intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Văn hóa tộc người Gia Rai

Chia sẻ: ViAtani2711 ViAtani2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

50
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết trình bày văn hóa tộc người Gia Rai, văn hóa trong lễ hội, phát triển, phát huy tinh hoa văn hóa Gia Rai.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Văn hóa tộc người Gia Rai

TAÏP CHÍ KHOA HOÏC ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 20 (45) - Thaùng 9/2016<br /> <br /> <br /> <br /> Văn hóa tộc người Gia Rai<br /> <br /> Jrai ethnic culture<br /> <br /> <br /> Đại ọc ài Gò<br /> <br /> Tran The Cuong, Ph.D. student.<br /> Saigon University<br /> <br /> Tóm tắt<br /> Vă óa là ữ ì do co i làm a bằ lao độ tay c â và t í óc Vă óa là p qua t ọ<br /> trong lịc sử â loại và t o mỗi tộc i Mỗi tộc i đều có ề vă óa iêng ộc i Gia<br /> Rai số ở tỉ Gia Lai và p ía am tỉ Ko tum, ọ có vă óa đặc t t o si oạt đ i t ,<br /> ă uố , t a p ục, p o tục, tô iáo, ki t úc… và lễ ội Vì vậy, ề vă óa ày c đ ợc phát<br /> huy và p át t iể .<br /> Từ khóa: văn hóa, tộc người Gia Rai, phong tục, lễ hội.<br /> Abstract<br /> Culture is everything created by the human beings during their labor process. Culture plays an important<br /> role in human history in general and in ethnic history in particular. Every ethnic group has its own<br /> special culture. The Jrai ethnic group living in Gia Lai and southern Kon Tum has distinctive cultural<br /> traits in daily activities, cuisine, costumes, custom, religion, architecture, and festivity. This culture is in<br /> need of promotion and expansion in a long-term period.<br /> Keywords: culture, Jrai ethnic group, custom, festivity.<br /> <br /> <br /> <br /> 1. Đặt vấn đề dạ và p o p ú Vă óa là ữ ì<br /> Vă óa là p qua t ọ t o lịc do co i làm a t o quá t ì lao<br /> sử â loại cũ của từ tộc i độ tay c â và lao độ t í óc để đáp<br /> và ó cũ tạo ê sự ì t à ý t ức tự ứ ữ u c u vật c ất và ti t<br /> iác tộc i Mỗi tộc i (ethnie) khác nhau (4; 141). Bức t a vă óa<br /> t o quá t ì tồ tại và p át t iể đều nhân loại có ất iều dạ , muô màu,<br /> sá tạo a một p ức ợp vă óa p ù ợp muô vẻ, ó là sự k t ừa (t aditio ) và<br /> với t ì độ p át t iể ki t , xã ội của các tâ (i ovatio ) từ t ệ ày đ t<br /> c í tộc i đó o ti t ì p át ệ k ác K ô có tộc i ào t ê t<br /> t iể của lịc sử â loại, vă óa bao i iới lại k ô có vă óa Với sự ì<br /> cũ ắ liề với tộc i ự p át t iể t à các tộc i, t o quá t ì tồ tại<br /> của các tộc i là t sức đa dạ , và p át t iể của mì , các tộc i đều<br /> p o p ú và k ô đồ đều vì vậy ề sá tạo a một p ức ợp vă óa p ù ợp<br /> vă óa của các tộc i cũ t sức đa với t ì độ p át t iể của mì , ma dấu<br /> <br /> <br /> 43<br /> ấ iê của mì Qua iệm c o ằ , có đặc biệt là đa các vật dụ gùi, ,<br /> tộc i có vă óa và có tộc i hom l bắt cá với vật liệu là mây, tre, ứa,<br /> k ô có vă óa là k ô có cơ sở Vă lá. Họ dùng cung tên, lao, bẫy để să bắ<br /> hóa có vai trò to lớ đối với sự p át t iể thú ừ ; dùng l ới, c câu, ơm, đó, hom<br /> của mỗi tộc i (4;157). l để bắt cá trong sông suối, ao ồ Về rau<br /> ộc i Gia Rai số tập t u ở xanh, ọ t hái lá, rau ừ và bẻ<br /> tỉ Gia Lai và p ía am tỉ Ko tum. mă để ă<br /> ộc i Gia Rai ồm các óm o, Các sả p ẩm lao độ đ ợc phân<br /> Hđ u , Hbau, A áp, Mt u , ơbuâ p ối theo nguyên tắc bình quân tuyệt đối<br /> ô ữ Gia Rai t uộc ữ ệ am Đảo Vi p ạm nguyên tắc này là có tội với t<br /> Malayo Polinexia, là dân tộc t iểu số có số linh, đe dọa sự số của cả làng. t ở<br /> dân đô ất ở tỉ Gia Lai (8; 312); (9; công bằ , bình quân c ủ ĩa còn tồ tại<br /> 76). eo t ố kê ăm 2011, tộc i đ nay, cả mặt