intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Vận dụng quy luật từ sự thay đổi về lượng dẫn đến thay đổi về chất và ngược lại vào quá trình học tập của sinh viên Trường Đại học Sao Đỏ hiện nay

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

11
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết Vận dụng quy luật từ sự thay đổi về lượng dẫn đến thay đổi về chất và ngược lại vào quá trình học tập của sinh viên Trường Đại học Sao Đỏ hiện nay phân tích nội dung và ý nghĩa của quy luật lượng - chất trong quá trình học tập của sinh viên, thực trạng vận dụng quy luật này của sinh viên Trường Đại học Sao Đỏ hiện nay trong học tập, giải pháp nâng cao hiệu quả vận dụng quy luật lượng - chất trong học tập của sinh viên Trường Đại học Sao Đỏ hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Vận dụng quy luật từ sự thay đổi về lượng dẫn đến thay đổi về chất và ngược lại vào quá trình học tập của sinh viên Trường Đại học Sao Đỏ hiện nay

  1. NGHIÊN CỨU KHOA HỌC Vận dụng quy luật từ sự thay đổi về lượng dẫn đến thay đổi về chất và ngược lại vào quá trình học tập của sinh viên Trường Đại học Sao Đỏ hiện nay Applicatipn the law of the transformation of quantity into quality and vice versa to student learning process at Sao Do university today Phạm Thị Hồng Hoa, Nguyễn Thị Hiền* *Email: nguyenhadhsd@gmail.com Trường Đại học Sao Đỏ Ngày nhận bài: 01/5/2022 Ngày nhận bài sửa sau phản biện: 30/9/2022 Ngày chấp nhận đăng: 30/9/2022 Tóm tắt Trong quá trình học tập của sinh viên, việc tích lũy tri thức, luôn có sự vận động, biến đổi. Sự vận động, biến đổi đó mang tính quy luật - Quy luật chuyển hóa từ những sự thay đổi về lượng thành những sự thay đổi về chất và ngược lại (viết tắt là quy luật Lượng - Chất). Quá trình tích lũy tri thức ở mỗi người là khác nhau, tùy thuộc theo khả năng, mục đích, điều kiện của cá nhân. Dù nhanh hay chậm thì sự tích lũy về tri thức ấy làm cho con người dẫn đến sự thay đổi nhất định, tức là có sự biến đổi về chất. Khi nghiên cứu, học tập và biết cách vận dụng quy luật Lượng - Chất vào quá trình học tập cũng là một trong những phương thức thúc đẩy, thay đổi quá trình học tập của sinh viên. Trên cơ sở lý luận về quy luật Lượng - Chất, nhóm tác giả đi phân tích thực trạng vận dụng quy luật này vào quá trình học tập của sinh viên Trường Đại học Sao Đỏ. Từ đó, nhóm tác giả đã đưa ra những giải pháp nâng cao khả năng vận dụng những tri thức của quy luật vào hoạt động học tập của sinh viên Trường Đại học Sao Đỏ, giúp sinh viên có thể đạt được những kết quả học tập tốt hơn. Từ khóa: Quy luật lượng - chất; vận dụng quy luật lượng - chất vào học tập. Abstract In the learning process of students, the process of accumulating knowledge, there is always movement and change. That movement and change is rules - The law of transformation from quantitative changes to qualitative changes and vice versa. The process of accumulating knowledge is different for each person, depending on the ability, purpose and conditions of each person. Whether fast or slow, the accumulation of that knowledge makes people lead to certain changes, that is, to a qualitative change. When researching, studying and knowing how to apply the law of Quantity - Quality in the learning process is also one of the methods to promote and change the learning process of students. On the basis of the theory of the law of Quantity - Quality, the authors analyze the current situation of applying this law to the learning process of students at Sao Do University. Since then, the authors have come up with solutions to improve the ability to apply knowledge of the law to the learning activities of students at Sao Do University, helping students to achieve learning results better. Keywords: Law of quantity - quality; application of law of quantity - quality in learning. 1. ĐẶT VẤN ĐỀ vận động, thay đổi, phát triển của các sự vật trong lĩnh vực tự nhiên, xã hội và tư duy. Khi học về quy luật từ Triết học Mác - Lênin là bộ phận lý luận nghiên cứu sự thay đổi về lượng dẫn đến sự thay đổi về chất và những quy luật vận động, phát triển chung nhất của ngược lại, sinh viên cần rút ra được ý nghĩa phương tự nhiên, xã hội và tư duy; xây dựng thế giới quan, pháp luận và vận dụng linh hoạt vào hoạt động nhận phương pháp luận chung nhất của nhận thức khoa thức và thực tiễn của bản thân, đặc biệt là trong quá học và thực tiễn cách mạng. Trong đó, quy luật chuyển trình học tập việc vận dụng quy luật lượng - chất nhằm hóa từ những sự thay đổi về lượng thành những sự đem lại kết quả học tập tốt hơn. Bài viết này phân tích thay đổi về chất và ngược lại (quy luật lượng - chất) nội dung và ý nghĩa của quy luật lượng - chất trong quá là một quy luật cơ bản của phép biện chứng duy vật trình học tập của sinh viên, thực trạng vận dụng quy triết học Mác - Lênin. Quy luật này chỉ ra phương thức luật này của sinh viên Trường Đại học Sao Đỏ hiện nay trong học tập, giải pháp nâng cao hiệu quả vận Người phản biện: 1. PGS. TS. Nguyễn Ngọc Hà dụng quy luật lượng - chất trong học tập của sinh viên 2. TS. Nguyễn Thị Nhan Trường Đại học Sao Đỏ hiện nay. 122 Tạp chí Nghiên cứu khoa học, Trường Đại học Sao Đỏ, Số 3 (78) 2022
