intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Vận tải đô thị bền vững: Ngăn ngừa-Thay đổi-Cải thiện (A-S-I)

Chia sẻ: Lê Thị Na | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:2

70
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Phương pháp truyền thống được áp dụng để đáp ứng nhu cầu vận tải đang tăng lên đó là cung cấp thêm không gian dưới dạng cơ sở hạ tầng mới và rộng hơn. Tuy nhiên, phương pháp theo định hướng nguồn cung không mang lại lợi ích như mong muốn. Đã cung cấp thêm không gian nhưng đường xá vẫn tiếp tục bị tắc nghẽn, phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính (GHG) và những ảnh hưởng bên ngoài diễn ra ở mức không thể chấp nhận được. Vì lý do này, ngày nay phương pháp truyền thống được xem là đã lỗi thời. Do đó, cần có một phương pháp mới để xử lý các vấn đề giao thông hiện nay. Bài viết sau đây trình bày về phương pháp lưu thông bền vững của GIZ. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Vận tải đô thị bền vững: Ngăn ngừa-Thay đổi-Cải thiện (A-S-I)

Vận tải và Lưu thông<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Vận tải Đô thị Bền vững: Ngăn ngừa-Thay đổi-Cải thiện (A-S-I)<br /> <br /> Lý do căn bản khoảng cách đi lại trung bình không? Thông qua quy hoạch sử<br /> Phương pháp truyền thống được áp dụng để đáp ứng nhu dụng đất đai và quản lý nhu cầu vận tải tích hợp thì có thể<br /> cầu vận tải đang tăng lên đó là cung cấp thêm không gian giảm thiểu nhu cầu đi lại và thời gian đi lại.<br /> dưới dạng cơ sở hạ tầng mới và rộng hơn. Tuy nhiên, phương Thứ hai, các công cụ “thay đổi” mong muốn cải thiên hiệu quả<br /> pháp theo định hướng nguồn cung không mang lại lợi ích của việc đi lại. Mong muốn chuyển đổi phương thức từ vận tải<br /> như mong muốn. Đã cung cấp thêm không gian nhưng đô thị tiêu tốn nhiều năng lượng nhất (nghĩa là xe hơi) sang<br /> đường xá vẫn tiếp tục bị tắc nghẽn, phát thải khí gây hiệu hình thức thân thiện với môi trường hơn. Cụ thể, chuyển đổi<br /> ứng nhà kính (GHG) và những ảnh hưởng bên ngoài diễn theo các phương thức thay thế sau đây:<br /> ra ở mức không thể chấp nhận được. Vì lý do này, ngày nay „„ Vận tải không cơ giới hóa (NMT): đi bộ và đi xe đạp. Đây<br /> phương pháp truyền thống được xem là đã lỗi thời. Do đó, là những lựa chọn thân thiện với môi trường nhất.<br /> cần có một phương pháp mới để xử lý các vấn đề giao thông „„ Vận tải công cộng (PT): xe buýt, tàu hỏa, v.v. Mặc dù PT<br /> hiện nay. cũng thải ra khí thải, nhưng tỷ lệ tiêu thụ năng lượng trên<br /> một pkm thấp hơn và mức độ chiếm chỗ cao hơn cho thấy<br /> Phương pháp Lưu thông Bền vững của GIZ phát thải khí CO2 có liên quan trên một hành khách-km là<br /> Theo phần trên, GIZ đã cam kết xây dựng một phương thấp hơn so với xe hơi.<br /> pháp khác. Lấy cảm hứng từ các nguyên tắc tính bền vững, Thứ ba, hợp phần “cải thiện” tập trung vào hiệu quả nhiên<br /> phương pháp thay thế này tập trung vào nhu cầu, đối lập liệu và phương tiện cũng như tối ưu hóa cơ sở hạ tầng giao<br /> với phương pháp nói trên. Phương pháp này gọi là A-S-I thông. Mục đích là nâng cao hiệu quả năng lượng của các<br /> (viết tắt của Ngăn ngừa/Giảm thiểu, Thay đổi/Duy trì, Cải phương thức vận tải và công nghệ phương tiện có liên quan.<br /> thiện – xem hình dưới), mong muốn giảm đáng kể phát thải Ngoài ra, công nhận tiềm năng sử dụng năng lượng thay thế.<br /> GHG, giảm tiêu thụ năng lượng, giảm<br /> tắc nghẽn giao thông, với mục tiêu cuối<br /> cùng là xây dựng thêm nhiều thành phố<br /> có thể sống được. Mục tiêu của phương PHƯƠNG PHÁP A-S-I<br /> pháp A-S-I là củng cố các giải pháp lưu<br /> động thay thế và phát triển các hệ thống NGĂN NGỪA / GIẢM THIỂU THAY ĐỔI / DUY TRÌ CẢI THIỆN<br /> vận tải bền vững.<br /> <br /> Các khía cạnh chính của<br /> Phương pháp A-S-I<br /> Phương pháp A-S-I có ba khía cạnh Nâng cao hiệu quả năng<br /> Chuyển đổi sang hoặc<br /> Giảm thiểu hoặc ngăn lượng của các phương<br /> chính: ngừa nhu cầu đi lại<br /> duy trì phương thức thân<br /> thức vận tải và công<br /> thiện với môi trường<br /> „„Ngăn ngừa / Giảm thiểu; nghệ phương tiện<br /> „„Thay đổi / Duy trì;<br /> „„Cải thiện.<br /> Thứ nhất, “ngăn ngừa” có nghĩa là nhu Hiệu quả hệ thống Hiệu quả đi lại Hiệu quả phương tiện<br /> cầu cải thiện hiệu quả của hệ thống giao<br /> thông. Có thể giảm thiểu việc đi lại hoặc<br /> Cùng có lợi<br /> Lợi ích của việc cải thiện ba khía cạnh nói Chi phí năng<br /> Ít tiếng ồn hơn<br /> lượng thấp hơn<br /> trên –nhu cầu vận tải, lựa chọn phương thức<br /> và công nghệ– có thể rất lớn. Phương pháp Ít nhiên liệu An toàn hơn & ít<br /> nhập khẩu hơn tai nạn hơn<br /> ASI có khả năng góp phần giảm phát thải lớn An ninh năng Ít ảnh hưởng<br /> lượng tốt hơn bên ngoài hơn<br /> hơn mong muốn như hiện nay. Có thể hy vọng<br /> việc truyền sức sống cho các không gian công Giảm tắc<br /> đường & tiết kiệm<br /> Vận tải hiệu Ít rủi ro đến<br /> cộng, chất lượng không khí đô thị tốt hơn và quả năng lượng sức khỏe hơn<br /> thời gian<br /> nhiều lợi ích quan trọng khác từ việc áp dụng<br /> phương pháp ASI (xem hình dưới đây). Phát triển kinh Chất lượng không<br /> Nhiều việc tế mạnh hơn khí tốt hơn Chi phí phúc<br /> Biến đổi khí hậu: làm hơn lợi ít hơn<br /> Một chương trình nghị sự mới Đầu tư tư Chất lượng<br /> nhân tăng cuộc sống tăng<br /> Phương pháp A-S-I cũng góp phần rất quan<br /> trọng đối với biến đổi khí hậu. Nó cho phép<br /> xây dựng sự hợp lực giữa giảm thiểu và thích<br /> ứng:<br /> „„ Giảm thiểu: Giúp người đưa ra quyết định tại các nước Nguồn sách của GIZ về Vận tải Đô thị Bền vững<br /> phát triển xây dựng các chiến lược vận tải hỗ trợ việc giảm<br /> Giải quyết các lĩnh vực chủ chốt của khung chính sách<br /> thiểu biến đổi khí hậu bằng cách tăng hiệu quả của các hệ<br /> vận tải bền<br /> thống giao thông;<br /> vững. Nguồn<br /> Division 44<br /> Environment and Infrastructure<br /> <br /> Division 44<br /> Environment<br /> Division 44 and Infrastructure<br /> Infrastructure Sector project<br /> Environment and "Transport Policy<br /> Advice" Division<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Thích ứng: Giúp xác định phương hướng xây dựng các<br /> 44<br /> Environm<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> „„<br /> ure ent and<br /> 44 Sector Infrastruc<br /> Division t and Infrastruct project ture<br /> "Transpo<br /> Environmen rt Policy<br /> Advice"<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> sách dành cho<br /> hệ thống giao thông có khả năng chống chịu hơn và góp<br /> những người<br /> phần quản lý rủi ro thiên tai hiệu quả. Change Gender and<br /> Urban Transport<br /> Raising Public Awareness<br /> : Smart<br /> about Affordable<br /> andSustainable Urban Transport<br /> Sustainable<br /> A Sourcebook<br /> Module 1a<br /> Transport:<br /> for Policy-makers<br /> in Developing<br /> Cities<br /> Sustainab<br /> A Sourcebole Transpor<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> ra quyết định<br /> The Role of Transpo<br /> t:<br /> Developing Cities<br /> Climate<br /> Module 1e Module ok for<br /> in Transport: A Sourcebook for Policy-makers in Developing Cities 2b Policy-ma<br /> Module 7a ing Cities for Policy-makers<br /> Sustainable<br /> rt<br /> kers in<br /> and Develop A Sourcebook Mobility Developin<br /> <br /> Transport akers in Transport: in Urban Develop g Cities<br /> Sustainable<br /> 5e ook for<br /> Policy-m<br /> ment Policy<br /> – revised Managem<br /> Module rt: A Sourceb —revised September<br /> 2007— – revised July<br /> 2005 – August<br /> 2004 – ent<br /> ble Transpo<br /> Sustaina<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Một chiến lược biến đổi khí hậu thành công trong giao bao gồm 30 Transport Policy<br /> Advisory Services<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> thông cần thông qua phương pháp toàn diện và chặt chẽ.<br /> Sector project Advisory<br /> Transport Policy<br /> Service<br /> project Advisory Service<br /> Deutsche<br /> Sector TechnischeGesellscha<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> mô-đun.<br /> Policy ft für<br /> Transport Zusammen<br /> arbeit (GTZ)<br /> GmbH<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Phương pháp A-S-I là khung phù hợp cho việc này.<br /> Tải xuống trực tiếp từ: www.sutp.org, www.sutp.cn<br /> Ví dụ minh họa<br /> Một người sẵn sàng mua một hàng hóa nhất định và do đó<br /> với nhu cầu đi lại phải đối mặt với các quyết định then chốt NGĂN NGỪA/GIẢM THIỂU: Bằng cách thực hiện chính<br /> sau đây: sách quy hoạch sử dụng đất đai tích hợp, có thể giảm thiểu<br /> 1.  Tôi phải đi quãng đường bao xa để mua hàng hóa đó? quảng đường đi lại.<br /> 2. Tôi có thể dùng được phương thức<br /> Third decision:<br /> Second decision: Which type of<br /> vận tải nào?<br /> Which mode of vehicle + use?<br /> First decision: transport will you THAY ĐỔI/DUY TRÌ: Bằng<br /> How far do you (have to) use? cách khuyến khích sử dụng các<br /> have to go?<br /> Starting point:<br /> A household<br /> ? phương thức thân thiện với môi<br /> trường hơn, cá nhân có thể coi PT<br /> requires a wide<br /> range of goods, 2 km là phương tiện thay thế phù hợp<br /> with varying 10 km cho xe hơn cho cùng một chuyến đi.<br /> frequency.<br /> 3.  Tôi sẽ sử dụng loại phương tiện nào?<br /> <br /> Smart infrastructure<br /> CẢI THIỆN: Về trung hạn/dài<br /> Encourage use of<br /> planning:<br /> non-motorised<br /> Reduce car size hạn, cá nhân có thể xem xét giảm<br /> Reduces need for and consider<br /> travelling? and using thiểu quy mô xe hơi hoặc sử dụng<br /> public transport! alternative fuels! phương tiện chạy bằng nhiên liệu<br /> AVOID/REDUCE<br /> SHIFT IMPROVE thay thế.<br /> <br /> <br /> <br /> Imprint Thông tin liên hệ<br /> E: transport@giz.de<br /> Published by: I: http://www.giz.de/transport<br /> Deutsche Gesellschaft für<br /> Internationale Zusammenarbeit (GIZ) GmbH<br /> <br /> Dag-Hammarskjöld-Weg 1–5<br /> 65760 ESCHBORN, GERMANY<br /> T +49-6196-79-0<br /> F +49-6196-79-1115<br /> E info@giz.de<br /> I http://www.giz.de<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2