tích cực và tiêu cực Về<br /> Gia Rai có 411 275 i, c t ú ở p ía mặt tích cực đó là sự san sẻ, đoà k t trong<br /> bắc tộc i Ê Đê t ê ây uyê (10; buôn làng cũ không tránh k ỏi<br /> 56). i Gia Rai có 10 ọ là Rc om, ữ t ợp tiêu cực đó là có i<br /> Kso , iu, Rơô, Ra la , Rama , ay, l i bi c ỉ c để ở t ụ<br /> Hiêu, Kpa, Pui (6; 270). Theo t uyề Bài vi t ằm mục đíc giới t iệu<br /> t uy t, tất cả i Gia Rai là con cháu ữ nét vă hóa tiêu biểu của i Gia<br /> của nàng Hơ Bia. Khi nàng mang thai, ủ Rai d ới góc nhìn Dân tộc ọc vì vậy<br /> d ới ốc cây Phun Siu thì sinh ra ọ Siu; chúng tôi trình bày dựa trên ữ nghiên<br /> đẻ d ới ốc cây um tùm Brang Rơ com cứu điề dã dân tộc ọc từ ăm 1996 đ<br /> sinh ra ọ Rơ com; nàng đau quá p ải ôm ăm 2015 tại một số làng Gia Rai ở tỉ<br /> ốc cây Rơ ma sinh ra ọ Rơ ma; nàng đẻ Gia Lai và Kontum.<br /> trên đ đi sinh ra ọ Rơ lan; đẻ d ới 2. Văn hóa tộc người Gia Rai<br /> ốc cây tre sinh ra ọ Rơ ô; đẻ d ới bóng 2.1. Văn hóa trong đời sống<br /> cây Kpala sinh ra ọ Kpa; đẻ d ới bóng - Ăn, uống: i Gia Rai t íc ấu<br /> cây Hieo và d ới ốc đa t ăm tuổi sinh ra đồ ă t eo các lấy ố t e bỏ t ịt, cá… ồi<br /> ọ ay… để t ê đố lửa c o đ k i ố t e cháy<br /> i Gia Rai lấy kinh t t ồ t ọt xém cũ là lúc đồ ă đã c í , ọ đổ t ịt,<br /> làm ốc Họ t ồ lúa, bắp, mì… với các cá a ữ c i c lá, t là lá c uối để<br /> dụ cụ cuốc (chong, achong) x a kia ă K i ấu cơm ọ c o ạo với ớc vào<br /> làm bằ x ơ bả vai trâu, bò; dao (rboc, ố t e, k i ố t e c áy xém c u qua<br /> tga) và rìu (giong). Họ canh tác trên cũ là lúc cơm c í , ọ c ẻ ố t e t ì lớp<br /> các hmua ( ơ , ẫy), t ớc kia ọ tuốt mà t o của ố t e dí vào cơm, tạo<br /> lúa bằ tay, ngày nay ọ dùng liềm (l ỡi ê một ơ vị ất đặc t K i c đi<br /> hái) và t ậm chí máy ặt để thu oạc Họ đâu xa một ai ày, ọ t ma<br /> cũ nuôi trâu, bò, lợ , gà, vịt, chó, dê, ữ ố cơm ày t eo để ă với muối vì<br /> ựa, voi… để p ục vụ tín ỡ , tôn cơm ấu t o ố t e để ba ày mới<br /> giáo và trao đổi hàng hóa. i Gia Rai ă cơm tẻ ấu từ ạo của<br /> Trong buôn làng Gia Rai cũ có các lúa ơ tồ trên đồi núi. Họ thích<br /> ề t ợ mộc, t ợ rèn, dệt t ủ công và dùng muối giã với ớt để c ấm các món ă .<br /> <br /> 44<br /> Rau trong bữa ă của i Gia Rai (đã thô mắt t úc) xuố tới đáy Ghè ồi<br /> t là rau ừ đ ợc ă số oặc ấu dù miệ ậm đ u c t úc để út ợu<br /> chín, khi ấu canh thì rau ừ t ấu i Gia Rai c ỉ dù một c t úc cắm<br /> với tôm, tép oặc t ịt; các món ă t vào Ghè ợu và mọi i sẽ uố t eo<br /> là món ớ (bro) trên than củi cá t ứ tự K i uố ợu c t o ia đì<br /> ớ , các loại t ịt trâu, bò, heo, gà, oặc t o buôn là t ì i uố đ u<br /> vịt ớ … Các món t ịt ớ t tiên là i có vai v lớ ất t o ia<br /> đ ợc c ấm với muối é (muối ột giã chung đì oặc t o làng. Khi có khác từ ơi<br /> với lá é đ ợc lấy trong ừ ) ớc đây, khác tới, mọi i đều c o k ách<br /> i Gia Rai t uố t ực ti p ớc uố t ớc vì ợu G è chính là ớc t ấm<br /> lấy từ suối ngày nay ọ đã bi t ấu qua cơm ợu ê uố ữ cang đ u<br /> chín ồi mới uố bao i cũ đậm đà ơ<br /> - Uống rượu: N i Gia Rai uố Cang là một t a cây ỏ dài ơ<br /> ợu Ghè ( ợu ) làm từ ạo, p đ kí miệ Ghè, đặt ằm a<br /> ơ oặc bắp t ồ t ê ơ ẫy Các miệ Ghè, ở iữa có ắ một t ợ đ u<br /> tộc i ây uyê t ọi là ợu i ( iố t ợ à mồ) to bằ ón<br /> vì út bằ c t úc, i Gia Rai lại tay cái i lớ , cao quãng 2,5 cm. Khi<br /> ọi là ợu G è vì ợu đự t o G è uố ợu , i Gia ai dùng cang<br /> G è là vật quý, có ữ G è có iá tới 10 để đo l ợ ợu c o mỗi l ợt i uố<br /> con trâu. Lúa đ ợc iã c o bo vỏ t ấu bằ các quay đ u t ợ xuố mặt<br /> (c à lứt), sau đó ấu cơm K i cơm c í t ì ớc: một cang là k i mực ớc vừa tách<br /> dỡ a ải t ê lá c uối t ơi c o cơm uội a k ỏi đ u t ợ , ọi là đứt cang (quãng<br /> bớt (c ỉ cò ơi âm ấm) ồi ắc me vào ơ một ly vại, cup bia) (3; 400).