  2. LIÊN NGÀNH TRIẾT HỌC - XÃ HỘI HỌC - CHÍNH TRỊ HỌC 2. NỘI DUNG VÀ Ý NGHĨA CỦA QUY LUẬT TỪ SỰ giữa lượng với chất; là giới hạn tồn tại của sự vật, THAY ĐỔI VỀ LƯỢNG DẪN ĐẾN SỰ THAY ĐỔI VỀ hiện tượng mà trong đó, sự thay đổi về lượng chưa CHẤT VÀ NGƯỢC LẠI TRONG QUÁ TRÌNH HỌC TẬP dẫn đến sự thay đổi về chất; sự vật, hiện tượng vẫn là CỦA SINH VIÊN nó, chưa chuyển hóa thành sự vật, hiện tượng khác. Điểm giới hạn mà tại đó, sự thay đổi về lượng đạt tới Trong thực tế, với những sự vật, hiện tượng đa dạng chỗ phá vỡ độ cũ, làm cho chất của sự vật, hiện tượng và phong phú; con người đã dần nhận thức được tính thay đổi, chuyển thành chất mới, thời điểm mà tại đó trật tự và mối liên hệ có tính lặp lại của sự vật hiện bắt đầu xảy ra bước nhảy, gọi là điểm nút. Điểm nút tượng. Từ đó, hình thành nên khái niệm “quy luật”. là phạm trù triết học dùng để chỉ thời điểm mà tại đó, Với tư cách là một khoa học, phép biện chứng duy vật sự thay đổi về lượng đã làm thay đổi chất của sự vật. nghiên cứu những quy luật phổ biến tác động trong tất Muốn chuyển từ chất cũ sang chất mới phải thông qua cả các lĩnh vực từ tự nhiên, xã hội cũng như tư duy bước nhảy. Bước nhảy là một phạm trù triết học dùng nhận thức của con người. Con người không thể xóa để chỉ sự chuyển hoá về chất của sự vật do những sự bỏ quy luật mà nhận thức quy luật, vận dụng quy luật thay đổi về lượng trước đó gây nên. Bước nhảy kết vào thực tiễn. Quy luật chuyển hoá từ sự thay đổi về thúc một giai đoạn biến đổi về lượng và mở đầu cho lượng dẫn đến sự thay đổi về chất và ngược lại hay một giai đoạn phát triển mới. Đó là gián đoạn trong quá còn gọi tắt là quy luật lượng - chất là một trong ba quy trình vận động liên tục của sự vật, đồng thời là một luật cơ bản của phép biện chứng duy vật trong Triết tiền đề cho một quá trình tích luỹ liên tục về lượng tiếp học Mác - Lênin. theo. Chất mới ra đời, nó tác động trở lại lượng mới, Theo Triết học Mác - Lênin, Chất là một phạm trù triết làm thay đổi kết cấu, quy mô, trình độ nhịp điệu của sự học dùng để chỉ tính quy định khách quan vốn có của vận động phát triển của sự vật. sự vật, hiện tượng; là sự thống nhất hữu cơ của các Như vậy, bất kì sự vật, hiện tượng nào cũng là sự thuộc tính làm cho sự vật là chính nó chứ không phải thống nhất biện chứng giữa hai mặt chất và lượng. là cái khác [1]. Chất của sự vật là các thuộc tính khách Sự thay đổi về lượng tới điểm nút sẽ dẫn đến sự thay quan vốn có của sự vật nhưng không đồng nhất với đổi về chất thông qua bước nhảy. Chất mới ra đời sẽ khái niệm thuộc tính. Mỗi sự vật, hiện tượng đều có tác động trở lại sự thay đổi của lượng mới. Quá trình những thuộc tính cơ bản và không cơ bản. Chỉ những đó liên tục diễn ra, tạo thành phương thức phổ biến thuộc tính cơ bản mới hợp thành chất của sự vật, hiện của các quá trình vận động, phát triển của sự vật, hiện tượng. Khi các thuộc tính cơ bản thay đổi thì chất của tượng trong tự nhiên, xã hội, tư duy. sự vật thay đổi. Chất của sự vật, hiện tượng không chỉ Khi nghiên cứu nội dung quy luật cần phải biết vận được xác định bởi chất của các yếu tố cấu thành mà dụng ý nghĩa phương pháp luận: Thứ nhất, trong hoạt còn bởi cấu trúc và phương thức liên kết giữa chúng, động nhận thức và hoạt động thực tiễn phải biết tích thông qua các mối liên hệ cụ thể, do đó việc phân biệt luỹ về lượng để có biến đổi về chất; không được nôn thuộc tính cơ bản và không cơ bản, chất và thuộc tính nóng cũng như không được bảo thủ. Thứ hai, khi chỉ có ý nghĩa tương đối. Mỗi sự vật, hiện tượng không lượng đã đạt đến điểm nút thì thực hiện bước nhảy chỉ có một chất mà còn có nhiều chất, tuỳ thuộc vào là yêu cầu khách quan của sự vận động của sự vật, các mối quan hệ cụ thể của nó với những cái khác. hiện tượng. Thứ ba, sự tác động của quy luật này đòi Lượng là một phạm trù triết học dùng để chỉ tính quy hỏi phải có thái độ khách quan, khoa học và quyết định khách quan vốn có của sự vật về các phương tâm thực hiện bước nhảy; tuy đều có tính khách quan, diện: Số lượng các yếu tố cấu thành, quy mô của sự nhưng quy luật xã hội chỉ diễn ra thông qua hoạt động tồn tại, tốc độ, nhịp điệu của các quá trình vận động, có ý thức của con người; do vậy, khi thực hiện bước phát triển của sự vật [1]. Lượng cũng mang tính khách nhảy trong lĩnh vực xã hội, tuy vẫn phải tuân theo điều quan như chất, là cái vốn có của sự vật. Lượng thường kiện khách quan, nhưng cũng phải chú ý đến điều kiện được xác định bởi những đơn vị đo lường cụ thể với chủ quan. Nói cách khác, trong