intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Vật lí lớp 12 - Tiết 07: DAO ĐỘNG TẮT DẦN. DAO ĐỘNG CƯỠNG BỨC

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

180
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu: a) Về kiến thức: - Nêu được những đặc điểm của dao động tắt dần, dao động duy trì, dao động cưỡng bức, sự cộng hưởng. - Nêu được điều kiện để hiện tượng cộng hưởng xảy ra. - Nêu được một vài ví dụ về tầm quan trọng của hiện tượng cộng hưởng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Vật lí lớp 12 - Tiết 07: DAO ĐỘNG TẮT DẦN. DAO ĐỘNG CƯỠNG BỨC

  1. Vật lí lớp 12 - Tiết 07: DAO ĐỘNG TẮT DẦN. DAO ĐỘNG CƯỠNG BỨC. 1. Mục tiêu: a) Về kiến thức: - Nêu được những đặc điểm của dao động tắt dần, dao động duy trì, dao động cưỡng bức, sự cộng hưởng. - Nêu được điều kiện để hiện tượng cộng hưởng xảy ra. - Nêu được một vài ví dụ về tầm quan trọng của hiện tượng cộng hưởng. - Giải thích được nguyên nhân của dao động tắt dần. b) Về kỹ năng: - Vẽ và giải thích được đường cong cộng hưởng.
  2. - Vận dụng được điều kiện cộng hưởng để giải thích một số hiện tượng vật lí liên quan và để giải bài tập tương tự như ở trong bài. c) Về thái độ: - Có thái độ nghiêm túc học tập. 2. Chuẩn bị của GV và HS: a) Chuẩn bị của GV: - Chuẩn bị một số ví dụ về dao động cưỡng bức và hiện tượng cộng hưởng có lợi, có hại. b) Chuẩn bị của HS: 1 - Ôn tập về cơ năng của con lắc: . m 2 A2 W 2 3. Tiến trình bài dạy: * Ổn định lớp: (1 phút) a) Kiểm tra bài cũ:
  3. - Kiểm tra trong khi giảng. * Đặt vấn đề (1 phút). - Tại sao ô tô, xe máy lại cần có thiết bị giảm xóc? - Tại sao một đoàn quân đi đều bước qua cầu có thể làm sập cầu? - Tại sao giọng hát ôpêra cao khỏe của nam ca sỹ ngưởi ý En-ri-cô Ca-ru-xô lại có thể làm vỡ chiếc cốc thủy tinh để gần? b) Dạy nội dung bài mới: Hoạt động 1 (10 phút): Tìm hiểu về dao động tắt dần. Hoạt động của Hoạt động của Kiến thức cơ GV HS bản - Khi không có ma - HS nêu công - Khi không có sát tần số dao động thức. ma sát con lắc dao động điều
  4. của con lắc? hoà với tần số - Phụ thuộc vào riêng (f0). Gọi - Tần số này phụ các đặc tính của là tần số riêng thuộc những gì? vì nó chỉ con lắc.  tần số riêng. pthuộc vào các đặc tính của - Biên độ dao - Xét con lắc lò xo con lắc. động giảm dần dao động trong I. Dao động  đến một lúc thực tế  ta có tắt dần nào đó thì dừng nhận xét gì về dao 1. Thế nào là lại. động của nó? dao động tắt - Ta gọi những dao - HS nghiên dần cứu Sgk và thảo động như thế là luận để đưa ra - Dao động có dao động tắt dần  biên độ giảm nhận xét. như thế nào là dao dần theo thời động tắt dần? gian. - Tại sao dao động - Do chịu lực cản không khí của con lắc lại tắt
  5. dần? 2. Giải thích (lực ma sát)  W giảm dần (cơ - Do lực cản  nhiệt). của môi - Hãy nêu một vài trường. - HS nêu ứng ứng dụng của dao động tắt dần? (thiết dụng. 3. Ứng dụng bị đóng cửa tự (Sgk) động, giảm xóc ô tô …) Hoạt động 2 (8 phút): Tìm hiểu về dao động duy trì Hoạt động của Hoạt động của Kiến thức cơ GV HS bản - Thực tế dao động - Sau mỗi chu II. Dao động của con lắc tắt dần kì cung cấp cho duy trì nó phần năng  làm thế nào để 1. Dao động duy trì dao động (A lượng đúng được duy trì bằng phần năng bằng cách giữ không đổi mà
  6. không làm thay đổi lượng tiêu hao cho biên độ không đổi mà T) do ma sát. không làm - Dao động của con thay đổi chu lắc được duy trì kì dao động nhờ cung cấp phần riêng gọi là năng lượng bị mất dao động duy từ bên ngoài, - HS ghi nhận trì. những dao động dao động duy được duy trì theo trì của con lắc cách như vậy gọi là 2. Dao động đồng hồ. dao động duy trì. của con lắc - Minh hoạ về dao đồng hồ là động duy trì của dao động duy con lắc đồng hồ. trì. Hoạt động 3 (10 phút): Tìm hiểu về dao động cưỡng bức Hoạt động của Hoạt động của Kiến thức cơ