<br /> cơm, sau đó x p cơm vào trong các Ghè i u ợu là i ồi bên Ghè<br /> bằ ốm ơm c ỉ x p tối đa 4/5 t ể tíc ợu để că cang ợu và đổ ớc đ y Ghè<br /> Ghè Me đ ợc làm từ lá cây ừ : lá cây sau mỗi l ợt i uố i ày là con<br /> ừ ái về iã uyễ với vỏ t ấu ồi p ơi ể to à ia c ủ Bì t i<br /> ắ oặc o t ên già b p c o k ô co ể ày khô đ ợc uố ợu mà p ải<br /> Các Ghè đự cơm đã t ộ me đ ợc ồi u ợu và e mọi i ói<br /> ài bằ cỏ lác đã p ơi dô dốt để k i đổ c uyệ để từ từ iểu ữ qua ệ của<br /> ớc uố ợu vỏ t ấu k ô ổi lê , sau nhà vợ au c ừ 10 l ợt uố t ì i<br /> đó cột ắp bằ lá c uối và cất vào c ỗ co ể p ải t ử ợu, u t ấy ợu đã lạt<br /> không có ánh ắ c i u t ực ti p vào. thì rút c t úc để cắm xuố vị t í k ác<br /> R ợu G è là loại ợu lên men không c o ợu đậm đà lại K i đã uố lâu, thay<br /> c cất K i uố vào bụ ồi, ó vẫ đổi iều vị t í cắm c t ì ợu lạt d và<br /> còn lên men nê k i đã say t ì say ất lâu. i Gia Rai ọi là Ghè đã hết rượu.<br /> ồ độ cồ t quã 12 độ, t ỉ K i uố ợu t ì mọi i ồi<br /> t oả có G è lê tới 15 độ và đ ợc cho là quanh Ghè ợu, mỗi l ợt i uố là<br /> ợu ngon. một cang, có k i i co ể k ông quay<br /> K i uố ợu G è, i Gia Rai đ u t ợ xuố ê i uố k ó đị<br /> dù ớc lấy từ suối đổ đ y tới miệ đ ợc mức uố K i i co ể quay<br /> Ghè, đợi quãng 10 phút mới cắm c t ức đ u t ợ xuố mặt ớc u mực ớc<br /> <br /> 45<br /> đứt xa cang t ì mọi i bảo ằ i Giàng, lễ ội đâm t âu để ă mừ<br /> đa uố muố uố 2 cang nên yêu c u mừ lúa mới (bo bâc asa p ao),<br /> uố thêm c o đủ một cang ữa?! mừ à Rô (bo bâc p ô ), ă<br /> i c m c t úc có quyề uố mừ đ ợc mùa (bo bâc ơk kơ dok<br /> ắt quã oặc kéo dài t i ia uố (để ơmao pơdai lô) (5; 249).<br /> oã bi ) k i đó p ải ói c uyệ - Tôn giáo: ô iáo của i Gia<br /> oặc kể một t uyệ ì đó. Rai có t ể ọi là đa t iáo, ọ t tất cả<br /> “Mồi” để uố ợu G è t là ữ ì mà ọ k ô cắt ĩa đ ợc oặc<br /> các món t ịt ớ k ô tẩm ớp ì cả ù vĩ mạ mẽ t ét, t Mây,<br /> K i ă t ì c ấm với muối ớt oặc muối é t M a, t úi, t ô , t<br /> - Trang phục: Đà ông mặc áo chui Rừ … Đặc biệt có ữ vật đ ợc ọi là<br /> đ u, ở ực, ắ tay và đó k ố có vật t iê (totem) mà ọ tìm t ấy t o tự<br /> thêu hoa; iều khi ở t , c ỉ đó k ố iê viê sỏi tìm t ấy d ới sô , ốc<br /> K ố của i Gia Rai còn đ ợc coi nh cây có ì dá đặc biệt, t ậm c í một<br /> một hình t ức x p đẳ cấp tùy theo đ ợc cục t a củi… đ ợc ọ ma về t eo ở<br /> may từ loại vải gì, đ ợc dệt ra sao oặc cổ là oặc cửa à ồi à ăm ay<br /> đ ợc thêu t nào. P ụ ữ mặc áo chui mỗi mùa p ải cú bằ t âu bò, eo à<br /> đ u, không xẻ và váy là váy quấ có xà cạp iới quan của i Gia Rai là<br /> oặc c ỉ gài một đ u Các hoa vă trên áo vạ vật ữu linh. Vũ t ụ đ ợc phân thành<br /> t là cách điệu hình dáng của ngôi sao ba t đó là Giàng, i và ma quỉ<br /> với các màu sắc c ủ đạo là đe , đỏ và (Atâu). Giàng lại có iều loại ba<br /> tắ Họ t lấy vỏ cây ừ giã loại đ ợc tôn t ọ g ất là Giàng San<br /> uyễ hay đập iập ồi ngâm ớc oặc ( ữ vị T giúp con i dự đ ợc<br /> ấu sôi để uộm màu cho vải dệt t ủ công nhà cửa), Giàng Ala Bôn ( Làng)<br /> mà nguyên liệu là sợi đ ợc se từ cây bông. đ ợc x p ngang với Giàng Pên Ia (<br /> - Phong tục tập quán: i Gia Rai N ớc) và cuối cùng là Giàng Pơ tao. Trong<br /> có ữ p o tục ất lâu đ i mà k ô mỗi làng lại có t y cúng, t y mo, ọ t ực<br /> ai dám v ợt qua Mặc dù đ i số ki t c ất là c u ối iữa con i và t linh,<br /> của i Gia Rai là ki t ô iệp, là ữ i giúp dân c u cho m a<br /> việc ieo t ồ lúa và các oa màu t uậ gió hòa. i Gia Rai tin con n i<br /> k ác, i Gia Rai cũ p ải tuâ t eo có linh ồ và khi c t ồi sẽ bi thành<br /> các p o tục của buô là k i ào ma (atau) (3; 404).