hoạt động thực tiễn, con số chính xác nhưng cũng có lượng biểu thị dưới không những cần xác định quy mô và nhịp điệu bước dạng khái quát, phải dùng tới khả năng trừu tượng hoá nhảy một cách khách quan, khoa học, chống giáo điều, để nhận thức. rập khuôn, mà còn phải có quyết tâm và nghị lực để Mối quan hệ biện chứng giữa lượng và chất thể hiện là thực hiện bước nhảy khi điều kiện đã chín muồi, chủ mỗi sự vật, hiện tượng đều là sự thống nhất giữa hai động nắm bắt thời cơ thực hiện kịp thời bước nhảy mặt đối lập lượng và chất. Hai mặt đối lập không tách khi điều kiện cho phép, chuyển thay đổi mang tính tiến rời nhau mà tác động qua lại biện chứng làm cho sự hóa sang thay đổi mang tính cách mạng. Thứ tư, quy vận động, biến đổi theo cách thức từ những sự thay luật yêu cầu phải nhận thức được sự thay đổi về chất đổi về lượng thành những sự thay đổi về chất của sự còn phụ thuộc vào phương thức liên kết giữa các yếu vật và ngược lại. Trước hết, lượng đổi dẫn đến chất tố tạo thành sự vật, hiện tượng; do đó, phải biết lựa đổi. Khi sự vật đang tồn tại, lượng và chất thống nhất chọn phương pháp phù hợp để tác động vào phương với nhau ở một độ nhất định. Độ là khái niệm dùng thức liên kết đó trên cơ sở hiểu rõ bản chất, quy luật để chỉ mối liên hệ thống nhất và quy định lẫn nhau của chúng. Tạp chí Nghiên cứu khoa học, Trường Đại học Sao Đỏ, Số 3 (78) 2022 123
  3. NGHIÊN CỨU KHOA HỌC Như vậy, quy luật lượng - chất cho chúng ta thấy cách hành từ dễ đến khó, tránh nóng vội đốt cháy giai đoạn. thức phát triển của sự vật, hiện tượng. Con người bên Trong quá trình học tập và rèn luyện của sinh viên cần cạnh việc phát triển về thể chất, tinh thần còn phải luôn tránh tư tưởng tả khuynh, tức là khi lượng chưa biến tự mình tiếp thu những tri thức của nhân loại, trước đổi đến điểm nút đã thực hiện bước nhảy. Sinh viên khi hết là để phục vụ cho bản thân và sau đó là phục vụ học đủ những kiến thức cơ bản có sự biến đổi về chất xã hội. Tri thức nhân loại rộng lớn tồn tại dưới nhiều mới có thể học tiếp những kiến thức sâu hơn, khó hơn. hình thức đa dạng và phong phú, do vậy con người có Học tập nghiên cứu từ dễ đến khó là phương pháp học thể tiếp thu nó bằng nhiều cách khác nhau. Quá trình tập mang tính khoa học mà chúng ta đều biết. tích lũy tri thức, kinh nghiệm diễn ra ở mỗi người khác Có thể khẳng định, mọi sự vật, hiện tượng trong xã hội nhau là khác nhau, tùy thuộc vào mục đích, khả năng, đều chịu sự tác động của quy luật lượng và chất, có điều kiện… của mỗi người. Quá trình tích lũy tri thức sự chuyển đổi rất tích cực, có những biến đổi lại theo của con người cũng không nằm ngoài quy luật lượng chiều hướng có hại cho tự nhiên và đời sống của con - chất. Bởi vì, dù nhanh hay chậm thì sớm muộn, sự người. Nắm rõ quy luật lượng và chất chúng ta sẽ có tích lũy về tri thức cũng sẽ làm con người có được cái nhìn tỉnh táo và chính xác hơn trước những biến sự thay đổi nhất định, tức là có sự biến đổi về chất. đổi đang diễn ra từng ngày trong mọi khía cạnh, lĩnh Quá trình biến đổi này trong bản thân con người diễn vực của đời sống. Tất cả luôn vận động không ngừng ra vô cùng đa dạng và phong phú. Với vị trí, vai trò là và chịu sự tác động qua lại của nhau. một sinh viên ai cũng phải trải qua quá trình học tập ở các bậc học phổ thông kéo dài trong suốt 12 năm 3. THỰC TRẠNG VẬN DỤNG QUY LUẬT TỪ SỰ THAY và trải qua quá trình là sinh viên trung bình 4 - 5 năm ĐỔI VỀ LƯỢNG DẪN ĐẾN SỰ THAY ĐỔI VỀ CHẤT đại học trên giảng đường. Trong suốt những năm ngồi VÀ NGƯỢC LẠI TRONG QUÁ TRÌNH HỌC TẬP CỦA trên ghế nhà trường, mỗi sinh viên đều được trang bị SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ HIỆN NAY những kiến thức cơ bản của các môn học thuộc nhiều lĩnh vực. Quá trình tích lũy tri thức (lượng) của mỗi Trong chương trình đào tạo của các trường Cao đẳng, sinh viên là một quá trình dài, đòi hỏi nỗ lực không chỉ Đại học, học phần Chủ nghĩa Mác - Lênin là một trong từ phía gia đình, nhà trường, xã hội mà quan trọng các học phần bắt buộc. Việc dạy và học các môn khoa nhất là chính từ sự nỗ lực và khả năng của bản thân học Mác - Lênin  ở Trường Đại học Sao Đỏ có vị trí người học. Quy luật lượng - chất trong quá trình học đặc biệt quan trọng trong quá trình hình thành và phát tập và rèn luyện được thể hiện ở chỗ, mỗi sinh viên triển thế giới quan, phương pháp luận khoa học, xây dần tích lũy cho mình một khối lượng kiến thức nhất dựng nhân sinh quan cộng sản chủ nghĩa cho sinh định qua từng bài học trên lớp cũng như trong việc làm viên. Từ đó giúp cho mỗi sinh viên có thái độ đúng bài và ôn bài cũ, chuẩn bị bài học mới ở nhà. Việc tích đắn, khoa học đối với hiện thực, có lập trường chính lũy kiến thức sẽ được đánh giá qua trước hết là các bài trị vững vàng, có khả năng nhận  biết, phân tích các kiểm tra, các kỳ thi học kỳ và sau đó là kỳ thi tốt nghiệp. vấn đề mới