intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Vật lý 10 nâng cao - LỰC ĐÀN HỒI

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

452
lượt xem
45
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức - Hiểu được khái niệm về lực đàn hồi - Hiểu rõ các đặc điểm của lực đàn hồi của lò xo và dây căng, biểu diễn được các lực đó trên hình vẽ. - Từ thực nghiệm thiết lập được hệ thức giữa lực đàn hồi và độ biến dạng của lò xo. 2. Kỹ năng HS biết vận dụng các biểu thức để giải các bài toán đơn giản. B - CHUẨN BỊ 1. Giáo viên - Các thí nghiệm trong các hình 19 SGK. 2. Học sinh - Ôn tập các kiến thức lực...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Vật lý 10 nâng cao - LỰC ĐÀN HỒI

  1. LỰC ĐÀN HỒI A - MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Hiểu được khái niệm về lực đàn hồi - Hiểu rõ các đặc điểm của lực đàn hồi của lò xo và dây căng, biểu diễn được các lực đó trên hình vẽ. - Từ thực nghiệm thiết lập được hệ thức giữa lực đàn hồi và độ biến dạng của lò xo. 2. Kỹ năng HS biết vận dụng các biểu thức để giải các bài toán đơn giản. B - CHUẨN BỊ 1. Giáo viên - Các thí nghiệm trong các hình 19 SGK. 2. Học sinh - Ôn tập các kiến thức lực đàn hồi ở THCS 3. Gợi ý ứng dụng CNTT
  2. - Chuẩn bị một số câu hỏi trắc nghiệm có liên quan tới lực đàn hồi. - Chuẩn bị một số đoạn video về tác dụng của lực đàn hồi, vận động viên nhảy cầu, nhảy sào. C - TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động 1 (......phút): Lực đàn hồi, một vài trường hợp thường gặp Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo Bi ghi viên - Quan sát hình ảnh - Yêu cầu HS quan sát 1. Lực đàn hồi người bắn cung. Chỉ ra nêu câu hỏi. Lực đàn hồi là lực lực làm mũi tên bay đi? - Nhận xét câu trả lời xuất hiện khi một vật bị - Trình bày câu trả lời . biến dạng đàn hồi, và có - Đọc SGK phần 1. Trả xu hướng chống lại lời câu hỏi về định - Yêu cầu HS đọc nguyên nhân gây ra biến nghĩa, điều kiện xuất SGK. dạng (lưu ý giới hạn đn hiện lực đàn hồi. - Nêu câu hỏi. hồi) - Tiến hành thí nghiệm - Nhận xét câu trả lời * Lực đàn hồi chỉ tồn tại H 19.3 và H 19.4 để đưa - Hướng dẫn HS tiến trong một giới hạn nào ra công thức (19.1) hành thí nghiệm đó của vật đàn hồi gọi l
  3. - Trình bày kết quả thí - Yêu cầu HS trình bày giới han đàn hồi. nghiệm. kết quả thí nghiệm 2. Một vài trường hợp - Trả lời câu hỏi C1, C2 - Nhận xét kết quả thí thường gặp nghiệm a. Lực đàn hồi của lị xo. - Hướng dẫn HS tiến * Điều kiện xuất hiện: - Trình bày về ý nghĩa hành thí nghiệm đối Khi một lị xo bị ko hay của hệ số cứng k. với 3 lò xo và để tìm bị nn, thì ở hai dầu lị xo ra ý nghĩa của hệ số xuất hiện lực đàn hồi tc - Phát biểu định luật cứng k. dụng vo hai vật gắn vo Húc. - Nhận xét câu trả lời. hai đầu lị xo. - Biểu diễn lực căng của - Yêu cầu HS phát - Lực đàn hồi có phương dây H 19.7 biểu định luật Húc. trùng với phương của - Nhận xét câu trả lời. trục lị xo. - Chiều của lực đàn hồi ngược với chiều biến dạng cuả lị xo - Độlớn tỉ lệ thuận với độ biến dạng của lị xo Fđh  k .l k(N/m) : hệ số đàn
  4. hồi (độ cứng) của lị xo. Hệ số k phụ thuộc vo bản chất, kích thước của lị . l : độ biến dạng của lị xo (m). * Định luật Hooke: Trong giới hạn đàn hồi, lực đàn hồi của lị xo tỉ lệ thuận với độ biến dạng của lị xo. b. Lực căng của dây: * Điều kiện xuất hiện: Khi một sợi dây bị kéo căng nó sẽ tác dụng lên hai vật gắn với hai đầu dây những lực căng: - Điểm đặt là điểm mà đầu dây tiếp xúc với vật. - Phương trùng với chính sợi dây.
  5. - Chiêu hướng từ hai đầu dây vào phần giữa của sợi dây ( chỉ là lực kéo, không thể là lực đẩy) * Trường hợp dây vắt qua rịng rọc, rịng rọc cĩ tc dụng lm đổi phương của lực tc dụng 3. Lực kế Dựa vào định luật Hooke, người ta tạo ra một dụng cụ do lực gọi là lực kế. Hoạt động 2 (......phút): Tìm hiểu một ứng dụng của lực đàn hồi: Lực kế Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên - Đọc SGK phần 3, xem hình H - Yêu cầu HS đọc SGK. 19.8 - Nêu câu hỏi yêu cầu HS, gợi ý về cấu - Trình bày cấu tạo, nguyên tắc, tạo, nguyên tắc cấu tạo của lực kế.
  6. phân loại lực kế - Nhận xét câu trả lời. Hoạt động 3 (......phút): Vận dụng, củng cố Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên - Trả lời câu hỏi C1 - Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi - Suy nghĩa và trả lời câu hỏi 1 - - Nhận xét câu trả lời của HS 4 SGK - Nêu bài tập 2, 3 SGK - Giải bài tập 2 - 3 SGK - Nhận xét câu trả lời của HS. - Ghi tóm tắt các kiến thức cơ - Đánh giá, nhận xét kết quả giờ dạy bản: Nội dung của định luật Húc, biểu diễn các lực đàn hồi của lò xo, sợi dây. Hoạt động 4 (......phút): Hướng dẫn về nhà Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên - Ghi câu hỏi và bài tập về nhà. - Nêu câu hỏi và bài tập về nhà. - Những sự chuẩn bị cho bài sau. - Yêu cầu: HS chuẩn bị bài sau.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2