intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Vật lý 9 - TỪ TRƯỜNG CỦA ỐNG DÂY CÓ DÒNG ĐIỆN CHẠY QUA

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

366
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

So sánh được từ phổ của ống dây có dòng điện chạy qua với từ phổcủa nam châm thẳng -Vẽ được đường sức từ biểu diễn từ trường của ống dây. -Vận dụng qui tắc nắm tay phải để xác định chiều đường sức từ của ống dây có dòng điện chạy qua khi biết chiều dòng điện.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Vật lý 9 - TỪ TRƯỜNG CỦA ỐNG DÂY CÓ DÒNG ĐIỆN CHẠY QUA

  1. TỪ TRƯỜNG CỦA ỐNG DÂY CÓ DÒNG ĐIỆN CHẠY QUA I.Mục tiêu: -So sánh được từ phổ của ống dây có dòng điện chạy qua với từ phổcủa nam châm thẳng -Vẽ được đường sức từ biểu diễn từ trường của ống dây. -Vận dụng qui tắc nắm tay phải để xác định chiều đường sức từ của ống dây có dòng điện chạy qua khi biết chiều dòng điện. II.Chuẩn bị: -1 tấm nhựa có luồn sẵn các vòng dây của một ống dây dẫn. -1 nguồn điện 3V hoặc 6V , -1 ít mạt sắt, -1 công tắc, -3 đoạn dây dẫn, -1 bút dạ. III.Các hoạt động dạy và học. *Hoạt động 1: Khởi động ( 5 phút) 5’ a.KT bài cũ: + Nêu cách tạo ra từ phổ và đặc điểm từ phổ của nam châm thẳng. + Nêu quy ước về chiều đường sức từ.Vẽ và xác định chiều đường sức từ. b.Tổ chức tình huống:Từ trường của ống dây có dòng điện chạy qua có gì khác
  2. từ trường của thanh nam châm thẳng không? *Họat động 2:Tạo ra và quan sát từ phổ của ống dây có dòng điện chạy qua THỜI HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH GIAN 15’ -HS nhận dụng cụ và các nhóm -Làm TN theo nhóm. =>trả lời C1. TN,quan sát từ phổ tạo thành để C1/Khác nhau:Trong lòng ống dây cũng thực hiện C1. có đường mạt sắt được sắp xếp gần như -Đường sức từ của ống dây có dòng song song điệnchạy qua có gì khác so với nam với nhau. châm thẳng? C2/Đường sức từ ở trong ra ngoài ống dây tạo thành những đường cong khép kín. HS đặt kim nam châm ->vẽ mũi tên chỉ GV giao cho HS vẽ đường sức từ chiều đường sức từ ở ngoài,trong ống ống dây dây.
  3. =>thực hiện C2. => HS trả lời C3. -Hướng dẫn HS dùng kim nam châm đặt nốitiếp nhau trên 1 trong các đường sứctừ. -Cho HS trao đổi nhóm trả lời C3. *Hoạt động 3: Rút ra kết luận về từ trường của ống dây 5’ -Từ TN rút ra được những kết luận -HS thảo luận và rút ra kết luận. gì về Kết luận: Phần từ phổ bên ngoài ống từ phổ,đường sức từ và chiều của dây có dòng điện chạy qua rất giống từ đường phổ ở bên ngoài thanh nam châm. sức từ ở hai đầu ống dây? *Hoạt động 4: Quy tắc nắm tay phải (10 phút) -Từ trường do dòng điện sinh ra,vậy -HS dự đoán: Khi đổi chiều dòng điện chiều đường sức từ có phụ qua ống dây thì chiều đường sức từ ở
  4. thuộc vào chiều dòng điện hay trong lòng ống dây có thể thay đổi? không? -HS làm TN kiểm tra dự đoán=>rút ra -GV cho HS làm TN KL -Cho hs nghiên cứu H 24.3 SGK để -HS quan sát H24.3 hiểu rõ quy tắc nắm tay phải. Quy tắc nắm tay phải:Nắm bàn tay phải,rồi đặt sao cho bốn ngón tay -GV cho HS phát biểu quy tắc nắm hướng theo chiều dòng điện chạy qua tay các vòng dây thì ngón tay cái choãi ra phải. chỉ chiều của đường sức tửtong lòng ống dây. Hoạt động 5: Củng cố-Vận dụng ( 10 phút) -GV cho HS vận dụng kiến thức của -HS hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi bài trả lời C4,C5,C6. C4, Đầu A cực nam -GV uốn nắn học sinhcác sai lầm . Đầu B là cực bắc - Cho học sinh đọc phần có thể em C5, -Kim số 5 chưa biết. -Dòng điện trong ống dẫy có chiều
  5. - Làm bài tập 24.1, 24.5 SBT đi ra ở đầu dây B. C6, Đẩu A của cuộn dây là cực bắc, B là cực Nam . 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2