intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Vận dụng phong cách nêu gương theo tư tưởng Hồ Chí Minh trong xây dựng phong cách làm việc đối với cán bộ chủ chốt ở nước ta hiện nay

Chia sẻ: ViNaruto2711 ViNaruto2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

95
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết nghiên cứu, học tập và làm theo phong cách làm việc Hồ Chí Minh để xây dựng phong cách làm việc cho cán bộ, đặc biệt là cán bộ chủ chốt nhằm đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp đổi mới, là việc làm cần thiết, cấp bách, có ý nghĩa to lớn đối với sự nghiệp cách mạng của nước ta trong giai đoạn hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Vận dụng phong cách nêu gương theo tư tưởng Hồ Chí Minh trong xây dựng phong cách làm việc đối với cán bộ chủ chốt ở nước ta hiện nay

Tập 183, Số 07, 2018<br /> <br /> Tập 183, số 07, 2018<br /> <br /> 183(07)<br /> N¨m<br /> <br /> 2018<br /> <br /> T¹p chÝ Khoa häc vµ C«ng nghÖ<br /> <br /> Journal of Science and Technology<br /> <br /> CHUYÊN SAN KHOA HỌC XÃ HỘI – NHÂN VĂN – KINH TẾ<br /> Môc lôc<br /> <br /> Trang<br /> <br /> Hoàng Thị Phương Nga - Mô hình du lịch văn học “Làng Vũ Đại ngày ấy”<br /> <br /> 3<br /> <br /> Phạm Thị Thu Hoài, Trần Thị Thanh - Tiếng lóng trong truyện về đề tài giáo dục của Văn Thành Lê<br /> <br /> 9<br /> <br /> Ngô Thị Thanh Nga, Phạm Thị Hồng Vân - Vài nét về các phương thức thể hiện tình vợ chồng trong văn<br /> học trung đại Việt Nam<br /> <br /> 15<br /> <br /> Nguyễn Thị Thắm, Nguyễn Minh Sơn - Ý thức đối thoại của Nguyễn Ngọc Tư với văn học truyền thống thông<br /> qua những nhân vật nữ trong tập truyện Không ai qua sông<br /> <br /> 21<br /> <br /> Đặng Thị Thùy, Nguyễn Diệu Thương - Lô gích của các hiện tượng “phi lô gích” trong ca dao, tục ngữ<br /> người Việt<br /> <br /> 27<br /> <br /> Đinh Thị Giang - Những nhân tố ảnh hưởng đến lối sống của người Việt ở đồng bằng Bắc Bộ hiện nay<br /> <br /> 33<br /> <br /> Nguyễn Diệu Thương, Nguyễn Thị Lan Hương - Phương thức tạo hàm ý trong tiểu phẩm trào phúng<br /> <br /> 39<br /> <br /> Nguyễn Thu Quỳnh, Vì Thị Hiền - Từ ngữ chỉ đồ gia dụng trong tiếng Thái ở tỉnh Điện Biên<br /> <br /> 45<br /> <br /> Nguyễn Thị Thu Oanh, Hoàng Thị Mỹ Hạnh - Vị thế, vai trò cầm quyền của Đảng Cộng Sản Việt Nam giai<br /> đoạn 1945 - 1975 và một số bài học kinh nghiệm<br /> <br /> 51<br /> <br /> Đỗ Hằng Nga, Phạm Quốc Tuấn - Việc thu thuế trong làng xã qua tư liệu hương ước cải lương tỉnh Thái Nguyên<br /> <br /> 57<br /> <br /> Lê Văn Hiếu - Hiệu quả hoạt động của mô hình “ban tuyên vận” xã, phường, thị trấn và “tổ tuyên vận” thôn, bản, tổ<br /> dân phố ở tỉnh Lào Cai trong giai đoạn hiện nay<br /> <br /> 63<br /> <br /> Thái Hữu Linh, Nguyễn Thị Thu Hiền, Nguyễn Thị Thanh Hà - Vai trò của hậu phương Bắc Thái trong cuộc<br /> tổng tiến công Mậu Thân năm 1968<br /> <br /> 69<br /> <br /> Phạm Anh Nguyên - Sức hấp dẫn trong Hài đàm của Phan Khôi<br /> <br /> 73<br /> <br /> Nguyễn Thị Hường, Nguyễn Thị Mão, Nguyễn Tuấn Anh - Nâng cao hiệu quả tổ chức các hoạt động ngoại<br /> khoá trong dạy học môn giáo dục công dân ở các trường trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Thái<br /> Nguyên hiện nay<br /> <br /> 79<br /> <br /> Nguyễn Văn Dũng, Đào Ngọc Anh - Thực trạng thể chất của sinh viên không chuyên thể dục thể thao Trường<br /> Đại hoc Sư phạm – Đại học Thái Nguyên<br /> <br /> 85<br /> <br /> Trần Bảo Ngọc, Lê Ngọc Uyển, Bùi Thanh Thủy và cs - Thực trạng xếp loại tốt nghiệp sinh viên diện cử<br /> tuyển ở trường Đại học Y Dược – Đại học Thái Nguyên giai đoạn 2013-2017<br /> <br /> 91<br /> <br /> Nguyễn Thúc Cảnh - Nghiên cứu xây dựng hệ thống bài tập có nội dung thực tế trong giảng dạy cơ học cho<br /> học sinh trung học phổ thông<br /> <br /> 97<br /> <br /> Hà Thị Kim Linh, Chu Thị Bích Huệ - Giáo dục kiến thức pháp luật cho phụ nữ vùng dân tộc thiểu số ở huyện<br /> Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên<br /> <br /> 105<br /> <br /> Nguyễn Thị Thanh Hồng, Nguyễn Thị Khánh Ly, Vũ Kiều Hạnh - Tăng cường sự tham gia của sinh viên<br /> vào các hoạt động học tiếng Anh trong lớp học đông nhiều trình độ của sinh viên năm thứ nhất trường Đại học<br /> Y Dược – Đại học Thái Nguyên<br /> <br /> 111<br /> <br /> Phạm Thị Huyền, Vũ Thị Thủy - Vận dụng phong cách nêu gương theo tư tưởng Hồ Chí Minh trong xây dựng<br /> phong cách làm việc đối với cán bộ chủ chốt ở nước ta hiện nay<br /> <br /> 117<br /> <br /> Đàm Quang Hưng - Thiết kế bài học khoa học lớp 4, lớp 5 theo hướng tìm tòi thực nghiệm<br /> <br /> 123<br /> <br /> Hoàng Thị Thu Hoài - Những khó khăn trong việc dạy và học từ vựng tiếng Anh chuyên cho sinh viên chuyên<br /> ngành điều dưỡng, trường Cao đẳng Y tế Thái Nguyên và một số giải pháp đề xuất<br /> <br /> 129<br /> <br /> Nguyễn Lan Hương, Văn Thị Quỳnh Hoa - Những nhân tố ảnh hưởng đến khả năng nói tiếng Anh của sinh<br /> viên năm thứ nhất trường Đại học Nông Lâm – Đại học Thái Nguyên<br /> <br /> 135<br /> <br /> Vũ Kiều Hạnh - Những yếu tố quyết định đến mức độ đọc hiểu của sinh viên năm thứ hai tại trường Đại học<br /> Nông Lâm – Đại học Thái Nguyên<br /> <br /> 141<br /> <br /> Nguyễn Thị Quế, Hoàng Thị Nhung - Hỏi đúng để tự học và học tập cộng tác thành công – hướng tới xây<br /> dựng người học ngoại ngữ độc lập trong bối cảnh hội nhập khu vực và quốc tế<br /> <br /> 147<br /> <br /> Ngô Thị Thu Hà, Nguyễn Thị Hoài Thu - Ứng dụng các phương pháp giảng dạy tích cực nhằm nâng cao chất<br /> lượng dạy – học tiếng Việt cho học viên quốc tế tại Học viện Kỹ thuật Quân sự<br /> <br /> 153<br /> <br /> Dương Văn Tân - Đánh giá hiệu quả áp dụng trò chơi vận động trong phát triển thể lực chung cho sinh viên<br /> trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp – Đại học Thái Nguyên<br /> <br /> 159<br /> <br /> Bùi Thị