nảy sinh trên tinh thần lập trường của chủ Việc tích lũy đủ lượng kiến thức cần thiết sẽ giúp sinh nghĩa Mác - Lênin. Giảng dạy các môn khoa học Mác viên vượt qua các kỳ thi và chuyển sang một giai đoạn Lênin không chỉ cung cấp cho sinh viên thế giới quan, học mới. Như vậy, có thể thấy rằng, trong quá trình học nhân sinh quan cộng sản chủ nghĩa mà còn cung cấp tập, rèn luyện của sinh viên thì quá trình học tập tích cho họ phương pháp nhận  thức và hành động một lũy kiến thức chính là độ, các kỳ thi chính là điểm nút, cách khoa học đó là phương pháp biện chứng từ đó việc vượt qua các kỳ thi chính là bước nhảy làm cho hình thành những năng lực trong nghề nghiệp một việc tiếp thu kiến thức của sinh viên bước sang giai cách dễ dàng. Cho nên, khi giảng dạy những nội dung đoạn mới, tức là có sự thay đổi về chất. Quá trình đó của Chủ nghĩa Mác - Lênin nói chung, Triết học Mác cứ liên tục tiếp diễn, tạo nên sự vận động và phát triển - Lênin nói riêng, mỗi giảng viên không chỉ truyền dạy không ngừng ngay trong chính bản thân con người, những kiến thức hàn lâm mà phải gắn những nội dung tạo nên động lực không nhỏ cho sự phát triển của xã hàn lâm đó với thực tiễn, làm cho nội dung bài giảng hội. Việc nhận thức quy luật lượng - chất trong quá gần gũi với sinh viên, giúp sinh viên vận dụng được trình học tập và rèn luyện của sinh viên có ý nghĩa rất kiến thức vào giải quyết các vấn đề thực tiễn. Nhờ to lớn trong thực tiễn hiện nay trong nền giáo dục của vậy, tư duy của sinh viên ngày càng phát huy khả năng nước ta. Thứ nhất, cần từng bước tích lũy kiến thức sáng tạo, linh hoạt trong quá trình nhận thức và hoạt một cách chính xác, đầy đủ. Như chúng ta đã biết, sự động học tập của mình. Quá trình vận dụng sáng tạo vận động và phát triển của sự vật bao giờ cũng diễn những tri thức của chủ nghĩa Mác - Lênin đã học vào ra bằng cách tích lũy dần dần về lượng đến một giới giải quyết những vấn đề nảy sinh trong thực tiễn học hạn nhất định, thực hiện bước nhảy để chuyển hóa tập của mỗi sinh viên cũng chính là quá trình biểu hiện về chất và việc học tập của sinh viên cũng không nằm năng lực trong nghề nghiệp của họ. Mỗi sinh viên tiếp ngoài điều đó. Do đó, trong hoạt động nhận thức, học nhận hệ thống những quy tắc, các biện pháp và biến tập của sinh viên phải biết từng bước tích lũy về lượng nó thành công cụ, phương tiện để nhận thức, khám (tri thức) làm biến đổi về chất (kết quả học tập) theo phá tri thức mới, vận dụng sáng tạo vào thực tiễn để quy luật. Thứ hai, trong học tập và nghiên cứu cần tiến đạt mục đích chuyên môn của mình. Đây là một quy 124 Tạp chí Nghiên cứu khoa học, Trường Đại học Sao Đỏ, Số 3 (78) 2022
  4. LIÊN NGÀNH TRIẾT HỌC - XÃ HỘI HỌC - CHÍNH TRỊ HỌC luật chỉ ra phương thức vận động, thay đổi, phát triển sát 250 sinh viên với câu hỏi: “Sau khi học xong quy của các sự vật. Cho nên, khi nghiên cứu, học tập và luật Lượng - Chất, khả năng vận dụng của anh (chị) biết cách vận dụng quy luật này vào quá trình học tập vào quá trình học tập của bản thân như thế nào?”, kết cũng là một trong những phương thức thúc đẩy, thay quả thu được. đổi quá trình học tập của sinh viên. Từ đó có thể đưa Bảng 2. Khả năng vận dụng quy luật lượng - chất của sinh ra những giải pháp học tập một cách hiệu quả hơn, viên vào quá trình học tập của bản thân đồng thời giúp sinh viên nâng cao khả năng vận dụng những tri thức lý luận vào các hoạt động thực tiễn của TT Khả năng vận dụng quy luật Lượng – Chất Sinh viên bản thân. 1 Thường xuyên vận dụng 137 = 54,8% Quy luật lượng - chất trong học phần Triết học Mác - 2 Rất ít vận dụng 76 = 30,4% Lênin được giảng dạy trong kỳ đầu tiên cho sinh viên 3 Không vận dụng vì không hiểu nội dung 37 = 14,8% năm thứ nhất. Việc giảng dạy và học tập học phần này cần “Phải sinh động, mềm dẻo, có thực tiễn và phù Qua bảng số liệu cho thấy, sau khi học xong quy luật hợp với từng cấp; tạo được sự hứng thú và có trách Lượng - Chất có đến 54,8% (137/250SV) sinh viên nhiệm cho người dạy và người học; người học thích thường xuyên vận dụng quy luật vào trong quá trình học hơn, có trách nhiệm phải học; người dạy có hứng học tập, đó là quá trình tích lũy dần về lượng mới dẫn thú hơn, có trách nhiệm cao hơn” [2]. Tuy nhiên, đây đến thay đổi về chất, trong số sinh viên khảo sát cho là học phần lý luận chính trị có những đặc thù tri thức rằng mình thường xuyên vận dụng quy luật là các em riêng, rất trừu tượng mà hầu hết các sinh viên đều đã biết tích lũy kiến thức ở từng tiết học, từng môn học cho rằng rất khô khan và khó hiểu vì vậy đòi hỏi giáo và từng kỳ học và hoàn thành số tín chỉ cần tích lũy viên giảng dạy học phần này cần biết cách kết hợp các trong từng năm học. Đây là một quá trình tích lũy đủ về phương pháp khác nhau, nhất là nội dung bài giảng lượng mới làm thay đổi về chất trong quá trình học tập phải gắn với thực tiễn nhằm thu