intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Vật lý 6 - ĐO ĐỘ DÀI

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

139
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Biết xác định giới hạn đo (GHĐ) , độ chia nhỏ nhất (ĐCNN)của dụng cụ đo . Rèn luyện được các kỹ năng sau đây : Biết ước lượng gần đúng một số độ dài cần đo . * Về kĩ năng: Đo độ dài trong một số tình huống thông thường. Biết tính giá trị trung bình các kết quả đo . * Về thái độ - Rèn luyện tính cẩn thận , ý thức hợp tác làm việc trong nhóm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Vật lý 6 - ĐO ĐỘ DÀI

  1. ĐO ĐỘ DÀI I/.MỤC TIÊU : * Về kiến thức:  Biết xác định giới hạn đo (GHĐ) , độ chia nhỏ nhất (ĐCNN)của dụng cụ đo .  Rèn luyện được các kỹ năng sau đây :  Biết ước lượng gần đúng một số độ dài cần đo . * Về kĩ năng:  Đo độ dài trong một số tình huống thông thường.  Biết tính giá trị trung bình các kết quả đo . * Về thái độ - Rèn luyện tính cẩn thận , ý thức hợp tác làm việc trong nhóm II/.KIẾN THỨC TRỌNG TÂM: - HS Biết sử dụng các loại thước để đo độ dài . III/.CHUẨN BỊ : * Cho mỗi nhóm HS :  Một thước kẻcó ĐCNN đến mm.  Một thước dây hoặc thước mét có ĐCNN đến 0,5 cm.  Chép sẵn ra giấy (hoặc vở ) ảnh 1.1 “Bảng kết quả đo độ dài” ( Có ghi rõ họ tên HS ) * Cho cả lớp :
  2. - Tranh vẽ to một thước kẻ có GHĐ là 20 cm và ĐCNN là 2mm , tranh vẽ to bảng 1.1 “Bảng kết quả đo độ dài”. IV/.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY , TRÒ NỘI DUNG BÀI DẠY 1/.Ổn định lớp:kiểm diện 2/.Kiểm tra bài cũ : không 3/.Bài mới Hoạt động 1: Tổ chức tình huống dạy học : GV Cho HS quan sát tranh vẽ và trả lời : ? Tại sao đo độ dài của cùng 1 đoạn dây , mà hai chị em lại có kết quả khác nhau . (Gang tay của hai chị em không giống nhau , gang tay của chị dài hơn của em) * GV cần khẳng định lại đơn vị , thước đo của hai chị em không giống nhau .Độ dài của gang tay trong mỗi lần đo có thể không như nhau , cách đặt gang tay cũng có thể không chính xác , nên có phần dây chưa được đo , có phần dây được đo hai lần … ? Như vậy để khỏi tranh cãi , hai chị em phải
  3. thống nhất với nhau về điều gì ? Bài học hôm nay sẽ giúp chúng ta Tiết 1 : ĐO ĐỘ DÀI trả lời câu hỏi này . I/.ĐƠN VỊ ĐO ĐỘ DÀI: 1/. Ôn lại một số đơn vị đo độ dài : Hoạt động 2: Ôn lại và ước lượng độ dài của một số đơn vị đo độ dài - Đơn vị đo độ dài trong hệ thống đơn vị đo lường hợp pháp của nước ta là ? Đơn vị đo độ dài trong hệ thống đơn vị đo mét . lường hợp pháp của nước ta là gì ? - Ký hiệu : m . ? Đơn vị đo độ dài lớn hơn m là gì ? ( Km,hm,dam) , nhỏ hơn m là gì ?(dm,cm,mm) Câu C1: 1m = 10dm , 1m = 100cm ? GV hướng dẫn cho HS tìm số thích hợp điền 1cm = 10 mm , 1Km = vào chỗ trống của câu C1. 1000m GV cho HS tập ước lượng độ dài 1m trên cạnh 2/.Ước lượng độ dài : bàn . ? Yêu cầu HS từng bàn quyết định đánh dấu độ dài ước lượng 1m trên mép bàn học . Câu C2: Ước lượng độ dài của 1m
  4. GV cho HS dùng thước kiểm tra xem giá trị ước lượng của em có đúng hay không ? ? Hãy ước lượng xem độ dài của gang tay em là bao nhiêu cm ,dùng thước kiểm tra xem ước lượng của có đúng không * Yêu cầu từng HS ước lượng độ dài gang tay của bản thân và tự kiểm tra xem ước lượng của Câu C3 : Ước lượng chiều dài của gang em so với độ dài vừa kiểm tra khác nhau bao tay. nhiêu * GV có thể thông báo sự khác nhau giữa độ dài ước lượng và độ dài kiểm tra của nhóm nào càng nhỏ thì nhóm đó có khả năng ước lượng càng tốt . Như vậy , ngoài đơn vị đo độ dài là m thì người ta còn dùng thêm một số đơn vị đo độ dài thường gặp trong sách , truyện như 1 inh(inch) =2,54 cm 1 fit (foot) = 30,48 cm Bên cạnh đó : để đo những khoảng cách lớn trong II/.ĐO ĐỘ DÀI : vũ trụ người ta dùng đơn vị “năm ánh sáng “. 1/.Tìm hiểu dụng cụ đo độ dài * Hoạt động 3: tìm hiểu dụng cụ đo độ dài Câu C4: -Thợ mộc :dùng thước dây (thước cuộn)