<br /> mới đ ợc ieo lúa, k i ào mới đ ợc t ồ - Kiến trúc: ộc i Gia Rai là<br /> bắp… k ô ai t o là đ ợc p á các óm ữ ệ am - Đảo duy ất có à<br /> tập tục ày K i đi làm một việc qua Rông. Nhà Dâ tộc ọc Đặ iêm Vạ<br /> t ọ , t ậm c í đi iao c i với làng khác c o ằ việc i Gia Rai có à ô có<br /> i Gia Rai t ieo quẻ bằ ti t ể là do sự t oát a từ đại ia đì mẫu ệ<br /> của các loài c im (kroi cim: bói chim) để và do ả ở của các tộc i Mô -<br /> ti p tục đi làm ay quay về (7); (3; 405). K ơme à Ba a (11; 205) o mỗi<br /> P o tục tập quá của i Gia Rai làng t có ít ất một à ô ũ<br /> t ắ liề với ất iều lễ ội trong có ữ là có iều à ô à ô<br /> ăm oặc c u kỳ ba ăm, lễ cú là ơi ội ọp của cả là , ơi diễ a các<br /> <br /> 46<br /> i t ức cú t cũ ữ si Lễ Đâm trâu: i Gia Rai t<br /> oạt âm ạc, vă óa Trên nhà rông tổ c ức ày ội đâm t âu t o k oả<br /> t cất iữ li vật và các sừ t ú t i ia từ đ u t á ạp c o đ t á<br /> ừ , sừ t âu đ ợc t eo t ê vác Con ba âm lịc ăm sau k i mọi việc ặt ái đã<br /> t ai độc t â đ ợc ủ t ê à ô và à xo , lúa đã cất vào k o, k i cây H’lưng<br /> ô cũ dù để đó ti p ữ i trong ừ , cây Ê táp trong là a ụ, ở<br /> k ác của buô là (1; 604); (3; 401). hoa (5) Lễ ội kéo dài ai ày, ày t ứ<br /> Nhà Rông là biểu t ợ vă oá của ất là ày mút (vào mùa), ày t ứ ai là<br /> tộc i Gia Rai và ắ liề với cộ ngày bong kơ (ă đ u t âu) ớc ày lễ,<br /> đồ buô là o qua iệm đồ i ta vào ừ đố bố cây to bằ bắp<br /> bào từ x a đ ay t ì nhà Rô là ơi c c â , dài ba sải tay đem về là , dù dao<br /> t ú của t li , ơi diễ a p lớ các k ắc vào cây các oa vă Gia Rai ì<br /> oạt độ liê qua đ t iới tâm linh mặt t i, ì ôi sao ây đã k ắc oa<br /> của cộ đồ à Rô là ơi bà bạc vă đ ợc c ô , đó xuố sâ , ọi là cây<br /> việc tổ c ức sả xuất, să bắ , c i đấu, Ging Ga i ta cũ lấy 4 cây lồ ô để<br /> tổ c ức các si oạt i lễ và lễ ội, là cả ọ , k ắc lê đó iều ì oa vă để<br /> ơi t uyề dạy ề c o lớp t ẻ và là ơi buộc làm tua ây lồ ô t ứ 5 to ất đ ợc<br /> t bày ữ iệ vật tiêu biểu c o c ô xuố iữa sâ để làm cây thần.<br /> t uyề t ố của cộ đồ là t o să Đ u tiê i ta cùng dây thật mềm<br /> bắ , sả xuất, lễ ội à Rô t thật chắc buộc trâu vào cột Ging Ga rồi<br /> đ ợc xây dự ở tu tâm buô là , những chàng trai có nhiệm vụ đá t ống,<br /> t ớc mặt có k u đất ộ để có t ể ti đá cồ , c iê t ê đ u c ít k ă đỏ,<br /> hành các lễ ội lễ Đâm âu, lễ úng mặc áo blan hay áo ló (áo c ui đ u, không<br /> Già … và cũ là ơi tụ tập dân làng để có tay), đó k ố kteh (khố hoa). Các cô<br /> ti à các si oạt tập t ể gái thì mặc áo phia (áo lễ hội), quấn<br /> à mồ cũ là ki t úc ất oà váy kteh (váy hoa), vai quà k ă t ắng.<br /> t á và qui mô tuy ỏ bé lại có i lớn và trẻ em mặc những bộ đồ mới<br /> iều ét đặc sắc, các ét điêu k ắc t ủ nhất, đẹp nhất.<br /> cô ất ti t và số độ u qua Sau khi Riu Yang (thày cúng) khấn vái<br /> à mồ lại có ất iều t ợ ỗ đ ợc t ớc cột Ging Ga xong thì chiêng trống<br /> c ạm k ắc với p ơ tiệ c ỉ là một co nổi lên với những ti ng hú của mọi i<br /> dao p át cây lại có iều k uô mặt tham dự làm cho buôn làng si động và<br /> vơi iều tâm sự, tâm t ạ k ác au rộ à k ác t ng. Các chàng trai khoẻ<br /> 2.2. Văn hóa trong lễ hội mạnh tay c m dao sá loá b ớc ra nhảy<br /> i Gia Rai có ất iều lễ ội múa diễn tả những cuộc chi đấu để bảo<br /> ma đậm c ất vă óa Gia Rai, lễ ội ào vệ buôn làng. Sau khi nhảy múa, chàng trai<br /> cũ có âm ạc vì ọ c o ằ k ô có đ ợc chỉ định bắt đ u đâm t âu à t ai<br /> âm ạc t ì k ô t ể ọi là lễ; dù t i u nào chỉ đâm một nhát dao mà trâu ch t thì<br /> muối, t i u cái ă k ô t ểt i u đ ợc mọi i tá t ởng, các cô gái thì<br /> âm ạc tr m trồ. Chàng trai nào k ô đâm đ ợc<br /> Hai lễ ội