hút người học và tạo của mỗi sinh viên. Tuy nhiên, theo số liệu khảo sát có ra sự hứng khởi cho người học. Để hiểu và nắm vững đến 30,4% (76/250 SV) rất ít vận dụng quy luật Lượng được kiến thức quy luật Lượng - Chất trong học phần - Chất trong quá trình học tập, khi phỏng vấn các sinh Triết học Mác - Lênin sinh viên cần nghiên cứu, tìm viên này, các em thường học theo cách là nước đến hiểu, phân tích và ghi nhớ các khái niệm, nội dung quy chân mới nhảy, trong quá trình học thường không tập luật, ý nghĩa phương pháp luận, từ đó có thể vận dụng trung, ít nghiên cứu các tài liệu, bài tập thầy cô giao vào thực tiễn quá trình học tập của bản thân. Nhóm tác thường bắt buộc mới làm và thường đến kỳ thi mới giả đã tiến hành điều tra ngẫu nhiên mức độ nắm vững bắt đầu học, học để thi nên nhiều môn không đủ thời kiến thức nội dung quy luật Lượng - Chất trong học gian để kịp ôn các kiến thức đã học cho nên kết quả phần Triết học Mác-Lênin bằng phiếu hỏi đối với 250 học tập không cao. Đặc biệt, có đến 14,8% (37/250SV) sinh viên Trường Đại học Sao Đỏ với câu hỏi: “Sau không vận dụng quy luật Lượng - Chất vì không hiểu khi học xong nội dung quy luật Lượng - Chất, mức độ và không thấy được ý nghĩa phương pháp luận của nắm vững kiến thức của anh (chị) như thế nào?”, kết quy luật. Trong quá trình học tập của bản thân những quả thu được. sinh viên này không xác định được mục đích, động cơ và phương pháp học tập cho nên nhiều khi đến lớp chỉ Bảng 1. Mức độ nắm vững kiến thức nội dung quy luật để điểm danh, kết quả thi có thể không cao, hoặc phải Lượng - Chất của sinh viên thi lại, học lại. TT Mức độ nắm vững kiến thức Sinh viên Có thể khẳng định, học phần triết học nói chung, quy 1 Khái quát được nội dung đã học 166/250 = 66,4% luật Lượng - Chất nói riêng là môn học lý luận có tính khái quát hóa, trừu tượng hóa cao và được biểu đạt Khó khăn trong việc khái quát nội 2 61/250 = 24,4% “khô khan” bằng hệ thống các khái niệm, phạm trù, dung đã học nguyên lý, quy luật; triết học là môn khoa học lý thuyết Không xác định được nội dung 3 23/250 = 9,2% thiên về những kiến thức hàn lâm và hầu như không kiến thức đã học có những mô hình thực nghiệm, ứng dụng, trực quan Qua bảng số liệu cho thấy, sau khi học xong nội dung nên không thể sơ đồ hóa bài giảng một cách máy móc. quy luật Lượng - Chất thì đa số sinh viên đã khái quát Đồng thời, môn triết học có chức năng cơ bản là trang được nội dung đã học chiếm 66,4% (166/250 SV), bị thế giới quan và phương pháp luận cho người học. tuy nhiên vẫn còn 24,4% (61/250 SV) tỷ lệ sinh viên Người giảng dạy triết học Mác - Lênin phải giúp cho khó khăn trong việc khái quát được nội dung đã học, người học xác lập cho mình thế giới quan và phương đặc biệt có đến 9,2% (23/250 SV) sinh viên không xác pháp luận khoa học cả trong nhận thức lẫn hoạt động định được nội dung kiến thức đã được học, điều này thực tiễn, phải giúp cho sinh viên vận dụng được sẽ hạn chế việc vận dụng nội dung quy luật vào hoạt những kiến thức đã học vào trong hoạt động thực tiễn, động nhận thức và thực tiễn của sinh viên. Khi khảo nhất là quá trình học tập của bản thân. Việc một số Tạp chí Nghiên cứu khoa học, Trường Đại học Sao Đỏ, Số 3 (78) 2022 125
  5. NGHIÊN CỨU KHOA HỌC sinh viên không vận dụng được quy luật này trong hoạt ý nghĩa phương pháp luận mà quy luật muốn hướng động nhận thức và hoạt động thực tiễn chứng tỏ rằng tới, từ những ý nghĩa đó sinh viên biết vận dụng quy hiệu quả giảng dạy và học tập quy luật ấy là chưa cao. luật vào trong hoạt động nhận thức và thực tiễn để giải quyết các vấn đề trong đời sống hiện thực nói chung, 4. GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ VẬN DỤNG trong học tập nói riêng. Cho nên để giảng tốt phần này, QUY LUẬT TỪ SỰ THAY ĐỔI VỀ LƯỢNG DẪN ĐẾN giảng viên cần phải trang bị cho mình một vốn hiểu SỰ THAY ĐỔI VỀ CHẤT VÀ NGƯỢC LẠI TRONG QUÁ biết phong phú, sâu rộng trên các lĩnh vực của cuộc TRÌNH HỌC TẬP CHO SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC sống để giúp sinh viên hiểu biết quy luật một cách sâu SAO ĐỎ HIỆN NAY sắc nhất. Thứ nhất, đối với hoạt động dạy của giảng viên: Để tạo Ba là, người dạy cần bảo đảm nguyên tắc xác định ra nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu đúng đặc thù của đối tượng dạy học: Việc xác định phát triển đất nước trong giai đoạn hiện nay, một nhân đúng đối tượng dạy học sẽ quyết định việc lựa chọn tố quan trọng là cần quan tâm đến vấn đề giáo dục phương pháp phù hợp, nội dung cần nhấn mạnh và triết học Mác - Lênin trong các trường đại học. Muốn kiến thức vận dụng trong thực tiễn. Việc xác định đúng vậy, cần đổi mới phương pháp giảng dạy môn học này đối tượng dạy học theo yêu cầu của từng ngành góp trong các trường đại học nhằm phát huy tính sáng tạo, phần giúp giảng viên vận dụng những kiến thức thực chủ động và hiệu quả của người học [3]. Trong