  5. - Học sinh : dùng thước kẻ . GV cho HS quan sát hình 1.1 , gọi HS đọc và trả - Người bán vải : dùng thước mét lời câu C4. (thước thẳng ). -GV treo tranh vẽ to thước dài 20 cm và có ĐCNN 2mm .Gọi HS xác định GHĐ và ĐCNN của một thước đo Câu C5: kết quả tùy theo thước của học sinh. Câu C6: a/.Đo chiều rộng của cuốn sách vật lý 6 Thông qua đó GV giới thiệu cách xác định GHĐ : và ĐCNN của một thước đo để trả lời câu C5. dùng thước 2 có GHĐ 20cm -GV Cho HS thảo luận nhóm trong 5 phút để trả ,ĐCNN:1mm. lời câu C6.(GV gọi 1 HS trong các nhóm luân b/.Chiều dài của cuốn sách vật lý 6: phiên trả lời câu C6) dùng thước 3 có GHĐ: 30cm , ĐCNN: 1mm * Lưu ý : trong câu C6 điều kiện của đề bài là c/.Chiều dài của bàn học : dùng thước 1 mỗi thước đo chỉ được chọn 1 lần . có GHĐ 1m và ĐCNN : 1cm. C7: Thơ may thường dùng thước có GV Gọi HS đọc và trả lời câu C7: Thợ may GHĐ 1m hoặc 0,5m để đo chiều dài
  6. thường dùng thước nào để đo chiều dài của mảnh mảnh vải và dùng thước dây để đo số vải , các số đo cơ thể của khách hàng ? đo cơ thể của khách hàng . * Hoạt động 4: Đo độ dài 2/.Đo độ dài : GV :Dùng bảng kết quả đo độ dài đã vẽ để hướng dẫn HS đo độ dài và ghi kết quả đo vào bảng 1.1 BẢNG KẾT QUẢ ĐO ĐỘ DÀI. (SGK) (SGK) * Chú ý : - Hướng dẫn cụ thể cách tính giá trị trung bình (l1+l2+l3)/3 Phân nhóm ,giới thiệu và phát dụng cụ đo cho nhóm HS. HS : Phân công nhau làm các công việc cần thiết. Thực hành đo độ dài theo nhóm và ghi kết quả vào bảng 1.1(SGK) GV :Trong thời gian HS thực hành , quan sát các nhóm làm việc và chuẩn bị cho hoạt động thảo luận ở bài tiếp theo 4/.Củng cố :  GV Gọi HS phát biểu ghi nhớ.  Gọi HS Đọc phần có thể em chưa biết.
  7.  GV hướng dẫn HS BT 1.-2.1, 1.-2.2, 1.-2.3 5/.Dặn dò : + Làm BT 1.-2.4 đến 1.-2.13 + Chuẩn bị : bài ĐO ĐỘ DÀI (tiếp theo) RÚT KINH NGHIỆM Kiến thức:............................................................................................................................................................. .............................................................................................................................................................................. Phương pháp: ...................................................................................................................................................... .............................................................................................................................................................................. Tồn tại: ................................................................................................................................................................. .............................................................................................................................................................................. Kết quả ..............................................................................................................................................................................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2