  7. GV HS bản - HS ghi nhận - Ngoài cách làm III. Dao động cho hệ dao động dao động cưỡng cưỡng bức bức. không tắt dần  1. Thế nào là tác dụng một ngoại dao động lực cưỡng bức tuần cưỡng bức hoàn, lực này cung - Dao động cấp năng lượng cho chịu tác dụng hệ để bù lại phần của một ngoại năng lượng mất lực cưỡng bức - Dao động của mát do ma sát  tuần hoàn gọi xe ô tô chỉ tạm Dao động của hệ là dao động dừng mà không gọi là dao động cưỡng bức. tắt máy… cưỡng bức. 2. Ví dụ (Sgk) - Hãy nêu một số ví - HS nghiên 3. Đặc điểm cứu Sgk và thảo dụ về dao động - Dao động luận về các đặt cưỡng bức? cưỡng bức có điểm của dao
  8. động cưỡng A không đổi - Y/c HS nghiên cứu Sgk và cho biết bức. và có f = fcb. các đặc điểm của - A của dao dao động cưỡng động cưỡng bức. bức không chỉ phụ thuộc vào Acb mà còn phụ thuộc vào chênh lệch giữa fcb và fo. Khi fcb càng gần fo thì A càng lớn. Hoạt động 4 (10 phút): Tìm hiểu về hiện tượng cộng hưởng Hoạt động của Hoạt động của Kiến thức cơ GV HS bản
  9. - Trong dao động - HS ghi nhận IV. Hiện cưỡng bức khi fcb hiện tượng tượng cộng càng gần fo thì A cộng hưởng. hưởng càng lớn. Đặc biệt, 1. Định nghĩa khi fcb = f0  A - Hiện tượng lớn nhất  gọi là biên độ dao - A càng lớn hiện tượng cộng khi lực cản môi động cưỡng hưởng. bức tăng đến trường càng - Dựa trên đồ thị giá trị cực đại nhỏ. Hình 4.4 cho biết khi tần số f nhận xét về mối của lực cưỡng quan hệ giữa A và bức tiến đến lực cản của môi bằng tần số - HS nghiên trường. riêng f0 của hệ cứu Sgk: Lúc dao động gọi đó hệ được là hiện tượng cung cấp năng cộng hưởng. - Tại sao khi fcb = f0 lượng một cách - Điều kiện fcb
  10. thì A cực đại? nhịp nhàng = f0 đúng lúc  A 2. Giải thích tăng dần lên, A (Sgk) cực đại khi tốc độ tiêu hao năng lượng do ma sát bằng tốc 3. Tầm quan độ cung cấp năng lượng cho trọng của hiện - Y/c HS nghiên tượng cộng hệ. cứu Sgk để tìm hưởng hiểu tầm quan - HS nghiên + Cộng hưởng trọng của hiện cứu Sgk và trả tượng cộng hưởng. lời các câu hỏi. có hại: hệ dao động như toà + Khi nào hiện + Cộng hưởng nhà, cầu, bệ tượng cộng hưởng có hại: hệ dao máy, khung có hại (có lợi)? động như toà xe … nhà, cầu, bệ máy, khung xe + Cộng hưởng
  11. có lợi: hộp … đàn của các + Cộng hưởng đàn ghita, có lợi: hộp đàn viôlon … của các đàn ghita, viôlon … c) Củng cố, luyện tập: (4 phút) - GV nhắc lại các kiến thức trọng tâm. d) Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà: (2 phút) - Lý thuyết: Trả lời câu hỏi 1-4. - BTVN: 5-6 SGK. * RÚT KINH NGHIỆM ...................................................................................... ...................................................................................... ...................................................................................... ...................................................................................... ...................................................................................... ......................................................................................
  12. ...................................................................................... ...................................................................................... ...................................................................................... ......
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2