Hương Giang - Nâng cao năng lực giao tiếp giao văn hóa trong dạy và học ngoại ngữ<br /> <br /> 165<br /> <br /> Trần Hoàng Tinh, Nông La Duy, Phạm Văn Tuân - Xây dựng trung đội tự quản trong quản lý giáo dục tính<br /> kỷ luật cho sinh viên tại trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh trong giai đoạn hiện nay<br /> <br /> 171<br /> <br /> Trần Thị Yến, Khổng Thị Thanh Huyền - Sử dụng hình thức đọc chuyên sâu để nâng cao khả năng viết học<br /> thuật cho sinh viên chuyên ngành tiếng Anh<br /> <br /> 177<br /> <br /> Đỗ Thị Hồng Hạnh, Hoàng Mai Phương - Đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn huyện Chợ Mới,<br /> tỉnh Bắc Kạn<br /> <br /> 183<br /> <br /> Trần Thùy Linh, Trần Lương Đức, Nguyễn Thị Thùy Trang - Cách tiếp cận của pháp luật cạnh tranh liên<br /> minh châu Âu về hành vi lạm dụng mang tính trục lợi<br /> <br /> 189<br /> <br /> Nguyễn Thị Thanh Hà, Phạm Việt Hương - Xây dựng bộ tiêu chí và chỉ số kinh tế phù hợp để đánh giá quản<br /> lý rừng bền vững ở huyện Định Hóa<br /> <br /> 195<br /> <br /> Đinh Thị Hoài - Truyền thông marketing sản phẩm và dịch vụ thông tin - thư viện tại Trung tâm Học liệu Đại<br /> học Thái Nguyên<br /> <br /> 201<br /> <br /> Nguyễn Thị Thanh Xuân - Nghiên cứu nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng sử dụng dịch vụ<br /> khách sạn tại Thanh Hóa, Việt Nam<br /> <br /> 207<br /> <br /> Dương Thị Tình - Đóng góp của xuất khẩu hàng hóa tới tăng trưởng kinh tế của tỉnh Yên Bái<br /> <br /> 213<br /> <br /> Lê Minh Hải, Trần Viết Khanh - Phân tích tổ chức không gian lãnh thổ du lịch tỉnh Thái Nguyên<br /> <br /> 219<br /> <br /> Hà Văn Vương - Vận dụng lý thuyết Ecgônômi trong tổ chức môi trường làm việc tại văn phòng chi nhánh may<br /> Sông Công II - Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG<br /> <br /> 227<br /> <br /> Mai Anh Linh, Nguyễn Thị Minh Anh - Đánh giá chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của khách hàng: nghiên<br /> cứu thực nghiệm tại siêu thị Lan Chi, Thái Nguyên<br /> <br /> 233<br /> <br /> Đinh Hồng Linh, Nguyễn Thu Nga, Nguyễn Thu Hằng - Sử dụng hàm Loga siêu việt để đánh giá hiệu quả<br /> kinh doanh của các ngân hàng Việt Nam<br /> <br /> 239<br /> <br /> Phạm Thị Huyền và Đtg<br /> <br /> Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br /> <br /> 183(07): 117 - 122<br /> <br /> VẬN DỤNG PHONG CÁCH NÊU GƯƠNG THEO TƯ TƯỞNG<br /> HỒ CHÍ MINH TRONG XÂY DỰNG PHONG CÁCH LÀM VIỆC<br /> ĐỐI VỚI CÁN BỘ CHỦ CHỐT Ở NƯỚC TA HIỆN NAY<br /> Phạm Thị Huyền*, Vũ Thị Thủy<br /> Trường Đại học Sư phạm - ĐH Thái Nguyên<br /> <br /> TÓM TẮT<br /> Phong cách Hồ Chí Minh là sự kết hợp chặt chẽ, nhuần nhuyễn giữa tư tưởng đạo đức với những<br /> trải nghiệm thực tiễn trong suốt hành trình cứu nước, đọng lại ở lối sống, hành vi ứng xử của<br /> Người. Nội dung phong cách làm việc Hồ Chí Minh mang tính dân chủ, quần chúng, khoa học,<br /> nêu gương, nói