intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Vật lý 9 - TÁC DỤNG TỪ CỦA DÒNG ĐIỆN

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

158
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mô tả được thí nghiệm về tác dụng từ của dòng điện. -Trả lời được câu hỏi từ trường tồn tại ở đâu. Biết cách nhận biết từ trường. II.Chuẩn bị: Đối với mỗi nhóm HS. + 2 giá TN + 1 nguồn điện 3 V hoặc 4,5 V + 1 kim nam châm được đặt trên giá TN. + 1 công tắc.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Vật lý 9 - TÁC DỤNG TỪ CỦA DÒNG ĐIỆN

  1. TÁC DỤNG TỪ CỦA DÒNG ĐIỆN I.Mục tiêu: -Mô tả được thí nghiệm về tác dụng từ của dòng điện. -Trả lời được câu hỏi từ trường tồn tại ở đâu. Biết cách nhận biết từ trường. II.Chuẩn bị: Đối với mỗi nhóm HS. + 2 giá TN + 5 đoạn dây dẫn bằng con stan dài 40 cm. + 1 nguồn điện 3 V hoặc 4,5 V + 5 đoạn dây nối. + 1 kim nam châm được đặt trên giá TN. + 1 biến trở. + 1 công tắc. + 1 Ampe kế GHĐ 1,5 A & Đ CNN 0,1 A. III.Các hoạt động dạy và học. * Hoạt động 1: Khởi động THỜI HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH GIAN 5’ a. KT bài cũ. + HS 1: Nêu các từ tính của nam -HS lên bảng trả lời. châm? +HS 2: GBT 21.1 21.3 b. Tổ chức tình huống học tập: Như SGK * Hoạt động 2: Phát hiện tính chất từ của dòng điện
  2. 15’ -Cá nhân HS nghiên cứu TN 22.1 -HS nghiên cứu cách bố trí TN trong -+Mục đích TN kiểm tra xem dòng điện H22.1 chạy -Gọi HS nêu mục đích TN,cách bố qua dây dẫn thẳng có tác dụng từ hay trí,tiến hành TN. không? -HS bố trí TN như H 22.1 -GV cho HS bố trí và tiến hành TN theo +Tiến hành TN cho dòng điện chạy nhóm, trao đổi các câu hỏi trong C1. qua dây -GV cho cử đại diện nhóm báo cáo kết dẫn quan sát hiện tượng xảy ra? quả TN. C1/ Dòng điện chạy qua dây dẫn kim nam châm bị lệch. -Trong TN trên,hiện tượng xảy ra với => Lực từ tác dụng lên kim nam châm. kim nam châm chứng tỏ điều gì? =>HS rút ra kết luận . Kết luận: Dòng điện chạy qua dây dẫn thẳng hay dây dẫn có hình dạng bất kì đều gây tác dụng lực lên kim nam châm đặt gần nó.Ta nói rằng dòng điện có tác dụng từ. * Hoạt động 3: Tìm hiểu từ trường ( 8 phút)
  3. -GV nêu vấn đề: Trong TN trên ,kim -HS trao đổi vấn đề mà GV đặt ra ,đề nam châm dặt dưới dây dẫn điện thì xuất phương án TN kiểm tra. chịu tác dụng của lực từ.Có phải chỉ vị trí đó mớicó lực từ tác dụng lên - HS làm TN thực hiên C2,C3. kim nam châm ? GV bổ sung mỗi nhóm 1 thanh nam châm Yêu cầu làm TN theo phương -Vì có từ trường. án. GV gợi ý :Hiện tượng xảy ra với kim nam châm trong TN trên chứng tỏ không gian Xung quanh dòng điện,xung quanh xung quanh dòng điện,nam châm có gì nam châm. đặc biệt? Kết luận: Không gian xung quanh -Từ trường tồn tại ở đâu? nam châm,xung quanh dòng điện tồn tại một từ trường. * Hoạt động 4: Tìm hiểu cách nhận biết từ trường ( 7 phút) 7’ -Hãy nhớ lại các TN nào đã làm đối với -HS nêu TN. nam châm và từ trường gợi cho ta
  4. phươngpháp để phát hiện ra từ trường? -Căn cứ vào đặc tính nào của từ trường -Dùng kim nam châm để phát hiện lực để phát hiện ra từ trường? từ và nhờ đó để phát hiện ra từ trường. -Dụng cụ nhận biết từ trường là gì? -Kim nam châm thử. =>Cho HS rút ra kết luận. Kết luận: Dùng kim nam châm thử đưa vào không gian cần kiểm tra.Nếu có lực từ tác dụng lên kim nam châm thì nơi đó có từ trường. * Hoạt động 5: Củng cố-Vận dụng ( 10 phút) -Giới thiệu TN lịch sử của Ơ xtét - HS nêu được cách tiến TN để phát hiện ra tác dụng từ của dòng điện trong dây dẫn thẳng. -Yêu cầu HS hoạt động ca nhân trả lời +C3/Kim nam châm chỉ một hướng C3,C4,C5,C6. xác định. -HS nhận xét và đưa ra kết luận. +C4/Đặt kim nam châm lại gần dây dẫn AB .Nếu kim nam châm lệch ra khỏi hướng Nma -Bắc thì dây dẫn AB
  5. có dòng điện chạy qua và ngược lại. +C5/Đó là TN đặt kim nam châm ở trạng thái tự do,khi đã đứng yên,kim nam châm luôn chỉ hướng Nam-Bắc. +C6/Không gian xung quanh kim nam -Cho HS đọc phần có thể em chưa biết. châm có từ trường. -Làm bài tập 22.1  22.4 SBT. 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2