thời tiễn sát với chuyên ngành của người học, góp phần gian qua, việc dạy và học Triết học Mác - Lênin tại làm cho triết học đáp ứng yêu cầu thực tiễn người học Trường Đại học Sao Đỏ đã mang tinh thần, hơi thở của cần, thu hút sự chú ý của người học, giúp người học công cuộc đổi mới. Tuy nhiên, trên thực tế việc đổi mới xây dựng được thế giới quan, phương pháp luận sát và nâng cao chất lượng giảng dạy triết học trong nhà với yêu cầu của ngành học. trường còn chưa thật sự đạt được kết quả cao như Bốn là, giảng viên xác định những phương pháp giảng mong muốn. Người dạy đôi khi còn mang tính hình dạy nội dung quy luật Lượng - Chất. Việc xác định dạy thức, người học chán học, học xong không nhớ nội như thế nào cần phải bảo đảm mục đích đặc thù của dung kiến thức nên khó vận dụng vào trong thực tiễn từng ngành học và việc đáp ứng tốt các yêu cầu thực đời sống. Điều này có thể do nhiều nguyên nhân cả tiễn trong từng giai đoạn của đất nước. Xác định đúng khách quan lẫn chủ quan, từ chương trình, giáo trình, và vận dụng tốt các phương pháp giảng dạy, nhất là phương pháp giảng dạy, thiết bị và điều kiện dạy học, khi yêu cầu giảng dạy triết học phải giúp người học có tâm lý tiếp thu môn học và nhiều yếu tố khách quan được phương pháp tư duy khoa học. Dạy học là quá khác. Vì vậy, để bảo đảm chất lượng và tính hiệu quả trình tương tác giữa người dạy và người học, ở đó của quá trình giảng dạy học, nhất là nội dung quy luật người dạy phải sử dụng phương pháp thích hợp truyền Lượng - Chất có tính thực tiễn thì mỗi giảng viên giảng tải kiến thức đến cho người học, bảo đảm nguyên tắc: dạy học phần Triết học Mác - Lênin ở Trường Đại học biết, hiểu, vận dụng. Nói cách khác, có những kiến Sao Đỏ cần phải chú đến một số yêu cầu sau: thức người học chỉ cần biết, có những kiến thức người Một là, khi giảng dạy nội dung quy luật Lượng - Chất, học nhớ để vận dụng làm bài tập, nhưng có kiến thức giảng viên cần có sự liên kết chặt chẽ giữa các khái người học cần nhớ suốt đời để vận dụng vào giải quyết niệm, phạm trù với nội dung của quy luật, tránh bỏ tốt yêu cầu thực tiễn đặt ra. Để làm được điều đó, đòi qua, rút ngắn lượng kiến thức của quy luật. Từ đó giúp hỏi người dạy phải có phương pháp phù hợp, phương sinh viên hiểu một cách hệ thống mối liên hệ giữa các pháp đó phải truyền được cảm hứng cho người học, lượng tri thức của quy luật. Sau khi giảng dạy xong tạo được hứng thú để người học tìm tòi, nghiên cứu các khái niệm, phạm trù hợp thành nội dung của quy kiến thức lý thuyết, vận dụng giải quyết tốt yêu cầu luật, giảng viên cần phải khái quát lại để sinh viên hiểu thực tiễn đặt ra. Bảo đảm sự thống nhất giữa lý luận và nắm vững được các nội dung cơ bản nhất của quy và thực tiễn là một nguyên tắc có tầm quan trọng đặc luật. Quan trọng hơn, khi giảng dạy quy luật Lượng - biệt được đặt ra khi giảng dạy triết học Mác - Lênin. Do Chất, giảng viên phải đưa ra các ví dụ minh họa để đó, người dạy phải luôn gắn chặt nội dung tri thức của sinh viên hiểu rõ hơn tính thực tiễn của quy luật. Thực khoa học triết học với bản chất, xu hướng vận động tiễn giảng dạy, giảng viên thường lấy các ví dụ đã có của lịch sử hiện đại, gợi mở, định hướng cho sinh viên sẵn trong giáo trình, ít khi lấy các ví dụ mang tính thời phương pháp luận đúng đắn trong cách xem xét, đánh sự, đó cũng là lý do khiến bài giảng kém hấp dẫn. Cho giá những gì đang diễn ra trong đời sống hiện thực, nên, để bài giảng sinh động, thu hút được sự chú ý tránh cách tiếp nhận triết học một cách giáo điều. của sinh viên, giảng viên nên lấy các ví dụ từ thực Năm là, để nâng cao chất lượng giảng dạy học phần tiễn cuộc sống có tính thời sự hoặc lấy các ví dụ xung Triết học ở Trường Đại học Sao Đỏ nói chung, nội quanh cuộc sống sinh viên, như vậy sẽ giúp sinh viên dung quy luật Lượng - Chất nói riêng, mỗi giảng viên hiểu sâu sắc hơn quy luật và hứng thú tiếp nhận lượng phải có đủ phẩm chất, trình độ, năng lực và phương tri thức mà giảng viên truyền tải. pháp giảng dạy. Do vậy, đội ngũ đó cần được đào tạo, Hai là, sau khi giảng xong nội dung cơ bản của quy bồi dưỡng, tiếp tục nâng cao trình độ để có đủ khả luật, giảng viên cần hướng dẫn sinh viên rút ra được năng đáp ứng với yêu cầu, nhiệm vụ giảng dạy. Đội 126 Tạp chí Nghiên cứu khoa học, Trường Đại học Sao Đỏ, Số 3 (78) 2022