đi đôi với làm. Trong đó, phong cách nêu gương được Hồ Chí Minh quán triệt<br /> trong ba mối quan hệ đối với mình, đối với người, đối với công việc; quan trọng hơn, muốn nêu<br /> gương được nói phải đi đối với làm. Do đó, nghiên cứu, học tập và làm theo phong cách làm việc<br /> Hồ Chí Minh để xây dựng phong cách làm việc cho cán bộ, đặc biệt là cán bộ chủ chốt nhằm đáp<br /> ứng yêu cầu của sự nghiệp đổi mới, là việc làm cần thiết, cấp bách, có ý nghĩa to lớn đối với sự<br /> nghiệp cách mạng của nước ta trong giai đoạn hiện nay.<br /> Từ khóa: Phong cách Hồ Chí Minh, phong cách làm việc, phong cách nêu gương, cán bộ, cán bộ<br /> chủ chốt cấp tỉnh.<br /> <br /> ĐẶT VẤN ĐỀ *<br /> Chủ tịch Hồ Chí Minh thực hành về đạo đức<br /> còn nhiều hơn những điều Người nói và viết ra.<br /> Chính bản thân Người là một tấm gương về<br /> phong cách nêu gương, một hình ảnh mẫu mực<br /> về “người lãnh đạo và người đầy tớ thật trung<br /> thành của nhân dân”. Tấm gương đạo đức của<br /> Hồ Chí Minh không chỉ có sức lôi cuốn, cảm<br /> hóa mãnh liệt đối với toàn thể dân tộc Việt Nam<br /> mà còn có ảnh hưởng sâu rộng trên toàn thế giới.<br /> Do đó, học tập và làm theo phong cách nêu<br /> gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh có ý nghĩa vô<br /> cùng quan trọng đối với sự nghiệp cách mạng ở<br /> nước ta hiện nay. Hơn nữa, chính điều này sẽ<br /> đặt ra yêu cầu đối với mỗi cán bộ, đảng viên<br /> phải luôn luôn tự tu dưỡng, rèn luyện để trở<br /> thành những người có phẩm chất chính trị, đạo<br /> đức, lối sống giản dị, trong sáng, luôn gắn bó<br /> mật thiết với nhân dân, lấy lợi ích của nhân dân<br /> làm mục đích hoạt động của mình.<br /> NỘI DUNG<br /> Phong cách làm việc nêu gương theo tư<br /> tưởng Hồ Chí Minh<br /> Chủ tịch Hồ Chí Minh rất coi trọng phương<br /> pháp nêu gương đạo đức, lấy gương người<br /> tốt, việc tốt hằng ngày để giáo dục lẫn nhau là<br /> một trong những cách tốt nhất để xây dựng<br /> *<br /> <br /> Đảng, xây dựng con người mới xã hội chủ<br /> nghĩa. Theo Hồ Chí Minh, để nêu gương,<br /> trước hết bản thân phải làm gương trong mọi<br /> công việc từ nhỏ đến lớn, thể hiện thường<br /> xuyên, về mọi mặt, phải cần, kiệm, liêm,<br /> chính, chí công, vô tư, nói đi đôi với làm.<br /> Trong đó, mỗi đảng viên, cán bộ cũng như<br /> mỗi người cần nắm vững và giải quyết tốt<br /> trên ba mối quan hệ chủ yếu: đối với mình,<br /> đối với người, đối với việc. Đối với mình<br /> phải không tự cao tự đại, tự mãn, kiêu ngạo<br /> mà luôn học tập cầu tiến bộ, luôn tự kiểm<br /> điểm để phát triển điều hay, sửa đổi điều dở<br /> của bản thân, phải tự phê bình mình như rửa<br /> mặt hằng ngày; đối với người, luôn giữ thái<br /> độ chân thành, khiêm tốn, đoàn kết, thật thà,<br /> không dối trá, lừa lọc với thái độ khoan<br /> dung, độ lượng, trên tinh thần thương yêu<br /> đồng chí, đồng bào; đối với việc, dù trong<br /> hoàn cảnh nào cũng phải giữ nguyên tắc “dĩ<br /> công vi thượng” (để việc công lên trước việc<br /> tư), đã phụ trách việc gì thì phải tận tâm, tận<br /> lực làm cho kỳ được, không sợ khó khăn,<br /> gian khổ, việc gì có lợi cho dân thì phải hết<br /> sức làm, việc gì có hại cho dân thì phải hết<br /> sức tránh.