intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Vật lý 11 chương trình nâng cao: 19-20 ĐỊNH LUẬT ÔM CHO TOÀN MẠCH

Chia sẻ: Abcdef_50 Abcdef_50 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:0

277
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. MỤC TIÊU. - Phát biểu và viết được biểu thức định luật Ôm cho toàn mạch - Hiểu được độ giảm thế là gì và nêu được mối quan hệ giữa suất điện động của nguồn điện và độ giảm điện thế mạch ngoài và mạch trong. - Hiểu được hiện tượng đoản mạch là gì và giải thích được tác dụng và tác hại của hiện tượng này. - Chỉ rõ đựợc sự phù hợp giữa định luật Ôm với định luật bảo toàn và chuyển hóa năng lượng. - Tính được các đại lượng có liên quan...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Vật lý 11 chương trình nâng cao: 19-20 ĐỊNH LUẬT ÔM CHO TOÀN MẠCH

  1. 19-20 ĐỊNH LUẬT ÔM CHO TOÀN MẠCH I. MỤC TIÊU. - Phát biểu và viết được biểu thức định luật Ôm cho toàn mạch - Hiểu được độ giảm thế là gì và nêu được mối quan hệ giữa suất điện động của nguồn điện và độ giảm điện thế mạch ngoài và mạch trong. - Hiểu được hiện tượng đoản mạch là gì và giải thích được tác dụng và tác hại của hiện tượng này. - Chỉ rõ đựợc sự phù hợp giữa định luật Ôm với định luật bảo toàn và chuyển hóa năng lượng. - Tính được các đại lượng có liên quan đến hiệu suất của nguồn điện. II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC. - Chuẩn bị thí nghiệm ở hình 13.1 SGK. - Chuẩn bị 1 tờ giấy A3 để vẽ đồ thị. - Chuẩn bị phiếu học tập. III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC. Hoạt động1. Định luật Ôm toàn mạch Hoạt động của Học Sinh Trợ giúp của Giáo Viên Đặt vấn đề nghiên cứu - HS thực hiện theo yêu cầu của giáo
  2. - Hướng dẫn học sinh phân tích mạch viên. điện hình 13.1 (1 nguồn suất điện động E - Theo dõi, kết luận và ghi chép vào vở và một điện trở ngoài R). các kết quả sau khi thành lập các công - GV trình bày ý nghĩa của định luật thức. (mối liên hệ giữa E, I và tổng điện trở toàn mạch R+r) Thiết lập định luật. - Thiết lập định luật thông qua định luật Jun-Lenxơ. - Trình bày nội dung của định luật Ôm + Dẫn dắt HS đi từ công thức 13.1 đến cho toàn mạch. - HS tự rút ra biểu thức. 13.5 - Gọi HS trình bày nội dung của định I  E /( R  r ) luật Ôm cho toàn mạch - Phát biểu nội dung của định luật Ôm E  I ( R  r )  I  E /( R  r ) xuất phát từ biểu thức - trả lời câu hỏi C1. (U AB  0) . Hoạt động 2. Hiện tượng đoản mạch. Hoạt động của Học Sinh Trợ giúp của Giáo Viên GV. Hướng dẫn học sinh tự học toàn bộ - Lĩnh hội các kiến thức từ giáo viên. phần III của bài này dựa theo các câu - Nhận xét thông qua hình vẽ
  3. hỏi định hướng sau đây: - Đọc SGK và rút ra kết luận. - GV trình bày hiện tượng bằng hình vẽ - Dựa vào kiến thức đã học trả lời câu minh họa chuẩn bị sẵn ở nhà. hỏi của giáo viên. - Hiện tượng đoản mạch xảy ra khi nào? ( Khi R=0)  I=E/r Khi đó cường độ dòng điện phụ thuộc Sau khi đã tự nghiên cứu có thể theo vào những yếu tố nào? Tại sao sẽ rất có định hướng của GV, học sinh tự đua ra hại cho acquy nếu xảy ra hiện tượng các câu trả lời coi như bài tập ở nhà đoản mạch? Hoạt động 3. Trường hợp mạch ngoài chứa máy thu điện Hoạt động của Học Sinh Trợ giúp của Giáo Viên - Giáo viên nêu ra các trường nếu mạch - HS nghe, tìm hiểu và liên hệ để trả ngoài có chứa một máy thu điện có công lời câu hỏi theo yêu cầu của giáo viên. suất phản điện E p và điện trở trong rp ( cùng với điện trở ngoài R ) - Giáo viên dẫndắt học sinh viết các biểu - Trình bày theo ý đồ của giáo viên để dẩn đến biểu 13.9 thức 13.8, 13.9 ( có thể gọi một học sinh dõi chứng minh I = ( E’ - E P )/( R + r + r P ) biểu thức định luật Ôm cho mạch chứa Kết luận dẫn đến biểu thức của định nguồn và máy thu mắc nối tiếp ( hướng luật Ôm cho toàn mạch trong trường
  4. dẫn như SGK ) hợp có chứa nguồn và máy thu - Kết luận dẫn đến biểu thức của định luật Ôm cho toàn mạch rong trường hợp này I = ( E’ - E P )/ ( R + r + r P ) Hoạt động 4. Hiệu suất của nguồn điện . Hoạt động của Học Sinh Trợ giúp của Giáo Viên - Hướng dẫn học sinh tự học phần này - Nghiên cứu SGK theo các định theo các câu hỏi định hướng: hướng câu hỏi của GV. - Trong trường hợp một mạch điện kín thì - Rút ra biểu thức 13.10. công toàn phần bao gồm những thành - Rút ra kết luận cuối cùng phần nào - Trong hai thành phần đó phần nào là công có ích? - Suy ra biểu thức tính công -Thực hiện câu C2, C3 Hoạt động 5. Trường hợp mạch ngoài chứa máy thu điện. Hoạt động của Học Sinh Trợ giúp của Giáo Viên - Giáo viên nêu ra các trường nếu mạch - HS nghe, tìm hiểu và liên hệ để trả ngoài có chứa một máy thu điện có công lời câu hỏi theo yêu cầu của giáo viên.
  5. suất phản điện E p và điện trở trong rp ( cùng với điện trở ngoài R ) - Giáo viên dẫndắt học sinh viết các biểu - Trình bày theo ý đồ của giáo viên để dẩn đến biểu 13.9 thức 13.8, 13.9 ( có thể gọi một học sinh dõi chứng minh I = ( E’ - E P )/( R + r + r P ) biểu thức định luật Ôm cho mạch chứa Kết luận dẫn đến biểu thức của định nguồn và máy thu mắc nối tiếp ( hướng luật Ôm cho toàn mạch trong trường hợp có chứa nguồn và máy thu dẫn như SGK ) - Kết luận dẫn đến biểu thức của định luật Ôm cho toàn mạch rong trường hợp này I = ( E’ - E P )/ ( R + r + r P ) Hoạt động 6: Củng cố, dặn dò - Học sinh ghi những câu hỏi và bài tập - Cho học sinh bài tập cùng dạng về về nhà. nhà. - Ghi những chuản bị cho bài sau - Hướng dẫn học sinh đọc trước bài điện năng ----o0o----
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2