  6. LIÊN NGÀNH TRIẾT HỌC - XÃ HỘI HỌC - CHÍNH TRỊ HỌC ngũ giảng viên cần được tăng cường đào tạo lý luận đủ, chưa đảm bảo để ta làm việc. Nhưng nếu qua 4 chính trị theo hướng chuẩn hóa, bám sát định hướng năm mỗi sinh viên học tập và rèn luyện chăm chỉ để đổi mới công tác lý luận của Đảng trong tình hình mới, tích lũy kiến thức, tích lũy kinh nghiệm qua thầy cô, gắn với các vấn đề thực tiễn. Có như vậy mới truyền qua những lần đi thực tập... (lượng) và tốt nghiệp đại được cảm hứng tới người học, dẫn dắt người học học học đạt kết quả cao, đảm bảo về chuyên môn cho mỗi tập một cách say mê, thu được kết quả tốt. sinh viên ra trường làm việc. Nói cách khác chất đã Thứ hai, đối với hoạt động học của sinh viên: thay đổi và biến đổi sang chất mới. - Sinh viên cần nhận thức được sự khác nhau cơ bản - Trong học tập và nghiên cứu sinh viên cần tiến hành giữa việc học tập ở phổ thông và đại học. So với học từ dễ đến khó, tránh nóng vội đốt cháy giai đoạn. Trong ở phổ thông thì khối lượng kiến thức ở cấp độ đại học quá trình học tập và rèn luyện của sinh viên cần tránh tăng lên một cách đáng kể. Một ví dụ đơn giản, nếu tư tưởng tả khuynh, tức là khi lượng chưa biến đổi đến học phổ thông thì một môn học sẽ kéo dài trong một năm, vì thế khối lượng kiến thức được chia đều ra kiến điểm nút đã thực hiện bước nhảy. Sinh viên khi học đủ học sinh dễ dàng tiếp nhận hơn. Trong khi ở đại học những kiến thức cơ bản có sự biến đổi về chất mới có một môn chỉ kéo dài khoảng 10 đến 15 buổi học (từ 2 thể học tiếp những kiến thức sâu hơn, khó hơn. Học đến 3 tháng). Rõ ràng sự tăng lên đáng kể về số lượng tập nghiên cứu từ dễ đến khó là phương pháp học tập kiến thức sẽ khiến tân sinh viên gặp những khó khăn. mang tính khoa học mà chúng ta đều biết nhưng trong Chính vì thế sinh viên cần phải chủ động tìm hiểu và thực tế, không phải ai cũng có thể thực hiện được. sãn sàng để thích nghi với sự thay đổi này. Không chỉ Nhiều sinh viên trong quá trình học do không tập trung, khác biệt về khối lượng kiến thức, học đại học và phổ còn mải mê vui chơi, dẫn đến sự chậm chễ trong học thông còn có sự khác biệt về sự đa dạng kiến thức. tập, rồi “nước tới chân mới nhảy” khi sắp thi họ mới Tiếp đến là các nhiệm vụ trong học tập, nếu học phổ tập trung cao độ vào việc học. Giai đoạn ôn thi là lúc ta thông hoạt động chủ yếu là ở trên lớp còn học đại học củng cố lại kiến thức chứ không phải học mới, do đó còn đi kiến tập, thực tập,... Đây là cơ hội cũng nhưng sinh viên học tập chăm chỉ trong thời gian này không cũng là thách thức cho sinh viên. Ở đây, là sự khác thể đảm bảo lượng kiến thức qua được kỳ thi. Ngược nhau về bản chất chứ không chỉ là sự thay đổi về hình lại có nhiều sinh viên có ý thức học ngay từ đầu, nhưng thức, bởi vậy có thể nói sự chuyển đổi từ phổ thông họ lại nóng vội, muốn học nhanh, nhiều để hơn người lên đại học cũng giống như quá trình biến đổi từ lượng khác, chưa học cơ bản đã đến nâng cao, chưa học thành chất. Chính vì vậy mà người sinh viên cần phải xong đại cương đã muốn học chuyên ngành luôn. Như thay đổi nếp sống mới sao cho phù hợp với hoàn cảnh vậy, muốn tiếp thu được tri thức ngày càng nhiều và hiện tại, phù hợp với yêu cầu  của ngành giáo dục đối đạt được kết quả cao, thì mỗi sinh viên cần phải hàng với đại học. Chỉ khi nào làm được như vậy sinh viên ngày học tập, học từ thấp đến cao, từ dễ đến khó để mới đạt được những thành tích, kết quả tốt trong quá có sự biến đổi về chất. trình học tập và nghiên cứu của mình. - Sinh viên phải liên tục phấn đấu học tập và rèn luyện, - Trong quá trình học tập, sinh viên cần từng bước tích tránh tư tưởng chủ quan. Khi bước chân vào đại học, lũy kiến thức một cách chính xác, đầy đủ. Như chúng có một bộ phận không nhỏ trong sinh viên tự mãn với ta đã biết, sự vận động và phát triển của sự vật bao giờ những gì đã đạt được, không tiếp tục nỗ lực và phấn cũng diễn ra bằng cách tích lũy dần dần về lượng đến đấu vươn lên, sống không có lý tưởng, hoài bão. Xét một giới hạn nhất định, thực hiện bước nhảy để chuyển theo quan điểm của triết học, chất thay đổi sẽ tác động về chất và việc học tập của sinh viên cũng không nằm trở lại lượng của sự vật. Sự tác động đó được thể hiện: ngoài điều đó. Để có một tầm bằng đại học chúng ta Chất mới có thể làm thay đổi kết cấu quy mô, trình độ, cần phải tích lũy đủ số lượng các tín chỉ của các môn nhịp điệu của sự vật. Khi đã đỗ vào đại học, trở thành học. Như vậy, có thể coi học tập là quá trình tích lũy về sinh viên chúng ta được tiếp cận những tri thức cao lượng mà điểm nút là các kỳ thi, thi cử là bước nhảy và hơn, sâu hơn. Nhiệm vụ của mỗi sinh viên là phải tiếp điểm số xác định quá trình tích lũy kiến thức đã đủ dẫn tục học hỏi, trau dồi thêm những kiến thức (tích lũy về tới sự chuyển hóa về chất hay chưa. Do đó, trong hoạt lượng), trở thành những giáo viên, kỹ sư, nhà quản lý động nhận thức, học tập của sinh viên phải biết từng văn hóa, họa sỹ có trình độ... đóng góp cho xã hội. bước tích lũy về lượng (tri thức) làm biến đổi về chất Trong quá trình học tập, sinh viên phải trải qua rất (kết quả học tập) theo quy luật. Cần học tập đều đặn nhiều kỳ thi. Kết quả tốt của các kỳ thi đánh dấu ta kết hàng ngày để chất được thấm sâu vào mỗi sinh viên. thúc một giai đoạn và là bước khởi đầu cho ta sang Tránh việc gấp rút mỗi khi sắp đến kỳ thi, như vậy là một giai đoạn mới đòi hỏi chúng ta có một trình độ cao thiếu