<br /> Triết lý sâu xa trong suy nghĩ của Hồ Chí<br /> Minh là cơm chúng ta ăn, áo chúng ta mặc<br /> đều là do công sức của nhân dân, nên cán bộ<br /> phải đền bù xứng đáng cho nhân dân. Khi cán<br /> <br /> Tel: 0982033005; Email: huyendapham.@gmail.com<br /> <br /> 117<br /> <br /> Phạm Thị Huyền và Đtg<br /> <br /> Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br /> <br /> bộ, nhất là cán bộ đứng đầu gương mẫu trong<br /> cuộc sống, có tinh thần trách nhiệm cao trong<br /> công việc, sẵn sàng chịu đựng gian khổ, hy<br /> sinh để phục vụ cho nhân dân, vì sự ấm no,<br /> hạnh phúc của dân đó là cơ sở dẫn đến sự<br /> thành công. Ngược lại, nếu cán bộ quan liêu,<br /> coi thường nhân dân, xa nhân dân thì tất yếu<br /> dẫn đến thất bại. Người khẳng định: “Nhân<br /> dân ta rất tốt. Nếu chúng ta gương mẫu và<br /> biết lãnh đạo thì bất cứ công việc gì khó khăn<br /> đến đâu cũng nhất định làm được” [1, tr.223].<br /> Theo đó, trong gia đình, ông bà cha mẹ là tấm<br /> gương cho các con cháu, anh chị là tấm<br /> gương đối với các em; trong nhà trường các<br /> thầy, cô giáo, cán bộ nhân viên là tấm gương<br /> cho học trò; trong cơ quan và các tổ chức<br /> đoàn thể thì cán bộ lãnh đạo là tấm gương cho<br /> cấp dưới, người này có thể nêu gương cho<br /> người khác. Trong cuộc sống hằng ngày,<br /> người cán bộ, đảng viên chẳng những phải có<br /> trách nhiệm tự tu dưỡng tốt để trở thành con<br /> người có đời tư trong sáng mà còn phải là tấm<br /> gương để nhân dân nhìn vào đó làm những<br /> điều đúng, điều thiện, chống lại thói hư, tật<br /> xấu. Trong phong trào xây dựng đời sống<br /> mới, xã hội mới.<br /> Để phát huy vai trò của phương pháp nêu<br /> gương về đạo đức trong giáo dục đạo đức<br /> cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã phát<br /> động phong trào “Người tốt, việc tốt” nhằm<br /> giúp cho mỗi người tự nhận thấy mình có thể<br /> noi theo gương người tốt và làm được việc tốt<br /> để trở thành người có ích cho cộng đồng và<br /> qua đó, tạo ra một phong trào thi đua sôi nổi,<br /> rộng khắp trong toàn xã hội. Người chỉ ra<br /> rằng, mỗi người tốt là một bông hoa đẹp thì<br /> cả dân tộc ta sẽ là một vườn hoa đẹp.<br /> Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất coi trọng<br /> việc xây dựng làng, xã, huyện, tỉnh kiểu mẫu;<br /> tấm gương “người tốt, việc tốt”. Từ những<br /> nhân tố mới làm gương mẫu nhân rộng ra,<br /> dấy lên phong trào thi đua học tập và làm theo,<br /> tạo nên khí thế cách mạng hào hùng trong sản<br /> xuất, công tác rộng khắp trong cả nước. Ngay<br /> từ những ngày đầu hoạt động cách mạng, Chủ<br /> tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm rèn luyện cho<br /> cán bộ, đảng viên không những về mặt phẩm<br /> chất, đạo đức mà còn rèn luyện về phong cách<br /> làm việc. Trong tác phẩm “Đường Kách<br /> mệnh” (năm 1927) và “Sửa đổi lối làm việc”<br /> 118<br /> <br /> 183(07): 117 - 122<br /> <br /> (tháng 10/1947), Người đã yêu cầu cán bộ,<br /> đảng viên phải là người có phẩm chất đạo đức<br /> cách mạng, vừa phải có năng lực mới đáp ứng<br /> được yêu cầu, nhiệm vụ; trong đó phong cách<br /> làm việc nêu gương là một nhân tố quan trọng<br /> cấu thành nên phẩm chất và năng lực của cán<br /> bộ, đảng viên. Với quan điểm, “xây phải đi đôi<br /> với chống”, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khởi<br /> xướng và kiên trì cuộc đấu tranh chống chủ<br /> nghĩa cá nhân trong mọi thời điểm cách mạng.<br /> Người chỉ rõ: “muốn xây dựng thắng lợi chủ<br /> nghĩa xã hội, thì trước hết phải chiến thắng kẻ<br /> thù bên trong của mỗi chúng ta là chủ nghĩa cá<br /> nhân” [1, tr.468]. Thực tế chủ nghĩa cá nhân là<br /> căn bệnh chính, đẻ ra trăm thứ bệnh và nhiều<br /> thói hư tật xấu trong cán bộ, đảng viên. Nguy<br /> hiểm hơn, những người mắc căn bệnh này luôn<br /> đặt lợi ích của mình lên trên lợi ích của Đảng,<br /> của dân tộc, từ đó mà sinh ra “tự tư, tự lợi”,<br /> dùng của công làm việc tư. Do đó, mỗi cán bộ<br /> phải thực hành tốt phương pháp nêu gương,<br /> luôn học tập để nâng cao đạo đức cách mạng,<br /> không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn,<br /> trình độ lý luận để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ<br /> mới đặt ra.<br /> Như vậy, học tập và làm theo phong cách nêu<br /> gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh có ý nghĩa<br /> vô cùng quan trọng đối với sự nghiệp cách<br /> mạng ở nước ta hiện nay. Điều này giúp cán<br /> bộ, đảng viên phải luôn luôn tự tu dưỡng, rèn<br /> luyện để trở thành những người có phẩm chất<br /> chính trị, đạo đức, lối sống giản dị, trong sáng,<br /> luôn gắn bó mặt thiết với nhân dân, lấy lợi ích<br /> của nhân dân làm mục đích hoạt động của<br /> mình. Học tập và làm theo phong cách nêu<br /> gương của Người để không ngừng củng cố<br /> lòng tin của nhân dân với cán bộ, đảng viên,<br /> cũng như củng cố mối quan hệ giữa Đảng với<br /> nhân dân. Đây thực sự là nhiệm vụ trước mắt<br /> và lâu dài đối với sự nghiệp cách mạng ở<br /> nước ta hiện nay.<br /> Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng của<br /> mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nêu tấm<br /> gương sáng ngời về phong cách nêu gương.<br /> Người kêu gọi toàn dân tiết kiệm, bản thân<br /> Người nghiêm túc thực hiện, từ việc ăn, mặc<br /> đến sinh hoạt, làm việc hằng ngày Người đều<br /> gương mẫu. Khi nước nhà vừa giành được<br /> độc lập năm 1945, đứng trước nạn đói đang<br /> hoành hành, Hồ Chí Minh kêu gọi toàn dân<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2