đối với các dự án đ ầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao, lĩnh vực công nghiệp chế biến (trong đó chú ý hơn cho công nghiệp chế biến nông, lâm, thu ỷ sản) đ ầu tư vào các vùng có cơ sở hạ tầng chưa phát triển điều kiện kinh tế xã hội còn khó kh ăn, vùng xâu, vùng xa. 2. Cải thiện môi trường đầu tư. Cải thiện môi trường đầu tư được thực hiện trong cả 5 năm (luật pháp, cơ sở hạ tầng, thủ tục hành chính, môi trường kinh doanh, hệ thống trọng tài và toà án). a. về vấn đ ề thủ tục hành chính và phát triển cơ sở hạ tầng. Giải quyết về thủ tục h ành chính: những trở ngại về thủ tục hành chính đ ang là một nhân tố cản trở quá trình thu hút FDI. Môi trường đầu tư có đ ược cải thiện hay không, theo ý kiến của đại bộ phận các nh à đ ầu tư nước ngoài và doanh nghiệp trong nước, chính là có cải cách được bộ máy nhà nước, giảm thiểu được thủ tục hành chính không cần thiết giảm thiểu chi phí, tiết kiệm thời gian hình thành và triển khai dự án đầu tư… Do vậy chính phủ cần d ành nhiều thời gian để chỉ đạo có hiệu lực hơn công việc cải cách hành chính, cần có các hình thức khen thưởng và kỷ luật nghiêm minh đối với những cá nhân và tổ chức trong viẹec thực hiện chủ trương quan trọng và có ý ngh ĩa thời sự trọng đ ại này. Cơ sở hạ tầng yếu kém. Những bất cập của yếu tố quản lý cần sớm được khắc phục. Cơ sở hạ tầng ở Việt Nam như đường sá, cầu, bến cảng, sân bay, điện nước, thông tin 43
  8. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com liên lạc đ a được ưu tiên đầu tư và có nhiều thay đổi sâu sắc, góp phần quan trọng vào việc phát triển ở Việt Nam trong thời gian qua. Tuy nhiên so với các nước trong khu vực các nước công nghiệp phát triển thì cơ sở hạ tầng ở Việt Nam còn rất lạc hậu. Trong những n ăm tới cũng như lâu dài, đầu tư vào cơ sở hạ tầng vẫn đ ược nhà nước khuyến khích đ ầu tư nhiều nguồn vốn từ ngân sách nh à nước, nguồn vốn ODA, nguồn vốn tự có từ các doanh nghiệp nhưng cũng cần nghiên cứu thu hút nguồn vốn tư nhân trong nư ớc góp phần xây dựng cơ sở hạ tầng ngày càng hiện đại, thúc đẩy nền kinh tế phát triển. Theo "phân tích thương mại và đầu tư Việt Nam" của uỷ ban Châu Âu nh ững việc m à Việt Nam làm đả cải thiện môi trường đ ầu tư là "cải cách h ành chính và thể chế cần thiết để hoạt động cho các Công ty đầu tư nước ngo ài là những vấn đ ề quan trọng h ơn rất nhiều so với các khuyến khích tài chính mà chính phủ đưa ra, giảm tói đa bệnh quan bên và sự áp dụng các quy định mọt cách tuỳ tiện sự thay đổi các nguyên tắc ra quyết định trong hội đồng quản trị đối với các liên doanh, xoá bỏ sự phân biệt đối xử với các Công ty đ ầu tư n ước ngoài về giá dịch vụ cơ sở hạ tầng và các dịch vụ khác". b. Hoàn thiện hệ thống luật liên quan đến hoạt động đầu tư nư ớc ngo ài và các chính sách có liên quan. Xây d ựng hệ thống pháp luật hấp dẫn thông thoáng, rõ ràng, ổn định và mang tính cạnh tranh cao so với các nước trong khu vực. Triển khai việc nghiên cứu dễ tiến tới xây d ựng một bộ luật đầu tư chung cho cả đầu tư trong nước và ĐTNN. Hoàn chỉnh hệ thống páhp lý chung về kinh tế để tạo lập môi trường kinh tế ổn đ ịnh, bình đẳng, sớm ban hành lu ật về kinh doanh bất đ ộng sản, luật cạnh tranh và chống độc quyền… Luật đầu tư doanh nghiệp 44
  9. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Hiện nay chúng ta đã có luật "luật đ ầu tư nước ngo ài" lu ật khuyến khích đầu tư trong nước nhưng chúng ta chưa có lu ật cạnh tranh, luật chống phá giá… nên mức độ điều ch ỉnh pháp luật còn có sự khác biệt giữa các loại hình doanh nghiệp nhiều khi còn có sự phân biệt và thiếu nhất quát trong các quy định về quyền lợi và nghĩa vụ giữa các doanh nghiệp trong nước với các doanh nghiệp trong nư ớc với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Đặc biệt quan trọng là sự chưa hoàn thiện của hành lang pháp lý, sự "vắng bóng" của một hệ thống văn bản hoàn chỉnh để quản lý các doanh nghiệp liên doanh nghiệp nói riêng và các doanh nghiệp có vốn đầu tư Việt Nam nói chung. Cần nhấn mạnh sự quản lý doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài hiện nay chưa ch ặt ch ẽ. Chúng ta ch ưa có những quy định cụ thể cũng nh ư tổ chức hoàn chỉnh về quản lý doanh nghiệp FDI sau khi cấp giấy phép. Để khắc phục tình trạng trên haynói cách khác là để xoá đi những khoảng tối trong bức tranh to àn cảnh đ ầu tư nước ngoài tại Việt Nam cần phải kết hợp rất nhiều giải pháp: Thứ nhất, cần tăng cường việc quản lý, giám sát các hoạt động của các doanh nghiệp FDI. Thứ hai, cần tăng cường công tác kiểm đ ịnh và nâng cao vai trò giám đ ịnh của tổ chức giám định tại Việt Nam. Thứ ba, cần sớm khắc phục tình trạng chồng chéo, thống nhất giữa các văn bản pháp luật liên quan đến hoạt động của các doanh nghiệp FDI. Thứ tư, cần mở rộng hơn n ữa các loại hình doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Thứ năm là cần nghiên cứu và cân nhắc kỹ lưỡng hướng chọn cán bộ lãnh đạo cho nhà nư ớc Việt Nam trong các doanh nghiệp FDI. Ngoài tất cả các phương pháp nói trên, trong trường hợp các doanh nghiệp đã lâm vào tình trạng thua lỗ kéo dài thì nhà nước cố gắng duy trì hoạt động của các doanh nghiệp này bằng các chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện tháo gỡ khó kh ăn, cùng các doanh nghiệp thảo luận và khắc phục. 45
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2