kinh nghiệm nhận thức được trong quá trình học hơn, lượng kiến thức nhiều hơn, chính vì vậy, mỗi sinh tập. Tránh tư tưởng chủ quan, nóng vội trong học tập viên cần phải không ngừng học tập phấn đấu để tiếp và trong hoạt động thực tiễn hàng ngày. Điều đó được cận những tri thức mới ở trình độ cao hơn. Nó giúp thể hiện, hàng ngày mỗi sinh viên đến trường để học chúng ta tránh được tư tưởng bảo thủ, trì trệ trong học tập, tiếp thu những kiến thức mới và lượng kiến thức tập rèn luyện. ngày một nhiều, nhưng chưa thể ra trường để làm việc - Mỗi sinh viên cần phải tự rèn luyện ý thức học tập ngay được vì kiến thức mỗi sinh viên chưa tích lũy đầy tích cực, chủ động. Ngạn ngữ Trung quốc có câu” Gieo Tạp chí Nghiên cứu khoa học, Trường Đại học Sao Đỏ, Số 3 (78) 2022 127
  7. NGHIÊN CỨU KHOA HỌC hành vi gặt thói quen, gieo thói quen gặt tính cách, rèn luyện của mình cả đức và tài, để trở thành một con gieo tính cách gặp số phận” câu nói đó có ý nghĩa triết người phát triển toàn diện, tránh tư tưởng chủ quan, học của nó. Đó là quy luật lượng - chất trong triết học, nóng vội mà không chịu tích lũy về kiến thức (lượng). rõ ràng là, những thói quen mà chúng ta đang có được hình thành từ sự tích lũy của nhiều hành vi được lặp đi 5. KẾT LUẬN lặp lại trong cuộc sống hằng ngày, nhiều thói hư như Việc vận dụng nội dung quy luật về mối quan hệ biện thế đến lượt nó lại quyết định đến tính cách của chúng chứng giữa lượng và chất cũng như ý nghĩa phương ta và số phận của mỗi con người phụ thuộc vào tính pháp luận của nó có vai trò to lớn trong việc học tập và cách của họ. Khi tích lũy hành vi (lượng) dần dần sẽ rèn luyện của mỗi con người. Lượng và chất là hai mặt tạo nên thói quen (chất), sinh viên cần rèn luyện cho thống nhất biện chứng của sự vật, chỉ khi nào lượng mình tính chăm chỉ, tự chủ năng động trong quá trình được tích lũy tới một độ nhất định mới làm thay đổi về học tập, tích lũy tri thức giản đơn nhất từ những thói chất, do đó trong hoạt động nhận thức, hoạt động học quen hằng ngày. Trong cuộc sống cũng như trong quá tập của sinh viên phải tích lũy dần về lượng và đồng trình học tập sinh viên phải rèn luyện hàng ngày để thời phải biết thực hiện và thực hiện kịp thời những hình thành những thói quen học tập, rèn luyện tốt, như: bước nhảy khi có điều kiện chín muồi để biến đổi về Phải biết tiết kiệm thời gian, chăm chú nghe giảng, ghi chất. Mỗi sinh viên phải luôn tích cực học tập, chủ chép bài đầy đủ khi tham gia các tiết học trên lớp, về động trong công việc học tập và rèn luyện của mình cả nhà chăm chỉ làm bài tập, nghiên cứu sách tham khảo, đức và tài, để trở thành một con người phát triển toàn học tập nghiêm túc và khoa học,... tích lũy nhiều thói diện, tránh tư tưởng chủ quan, nóng vội mà không chịu quen như vậy sẽ góp phần hình thành nên tính cách, tích lũy về kiến thức (lượng). Nắm rõ và vận dụng đúng giúp chúng ta thành công trong học tập cũng như trong quy luật lượng và chất vào quá trình học tập của bản cuộc sống. thân sẽ giúp sinh viên có được kết quả học tập tốt hơn. Tóm lại, việc vận dụng nội dung quy luật về mối quan hệ biện chứng giữa lượng và chất cũng như ý nghĩa phương pháp luận của nó có vai trò to lớn trong việc TÀI LIỆU THAM KHẢO học tập và rèn luyện của sinh viên Trường Đại học Sao [1]. Bộ giáo dục và Đào tạo (2021), Giáo trình triết Đỏ hiện nay. Lượng và chất là hai mặt thống nhất biện học Mác - Lênin, NXB Chính trị quốc gia sự thật, chứng của sự vật, chỉ khi nào lượng được tích lũy tới Hà Nội, tr 237-243. một độ nhất đinh mới làm thay đổi về chất, do đó trong hoạt động nhận thức, hoạt động học tập của sinh viên [2]. Trần Đình Châu, Đặng Thu Thuỷ (2011), Dạy tốt, phải tích lũy dần về lượng và đồng thời phải biết thực học tốt các môn học bằng Bản đồ tư duy, NXB hiện và thực hiện kịp thời những bước nhảy khi có điều Giáo dục, Hà Nội, tr 26. kiện chín muồi để biến đổi về chất. Những việc làm vĩ [3]. Nguyễn Như Hải (2006), Triết học - Những vấn đại của con người, bao giờ cũng là sự tổng hợp những đề nghiên cứu và giảng dạy, NXB Sư phạm, tr 34. việc làm bình thường, vì vậy mỗi sinh viên phải luôn tích cực học tập, chủ động trong công việc học tập và THÔNG TIN TÁC GIẢ Phạm Thị Hồng Hoa - Năm 2017: Tốt nghiệp Tiến sĩ kinh tế chính trị quốc tế. - Tóm tắt công việc hiện tại: Giảng viên, Trưởng khoa Giáo dục chính trị và Thể chất. - Lĩnh vực quan tâm: Kinh tế xã hội. - Điện thoại: 0384080136 Email: honghoa_dhsd@yahoo.com. Nguyễn Thị Hiền - Năm 2012: Tốt nghiệp Thạc sỹ ngành Triết học, Đại học Quốc gia Hà Nội. - Tóm tắt công việc hiện tại: Giảng viên khoa Giáo dục chính trị và Thể chất, Trường Đại học Sao Đỏ. - Lĩnh vực quan tâm: Khoa học xã hội. - Điện thoại: 0972579236 Email: nguyenhienhp25@gmail.com. 128 Tạp chí Nghiên cứu khoa học, Trường Đại học Sao Đỏ, Số 3 (78) 2022
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1