mang nhiều màu sắc vă trâu hoặc đâm t âu k ô c t thì bị mọi<br /> hóa đó là: i chê bai. Làm thịt trâu xong thì họ lấy<br /> <br /> 47<br /> thịt c ia đều cho từng b p trong buôn làng. i Gia Rai t ng chọn những ngày<br /> Một ph n thịt t âu đ ợc giữ lại để ă uống t ă sá ất, tu t ă t ò t o tháng<br /> chung tại à Rô Riê đ u trâu thì treo để làm lễ Pơt i K i t ă đêm 14 lên đ n<br /> lên cây thần. đỉnh các cây cột kút, cột klao của nhà mồ,<br /> Khi Riu Yang (thầy cúng) khấn vái l n khoảng 23 gi , các ia đì có i thân<br /> thứ hai xong, cuộc vui c ơi, ă uống, múa làm lễ Pơt i cùng cả dân làng tấp nập đi vào<br /> hát mới thực sự bắt đ u và kéo dài đ đêm khu nhà mồ (mưt bơxát) đã đ ợc dọn dẹp<br /> khuya. Sáng ngày thứ ai, đ u t âu đ ợc sạch sẽ để bắt đ u làm lễ. Chủ lễ là i<br /> ớc về à Rô để lóc h t thịt làm món đại diện của ia đì có i ch t đ ợc<br /> ă , sừ t âu đ ợc giữ lại treo trên vách nhà c ô đ u tiên ở khu nhà mồ đ n bên ngôi<br /> Rô ; ôm ay vui c ơi, múa át c ủ y u ở nhà mồ mới, xụp lạy t ớc bàn th (P’nang)<br /> to à Rô , i tham dự đa số là đã b y sẵ ợu, thịt cú và đọc bài cúng<br /> nhữ i đứng tuổi và các cụ già. Lễ sau: Lễ Pơthi tới rồi. Từ mai người<br /> đâm t âu đ ợc tổ chức suốt mùa nắng ráo, sống ăn cơm trắng, còn atau thì ăn cơm đỏ,<br /> luân phiên từ ia đì ày đ n ia đì kia ăn hoa tím của các thần linh. Xin atau đừng<br /> trong khắp các buôn làng của i Gia Rai. gọi, đừng lại gần, đừng yêu thương con<br /> Lễ Pơthi (lễ bỏ mồ mả k ô c ăm cháu nữa. Từ mai chúng tôi không còn<br /> sóc nữa): Trong quan niệm của i Gia mang cơm nước cho atau nữa. Nếu muốn ăn<br /> Rai thì k i i ch t, hồn (m’ngăt dei) thịt gì, xin atau hãy hỏi thần Trăng; nếu<br /> bi n thành ma (atau). Sau lễ Pơt i, atau muốn ăn cá gì, xin atau hãy hỏi thần Trời.<br /> đ ợc đi tới th giới của bà Dun, các atau Thôi hết rồi, như lá m’nang đã lìa cành như<br /> sinh sống và làm việc ữ i lá m’tư đã úa tàn.<br /> sống, cũ ă uống, lấy vợ, lấy chồng, ốm Khi chủ lễ đọc bài cúng xong thì trong<br /> đau và c t. Sau khi ch t, atau bi n thành ánh lửa bập bùng của nhiều đống lửa và<br /> con nhện (vak vai). Bà Dun thả vak vai lên d ới á t ă mát dịu, ti ng cồng chiêng,<br /> mặt đất. Khi vak vai ch t thì bi n thành trống rộn rã nổi lên. Theo nhịp âm thanh<br /> giọt s ơ (ia ngom) rồi ta vào đất. Bà cồng chiêng mọi i òa vào đoà múa<br /> Dun lấy đất có thấm ia ngom làm a i diễu quanh ngôi nhà mồ nhấp nhô huyền<br /> rồi cho nhập vào i nữ vừa có thai. Khi ảo t o đêm i ng cồng chiêng, trống của<br /> thai phụ sinh con thì atau trở về ki p i đêm pơt i, một sức hút diệu kỳ, kéo tất<br /> (3; 404). cả dân làng, kéo bà con họ hàng ở buôn<br /> i Gia Rai dựng c o i ch t g n, buôn xa tới. Càng về khuya, ti ng<br /> những ngôi nhà mồ (bơxat kut, nok kut) đồ cồng chiêng càng rộn rã, thôi thúc, các<br /> sộ uy nghi và tổ chức lễ Pơt i trọng thể, đống lửa càng cháy lớn ơ , ịp chân<br /> đô vui i Gia Rai có tục lệ làm mả múa nhảy thêm rộn rã. H u suốt cả<br /> chôn g n nhau và bỏ mả c u Để tổ chức đêm c o đ n sáng, cả làng quây qu n bên<br /> lễ Pơt i t ì cả tháng t ớc đó, các ia đì các ngôi nhà mồ: ai múa nhảy cứ múa<br /> có i ch t cù dâ là đã p ải bắt tay nhảy, ai đá cồng chiêng cứ đá , ai uống<br /> vào chuẩn bị. Mọi i lên rừng chặt gỗ ợu cứ uống, ai mệt thì ngủ ngay bên<br /> đem về đẽo các cột kút, cột kơlao, chạm nhữ đống lửa ấm áp để sáng hôm sau<br /> khắc t ợ i, t ợng thú, chuẩn bị ợu, b ớc vào ngày hội chính của lễ bỏ mả,<br /> trâu bò, heo gà, gạo ớc, mắm muối. ngày p’chăh (vỡ) còn gọi là ngày hoă<br /> <br /> 48<br /> prong (ă lớn). cồng chiêng và nhịp chân múa nhảy. Mọi<br /> Sáng ngày hoă prong, khoảng 6 gi , i đều vui vẻ m i các bà góa vào vòng<br /> các ia đì làm lễ Pơt i dắt trâu hoặc bò suang (múa) của dân làng. Các bà góa<br /> đ n cột quanh những ngôi nhà mồ và họ không còn xõa tóc, không còn mặc váy xấu<br /> cũ cột những ghè ợu thành từng hàng của th i chịu tang. Họ mặc đã những bộ<br /> dài t ớc nhà mồ. Họ đâm t âu bò ồi thui qu n áo lễ hội, nụ c i nở trên môi. Khi<br /> và xẻ thịt để làm thành nhiều mó ă : có các bà góa nhập vào vòng suang của dân<br /> món dành cho những i ch t gọi là làng là lúc họ đã đ ợc giải thoát, không<br /> món t lễ (m’nong dưm), có mó để đãi còn bị ràng buộc gì với i đã c t nữa.<br /> khách (chơnut m’nong). Các mó ă đ ợc Từ nay, họ sống cuộc sốn bì t ng<br /> dọn ra trên những chi c lá chuối x p quanh mọi i, đ ợc đi ă uố vui c ơi ở<br /> các ngôi nhà mồ. Trong lúc dân làng lo các lễ hội, đ ợc quyền tái giá n u họ muốn.<br /> chuẩn bị cho bữa ă lớn, bữa ă pơt i (hoă ớc sô đã ửa những tháng ngày chịu<br /> sơi bơxat), t ì các ia đì có i ch t ta t ê i họ, lễ Pơt i đã cắt đứt tất<br /> đem mía (phun tbou) và chuối (phun a’tơi) cả quan hệ giữa họ với i ch t. Atau từ<br /> đ n trồng bên cạnh nấm mộ, đem ói cơm sau lễ pơt i đã đ ợc à co đ a đ n th<br /> và gói thịt với Ghè ợu và con gà nhỏ giới của bà Dun, bắt đ u cuộc sống mới để<br /> (ană mnu) đặt lên mộ rồi ngồi khóc l n sau các chu kỳ sẽ trở lại làm i.<br /> cuối vĩ biệt atau Để làm cho lễ pơthi Sau những vòng suang vui vẻ giữa dân<br /> bớt u buồ , dâ là và k ác các ơi tới làng và các bà góa, lễ Pơt i coi đã k t<br /> đá cồng chiêng, múa nhảy t à đoà đi thúc, ai về nhà nấy, bỏ lại những ngôi nhà<br /> quanh nhà mồ Đ quá t a, cả khu nhà mồ xi đẹp mà họ vừa làm để th i gian<br /> mồ đã có bữa ă c ia sẻ. Từ óm i cùng nắ m a d n d n phá hủy ớc khi<br /> ngồi quây qu n quanh những chi c lá chuối ra về, dân làng ném lúa lên mái nhà mồ rồi<br /> cạnh các Ghè ợu để vừa ă uống vừa trò tranh nhau giành lấy một số hạt lúa từ mái<br /> chuyện vui vẻ. Các cô các chị cũ đem nhà mồ ơi xuố đem về để lấy phúc và<br /> thịt, ợu vào nhà mồ để nhữ i của để ăm tới trúng mùa. Khi dân làng ném<br /> các ia đì có i đã c t ă uống và lúa lên mái nhà mồ, ông chủ lễ tuyên bố bỏ<br /> tâm sự l n cuối với i thân của ia đì mả: Thế là hết rồi. Gia đình và dân làng đã<br /> mình. Khi bữa ă k t thúc thì i chủ lễ bỏ mả rồi. Từ nay chúng tôi không còn<br /> đ t ớc P’nang (bàn th ) đọc bài cúng dính líu gì với nhà mồ nữa. Nếu xảy ra<br /> Pơt i cuối cùng: Xin atau đừng gọi, đừng chuyện gì không hay, không tốt với nhà mồ<br /> lại gần, đừng yêu thương con cháu của thì cũng chịu thôi, chúng tôi không còn liên<br /> atau nữa. Chúng tôi đã làm nhà mồ rồi, đã can gì nữa.<br /> tạc những cột kut, cột klao, đã vẽ các hình Mặc dù các nghi lễ đã c ấm dứt, các<br /> ảnh bằng máu trâu, máu bò rồi. Ghè rượu ngôi nhà mồ đã bị bỏ và các atau đã a đi,<br /> cúng đã đặt xuống mồ rồi, gà con đã được lễ hội Pơthi vẫn còn kéo dài một<br /> thả rồi. Chúng tôi đã bỏ atau rồi. Khi ngày nữa tại các ia đì của nhữ i<br /> i chủ lễ đọc bài cúng xong, dân làng đã c t. Ngày cuối cùng này, bà con họ<br /> vào nhà mồ dìu các bà góa ra sông tắm, hàng tới t ăm ỏi, ă uố , vui c ơi cù<br /> chải đ u, giúp họ mặc áo mới, váy hoa rồi các ia đì tại nhà, không ra nhà mồ nữa.<br /> dẫn họ về khu nhà mồ đa ộn ràng ti ng Chủ nhà đem tất cả mọi thức ă cò lại<br /> <br /> 49<br /> trong nhà a đãi k ác Vì lý do này, ngày tự hào và bi t trân trọ để ra tay phát<br /> cuối cùng của lễ Pơt i đ ợc gọi là ngày triể , p át uy vă óa của họ.<br /> săch go (rửa nồi). Các chàng trai, cô gái Các c ơ tì sâ k ấu óa vă<br /> vui mừng nhảy múa cùng ti ng cồng óa đ i t và vă óa lễ hội t ng<br /> chiêng, nhịp trống rộn ràng. Họ suang các rất hoành tráng cũ ất tốn tiền, i<br /> điệu truyền thống trong tâm tình giã biệt Gia Rai đ ợc ì t o các c ơ t ì<br /> i thân yêu. này? N u dù ki p í ày để giáo dục và<br /> 3. Phát triển, phát huy tinh hoa tài trợ sinh hoạt vă óa t o c í cộng<br /> văn hóa Gia Rai đồng dân làng Gia Rai thì chắc chắn sẽ làm<br /> Vă óa Gia Rai có ất nhiều màu sắc phát triể , p át uy vă óa Gia Rai bền<br /> và phong phú. Ngày nay tại các buôn làng vững. Sinh hoạt vă óa Gia Rai c ỉ có thể<br /> Gia Rai i dâ đã c uyển kinh t từ sống trong khung cảnh núi rừng, sông suối<br /> nông nghiệp hoa màu mùa vụ sang cây và nhà Rông làm bằng cây gỗ, lợp bằng cỏ<br /> công nghiệp cà p ê, tiêu… Dù muốn tranh, cột bằng dây mây… Sinh hoạt vă<br /> ay k ô t ì ày ay i Gia Rai hóa Gia Rai không còn chất Gia Rai k i đã<br /> cũ p ải theo công nghệ mới ngay trong bị sân khấu hóa. Không thể gọi là vă óa<br /> kinh t nông nghiệp dù máy cày, Gia Rai khi nó diễn ra trong nhà Rông với<br /> máy bơm, xe kéo… và t a iê , t a sàn bê tông và mái tôn hấp nóng khi tr i<br /> nữ cũ đã đi làm t o các xí iệp, nhà nắng, ồn ào khi tr i m a! C n giữ gìn các<br /> máy. Th i ia ô à đã k ô cò , làng Gia Rai truyền thống với cuộc sống<br /> thậm chí không còn th i ia để tổ chức bì t ng, làm giàu nh phục vụ Du lịch<br /> các lễ hội. Rừng bị thu hẹp, đất không còn vă óa. Trong các làng này có các gia<br /> đ ợc tự do ca tác t ì vă óa cũ t ay đì dệt vải, làm ra áo, khố váy Gia rai,<br /> đổi. Việc phát triể , p át uy ti oa vă đa các vật dụng bằ t e ùi, ,<br /> hóa Gia Rai không còn là vấ đề của riêng hom l bắt cá, làm các nhạc cụ Gia Rai<br /> tộc i Gia Rai mà là vấ đề chung của đà ’ , iêu P um… và vẫn có những<br /> đất ớc Việt Nam. n p sinh hoạt truyền thố à dài,<br /> Muốn phát triển, phát huy tinh hoa vă nhà Rông bằ cây lá, làm ợu Ghè, vẫn<br /> hóa Gia Rai thì c n phải làm cho cộng sinh hoạt các lễ hội truyền thố đâm<br /> đồng Gia Rai hiểu giá trị vă óa của họ trâu, c u m a… và các mó ă của i<br /> bằng nhiều các ỗ trợ kinh phí hoặc Gia Rai K ô ia vă óa là t ực sự c n<br /> giúp tổ chức các hoạt độ vă óa trong thi t, n u không có núi rừng, nhà sàn trong<br /> các buôn làng và nhất là giúp cộ đồng buôn làng với nhà Rông và khung cảnh núi<br /> Gia Rai phục hồi các lễ hội ngay trong rừng thì không thể cảm nhậ đ ợc vă óa<br /> buôn làng, d ới mái nhà rông, bên núi Gia Rai.<br /> rừng, sông suối Tây Nguyên. Phải có k 4. Kết luận<br /> hoạch giới thiệu vă óa Gia Rai một cách Vă óa tộc i Gia Rai chỉ có thể<br /> lâu dài, phải giới thiệu từ k ái quát đ n chi thực sự là Gia Rai khi nằm trong khung<br /> ti t bằ các p ơ tiện truyền thông cảnh sinh sống của chính tộc i Gia<br /> công cộng, mạng toàn c u. C có c ơ Rai. Không thể cảm nhậ đ ợc vă óa<br /> trình hỗ trợ lâu dài iúp i Gia Rai hiểu Gia Rai n u không ở trong buôn làng Gia<br /> giá trị vă óa của chính mình, từ đó thêm Rai với k ô ia vă óa của nó là Tây<br /> <br /> 50<br /> Nguyên với núi rừng, sông suối và sinh ă , k ô có dà đựng b u ớc vì chàng trai<br /> hoạt nông nghiệp truyền thống. Không thể cò ă c u với b p của cha mẹ.<br /> kéo lui lịch sử vă óa có t ể duy trì 4. Arang pơpha hi nhu anham kơbao: cho thịt<br /> đem về nhà. Trong phong tục Gia Rai, khi<br /> nhữ ét vă óa của lịch sử bằng không<br /> là ay ia đì cú t n linh, dịp đám<br /> gian bằng tập tục bằng những sinh hoạt c ới hay lễ Pơt i (bỏ mả)… i chủ luôn<br /> truyền thống. Trong lịch sử vă óa các tộc cắt chia cho từng b p ( ia đì ) một mi ng<br /> i thì vấ đề ti p nhận và ti p bi vă thịt để đem về Đôi k i c ỉ là một mi ng thịt<br /> hóa là rất quan trọng. Ngày nay núi rừng rất nhỏ đùm t o lá ó biểu t c o<br /> ây uyê đã bị thu hẹp rất nhiều, đ ng tấm lòng của gia chủ.<br /> 5. Bong anham kơbao phun: ú t âu đ u đà<br /> bộ đã đ a iều du khách tới tận các buôn<br /> i Gia Rai đâm t âu đ u đà để cúng cám<br /> làng hẻo lá , đã có sự iao l u và iao<br /> ơ t n linh, c u xin th li c o đà ia súc<br /> t oa vă óa i Gia Rai của các buôn không bệnh tật, phát triể đ y đồng. N u gia<br /> làng hẻo lá đã đi tới Hà Nội, thậm chí tới đì k ô cú t âu đ u đà sẽ bị th n phạt<br /> châu Âu, châu Mỹ… ọ đã ti p nhận nhiều đau bệnh, có khi ch t. Khi một cặp vợ chồng<br /> tri thức vă óa k ác au ó ững mới ra ở iê t ì i Gia Rai lại đâm co<br /> i Gia Rai đã c ối bỏ vă óa của mình heo mẹ đ u đà để cám ơ c a mẹ.<br /> cò iều i khác vẫn trân trọng 6. Kroi cim: Bói c im i Gia Rai t ng bói<br /> c im t ớc khi làm một việc quan trọng đi<br /> và gìn giữ nó. Chúng ta c n hỗ trợ tộc<br /> xa, mua bá , p át ơ mới, thậm c í t ớc<br /> i Gia Rai để họ có thể phát huy và khi giao chi … i Gia Rai coi chim là<br /> phát triể vă ó của họ trong cuộc sống hình ảnh th n linh, nghe ti ng hót, ti ng kêu<br /> đ ơ đại. của c im p ía t ớc mặt, bên phải bên trái sẽ<br /> đoá đ ợc ý của th li để bi t có nên ti n<br /> Chú thích<br /> hành việc đa dự định hay không.<br /> 1. Atau: i ta sau khi ch t bi n thành ma 7. Hơdang, ia ngom: t a , s ơ mai i<br /> (atau). Atau cò để chỉ ma quỉ. Gia Rai cho rằng chặ đ ng của đ i i<br /> 2. Mơnhum tê ha cang: uống h t một cang. có bảy iai đoạn: (1) con người, khi ch t<br /> i Gia Rai uố ợu Ghè bằng c n hút đ ợc biểu hiện qua (2) chim quạ, rồi thành<br /> làm bằ t úc đã t ô mắt. Cang là một (3) xương, ti p theo là con (4) dế cơm, rồi<br /> thanh cây nhỏ dài ơ đ ng kính miệng Ghè, con (5) sạt sành, k đó là (6) than và cuối<br /> đặt nằm ngang miệng Ghè, ở giữa có gắn một cùng là (7) sương mai.<br /> t ợ đ u i (giố t ợng nhà mồ) to<br /> bằ ó tay cái i lớn, cao quãng 2,5 TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> cm. Khi uố ợu Ghè, i Gia rai dùng 1. Chính trị Quốc gia (2001), Các dân tộc thiểu số<br /> cang để đo l ợ ợu cho mỗi l ợt i Việt Nam thế kỷ XX, Nxb Chính trị Quốc gia.<br /> uống bằ các quay đ u t ợng xuống mặt 2. Nguyễ Vă Kự - L u Hù (2007), Nhà<br /> ớc: một cang là khi mực ớc ợu vừa Rông Tây Nguyên, Nxb Th Giới.<br /> tách ra khỏi đ u t ợng, gọi là đứt cang (quãng 3. Lê Quang Lâm (2009), Truyện dân gian Jrai<br /> 350 ml). (AKhan JRai), tập 2, xb Lao Độ .<br /> 3. Rông: Nhà Rông là nhà cao lớ , că à 4. Ngô Vă Lệ (2010), Tộc người và Văn hóa<br /> chung của là , ơi cất giữ những linh vật của tộc người, xb ĐHQG TP.HCM.<br /> là , ơi diễn ra nhiều sinh hoạt vă óa cộng 5. Đặ Vă Lu , uyễn Sông Thao, Hoàng<br /> đồ , ơi ội họp Rô cò có ĩa là că Vă ụ (1997), Phong tục tập quán các dân<br /> nhà riêng, chòi của c à t ai c a vợ, ơi tộc Việt Nam, xb Vă óa Dâ tộc Hà Nội.<br /> anh ta m i bạn bè tới c ơi và ủ chung. 6. Hoàng Nam (2011), Tổng quan văn hóa<br /> Trong nhà Rông riêng này không có b p nấu truyền thống các dân tộc Việt Nam, xb Vă<br /> <br /> 51<br /> Hóa các dâ tộc 9. ô tấ xã Việt am (2006), Việt Nam hình<br /> 7. Pierre Dourisboure (1929), Dân Làng Hồ, (Les ảnh cộng đồng 54 dân tộc, xb ô ấ<br /> Sauvages Bahnars, Paris), xb Đà ẵ 2014. 10. P ù Đức ù , Đỗ u a (2014), 54<br /> 8. Qua P úc (2013), Việt Nam sắc màu dân tộc vì sao khác biệt, Nxb VH- Hà ội<br /> văn hóa 54 dân tộc anh em, xb Đồ ai, 11. Đặ iêm Vạ (2003), Cộng đồng quốc<br /> tr. 312. gia dân tộc Việt Nam, Nxb ĐHQG P HCM.<br /> <br /> <br /> <br /> Ngày ậ bài: 16/8/2016 Biên tập xong: 15/9/2016 Duyệt đă : 20/9/2016<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 52<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2